WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc và bài Những Người Sơn Tây

LTS: Cả 2 ông Giao Chỉ Vũ Văn LộcĐỗ Văn Minh đều là tác giả của Đàn Chim Việt. Về tác giả Giao Chỉ chắc nhiều bạn đọc nhất là bạn đọc ở Mỹ đã rõ. Ông viết khá nhiều về đủ các góc cạnh của cuộc sống. Ông nguyên là đại tá quân đội VNCH và hiện sống ở San Jose, phụ trách một bảo tàng quân đội VNCH. Bài viết gần đây nhất của ông đăng trên trang Đàn Chim Việt “Những người Tây Sơn” liên quan tới sự ra đi của ông Nguyễn Cao Kỳ đã nhận được khá nhiều tranh luận trong số đó có phản hồi của tác giả Đỗ Văn Minh.

Ông Đỗ văn Minh nguyên là học sinh trường Chu văn An, quê quán tỉnh Sơn Tây. Di cư vào Miền Nam sau Hiệp định Genève năm 1954, động viên vào trường Võ Khoa Thủ Đức, phục vụ trong Quân chủng Không Quân Việt Nam Cộng Hòa, ngành Quân Báo. Di tản sang Hoa Kỳ cuối Tháng Tư năm 1975. Đỗ Văn Minh, tất nhiên, là tên thật của ông.

 

—————————————-

Đại tá Giao Chỉ- Vũ Văn Lộc

Ở thành phố San Jose miền Bắc Cali có ông, gọi là ‘nhà văn’, thường tự xưng là Giao Chỉ San Jose với cái tên cúng cơm là Vũ Văn Lộc. Ông nhà văn ‘nhớn’ này có cái tật, hễ có cơ hội nào là ông ta lại múa bút phun ra một bài văn để bàn bạc ra điều ta đây thông thái, lên mặt dạy đời, phê bình này nọ.

Xin đơn cử vài trường hợp về cái ông “cơ hội” này.

Năm 1997, nhân vụ tranh chấp trong Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại, Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc, mặc dù không phải là hội viên Văn Bút, đã viết bài “Niềm đau chung gánh” để nhẩy vào trách cứ như một kẻ có thẩm quyền, với thái độ kẻ cả để đến nỗi nhà văn Sơn Tùng đã phải đặt câu hỏi “ông Giao Chỉ lấy ‘thẩm quyền’ gì để trách cứ những hội viên Văn Bút, một hội mà ông đã chọn đứng ngoài, không gia nhập? ‘Thẩm quyền’ của một cựu đại tá đào tẩu chăng? ‘Thẩm quyền’ của một người ‘khôn ngoan’ sống nhờ vào qũy xã hội của Mỹ?” (“Làm người, làm văn, làm loạn”, xuất bản năm 2000, trang 244-246)

Năm 2008, nhân dịp Đại Tướng Cao Văn Viên qua đời, Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc đã viết một bài tưởng niệm để xưng tụng ông “Thầy” cũ. Không hiểu vì không tìm ra tiếng Việt nào đủ sức diễn tả hay đây là một trường hợp ngoại hạng nên ông phải dùng đến tiếng Pháp để đặt nhan đề cho bài viết là “Mon Général”. Đây có thể coi như một bài ai điếu cho nên ông Giao Chỉ có muốn suy tôn ‘Mon Général’ của ông tới đâu thì cũng còn có thể chấp nhận được. Nhưng trong bài còn có đoạn ông ‘bốc thơm’ đến cả bà vợ ông cố Đại Tướng là người “quán xuyến, can đảm, quyết liệt”. Bà Đại Tướng quán xuyến lắm, theo kiểu “gái ngoan làm quan cho chồng”, quyết liệt lắm, để khi chồng làm lớn thì giành quyền bổ nhiệm cấp dưới vào những vị trí hái ra bạc hầu thâu tiền lại qủa. Cho nên cái dư luận từ một số sỹ quan từng phục vụ tại Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH trước kia cho hay ông Đại Tá họ Vũ này thuộc loại người có tiếng là ‘nâng bi, điếu đóm’ xem ra không hẳn là vô căn cứ, một người không những đã ‘Nâng’ Tướng Ông rồi lại ‘Đội’ cả Tướng Bà.

Năm 2009, nhân ngày “President’s Day” của Hoa Kỳ vào tháng 2, Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc lại thừa cơ hội để viết bài “President’s Day – Ngày Tổng Thống Hoa Kỳ” trong đó ông lên giọng thống trách người Việt, tuy sống trên đất Mỹ đã mấy chục năm, nhưng vẫn tỏ ra thờ ơ và không quan tâm gì tới cái đất nước đã cho họ được hưởng tự do no ấm. Rồi ông lên mặt dạy dỗ người Việt là phải thay đổi thái độ. Và muốn thay đổi thái độ ra sao cho hợp lý thì phải đọc bài viết về President’s Day của ông để học hỏi. Tóm lại, trên cương vị một kẻ cả, ông đã dạy cho người Việt trên đất Hoa Kỳ một bài học về lòng biết ơn. Vì cảm kích tấm lòng cao cả này nên đã có một bài viết vạch ra những cái “hay”, cái “đẹp” về kiến thức cùng trình độ viết lách trong bài văn của ông nhà văn ‘nhớn’ tăm tiếng lẫy lừng miền ‘thung lũng hoa vàng’. (“Nhân đọc bài President’s Day của Giao Chỉ San Jose” trên trang mạng TroiNam .net, tháng 2, 2009).

Rồi bây giờ đến tháng 7 năm 2011 này, trong dịp ông Nguyễn Cao Kỳ qua đời tại Mã Lai, Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc cũng không bỏ lỡ cơ hội lên tiếng qua bài “Những Người Sơn Tây”, với 3 nhân vật miền Nam mà ông gọi là người viết nhạc Phạm Đình Chương, thiếu tướng Lê Nguyên Vỹ, và chính khách Nguyễn Cao Kỳ, thêm vào đó là nhà thơ Quang Dũng miền Bắc. Giao Chỉ San Jose viết có bài bản lắm! Muốn hạ Nguyễn Cao Kỳ, Vũ Văn Lộc phải ‘đội’, phải ‘nâng’ những nhân vật kia, được đưa ra để mà so sánh.

Xin có nhận xét sơ khởi. Trong khi Phạm Đình Chương chỉ thuần túy là người nhạc sĩ, Lê Nguyên Vỹ chỉ thuần túy là một quân nhân, thì Nguyễn Cao Kỳ, trước khi là một chính khách, đã là một quân nhân trong nhiều năm, từ 1951 đến 1965, khi ông ra làm Chủ Tịch Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương. Cố tình bỏ quên đoạn đời chiến sĩ của Nguyễn Cao Kỳ, Vũ Văn Lộc mới có dịp “nâng”, có dịp “đội” bằng cách ca tụng “ngưới nghệ sĩ làm cuộc sống thăng hoa, tướng công làm ta hãnh diện” để “hạ” bằng cách chê “chính khách làm ‘ta’ xấu hổ”. Vậy xin hỏi Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc là quãng đời quân nhân của Nguyễn Cao Kỳ có làm “Ta” xấu hổ không mà không thấy đả động gì tới? Sao chưa chi ngay doạn đầu của bài viết đã tỏ rõ cái tâm tư thiên lệch vậy, hả ông Giao Chỉ họ Vũ? Thêm nữa, chữ “Ta” mà Giao Chỉ San Jose dùng phải thay bằng chữ “Tôi” thì mới đúng, tức là để xác định cho rõ là ở đây chỉ có Vũ Văn Lộc thôi chứ không phải tất cả mọi người đều đồng ý với cái nhận xét này đâu. Xin đừng có giở cái trò nhập nhèm mà Vũ Văn Lộc thường quen sử dụng.

