WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tầm vóc lịch sử của tổng thống Ngô Đình Diệm

Cố Tổng thống Ngô Đình Diệm

Cố Tổng thống Ngô Đình Diệm. Ảnh Wikipedia

Mặc dầu TT. Ngô Đình Diệm và ông Ngô Đình Nhu đã bị chết một cách thảm bại, nhục nhã. Nhưng lịch sử đôi khi thật công bằng. Với độ lùi thời gian 50, càng ngày chân lý và sự thật càng được công khai và rõ ràng.. Đất nước do cộng sản quản lý càng sa lầy, càng thối nát thì người ta càng thấy nền Đệ Nhất Cộng Hòa miền Nam là ưu vượt là tốt đẹp, là đáng sống. Ít lắm ở nơi đây cũng là một mảnh đất lành cho con người trú ngụ và sống xứng đáng con người.

Ngay những sử gia Mỹ cho chí đến những kẻ thù oán ông Diệm một cách không khoan nhượng cũng đến lúc cần nghĩ lại và chỉnh sửa lối nhìn một chiều của họ. Ngày nay, người ta phải thừa nhậnn ông Diệm không là bù nhìn của Mỹ, không là bè lũ Mỹ-. Diệm- Ngày nay, càng hiếm có người nào còn có chút lòng, còn chút suy nghĩ so sánh thực trạng đất nước dám công khai chê trách.

Và mọi cố gắng tìm hiểu về VNCH- nhất là thời kỳ Đệ Nhất Cộng Hòa-, không thể không bắt đầu bằng ông Diệm. và ngay cả thời kỳ sau chế độ Diệm- không có Diệm.

Ngày nay nhìn lại giai đoạn ấy, ông Diệm đã phủ bóng lên tất cả những xung đột tranh cãi, khen chê cũng như nhửng âm mưu thủ đoạn dẫn đưa đến cái chết của ông ấy và sự tan rã của miền Nam Việt Nam.

Cái chết ấy không chấm dứt một giai đoạn lịch sử mà như bóng ma theo đuổi bất cứ ai muốn tìm hiểu con người ông như một ám ảnh không rời. Ông Diệm còn sống mãi..ngay đối với cả những kẻ thù ghét ông thuộc nhiều phía. Cuộc cách mạng lật đổ ông Diệm không nhất thiết đưa tới một một sự ổn định như nhiều người mong muốn.

Nó tạo ra sự tan vỡ về thể chế và nhất là sự mất niềm tin vào chủ quyền quốc gia- Và nếu nói cho cùng thì đến lúc đó, miền Nam thực sự có một khoảng trống lãnh đạo không ai thay thế được. Nhiều chính trị gia đủ loại đã có dịp ở vai trò lãnh đạo đã tỏ ra bất lực và yếu kém. Phần người Mỹ dù có truyền thống dân chủ lâu đời, nhưng khi xuất cảng những khái niệm, tự do-dân chủ, khái niệm độc lập-tự chủ thì cho thấy họ đã dẫm đạp lên chính những điều mà họ đòi hỏi nơi các xứ đang mở mang..

Ai cho phép họ cái quyền thay thế, ngay cả âm mưu ám hại một tổng thống đương nhiệm bất chấp mọi nguyên tắc ứng xử, bất chấp quyền tự chủ của dân tộc?

Nhưng ngày nay, phải nhìn nhận có một xu hướng lịch sử như gió đổi chiều.

Một sự đánh giá lại lịch sử, một sự nhìn nhận những ngộ nhận, xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử-con người.

Tầm vóc lịch sử- con người NĐD- thành quả của nền Đệ Nhất Cộng Hòa trở thành biểu tượng cho một giai đoạn sáng ngời với nhiều oan nghiệt!!

Ngược lại, lãnh tụ Hồ Chí Minh càng được bôi vẽ thì càng ngày những vết bôi vẽ càng lở loét, để lộ bộ mặt thật của ông ấy..

Theo R. Nixon: Không giống Hồ, Diệm là một người yêu nước chân chính. Và mọi so sánh hai nhân vật này là thừa và lố bịch. Quan tâm hàng đầu của ông Diệm là ổn định trật tự. Không thể có một chính quyền mạnh, nếu không chấm dứt tình trạng chia năm xẻ bẩy làm suy yếu quốc gia. Cho nên, việc diệt trừ Bình Xuyên là một việc làm chính đáng của chính quyền, mặc dầu phải trả một giá không nhỏ. Ông Diệm đang phải tiến hành hai công việc một lúc: Vừa phải ổn định và vừa phát triển một đất nước có chiến tranh đồng thời mong giành được chiến thắng cộng sản.

Tiếng tăm của ông Diệm phần lớn nhờ vào những chương trình cải cách xã hội. Ông là một khuôn mặt được quý mến bởi những người dân thường hơn là những chính khách cả Việt lẫn Mỹ ở Saigòn.(…)

Cái lỗi lầm của chính quyền Keendy là đã ký thỏa ước Trung Lập Lào, mở đường cho cộng sản miền Bắc xâm nhập.. Ông Ngô Đình Diệm đã tỏ bầy sự tuyệt vọng đối với quyết định này của người Mỹ.. Từ nay, đường mòn Hồ Chí Minh trở thành một xa lộ cho sự xâm nhập của Hà Nội, chúng ta đã đặt Hồ Chí Minh ngồi vào cái ghế tài xế trong cuộc chiến tranh Việt Nam.(..)

Diem quyết tâm duy trì độc lập chủ quyền và thường phản bác hoặc không quan tâm đến những ý kiến của các cố vấn người Mỹ. Nói chung, ông tự hào là một người quốc gia không chịu nghe theo những chỉ thị đến từ người Mỹ cũng như trước đây từ phía người Pháp (1).

Cái sai lầm thứ ba của chính quyền Kennedy ở miền Nam, năm 1963 là có những bất đồng gia tăng với ông Diệm và họ đã khuyến khích và ủng hộ cuộc đảo chính quân sự chống lại ông Diệm. Cái giai đoạn đáng xấu hổ chấm dứt với việc giết ông Diệm và mở đường cho một giai đoạn chính trị hỗn loạn ở miền Nam và đã buộc chúng ta phải gửi quân lính tham gia vào cuộc chiến tranh..

