WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tướng Thanh đưa Hoa Kỳ và Nhật Bản vào thế việt vị tại Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2014. (Ảnh: Lê Hải - Pv TTXVN tại Singapore)

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2014. (Ảnh: Lê Hải – Pv TTXVN tại Singapore)

Sáng 31/5/2014, tại Hội nghị đối thoại Quốc phòng an ninh châu Á (Shangri La 2014), tướng Phùng Quang Thanh có bài phát biểu bày tỏ quan điểm của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông. Được biết, bài phát biểu này đã được Bộ Chính trị duyệt đi duyệt lại, cân nhắc từng câu chữ trước khi nhét vào tay cho tướng Thanh mang đi đọc tại Hội nghị trên. Bài phát biểu được cho là có nhiều điểm tương đồng với quan điểm của Trung Quốc đã khiến Hoa Kỳ và Nhật Bản rơi vào thế việt vị hoàn toàn.

Trong bài phát biểu, tướng Thanh nói: “Quan hệ giữa Việt Nam và nước BẠN láng giềng Trung Quốc (dùng từ BẠN của ngành Tuyên giáo) về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề TRANH CHẤP chủ quyền trên Biển Đông nên đôi khi cũng có những VA CHẠM gây căng thẳng như sự việc ngày 1/5/2014”.

Trước đó ông ví chuyện Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam như mâu thuẫn nội bộ gia đình và cần giải quyết song phương: “Những vấn đề có liên quan đến hai nước thì cần giải quyết SONG PHƯƠNG… Trên thực tế, ngay ở trong quốc gia, hay mỗi gia đình cũng còn có những mâu thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng với nhau còn tồn tại tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, hoặc va chạm là điều khó tránh khỏi”.

Mở đầu hội nghị, Thủ tướng Shinzo Abe (Nhật Bản) có bài phát biểu rất mạnh mẽ lên án Trung Quốc, bảo vệ Việt Nam và Phillippines. Ông nói: “Nhật bản sẽ hỗ trợ tối đa mọi nỗ lực của các quốc gia Đông Nam Á nhằm bảo vệ an ninh trên biển và trên không… Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam và Phillippines trong bảo vệ lãnh hải”. Đồng thời ông chỉ thẳng ra rằng Trung Quốc là thế lực gây mất ổn định khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Chuck Hagel, bắt đầu bài phát biểu đã cáo buộc ngay Trung Quốc: “Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã ĐƠN PHƯƠNG tiến hành xâm chiếm lãnh hải trên Biển Đông, làm mất ổn định khu vực”. Cuối bài phát biểu, ông ủng hộ Nhật Bản giữ vai trò lớn hơn và tích cực hơn trong khu vực như phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe trước đó.

Thượng nghị sỹ Ben Cardin (Hoa Kỳ) trong bài phát biểu cũng lên án hành động ĐƠN PHƯƠNG của Bắc Kinh dùng giàn khoan xâm phạm vùng biển ngoài khơi Việt Nam. Đáp lại, bà Phó Oánh (đoàn Trung Quốc) tức tối nói: “Hà Nội và Bắc Kinh sẽ tự giải quyết TRANH CHẤP này trên cơ sở song phương. Đây là vấn đề giữa Việt Nam và Trung Quốc, tôi cho rằng ông Ben đừng tự nhảy vào giải quyết vấn đề này hộ chúng tôi (VN – TQ)”.

Trong cuộc gặp đoàn Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Hội nghị, tướng Vương Quán Trung (Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ) cũng chỉ trích ông Chuck Hagel về quan điểm của Hoa Kỳ và cho rằng đây là vấn đề song phương giữa Trung Quốc và VN.