Vậy có thể kết luận ràng Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc là một người không ngay thẳng.

Giao Chỉ San Jose kể tiếp đến chuyện Phòng Trà Đêm Màu Hồng trong chương trình ca nhạc phổ thơ Quang Dũng của ban hợp ca Thăng Long, tuy không nói ra nhưng phải được hiểu là trong khoảng các năm 1964-1965. Giao Chỉ mô tả là phòng trà “đầy khán giả”, “khán giả may mắn vào được ngay từ buổi chiều”. Rồi ông kể “Ông (tướng Kỳ) đang là tư lệnh Không Quân. Tư lệnh đi phòng trà, lính gác từ trong ra ngoài”, để ông so sánh “Cùng lúc đó, có một chàng trai Sơn Tây khác, chưa bao giờ nếm mùi trà đình tửu điếm Sài Gòn, Trung Tá Lê Nguyên Vỹ, trung đoàn trưởng bộ binh đang dò bản đồ, gọi máy xem các đơn vị đã vào được vị trí chưa. Đất Sơn Tây, cùng một lúc sinh ra những người con khác biệt biết chừng nào”.

Chỉ một đoạn ngắn kể trên, tôi đã thấy rõ cái kiến thức của Giao Chỉ thấp kém đến như thế nào, đã thấy Vũ Văn Lộc bịa chuyện một cách tối dạ đến như thế nào.

Giao Chỉ ngồi trong một góc phòng trà đầy kín người, làm sao biết là có lính gác “từ trong ra ngoài”. Ông lẻn ra ngoài để quan sát thấy có lính gác bên ngoài sao? Tôi xin chỉ bảo cho Giao Chỉ Vũ Văn Lộc biết rằng khi tư lệnh Nguyễn Cao Kỳ đi phòng trà thì nhiều lắm là có vài ba cận vệ đi tháp tùng là cùng chứ không bao giờ có lính.nào canh gác hết. Không Quân có truyền thống là không bao giờ xử dụng binh lính vào các việc phục vụ riêng tư cho cấp trên, dù là tư lệnh và binh sĩ Không Quân cũng không chấp nhận làm như vậy. Nhà văn KQ Thế Phong Đỗ Mạnh Tường đã kể câu chuyện có ông Đại Úy Bộ Binh mới được thuyên chuyển sang Không Quân, trong một đêm cấm trại phải vào trại ngủ, đã sai một anh lính sửa soạn giường ngủ. Anh lính Không Quân đã thẳng thừng từ chối (“Hồi Ký ngoài văn chương” xuất bản năm 1996, trang 81). Có lẽ ông Giao Chỉ nghĩ rằng ở Bộ Binh, khi một ông đại tá tiếp vận ghé chơi chốn lầu xanh thì phải có lính tráng bảo vệ ở bên ngoài, như thế ở Không Quân ắt cũng phải diễn ra cái cảnh tương tự. Ông có biết đâu rằng Không Quân khác với Bộ Binh Tiếp Vận là ở chỗ đó!

Mặt khác, trong lúc ông Giao Chỉ San Jose đang ngồi trong phòng trà thì làm sao ông biết là trong cùng lúc đó trung tá Lê Nguyên Vỹ đang làm những gì ở môt nơi cách xa hàng mấy trăm cây số để mô tả một cách rõ ràng như thế? Ông có phép phân thân như Tề Thiên Đại Thánh trong “Tây Du” chăng? Giao Chỉ San Jose đúng là đã viết theo trí tưởng tượng. Hơn nữa, bằng cách nào ông biết là Trung Tá Lê Nguyên Vỹ “chưa bao giờ biết mùi trà đình tửu điếm Sài Gòn”? Hoặc giả trước kia Giao Chỉ Vũ Văn Lộc có thời là “Tà-Lọt” ngày đêm theo chân phục vụ Trung Tá Vỹ nên mới biết rõ đến như thế?

Tôi xin hỏi thêm ông Giao Chỉ Vũ Văn Lộc là khi Chỉ Huy Trưởng Liên Phi Đoàn Vận Tải Nguyễn Cao Kỳ đang bay phi vụ trong đêm tối ra Bắc để thả biệt kích thì lúc đó ông đang làm gì, khi Tư Lệnh Không Quân Nguyễn Cao Kỳ dẫn đầu đoàn phi cơ KLVNCH bay ra oanh tạc miền Bắc, ông đang ở đâu, ông có nhớ được không?

Thích hay không thích đến phòng trà thưởng thức ca nhạc, đó là tùy theo sở thích của từng cá nhân. Thích đi đâu phải là một cái tội. Chỉ trừ khi đi du hí trong giờ làm việc. Ngược lại, không thích đi đâu phải là một cái đức để ông Giao Chỉ hết lòng tâng bốc.

Giao Chỉ San Jose quả đã bịa đặt, mà bịa đặt một cách thiếu thông minh, đúng với hạng người mà dân gian thường gọi là “nhà văn nói láo, nhà báo nói điêu”, nếu giả như ông được gọi là ‘một nhà văn’.

Cho nên tôi thực tình thương hại Giao Chỉ Vũ Văn Lộc khi ông thú nhận rằng “tôi ao ước được trở thành người hùng đất Sơn Tây như Kỳ”.  Tôi thương hại ở chỗ ông không tự biết mình, biết người: Thân phận là sâu bọ, kiến ruồi mà muốn trở thành con đại bàng bay bổng trên cao!!!

Ông kể cả đến chuyện tâm tình giữa ông và Ngọc “Toét” cùng Hùng “Xùi”, cả hai với Giao Chỉ San Jose đều xuất thân khóa 4 trường sỹ quan trừ bị Thủ Đức. Ngọc “Toét” cùng ông Kỳ là dân ‘Càn’ ở Hà Nội thời đầu thập niên 1950, rồi vào Nam và sang Mỹ cả hai vẫn thân thiết với nhau. Hùng “Xùi” đi Nhảy Dù, rồi được làm Cảnh Sát Trưởng Quận 1 Sài Gòn, anh rể của “Minh Râu”, cận vệ cũ của Tướng Kỳ, hiện cũng ở San Jose, chắc ông Giao Chỉ cũng biết. Nhà văn Tạ Tỵ, trong Hồi Ký Đáy Địa Ngục trang 61, đã kể một giai thoại về nhân vật Nguyễn Mộng Hùng, bạn của Giao Chỉ, tôi xin miễn kể lại ở đây.