Ông Diệm ổn định tình hình miền Nam như một hòn đá tảng giữ cho tòa nhà khỏi sụp đổ.. Mọi xu hướng chính trị khác biệt phải quy tụ về một mối và ông điều hợp sự khác biệt giữa các nhóm ấy và đặt tất cả các nhóm ấy về vị trí của mình.

Và người ta chỉ hiểu được vai trò quan trọng sống còn của ông Diệm một cách rõ ràng sau cái chết của ông, khi mà toàn thể hệ thống chính trị miền Nam đã sụp đổ(2).

Hình ảnh ông Diệm bị các ký giả Tây Phương mở một mặt trận báo chí gán cho ông đủ thứ như độc tài gia đình trị, đàn áp phật giáo thì nay hình ảnh một lãnh tụ đạo đức, tài ba và có lòng yêu nước chân thành- không phải tự nhiên- đã được tưởng niệm khắp nơi trên toàn thế giới- ở những nơi nào có người Việt cư ngụ-.

Thật sự giữa hai người lãnh tụ giữa hai miền nay so sánh thì một người đang sống lại và một người đang chìm dần vào dĩ vãng mà người ta có ấn tượng là như thể bị lừa.

Nhưng nếu tìm hiểu thấu đáo, ta sẽ hiểu là do ông Diệm có lập trường kiên định, đặt để chủ quyền độc lập dân tộc lên hàng đầu và lý tưởng chống thực dân Pháp bằng mọi giá mà không có chỗ cho sự thỏa hiệp.

Cái chết tủi nhục của ông Diệm sau khi chết đang trở thành biểu tượng chân chính, một lý tưởng cho người Việt Quốc Gia.

Mặc dầu vậy nơi tấm mộ bia của ông ở Lái Thiêu còn bị che dấu tên thật. Người ta chỉ để tên Thánh Goan Baoxitita-Huynh. Huynh là để chỉ là anh..

Điều ấy đã đến lúc cần phải sửa đổi..

Những người ái mộ ông Diệm đã có lần lập tấm bia mộ ông với tên Ngô Đình Diệm. Chính quyền cộng sản đã e ngại và ra lệnh gỡ bỏ tấm bia đó.

Rõ ràng Hà Nội sợ ngay cả một người đã chết- ngay cả một tấm bia mộ- giống như trong trường hợp bức tượng người lính ở Nghĩa trang quân đội ở biên Hòa trước đây.

Tầm vóc lịch sử của con người ấy nay được nhìn lại và những nhà viết sử trẻ thuộc thế hệ thứ hai như Catton, Jessica Chapman và nhất là Edward Miller đã cất lên một tiếng nói khác-.

Tiếng nói của lòng trung thực không bị lấn áp bởi những quyền lợi chính trị phe phái. Trong số ấy còn phải kể thêm hai nhà sử học trẻ người Việt là Trần Thị Liên và Nguyễn Thị Liên Hằng.

Họ không bị quá khứ bao vây ràng buộc hay ưu tư ám ảnh về việc bênh hay chống ông Diệm.

Những nhà sử học trẻ với thời gian đủ để bình tĩnh nhìn lại đã vượt qua những nhà sử học lớp đàn anh như Bernard Fall, Jean Larteguy, John Prados, Neil Sheehan hay những Haberstam, Frank Snepp. Những người này phần đông đã phóng đại những sai lầm bất kỳ lớn nhỏ của một chế độ Cộng Hòa còn non trẻ dựa trên một mẫu thức một chế độ dân chủ có dộ dài lịch sử cả vài trăm năm. Mang vài trăm năm ra như thước đo để đòi hỏi một sớm một chiều thay đổi cả một hệ tư tướng phong kiến, thuộc địa cả ngàn năm là một đòi hỏi vô trách nhiệm.

Quả thực hiện nay có một sự nhìn lại, đánh giá lại các công trình dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa như các thành quả không chối cãi đượ như: Ổn định một triệu người di cư- dẹp Bình Xuyên- ổn định trật tự xã hội- Phát triển giáo dục y tế và tạo dựng một quân đội hùng mạnh- có uy tín trên trường Quốc tế vỏn vẹn với thời gian ngắn ngủi chín năm.

Chân dung ông Ngô Đình Diệm trước đây từng bị bôi nhọ bởi nhiều nhà báo trong và ngoài nước- nhất là kể từ năm 1960 trở đi dưới thời kỳ TT Kennedy..

Tuần trăng mật của chế độ Ngô Đình Diệm chỉ thật sự an bình và được sự ủng hộ nhiệt tình cho đến hết nhiệm kỳ của đảng Cộng Hòa thời tổng thống Eisenhower. TT. Mỹ đã đón tiếp ông Diệm- một trong những trường hợp hiếm hoi- như một thượng khách và ra tận máy bay đón chào ông và cả hai đi diễu hành trên một chiếc xe mui trần được đám đông dân chúng đón chào trên đường phố Broadway ở thành phố Nữu Ước năm 1957. Ít vị quốc khách nào của Mỹ được đón tiếp long trọng như vậy.

Nhưng từ khi TT Kennedy lên làm tổng thống thì tình trạng mỗi ngày mỗi xấu đi mà nhà sử học trẻ Edward Miller, xuất bản một cuốn sách gần đây đã lấy tựa đề tên sách đầy mỉa mai của ông là: Missaliance- Ngo Dinh Diem, The United State and the fate of South Viet Nam. (Cuộc hôn nhân không cân xứng, Ngô Đình Diệm and the fate of South Viet Nam)

Cuộc hôn nhân không tương xứng ấy mỗi ngày một căng thẳng dẫn đến đổ vỡ- như một thứ chiến tranh lạnh giữa đôi bên- dẫn đưa đến quyết định của chính TT Kennedy là phải thay thế Diệm. Diem must go..

Tại sao lại có sự căng thẳng ấy?

Là bởi vì TT. Ngô Đình Diệm là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn viễn kiến về chính trị có đường lối hẳn hoi mà không có một nhà lãnh đạo miền Nam nào từ thời Bảo Đại có được.

Theo chính ông Ngô Đình Diệm thường bày tỏ trong các bài diễn văn của ông là, nguyên tắc căn bản của một nhà lãnh đạo đất nước là phải đặt chủ quyền đất nước, độc lập dân tộc như một nguyên tắc không thể tương nhượng-.