Như vậy, quan điểm của Phùng Quang Thanh và Phó Oánh, Vương Quán Trung rất tương đồng: đây là vấn đề nội bộ gia đình Việt Nam – Trung Quốc. Phó Oánh dùng từ “tranh chấp” chỉ việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào xâm phạm vùng biển Việt Nam, cố tình lờ đi đây là hành động xâm lược ĐƠN PHƯƠNG. Thủ tướng Shinzo Abe, Bộ trưởng Chuck Hagel và Thượng nghị sỹ Ben Cardin luôn dùng từ ĐƠN PHƯƠNG để lên án hành động xâm lược của Trung Quốc đối với Việt Nam. Tướng Thanh lại dùng từ “tranh chấp”, “va chạm” để chỉ hành động Trung Quốc đơn phương xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam, rất gần với từ ngữ trong luận điệu của Phó Oánh, Vương Quán Trung. Riêng từ “va chạm” mà tướng Thanh dùng khiến làm giảm hẳn tính chất phi pháp, nghiêm trọng trong hành động đơn phương mà Trung Quốc tiến hành xâm chiếm chủ quyền biển của Việt Nam, đe dọa tự do hàng hải, an ninh khu vực và quốc tế. Ngoài ra việc tướng Thanh ví đây là chuyện gia đình khiến nhiều nhà quan sát bên ngoài phải ‘nhíu mày” bởi hành động Trung Quốc đơn phương xâm phạm chủ quyền của Việt Nam còn vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa an ninh và tự do hàng hải chung của các nước nên không thể coi là chuyện “nội bộ gia đình”.

Đến đây, quan điểm về giải quyết vấn đề Biển Đông hiện nay mà Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh bày tỏ tại hội nghị Shangri La 2014 khá gần với quan điểm của Trung Quốc, không biết vô tình hay cố ý, đã đưa Nhật Bản cùng Hoa Kỳ vào thế việt vị hoàn toàn.

Song, tướng Thanh lại tự mâu thuẫn: Chúng tôi hy vọng vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, các mâu thuẫn, bất đồng sẽ từng bước được giải quyết, duy trì được sự ổn định và phát triển ở khu vực, đóng góp chung cho môi trường hòa bình của thế giới. Sau đó, ông liệt ra hàng loạt các cơ chế đa phương cần có để giải quyết.

Tại hội nghị quốc tế này có nhiều đoàn tham dự (trong đó có những đoàn đang rất ủng hộ ta trước Trung Quốc) nhưng trong bài phát biểu tướng Thanh chỉ dành từ BẠN riêng cho Trung Quốc khiến giới quan sát không khỏi giật mình và tự hỏi đây có phải ranh giới hệ tư tưởng mà Việt Nam muốn vạch ra giữa Hội nghị Đối thoại quốc phòng an ninh châu Á để chứng tỏ một sự tương đồng rất quan trọng với Trung Quốc và mọi sự ủng hộ của các nước khác dành cho Việt Nam đều không quan trọng bằng chữ BẠN này.

Hiện, dư luận đang xôn xao việc chỉ đạo “xuống giọng” tại Hội nghị Shangri La và việc trì hoãn chuyến thăm Hoa Kỳ của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh hẳn phải có một thông điệp gì đó mà Hà Nội muốn chuyển tới Bắc Kinh cũng như thế giới.

Theo Cầu Nhật Tân

Đọc toàn văn phát biểu của đại tướng Phùng Quang Thanh ở đây

49 Phản hồi cho “Tướng Thanh đưa Hoa Kỳ và Nhật Bản vào thế việt vị tại Biển Đông”

  1. Gió vi vu says:

    Nghe ông tướng này phát biểu người bình thường củng biết cái thói xảo trá mập mờ không đáng tin cậy của bè lủ vc giao cho ông này , mới đây thì tên Vịnh củng nhi nho ra sức trổ tài miệng lưỡi khi hắn nói vẩn còn tin ở những người chân chính cộng sản trung quốc và nhân dân TQ không có hành động như thế , làm như thế là sai , sớm muộn gì họ củng sẻ nghỉ lại . ĐM hai thằng tướng chúng mày

    Chuyện của tụi tàu nó làm gì nói gì thì kệ mẹ chúng nó với vài lời của 2 thằng tướng tụi bây dể thuyết phục được tụi nó sao . Là vai tướng lảnh sao tụi bây không nói và sẻ làm những gì trước mặt để an dân đó mới là công việc phải làm của 2 chúng mày , không cần biết tụi mày nói để câu giờ hay là đòn chiến thuật gì mà những lời tụi bây phát ngôn ra không thích hợp và phản tác dụng rồi

    Có thiếu gì ngôn từ và cách bày tỏ sự phản đối làm rỏ thái độ của mình . Cái chính và nguy hiểm là tụi bây đả lú lẩn điên cuồng tin vào bọn TQ quá , đến giờ này mà vẩn còn tin vào người cstq chân chính à chẳng lẻ tất cả vận mệnh quyết định sống còn cã nước lại đặt niềm tin hết vào đó sao , chuyện nước của mình thì mình phải lo tự chủ độc lập quyết định chứ phải không , chứ cái phát ngôn bừa bãi của 2 thằng tướng này chắc phải sét lại hồ sơ lý lịch .