Có điều Giao Chỉ có một nhận xét đáng chú ý là khi qua Mỹ “ông Ngọc vẫn giữ lon thiếu tá và cũng là chuyện lạ”, như thế có ý so sánh là Nguyễn Cao Kỳ khóa 1, và Ngô Quang Trưởng khóa 4 đều đã lên tướng, sao Ngọc “Toét” cũng khóa 4 còn ở cấp thiếu tá. Một nhận xét mà tôi cho là hơi ‘Ngu’, nhất là với một người đã ở quân đội lâu năm và lên tới cấp bậc đại tá. Trong quân đội VNCH, thăng cấp nhanh thường bằng 2 cách: thứ nhất là do công trạng, chiến trận, thứ hai là do bè phái, phe đảng. Nguyễn Cao Kỳ và Ngô Quang Trưởng lên cấp tướng là do đường lối thứ nhất, không ai có thể phủ nhận. Ngọc “Toét” nằm ở cấp thiếu tá có thể vì đã không ở những vị thế để có cơ hội lập công nơi chiến trường, và lại không có bè cánh nào hết để dựa hơi đẩy lên. Như thế mà cũng không hiểu sao để coi là chuyện lạ? Nếu so sánh trường hợp Ngọc “Toét” với Giao Chỉ Vũ Văn Lộc thì có phần hợp lý hơn. Cả hai đều thuộc khóa 4 Thủ Đức, mà sao Giao Chĩ Vũ Văn Lộc mau lên tới Đại Tá đến thế, thành ra phải đặt câu hỏi không biết ông có xông pha trận mạc gì hơn Ngọc “Toét” chăng? Nếu không thế thì bằng cách nào? Hỏi tức là trả lời đấy!

Tới đây, Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc lại nhắc tới chuyện ông Nguyễn Cao Kỳ hô hào quyết tâm chiến đấu tại trường Chỉ Huy Tham Mưu Long Bình và tại họ đạo Tân Sa Châu. Đúng vậy, có chuyện đó thực! Nhưng chỉ là một nửa sự thực, vì ông Giao Chỉ Vũ Văn Lộc chỉ kể có thế thôi, tức là có phần đầu mà không nói gì tới phần cuối. Toàn thể sự thực như thế nào?

Thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ (1930- 2011)

Sau hai lần nói chuyện kể trên, ngày 23 tháng 4 ông Nguyễn Cao Kỳ đã gặp Tổng Thống Trần Văn Hương để xin được cử làm Tổng Tham Mưu Trưởng hầu có quyền, có quân để tổ chức lại chiến đấu. Nhưng Tổng Thống Trần Văn Hương đã không chấp thuận với lý do ông Kỳ đã từng là thủ tướng, là phó tổng thống thì nay không thể chỉ là tổng tham mưu trưởng. (Cruel Avril của Oliver Todd, bản dịch của Phạm Kim Vinh trang 305-306). Nên nhớ từ mấy năm sau cho tới lúc này (4-1975), ông Nguyễn Cao Kỳ không giữ một chức vụ nào trong quân đội, kể cả Không Quân, cũng như ngoài dân sự.

Không có quyền để chỉ huy, không có quân để chiến đấu, ông Kỳ đánh nhau bằng hai tay không sao? Dầu vậy, sáng sớm ngày 29 tháng 4, sau cuộc pháo kích dữ dội của cộng quân vào căn cứ Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Cao Kỳ đã lên trực thăng bay thám sát tình hình và đã chỉ điểm cho pháo binh và phi cơ oanh kích vào các vị trí pháo binh Cộng Sản. Sau đó ông đã sang Bộ Tổng Tham Mưu để toan tính những nỗ lực cuối cùng. Ông không gặp một giới chức thẩm quyền nào và trước khi từ giã, ông đã gặp và đưa được trung tướng Ngô Quang Trưởng đi cùng. (Cruel Avril, bản dịch trang 359 – Việt Nam Nhân Chứng của Trần Văn Đôn, trang 475). Đã chiến đấu tới giờ phút cuối cùng, thế cùng lực tận, ông Nguyễn Cao Kỳ lái trực thăng cùng một số sỹ quan, kể cả trung tướng Ngô Quang Trưởng, bay tới chiến hạm Mỹ khoảng 3 giờ chiều, trong khi Bộ Tư Lệnh Không Quân đã tan hàng rã ngũ từ lúc 10 giờ sáng.

Toàn thể sự thực là như vậy, cắt xén sự thực để giấu giếm, biết mà không nói ra, Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc đúng là một con người gian trá.

Trở lại đoạn đầu bài viết, Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc đã chỉ trích ông Nguyễn Cao Kỳ là “chính khách làm ta xấu hổ”. Thật có khác gì tiếng sủa của một loài hay sùng sục ở cái chỗ mà người Pháp gọi là cabinet d’aisance! Ông Nguyễn Cao Kỳ bắt đầu đi vào chính trường từ giữa năm 1965, khi ông được các tướng lãnh đề cử làm Chủ Tịch Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương, tức là chức vị Thủ Tướng. Trong hơn 2 năm, ông đã thực hiện được 3 thành tích rực rỡ:

1/ Thứ nhất là từ sau cuộc đảo chánh lật đổ nền Đệ Nhất Cộng Hòa cuối năm 1963 đến giữa năm 1965, tình hình bất an do xảy ra hết đảo chánh này đến đảo chánh khác. Ông Nguyễn Cao Kỳ đã ổn định tình hình, đem lại trật tự cho quốc gia, tổ chức thành công cuộc bầu cử năm 1967 mở màn cho nền Đệ Nhị Cộng Hòa Việt Nam.

2/ Thứ hai là cương quyết dẹp tan được vụ phiến loạn miền Trung giữa năm 1966 khiến cho Việt Nam Cộng Hoà tránh được một cuộc nội chiến tương tàn có thể đưa đến việc miền Nam bị Cộng Sản Bắc Việt thôn tính ngay lúc đó.

3/ Thứ ba là trong dịp Tết Mậu Thân đầu năm 1968, khi quân Cộng Sản mở trận tổng tấn công trên toàn quốc tại nhiều thị trấn, trong khi tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đang ăn tết ở quê vợ tại Mỹ Tho, tướng Kỳ đã lập tức đứng lên nắm quyền chỉ huy để điều động quân đội chống cự rồi phản công tiêu diệt quân địch.

Trừ vị lãnh đạo nền Đệ Nhất Cộng Hòa, ngoài ra hỏi có nhà lãnh đạo Việt Nam nào khác đã tạo ra được những thành tích như thế không? Có ai, xin ông Giao Chỉ Vũ Văn Lộc hãy vạch mặt chỉ tên cho tôi hay?

Bằng không thì lời chỉ trích nhà chính khách Nguyễn Cao Kỳ của ông chứng tỏ là chính ông, Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc mới thực là một người vô liêm sỉ.

Hết cách nói xấu ông Nguyễn Cao Kỳ, Giao Chỉ San Jose Vũ văn Lộc còn mượn đến cả chữ nghĩa của Stanley Karnow. Stanley Karnow là một tên thiên Cộng, điều này nhiều người đã biết. Giao Chỉ Vũ Văn Lộc thường khoe là người học rộng biết nhiều mà sao lại đi tin tưởng coi ngôn từ của một tên thiên Cộng là sự thực? Stanley Karnow năm 1983 đã viết cuốn “VietNam, A History”, trong đó miền Nam VN bị chê bai, chỉ trích  một cách bất công, trong khi Cộng Sản Bắc Việt lại được đề cao, ca ngợi. Dựa vào cuốn sách này đã có bộ phim “VietNam, A Television History’ nổi tiếng một thời những năm cuối thập niên 1980, nổi tiếng về tính cách thiên lệch khi trình bày một giai đoạn lịch sử.