Không có độc lập, tự chủ thì không có gì hết- Tout ou rien- Hoặc là có, hoặc không có..

Và chủ quyền là bất khả tương nhượng. Người ta không thể vì lợi ích vật chất mà mất chủ quyền. Ông lấy tỉ dụ, nếu cứ nghe người Mỹ thì cuối cùng ông chỉ còn là một thứ con bài cho người ta sai bảo. Chính Ed Lansdale trong một bài phỏng vấn truyền hình do Stanley Karnow thực hiện đã thú nhận rằng 10 ý kiến đưa ra cho ông Diệm thì may ra một điều được ông nghe theo.

Đó là một sự thật để sau này giải tỏa được những tuyên truyền của cộng sản như: Ông Diệm là con bài của Mỹ, Mỹ-Diệm hay trục của điều xấu: Spellman-Vatican- Diệm.

Đường lối thứ hai của ông là chống Pháp thực dân và chống cộng sản độc tài.

Chính vì ba nguyên tắc này mà ông được coi như là thuộc lực lượng thứ ba (3e force). Nghĩa là chống cả Pháp lẫn thực dân. Nhiều người cho là ông Diệm là người bướng bỉnh, cố chấp, người khác cho ông là không có cái mềm dẻo chính trị của một chính trị gia, hoặc ông là loại người ngây thơ, thiếu bén nhậy chính trị.

Tất cả những nhận xét trên chỉ đúng một phần, phần còn lại là sai, vì họ đã không hiểu những viễn kiến chính trị của ông.

Viễn kiến chính trị ấy ông đã theo đuổi suốt cuộc đời làm chính trị của ông và sau này xét công hay tội đều phải căn cứ trên viễn kiến chính trị này.

Tiến sĩ Trần Thị Liên trong luận án tiến sĩ sử của bà cho thấy rằng cả người Pháp lẫn Bảo Đại cũng như giới lãnh đạo công giáo như giám mục Lê Hữu Từ đều cho thấy ông Diệm và Nhu là những người không bao giờ chấp nhận hai chữ Thỏa Hiệp.

Ông Ngô Đình Nhu từng viết như sau về lập trường cố định của anh em ông: Và theo ông Nhu: nguyên tắc nền tảng để có thế cứu vãn Việt Nam là (3).

Điều quan trọng đối với ông Nhu là từ chối tất cả sự hợp tác với người Pháp, bởi vì theo ông ta tất cả các người công giáo đều có hai bổn phận: với tư cách người Việt Nam phải loại trừ khỏi ách đô hộ của người ngoại quốc và tranh đấu chống lại ý thức hệ cộng sản.(…)thỏa hiệp với người Pháp không phải là một giải pháp. Chẳng những vậy còn là một tội ác làm suy yếu lực lượng kháng chiến..(..)

Ông Nhu viết tiếp: chủ nghĩa quốc gia tranh đấu một mất một còn là vũ khí hữu hiệu chống lại cộng sản và chủ nghĩa thực dân.

Bảo Đại sau khi gặp Bollaert ở Hồng Kông cũng ghi lại thái độ của ông Diệm như sau:

Diệm là người phản đối mạnh mẽ nhất. Đối với Diệm, những nhượng bộ của Pháp rõ ràng không đủ khi hạn chế chủ quyền quốc gia bằng cách sát nhập vào Liên Hiệp Pháp. Đối với ông ta, đó là những đề nghị sai lệch. Trần Văn Lý cũng chia xẻ quan điểm của ông Ngô Đình Diệm. Cả hai đã bị ảnh hưởng bởi các diễn tiến của các phong trào giải thực đang diễn ra đồng thời tại Ấn Độ và Miến Điện và họ đã đưa ra một chương trình nhờ đó cho phép Việt Nam có quy chế tự trị Domino.(Quy chế tự trị trong Liên Hiệp Anh- NVL).

Đối với họ, đó là giải pháp duy nhất có thể chấp nhận được đối với những người quốc gia Việt Nam. (4)

Lần chót trong một buổi họp ở Hồng Kông với Bảo Đại, một lần nữa ông Diệm đã lên án một cách mạnh mẽ về con đường thỏa hiệp của Bảo Đại khi ông này đặt bút ký vào Hiệp định Élysée. Ông Diệm coi đây như một sự đầu hàng người Pháp. Sau đó, kể như hai bên đoạn giao.

Và Bảo Đại tỏ ra thất vọng viết:

Với Diệm, chúng ta chỉ có một thái độ chờ đợi.(5)

Lập trường chính trị cứng rắn của ông Diệm cũng buộc lòng giám mục Lê Hữu Từ gửi một phái viên thân cận là luật sư Lê Quang Luật nhằm thuyết phục ông Diệm về hợp tác với Bảo Đại. Kết quả là bị ông Ngô Đình Diệm phủi tay. Lê Quang Luật cho người Pháp hay là kết quả thương lượng không đem lại kết quả gì vì thái độ cứng rắn của ông Diệm:

Ngô Đình Diệm không cho thấy một chút hy vọng gì ông ta ra khỏi thái độ chờ thời (attentisme) và thay đổi quan điểm chính trị của ông ta. Ông Diệm tỏ ra một thái độ ghét cay ghét đắng Bảo Đại vì lý do Bảo Đại là người có cá tính mềm yếu và không vững vàng. Giả dụ nếu Ngô Đình Diệm chấp nhận lên cầm quyền, ông ta sẽ tiến hành một cuộc chiến chống Cộng sản tới cùng với điều kiện được sự hỗ trợ của Bảo Đại.

Và sự hỗ trợ đó đã không có.

Diệm đã không muốn tham gia chính quyền vì những xác tín chính trị của ông ta. (6)

Cũng theo đường lối này mà đã ba lần ông từ chối lời mời của ông Bảo Đại ra làm thủ tướng. Lần đầu lúc ông làm thượng thư triều đình, ông đã xin từ chức, tiện đó Bảo Đại đã cách chức và tước đoạt mọi phẩm hàm vào năm 1933, sau đó lại cho phục chức. Khi bị cách chức, ông mất danh vị nhị phẩm triều đình và lương bổng 400/tháng. Viết về việc này, ông Phan Khôi cho rằng trong vòng 50 năm trở lại đây từ đời Thành Thái chưa có một vị sĩ phu bào có khí tiết và danh dự như Ngô Đình Diệm. Danh ông nổi như cồn về việc từ chức của ông để phản đối Bảo Đại thỏa hiệp với Pháp. Phan Khôi viết:

Sĩ phu liêm sỉ chi đạo táng, chính câu ông Phan Châu Trinh nói như thế. Con người mất cả liêm sỉ là con người bỏ; huống chi cả một đám người mất liêm sỉ, mà còn mong gì được ư?

