WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Người Mỹ nhận xét về người Việt Nam

Viện Nghiên Cứu Xã Hội Học Hoa Kỳ (American Institute for Social Research) sau khi nghiên cứu đã nói lên 10 đặc tính căn bản của người Việt, xin tạm dịch như sau:

1.- Cần cù lao động nhưng dễ thỏa mãn.

2.- Thông minh, sáng tạo khi phải đối phó với những khó khăn ngắn hạn, nhưng thiếu những khả năng suy tư dài hạn và linh hoạt.

3.- Khéo léo nhưng ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng các thành phẩm của mình.

4.- Vừa thực tế vừa có lý tưởng, nhưng lại không phát huy được xu hướng nào thành những nguyên lý.

5.- Yêu thích kiến thức và hiểu biết nhanh, nhưng ít khi học sự việc từ đầu đến cuối, nên kiến thức không có hệ thống hay căn bản. Ngoài ra, người Việt không học vì lợi ích của kiến thức (lúc nhỏ học vì gia đình, lớn lên học vì sĩ diện hay vì những công việc tốt).

[when small, they study because of their families; growing up, they study for the sake of prestige or good jobs]

6. Cởi mở và hiếu khách nhưng sự hiếu khách của họ không kéo dài.

7. Tiết kiệm, nhưng nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô nghĩa (vì sĩ diện hay muốn phô trương). [to save face or to show off].

8.- Có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau chủ yếu trong những tình huống khó khăn và nghèo đói, còn trong điều kiện tốt hơn, đặc tính này ít khi có.

9.- Yêu hòa bình và có thể chịu đựng mọi thứ, nhưng thường không thẳng thắn vì những lý do lặt vặt, vì thế hy sinh những mục tiêu quan trọng vì lợi ích của những mục tiêu nhỏ.

10.- Và sau cùng, thích tụ tập nhưng thiếu nối kết để tạo sức mạnh (một người có thể hoàn thành một nhiệm vụ xuất sắc; 2 người làm thì kém, 3 người làm thì hỏng việc).
[one person can complete a task excellently; 2 people do it poorly, and 3 people make a mess of it].

Những phân tích trên đây cho chúng ta thấy người Mỹ đã hiểu rất rõ người Việt. Tại sao người Việt lại có những đặc tính như thế này?

Người xưa cũng đã nhận ra

Học giả Trần Trọng Kim (1883 – 1953) khi viết bộ Việt Nam Sử Lược, ấn hành lần đầu tiên năm 1919, cũng đã phân tích khá rõ ràng những đặc tính của người Việt và những yếu tố tạo nên những đặc tính đó. Đa số người Việt lớn tuổi, khi còn nhỏ đều đã được học bộ sử này. Trong phạm vi một bài báo, chúng tôi chỉ xin trích lại dưới đây một số đoạn chính ông viết về đặc tính của người Việt.

Trong bài tựa, ông nói ngay:

“Người mình có ý lấy chuyện nước nhà làm nhỏ mọn không cần phải biết làm gì. Ấy cũng là vì xưa nay mình không có quốc văn, chung thân chỉ đi mượn tiếng người, chữ người mà học, việc gì cũng bị người ta cảm hóa, chứ tự mình thì không có cái gì là cái đặc sắc, thành ra thật rõ như câu phương ngôn: «Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng!»

Cái sự học vấn của mình như thế, cái cảm tình của người trong nước như thế, bảo rằng lòng vì dân vì nước mở mang ra làm sao được?”

“Thời đại Bắc thuộc dai dẳng đến hơn một nghìn năm, mà trong thời đại ấy dân tình thế tục ở nước mình thế nào, thì bấy giờ ta không rõ lắm, nhưng có một điều ta nên biết là từ đó trở đi, người mình nhiễm cái văn minh của Tàu một cách rất sâu xa, dẫu về sau có giải thoát được cái vòng phụ thuộc nước Tàu nữa, người mình vẫn phải chịu cái ảnh hưởng của Tàu. Cái ảnh hưởng ấy lâu ngày đã trở thành ra cái quốc túy của mình, dẫu ngày nay có muốn trừ bỏ đi, cũng chưa dễ một mai mà tẩy gội cho sạch được. Những nhà chính trị toan sự đổi cũ thay mới cũng nên lưu tâm về việc ấy, thì sự biến cải mới có công hiệu vậy.”

Ở Chương VI nói về “Kết Quả của Thời Bắc Thuộc”, ông có nhận định rõ hơn:
“Nguyên nước Tàu từ đời Tam Đại đã văn minh lắm, mà nhất là về đời nhà Chu thì cái học thuật lại càng rực rỡ lắm. Những học phái lớn như là Nho giáo và Lão giáo, đều khởi đầu từ đời ấy. Về sau đến đời nhà Hán, nhà Đường, những học phái ấy thịnh lên, lại có Phật giáo ở Ấn độ truyền sang, rồi cả ba đạo cùng truyền bá đi khắp cả mọi nơi trong nước. Từ đó trở về sau nước Tàu và những nước chịu ảnh hưởng của Tàu đều theo tông chỉ của những đạo ấy mà lập ra sự sùng tín, luân lý và phong tục tương tự như nhau cả…”