Sao Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc lạị vô ý thức đến thế?

Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc mạnh mẽ tố cáo ông Nguyễn Cao Kỳ đã “tham gia phong trào vận động phục quốc, nhưng đánh trống bỏ dùi,…”. Rất tiếc ông Giao Chỉ San Jose không cho biết là phong trào phục quốc nào, có tên là gì, ông Nguyễn Cao Kỳ tham gia khi nào, với tư cách gì, rồi đánh trống bỏ dùi như thế nào? Nói một cách mơ hồ, tổng quát như thế thì không xác định được cái gì hết. Hay ông Giao Chỉ San Jose cho rằng ông Nguỳễn Cao Kỳ đã không còn trên cõi thế gian này thì ông muốn nói sao cũng được. Nếu ông Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc không giải thích để trả lời được các câu hỏi nêu ra bên trên thì ông chỉ là loài dối trá, điêu toa, là một kẻ ‘ngậm máu phun người’.  Còn nữa, ông Giao Chỉ lại viết “Từ trong nước ra đến hải ngoại, trong hay ngoài quân đội, trước hay sau 1975, ông luôn leo lên đầu lên cổ anh em để múa gậy vườn hoang”. Cũng như trên, tôi chỉ xin ông đơn cử ra vài trường hợp cho thấy ‘trèo lên đầu lên cổ anh em nào’ để làm chứng cớ cho lời chê trách của ông. Nếu tôi cũng viết theo lối ‘múa gậy vườn hoang’ của ông rằng “Từ trong nước ra đến hải ngoại, trong hay ngoài quân đội, trước hay sau 1975, Giao Chỉ Vũ Văn Lộc luôn bị người ta đè đầu cưỡi cổ mà không dám hó hé lên một lời một tiếng”, thì ông nghĩ sao?

Cuối cùng, ông Nguyễn Cao Kỳ nằm xuống, tang lễ chưa xong, tro cốt chưa đặt ấm chỗ, thế mà Giao Chỉ San Jose lại viết một bài sỉ nhục người quá cố thậm tệ. Thật là một hành động bỉ ổi của một kẻ vô giáo dục. Vũ Văn Lộc há không biết rằng theo nguyên tắc đạo đức chung thì đối với một người vừa mới qua đời, dù cho có thù oán tới đâu, người ta cũng không bao giờ có lời nói hoặc hành động nào xúc phạm tới người quá cố đó, ít ra là để tỏ lòng tôn trọng.

Vậy mà Giao Chỉ San Jose còn há miệng ra nói chữ “Nghĩa tử là Nghĩa sau cùng (nghĩa Tận) mà không biết thẹn cho cái tâm điạ bất nhân của mình sao?

Tôi xin nói thêm rằng người Sơn Tây hay trọng tình nghĩa. Ông Nguyễn Cao Kỳ khi ở những chức vụ cao nhất trong chính quyền miền Nam, vẫn đi lại thân thiết với các người bạn cũ từ thời học sinh ở Hà Nội, như thiếu tá Ngọc “Toét”, người bạn càn bạt thủa xưa, như nhạc sĩ Phạm Đình Chương, người bạn học từ thời trường Bưởi. Khi nhạc sĩ Phạm Đình Chương tạ thế, ông Nguyễn Cao Kỳ đã tới dự đám tang và là một trong những người khiêng linh cữu anh bạn học cũ.

Tôi cũng là người Sơn Tây ở phố Lạc Sơn thuộc Hộ Đông (Thị xã Sơn Tây chia ra làm 4 Hộ: Đông, Tây, Nam, Bắc). Tôi học trường Groupe Scolaire de SonTay từ năm 1943 đến 1946. Bạn cùng phố với tôi có anh em Nguyễn Năng Tế, Nguyễn Chí Hiếu và Khuất Duy Trác. Bạn học củng trường, cùng lớp có Lê Nguyên Khánh, em Trung Tướng Lê Nguyên Khang, và Phạm Huy Sảnh tức Sảnh “Bệu”. Nói như thế để ông biết tôi là người Sơn Tây thực thụ.

Ở đầu bài viết, ông đã nói ông ước ao được là người Sơn Tây.

Nhân danh là một người Sơn Tây, tôi nói thẳng với ông rằng một con người bất nhân, không ngay thẳng, ưa bịa đặt, thiếu thông minh, vô giáo dục, vô liêm sỉ, vô ý thức, dối trá điêu ngoa, như ông Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc, cựu Đại Tá Tiếp Vận Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH, cựu Giám Đốc IRCC, người hàng năm chuyên ăn “phân” (phiên âm từ chữ “fund” của Mỹ), nhưng nay “phân” khô rồi nên ngồi nhà rung đùi viết lách theo trí tưởng tượng, một con người như thế mà là dân Sơn Tây thì thật ô uế cho cái nơi được cho là ‘địa linh nhân kiệt’ này.

Cho nên ở cuối bài, ông rút lại lời nói ước mong được là người Sơn Tây.

Thật là may cho những nguời Sơn Tây lắm lắm!

1 tháng 8, 2011

© Đỗ Văn Minh
© Đàn Chim Việt

177 Phản hồi cho “Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc và bài Những Người Sơn Tây”

  1. Đỗ Nịnh says:

    Đỗ Văn, Đỗ Minh, Đỗ Nịnh

    Xin chào quý “anh nịnh” và chúc sức khỏe.
    Ngày về chầu sư phụ Kỳ của “3 Đỗ Nịnh” chúng ta đang đếm từng giờ!

  2. Mạc phi Đăng says:

    Khi HCM ngủm, cả miền Bắc VN (vixi) từ già đến trẻ, ôm mặt khóc lóc ỉ ôi, rên la, thảm thiết…Trong nhóm ôm mặt gào, tru lên thương tiếc HCM này, có cả những đứa con, những người vợ đã từng…Con chém cha vợ tố chồng (cải cách, v.v…).

    Khi NCK về chầu HCM, đại đa số dân tị nạn cs (vixi) phỉ nhổ…

    Suy nghĩ về 2 trường hợp “ngủm” trên; tui thiết nghĩ: Việt cộng bắc Việt dùng “nghĩa tử là nghĩa tận”…một cách rất ư nà “nghiêm túc” hơn…

    Nào,

    Tui là người tị nạn cs, xin hãy để cho tui cái quyền được khen, chê và nhổ vào mặt những thằng đồng đội (ngay cả thằng hèn tướng) phản phúc chứ?

