WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Giải quyết di sản chất độc da cam/ Dioxin ở VN

GIẢI QUYẾT DI SẢN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN Ở VIỆT NAM: TUYÊN CÁO VÀ KẾ HOẠCH CHÍẾN LƯỢC

Vào trung tuần tháng Năm, 2010 một bản “Tuyên Cáo và Chiến Lược Giải Quyết Di Sản Chất Độc Da Cam ở Việt Nam” (Declaration and Strategic Plan: Addressing the Legacy of Agent Orange in Vietnam)(1) sẽ được công bố bởi “Tổ Đối thoại Mỹ Việt về Agent Orange/Dioxin” (U.S. – Vietnam Dialogue Group on Agent Orange/Dioxin).(2)

Đây là một kế hoạch hành động mới cho một vấn đề còn lại của cuộc chiến vốn đã chấm dứt 35 năm trước.  Dự án sẽ đưa ra một chiến lược thực tiễn trên cơ bản lương tri và nhân đạo, vượt qua những hệ luỵ về chính trị vốn đã gây ra tranh cãi và cản trở những nỗ lực nhằm giải quyết di sản đau thương này.

Theo bản “Tuyên Cáo” thì quân đội Mỹ từ 1962 đến 1971 đã rải hơn 20 triệu gallons chất độc da cam chứa dioxin lên trên 5 triệu mẫu đất rừng và 500,000 mẫu đất nông nghiệp ở các vùng ở Nam Việt Nam.  Dioxin là hóa chất cực độc mà U.S. Institutes of Medicine kết luận là có liên hệ đến các bệnh như ung thư, tiểu đường, thần kinh, tim mạch và hoại xương sống. The International Agency for Research on Cancer and the National Institute of Environmental Human Health Sciences xếp loại dioxin là một hóa chất gây ung thư (human carcinogen).  Cũng theo Bản Tuyên Cáo thì có khoảng 4.5 triệu người Việt đã bị ô nhiễm chất độc dioxin.  Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam ước lượng lên đến 3 triệu người Việt đã bị tác hại về y tế và sức khoẻ bởi  dioxin, bao gồm 150 ngàn trẻ em bị mang tật bẩm sinh.

“Bản Tuyên Cáo và Kế Hoạch Chiến Lược” được chủ động bởi the Ford Foundation với sự bảo trợ của The Aspen Institute, The Atlantic Philanthropies, The Chino Cienega Foundation, The Nathan Cunmings Foundation và The Wallace Alexander Gerbode Foundation.

BẢN TUYÊN CÁO (trích dịch)

“Trong suốt 35 năm từ khi chiến tranh giữa Hoa kỳ và Việt Nam chấm dứt, cả hai quốc gia đã có những tiến bộ lớn nhằm thiết lệ quan hệ thân thiện với nhau.  Nhưng cuộc chiến đó vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người Mỹ và Việt.  Họ là những người đã bị ảnh hưởng, hồi đó cũng như bây giờ, bởi sự việc (quân đội Mỹ) rải chất độc da cam và những hóa chất khác trên các vùng nông thôn Nam Việt Nam.”

“Như các cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam đã biết, một số những hóa chất tiêu huỷ thực vật (herbicides) đã nhiễm dioxin, một hóa chất cực độc và chất gây ô nhiễm lâu dài vốn có liên hệ đến ung thư, tiểu đường, khuyết tật bẩm sinh (birth defects) và các chứng bệnh khác. Cả hai quốc gia Hoa Kỳ và Việt Nam đã có những biện pháp giúp đỡ các cựu chiến binh bị ảnh hưởng bởi chất độc này.  Tuy nhiên, nhu cầu cho những người trên cũng như bao nhiêu người khác vẫn chưa được đáp ứng.  Hơn nữa, chất độc dioxin vẫn còn đang tiếp tục gây ô nhiễm môi trường ở Việt Nam và gây ảnh hưởng liên tục cho sức khoẻ của quần chúng từ khoảng hơn vài chục ‘điểm nóng’ nơi mà chất độc dioxin đã được dự trữ và xử lý”.

“Di sản đau buồn này đang làm cản trở quan hệ giữa Hoa Kỳ với Việt Nam.  Những câu hỏi của trách nhiệm, ý thức và sự khả tín của dữ kiện đã bấy lâu nay tạo ra những tranh cãi cay đắng và chận đứng những nghiên cứu và hành động cứu giúp.  Trong một cuộc thăm dò gần đây, đa số người Mỹ đều đồng ý rằng đây là thời điểm mà các vấn đề trên cần phải được bỏ qua một bên”.

“Chúng tôi, do đó, kêu gọi Hoa Kỳ cùng với Việt Nam để tài trợ cho một nỗ lực nhân đạo toàn diện nhằm giải quyết di sản chất da cam/dioxin ở Việt Nam”.

“Nỗ lực này đang được đề xướng bởi “Tổ Đối Thoại Mỹ- Việt về Chất Da Cam/ Dioxin”, vốn được thành lập với sự giúp đỡ của the Ford Foundation vào năm 2007.  “Tổ Đối Thoại” là một uỷ ban biện hộ (advocacy) liên hợp giữa hai quốc gia bao gồm những cá nhân uy tín, khoa học gia, và các nhà chính sách.  Về phia Việt Nam và Mỹ cũng bao gồm những chuyên gia về chất độc, thanh lọc môi trường, và dịch vụ đa dạng cho người tàn tật.  Trong suốt ba năm qua, chúng tôi đã đi các vùng ở Việt Nam, nghiên cứu bằng chứng và phát huy về lãnh vực chuyên môn.  Những đánh giá của chúng tôi và những sự thông hiểu về tình hình đã đưa đến  một chiến lược ba giai đoạn nhằm đạt được hai mục tiêu cơ bản trong vòng 10 năm tới:

  1. Giải độc những vùng đất bị ô nhiễm và tái phục hồi môi sinh bị hư hại; và
  2. Mở rộng dịch vụ giúp đỡ những nạn nhân tàn tật và gia đình của họ”.

Bản Tuyên Cáo này cho biết về phia Việt Nam, chính phủ đã có những nỗ lực liên tục từ năm 1980 để giải quyết vấn đề chất độc da cam. Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam đã gây quỹ được 22 triệu Mỹ kim cho công tác từ thiện tới các nạn nhân. Chính phủ Việt Nam đã chi tiêu 6.25 triệu Mỹ kim cho công tác giải độc (clean-up) các khu vực ô nhiễm nặng, thêm vào đó hằng năm đã chi 50 triệu Mỹ kim giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam.