    Nói như 2 ông tướng này vn không phải là một nước độc lập tự chủ không thể tự quyết , vậy độc lập tự do chổ nào , thiết nghỉ cho nên vào thời kỳ này phải xét lại tư duy suy nghỉ đám đông cán bộ lảnh đạo phải thanh trừng ngay ra khỏi cơ quan quyền lực đặc biệt là những vị trí tối cao
    Lúc này và hơn bao giờ hết niềm tin phải đặc đúng nơi mà nó có không thể mơ hồ được vì nó sẻ kéo cái đầu tỉnh táo đi chệch hướng là nguy hiểm khôn lường !

  2. vu trung says:

    Tui cũng đồng ý với ý kiến là việt cộng nói 1 đàng làm một nẻo. “Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc” là “Nô Lệ – Tù Đày – Đau Khổ”, “Giải Phóng” là “Xâm Lược”, “Dân Chủ” là “Con Kẹt”, “Đạo Đức hồ chí minh” là “làm gì cũng được bất chấp hậu quả” và bao nhiêu thứ khác nữa.

  3. tan says:

    CSVN ‘nói một đàng làm một nẻo’ là chỉ đúng với cách nói “16 chữ vàng và 4 tôt’ với TQ mà thôi.Hãy nhìn thế giới đánh giá VN chử đừng nhìn qua lăng kính của mấy ổng cccđ đầy hận thù cá nhân lại kém trí tuệ./.

  4. HAI LÚA says:

    Đó là kiểu nói ngoại giao để kéo dài thời gian mà kiện Trung quốc hoặc để cắt cổ nó. Các quý vị ngây thơ quá nên không cầm quân được, thua hoài . Hãy chờ nhé.

    • Thích Nói Thật says:

      Góp ý làđem kiến thức của mình để bạn đọc tham khảo, mong có thể “rút” ra được những điều hay trong suy nghĩ của người góp ý.

      HAI LÚA says; “Đó là kiểu nói ngoại giao để kéo dài thời gian mà kiện Trung quốc hoặc để cắt cổ nó. Các quý vị ngây thơ quá nên không cầm quân được, thua hoài . Hãy chờ nhé

      Ngôn từ trên đây không phải là “góp ý”, mà là những lời lẽ ấu trĩ của những đứa trẻ lên 5 lên bảy?

      Sở dĩ TQ dám lộng hành, đem giàn khoan HD 981 vào tận thềm lục địa VN, cũng là vì tứ trụ trong chính phủ CSVN có nhiều kẻ hèn như Phùng Quang Thanh, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Sinh Hùng, Trương Tấn Sang, và những người dân ấu trĩ như HAI LÚA!

  5. Tui says:

    Các pác ở đây băm chém tướng Thanh nhà ta như đang làm món chả chó vò viên ấy, đọc thấy dữ thật ! Mà cũng đúng thôi, vì các pác chỉ biết dụng cái đầu vào mỗi việc là ăn nhậu , nên còn tí não nào dư nữa để mà si nghĩ chứ ?
    Chuyện cái cục sắt dàn khoan nó đâu có khó khăn gì để mà đẩy cho nó ra khỏi khu vực lãnh hải VN, mà đại tướng 4 sao của ta cần phải hả to mồm ra oánh võ nước dãi cho nó phí ?
    Còn chú tướng em ” bại trận ” 2 sao khựa năm 1979 xưa kia, hết thằng nào ngon rùi nên chú Tập Tò nhà khựa đành phải cử con gà non cựa mà đã bị…OÁC đi phó hội Sờ-ri-lăng-ca thế này hở ?
    Thế thì dại tướng ta có gì sai khi xuống nước vừa cho nó lành, vừa để cho thằng khựa nó cứ việc …” LÊN GÂN ” đi thì đã sao chứ ?