  3. Phan Nguyen says:

    Thưa một số ông và …bà,
    Thiết nghĩ khi tư duy và học thức cho phép, chúng ta điều hiểu rằng đây là diễn đàn công luận. Nó chắn chắc sẽ phản ánh mọi khía cạnh khen chê, tích cực hay tiêu cực của mọi vấn đề được nêu ra, bao gồm luôn cả nhân vật. Nếu vì một lý do gì đó, có hoặc không chủ tâm mà ông bà gọi đây là sự “chửi bới” thì xin lỗi, ông bà đã đến lộn chỗ. Lỗi là việc ông bà đã đến lầm địa chỉ mà lại không chịu bỏ đi, lại còn đưa lý luận của nền “chính trị gia đình” hay còn gọi là…không vạch áo cho người xem lưng để dạy “đám trẻ sống lâu năm gồm đủ thành phần và bằng cấp”. Nếu ông bà có gì thì cứ việc dạy bảo, cung cấp chứng cớ để chống hoặc bênh, hoặc…. ngồi nghe. Phần phán xét là của mọi người, không riêng gì của ông bà và tôi. Tự do thông tin là việc quan trọng, trân quí bởi những người phóng khoáng có đầu óc. Việc lựa chọn, sàng lọc thông tin có chủ tâm là việc của bọn đầu cơ chính trị lưu manh. Nó rất tầm thường với nhiều người, ông bà ạ.
    Tôi kính trọng những ai có tên tuổi đã dùng đúng tên thật của mình để nêu ra các vấn đề, không quan ngại đến loại phản biện.
    Kính

  4. Mạc phi Đăng says:

    Giả sử…Sau khi Kỳ láo lếu (vào năm 75) thì và là mà…như vầy:

    [Ngọai] quốc với ngoại xẻng…sang đó (Huê kỳ) mà…liếm bơ thừa sữa cặn à? (Cà tôm mắm pháo dân Sơn Tây như Kỳ nghiền nặng, nên mồm hôi thúi kinh niên…có đâu mà đớp!?)

    Pằng, pằng, pằng…Tiếng súng aka lũ của lũ Việt cộng…Đã bắn gục Kỳ, khi Kỳ tìm đường tẩu thoát ra chiến hạm Huê kỳ…

    Ngày nay…Thiên hạ đỡ (và khỏi mất công) chửi Kỳ là một thằng hèn!

    • ailê says:

      KHÔNG BIẾT AI HÈN HƠN AI…..

      Vào năm 75 ,mọi ngưòi lo trắng mắt về “chạy , chay” còn ai có tâm trạng tuyên bồ “láo lếu” như Tướng Kỳ nửa Ông VVLộc “đào ngủ” trước hơn ai hết.Chỉ có một Tướng Kỳ là xông xáo đi hết chổ này chổ kia nói lới tâm huyết,làm êm dịu nổi lo sợ thất thần của người dân,nhất là dân xóm đạo,dân di cư.Họ đả di một lân ,nay không biết di đâu.( Bài hát54 -75/PhạmDuy). “Bơ thừa sửa cặn ” là VC NOÓI.Góp ý một câu như vậy,không biết khi vợ chồng con cái cháu chắt LIẾM bơ THỪA sửa CĂN có bi HÓC không ? Nhất là lối kêu tên xách mé ,KỲ này,Kỳ nọ khi người ,dù hay dù dở,dù phải dù trái đả nằm xuống đả tạ thế đả từ giả cỏi đời ô trọc để về về với Phật vơí Chuá…của nhửng kẻ chỉ vì lòng thù hận,vì dôkỵ (mình không làm được hoặc mình không dám làm hay mình không dám sống hết mình,mặc người khen chê như Tướng Kỳ).mà chê Ông HÈN thì rỏ ràng mình dưuới cái HÈN rất xa nửa. Đem câu nói đầy tình tự dân tộc,có tính biểu tuơng lòng yêu nước yêu dân tộc yêu văn hoá vậy mà củng mỉa mai ngạo mạn,đem cả dân quê hương của Ông ký ra mỉa mai,chi chiết như đdàn bà. Ôi,chỉ có dân Sơn Tây là ăn cà pháo mắm tôm,còn kẻ góp ý trên ăn gì? Mắm BÒ HÓC ?
      VC không giết được tướng Kỳ vì để cho Ông Sống nhìn cái Bạc bẻo của con người,cái tồi bại ,HÈN của giới trí thức VN, và của nhửng kẻ thuộc hạ củ,của nhửng kẻ nứt mắt đả biết chưởi cha ông ,hổn hào vơí bặc trưởng thượng.
      Và Ông nằm đó ,mỉm cười :”c’est la vie “!
      .
      .

      • Mạc phi Đăng says:

        Bỏ đi Tám (ailê – ái lam)!
        Thầy trò của Kỳ đều “lếu láo” như nhau – cùng một giuộc.

        Khi đứa nhỏ (tuy tuổi đã xế chiều) đang đem sách giáo khoa thư ra hỏi “ông già không chống gậy”: tôi đến lớp học (diễn đàn chánh trị) tôi “giảng” cho diễn đàn viên phải thế này, phải thế nọ…mới gọi là respect thầy (Kỳ) của tôi…

        Đây là câu trả lời ngắn gọn của dành cho (áilam)…Trễ rồi! Thầy trò của you đã cố tình leo lên chuyến tàu chót – chuyến tàu chở phân xanh.

        À, tặng câu châm ngôn cho thầy trò Kỳ: “You earn respect by giving respect.”

  5. Le Quoc Trinh says:

    Ít ai chịu khó quan sát những hình ảnh ghi lại ngày tang lễ tiễn đưa linh cửu ông NC Kỳ ở Mã Lai, để thấy hai chi tiết đáng quan tâm:

    1)- Quan tài của ông Kỳ được phủ bằng lá cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH xưa kia;

    2)- Gia đình ông đã xác định rằng không thể thực hiện tâm nguyện của ông là đem hài cốt hay tro tàn về quê hương Sơn Tây, mà phải quàn ở Hoa Kỳ;

    Hai điểm đó cho thấy ông đã có vấn đề với nhà cầm quyền Hà Nội và ông vẫn còn mang tâm tư một vị tướng lĩnh VNCH.

    Đương nhiên có những điều không ai có thể nói huỵch toẹt công khai trên báo chí truyền thông, mà chúng ta nên thông cảm và quan sát kỹ để hiểu.

    • D.Nhật Lê says:

      À chào bác Lê Q Trinh đã trở lại diễn đàn ! Lâu nay tôi cũng tự hỏi không biết sức khoẻ bác ra
      sao mà không thấy bài và ý kiến . Bác nữa là LộtXác từng tiết lộ là già…tám bó,chẳng biết thế nào ? Thế nhưng tôi lại nghi bác này đã đổi nick thì phải ?
      Theo thông tin mới nhất từ chúa đảo ĐHT.Tuần Châu thì ông Tuyển trả lương cho ông Kỳ trên 1
      tỷ đồng VN. (chưa kể ăn hoa hồng từ đám ngoại quốc kinh doanh sân Golf).Lương nói trên theo
      lời ĐHT.có lẽ tính một năm.Nếu thế thì không phải tiền hoa hồng mà là Kỳ ăn lương Tuyển trả.
      Hoà hơp hoà giải dân tộc kiểu này thì…khối anh hải ngoại muốn nhào vô thay…Kỳ lắm đấy !
      Thừ xem có anh nào…tham thì thâm…nữa không đây ?