Về phía chính phủ Hoa Kỳ thì quốc hội Mỹ đã cho phép một tài khoản 3 triệu Mỹ kim cho tài khóa 2007, 3 triệu cho 2009, và 3 triệu cho 2010 nhằm “giúp cứu chữa môi sinh cho những khu vực bị ô nhiễm bởi dioxin và những công tác liên quan đến y tế ở Việt Nam, bao gồm cả những công tác thông qua các cơ quan và tổ chức Việt Nam”.

Cho đến tháng 9, 2009, cơ quan USAID cũng đã tài trợ 4.1 triệu Mỹ kim.  Một nửa số tiền trên đã được cung cấp cho các tổ chức thiện nguyện có cơ sở ở Hoa Kỳ để giúp đỡ nạn nhân ở vùng Đà Nẵng.  USAID cũng đã hợp đồng 1.6 triệu Mỹ kim với công ty Mỹ CDM cho công tác nghiên cứu, và Sứ quán Mỹ ở Hà Nội cũng đã chi 500 ngàn Mỹ kim cho ngân sách trên.

The Ford Foundation đã tài trợ 11.7 triệu Mỹ kim cho các công tác môi trường, sức khoẻ và y tế liên hệ.  Viện này cũng đang vận động để được sự tham gia và tài trợ từ các chính phủ của Hy Lạp. Ái Nhĩ Lan và Tiệp, cũng như từ Bill and Melinda Gates Foundation, UNICEF và UN Development Programme.

Bản Tuyên Cáo viết thêm,

“Thời gian lưỡng lự đã đi qua.  Vào năm 2010 này, Việt Nam sẽ đánh dấu bốn mốc lịch sử quan trọng: Một ngàn năm Thăng Long, 35 năm chiến tranh chấm dứt, 15 năm bang giao Mỹ- Việt, và Việt Nam đảm trách chức năng chủ tịch ASEAN.  Sự tài trợ đầy đủ cho một nỗ lực toàn diện để giải quyết di sản da cam/dioxin, một vết tàn còn lại của cuộc chiến giữa hai nước, sẽ là một phương cách thích hợp nhằm đánh dấu những mốc điểm trên và để củng cố mạnh mẽ thêm mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia”.

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

Toàn bộ chương trình giải quyết di sản da cam/dioxin sẽ được thực thi bằng ba giai đoạn trong vòng 10 năm với phí tổn dự thảo là 300 triệu Mỹ kim.  Theo kế hoạch thì “chính phủ Hoa Kỳ sẽ phải tài trợ phần lớn cho chi phí này cùng với các nhà và cơ sở tài trợ công và tư cùng chung với nỗ lực đóng góp của chính phủ và nhân dân Việt Nam”.

Sơ lược thời biểu công tác và phí tổn được đề ra như sau:

VỀ MÔI TRƯỜNG: Giai đoạn Một: 2010 – 2012, 29.7 triệu Mỹ kim: Khẩn cấp giải độc và xử lý các khu bị ô nhiễm nặng ở Phi trường Đà Nẵng.  Thu thập dữ kiện từ Đà Nẵng để giải quyết khu vực ở hai phi trường Biên Hòa và Phù Cát.  Xử lý giải độc và khôi phục môi sinh cho vùng A Lưới, Mã Đà và rừng Ngọc Hiền. Bên cạnh đó là các công tác nghiên cứu, huấn luyện cán bộ và nhân dân về môi sinh, rừng, nguồn nước, an toàn thực phẩm.

Giai đoạn Hai: 2013 – 2016. 50.0 triệu Mỹ kim. Hoàn tất việc giải độc ở hai phi trường Biên Hòa và Phù Cát.  Trồng lại rừng và tre cho các vùng bị ảnh hưởng, nhất là ở A Lưới, Mã Đà và Ngọc Hiền.  Khám nghiệm dân cư, thử nghiệm môi sinh và thú vật ở các vùng ảnh hưởng.  Thiết lập một hệ thống quản lý để xử lý tiếp tục và theo dõi kết quả của các công tác đã thực thi.

Giai đoạn Ba: 2017-2019. 18.0 triệu Mỹ kim.  Giải quyết thêm từ 10 đến 12 khu vực ô nhiễm cùng các công tác khôi phục môi sinh, rừng và đất ruộng và thú vật.

VỀ NHÂN ĐẠO: Làm việc với các cơ sở y tế của chính phủ và tư nhân để chữa trị, phòng bịnh trong chỉ tiêu gia tăng sức khoẻ của quần chúng và ngăn chận sự tiếp tục bị ô nhiễm bởi dioxin, giúp đỡ nạn nhân và gia đình.  Thiết lập những định chế và phương thức theo dõi, nghiên cứu ảnh hưởng của dioxin vào các thế hệ trẻ em, săn sóc y tế cho các phụ nữ mang thai.  Huấn luyện chuyên môn cho các giới chuyên ngành y tế và môi trường.  Tiếp tục hỗ trợ cho các dự án phòng ngừa, chữa trị bệnh nhân với các căn bệnh hiểm nghèo liên quan đến dioxin.  Phát huy các chương trình giáo dục về y thức về môi sinh và ô nhiễm dioxin ở các địa phương bị ô nhiễm.  Cung cấp học bổng và các phương tiện giáo dục cho các thế hệ nạn nhân và gia đình.  Cố vấn và giúp đỡ các cơ quan công quyền địa phương theo dõi và giám sát tình hình y tế và sức khoẻ quần chúng trong các vùng liên hệ, bảo đảm cho những nạn nhân và gia đình được săn sóc y khoa, sức khoẻ, thực phẩm và các trợ giúp xã hội cần thiết.

Giai đoạn Một: 2010 – 2012. 68.3 triệu Mỹ kim; Giai đoạn Hai: 2013 – 2016. 125 triệu Mỹ kim.  Giai đoạn Ba: 2017-2020. 9.0 triệu Mỹ kim.

“Bản Tuyên Cáo” cho rằng Kế hoạch 10 năm giải quyết di sản da cam/dioxin là “một nhu cầu đạo lý cao cả trong truyền thống bao gồm những chương trình phục hồi hậu chiến.”  Vì vậy, nỗ lực nhân đạo nầy “phải được sự tham dự và ủng hộ ở tầm mức lớn từ phía (nhân dân và chính phủ) Hoa Kỳ.

