WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chân dung 1 người tù bị lãng quên

hinh (1)

Ngày 28/9/2014, chúng tôi có cơ hội tiếp xúc và trao đổi với bác Nguyễn Tuấn Nam, một tù nhân chính trị vừa mới thi hành xong 18 năm tù trong tổng số 19 năm mà Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang đã tuyên phạt đối với cá nhân ông.

Cách đây vài hôm, Trại giam Xuân Lộc đã bàn giao bác Nguyễn Tuấn Nam cho anh Phạm Bá Hải mà không có bất kỳ thông báo nào trước đó. Hiện nay, vì không còn thân nhân nên cựu tù nhân chính trị này phải tá túc tại nhà anh Phạm Bá Hải trong tình trạng sức khỏe suy kiệt vì hệ lụy của những năm tháng tù đày.

Trường hợp của ông Nguyễn Tuấn Nam và những người trong tổ chức như ông ít được dư luận trong và ngoài nước biết đến. Sau khi bị bắt, hầu hết những người này bị đem ra xét xử vội vàng ở những tỉnh lẻ, rồi bị đưa vào các nhà giam trong im lặng. Đã có nhiều người trong tổ chức bị bức tử ngay trong trại giam, số còn lại đang thọ án, hoặc đã được về nhà và đang bị quản chế nghiêm ngặt tại địa phương.

Chúng tôi được biết, cựu TNLT Nguyễn Tuấn Nam sinh trưởng tại Hà Nội, ông sinh năm 1938, nghĩa là năm nay đã 76 tuổi, ông từng là một giáo viên cấp 2 giảng dạy tại Thanh Hóa. Sau 1975, ông di cư vào Nam và sống tại Sài Gòn ở số 423 đường Hoàng Văn Thụ Quận Tân Bình. Thời gian này, ông kết hôn với bà Vương Thị Viếng, sau này là đảng viên của đảng Nhân Dân Hành Động. Bà Viếng là một trợ thủ đắc lực cho chồng trong các hoạt động chính trị tại nước ngoài, bà cũng bị bắt và bị kết án 10 năm tù giam.

Năm 1992, ông vượt biên qua Campuchia và trở thành giáo viên dạy học của các trường thuộc cộng đồng người Việt tại Miên.

Tháng 3/1995, trong một lần ghé thăm trường học, ông Nguyễn Sỹ Bình đến tiếp xúc với ông Nguyễn Tuấn Nam và vận động ông vào đảng Nhân Dân Hành Động do Nguyễn Sỹ Bình làm chủ tịch. Trong đảng, ông Tuấn Nam giữ chức vụ Phó ban Tuyên huấn trung ương kiêm Phó Chủ tịch “Xứ bộ Chùa Tháp”, hoạt động chủ yếu của ông là vận động người Việt tại Campuchia gia nhập đảng Nhân dân Hành động. Ông Nam là một trong những người có vai trò quan trọng trong đảng, ông chịu trách nhiệm tuyên huấn cho khoảng 18 lớp, với hơn 900 lượt người tham gia.

Cuối tháng 11/1996, Ông Lê Văn Tính triệu tập 46 thành viên gồm các Phó Chủ tịch Xứ bộ, Đảng bộ trưởng, Đảng bộ phó, và Ủy viên của Ban chuyên trách tổ chức Đại hội đảng Nhân Dân Hành Động tại Thái Lan.

28/11/1996 sau khi đã tổ chức xong Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Nam cùng với nhóm người của đảng Nhân Dân Hành Động trên đường từ Thái Lan về Camphuchia, thì bị Cảnh sát Hoàng gia Camphuchia phục kích và bắt giữ tại cửa khẩu Poipet (biên giới Thái Lan và Camphuchia). Ngày 5/12/1996, Bộ nội vụ Campuchia thực hiện chuyển giao, di lý 19 người có quốc tịch Việt Nam cho Bộ công an Việt Nam.

Chúng tôi được biết, Hội nghị Đảng Nhân dân Hành động tổ chức tại Thái Lan do Nguyễn Sỹ Bình đứng ra chỉ đạo để củng cố nhân sự tại Chùa Tháp, chuẩn bị xâm nhập về Việt Nam hoạt động với khẩu hiệu: “Nước chảy về nguồn”. Ông Nguyễn Tuấn Nam được phân công phụ trách hoạt động tại Hà Nội. Và nhiều cán bộ khác được phân công ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, sau này được biết tất cả đều đã bị bắt.