Khi những đạo Nho, đạo Khổng, đạo Phật phát đạt bên Tàu, thì đất Giao châu ta còn thuộc về nước Tàu, cho nên người mình cũng theo những đạo ấy. Về sau nước mình đã tự chủ rồi, những đạo ấy lại càng thịnh thêm, như là đạo Phật thì thịnh về đời nhà Đinh, nhà Tiền Lê và nhà Lý, mà đạo Nho thì thịnh từ đời nhà Trần trở đi.
“Phàm phong tục và chính trị là do sự học thuật và tông giáo mà ra. Mà người mình đã theo học thuật và Tông giáo của Tàu thì điều gì ta cũng noi theo Tàu hết cả. Nhưng xét ra thì điều gì mình cũng thua kém Tàu, mà tự người mình không thấy có tìm kiếm và bày đặt ra được cái gì cho xuất sắc, gọi là có cái tinh thần riêng của nòi giống mình, là tại làm sao? …

Người mà cả đời không đi đến đâu, mắt không trông thấy cái hay cái dở của người, thì tiến hóa làm sao được? Mà sự học của mình thì ai cũng yên trí rằng cái gì đã học của Tàu là hay, là tốt hơn cả: từ sự tư tưởng cho chí công việc làm, điều gì mình cũng lấy Tàu làm gương. Hễ ai bắt chước được Tàu là giỏi, không bắt chước được là dở. Cách mình sùng mộ văn minh của Tàu như thế, cho nên không chịu so sánh cái hơn cái kém, không tìm cách phát minh những điều hay tốt ra, chỉ đinh ninh rằng người ta hơn mình, mình chỉ bắt chước người ta là đủ.

“Địa thế nước mình như thế, tính chất và sự học vấn của người mình như thế, thì cái trình độ tiến hóa của mình tất là phải chậm chạp và việc gì cũng phải thua kém người ta vậy.

Đọc cuốn “Lều chõng”, một tiểu thuyết phóng sự của nhà văn Ngô Tất Tố (1894 – 1954), chúng ta có thể thấy rõ nền học vấn của người Tàu mà người Việt rập khuôn theo đã kềm hảm con người như thế nào. Ông vốn là một nhà Nho, đã từng tham dự các kỳ thi hương dưới triều Nguyễn, nên đã phản ánh một cách trung thực những oái ăm của các kỳ thi này và nêu lên sự sụp đổ tinh thần của những nho sĩ suốt đời lấy khoa cử làm con đường tiến thân nhưng lại bị hoàn toàn thất vọng.

“Trước là làm đẹp sau là ấm thân”

Nước Việt Nam bị Pháp đô hộ gần 100 năm, đã cởi bỏ nền học vấn của Trung Hoa, tiếp thu nền học vấn mới của phương Tây, nhưng vẫn còn giữ lại nhiều nét căn bản của nền văn hóa Trung Hoa. Có nhiều hủ tục trong quan, hôn, tang, tế mà cuộc Cách Mạng Văn Hoá của Trung Quốc đã phá sạch, nhưng nhiều người Việt vẫn cố giữ lại như những thứ “quốc hồn quốc túy”.

Bài tục giao sau đây vẫn còn là tiêu chuẩn và mục tiêu thăng tiến của gia đình và con người Việt Nam:

Con ơi! muốn nên thân người
Lắng tay nghe lấy những lời mẹ cha
Gái thì giữ việc trong nhà
Khi vào canh cửi khi ra thêu thùa
Trai thì đọc sách ngâm thơ
Dồi mài kinh sử để chờ kịp khoa
Mai sau nối được nghiệp nhà
Trước là đẹp mặt sau là ấm thân
Bây giờ người con gái không còn chỉ “giữ việc trong nhà”, và người con trai không còn chỉ “đọc sách ngâm thơ” mà đã đi vào khắp mọi lãnh vực của cuộc sống, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn chỉ là “Trước là đẹp mặt sau là ấm thân”.

Trong nước, tiêu chuẩn của cuộc sống là có nhà sang cửa rộng, có xe hơi, có con đi du học ngoại quốc… Tiêu chuẩn ở hải ngoại cũng thế thôi: Đi dâu cũng nghe khoe nhà trên cả triệu bạc, xe loại sang trọng nhất, con đang học bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư… Gần như không nghe ai khoe những công trình đang nghiên cứu hay thực hiện để đưa con người, cộng đồng và đất nước đi lên. Tất cả chỉ tập trung vào hai tiêu chuẩn là “đẹp mặt” và “ấm thân”.

Với mục tiêu như thế, chúng ta không ngạc nhiên khi nhìn ra phố Bolsa, thủ đô của VNCH nối dài, đa số các cơ sở kinh doanh lớn đều không phải của người Việt. Tuy bên ngoài người Việt gốc Hoa đứng tên, nhưng đàng sau là các bang hội của Tàu. Thương xá Phúc Lộc Thọ vốn được coi là “Quốc Hội VNCH” ở Bolsa, nhưng phía trước là tượng các danh nhân Trung Hoa và tên thương xá được viết vừa bằng chữ Tàu vừa bằng chữ Việt. Houston cũng thế thôi.