Nhờ ông Ngô Đình Diệm vớt lại nhiều ít, nhờ sự cách chức và khai phục ông Ngô Đình Diệm vớt lại nhiều ít, họa may cái lòng liêm sỉ của sĩ phu Việt Nam ngoi dạy chăng? (7)

Cụ Phan Khôi mới chỉ nhấn mạnh tới cái đức tính liêm sỉ của ông Ngô Đình Diệm. Nhưng điều chính yếu trong việc từ chức này là một quan điểm chính trị dứ/t khoát không hợp tác với Pháp.

Nhưng cũng vì đường lối cứng rắn của ông nên ông cũng bị cộng sản lên án tử hình và Pháp không bảo đảm an ninh cho ông-. Ông buộc lòng phải dời Việt Nam chọn bước đường lưu vong vào tháng 8-1950 cùng với ngưới anh là Giám mục Ngô Đình Thục.

Thoạt đầu ông ghé Hồng Kông rồi sang Nhật Bản. Ở đây ông có dịp gặp lại một đồng chí của ông là Cường Để- ông đã xưng hô là bệ hạ-.Nhưng lá bài Cường Để đã không còn hữu dụng khi Nhật thua trận với đồng minh.

Ông cũng tìm cách xin găp vị tướng lừng danh của Mỹ là Douglas MacArthur. Nhưng đã không có kết quả..

Một cái may mắn là ông đã gặp được một giáo sư người Mỹ, làm tình báo cho CIA, ông này sãn sàng giúp đỡ ông Diệm và họ đã trở thành bạn. Đó là ông Wesley R. Fishel. (giáo sư Khoa Học Chính Trị, Michigan State University, 31, được coi là một chuyên gia đầy tài năng và có nhiều quan hệ với những nhân vật lãnh đạo ở Á Châu). Ông này nhận ra ông Diệm là một gương mặt sắc bén về chính trị, có niềm tin mãnh liệt và quyết liệt chống Cộng. Ông cũng là người đưa ông Diệm vào làm việc trong cơ quan của ông với tư cách một chuyên viên đặc trách về Đông Nam Á.

Thật ra, sang Mỹ, phần lớn thời gian ông Diệm phải nằm chờ thời tại một tu viện ở Nữu Ước. Linh mục Phó viện truởng của tu viện tên là Daniel Lyons, dòng tên, sau này có viết lại trong cuốn sách của ông: Viet Nam Crisis như sau

Ông Diệm ở lầu hai và ngày ngày ông học thêm tiếng Anh và đọc lịch sử Mỹ Quốc. Vì không phải một nhân vật có chức quyền nên không được giới chức Mỹ tiếp đón. Họ tỏ ra lạnh nhạt với ông.(8)

Sau này do Fisel giới thiệu ông quen biết được một vài nhân vật trong chính giới Mỹ như các hồng y Cushing và nhất là Spellman và các thượng nghị sĩ dân chủ như Mike Mansfield, John F. Kennedy, nhất là ông tòa William,O Douglas và linh mục Raymond J. de Jeagher..( ông đã quen biết linh mục này từ năm 1947).

Kết quả của những mối liên lạc này cũng không đi đến đâu và ông tỏ ra tuyệt vọng. Mùa xuân 1953 ông quyết định bỏ nước Mỹ từ bỏ chính trị đến ở một tu viện dòng Benedictin, St Andre ở Bỉ..

Trong bữa ăn từ giã nước Mỹ do ông tòa William O. Douglas khoản đãi ông Diệm vào ngày 8-5-1953, ông Diệm đã có dịp gặp những vị khách mời quan trọng như Thượng Nghị Sĩ Mike Mansfield và John F. Kennedy. Trong bữa ăn này, một lần nữa, ông Diệm phê phán Bảo Đại vẫn đi tìm một giải pháp chính trị ảo vọng bằng cách tựa vào thế Liên Hiệp Pháp .

Ít ra thì ông cũng gửi đi đuợc một tín hiệu cho chính giới Mỹ thấy rằng lá bài giải pháp Bảo Đại tỏ ra không hợp thời nữa và ngụ ý rằng không ai khác, ngoài ông ra có thể đưa được bài toán giải đáp cho những vấn đề phức tạp của Việt Nam.

Việc rời khỏi Mỹ là dấu hiệu cho thấy ông Diệm không tìm được một lối ra cho bài toán VN ra khỏi quỹ đạo người Pháp, đồng thời không tìm được sự ủng hộ tích cực của chính giới Mỹ để chống cộng sản.

Điều đó cho thấy rõ ràng con đường chính trị của Diệm là khởi từ Paris chứ không phải Hoa Thạnh Đốn.

Về Paris, ông có dịp được gặp TT Pháp và sau đây là nội dung được ghi lại trong Hồi Ký của TT Pháp như sau:

Nỗi lo lắng chính yếu của nhà lãnh đạo Thiên Chúa giáo là sự chấp nhận một chính quyền Việt Nam hoàn toàn độc lập. Không thể chấp nhận tình trạng hai quyền lực (dualité) chính quyền. Nghĩa là cần có một chính quyền thực sự có trách nhiệm.

TT. Vincent Auriol ghi nhận thêm:

Một lá bài chính đáng có thể một ngày nào đó phải được dùng đến  : Diệm một người Quốc Gia thuần túy. Một người đã chống đối lại chúng ta một cách kịch liệt. Một người rất khó để có thể điều khiển. Nhưng trung thực và liêm khiết. Rất là đố kỵ với thối nát lúc nhúc chung quanh Bảo Đại, và là một người có uy tín lớn lao. (9)

Gần đây nhất, chúng tôi được biết linh mục bề trên dòng Benedictin, tại Bỉ, Viện phụ René Forbe, bề trên của Đan Viện. Sau 60 năm giữ kín lá thư của ông Diệm xin đi tu trong bậc trợ sĩ. Trong dịp công bố lá thư này, có sự chứng kiến của một số thân thuộc của ông Diệm như bà Charlotte Ngô Đình Luyện, bà Marie Claude Ngô Đình Luyện và bà E1lizabeth Nguyễn Thị Thu Hồng- em gái cố hồng y Nguyễn Văn Thuận-. Cũng theo vị bề trên Đan Viện, ông Diệm đã trú ngụ ở Đan Viện 6 tháng trước khi quyết định rời tu viện.