  6. Mike says:

    Kính gởi Ô. Minh, Ô. Lộc,
    Tôi chỉ là một người đọc báo trên web, chẳng ân oán hoặc quen biết gì các ông cả, lại càng không ân oán gì với Ô. Kỳ nữa. Nhưng qua những gì đọc và biết được tôi có vài ý kiến sau đây:
    1. Gặp đám tang đi ngoài đường ta còn ngã mũ chào, huống gì Ô. Kỳ dầu gì cũng là một thời là người quốc gia, vừa mới mất, cứ để ông ấy yên nghỉ.
    2. Các ông đã nói, đã phê bình ông Kỳ, và qua đó chửi bới lẫn nhau, bênh có, đánh có, phỏng có lợi gì, có lợi cho ai trong lúc thế nước tình dân đang nghiêng ngả này?
    3. Với những ai bênh vực ông Kỳ, tôi xin hởi: Sự nghiệp chính trị có được điểm ưu gì trước và sau 75? Nhất là sau 2004? Về tư cách, đạo đức tối thiểu có gì để con cháu noi theo? (lợi dụng lòng tốt của bạn, của đàn em, làm chuyện…phi đạo đức không thời nào chấp nhận.)
    Tôi nghĩ là cách bênh vực tốt nhất cho ông Kỳ là để cho ông ấy yên nghỉ nơi chín suối.
    4. Chót nhưng không phải là không quan trọng, xin gởi riêng Ô. Minh là qua lời nói, câu văn viết, người ta biết được con người của mình. Tôi chưa đọc ông lần nào, chưa gặp ông lần nào, nhưng chắc chắn là tôi không nghĩ sai về ông: ông cũng không khá gì hơn ông Kỳ : Qui se ressemble, s’assemble.

  7. Nam Nguyen says:

    Toi tha^.t qua’ tha^t’ vong vi` te^n Do van Minh nay`, kho^ng hie^u? ha(n’ bao nhieu tuoi? ma` vie^t’ lach’ de^u? cang’ de^n’ nhu* va^.y. Da^y kho^ng phai? la` mot bai` nha^.n xet’ hoac phe^ binh` ma` da^y la` mo^.t bai` viet chu*i? nhau kie^u? hang` to^m hang` ca’ !!

    • bảyrôthầygòn says:

      ĐVM bao nhiêu tưởi ? Có đọc bài viết cửa ông Minh,có hiểu đâu,chỉ thấy người ta chưởi củng chưởi HÙA theo. Đọc lại đi,nếu không đọc được vì bài dài quá,thì nhờ người nào học xong Văn Lang đọc cho nghe…
      Anh hảy chứng minh Đổ Văn Minh “viết lách” đểu cáng ở chổ nào. Và làm sao chứng tỏ là một bài viết chưởi nhau hàng tôm hàng cá. Hảy viết ra đi.
      Đây chính là một bài nhận xét rấtxácđang về một bài viết của một vị Đại Tá QLVNCH về một vị thiếu tướng của VNCH ĐẢ QUẮ VẢNG.,là thương cấp củacủa Ông ta và là người đả ít nhất,từng xông xáo trên trận địa,từng đánh kẻ thù tận hang ổ của chúng,và từng ưu tư về đất nước dân tộc, hả là người chạy trước,trốn trách nhiệm,qua đây lại muá mỏ,khua môi.Nhửng chuyên về VVLọc có người đả nêu ra.Còn nửa ,nhà văn Vủ văLộc xưng có mấy chục năm trong nghề ,khiến có một vài người cười khẩy. Một loại kên kên rỉa xác chêt ,mổi khi có 01 người QN ,một yếu nhân,nằm xuống.
      ĐVM chỉ nêu ra nhửng sai ,nhửng vu khống bịa đặt,nhửng câu viết mơ hồ,thiếu chính xác ,thiếu văn phong của một người có tư cách,hơn nửa là một Đại Tá VNCH chớ không phải là VC. Kẻ thù khi thất cơ lở vận,còn không nên quăng một cục đá,chưởi một câu,tát một cái hay cươì vào mặt,vì “thế là HÈN” Huống chi người ta đả không còn trên dương gian,không còn sống để biện bạch.Một việc làm ,thành công hay thất bại,phải là khi hoàn tất.Nhưng củng “thành nhân” hơn Ông lộc.
      Một là viết lại một bài phản bác có lý vê nhửng dử kiện Ông Minh đưa ra,hoặc Ông Giao Chỉ viết trả lời Ong Minh nhửng điểmÔng Minh cho là ông SAI đó….
      Có nhiều trí thức viết phê bình Ong Kỳ đểu giả,vô giáo hơn như L/s LêDuySan,như Trường Sơn LêXuânNhị,như vợ Tr.u nhà báo không quân PLĐ…nhưng người ta cho là không đáng đọc. Vì chỉ là nghe nói,là hận thù ,là có thể tay sia của VC,là muốn để tiếng với đới,mặc thơm hay thúi và có người chưởi người quá cố chỉ vì một tô phở đng ăn dở mà bị dốn bàn vi TTkỳ tới ăn sáng .Giận cho tới bây giờ và mong cho VC thắng (nhưng VC thắng lại xách đich chạy qua Mỷ.và không biết răng VC hành xử còn ghê gớm hơn cả ngàn lần…
      Viết để phản b1c lại bài viết mạ lỵ người đả chết của một người cùng thời cùng chiết tuyến….không phải là”chưởi nhau hàng tôm hàng cá”….
      Chính nhửng người chưởi không căn cứ mới là hàng tôm hàng cá.Mà đảviết là”chưởi nhau” thì có 2 người. Có phải muốn nói Ong Lọc / Ông Minh hàng tôm hàng cá không ?

      • Trung Kiên says:

        Tôi đồng ý với nhận định trên đây của anh bảyrôthầygòn!

        Đọc qua nhiều “comment” ở đây tôi đồng ý với Anh là có nhiều người..”có hiểu đâu,chỉ thấy người ta chưởi củng chưởi HÙA theo“!

        Theo tôi, những comment này không phải là: “ý kiến, góp ý, bình luận” mà chỉ là “chửi hùa” hoặc là viết để cho có, vì vậy mà..CHỮ thì có, NGHĨA thì không!

        Nếu ông Lộc và ông Minh tranh luận với nhau về ông Kỳ liên quan đến đất nước, việc xã hội VN hôm nay thì tôi ủng hộ hết mình…Thế nhưng thật đáng tiếc, ông Lộc (Giao Chỉ) bới móc chuyện riêng tư của ông Kỳ và chuyện phòng trà cách nay chắc khoảng nửa thế kỷ để bôi bác khi ông Kỳ mới năm xuống!

        Thiển nghĩ…đó là điều không nên! Nó không thể là tư cách của một sĩ quan cấp tá, một nhà văn hay một trí thức!

        Không ai phủ nhận rằng, để chuẩn bị trở về VN năm 2004 ông Kỳ đã có những thái độ, những lời tuyên bố “phản cảm” rất đáng tiếc…(nếu không muốn nói là hàm hồ), xúc phạm đến tập thể chiến sĩ và NVHN! Nhưng đó chỉ là chuyện cá nhân ông Kỳ…

        Có những người (xin lỗi) lú lẫn đến nỗi coi ông Kỳ như một Phó Tổng Thống VNCH “đang tại chức”, vịn vào cái “SAI” của ông Kỳ để bưởi móc, chửi bới và nguyền rủa cả chế độ VNCH…Giống như kiểu “Giậu ngã chó ị dập!

        Họ quên phứt hẳn đi rằng…VNCH đã bị bức tử từ ngày 30/4/1975…Và chế độ csvn hiện hành, một tập đoàn bán nước hại dân, gian manh độc ác…mới chính là kẻ thù của Dân tộc VN!