    Này nhé, giải quyết nhanh gọn nhẹ thế này cho các pác thông …” cái bình tông ” ! Chúng em chỉ cần đưa vài chục cái ghe cá với ít chục em đặc công trà trộn giả vào dân đi biển, chở theo vài chục cục TNT loại 20kg dưới khoang, rùi tối tối cho mỗi thúng 2 em xuống chèo êm ru bà rù tới gần cục sắt đó mà thả thì bố thằng chó khựa nào mà biết đường lần ?
    Hông mà dời cục nợ này đi chỗ khác thì mới là lạ, để yên đấy mà nghe nó ùng oàng dưới chân mãi thế à ?
    Còn có giỏi thì cứ kéo thẳng cái dàn khoan ấy ra biển lớn kia kìa, gần chỗ đảo… GÙ-AM mẹ gì gì ấy ấy mà cắm cho nó ngon ! Chỗ gần nhà của 2 chú Mẽo và Nhựt Bổn lồng minh nó đang gầm gừ đòi chơi tới bến với anh hai đấy đấy ! Anh hùng xó bếp ở cái ao biển đông này làm giề chứ ???
    Sĩ diện như thế là không phải lối nhá ! nhà chúng em chỉ có mỗi cái ao bé tí tẹo trước sân, để cho lũ trẻ nó câu cá lòng tong thôi, mà anh hai đại ca chơi cha như thế, đòi lấy tất để thả cá trắm vào coi sao được. Anh thủ nhà chúng em cũng đang nóng máu, chửn bị đi thưa quan huyện kia kìa, chiện các anh mua hàng gian đấy.
    Anh thủ ảnh dám chơi bạo tới bến lắm đó. Chỉ nguyên cái câu là ảnh chỉ còn chờ có …BỘ CHỄN CHỆ của riêng ảnh mới lập lên gồm các em bộ hạ thân tín, nhất tề hô OK là xong thôi ấy !
    Chứ còn cái anh đầu sỏ cũ của cái bộ này, chắc chắn là hông còn là anh Lú nữa đâu, vì ngoài chợ các chị hàng tôm cá đã rỉ rả tám rằng là ảnh đã theo boác tìm đường chui háng khựa kíu nước lâu rùi !

    Vừa đánh vừa xoa kiểu này thì chỉ có mấy chú vịt cộng là thày thôi, các bác dân chủ già đầu mà vẫn còn non óc ạ !

  6. Tập Làm Văn says:

    @ gởi đại tướng bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh

    Thanh ơi ta bảo Thanh này
    Thanh ra ngoài ruộng kéo cày với trâu
    Lời Thanh rõ thật giống Tầu
    Cũng là bạn tốt, chó trâu một phường

  7. Anh Quân says:

    Chuyện biển đông là chuyện của Việt Nam chứ không phải của Mỹ của Nhật vậy mà ở diễn đàn đối thoại Shangri-L 2014 họ đã mạnh mẽ lên án chỉ trích TQ một cahs mạnh mẽ như vậy .Nhưng khi nghe Trong bài phát biểu, tướng Thanh nói: “Quan hệ giữa Việt Nam và nước BẠN láng giềng Trung Quốc (dùng từ BẠN của ngành Tuyên giáo) về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề TRANH CHẤP chủ quyền trên Biển Đông nên đôi khi cũng có những VA CHẠM gây căng thẳng như sự việc ngày 1/5/2014”. Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel và Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe cảm thấy choáng luôn họ nói rằng chuyện ở biển Đông thì tự Việt Nam lo lấy đi nhé đừng gọi đến chúng tôi nữa .

  8. Việt tị nạn says:

    Người ta nói CSVN nói một đường làm một nẽo. Tôi nghĩ có thể ông PQThanh đang thực hiện kế sách nói một đường làm một nẽo, nói vậy nhưng không phải vậy. Ổng nói vậy để mua thời gian nhằm giúp cho VN có thêm thời gian để chuẩn bị tốt hơn. Đồng thời ổng nói vậy để hạ bớt nhiệt những cái đầu diều hâu hung hăng đang nóng bừng bừng của TQ để tránh chiến tranh, và sau khi VN cùng với quốc tế đuổi được cái giàn khoan của TQ ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN thì 2 nước còn nhìn mặt nhau để làm ăn với nhau 2 bên cùng có lợi.