Lá thư xin đi tu của ông Diệm là một tài liệu vô cùng quý giá, vì nó làm sáng tỏ sinh mệnh chính trị của ông Diệm, đánh tan cái dư luận ác ý, thổi phồng gán ghép ông Diệm là một lá bài của Mỹ qua cái trục Spellman- Vatican- Ngô Đình Diệm.

Đối với tôi, lá thư xin đi tu của ông Diệm là một soi sáng lịch sử sau 60 năm. Nó cho ta thấy rằng một lúc nào đó: Nắng đã lên. Sự thật được trả về cho sự thật.

Trong Viet Nam, a History, Karnow cũng đã đưa ra một khẳng định phủ nhận những tin đồn của một vài tác giả Mỹ như Robert Scheer trong How the United States got involved in Viet Nam và tác giả Việt (trường hợp Vũ Ngự Chiêu)là có tính cách tiểu thuyết xây dựng chung quanh huyền thoại Spellman này.

Sau này sử gia Edward Miller cũng đồng quan điểm với Stanley Karnow cho rằng: Những quan niệm cho rằng công giáo là yếu tố chủ chốt giải thích cho khả năng giành được sự ủng hộ của người Mỹ giỏi lắm cũng chỉ là phóng đại.(10)

Và nếu chúng ta căn cứ vào những người trong cuộc như Bảo Đại, chúng ta thấy rõ việc chọn lựa ông Diệm làm thủ tướng là quyết định từ Bảo Đại với sự tham khảo ý kiến của nhiều chính giới ở Pháp và rằng những người này đều đồng ý việc chọn lựa ông Diệm làm thủ tướng..

Cùng lắm một vài chính giới Mỹchỉ đóng vai trò tham khảo như các ông Bedell Smith và Bonsai. Và chỉ khi đã quyết định chọn ông Diệm rồi, ông Bảo Đại mới tiếp xúc với Ngoại Trưởng Foster Dulles để cho biết quyết định của mình.

Tóm lại có tham khảo phía Mỹ mà không có bất cứ áp lực nào từ phía người Mỹ trong quyết định chọn ông Diệm làm thủ tướng.

Phần Arthur J.Dommen đã dành hẳn một chương nói về việc này nhan đề: The choice of Diem trong đó nhấn mạnh chính ông Bảo Đại có quyết định về việc chọn lựa khó khăn này:

4 ngày trước khi đến Paris, Bảo Đại đã triệu Ngô Đình Diệm từ tu viện St Andrew Bruges đến gặp ông ta. Một chủ đích rõ ràng muốn giao trọng trách cho Ngô Đình Diệm bất kể sự chống đối của người Pháp. Trong đó dù không trực tiếp nói ra, ông Bảo Đại cũng muốn sự đồng tình ủng hộ về phía người Mỹ. (11)

Trong cuốn sách của Edward Miller nêu ở trên, ông còn khẳng định rằng:

Những điều viết biếm họa về ông Diệm chỉ căn cứ trên những giả định sai lầm và nhiều những điều kết luận rút ra từ những giả định đó đều sai lạc..Chẳng hạn trái ngược với những đồn đại, Diệm chỉ là thứ bù nhìn của Mỹ, Diem đã nắm được quyền hành vào năm 1954 chỉ do những cố gắng cá nhân của ông và của những anh em của ông, mà không do một vận động áp lực nào từ phía Mỹ.

Edward nói thêm:

Và ngay sự thành công kế tiếp trong việc củng cố quyền lực của ông ở miền Nam VN cũng chỉ là do kết quả do những vận dụng của riêng ông mà thôi. (12)

Và phải chăng viễn kiến chính trị về một con đường thứ ba vừa chống Pháp, vừa chống Việt Minh nay là thời cơ thuận tiện để ông Diệm thực hiện giấc mơ chính trị của mình?

Cái chết của ông kéo theo một thảm trạng của miền Nam cuối cùng chỉ vì muốn bảo vệ chủ quyền độc lập quốc gia, không đồng thuận với người Mỹ.

Quả đúng là một cuộc hôn nhân gượng ép mà ngay từ đầu cả hai bên đều thấy không thể kéo dài được nữa.

————————————————-

Ghi chú:

(1) No more Viet Nam, Richard Nixon 57-62

(2) No more Viet Nam. Ibid trang 63-65

(3) Trần Thị Liên, Les Catholiques Vietnamiens pendant la guerre d’indépendance ( 1945-1954) entre la reconquête coloniale et la résistance communsite.

(4) Bao Đai, Le Dragon D’Annam, 1980, trang 190-200

(5) Bao Dai, Ibid, trang 198

(6) ASAT 10 11 1039, Hanoi, le 24-3-1950, Fiche sur entretien avec Mr Le Quang Luat le 23-3-1950, peu après son retour à Sài Gòn

(7) Việt-studies, Một việc rất có ảnh hưởng đến tâm thuật của sĩ phu. Cách chức và khai phục ông Ngô Đình Diệm, Lại Nguyên Ân

(8) Viet Nam Crisis, Stephen Pan, Daniel Lyons, S.J. trang 82-83

(9) Vincent Auriol, Journal du Septennat ( 1947-1954). Trích lại Tran Thi Lien, Ibid, trang 521

(10) Vision, Power and Agency : The ascent of Ngo Dinh Diem 1945-1954 Eddward Miller, journal of southeast Asian Studies, trg 433-458, trích lại trong cuộc Cách Mạng Nhân Vị

(11) The Indochinese Experience, Arthur J. Dommen, trang 237

(12) Misalliance, Ngo Dinh Diem, The United States and the fate of Viet Nam, Edward Miller, trang 15

© Nguyễn Văn Lục

© Đàn Chim Việt

253 Phản hồi cho “Tầm vóc lịch sử của tổng thống Ngô Đình Diệm”

  1. Nguyễn Thế Viên says:

    Không ai có thể phủ nhận được đức độ và lòng yêu nước cuả TT Ngô Đình Diệm. Trong lịch sử cận đại cũng chưa bao giờ người dân Miền Nam Việt Nam có được đời sống tốt đẹp như thời Đệ Nhất Cộng Hoà.
    Nguyễn Thế Viên

  2. Dân Quê VN says:

    Sống kinh qua nhiều chế độ rồi, từ thời Bảo Đại, tôi thấy cụ Diệm là người tài đức và nhân nghĩa nhất trong số những người lãnh đạo quốc gia.