Nếu mỗi gia đình và mỗi cá nhân chỉ lấy những mục tiêu như trên làm mục tiêu của cuộc sống và truyền từ đời nọ sang đời kia, còn lâu cộng đồng và đất nước với ngóc đầu lên được.

Trong khi người Việt nhiễm văn hoá Trung Quốc đã trở thành như đã nói trên, người Hoa khi ra hải ngoại lại thích ứng rất nhanh nên vươn lên khá nhanh và khá cao. Những đặc tính của người Hoa ở hải ngoại được mô tả như sau:

1.- Cần cù, việc gì cũng làm
2.- Tiết kiệm, không sống khoe khoang hay xa hoa.
3.- Khởi sự từ buôn bán nhỏ.
4.- Đơn vị kinh tế gia đình: Gia trưởng đóng vai trò quan trọng. Tài sản có thể truyền từ đời nọ sang đới kia.
5.- Hình thành những xí nghiệp không theo một hình thức chặt chẽ, không theo những quy luật nhất định, tất cả đều dựa vào chữ TÍN.
6.- Không làm những công việc có tính cách phức tạp hay quá to lớn, chỉ thích kinh doanh vào những lãnh vực đơn giản. Khi cần làm ăn lớn thường chia ra làm nhiều công ty con.
7.- Móc nối với chính quyền và cá nhân khác rất giỏi. Không tham gia chính quyền hay đảng phái nào, nhưng thường nắm được các nhân vật có địa vị quan trọng có thể bao che hay hổ trợ cho làm ăn.
(Tại Indonesia, người Hoa chỉ chiếm từ 3% đến 4% dân số, nhưng làm chủ 70% tài sản ở đất nước này với khoảng 160 trong số 200 xí nghiệp lớn của Indonesia. Gia đình ông Liem Sioe Liong, làm chủ xí nghiệp Salim với số vốn khoảng 9 tỷ mỹ kim, nhờ quen biết lớn với Suharto).
8.- Không thích tranh tụng, kiện cáo. Thường tìm cách dàn xếp mỗi khi có đụng chạm hay bị bắt vì vi phạm luật pháp.
9.- Phạm vi hoạt động gần như không biên giới.
10.- Thích ứng rất nhanh với những biến đổi của thời cuộc.

Trong bài “Mạng lưới kinh tế của người Hoa hải ngoại”, ông Phạm Văn Tuấn đã nhận thấy như sau về các hoạt động kinh doanh của người Hoa ở hải ngoại:

Khi bắt đầu bước vào ngành thương mại, các người Hoa hải ngoại đã nhận được sự giúp đỡ từ các nhóm, các bang hay các cộng đồng của họ. Các hội tương trợ này được tổ chức căn cứ vào gia đình, hay nguồn gốc địa phương, hay thổ ngữ, chẳng hạn như các bang người Hẹ, Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến. Các hội hay các bang này đã hoạt động như một thứ ngân hàng nhờ đó người Hoa có thể mượn tiền, trao đổi tin tức, tuyển mộ nhân công, giới thiệu thương nghiệp, hay thương lượng các dịch vụ. Người Hoa hải ngoại thường tôn trọng chữ Tín, họ làm ăn bằng ước hẹn miệng và sự tin cẩn lẫn nhau, và họ không cần phải ký kết các văn bản, các giao kèo. Nếu một thương gia nào vi phạm lời hứa, người đó sẽ không bị truy tố ra pháp luật mà bị ghi vào sổ đen của các nhóm, các bang, đây là một tệ hại hơn, vì tất cả mạng lưới làm ăn của các cộng đồng người Hoa đều sẽ biết rõ sự việc, và việc kinh doanh của người vi phạm kể như bị chấm dứt.”

Số vốn của người Hoa hiện đang sống ở ngoại quốc được ước lượng khoảng 4.000 tỷ USD.

Cuộc kiểm tra năm 2010 cho thấy ở Mỹ hiện nay người Hoa chiếm 1%, còn người Việt là 0,5%, tức 1.548.449. Người Việt ở Cali là 581.946 nguời.

Tại Little Saigon ở Orange County, được coi thủ đô của VNCH nối dài, thành trì chống cộng của thế giới tự do và tiền đồn chống cộng ở Đông Nam Á, có đến 3 chính phủ và ba ban đại diện cộng đồng: Ba chính phủ là chính phủ Nguyễn Hữu Chánh, chính phủ Đào Minh Quân và chính phủ Hồ Văn Sinh (thay thế Nguyễn Bá Cẩn). Ba ban đại diện cộng đồng là cộng đồng Nguyễn Xuân Vinh, cộng đồng Nguyễn Tấn Lạc và cộng đồng Nguyễn Xuân Nghĩa. Cộng Đồng này đang chửi cộng đồng kia là tiếm danh.