GHI CHÚ

Buổi gặp mặt của Tổ Đối thoại về Di sản Da Cam, Bắc Cali 17/4. Ảnh NHL

Trong buổi họp mặt của “Tổ Đối Thoại Việt-Mỹ về Di Sản Da Cam” bao gồm đại diện của the Ford Foundation và những nhân vật của hai quốc gia với người Mỹ gốc Việt tại Bắc California vào ngày 17 tháng 4 vừa qua, một số hội đoàn, nhân sĩ và cơ quan thiện nguyện Mỹ và Việt đã thảo luận sôi nổi về bản Tuyên Cáo và Chiến lược hành động này.  Một trong những đề nghị bổ túc cho kế hoạch 10 năm này là hãy phi chính trị hóa vấn đề di sản chất độc da cam/dioxin để giải quyết nó thuần trên phương diện y tế, môi sinh và nhân đạo.  Một đề nghị khác là chương trình hành động nên bao gồm sự tham dự của cộng đồng và các cá nhân, hội đoàn người Mỹ gốc Việt.

Được biết, vào mùa Hè 2010 này, một phái đoàn truyền thông bao gồm những nhà báo và ký giả Mỹ và Việt ở Hoa Kỳ sẽ về Việt Nam để đi tới các vùng bị ô nhiễm bởi chất độc dioxin nhằm báo cáo và tường trình về vấn đề và di sản da cam.(3)  Chương trình Tường Trình Việt Nam (Vietnam Reporting Project) này được tổ chức bởi Học Viện Báo chí Renaissance của San Francisco State University và bảo trợ bởi The Ford Foundation.

(Đính kèm:  a. Hình bìa của bản dự thảo “Tuyên Cáo”;  b. Cuộc gặp mặt của “Tổ Đối Thoại” ở Bắc California 4/17/10).

NOTES:

  1. “Addressing the Legacy of Agent Orange in Vietnam: Declaration and Strategic Plan by U.S.- Vietnam Dialogue Group on Agent Orange/Dioxin”.  Washington and Hanoi, May 2010. (The Aspen Institute, 2010).
  2. Thành viên của “Tổ Đối Thoại”. Phía Hoa Kỳ: Susan Berresford, Former President, The Ford Foundation; Walter Isaacson, President & CEO, The Aspen Institute; Christine Todd Whitman, President of Whitman Strategy Group; William Mayer, President & CEO, Park Avenue Equity Partners; Mary Dolan-Hogrefe, Director of Public Policy, National Organization on Disability; Dr. Vaughan Turekian, Chief International Officer, American Association for the Advancement of Science. Phía Việt Nam: Đại sứ Ngô Quang Xuân, Phó Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại, Quốc Hội Việt Nam; Giáo sư Võ Quý, Đại Học Quốc Gia Hà Nội; Bác sĩ Nguyễn thị Ngọc Phượng, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh; Đỗ Hoàng Long, Vụ Quan hệ Nhân Dân (Đảng CSVN); Thiếu tướng Phùng Khắc Đăng, Phó Chủ Tịch Hội Cựu Chiến Binh Việt Nam.
  3. Phái đoàn truyền thông báo chí bao gồm: Sean Connelley, Los Angeles Times; K. Oanh Ha, KQED Radio; Duc Ha, OneViet.com; Tara Haghichi, Golden Gate [X]press; Catherine Karbnow, Freelance Photographer; Ed Kashi, Freelance Filmaker; Henry H. Liem, Vtimes; Victor Merina, Reznet; Katy Newton, Los Angeles Times; Nguyen Quy Duc, Freelance Reporter; Connie Schultz, Cleveland Plain Dealer; Nick Ut, AP; Thuy Vu, KCBS; Laura Waxman, Golden Gate [X]press; Yumi Wilson, Hypen.

52 Phản hồi cho “Giải quyết di sản chất độc da cam/ Dioxin ở VN”

  1. Chúng tôi là học sinh trung học ở Huế, nhiệt liệt Hoan hô Nguyễn Thị Thu Trang và ông Phạm Công Tình. Những con người chân chính trung thực và yêu nước đã nói lên sự thật. Thật xấu hổ cho những khi xưa đã phạm tội ác tiếp tay cho giặc dầy xéo đất nước mình nay lại còn biện minh bào chữa cho giặc, quay lưng lại nỗi đau khổ của đất nước.
    Huế, ngày 10 tháng 5 năm 2010.
    Trần Bình Minh

  2. Di Linh says:

    GÓP Ý BẠN PHAM CÔNG TÌNH
    1. Phạm Công Tình nhắc lại : “Những kẻ làm tay sai cho giặc bao giờ cũng quay lưng lại đồng bào và nhân dân mình.”
    -Ngày nay,cái ” làm tay sai cho giặc “này bạn nên hỏi tên nào vưà sang hầu Stalin nhận lệnh “CCRĐ” rồi viết báo cáo cho Stalin . Giế 172.008 đồng bào mình rồi giã
    vờ mếu máo khóc, khóc xong rồi bốn năm sau lại viết báo duớc tên Trần Lực ca ngợi “CCRĐ” cuả Mao Trạch Đông . Nói nhỏ với bạn Tình ” Có phải tên làm tay sai đó là Hồ Chí Minh
    không vậy ? Mấy chiếc ” Tàu Lạ ” ,”Bauxit” giúp cho bạn nhớ “chuyện quay lưng lạ đồng bào ” trong hiện tại…
    2.Phạm Công Tình says:
    ” việc gây tội ác rải chất độc mầu da cam gây những tổn thất kinh khủng về người và môi trường …”
    - Cái tội ác này bạn có biết rằng các “lãnh đạo CS ” cuả bạn ” cũng rãi chất độc này để lên các buôn làng để tiêu diệt hàng triệu dân Hmong trong nhiệm vụ “giaĩ phóng nhân loại ” không ?
    Bạn vào internet you tube thì rõ, bạn điện thoại cho Ký giã Mike Wallace ,60 minutes show cua đài CBS , New York ,Hoa kỳ thì biết truớc khi tuyên truyền một chiều .

    3. Lời khuyên cho bạn : Nên đi tìm gặp TS Nguyên Thanh Giang, BS Pham Hồng Sơn… để cập nhật cái đầu cuả mình…

  3. Hennry says:

    Có một thằng xông sang nhà hàng xóm ăn cướp. Người hàng xóm đánh cho mẻ trán, sứt đầu, nhưng rồi cuối cùng vì lì lợm nó vẫn đại thắng. Sau khi đạI thắng rồi nó kiện người đã giúp ông hàng xóm chống lại nó…”Vì mày phun phân.lên người tao.”
    Trong khi đó thì phân cuả nó mê mê đầu làng cuối xóm như đã thế và sẽ thế mãn đời.
    - Thế ai bảo mày đi ăn cướp ? Và mày hãy về dọn hết phân.ở nhà mày. Bệnh tật ốm yếu từ những bãi phân vĩ đại ấy, ổ ruồi nhặng bệnh tật thặng dư ấy….Còn bãi phân mà tao hắt vào mặt mày có đáng là bao. Thôi đi thằng Chí Phèo.