    Đối thủ của cụ Diệm là Hồ Chí Minh thì ngược lại, ông Hồ là một con người độc ác, gian xảo và đầy quỉ quyệt, hại dân bán nước. Đảng CSVN cũng thế!

  3. Hoa thanh says:

    Cái chết của TT Diệm và bào Đệ sao lại cho là: thảm hại và nhục nhã được. Thân trai da ngựa bọc thây. Đó là thời xưa, thời nay chiến sỹ thây bọc băng thép, còn gì oai hùng hơn. Chết già trong bệnh tật, lú lẫn……..đa thọ đa nhục, các cụ vẫn nói vậy mà.

  4. Phương says:

    Tới lúc chúng ta nhìn nhận ra sự thật thì đã quá trể rồi . Đồng ý rằng là con người dù có cao sang hay tồi tệ đến máy chúng ta cũng mong rằng ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay . Rất tiếc trong cái chọn ngày mai đó ta mắc phải những sai lầm vô cùng rồi tệ . Ta cứ phụ thuộc rất nhiều vào người Mĩ nhung họ làm soa hiểu được người Việt như người Việt được và chừng tỏ rằng khi người Mĩ chọn ra người lảnh đạo cho Nam VN thì sau đò họ liên tục cảm thấy sai lầm cùa họ . Và cuồi cùng ngay cà người Mỉ mang tiếng là họ lắm tiền nhiều của , lắm nhiều tài năng và nghiêng cứu rất nhiều về chủ nghĩa công sản nhưng họ không hiểu chút gì về người công sản cả và càng không thể hiểu nổi cộng sản VN dủ chỉ một ngày .Dó là lí do tại sao họ thất bại ở VN . xem chừng họ quá ân hận khi họ xem thường anh em nhà NGÔ ĐÌNH DIỆM.

  5. Minh Đức says:

    Trích: “Ông Diệm ổn định tình hình miền Nam như một hòn đá tảng giữ cho tòa nhà khỏi sụp đổ”

    Điều này chỉ đúng lúc đầu. Còn về sau có những vụ chống đối xuất phát từ người dân, từ quân đội thì hòn đá tảng đó đang lung lay. Hòn đá tảng đó suýt bị lật vì cuộc đảo chính của đại tá Nguyễn Chánh Thi và vụ ném bom của hai ông Nguyễn Văn Cừ, Phạm Phú Quốc. Và hòn đá tảng đó có thể bị lật bất cứ lúc nào bởi các chống đối tiếp theo đó dù cho Mỹ có ủng hộ hay không.

    Giả thuyết là chế độ Ngô Đình Diệm có khả năng thắng quân CS không đứng vững nếu xét đến sự kiện CS có khả năng gia tăng hoạt động từ 1961 cho đến 1963, và sự kiện CS ồ ạt gia tăng đem người và vũ khí vào miền Nam mà chế độ Ngô Đình Diệm và cả Mỹ không ngăn cản được.

    Những người chủ trương lật đổ chế độ Ngô Đình Diệm để có thể thắng CS đã nghĩ sai vì một chế độ dù dân chủ cũng không làm cho CS ngưng tấn công vì CS không phải là kẻ bất mãn vì chế độ miền Nam thiếu dân chủ mà vì họ suy nghĩ theo kiểu tuyên truyền của CS là chỉ có chế độ CS mới là chế độ tốt nhất, còn chế độ dân chủ là chế độ xấu .

    Những người cho rằng vì lật đổ ông Diệm nên tình hình miền Nam xấu đi cũng nghĩ sai vì với sự gia tăng đem người và vũ khí vào miền Nam thì bất cứ chính quyền nào cai trị cũng bị tình hình xấu đi khi mà tương quan về quân sự giữa hai quân đội nghiêng về phía CS được trang bị tốt hơn, có nhiều người hơn. Cách cai trị chặt chẽ của chế độ Ngô Đình Diệm không thể ngăn miền Bắc đem quân và vũ khí vào miền Nam và cũng không đủ sức ngăn cản CS gia tăng hoạt động tại vùng quê.

    • Việt Quốc Thiên says:

      Phá vỡ một nước cờ không hề đơn giản thì nào, đôi khi phải có kế hoạch điều quân chỉnh tướng, địch tràn qua sông xâm nhập vào nội địa bàn cờ của mình cũng chưa hẳn là nguy hiểm. Khi tuyến phòng thủ đã vững chắc thì sẽ chuyển thế phản công truy kích và diệt địch để chiến thắng!

      Nếu; (trích) “Cách cai trị chặt chẽ của chế độ Ngô Đình Diệm không thể ngăn miền Bắc đem quân và vũ khí vào miền Nam và cũng không đủ sức ngăn cản CS gia tăng hoạt động tại vùng quê ” (hết trích)………….. thì việc giết những sĩ quan, những người trung thành với chế độ ông Diệm, cũng như phá vỡ tuyến phòng thủ (cơ quan tình báo Phan Quang Đông và phá bỏ ấp chiến luợc) lại càng sai quấy và tiếp tay cho giặc cộng?

      Do vậy “Những người cho rằng vì lật đổ ông Diệm nên tình hình miền Nam xấu đi” là hoàn toàn chính xác, không sai tí nào!

    • Trực Ngôn says:

      “Ông Diệm ổn định tình hình miền Nam như một hòn đá tảng giữ cho tòa nhà khỏi sụp đổ”, nhưng hòn đá tảng ấy bị lung lay dần vì nhóm tướng lĩnh, đảng phái nghe theo xúi giục của Mỹ làm xói mòn, mà điển hình là Nguyễn Chánh Thi, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Phú Quốc với những vụ ném bom dinh Độc Lập và rồi cuối cùng chính người Mỹ đã chi tiền cho đám phản tướng ra tay đánh sập vào ngày 1.11.1963.