Mặc dầu lực lượng hùng hậu như thế, nhưng khi nhóm VietWeekly chưa đến 10 người nổi lên ủng hộ Hà Nội giữa phố Little Saigon, chọc tức các đoàn thể chống cộng và cộng đồng mà chẳng ai làm gì được. Trong khi đó, các “chiến sĩ chống cộng” vẫn tiếp tục chụp mũ nhau không ngừng nghĩ trên các diễn đàn. Rất nhiều “nhân tài” của người Việt đang chuẩn bị ra tranh cử các chức vụ dân cử tại địa phương, thành phố, tiểu bang và có thể liên bang, trong cuộc bầu cử sắp đến. Mục tiêu được mô tả là để bảo vệ và nói lên tiếng nói của cộng đồng.

Trái lại, chúng tôi không thấy có một tổ chức chính trị nào của người Tàu hoạt động ở đây và không nghe nói họ sẽ đưa ai ra tranh cử.

Tôi nhớ lại trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2004, lúc đó liên danh George W. Bush đang tranh với liên danh John Kerry. Tôi có nhờ ông Tăng Kiến Hoa dẫn đến gặp một vài bang trưởng Tàu xem họ bầu cho ai. Họ cười và nói: Quy luật bầu cử là phù thịnh bất phù suy. Cứ thấy ai chắc thắng là đóng tiền cho người đó, không cần biết đường lối họ như thế nào. Họ đã nhận tiền là khi đắc cử họ sẽ giúp mình. Nếu hai người ngang ngữa, đóng tiền cho cả hai. Tôi hỏi người Tàu không có ai ra tranh cử dân biểu hay nghị sĩ gì sao. Họ cũng cười và nói: Người mình có vào được quốc hội cũng chẳng làm được chuyện mình muốn. Cứ thấy người nào có thế lực là đóng tiền cho người đó.

Thì ra người Tàu bầu cử bằng tiền chứ không phải bầu cử bằng phiếu như người Việt!
Tôi nhớ lại trong cuộc bầu cử năm 2000, vì hai liên danh George W. Bush và Albert A. Gore ngang ngữa, nên người Tàu đóng tiền cho cả hai. Tây An Tự và Thiền Sư Thanh Hải ở Los Angeles đã đóng tiền cho liên danh Gore nhưng lập danh sách giả những người góp tiền, bị đổ bể nên chúng ta mới biết được.

Chúng ta không mong người Việt có những nhà phát minh làm thay đổi nhân loại như John V. Blankenbaker (phát minh ra máy vi tính 1971), Bill Gates, Steve Jobs…, chúng ta chỉ mong người Việt biết quan tâm đến cộng đồng, đất nước và nhân loại nhiều hơn. Nhưng điều này quá khó. Đúng như người Mỹ đã nhận xét:

Người Việt vì những lý do vớ vẩn, có thể hy sinh những mục tiêu quan trọng vì lợi ích của những mục tiêu nhỏ (như kiếm chút danh chẳng hạn). [sacrifice important goals for the sake of small ones]

Người Việt thích tụ tập nhưng thiếu nối kết để tạo sức mạnh. Một người có thể hoàn thành một nhiệm vụ xuất sắc; 2 người làm thì kém, 3 người làm thì hỏng việc!

Chúng ta trông chờ vào thế hệ sắp đến, không bị vướng mắc với quá khứ, học được nhiều cái hay của xứ người, sẽ đưa cộng đồng và đất nước đi vào một hướng đi mới tốt đẹp hơn.

(Trích từ bài viết của tác giả Lữ Giang)

 

43 Phản hồi cho “Người Mỹ nhận xét về người Việt Nam”

  1. Vân Nam says:

    Sau khi “truy tìm” tác giả bài viết, tôi đã có một số thông tin xin gửi đến quý độc giả:

    Với tựa đề:” Về Bản Chất Dân Tộc Việt” do Lữ Giang tức Tú Gàn chấp bút được đăng trong Lugiangblog ngày 21/1/ 2012, sau đó được Trần Kinh Nghị, một người gốc Tàu hiện đang sống tại Hà Nội đăng lại trên blog Bách Việt cuả ông ta với tiêu đề :” Lại Bàn Về Đặc Tính Dân Tộc Việt” được đăng ngày 7/5/2012. Tiếp theo trang Tin Tức Hàng Ngày của tay Kami đăng lại ngày 29/5/ 2012 với tựa đề đã được thay đổi là:”Người Mỹ Nhận Xét Về Người Việt Nam” và để tên tác giả là Trần Kinh Nghị, và (có lẽ) … cuối cùng là Danchimviet.info “sao chép” lại như quý độc giả đang đọc và ghi là:” on the net”!!!

    Đây là cung cách “làm báo” cuả những người “chuyên nghiệp” sao?
    Nếu biết đây là bài viết của Tú Gàn, cả tôi và một số độc giả đã không thèm mất thì giờ “bàn loạn”.

    CHÁN !!!

  2. Dao Cong Khai says:

    Quý vị có thương thằng VC thì đó là quyền của quý vị. Đối với tôi, tổ quốc chỉ là những thứ hảo huyền, và hiện nay nó được ứng dụng như là tài sản và sở hữu riêng rất độc quyền của đảng CSVN. Do đó, tôi cũng chẳng ham hố gì chính trị, chẳng muốn tranh giành hay đòi hỏi gì cái quyền chính đáng đó mà đáng lẽ tất cả mọi người gốc VN như tôi đều có quyền ở đó. Tụi nó muốn tổ quốc là của đảng CSVN thì cứ để cho tụi nó giành, tôi chui sang đây làm tay sai cho thực dân, đế quốc…! Các đồng chí hài lòng chưa?