Cuối năm 1996, Tòa án Nhân dân Tỉnh An Giang tuyên án ông Nguyễn Tuấn Nam 19 năm tù giam với tội danh: “trốn ra nước ngoài hoạt động chống chính quyền Nhân dân” theo khoản 3 điều 85 Bộ luật hình sự (Bộ luật hình sự chưa sửa đổi). Điều luật này cũng được áp dụng cho tất cả các thành viên của đảng Nhân dân Hành động khi bị bắt và đem ra xét xử. Tòa án Nhân dân tỉnh An Giang đã xét xử ông cùng nhiều đảng viên khác trong bí mật, và phiên tòa diễn ra trong chớp nhoáng.

Được hỏi, sau khi bị bắt, đảng Nhân dân Hành động hay cá nhân ông Nguyễn Sỹ Bình đã có những hành động trợ giúp hay vận động cho các đảng viên của mình ở trong tù hay không? Ông Tuấn Nam trả lời: “Trên thực tế, chúng tôi không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào từ đảng Nhân Dân Hành Động hay cá nhân ông Nguyễn Sỹ Bình. Tôi là người tiếp xúc và trao đổi thường xuyên với ông Bình cũng như nhiều nhân vật lãnh đạo khác ở Hoa Kỳ và u châu trước khi tôi bị bắt. Tuy nhiên, tôi không nhận được sự hỗ trợ nào, trong suốt quảng thời gian bị giam cầm trong lao tù, tất cả anh em trong tổ chức cũng không nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào. Có vài người đã chết vì không được viện trợ”.

Ông Nam nói thêm: “Chủ trương của đảng Nhân Dân Hành Động trước khi đưa cán bộ thâm nhập về Việt Nam là chấp nhận hy sinh đối đầu, bị tra tấn cũng phải vượt qua. Khi suy nghĩ lại, tôi cho rằng: sự thực là chúng tôi đã bị bỏ rơi, nếu không, tổ chức đã tìm cách liên lạc và tìm đến địa chỉ của từng gia đình cán bộ để hỗ trợ”.

Tìm hiểu thông tin về Cựu tù này trong thời gian 18 năm bị giam cầm trong nhà tù cộng sản, ông chia sẻ:

“Trong trai tạm giam, chúng tôi bị tra tấn trong mỗi lần đi cung. Đến khi chính thức bị giam giữ, cán bộ quản giáo đối xử với tù nhân vô cùng nghiệt ngã, đánh đập hành hạ xúc phạm đủ kiểu, chúng tôi bị ép buộc lao động khổ sai. Trong tù, vật giá quá đắt, chúng tôi không có tiền mua, cuộc sống thiếu thốn, khổ cực. Hai vợ chồng tôi đều bị chính quyền tống giam, tôi không có thân nhân,cũng không nhận được sự giúp đỡ nào hết. Tôi tồn tại được là nhờ vào các anh em tù chính trị khác giúp đỡ. Tôi nhờ Thầy Ba (thầy Thiện Minh), nhờ anh Phạm Bá Hải. Không có những người này thì tôi đã chết rồi”.

Cũng xin được nói thêm, ông Nguyễn Tuấn Nam bị tai biến mạch máu não năm 2013 và hiện nay đang sinh hoạt rất khó khăn. Cơ thể ông suy kiệt và tàn lụi do hậu quả của những năm tháng bị hành hạ và tra tấn ở trong tù. Khoảng thời gian gần đây, ông sống được ở trong tù là nhờ những cựu tù chính trị đã mãn án gửi tiền trợ giúp. Cán bộ trại giam nhiều lần yêu cầu ông Nguyễn Tuấn Nam nhận tội để được giảm án. Tuy nhiên, ông Nam luôn bày tỏ tinh thần bất khuất của một nhà tranh đấu vì lý tưởng, ông phủ nhận tính hợp pháp của chính quyền Cộng sản và tuyên bố rằng ông vô tội. Việc bắt giam ông là sai trái.