  6. Minh Đức says:

    Trích: “Tại sao lại có sự căng thẳng ấy? Là bởi vì TT. Ngô Đình Diệm là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn viễn kiến về chính trị có đường lối hẳn hoi”

    Ông Diệm quả là nhà chính trị có viễn kiến không như một số chính trị gia quốc gia chỉ lo dựa dẫm vào Pháp rồi vào Mỹ. Nhưng người Mỹ có cái nhìn xấu về chế độ ông Diệm vì lý do giản dị hơn nhiều. Đó là vì cách cư xử thiếu khôn khéo của một số người trong chế độ. Lối cư xử đó đã khiến người dân chán ghét, mặc dù thời gian đầu họ ủng hộ ông Diệm. Cũng giống như lúc đầu có nhiều người ủng hộ và bầu cho ông Obama, nhưng ngày nay, qua một số việc làm, số người ủng hộ ông Obama xuống thấp. Nếu ông Obama sẽ bước xuống khi hết nhiệm kỳ, người khác thay thì chuyện coi như chấm dứt. Nhưng nếu người dân biết ông Obama sẽ ngồi mãi thì người dân họ sẽ bực và sinh ra các chuyện biểu tình, phản đối.

    Nhìn vào đoạn phim chiếu lại lúc bà Nhu đi Mỹ để giải độc mà nói với phóng viên Mỹ với nét mặt kiêu ngạo, gọi những người đối lập là đi nướng chả (BBQ) ông sư của họ thì có thể thấy mặc dù ông Nhu có viễn kiến chính trị, có chính sách phát triển tốt nhưng người đứng ra giao tiếp với quần chúng làm cho quần chúng có ác cảm thì dân sẽ không còn để ý đến chính sách hay nữa. Giống như một hãng chế tạo xe hơi tốt nhưng đại lý bán xe thì hách dịch, đối xử với khách thiếu khôn khéo thì hãng xe đó cũng không bán được hàng. Đáng lẽ ra khi bị hỏi về đàn áp Phật Giáo bà Nhu phải nhã nhặn trả lời chúng tôi đối xử rất tốt với Phật giáo, để cho Phật Giáo được tự do hoạt động, nhưng chỉ vì một số vụ hiểu lầm về lệnh treo cờ nên Phật tử họ phản đối. Bà ta không nhất thiết phải nói thật nhưng nói sao cho lọt lỗ tai nhà báo. Còn nói là bọn đối lập đi nướng chả người của họ thì có được tác dụng gì? Có là cho nhà báo nghĩ tốt về chế độ hay không? Chỉ làm cho nhà báo Mỹ thấy rõ vì sao mà dân ghét chế độ Ngô Đình Diệm.

    • Việt Quốc Thiên says:

      Một nhận định sâu sắc khi viết rằng: “Ông Diệm quả là nhà chính trị có viễn kiến không như một số chính trị gia quốc gia chỉ lo dựa dẫm vào Pháp rồi vào Mỹ.

      Tuy nhiên, lại mâu thuẫn khi viết rằng; “Nhưng người Mỹ có cái nhìn xấu về chế độ ông Diệm vì lý do giản dị hơn nhiều. Đó là vì cách cư xử thiếu khôn khéo của một số người trong chế độ. Lối cư xử đó đã khiến người dân chán ghét, mặc dù thời gian đầu họ ủng hộ ông Diệm“. (?)

      Vì ông Diệm “là nhà chính trị có viễn kiến không như một số chính trị gia quốc gia chỉ lo dựa dẫm vào Pháp rồi vào Mỹ”, nên đã bị Mỹ tìm mọi cách thọc gậy bánh xe và phá bỉnh ông Diệm là điều quá dễ hiểu.

      Người Mỹ không chỉ xúi dục mà còn chi tiền để những đảng phái, cá nhân, sĩ quan chống đối, phá hoại chế độ và đảo chính. Đây là hành động đế quốc và thực dân kiểu mới của Mỹ!

  7. N VIỆT TẠI ÚC says:

    Người Mỹ đã dội bom miền bắc suốt 12 ngày đêm rồi ngừng chỉ vì muốn ép VC (NV theo CS) ký hiệp định để họ rút quân. Tôi cứ thắc mắc mãi sao lúc N Mỹ đem quân vào VN họ có phải xin phép hay ký hiệp định với ai đâu, thậm chí họ còn dẹp cả TT Diệm để thực hành chiến lược của họ, sao không tiếp tục rải thảm miền bắc cho đến khi VC khéo cờ trắng rồi bàn giao cho đồng minh, có lẽ nào họ hết bom, họ bị thế giới phản đối hay vì nhân đạo. Cho đến khi đọc được câu khẳng định của nhà báo Bùi Tín đại ý rằng CS Hà Nội sẽ không bao giờ đầu hàng. Đúng vậy chắc chắn CS HN sẽ kéo quân trở về hậu phương lớn của họ bên kia biên giới phía bắc nếu tuyến đầu VN chống đỡ không nổi và rồi thì người Việt sẽ lại chém giết nhau ở vĩ độ khác. Hẳn người Mỹ đã nhìn thấy đều đó và đó chắc là lý do tại sao phải có hiệp đinh Ba Lê rồi bóp cổ, bóp cả da…i…á…MNVN cho đến chết. Người Mỹ thật nhân đạo, bằng ngược lại không chừng với tuổi đời 50 hiện nay tôi có thể lên đến chức Tổng tư lệnh QĐ chỉ huy vài trăm cô nhi và quả phụ đương đầu với QĐND có cờ đỏ sáu ngôi sao vàng lấp lánh. Khăn tang và tã trắng làm sao thắng được cờ hồng chú Thiện ơi! (Ngục sĩ NGUYỄN CHÍ THIỆN). Hãi hùng tỉnh giấc thì ra ngày suy đêm mộng, mà tại sao người Mỹ lại cứ đưa quân vào MNVN để rồi thật nhân đạo lui quân. Hay có khi họ định lưới con cá lớn hơn, chỉ tội cho dân mình vì có đứa chỉ muốn đánh cho LIên Sô cho Trung Quốc, rõ khổ! Về mặt chiến lược chắc phải vấn kế Dâm Tiên, chiến thuật thì phải nhờ Tiên Võ.