    Tôi thì trái lại, thằng nào trực tiếp bóc lột tôi thì tôi hận thù nó. Tôi ghét thằng Tàu, nhưng không cần thiết phải hận thù thằng Tàu như các quý vị “Việt Kiều Yêu Nước” trong đây, (quý vị hận thù Tàu nhưng ngày nào cũng coi phim Tàu…) Có thù thì trước tiên là phải thù Việt Cộng. Bởi vì tôi rất minh bạch và sòng phẳng, không thích mơ mộng những khẩu hiệu tổ quốc, dân tộc, hay độc lập, cách mạng như một số dân ấu trĩ và bảo thủ trong và ngoài nước. Thằng VC nó không đưa Tàu vào Tây Nguyên thì làm sao Tàu nó vào đó được? Chuyện đó chắc chắn Tàu nó chia chác cho Nguyễn Tấn Dũng và bộ sậu của hắn nhiều triệu đô la. Vậy thì tôi nên thù thằng Tàu hay thằng VC Ng Tấn Dũng? Ai đã cưỡng ép gia đình tôi bỏ SG để đi kinh tế mới và cướp hết tương lai của gia đình tôi? Thằng Tàu nó chưa làm hại gì gia đình tôi, nhưng trước mắt là thằng VC nó đã tàn phá cuộc đời, hạnh phúc và tương lai của gia đình tôi, cớ sao tôi phải do dự khi hận thù VC?

    Đất nước VN nó bán cho Tàu rồi để mấy ông Người Việt Yêu Nước lại yêu thương nó và thù giặc Tàu. Thù thằng bỏ tiền ra mua mà không dám thù cái thằng nó ăn cướp để bán. Tôi thì khác, tôi không còn gì liên quan đến cái đất nước mà chủ nhân duy nhất là VC ở đó nữa. Tôi không thể cùng tổ quốc hay đội trời chung với bọn man rợ VC.

    • Builan says:

      Chứng mực nào đó, tôi có thể chắc lọc, Tin nhận thêm ở những người bạn -( Tôi xin phép goị là BẠN TRẺ) một baì học mà nhiều BẠN TRẺ nên học !

      Tôi hết lòng trân trọng

  3. Dao Cong Khai says:

    “Người Việt vì những lý do vớ vẩn, có thể hy sinh những mục tiêu quan trọng vì lợi ích của những mục tiêu nhỏ (như kiếm chút danh chẳng hạn). [sacrifice important goals for the sake of small ones]”

    Khi Tàu nó đập thằng VC (như bài học năm 1979) thì mục tiêu quan trọng đối với người tị nạn CS hải ngoại là cái gì?

    -Đất nước? Xin trả lời, chúng tôi đã mất nước từ 1975 rồi còn đất nước ở đâu nữa để mà bảo vệ. Chẳng lẽ lại đi chiến đấu để bảo vệ chế độ VC à?

    -Khi Nga-Tàu đánh nhau, hồi xưa, VC nó có reo mừng không? Thực tế là KHÔNG, nhưng khi VNCH tranh chấp Hoàng Sa với Tàu thì thủ tướng VC Phạm Văn Đông ban hành một công văn thừa nhận tuyên bố về chủ quyền của Tàu ở Biển Đông, trong đó có Hoàng Sa (năm 1958)

    Rõ ràng VC và Nga, Tàu là một. Và khi cái thực thể đó nó phân hoá thì chỉ có những người QG chống cộng với vui mừng, như chiến tranh Nga Tàu hồi thập niên 60′s và trận chiến tranh Tàu-VC hồi năm 1969 ở Bắc Việt. Đó là những logic để lý luận. Chúng ta không thể dựa trên tình cảm vớ vẩn, nhất là cái gọi là “tình cảm dân tộc” ấu trĩ kia. VC nó có tình cảm dân tộc gì với chúng tôi từ sau 1954 cho đến 1975 và cho đến ngày nay? Chính họ đã làm tình cảm dân tộc của chúng tôi bị hao mòn do cuộc chiến nồi da xáo thịt mà họ tổ chức nhắm vào chúng tôi. Chính họ đã bách hại, kỳ thị chúng tôi, những người không có nguồn gốc CS với họ khi họ xâm chiếm miền Nam và thống nhất mảnh đất đó vào tay đảng CSVN.

    -Nếu Tàu nó xâm chiếm đất nước của chúng tôi thì chúng tôi dĩ nhiên phải chiến đấu bảo vệ đất nước mình. Nhưng VC đã xâm chiếm đất nước chúng tôi, cha anh chúng tôi không thể bảo vệ được đất nước; nay Tàu nó đánh nhau và xâm chiếm đất nước của VC, cớ gì chúng tôi phải thương đau cho những kẻ đã cướp đi hạnh phúc, tự do và tương lai của chúng tôi?