  4. Người mẹ hiền dân tộc đã khóc hơn 35 năm khi thấy đàn con từ miền Bắc mang quân đánh chiếm miền nam với chiêu bài giải phóng, và đã gây bao oán thù trong lòng dân tộc. Tại hại nhất là những đứa con hư hỏng này không lo xây dựng một xã hội an bình và thịnh vượng mà cứ vát đơn đi kiện Hoa Kỳ một việc làm không bao giờ mang kết quả, sau đó chán nản chửi đổng như tên hề ốm nặng giữa sa mạc mênh mông buồn thảm.

    Trong số ấy cũng có vài đứa con của mẹ VN cướp bóc từng con heo, bụi chúi, những mảnh đất thân yêu mà mẹ vun xới, xin dẫn chứng hai đứa con lạc loài trên xứ sở VN đó là Phạm Công Tình và Nguyễn Thu Hương. Khi chưa giải phóng, chúng lên án Mỹ Nguỵ, nhưng khi giải phóng rồi chúng cũng tiếp tục cái trò lấy gươm đao làm hại dân lành, tạo bao nhiêu mảnh đời không có cơm ăn áo mặc, sống trong tủi nhục oán hờn. Tương lai dân tộc từ khi chúng đem quân giải phóng phủ toàn một màu đen mù mịt.

    Chúng theo VC, một cách cuồng điên và si dại, không hiểu thế nào là chân lý của dân tộc, dám cả gan tuyên bố không chấp nhập những người xa quê hương một ngày nào đó quay về với tổ quốc. Chúng là kẻ tay sai, chưa có quyền, chỉ nguyện làm kiếp bưng bô mà tuyên bố quá khủng khiếp, cứ đinh đinh rằng chúng đã thắng lợi, mang mặc nạ yêu nước mà không biết rằng thắng bại là lẽ thường trong cuộc đời. Hôm nay VC có khả năng đè đầu cởi cổ dân tộc, nhưng ngày mai VC sẽ bị dân chúng vùng lên lật đổ bọn cuồng điên bán nước

    Tội nghiệp cho hai nhân vật chửi bới những đứa con tha phương mà không biết nhục. Hai nhân vật này sống trong chim lồng cá chậu, nói theo bác đảng. Đảng bảo đầu hàng thì chúng đầu hàng, đảng bảo nướng người thì chúng tự nguyện nướng người, chúng đâu biết sống với VC sẽ bị điều khiển như cái máy. Đến lúc già không khác gì trái chanh khi đã vắt hết nước thì sẽ bị đưa vào thùng rác. Sống với VC là phải chấp nhận số phận đã được định trước.

    Đám to đầu VC rất khôn khéo, chúng đã đem tiền bạc sang Mỹ, nhưng vẫn khuyến khích kẻ bưng bô chống Mỹ. VC mua nhà ở Mỹ lập bao nhiêu thương điếm, hốt nhiều tiền nhưng vẫn dạy cho kẻ bưng bô tiếp tục tố cáo tội ác Mỹ về chất độc da cam. Nhưng tội nghiệp cho những người vẫn còn sống trong mộng, vẫn một lòng trung với đảng lên án Mỹ nhưng không biết đảng ta đang đem tiền của sang bên đó để xây sự nghiệp tương lai.

    Bằng chứng rõ nhất là thầy Nhất Hạnh mà sao con người vẫn còn mê ngũ, thầy nghe VC nên mất tiền của còn bị mang tiếng là kẻ bị lừa. VC khi chưa vắt hết nước trong chái chanh của thầy thì chúng ca tụng thầy đến tận mây xanh, nhưng khi trái chanh bắt đầu khô thì VC đem côn đồ xông vào thiền viện Bát Nhã đập phá tan tành không thương tiếc. Ngay những đồng chí từng sống chết trong hai cuộc chiến tranh như tướng Giáp hay tướng Trần Độ, VC có xem ra gì thì chắc chắn hai ông bà Hương và Tình sẽ nhận số kiếp bạc đải trong tương lai, mặc dù hôm nay chấp nhận làm kiếp tôi đoài.

    Hơn 35 năm VC bỏ đói dân tộc như VC đã từng bỏ đói ông Trần Đức Thảo và Nguyễn Mạnh Tường. VC tự cao tự đại là đã làm vẽ vang trong hai cuộc chiến thắng Điện Biên Phủ trên bộ và trên không nhưng VC dám làm một điện biên phủ trên biển đối với người đàn anh Trung Quốc hay không?. Ngày hôm nay, VC đã và đang làm một cuộc chiến ngay trên đất nước VN, đó là đọa đày dân tộc. VC đã làm sa đọa cả một dân tộc có bốn ngàn năm văn hiến.

    Dân tộc VN không bao giờ đầu hàng VC, hơn 35 năm, ngọn lửa cách mạng đã bùng cháy trong lòng người con dân yêu nước. Không lúc nào mà người con dân Việt không nghĩ về số phận bất hạnh của người dân. Ý chí quật cường đang hâm nóng lòng sắc son của dân tộc Việt, lòng sắc son ấy sẽ đạp đổ chế độ bạo tàn VC trong tương lai.Nên hòa với VC hay nên chiến, chắc chắn toàn thể dân tộc VN đều hô to khẩu hiệu là nên chiến, chiến đến cùng. Đó là lòng dũng cảm hào hùng của dân tộc đang rực cháy trong mỗi con tim, luôn luôn ngững đầu đối diện với kẻ thù VC và không chịu khuất phục dưới họng súng bạo tàn của VC.

  5. thế kỷ says:

    Ls Nguyễn Hưu Liêm có còn nhớ câu hỏi của tòa án Mỹ: Chất độc Da Cam mầu gì? Câu trả lời là mầu vàng. Ls Liêm ngày đó ở đâu?

  6. Rùa Đen says:

    Trích: Những kẻ làm tay sai cho giặc bao giờ cũng quay lưng
    lại đồng bào và nhân dân mình.

    Tào lao!!! Nói chuyện thì nên dựa vào lý lẽ … Mỹ không cần kẻ “bưng bô” vo lý lẽ (như viet cộng đâu ) … Cứ nêu lên được lý lẽ cho “đúng” với “luật” thì VN sẽ thắng ….
    Và giả sử VN thắng, thì số tiền “bồi thường” có đến được tay nạn nhân không?