  9. Tháp Báo Thiên says:

    Con người ấy chỉ có cái tầm của một trung đội trưởng, cầm tiểu liên AK47 bắn bừa thì được. Đưa ông đến một hội nghị quốc tế vói tư cách đại tướng BTBQP là để bôi nhọ dân tộc, Hãy xem! mặt ông cúi gằm đọc cho hết tờ giấy của BCT soạn sẵn. Không dám ngước lên nhìn tướng Trung Quốc như con diều hâu nhìn chằm chằm. Bữa ông vào sứ quáng trình diện với Thái Thú Tần cũng có điệu bộ y hết như vậy. Sao nghe nói khi là lính ông đánh nhau hăng lăm cơ mà. Cái sỹ khí ấy đâu rồi mà giờ nhục nhã ê chề ra vậy. Thà để cho Nguyễn Chí Vinh, tướng văn phòng, chưa biết bắn súng ra đọc cái tờ giấy ấy còn đỡ nhục cho quân đội và đất nước hơn.

  10. Đọc trên mạng says:

    BBC: ‘Nhiều người Mỹ hối tiếc vì Hoàng Sa 1974′

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2014/06/140603_us_vietnam_china_ngovinhlong.shtml

    Trước những gì Trung Quốc đang thể hiện ở Biển Đông, Hoa Kỳ nay thấy ‘hối tiếc’ vì từng ‘bật đèn xanh’ để Trung Quốc chiếm thuận lợi các đảo ở Hoàng Sa từ tay chính quyền Việt Nam Cộng hòa năm 1974, theo một nhà phân tích tình hình châu Á và Trung Quốc từ Mỹ.
    Hoa Kỳ có vẻ đã đánh đổi một lợi ích ngắn hạn, để ngày nay nhận lấy việc để cho vị thế quân sự và chính trị chiến lược của Hoa Kỳ ở châu Á – Thái Bình Dương bị Trung Quốc thách thức, vẫn theo ý kiến này.
    Trao đổi với BBC hôm 02/6/2014 từ Đại học Maine, Hoa Kỳ, Giáo sư Ngô Vĩnh Long nói: “Theo tôi biết, trong nội bộ hai đảng ở Mỹ là đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, đúng là có nhiều người nuối tiếc.”
    “Lúc đó Mỹ đang chơi lá bài Trung Quốc và Mỹ kéo những chiến hạm của họ ra xa để họ không can dự, để cho Trung Quốc có thể đánh chiếm (toàn bộ quần đảo Hoàng Sa).
    “Khi Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa và chiếm một số đảo ở Trường Sa, là cố tình để xây dựng cơ sở để chiếm lĩnh toàn bộ Biển Đông, gây mất an ninh và bắt chẹt thế giới.”
    Theo Giáo sư Long, xâu chuỗi các sự kiện qua nhiều năm, có thể thấy những động thái của Trung Quốc tại Biển Đông nay đã là một vấn đề an ninh ở cấp độ thế giới mà không chỉ còn riêng ở tầm khu vực.
    Ông nói: “Đây là vấn đề an ninh của khu vực, vấn đề an ninh của toàn thế giới, chứ không chỉ là vấn đề Trung Quốc đặt một giàn khoan hay là vấn đề tranh cãi chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc về quần đảo Hoàng Sa.”
    Giáo sư Ngô Vĩnh Long cho rằng chính giới Mỹ đã nhận ra ‘lỗi lầm’ khi tính toán sai và để Trung Quốc nay có điều kiện thuận lợi ‘thách thức’ và ‘lấn lướt’ Mỹ ở khu vực, đe dọa an ninh quốc tế. Nhưng nhà phân tích cũng liên hệ trách nhiệm với quốc tế và ở khu vực của Việt Nam trong đối sách với các thách thức của Trung Quốc.
    Ông Long nói: “Lúc đó, Mỹ vẫn còn chơi lá bài Trung Quốc, Mỹ ủng hộ Trung Quốc rất mạnh. Nhưng bây giờ là lúc khác, bây giờ mọi người thấy rõ ràng rằng năm 1974 và năm 1988, và sau đó nữa, Mỹ đã để cho Trung Quốc chiếm một số đảo của cả Philippines là những lỗi lầm. Bây giờ Mỹ và các nước trong khu vực thấy đây là lỗi lầm, là sự đe dọa cho cả khu vực và cho cả thế giới.”