  8. Nghich-Nhĩ01 says:

    Nghịch Nhĩ says:
    05/08/2011 at 02:01 Kính thưa ông Nghich-Nhĩ01

    Cám ơn Ông đã giải bày về bút hiệu “Nghịch-Nhĩ” của mình! Ở đời sự “giống mặt” thì ít mà “trùng tên” thì nhiều, tuy thế người ta vẫn có thể nhận ra nhau khi gặp mặt! Nhưng trái lại, trên báo chí, diễn đàn thì bạn đọc không thể nhận diện, nên dễ bị lầm lẫn, tôi hiểu và thông cảm với Ông điều này!

    Tuy nhiên, tên “Nghịch-Nhĩ” (của Ông) và “Nghịch Nhĩ” (của tôi) đã có “khác biệt” ở cái gạch giữa, chắc hẳn bạn đọc sẽ nhận ra và phân biệt được chúng ta là hai người khác nhau!

    Tôi rất thích cái tên “Nghịch Nhĩ” này, vì nó biểu tượng cho sự chán ghét những lời lẽ tâng bốc nịnh bợ thái quá và những kẻ ngông cuồng ăn nói bạt mạng.

    Nếu Ông không đồng ý với tôi phần trình bày trên, hoặc có gì muốn nói thêm, xin Ông cứ lên tiếng, chúng ta sẽ thảo luận với nhau tiếp. Mong hồi đáp của Ông. Kính

    Thưa ông Nghịch Nhĩ
    Cám ơn ông đã có hồi đáp .Thực ra tôi dùng Nick có gạch giửa và 01 là để log in cho dễ thôi , chứ nick Nghịch Nhĩ mà tôi đã xài các nơi khác và trên báo đều giống y như vậy (=Nghich Nhĩ).
    Dám hỏi ông xử dụng nick nầy lâu chưa ạ ? Và ông có ý định dùng tạm thời chơi hay là dùng vĩnh viển ??
    Thật tình mà nói ,tôi không thích sự trùng hơp như vậy ; vì có cái phiền là bạn hưũ họ cứ gọi hỏi hoài ( vì họ thấy lời nói ,ý tưởng ..v.v..) không như trước ,khi họ vào DCV để đọc .!
    Bây giờ xin nói thật lòng và nói thẳng :Nếu ông mới xử dụng nick nầy và tạm thời ;thì xin ông vui lòng vì sự thỉnh cầu của tôi là bỏ đi dùm cho (nói thực ra cũng có cái bất lợi cho người mang nick nầy vì tôi đã có những xung đột …Họ lại tưởng ông là tôi, mới kẹt …Ngắn gọn như thế ) . Còn nếu ông quyết định vẫn giử thì có lẽ tôi đành chịu và sẽ tính cách khác ạ.! Kính chào .!

    • Nghịch Nhĩ says:

      Kính ông Nghich-Nhĩ01

      Cám ơn Ông đã hồi âm!
      Thưa Ông, dĩ nhiên khi chọn bút hiệu “Nghịch Nhĩ” là tôi đã suy nghĩ kỹ và muốn giữ nó lâu dài với lý do đã trình bày. Chuyện “xung đột” nếu có (do hiểu lầm) đối với tôi không quan trọng! Nhưng vì Ông đã dùng nó từ lâu trên các mạng khác mà tôi không biết! Cách nay khoảng 3-4 năm cũng có người hỏi tôi có phải là “Nghịch Nhĩ” ở trang mạng nào đó (tôi quên tên mất rồi) không? Tôi trả lời là “có lẽ trùng tên thôi”, từ đó đến nay không thấy ai thắc mắc nữa!
      Nay Ông đã nói như vậy, mặc dù tôi rất yêu quí nick này, cũng đành phải từ giã nó, mong Ông nếu có thể được, thỉnh thoảng vào DCV này đóng góp ý kiến, thấy nó tôi cũng đỡ nhớ và nhắc nhở mình rằng “Nghịch Nhĩ” không còn thuộc về tôi nữa!
      Kính chúc Ông sức khoẻ, an lạc và nhiều may mắn trong cuộc sống. Kính

  9. Danh Nguyen says:

    THAT LA MOT BAI VIET CUA MOT KE VO HOC, DUNG` NHUNG~ LOI` LE~ QUA’ DE^ TIE^.N TRE^N DIE^N~ DAN`. DO VAN MINH NAY` DA~ BAN’ HO^N` CHO QUY? DU*~ !!!

    • Trường An says:

      Cho tôi xin can!
      Ông Đỗ Văn Minh “chất vấn” ông Giao Chỉ Vũ Văn Lộc về chuyện ông Kỳ, đâu có gì liên quan hay xúc phạm đến Danh Nguyen mà Ông lồng lộn đến thế?

    • Người Sài Gòn says:

      Những người chống Cộng sao cứ mãi luộm thuộm thế này hở Trời! Cộng đang gãi mũi cười đểu kìa ông ạ! Chúng bảo “lũ ấy” cứ như mấy đứa trẻ ranh thích làm lãnh tụ.
      Hay đây cũng là công an mạng nhỉ? Hay là anh Tàu dơ nào muốn phá hoại đây?

      • vinh nguyen says:

        Hoan toan dong y voi nguoi Sai gon .Chung ta khong nen ton thi gio them voi nhung con sau bo lam rau noi canh nua ma hay danh thi gio viet ve nhung guong anh hung trong nuoc dang bi tu day oan uc nhu tien si CHHV Linh muc LY.

      • Lamson72 says:

        Xưng là Người Saigon không biết ông nầy sinh đẻ sống ở SG như thế nào ? Bây giờ cứ 1 mét vuông đất ở SG là có 12 tên Bắc Kỳ việt cộng chiếm đóng. Nói theo danh từ thời VC là giải phóng. Ở Sài gòn tức là gần, rất gần việt cộng mà sao chả biết gì. Mấy thằng việt cộng chúng nó chơi nhau nói xấu nhau, dành giựt nhau , chống đối nhau , hạ bệ nhau, giết nhau…. cái đó kêu bằng thanh trừng nội bộ. Vì là nội bộ nên ít ai biết. Mẹ, cộng sãn mà không thanh trừng hạ bệ nhau, giết nhau, đánh nhau thì không phải là cộng sản.

        Mấy tay chống cộng chúng nó được sống trong môi trường tự do. Không thích , không đồng ý nhau ( việt cộng nó kêu là nhất trí) thì chơi nhau dủa nhau có gì là lạ. Chổ nào có tự do dân chủ mà không làm thế. Người Sàigon là người sinh đẻ tại Saigon bao nhiêu đời? Hay chỉ là 1 trong 12 tên VC vào vơ vét về rồi giải phóng phỏng dế Sài gon luôn dzậy ta?

      • NSG says:

        Bạn hiền ơi! Người Sài Gòn bị tịch thu tài sản năm 1975, rồi cút xéo đi nơi khác lâu rồi.
        Việt cộng như bạn nói thì đáng mừng chứ sao!
        Nhưng chẳng lẽ mình không thể hơn tụi nó chút nào sao?
        NSG chỉ sợ toàn là tụi nó làm ra những chuyện để người ta khinh mình, cười mình. Dân họ muốn theo mình, mà thấy mình như vậy sao họ dám theo !

      • Nghịch Nhĩ says:

        Ăn nói bạt mạng, chửi đổng là hạng người chống gậy chớ không phải chống cộng!