Được hỏi, ông suy nghĩ như thế nào về tương lai của đảng cộng sản. Ông bày tỏ: “Trước đây, tôi từng viết một bản tham luận khi tổ chức Hội nghị đảng tại Thái Lan để chỉ ra rằng, chế độ cộng sản là một chế độ phi nhân, sử dụng chiêu bài vì dân vì nước để che giấu và lấp liếm tội ác của mình. Người dân Việt Nam sẽ hiểu ra và sẽ đứng lên lật đổ chế độ trong tương lai không xa nữa”.

Được hỏi ông có dự định gì cho tương lai. Ông trả lời: “Tôi về đây để phục hồi sức khỏe, nếu tôi còn có thể làm được điều gì đó thì tôi sẽ làm để tiếp tục tranh đấu cho Tự do – Dân chủ”.

Sau năm 1975, hàng trăm các tổ chức chính trị được thành lập và nhận được sự ủng hộ tích cực từ đồng bào quốc nội. Bối cảnh lịch sữ Việt Nam trong giai đoạn lúc bầy giờ vô cùng nghiệt ngã, chính sách của đảng CS đẩy mọi tầng lớp dân chúng, nhất là thanh niên Việt nam vào thế đối đầu với chính quyền. Khi các tổ chức chính trị đối lập ra đời, hầu hết thanh niên Việt Nam hăng hái gia nhập nhưng không nghĩ đến hậu quả.

Hàng chục các tổ chức đấu tranh vũ trang thất bại, lần lượt các tổ chức chính trị bí mật cũng bị chính quyền điều tra và các nhà hoạt động bị bắt giữ. Tính đến nay, có đến hàng ngàn người thuộc hàng trăm tổ chức bị an ninh mật vụ cộng sản bắt giam, thảm sát. Đa số những người này là những thanh niên được thôi thúc bởi lý tưởng và bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, để sau đó, cuộc đời của họ bị tàn lụi trong ngục tù chế độ.

Sau khi bị bắt vào tù, những người cầm đầu của các tổ chức đấu tranh đã không có một nổ lực cần thiết nhằm tìm kiếm sinh lô cho những người đồng đội của mình. Nhà tù CS đã mang đi tất cả mọi thứ nằm sâu trong trái tim một thanh niên trẻ, nhà tù cướp đi tuổi thanh xuân, cướp đi lý tưởng và dập tắt tia hy vọng cuối cùng trong cuộc đời họ.

Ngoài kia, những người lãnh đạo của các tổ chức đang hưởng thụ cuộc sống vương giả no ấm được xây dựng từ máu xương của các dân tộc bản địa, nhìn về Việt Nam với đôi mắt lãnh đạm. Cố nhiên, cũng có một thiểu số đã dấn thân cùng các anh em quốc nội trong cơn khao khát tìm kiếm Tự do, nhưng số phận của họ không quá bi thảm, chỉ đơn giản bởi vì họ được ràng buộc bởi danh dự và pháp luật của các nước Phương Tây – quốc gia đang cưu mang họ.

Ông Nguyễn Tuấn Nam cũng như hàng trăm những tù nhân khác đang mòn mỏi trông ngóng thái độ của những người được xem là Yêu chuộng Tự do. Khi chúng ta luôn mồm nói về các giá trị tốt đẹp, trong lúc đó, chúng ta lại lãng quên và bỏ rơi chính những người anh em của mình. Thật không hữu lý và khó thuyết phục khi nói rằng, chúng ta đấu tranh cho những lý tưởng cao quý nhưng lại có cách cư xử và hành động thấp hèn.

Sài Gòn 29/9/2014

© Huỳnh Trọng Hiếut

© Đàn Chim Việt

11 Phản hồi cho “Chân dung 1 người tù bị lãng quên”

  1. Úc Châu Hát Cho Nhân Quyền says:

    Nhân Quyền (Human Rights Relief Foundation) trân trọng kính mời quý vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, quý vị thành viên Ban Chấp Hành CĐNVTDUC & NSW, Hội đồng Tư vấn & Giám sát, quý vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể cùng các cơ quan truyền thông và quý đồng hương tham dự chương trình văn nghệ “Đêm Hát Cho Nhân Quyền” sẽ được tổ chức vào:

    Thứ Sáu 3/10/2014

    Vào lúc: 7 giờ tối

    Tại: Mounties Club, 101 Meadows Road, Mount Pritchard, NSW 2170

    Mục đích của chương trình “Đêm Hát Cho Nhân Quyền” là để gây quỹ yểm trợ các công tác đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam cũng như hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự có cùng mục đích tranh đấu cho quyền làm người của của người Việt Nam.

