WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Có vui không khi thấy các em mừng?

Hằng và Thúy trong phiên tòa trước

Cuối cùng, bản án đã được tuyên sau gần một ngày xử kín. Kín đến mức mỉa mai: không luật sư, không báo chí, ngay cả mẹ của hai nữ bị cáo cũng không được vào dự phiên tòa.

Sầm Đức Xương 9 năm tù giam. Thôi thì đừng nhắc chuyện thầy Xương nữa. Nguyễn Thúy Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy 36 tháng tù treo. Tù treo, dù có án nhưng hai em được thả ngay sau phiên tòa. Chủ tọa vừa dứt lời, Hằng và Thúy bật khóc vì vui mừng.

Còn chúng ta, có vui không khi thấy các em mừng?

Tôi đã mường tượng ra kết cuộc này khi nghe tòa tuyên sẽ xử kín, khi thấy công an đặt barie vây chặn kín đường, khi nghe luật sư bị chặn không cho vào vì Thúy- Hằng “không đồng ý mời luật sư bào chữa cho mình”, khi cựu Chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô và hơn 10 quan chức địa phương có tên trong bản danh sách mua dâm qua lời khai của hai bị cáo Thúy- Hằng đã không bị triệu đến tòa để đối chất, khi tất cả các nơi chốn đáng ra cần phải lên tiếng bảo vệ Thúy- Hằng là ngành giáo dục và hội phụ nữ đã chọn cách im lặng.

Đến giờ có lẽ mọi người đã hiểu vì sao Thúy- Hằng lắc đầu nói không với luật sư. Một phiên tòa kết thúc quá nhanh gọn sau nhiều dồn ép căng thẳng từ dư luận. Và có lẽ, người “gỡ nút” cho phiên tòa hôm qua rất có thể lại chính là hai nữ bị cáo đáng thương kia. Rất có thể nhờ những ngày tháng trong tù, qua các cuộc khảo cung, các em đã “khôn” ra khi “thật thà, thành khẩn khai báo” và “không đồng ý mời luật sư bào chữa” cho mình.

Có thể chính sự vắng mặt của LS Triển đã gỡ bí cho Toàn án?

Có thể vị luật sư “Vì Dân” kia còn uất ức, nhưng rồi cũng sẽ nguôi ngoai khi nhận ra nhiều khi chính sự “vắng mặt” của ông lại cứu được hai bị cáo. Nếu ông có mặt, nếu vẫn cứ nhân danh “Vì Dân” lớn tiếng đòi lôi ông Tô Chủ tịch và hơn 10 quan chức kia ra tòa thì chưa chắc Thúy- Hằng đã được thả. Tôi tin luật sư ngộ ra điều này, bởi trước đó không lâu, trong một vụ án khác ông đã từng ngao ngán thừa nhận “không thành công một điểm nào cả. Về mặt lý trí, pháp luật, về mặt Tổ quốc, đảng và nhà nước, thì tôi thắng 100%. Nhưng trong bối cảnh hiện nay thì tôi thua tất cả”.

Ừ thì mừng cho Thúy- Hằng. Hai em được thả, nhưng là cái thả có án. Nhưng đất trời Hà Giang đêm qua có vui? Nhà ông Tô Chủ tịch và hơn 10 quan chức nọ có vui? Mấy con người vừa ngồi “nhân danh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” tối qua về nhà, bên mâm cơm gia đình với vợ chồng con cháu trong gia đình liệu họ có vui?

Vui là mừng cho hai em thoát khỏi nhà tù. Nhưng buồn cho một phiên tòa với kết cuộc quá nhiều mỉa mai. Một kết cuộc khá nhẹ nhàng cho một vụ án hết sức phức tạp và nặng nề. Áp lực từ dư luận lên tòa quá lớn. Nhưng đã không có một bất ngờ nào trong phiên xử kín hôm qua. Thầy Xương không được phép tụt quần để chứng minh mình “bất lực” nhưng vẫn bị kết tội mua dâm. Bởi chẳng lẽ thầy Xương cũng vô tội thì hai bị cáo kia bán dâm cho ai? Ông Tô và các quan chức nọ thì… không thể, bởi chẳng có “bao cao su đã qua sử dụng” nào làm bằng chứng.