    -Đất nước của ai? Tại sao những nạn nhân của VC như tôi lại phải mềm lòng, dối lòng, để lao vào vết xe đổ cũ của một số người thế hệ trước; đó là LIÊN HIỆP VỚI VC. Kẻ cướp đoạt hạnh phúc của chúng tôi là VC chứ không phải Trung Cộng. (Tôi không thể quân tử Tàu như quý vị được).

    Hồi năm 79, tôi chưa đi vượt biên lọt, nghe tin CS Miên nó đánh vô Hà Tiên, rồi Tàu nó đánh vô Bắc Việt, cán bộ VC trong vùng tôi sửa soạn ghe tàu để di tản, và họ thay đổi thái độ, thân thiện với dân gốc Ngụy chúng tôi hơn trước… Tôi thấy thế thì âm thầm vỗ tay reo mừng, cầu cho Tàu nó cứ đập VC dài dài thì dân chúng tôi đỡ khổ và hạnh phúc biết bao. Mấy ông sĩ quan VNCH bị nhốt ngoài Bắc cũng nhờ đó mà được đưa vào Nam để có ngày về, nếu không có chuyện đó thì mấy ông đó sẽ chết khô trong các trại cải tạo ở Sơn La rồi. Chính vì Tàu nó rút về nước nên tôi mới phải cố gắng vượt biên bỏ xứ đó để sang đây… đớp bơ sữa!!!

  4. Vân Nam says:

    Nói về tật xấu cuả người Việt thì rất có ích cho chúng ta dù ở bất cứ đâu. Nhưng với chủ đề “người Mỹ nhận xét về người Việt” thì ít, lại không có nguồn, ông người Hoa(?) này xem ra chỉ thích so sánh giữa người Việt với người Hoa đang sống tại Hoa Kỳ. Sau khi chê bai người Việt cho đã thì anh chàng người Hoa này xưng tụng những “ưu điểm” cuả giòng giống anh ta .
    1) Người Việt nhiễm văn hoá TQ, thay vì dễ rũ bỏ, thì lại cố bám, không như người Hoa khi ra hải ngoại đã thích ứng, vươn nhanh, vươn cao…vừa giàu có (4000 tỉ USD) vừa quyền thế “trong bóng tối”( dùng tiền mua chuộc được tất cả các chính quyền trên thế giới)!
    2) Ca tụng những 11 “đức tính” cuả người Hoa, trong đó đặc sắc nhất là “tài” mua chuộc, hối lộ để “cửa nào cũng lọt”!.
    3) Phê phán cái “dại” cuả người Việt chỉ biết dùng PHIẾU thay vì dùng TIỀN như người Hoa trong các cuộc bầu cử các cấp chính quyền ở ngay một nước dân chủ , văn minh như Hoa Kỳ!
    4) Nhập nhằng có hậu ý trong việc dùng một nghiên cứu về người Hoa cuả một người Việt để ca tụng dân tộc Hoa.
    5) Xỏ xiên một cách mất dậy là CĐ Việt Nam tỵ nạn CS là …”thành trì chồng Cộng” cuả Thế Giới Tự Do, là… “tiền đồn chống Cộng ở Đông Nam Á…”.
    6) Khiêu khích và phỉ báng CĐ người Việt ở Nam California về việc một nhóm “nhà báo trẻ” Việt We ekly ra mặt ủng hộ Hà Nội mà các “chiến sĩ chống Cộng” không làm gì nổi. Phải chăng Trần Kinh Nghị đang sống tại VN, nên không hiểu giá trị cuả Đệ Tứ Quyền? Dĩ nhiên người Việt ở đây không có loại chính quyền như chính quyền CS trong nước, họ không thể ra lệnh cho cảnh sát Mỹ bắt đám kia về nhốt ở trụ sở cuả CĐ, càng không thể dùng “nhân dân tự phát” hay “xã hội đen” để trừng trị những thành phần kia. Còn nói CĐ không làm gì được thì quả là một giọng khích tướng rẻ tiền. Thử hỏi đến giờ này, tờ báo kia trong mắt những người bình thường nó ở vị trí nào. Không độc giả, không quảng cáo (mà vẫn sống thì nó là công cụ cuả ai?).
    7) Dĩ nhiên người Việt chỉ là nhóm di dân vì “tỵ nạn chính trị”, lại quá mới mẻ, làm sao có bề dày đi tha phương cầu thực như người Hoa, những người đã tới Hoa Kỳ từ những năm 1800 và chỉ để làm đường sắt. Dĩ nhiên, người Việt đã làm gì có những người như bà Bộ Trưởng Lao Động, hay ông đương kim Đại Sứ Mỹ ỏ Trung Hoa và Cựu Thống Đốc một Tiểu Bang, nhưng thử hỏi đầu thế kỷ 20 thì những người Hoa đi làm phu đường sắt kia ở nấc thang nào trong xã hội Mỹ? Khi đó thì tuyệt đại đa số họ đã làm gì cho nước Trung Hoa Đỏ?
    8) Phải chăng tất cả những người Việt ở đây chỉ “trước là đẹp mặt, sau là ấm thân” ? Nước Mỹ phải chăng đòi hỏi công dân họ phục vụ không công? Vậy thì cái việc những khoa học gia VN ở mọi ngành, các giáo sư Đại Học ở những trường danh tiếng, ông Phụ Tá Bộ Trưởng Tư Pháp Mỹ, Dân biểu Liên Bang…không có quyền ấm thân, đẹp mặt khi hoàn tất những công việc trong trách nhiệm cuả họ?
    Bao nhiêu con cháu người Việt, hậu duệ cuả những người lính VNCH từ cấp binh nhì đến Đại Tá cuả Hải Lục Không Quân trong quân đội Hoa Kỳ đều là những kẻ ” đẹp mặt và ấm thân”? Nếu vậy họ hy sinh tính mạng để “ấm thân” ai? Mà dù họ có là Bác sĩ, Kỹ Sư…hay nhà một triệu, xe trăm ngàn… thì đáng trách hay không xứng đáng?