    Đụng cái là “nhân dân” … xưa quá rồi “diễm” PCT ơi … Nhân dân nào??? Đồng bào của ai ??? Việt cộng mà có “đồng bào” sao ??? Chuyện khó tin !!! Khoan bàn đến mấy chuyện khác … Chứng minh cho tui coi là Việt cộng có “đồng bào” …

    Còn chuyện bán nước .. thí dụ như người Việt ở Mỹ muốn bán nước thiệt đi .. thì nước đâu họ bán đây ??? => Chuyện ruồi bu & phong thần !!! Cứ cái lập luận ‘con vẹt, con két” … dai, dài, dở và dỏm .. mà cứ lập đi lập lại hoài !!!

    “Bán nước” … trước mắt PCT đó … Mở to con mắt giùm & nhìn coi ai đã bán & đang bán …. có phải tụi việt công không?? Chẳng những bán nước mà còn buôn dân luôn ( lao nô & gái VN làm “thúy kiều” khắp năm châu .. và chuyện này chỉ xảy ra lần đầu tiên trong lịch sử VN) …

    Cho nên, mỗi lần nghe caí giọng kiểu PCT là tui muốn ‘đan mạch’ ngay…

    Và tui là người không thích Mỹ, không ở Mỹ, … không có lý do chi mà tui phải binh Mỹ cả … cho nên không có đủ hiểu biết thì “dựa cột” mà nghe …

    • Rùa Đen says:

      Làm ơn nghe “lý luận” dựa trên thực tế …

      Chính mí ông “đỉnh cao trí tuệ” (trong vực thẳm) “cường điệu” quá xá … tưởng đâu là Mỹ rút và chiếm được miền Nam là thắng Mỹ ( Mỹ còn bận bắt con cá lớn đem chiên … Bây giờ, thấy quá rõ ràng, vẫn chưa sáng con mắt chưa??? Chuyện trước mắt rành rành … Sao hông chịu nhìn cho rõ ràng ( lỗi lớn tại ai?) mí đ/c đỉnh cao)

      Đáng lẽ Mỹ sẽ phải bồi thường nếu các d/c “nãnh đạo nớn” của đảng đã “khôn” chút !!!

      - Kissenger ( bắn tiếng) dụ Lê Đức Thọ và Lê Duẫn ….”Mỹ bỏ hẵn miền Nam .. các anh cứ nhào vô chiếm đi”.
      - Nếu cứ giả dạng Phỏng Dái miền Nam ( cho bộ đội bắc Việt giả dạng) từ từ chiếm từng khu vực .. Và khi chiếm xong, cứ để cho Phỏng Dái cai trị miền Nam vài năm . Lúc , kêu gọi LHQ & đòi Mỹ bồi thường chiến tranh, thì dựa trên hiệp định Paris + theo luật quốc tế => Xác xuất rất lớn là Mỹ phải bồi thường.

      Bây giờ thì sao? căn cứ theo luật thì cộng sản Bắc việt là kẻ xâm lăng ( Mỹ muốn như thế), kẻ xé bỏ hiệp định Ba Lê => Chỉ có dân ngu khu đen ( cả 2 miền) có bị ảnh hưởng hóa chất da cam, có bị thương tật chiến tranh => thì ráng nai lưng ra mà chịu !!!

      Thấy ai “ngu” chưa .. và tại ai nhiều nhất ???

      Chuyện trước mắt, chẳng có liên hệ chi với người Việt ở Mỹ ( hoặc tị nạn nói chung) .. mà PCT, NTTH cứ mang người tị nạn ra chửi bới hoài … => Rất là vô lý !!!

      Nửa triệu người chết giữa biển đông, và hầu hết dân miền Nam bị tụi việt cộng cướp đoạt tài sản & làm cho “nghèo nàn” 1 cách rất là vô lý lẽ ( one way or another) ! => Sao hông nghe NTTH và PCT nhỏ giùm một giọt nước mắt coi !!!

      Bộ 2 bạn là hậu duệ của cs bắc dziệt hả ???

  7. Tội ác cao như núi của Mỹ là như vậy mà nhiều kẻ hèn hạ người Việt lại có thể biện minh bào chữa được cho chúng thì tôi không thể hình dung được tâm địa của chúng hè hạ đốn mạt đến nhường nào? Tôi hoàn toàn đồng ý với lời viết đầy xúc động của các bạn trẻ ở Sài gòn cho rằng:
    ” Chúng tôi là lớp thanh niên trẻ hiện nay ở Sài gòn, chúng tôi đồng tình với ý kiến rất xác đáng của ông Phạm Công Tình và xin nói thêm, nhiều người trong Đảng CSVN bảo thủ, quan liêu, tham nhũng và bất lực trước trung quốc, đạo đức suy đồi là có cần phải lên án, nhưng không vì thế lợi dụng phong trào đấu tranh đòi dân chủ để khôi phục lại chế độ bản thỉu cũ VN Cộng hòa, kẻ làm tay sai cho Mỹ giết hại đồng bào mình. Đó là bằng chứng thêm nữa về bản chất của những kẻ bán nước làm vấn đề phải phân định rõ ràng, những kẻ tay sai cho đế quốc, chúng ở đâu cũng làm khổ nhân dân và đất nước Việt nam mình. Chuyện Mỹ gây bao chết chóc đâu khổ cho đồng bào mình nư vậy mà cò cố bào chữa biện minh cho chúng thật là bỉ ổi và cần phải được lên án. Những kẻ đó về Việt nam sống sao được, Hãy để cho chúng sống ở với Mỹ hết đời. Tưởng vậy là sung sướng sao? Nhục đó đâu phải hạnh phúc. ”
    Tôi cho rằng đừng bao giờ cho chúng bước chân về đất nước này cho bẩn đất nước ta. Hãy cho chung sống những năm tháng nhục nhã nơi chúng đã ôm chân nếm góp giầy đó. Đừng tưởng nhân dân đang oan ghét những ông Cộng sản bảo thủ, tham nhũng suy đồi đạo đức mà lợi dụng làm bậy. Với đất nước này những kẻ làm tay sai cho giặc vẫn chưa từ bỏ thái độ đó, không có đường quay về đâu. Làm sao có thể quay về lợi dụng chuyện này để làm tan hoang đất nước này? Chiến tranh như vậy là đã quá đủ, bây giờ là lúc phải xây lại đất nước, không thể để cho dân khổ mãi được!
    Nguyễn Thu Hương

    • Minh Triết says:

      Chào bà Nguyễn Thu Hương
      Tôi xin được trao đổi với Bà như đã nói với ông Phạm Công Tình ở phía bên dưới, tôi đồng ý với lập luận của ông Nguyễn Hiền ở phía bên trên và phát biểu của nhiều người ở đây, lãnh đạo CSVN rất ma giáo, họ đã cho con cháu họ sang du học ở Mỹ, họ cướp tài sản đất đai của nhân rân và thu góp tiền bạc đem sang Mỹ cất trữ, nhưng lại cứ xúi nhân rân chống Mỹ mà lại thậm thụt với Trung quốc, một số người nhiệt tình yêu nước nhưng nhẹ dạ cắm đầu làm theo lời của VC xúi dại. Nhìn vào thực trạng đất nước để nhận ra kẻ thù, đảng ta chỉ lừa dối dân, còn cán bộ của họ thì đã trở thành giầu có cả rồi, họ dâng hiến đất đai và biển cả cho Trung quốc, đánh đập hà hiếp nhân dân, vậy mà bà Hương, ông Tình còn cố nhắm mắt chạy tội cho họ sao?
      Tôi rất mừng khi một số bạn trẻ đã nhận ra rằng “……nhiều người trong Đảng CSVN bảo thủ, quan liêu, tham nhũng và bất lực trước trung quốc, đạo đức suy đồi là có cần phải lên án. Họ nhìn ra được những điều này thì cũng đã là tốt rồi, họ còn trẻ, bị đầu độc, nhồi sọ và chưa nhận ra được bản chất của nhà nước VC nên họ đã đồng tình với ý kiến không xác đáng của ông Tình, nhưng nêú bà Hương và những người trẻ hiểu rằng, VNCH đã bị xoá sổ trên thế giới đã 35 năm nay rồi, nhưng tinh thần “dân chủ tự do” của nó trổi bật, là đích điểm mà rất nhiều người VN đang nhắm tới, tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền, đa đảng để xây dựng đất nước! Nói rằng, “không vì thế lợi dụng phong trào đấu tranh đòi dân chủ để khôi phục lại chế độ bản thỉu cũ VN Cộng hòa” thì đúng là chỉ nghe mà chẳng hiểu, chẳng biết suy nghĩ tí nào, bào chữa cho sự gian dối! Thế nào là “kẻ làm tay sai cho Mỹ giết hại đồng bào mình”? Kẻ giết hại đồng bào mình là ông HCM và đảng CSVN, các bạn trẻ có biết rằng hàng chục vạn nông dân đã bị ông Hồ và đảng đấu tố giết hại trong vụ CCRĐ ở miền bắc vào những năm 1950-1956 chưa? Hàng vạn trí thức miền bắc bị ông Hồ và đảng trù giập và thủ tiêu, bắt giam tù lâu dài không? Hàng ngàn thường dân vô tội vị đảng sát hại trong ngày tết Mậu thân ở Huế năm1 1968 không? Tại sao sau 35 hoà bình mà tham nhũng đã trở thành quốc nạn, những lão thành cách mạng đã phải lên tiếng báo động, hãy vào đọc báo Bô-xít và Tổ quốc thì sẽ nhận ra thôi. Nếu hiểu được những oan khên mà nhân dân VN ta đang phải gánh chịu hôm nay, thì chúng ta sẽ rất bức xúc và không thể để cho đảng dối gạt đè đầu mãi được. Chế độ VNCH cũ không hề bán nước cho Mỹ như đảng tuyên truyền, mà chính đảng CSVN đã bán nước và làm tay sai cho Tàu là Hoàng Sa, Trường Sa và đất liền giáp ranh giới với Trung quốc, bà Hương và các bạn Suy nghĩ lại những gì tôi nói xem có sai không? Trước đây tôi cũng nghĩ như Bà và các bạn trẻ, nhưng từ khi tôi vào được internet đọc được tài liệu nhiều chiều, nó đã giúp cho tôi mở mang trí tuệ và biết được sự thật và nhiều điều mới lạ, không giống như đảng ta tuyên truyền nói dối đâu.

      Đó là bằng chứng thêm nữa về bản chất của những kẻ bán nước làm vấn đề phải phân định rõ ràng, những kẻ tay sai cho đế quốc, chúng ở đâu cũng làm khổ nhân dân và đất nước Việt nam mình.

    • Germany says:

      Hê bà kia , CS nhôì so, tâ?y nao? bà tù bao nhiêû nam nay khiê´n bà kg thê? mo? dc con ma´t hay sao, ai noí bà là chê´dô VNCH là bâ?n thiêuß vây , ngày xua tôi còn bé xiú da? dám xuô´ng duo`ng theo các anh chi SVHS di biêu? t`nh ,môi? khi có môi? khi SVHS bâ´t dô`ng chính kiê´n vói chính quyê`n , ngày nay tôi tha´ch dô´cho tiê`n bà cung? kg dám

    • Germany says:

      Còn nua? ,bà di biêu? tình la.ng qu.ang nua? dêm VC nó go? cua? dân? bà di biê`n biê.t

    • Minh Quân says:

      Đừng tưởng nhân dân đang oan ghét những ông Cộng sản bảo thủ, tham nhũng suy đồi đạo đức mà lợi dụng làm bậy. Với đất nước này những kẻ làm tay sai cho giặc vẫn chưa từ bỏ thái độ đó, không có đường quay về đâu. Làm sao có thể quay về lợi dụng chuyện này để làm tan hoang đất nước này? Chiến tranh như vậy là đã quá đủ, bây giờ là lúc phải xây lại đất nước, không thể để cho dân khổ mãi được!
      Nguyễn Thu Hương
      Xây dựng ???? đả hơn 35 năm sau ngày cưởng chiếm miền Nam rồi… đảng CSVN đả xây dựng được nhửng gì… ngoài đem lại đói nghèo, đất nước đi tụt lại …196 năm sau Singapore…. Nguyễn Thu Hương …you are airhead