Năm ngoái, khi vụ án còn đang nóng, tôi lên Hà Giang. Trong bữa nhậu bên cầu Thanh Niên, cách nhà ông Tô Chủ tịch không xa, tôi đã vô tình nhắc đến cái tên Nguyễn Trường Tô khiến cả bàn sựng lại mất vui. Chiều qua, khi phiên tòa vừa kết thúc, một người bạn từ Hà Giang điện “buồn quá anh Nhất ơi”.

Bản án của tòa đã giải cứu được hai bị cáo đáng thương khỏi nhà tù, nhưng không tháo gỡ được những nỗi buồn và uẩn ức trĩu nặng trong dân chúng.

Rồi cũng chẳng ai muốn xới lại. Rồi báo chí cũng sẽ chẳng nhắc nữa, nhường trang nhất cho những bản tin… mua dâm, hiếp dâm, thủ dâm khác và chuyện chữa ghẻ cho con rùa già Hồ Gươm. Rồi Thúy- Hằng người ta cũng chóng quên. Nhưng những cái tên như Sầm Đức Xương, Nguyễn Trường Tô thì cho dù nhiều năm sau cũng khó ai quên được, nhất là với những người dân Hà Giang.

Một phiên tòa với kết cuộc có hậu. Nhưng vui ít mà buồn ức thì nhiều!

Nguồn: Blog Trương Duy Nhất.

Đọc bài cùng chủ đề

Hằng và Thúy được trả tự do tại tòa

8 Phản hồi cho “Có vui không khi thấy các em mừng?”

  1. đại bàng núi says:

    Đọc bài “Ngô Bảo Châu và sự sợ hãi” tôi có thể lờ mờ đoán ra tác giả Trương Duy Nhất là ai. Đúng là “vàng thau lẫn lộn”.

  2. người Sàigòn says:

    Xem đài , xem báo “lề ngay”
    Nực cười hai chữ bi hài tô hô
    Hà giang có nguyễn trường tô
    Có thầy hiệu trưởng ma cô họ sầm
    Có trường trung học Việt Lâm
    Có học trò gái bán dâm cho thầy
    Chơi xong thầy lại trao tay
    Mua vui cho lũ quan sai đầu triều
    Ôi nền giáo dục tiêu điều !
    Nữ sinh làm điếm để nhiều điểm cao

  3. người Sàigòn says:

    Hoan hô quan tòa họ mai tỉnh Hà giang “xử kín là đúng” . Án tại đâu thì xử tại đó . Tội các em bán dâm cho thầy hiệu trưởng họ sầm không lấy tiền mà đổi lấy điểm thi – chỉ có ở thời việt cộng – Án tại chổ “kín” thì làm sao cho phóng viên các báo vào xem và chụp hình được ? Chỉ có tòa được xem thôi nhé các em. Còn thày xương muốn khoe khúc xương cùn liệt của thày thì sẽ xử vào một dịp khác , tha hồ cho các phóng viên chụp hình đăng báo “cái đinh” của chế độ, thiên tài đảng ta.

  4. nguyenha says:

    Ở VN bây giờ hễ viết bất cứ dơn từ nào trên dầu trang dều có câu:Dộc-lập,Tự Do,Hạnh -Phúc.Dó là Bánh-Vẽ.Từ em bé mẫu-giáo cho dến cụ già dầu bạc răng long,tất cả ít ra năm bảy lần viết dơn trương,
    có nghĩa dã năm bảy lần ăn bánh vẽ.Chẳng trách có một nha-sĩ ở Sgòn, nói với tôi: làm nghề ở VN,
    nhưng nhờ Việt kiều là chính.Dúng thế vì chửa răng ở Mỹ quá mắc,không những thế mà người Việt
    ở nứơc ngoài ăn nhiều,mà ăn Bánh thật nên hư răng nhiều,còn nngười Việt ở trong nước tòan ăn
    Bánh-vẽ,có nhai dâu mà hư răng!! Nhìn tờ dơn trên tay LS Triển cũng với câu:Dộc-lập,Tự-Do,Hạnh
    phúc mà ngao ngán!.Nhân dây xin tặng dồng bào ở trong nứơc câu danh ngôn của nước Pháp
    (sau CM 1789): Oh! la Liberté,en ton nom,on se comitte bien de crimes(tạm dịch:ôi Tự-do,hởi Tự-Do
    người ta dã nhân danh Mi dể làm biết bao nhiêu Tội-Ác)./