    “Chúng ta trông chờ vào thế hệ sắp đến, KHÔNG BỊ VƯỚNG MẮC VÀO QUÁ KHỨ,học được cái hay cuả xứ người, sẽ đưa cộng đồng và ĐẤT NƯỚC đi và một hướng tốt đẹp hơn.”

    Cuối cùng rồi cũng lộ mặt, dù rào đón, dù “thở ra” những lời nhân nghĩa, quốc gia, dân tộc…hãy “bỏ hận thù quá khứ …” để đưa ĐẤT NƯỚC đi lên! Đất nước nào đây? Nước CHXHCNVN hay “đất nước cuả bọn độc tài toàn trị “?

  5. nvtncs says:

    “vũ says:
    31/05/2012 at 10:28

    Và lớp trẻ ở Mỹ họ không nghe theo mấy ông già VNCH lẩm cẩm dân trí thấp, lại cực đoan, mù quáng, bị chính người Mỹ rất coi thường./.”

    Xã hội tốt, thầy giáo tốt, triệt để tuân theo pháp luật, lãnh đạo tốt, thì lớp trẻ tốt.

    So sánh VNCH với Mỹ trong những điều kiện trên thì VNCH còn kém Mỹ nhiều lắm, phần vì nghèo, phần vì đất nước lúc đó chìm đắm trong chiến tranh, phần vì người tài không được dùng, phần vì nhiều lãnh đạo tồi,

    thế nhưng giữa xã hội VNDCCH với xã hội và văn hóa VNCH thì sự so sánh còn khập khễnh gấp bộn lần.

    Dù và tuy rằng còn chìm đắm trong chiến tranh do CS bắc Việt gây ra, đem quân vào đánh miền Nam với cớ giải phóng một nước có nhiều tự do hơn chính nước VNDCCH,

    nhưng đại học, trường quốc gia hành chánh, trường Võ bị Đà Lạt ở trong Nam, đã đào tạo hàng hàng, lớp lớp những kỹ sư, y sĩ, luật sư, giáo sư trung học, đại học, sĩ quan trẻ, cả một phần tử ưu tú của đất nước.

    Và ở trong nam, người dân đen cư xử với nhau còn có rất nhiều tình người. Trong khi đó ở ngoài bắc, lãnh đạo bắc ( Đặng Xuân Khu ) còn tố cáo bố, huống chi thường dân.

    Trong khi đó thì ở ngoài bắc, CS bắc Việt đào tạo những gì?

    Đào tạo ủy viên chính trị trong quân đội, và nướng thế hệ trẻ bắc Việt trong sự kiện sinh bắc tử nam.

    Hậu quả là một thế hệ không có chữ nghĩa, quê mùa, bưng bít, dốt nát, gọi cà phê phin là cà phê cái nồi ngồi trên cái cốc.

  6. thai le says:

    -Chính xác nhất ở đặc tính 7 , 9 và 10.

  7. quang dung says:

    Nếu bây giờ mọi người chúng ta ngồi lại và đặt ra câu hỏi chúng ta có cái gì hay, có cái gì dở và làm sao để thay đổi, sửa chữa. Nếu chúng ta ngồi lại và đặt ra câu hỏi trong nền văn hóa của chúng ta, cái gì là của Việt, cái gì là của Tây, cái gì là của Tàu. Và nên chọn lọc xây dựng văn hóa Việt ra sao? Nếu chúng ta ngồi lại được và đặt ra câu hỏi dân tộc Việt đã và có thể đóng góp (nhân văn) điều gì quan trọng cho nền văn minh của loài người? Bản sắc Việt có thực sự đặc sắc trong tất cả các bản sắc của các nền văn minh? Nếu chúng ta ngồi lại được, chúng ta sẽ làm được.

    Đất nước và dân tộc này đã đến lúc cùng kiệt, đã đến lúc bỉ mặt tồi bại nhất trong lịch sử 4000 năm của nó rồi và nó cần lương tri + tài năng của các trí thức để củng cố xây dựng lại, để phát triển và vươn lên. Hãy tự tin ở bạn, hãy tin tưởng ở những người như bạn.

    Đã đến lúc.