    “Nếu bây giờ Việt Nam không cương quyết, tôi nghĩ đây đúng là lúc mà không phải chỉ có một, hai, ba hay bốn người trong lãnh đạo ở Việt Nam sẽ bị lịch sử lên án sau này, mà nhiều người trên thế giới sẵn sàng lên án Việt Nam là không giúp họ bảo vệ an ninh trong khu vực và cho thế giới mà lại ỡm ờ.”
    Hôm 30/5, Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng nói với hãng tin Mỹ Bloomberg rằng Việt Nam đã ‘chuẩn bị xong’ các bằng chứng và đã sẵn sàng để kiện Trung Quốc về vụ giàn khoan Hải Dương 981.
    Trong khi đó, hôm 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh nói với diễn đàn Shangri-La rằng quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn ‘tốt đẹp’ và kêu gọi Trung Quốc ‘cùng đàm phán’ với Việt Nam về vụ hạ đặt giàn khoan.
    Bình luận về những phát biểu này, Giáo sư Long nói: “Tôi hy vọng rằng Việt Nam nói nhún nhường như thế, nhưng lại có đi đêm phía sau, tất nhiên nói nhẹ nhàng như vậy để mua thời gian, nhưng đằng khác chuẩn bị để có những quan hệ tốt hơn với Nhật Bản, Philippines, Malaysia và qua đó với Mỹ…
    “Bề ngoài nói như vậy là một chuyện khác, nhưng tôi mong rằng phía bên trong có những bước đi chắc chắn, chứ nếu một sự thoái lui… thì cái đó rất đáng tiếc cho đất nước.”
    ‘Nước cờ không thể thối lui’
    Về khả năng giữa Trung Quốc và Việt Nam có thể có ‘thỏa thuận ngầm’ để Việt Nam không kiện, nhà phân tích bình luận: “Không biết là lãnh đạo Việt Nam có nghĩ là họ có thể đàm phán song phương với Trung Quốc hay không, nhưng nếu họ làm như thế thì Việt Nam sẽ cô lập mình đối với toàn thế giới và như vậy Việt Nam sẽ bị Trung Quốc càng ngày càng bắt chẹt.
    “Đây là một cơ hội rất lớn cho Việt Nam để chứng minh cho thế giới biết rằng khi Trung Quốc lấy quần đảo Hoàng Sa và chiếm một số đảo ở Trường Sa là cố tình để xây dựng những cơ sở ở đó để chiếm lĩnh toàn bộ Biển Đông, gây mất an ninh và bắt chẹt thế giới.”
    Theo Giáo sư Long, đây là thời điểm quyết định để Việt Nam xử lý dứt điểm vấn đề chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.
    Ông nói: “Đây là một cơ hội rất tốt để Việt Nam vận động sự ủng hộ của thế giới. Bây giờ thụt lùi, thì rõ ràng không những mất mặt cho Thủ tướng Dũng, mà còn cho các nước khác thấy là họ ‘bị lừa’ hay sao đấy.”
    Ông nói tiếp: “Tôi nghĩ rằng đã dũng cảm nói ra rồi, dân chúng ủng hộ rồi, thế giới họ cũng vỗ tay rồi, mà bây giờ rụt đi nữa, thì không những anh mất tiếng đối với thế giới, mà anh cũng để cho những đối thủ của anh ngay trong nước dùng cái đó để tấn công anh để hạ anh.
    “Tôi nghĩ rằng những người ủng hộ đường lối của Thủ tướng nên thúc đẩy Thủ tướng. Nghĩa là đây là nước cờ cũng như là nước cờ cuối rồi mà anh đã đi một nước cờ như vậy, mà anh lại thối lùi nữa, anh sẽ không những thua mà lại có hại cho đất nước nữa,” Giáo sư Long nói với BBC.

Phản hồi