  5. Tran Tien says:

    “Ừ thì mừng cho Thúy- Hằng. Hai em được thả, nhưng là cái thả có án. Nhưng đất trời Hà Giang đêm qua có vui? Nhà ông Tô Chủ tịch và hơn 10 quan chức nọ có vui? Mấy con người vừa ngồi “nhân danh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” tối qua về nhà, bên mâm cơm gia đình với vợ chồng con cháu trong gia đình liệu họ có vui?”

    ” Tòa Án Lương Tâm ” Sau hôm đó cũng đã sử ! tối qua về nhà, bên mâm cơm gia đình với vợ chồng con cháu trong gia đình khi nhìn mặt con cháu bằng tuổi hai cháu Thuý và Hằng họ không giám nghĩ công việc họ đã làm trong ngày và cố đánh đuổi khỏi đầu cái dzơ dzáy của chính quyền họ đang phục vụ chỉ vì miếng cơm

  6. + Rõ ràng Cộng sản nó sợ dư luận,có sợ thì dư luận và thế giới cũng biết tỏng tòng tong cái trò bỉ ổi. Xử kín để giữ thể diện cho Đảng CS, cho cán bộ Đảng CSVN mà chúng cho là đạo đức là cái giá giáo của Việt Nam.
    + Xử kín không cho Luật Sư, Báo chí, thân nhân tham dự,..Nếu cho thì còn gì là kín nửa, thông tin tối mật của Quốc Gia mà, nguồn trinh tiết nữ sinh là của CB Đảng độc quyền khai thác mà, các Bác nhúng tay vào là xâm phạm tài sản nhà nước, làm lộ thông tin cho thế giới biết là tội phản quốc, chống phá nhà nước.
    + Chế độ những con QUỶ đội lốt người cai trị, nên chúng muốn ăn muốn nuốt ai thì chuyện quá dễ dàng, làm gì có luật. Chúng muốn sao thì làm vậy?
    +Không hiểu sao mà toàn dân ta chưa đứng lên nhỉ? Hay là mọi mặt bị chúng chêm hết, chúng ta không cựa nổi. Dạo này tôi làm hơi sốc hơi mạnh nên mấy thằng CA CSVN nó lởn vởn quanh nhà tôi, chúng rình mò như ăn trộm. Bây giờ chưa biết làm sao để gây hội chứng hoa lài đây.

  7. Chris says:

    Dân VN đả bị mất cảm giác rồi do đó họ không biết phải tỏ thái độ đối với chính qyền CS như thế nào khi ngừơi dan bị công an CS đánh chết và các cô gáy trẻ bị các cán bộ CS hiếp dâm. Ước gì khi ngũ 1 đêm sáng mai thức dậy mình không phải là ngừơi VN để không phải biết là trên thế gian có 1 chính quyền như vậy.

  8. 1/86 tr. con chim says:

    Vui, vì các cấp lãnh đạo Hà Giang đã ăn cướp được trọn vẹn tuổi trẻ đẹp đẽ nhất của lứa tuổi học trò!

    Vui, vì các em đã bị bỏ tù vô tội, vô lý một năm trời!

    Vui, vì các cấp lãnh đạo Hà Giang có quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên xong… êm!

    Vui, vì thấy các em đã giật lại được mảnh đời còn lại từ tay “pháp luật công minh”

    Buồn! Khi thấy các em thoát khỏi bàn tay dơ bẩn của “đạo luật rừng” mà cười sung sướng như bắt được cuộc đời mới!!!

    Buồn vì người dân Việt đang… “bị lạc quan”!

Phản hồi