  8. rau muong luôc says:

    Bon VN học rất giỏi, nước Vn có nhiều nhà thông thái, cứ ra ngõ là ngay những Tiến sì ,Thac sĩ…giấy chạy đầy đường ,đến Mỹ củng phải ngã mủ chào.
    Tuy thông manh như vậy, học giỏi như vậy, mà vẩn ngèo nàn lạc hậu và đang còn phải xoá đói giãm ngèo,

    • Thượng Ngàn says:

      BỆNH KHOÁC LÁC

      Bệnh khoác lác, hỏi ai từng mang lại
      Cứ thường bơm, thường kích tuốt lên mây
      Bạ cái gì cũng hô là vĩ đại
      Khiến ngày nay phải xóa đói giảm nghèo
      Bệnh khoác lác, còn lềnh khênh bằng cấp giấy
      Giống xưa kia ra ngõ gặp anh hùng
      Âu cũng thói tuyên truyền không ngượng miệng
      Tội dân tình ai thấy hết nỗi oan khiên
      Hô khiêm tốn để riêng mình không khiêm tốn
      Lập lờ chi quả thật đó nhãn tiền !

      Non Ngàn
      (30/5/12)

  9. nvtncs says:

    Sau đây là vài nhận xét của tôi về lớp trẻ VN sinh ra, lớn lên và được học hành đến nơi đến chốn ở Mỹ. Tôi vốn ở Mỹ cũng đã lâu và được biết lớp trẻ VN đó:

    - Họ đã thấm nhuần nền văn hóa Mỹ và tự coi họ là người Mỹ.

    - Song song với ý thức tự do của các cháu, là tinh thần trách nhiệm, trật tự, và kỷ luật đối với xã hội. Câu của TT Kennedy lại đến với họ̣ và ngay cả tôi:” Ask not what your country can do for you; ask what you can do for your country.”
    - Họ có một tinh thần xã hội cao, tôn trọng quyền lời xã hội của họ; không có thậm chí lợi dụng xã hội mà trái lại phục vụ xã hôi.

    - Họ tôn trong quyền phát biểu ý kiến của người khác một cách tự nhiên, tuy họ không đồng ý với người kia. Họ cũng không coi những người bất đồng chính kiến như “thù địch”.
    - Họ ít soi mói, bắt bẻ, chỉ trích.
    - Họ ít tò mò về đời sống của người khác.
    - Họ ít ghen tị.
    - Những người có tôn giáo, phần nhiều có một trình độ luân lý cao, và họ trung thực, nói chung chung.

    Đó là vài nét cho ta thấy các cháu Mỹ, gốc Việt, có triện vọng xây đắp tương của họ và của nước Mỹ của họ, một cách hiệu nghiệm và trong sáng.

    • Non Ngàn says:

      CÓ CẦN CHI

      Có cần chi học theo “gương” lãnh tụ
      Có cần chi theo “đạo đức” ai kìa
      Xứ lạc hậu mới bưng bô thói cổ
      Dân văn minh ai khoái giả đồ xưa
      Ôi chua chát ai làm nên cớ sự
      Nhìn tương lai người mà lại thấy bùi ngùi
      Một đóm lửa đốt ra tro truyền thống
      Bốn ngàn năm nay quả thật ghê chưa
      Con cháu đó nhưng ra đời tại Mỹ
      Mới tinh khôi và xóa hết kiểu lưa tưa

      Ngàn Khơi
      (30/5/12)

    • says:

      Và lớp trẻ ở Mỹ họ không nghe theo mấy ông già VNCH lẩm cẩm dân trí thấp, lại cực đoan, mù quáng, bị chính người Mỹ rất coi thường./.

  10. says:

    Tôi thấy doan sau đây, Tác giả đã thể hiện đúng con người VN ở Mỹ:

    “Tại Little Saigon ở Orange County, được coi thủ đô của VNCH nối dài, thành trì chống cộng của thế giới tự do và tiền đồn chống cộng ở Đông Nam Á, có đến 3 chính phủ và ba ban đại diện cộng đồng: Ba chính phủ là chính phủ Nguyễn Hữu Chánh, chính phủ Đào Minh Quân và chính phủ Hồ Văn Sinh (thay thế Nguyễn Bá Cẩn). Ba ban đại diện cộng đồng là cộng đồng Nguyễn Xuân Vinh, cộng đồng Nguyễn Tấn Lạc và cộng đồng Nguyễn Xuân Nghĩa. Cộng Đồng này đang chửi cộng đồng kia là tiếm danh.

    Mặc dầu lực lượng hùng hậu như thế, nhưng khi nhóm VietWeekly chưa đến 10 người nổi lên ủng hộ Hà Nội giữa phố Little Saigon, chọc tức các đoàn thể chống cộng và cộng đồng mà chẳng ai làm gì được. Trong khi đó, các “chiến sĩ chống cộng” vẫn tiếp tục chụp mũ nhau không ngừng nghĩ trên các diễn đàn”.

    • Thái says:

      Ông Vũ cứ yên tâm đi. Chỉ vài năm nưa tôi là mấy vị VNCH chạy te kèn hồi 75 ra đi về nơi thiên cổ là xong. Lớp các cháu sinh ra ở Mỹ họ sẽ tiến bộ chứ không lạc hậu như cha ông họ. Họ sẽ không còn những đặc điểm xấu nhu tác giả đã nêu đâu./.

Phản hồi