      • Lê Văn says:

        Xin bảo đảm với nick Người Sài Gòn rằng tác giả không thể là người chống Cộng, người Sơn Tây hay “nguyên học sinh CVA” v.v. mà có lẽ là “điệp viên 008″ VC trà trộn vào hàng ngũ DCV.

        Tại sao tôi nghĩ thế? Trước hết, vì anh ta lấy cớ bênh ông Kỳ để “hạ thủ” tay bút cực kỳ… chống Cộng Giao Chỉ, bằng giọng văn hằn học “rất là công an”; thứ hai chỉ có mấy anh CAM mới có thói quen trưng đủ thứ lý lịch ra như thế… Sau cùng “trà trộn” cũng thấy rõ, vì trong bài chẳng có điều gì liên quan đến trường CVA, nhưng đã tương chi tiết đó vào lời giới thiệu… điều này chứng tỏ là cái gọi là “lts” lhông phải do BBT mà chính tác giả viết (có lẽ vì trong bài viết mới đầu có chi tiết liên quan đến trường CVA, nhưng sao đó gạch bỏ nhưng tác giả quên mất!).

        Bảo đảm là không có cựu học sinh CVA, chống cộng mà viết lách kinh khiếp y hệt như Công an mạng!

      • Trường An says:

        Cho tôi xin can!
        Không biết ông Lê Văn lấy gì để bảo đảm rằng: “tác giả không thể là người chống Cộng, người Sơn Tây hay “nguyên học sinh CVA” v.v. mà có lẽ là “điệp viên 008″ VC trà trộn vào hàng ngũ DCV.” ?
        Biện minh của Ông ở trên không vững. Ông hãy vào phần gìới thiệu “LTS: Cả 2 ông Giao Chỉ Vũ Văn Lộc và Đỗ Văn Minh đều là tác giả của Đàn Chim Việt.” rồi bấm vào tên hai ông Lộc và Minh để biết tác giả đã viết gì.

        Còn những lời lẽ như trên của Ông là chụp mũ ông Minh, xúc phạm BBT-DCV và coi thường độc giả! Xin Ông nghĩ lại.

      • Lê Văn says:

        Vâng, thưa ông Trường An, tôi cũng biết tác giả đã viết khá nhiều bài cho DCV. Nhưng những thứ đó cũng không bảo đảm điều gì cả. Với tôi chỉ có những điều trước mắt là đáng kể, xin ông T.A. hãy nghiền ngẫm những câu trong bài (trích): “Nhân danh là một người Sơn Tây, tôi nói thẳng với ông rằng một con người bất nhân, không ngay thẳng, ưa bịa đặt, thiếu thông minh, vô giáo dục, vô liêm sỉ, vô ý thức, dối trá điêu ngoa, như ông Giao Chỉ San Jose Vũ Văn Lộc, cựu Đại Tá Tiếp Vận Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH, cựu Giám Đốc IRCC, người hàng năm chuyên ăn “phân” [...]“.

        Nếu tôi là “người Sơn Tây” – như ca sĩ Duy Trác, thi sĩ Quang Dũng, nhạc sĩ Phạm Đình Chương, nhà văn Phan Lạc Phúc… – chắc tôi phải độn thổ mất thôi! Tôi chỉ là một cựu học sinh CVA (Sài Gòn), “vô danh tiểu tốt” nhưng tôi có thể nói rằng: cựu học sinh CVA vô số “cầm bút” (chuyên nghiệp hay nghiệp dư) không ai có thể viết lên những dòng chữ “bất lịch sự” như thế!

        TB. Vài lời riêng tư. Ông Kỳ cũng là cựu học sinh CVA (Hà Nội) đấy, nhưng thuộc thành phần ham chơi, học hành dở dang. Thành dân “nhà banh” và không hề “cầm bút”… nhưng ông Kỳ lúc nào cũng “lịch sự” có thừa, cho nên dù không phục ông Kỳ trong tư cách một chính khách, tôi cũng có phần kính nể cá nhân ông Kỳ. Về BBT-DCV (trong trường hợp này) thì tôi nghĩ đã nói đầy đủ (một cách kín đáo) rồi. Sau cùng, không có chuyện “coi thường độc giả” ở đây. Chính tôi là một độc giả, và bài viết xúc phạm đến tôi nên tôi phải nói.

      • Lão Ngoan Đồng says:

        WELCOME LÊ VĂN

        đã bước thêm vào vòng tục lụy

        The First Circle : DCV online

        The Second : DCV info

        Chắc sắp hay đã hưu,

        nên qũi thời gian nhiều

        mà giang hồ … tứ chiếng

        Rủ thêm người qua đây dzui chơi nhớ

        Lão Ngoan Đồng

  10. ĐẠI HẢI says:

    LẨM CÀ LẨM CẨM

    Lẩm cà lẩm cẩm
    Bêu xấu lẫn nhau
    Dư hơi lắm thế
    Đọc thêm đau đầu !

    Cũng là người Việt
    Sao ưa chống nhau
    Xứ người xa lạ
    Như ngựa lạ tầu !

    Có gì cùng nói
    Nhẹ nhàng cho nhau
    Chẳng nghe thì chớ
    Cần gì mà đau !

    Ai cũng khoe tốt
    Liệu ai xấu nào
    Ai cũng khoe giỏi
    Liệu ai tồi sao !

    Cuộc đời luôn tếu
    Đừng nên cay nhau
    Chớ như cà cuống
    Cái đít luôn cay !

    Vậy người Việt Nam
    Cần nên đổi tính
    Ưa thích hòa bình
    Cho dầu người lính !

    Chuyện cũ qua rồi
    Đều người chạy loạn
    Nay cũng hom hem
    Cớ chi loạng quạng !

    Hoa nào cũng tàn
    Đời người cũng vậy
    Đừng ham vinh quang
    Lại ra tầm bậy !

    Việc đời vui vẻ
    Nên luôn phớt lờ
    Dầu ai cũng vậy
    Cốt cần làm lơ !

    Đọc xong câu chuyện
    Thấy tếu ra vè
    Vè đây để lửng
    Mọi người thêm … nghe !
    ………………………………..
    ………………………………..

    ĐẠI HẢI
    (05/8/11)

    • Tiên Ngu says:

      Nghe…thương quá xá
      Người…tếu hài hoà
      Viết thành bài ca
      Hai đàng…xí xoá

      Cao Kỳ nịnh Cộng
      Phun phân búa xua
      Lắm kẽ không ưa
      Chết rồi nên…bỏ
      Chớ mang ra…khỏ

      Cộng ác tày trời
      Lừa láo lắm lời
      Thôi mình cũng…nín…
      (đi chổ khác chơi)

      Lời Kỳ…khinh khỉnh
      Nhóm nhỏ…hận thù
      Một lũ thật ngu
      Không biết…yêu nước
      Hoà giãi đi…trưóc
      Hợp tác theo sau
      Nếu muốn…nhiệm mầu
      Nên bất tay Cộng
      Chớ có…phãn động
      Mà anh Triết…buồn
      (Ngu nghe….bịnh luôn)

      Nay duyên trời…dứt
      Ảnh đã…đi đứt
      Đại hải có lời
      Thôi minh cũng…lơi

      ( Miệng này…kéo zip…)

Leave a Reply to D.Nhật Lê