  8. Những kẻ làm tay sai cho giặc bao giờ cũng quay lưng
    lại đồng bào và nhân dân mình.
    Chuyện mấy ngày qua có những kẻ xưa làm tay sai cho Mỹ vẫn ra rả bào chữa biện minh cho Mỹ trong việc gây tội ác rải chất độc mầu da cam gây những tổn thất kinh khủng về người và môi trường tại Việt nam.
    Mọi người có lưong tri trên thế giới và cả dư luận Mỹ đều lên án và đòi phía Mỹ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại mà Mỹ đã gây ra cho nhân dân Việt nam trước những năm 1975 về trước. Người ta còn nhớ cuộc chiến tranh mà Mỹ gây ra biết bao đau thương thiệt hại về người và của cho nhân dân Việt nam, họ đã vi phạm trắng trợ luật pháp và công ước quốc tế như rải chất độc khai quang khiến cho gần như các rừng ở Trường sơn , các nguồn nước bị hủy diệt gần như hoàn toàn, có đến hơn 2 triệu ngượi bị nhiễm chất độc này và không chỉ có họ mà con cái đến nay cũng mang trên mình hậu quả của chất độc đó. Nhiều đứa trẻ chưa sinh ra đã chết trong bụng mẹ, nhiều trẻ sinh ra không lành lặn và điều khổ tâm nhất là di căn này không biết còn kéo dài đến bao giờ nhưng Mỹ vẫn chối bỏ trách nhiệm của mình về hành động này và đẩy trách nhiệm sang phía các nhà sản xuất loại chất độc này. Lại nữa họ đã sử dụng bom trùm, bom Na-ban ( có chất phốt-pho trắng), bom bi v.v… mà đến nay trên các cánh đồng và ven rừng nơi các con đường Việt nam vẫn còn nhiều bon chưa tháo gỡ hết được, nhiều người dân và trẻ nhỏ vẫn bị thiệt mạng hay qyùe cụt tay chân khi vướng phải. Họ cũng chỉ đáp ứng một phần trách nhiệm về việc làm này của họ đã gây ra còn người Việt nam vẫn phải gánh chịu.
    Cuộc chiến I-rắc mà Mỹ tiến hành cũng là vậy, vì phải chi các khoản kinh phí khổng lồ để lật đổ tổng thống Sadan-hoetsen đã khiến hàng trăm ngàn người I-rắc chết và hầu như toàn bộ cơ sở hạ tầng của nước này bị phá hủy nhưng người gánh chịu nguồn tiền khủng lồ hàng ngàn tỷ đô-la chi cho chiến tranh thì vẫn là người dân hiền lành I-rắc và tiền từ những người lao động ở các nước châu Âi và các nước đồng minh lãnh chịu. Người ta đừng lầm tưởng là Mỹ chịu chi tiền này? Vì sao vì ngoài tiền thuế dân Mỹ đóng thuế cho chính phủ Mỹ còn có tiền các đồng minh đóng góp mà đó cũng là tiền từ người dân lao động làm ra và cuối cùng vì cuộc chiến quá tốn kém này mà có các cuộc “làm ăn bẩn” khiến khủng khoảng tài chính của Mỹ đi đến bò sụp đổ, và hậu quả là cả thế giới phải lãnh chịu.
    Chuyện tại Trung Đông, Mỹ bật đèn xanh cho quân đội Israel tấn công vào các dải Ga-za và các thành phố đông dân cư của người Paletin, với xe tăng và máy bay hiện đại nhưng con số du kích chết thì ít mà phần lớn nạn nhân lại là người già, phụ nữ và trẻ em. Trận chiến mới đây mà họ phát động khi lấy cớ du kích bắn rốc két tự tạo sang phía họ, Israel đã ném bom có chất phốt-pho trắng, bom có sức công phá lớn mà xe tăng nã đạn đại bác vào nhà người dân đang sinh sống, hậuq ủa là hàng nghìn chục ngàn người dân đã thiệt mạng, trong đó phần lớn là trẻ em. Cả thế giới đã lên án hành động này và cho đây là tội ác diệt chủng. Liên hợp quốc đã họp và các nước đều đã biểu quyết lên án chỉ riêng Mỹ bỏ phiết trắng. Đây là lần đầu tiên họ bỏ phiếu này vì thấy tội ác mà Israel gây ra quá kinh khủng cho dân thường Paletin còn hầu như tại các hội nghị quốc tế khác họ đều dùng quyền phủ quyết. Nhưng cái đạo lý kẻ làm người khác chịu lại tiếp tục diễn ra đó là Israel được Mỹ bật đèn xanh cho hành động đã gây ra thảm họa là hàng trăm ngôi nhà của người Paletin bị phá hủy, hàng chục ngàn gia đình bị cảnh tán nát vợ mất chồng, chồng mất vợ, con mất cha mẹ nhưng Mỹ lại vừa tỏ ra làm kẻ thương hại họ, đã bỏ ra một số tiền ít ỏi là 80 triệu đô-la trong khi người chịu tiền giúp đỡ họ lại là các quốc gia thuộc Trung Đông và các nước có lòng nhân đạo trợ giúp là 4 tỷ ruỡi. Như thế, Mỹ và Israel lại vẫn là người phủi tay .
    “Ăn ốc để người khác đổ vỏ” , làm xong phủi tay là bản chất của Mỹ và đồng minh của họ. Cho nên việc tòa án Mỹ phót lờ không nhân đơn kiện của người Việt nam bị chất độc mầu Da-cam gây ra là điều mà mọi người trên thế giới không cảm thấy ngạc nhiên. Nhưng điều ngạc nhiên chính là họ lại cho họ cái quyền lên án và xếp hạng tự do và nhân quyền của các quốc gia khác mà trong khi chính họ lại là người vi phạm trắng trợn nhất. Đó là ngịch lý xưa nay, đối với người Việt nam thì chuyện làm này người dân đã không còn cho là mới lạ nữa. Chuyện Mỹ trải đất độc mầu Dan cam đã được dư luận toàn thế giới lên án mà một số kẻ làm tay sai cho Mỹ khi xưa nay ở Mỹ lại còn biện minh nói bậy, quay lưng lại sự đâu khổ của đồng bào mình. Đó là bằng chứng thêm nữa về bản chất của những kẻ bán nước làm tay sai cho đế quốc, chúng ở đâu cũng làm khổ nhân dân và đất nước Việt nam mình.
    Paris, ngày 10 tháng 5 năm 2010.
    Phạm Công Tình

    • Minh Triết says:

      Chào ông Phạm Công Trình
      Tôi hiểu được nỗi băn khoăn và oán hận người Mỹ của Ông, có lẽ nó đã ăn sâu vào tiềm tức của nhiều người. Người Mỹ gây chiến tranh ở Iraq, A-Phú Hãn, hay người Israel gây chiến với Palestin thì cũng giống như Việt Nam ta đã chiếm đóng ở Cam-bốt những năm trước đây vậy thôi, mỗi cuộc xâm lăng đều có lí do của nó mà bên chiếm đóng đưa ra, mặc dù vậy, nó không dã man và đau thương bằng cuộc chiến tranh xâm lược VNCH 1954-1975 do ông HCM và đảng CSVN gây ra, dùng người Việt giết hơn 5 triệu người Việt thay cho Nga – Tàu và làm tan nát đất nuớc! Phải công bằng mà nói, nếu ông Hồ không xua quân thôn tính miền Nam thì Mỹ đã không có cớ lí để đem quân vào VN và cũng không rải thuốc khai quang để phá bỏ phá rừng là chổ ẩn núp của bộ đội cụ Hồ. Người Mỹ dù tệ hại cũng không vô nhân đạo với nhân rân của họ, vì nhân rân và quyền lợi của nước Mỹ mà họ hành động, không giống như ông Hồ và đảng CSVN ngu xuẩn làm tay sai giết mướn người Việt Nam cho ngoại bang Nga-Tàu, ông hãy nghiệm lại xem có đúng như vậy không? Hiệp định Balê đã ký kết, người Việt Nam phải giải quyết nội bộ với nhau và Mỹ sẽ tuân thủ bồi thường chiến tranh, nhưng đảng CSVN đã phản bội, đánh úp VNCH để chiếm đoạt Sàigòn, huyên hoang khoe khoang chiến thắng, trả thù những người thuộc chế độ cũ, nhưng lại đòi buộc người Mỹ phải tuân thủ hiệp định, như thế có ngộ nghĩnh và khinh thường đối phương quá không? Tôi không binh người Mỹ, nhưng chúng ta phải biết li lẽ, suy nghĩ để tìm ra sự thật, chứ không thể cắm đầu nghe theo tuyên truyền nói láo của đảng ta. Tôi đồng ý với nhiều người, cho rằng nhà nước ta đã lạm dụng nạn nhân chất độc da cam để tranh thủ lợi thế chính trị và làm tiền người Mỹ, nhưng thiên hạ đâu ngu xi như những đỉnh cao trí tuệ của đảng ta tưởng tượng, chỉ có Ông và một số người còn tin tưởng vào đường lối của đảng nên không nhìn ra sự thật, người Mỹ có rất nhiều tổ chức dân sự, phi chính trị chuyên làm việc thiện và giúp đỡ những người nghèo, nạn nhân chiến tranh và thiên tai, chất độc da cam là hậu quả của cuộc chiến, tôi tin rằng họ cũng sẽ giúp đỡ nạn nhân về vật chất cũng như tinh thần, nếu nhà nước ta kêu gọi nhân dân Mỹ giúp đỡ về mặt nhân đạo và đừng chính trị hoá vấn đề. Nhà nước đã khai báo là có hơn 4 triệu nạn nhân chất độc da cam, nhưng ông lại bảo là hơn 2 triệu là làm sao? Còn nữa, những người không đồng quan điểm với nhà nước VN trong việc xử lí trong việc chất độc da cam thì Ông cho là “quay lưng lại sự đâu khổ của đồng bào mình. Đó là bằng chứng thêm nữa về bản chất của những kẻ bán nước làm tay sai cho đế quốc, chúng ở đâu cũng làm khổ nhân dân và đất nước Việt nam mình.“, mà Ông lại không chịu suy nghĩ, làm thế nào để có thể giúp đỡ đồng bào của mình cách hữu hiệu nhất, tại sao thế?
      Kẻ phản động, quay lưng lại sự đâu khổ của đồng bào mình chính là nhà nước CSVN, Ông hãy xem họ đã làm gì khi ngư dân của mình bị Trung quốc bắn giết, bắt giam để làm tiền, và đảng CSVN đã ký kết những hiệp định bán đất, cắt biển cho Trung quốc thế nào, vậy ai mới là đúng thật là kẻ bán nước và làm tay sai cho đế quốc Tàu?

      • Kim Thy says:

        Ong Minh Triet dua ra mot ly le rat dung la:
        Sau Hiep Dinh Paris, nguoi My de cho nguoi Vietnam tu giai quyet voi nhau.
        Ket thuc chien tranh, thanh lap chinh phu 3 thanh phan: gom VNCH + chin phu lam thoi Cong hoa niem Nam VN (Viet cong) + thanh phan thu 3 (nhung nguoi khong dung ve phe nao). Nhung Viet Nam Dan Chu Cong Hoa nay la CHXHCN Vn, da vi pham hiep dinh Paris. Nen My buoc phai cat bo tat ca nhung khoang boi thuong chien tranh, vien tro nhan dao.
        Cac ban nen hieu ro dieu nay, de viec tranh luan co co so hon.
        Kim Thy

    • phuc hong says:

      Ngheo thi ngheo cung cho thang Teo len tinh…oi lop 3 truong lang XHCN,y kien chi duoc co den the thoi…..?

      • phuc hong says:

        Anh Pham Cong Tinh oi…Toi hoi that long anh nhe…Neu anh co con hoc gioi anh se cho cac chau di hoc o dau….? truong nao….? anh co thay phe dong minh cua my ,ru bo va chay tron que huong ra di nhu o vn khong anh…chac anh muon cho con sang cac nuoc dong minh cua csvn la CU BA,MIEN DIEN ,BAC TRIEU TIEN ,TRUNG QUOC, IRAN….sang hoc tap va nhap quoc tinh ben do anh nhi….nhung con KHi cua dinh cao tri tue loai nguoi….Nhung ke nhu anh ,nha cam quyen hanoi rat tu hao vi ho de TRI…

    • Minh Quân says:

      lại một tên học lớp ba trừơng làng …. Sadam Hussen!!!! not Sadan-Hoatsen
      đừng để người Trung Đông cười cho

  9. Trung Kiên says:

    Đánh không được thì đàm, kiện không được thì “đối thoại”! Nếu nhà cầm quyền csvn đừng chính trị hoá vấn đề, mà chỉ kêu cầu Mỹ và thế giới giúp đỡ về mặt NHÂN ĐẠO thì những nạn nhân đâu phải chịu thiệt thòi trong suốt 35 năm nay, đúng không?

    Khổ nỗi nhà cầm quyền csvn, nói đúng hơn là lũ tham quan, muốn sử dụng nạn nhân như “con mồi” để câu tiền của Mỹ, bọn này ăn tạp nuốt bậy, ruộng đất và tài sản của nhân dân mà chúng còn cướp giựt, gây ra bao oan trái và khổ đau cho người dân, trợ cấp thiên tai và chúng còn ăn chận, nhà tình nghĩa cho liệt sĩ và cứu bộ đội mà chúng còn đớp, thì nói gì đến tranh đấu cho “nạn nhân chất độc da cam”!

    Đấy là một thực tế đau lòng không thể nói ra, một bọn cướp được bảo kê dưới danh hiệu “chính quyền”!!!

  10. phuc hong says:

    Le Phai thuoc ve nguoi bi Nan chat doc da cam, con nha cam quyen hanoi ,tham lam ,thu doan va doi tra, DA 35 NAM nhung nguoi da hy sinh nam xuong ,nhung thuong phe binh ,nhung ba me vn anh hung, nguoi ben phe csvn con bi chung tan dung bon mot va cuop doat , huong chi nhung nguoi ben phia VNCH, That la kinh tom nhung ten cs vn khon nan ban thiu thieu dao duc …chung khong tu 1 thu doan nao ma chung khong an…xin loi doc gia den Cut ,neu an duoc nhung ten csvn cung khong tha….

Phản hồi