WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hàng trăm người giật đồ cúng cô hồn

Báo chí từng gióng lên hồi chuông về nạn cướp hoa ở Hà Nội trong và sau các lễ hội hoa. Thôi thì, ai bê, bẻ, cướp được gì thì cướp. Hoa trong chốc lát bị vặt trụi không thương tiếc.

Rồi tới chuyện cách đây vài tháng một người đàn ông may mắn giữ được túi tiền khi bọn cướp xông vào giật lúc ông đang đi xe máy trên phố. Nhưng vừa thoát 2 tên cướp thì túi tiền cũng bung ra và hàng trăm người trên phố đã xông vào hôi tiền trước sự đau khổ sững sờ của người đàn ông nọ.

Và bây giờ là cảnh cướp giật đồ cúng rằm tháng Bẩy hay còn gọi là lễ Vu Lan.

Tờ VnExpress cho hay, hàng trăm người gồm cả người lớn và trẻ em ở chợ Bưng Tróp, xã An Ninh (Châu Thành, Sóc Trăng) xếp hàng chật kín đường để đợi giật cô hồn. Theo tục lệ, rằm tháng 7 âm lịch, hầu hết những gia đình người Hoa, người theo đạo Phật… khu vực Nam bộ bắt đầu cúng cô hồn với quan niệm cứu giúp những linh hồn khốn khổ.

Mâm cúng cô hồn thường phải có những món cơ bản như: hương, hoa, trái cây, đèn, gạo, muối, vàng mã…, nhiều gia đình khá giả thường có cả thịt gà, hoặc lợn và đôi khi còn cúng cả tiền lẻ, tiền xu…

Chầu chực để cướp đồ cúng

Ở chỗ khác cũng thế

Trèo qua mái nhà để vào cướp đồ cúng

Thèm thuồng nhìn mâm cúng

'Chiến lợi phẩm' là 2 quả bưởi

Và nhiều hơn là một bao tải

 Biên tập theo VNExpress

5 Phản hồi cho “Hàng trăm người giật đồ cúng cô hồn”

  1. phamminhtam says:

    Đó là nét văn hoá của VN như thế thì thật là xấu mặt với người nước ngoài ( chẳng qua là bần cùng…)

  2. Tr.Trung says:

    Xin tac gia viet bai nay nen dung tu sao nghe cho te nhi mot chut. O Viet Nam khong ai noi la di “cuop, chau chuc, them thuong…do cung co hon het”. Nguoi ta noi rang di “lum” hoac “giat” nghe cung vui vui. VI ban than toi ngay xua cung di giat co hon ma. Van hoa VN la vay do, co the vi mot dat nuoc con ngheo hay vi mot luat phap chua duoc nghiem, nhung khong phai vi the ma nguoi viet muon soi moi sao cung duoc. Chung ta ai cung co noi buon vi phai gap canh ay cho co ai vui bao gio.

  3. Tien Pham says:

    “Giật cô hồn và cướp hoa ở Hà Nội trong và sau các lễ hội hoa là 2 vấn đề khác nhau. Giật cô hồn là phong tục tập quán của chúng ta tự lâu đời nếu như ai đã đi qua tuổi thơ thì cũng một lần kỷ niệm với giật cô hồn.”

    1. Regardless là chủ nhân có khuyến khích (hay cho phép) hay kô, con người có liêm sỉ, có lòng tự trọng kô thể đi ăn cướp (ăn giật) như vậy. Chẳng khác gì lũ cầm quyền CSVN, đi ăn cướp mà còn biện hộ là “mượn”.

    “Còn ở Việt nam của mình, thì có khi không muốn tham cũng động lòng tham, cái người thủ quĩ cứ giữ tiền khư khư, ở quĩ lúc nào cũng có số dư, cho nên lúc bí quá thì em mượn một chút, mượn không thấy ai đòi hết, thì em mượn thêm. Chứ không phải người Việt nam tham những nhứt thế giới..”

    2. Kô hẳn là “văn hoá” hay “truyền thống” là đều đúng! Nếu sai thì phải sửa. Tôi thấy việc đi cướp giật đồ kô phải của mình, dù là hoa đào hay mâm quả Vu Lan, đề chứa đựng 1 bản chất giống nhau: Đi ăn cướp ăn trộm của người khác.

    3. Nếu bạn ở trong nước thì cái thái độ kô có văn minh đó còn có thể hiểu được. Còn như bạn ở nước ngoài, nhất là mấy xứ Tây phương, bấy lâu nay bạn học hỏi được gì ở nếp sống văn minh, thái độ xử thế của họ?

    Kô nói thì kô ai bảo mình ngu!

  4. SSS says:

    Rằm tháng 7 ngày cúng cô hồn các đảng mà lị.Bác và đảng trồng người thành ngợm.Đỉnh cao trí tuệ loài vật

  5. Minh béo says:

    Giật cô hồn và cướp hoa ở Hà Nội trong và sau các lễ hội hoa là 2 vấn đề khác nhau. Giật cô hồn là phong tục tập quán của chúng ta tự lâu đời nếu như ai đã đi qua tuổi thơ thì cũng một lần kỷ niệm với giật cô hồn. Ngày xưa lúc còn bé, nhà hàng xóm dặn là sau khi họ cúng cô hồn xong thì chúng tôi phải nhanh chân nhảy vào giành giật để giành lấy với cô hồn như vậy gia chủ sẽ tai qua nạn khỏi trong năm, còn nếu chúng tôi không giành giật thì xem như cô hồn hưởng trọn thì gia chủ sẽ gặp xui xẻo, bà hàng xóm còn bảo rằng, tụi cháu cứ giành giật đi, cho dù có còn nguyên vẹn hay không thì lát nữa cô sẽ mời tụi con ăn phần trong nhà. Vấn đề cướp hoa ở Hà Nội trong và sau các lễ hội hoa là vấn đề của văn hóa ứng xử của dân miền Bắc. Vì thế, giật cô hồn sẽ còn tồn tại mãi mãi đến mai sau, còn vấn đề cướp hoa ở Hà Nội trong và sau các lễ hội hoa thì cần phải xem lại.

Phản hồi