    • Trùng-Dương says:

      Ông đọc ở đâu ra thế hở. Trước hiểm họa CS xâm nhập trở lại với bọn tập kết từ 1959, Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã kêu cứu với Hoa Kỳ và từ đó đã có mặt cố vấn Mỹ (Combat Advisors). Sau này số lượng đã là 16000 vào năm 1963. Trước khi lật đổ chính quyền Ngô Dình Diệm, ngày 2/10/1963 John F. Kennedy đã ký NSAM 263 (Nationl Security Action Memorandum) bớt 1000 người và dự tính sau bầu cử sẽ triệt thoái tất cả. Sau này bị ám sát tại Texas, Phó Tổ Thống Johnson lên nhậm chức và theo các tướng Mỹ đã khuyên phải đổ quân vào chứ không thì nguy !

      Đọc thêm tài liệu của Mỹ về Hiệp Định Paris đã rồi mới nổ. Năm 1972 chỉ còn 24000 cố vấn tại VN so với 530 ngàn vừa cố vấn vừa binh sĩ năm 1967-68. Sự chống đối đã từ 1968 sau Tết Mậu Thân và đã rút từ 1969 khi bắt đầu thương thuyết. Chiến dịch Linebacker II dùng để cứu vãn cho VNCH chứ việc ký kết hiệp định chỉ là nay mai, vì Lưỡng Viện Quốc Hội Mỹ với đa số của Đảng Dân Chủ đã bỏ phiếu riêng việc này. Không hiệp ước cũng bỏ ráo cả chứ có mà dằng dai !

      Chính vì không được nên Nixon mới khuyên rằng cứ ký, vì ông ta trong cương vị Tổng Thống vẫn có thể giúp. Nhưng vụ Watergate đã làm xáo trộn tất cả.

      Không đánh được VC và rối beng gần như mất nước từ 1964 cho đến 1967 thì Quân Đội nắm quyền ông ạ. Thế mà cứ nổ là đánh được “mình ên”. Sau đó từ 1973, VNCH mất dần lãnh thổ chứ có đâu mà ! Từ Quân Khu I cho đến Cao Nguyên Trung Phần.

      Ở Úc biết tiếng Anh, nên tham khảo tài liệu USA tí. Lắm tài liệu viết về cuộc chiến rồi. Bớt nghe những kẻ chuyên viên “THUỐC NỔ”. Sắp thắng, tí thì thắng ! Containment Strategy là gì ông nhể !

  8. Le Van 9 says:

    Hai anh em ông Đại tá Lê Quang Tung là quân nhân nên trung thành với tổng thống là điều dễ hiểu. Nếu đảo chính không thể bắt giam thì… đành giết cũng tạm xem là OK. Nhưng giết vùi xác ở ngay Sài Gòn mà sau khi thắng thế vẫn không trả xác lại cho thân nhân người ta chôn cất thì tồi tàn quá. Bây giờ thằng vẹm nó xây cất lung tung, coi như gia đình người ta vĩnh viễn mất xác người thân. Dương Văn Minh đâm bắn giết đối thủ rùng rợn là thế nhưng gặp thằng vẹm thì ú ớ dẫn con vợ già đi bầu bán “hiệp thương thống nhất”. Tưởng hắn là tay yêng hùng chọc trời khuấy nước ai dè chỉ là thứ đầu đội trời chân đạp… kít. Ông Diệm không trọng dụng hắn cũng đúng thôi!

  9. TỈNH TÌNH TINH says:

    Nếu các anh không tin những gì em nói thì hãy vào trang mạng Giao Điểm í . Họ là nguồn tin tức xác thât đấy . Và điều này đã được chứng thực bởi Đảng và Nhà Nước :

    Bùi Hồng Quang, một trong những người chủ trương tạp chí Giao Điểm, đã được Cục An Ninh Xã Hội thuộc Tổng Cục An Ninh ở trong nước cho phép in tạp chí Giao Điểm ở trong nước và cấp Giấy phép mang số 1020/A41(P4) ngày 20.12.2007 .

    • Trực Ngôn says:

      Đã bảo trang mạng Giao Điểm là thùng rác lịch sử, đặc biệt nói về nhà Ngô rồi cơ mà! Ở trong đó lúc nhúc toàn là lũ chuột cống mang mặt lạ giáo sư tiến sỉ!

  10. Hoàng Thanh says:

    Nhà nước bạo lực.

    …Mọi Nhà nước cộng sản đều phải tồn tại bằng bạo lực chuyên chính vô sản. Không có văn bản nào cho phép nhưng thực tế cho thấy Nhà nước bạo lực chuyên chính vô sản cho phép các cơ quan thực thi pháp luật không cần biết đến pháp luật, mặc sức đứng trên pháp luật. Đảng đứng trên pháp luật đã được thú nhận bằng câu nói thản nhiên trên diễn đàn của ông Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trước đám quan chức của đảng rằng Hiến pháp chỉ là văn bản pháp lí đứng hàng thứ hai sau cương lĩnh của đảng. Khế ước xã hội thiết thực bảo đảm công bằng xã hội, bảo vệ cuộc sống bình an của chín mươi triệu dân còn phải lép vế đứng dưới cương lĩnh viển vông, hão huyền, sáo rỗng của ba triệu đảng viên Cộng sản thì những Công ước quốc tế xa vời mà Nhà nước Cộng sản đã kí kết chỉ là mớ giấy lộn với Nhà nước chuyên chính vô sản!

    Suốt hơn nửa thế kỉ đứng trên pháp luật, những người có quyền lực, nhất là những người nắm giữ sức mạnh bạo lực Nhà nước Cộng sản đều có nhận thức hợm hĩnh, ngạo ngược rằng: “Pháp luật là tao! Tao là pháp luật!” Tao là pháp luật thì tao muốn bắt ai thì bắt, muốn đánh ai thì đánh, muốn cho ai đi tù cũng được, muốn bắt ai chết thì phải chết. Đứng trên pháp luật, Nhà nước Việt Nam Cộng sản không những tùy tiện sử dụng sức mạnh bạo lực Nhà nước, công an – tòa án – nhà tù, đối với dân mà Nhà nước đó còn sử dụng cả bạo lực côn đồ, xã hội đen đàn áp dân…
    (Phạm Đình Trọng)

Leave a Reply to Nguyễn Thế Viên