    Chương trình văn nghệ sẽ có góp mặt của Nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn và đặc biệt là sự tham dự của Nhạc sĩ Nguyễn Đức Đạt đến từ Hoa Kỳ

    - Nhạc sĩ nổi danh quốc tế Bukhchuluun Ganburged – một diệu thủ của đàn nhị hồ Morin Khurr và lối hát đồng song thanh Khuumii cổ truyền của người Mông Cổ

    - Nhạc sĩ vĩ cầm Salar Hosseini từ Ba Tư như các ca nghệ sĩ nổi danh và thân thuộc tại Sydney.

    Giá vé ủng hộ: $50

    Mọi chi tiết xin liên lạc với:

    Đặng Trung Chính qua số 0410 466 798, Nguyễn Văn Thuần qua số 0413 027 968 hoặc Nguyễn Văn Thân qua số 0412 341 395.

    Trân trọng kính mời.

    * Tổ Chức Yểm Trợ Nhân Quyền Website:
    http://hrrf.org/vietnamese/thu-moi-t…uyen-3-10-2014

  2. Có thể nói nếu ông Huỳnh Trọng Hiếu không viết bài này, giới thiệu một Nguyễn Tuấn Nam bằng xương bằng thịt, thì chắc hẳn không ai biết đến việc làm của ông Nam mang đầy tính chất lý tưởng cao đẹp. Và chắc chắn một điều là không phải chỉ có một mình ông đã hành động như thế, còn biết bao nhiêu nhân kiệt trong các tổ chức chính trị chống Cộng, những Mặt Trận Phục Quốc … đã bị Công An CS âm thầm truy duổi, tiêu diệt hoặc bắt giam, đày đọa họ trong lao tù khổ sai … Ông Nam là một tấm gương tiêu biểu cho lớp người anh hùng, nguyện hy sinh thân mình để chiến đấu, mưu cầu Tự Do, Dân Chủ cho quốc gia dân tộc Việt Nam. Ông đúng là một trong “những anh hùng vô danh” đương thời.

    Chắc hẳn GS. Nguyễn Ngọc Huy, tức nhà thơ Đằng Phương, đã nhìn thấy sự hy sinh cao quý của các anh hùng nước Việt nên ông đã xúc động ghi khắc hành vi cao cả của các vị này qua bài “Những Anh Hùng Vô Danh”.

    Mỗi lần đọc lại bài thơ này, nhất là ngay sau khi đọc bài viết về ông Nguyễn Tuấn Nam, tôi thật sự cảm động theo từng câu thơ của Thầy. Xin thành tâm cám ơn Thầy và cầu mong anh linh Thầy độ trì cho đất nước sớm đạt được Tự Do, Dân Chủ, Công Bằng & Hạnh Phúc cho mọi người dân nước Việt. – Một học trò của GS. Nguyễn Ngọc Huy trong những năm 1970-1973.

  3. Người sông Tiền says:

    Sau khi đọc bài viết về TNLT Nguyễn Tuấn Nam của tác giả Huỳnh Trọng Hiếu, tôi xin tỏ lòng ngưỡng mộ đối với tù nhân này và nhiều người khác đã chung sức đấu tranh vì đại cuộc hôm nay.

  4. dungle says:

    Nhân Dân Hành Động do Nguyễn Sỹ Bình làm chủ tịch:
    Cái gọi là : Đảng Nhân Dân Hành Động và NGUYỄN SĨ BÌNH đâu rồi?
    Hình như Nguyễn Sĩ Bình giờ đang tung tăng trong một DẢNG QUỐC GIA
    MONG SẼ HÒA HỢP HÒA GIẢI VỚI CS – VẬY HÃY TRẢ LỜI THẾ NÀO VỚI TRƯỜNG HỢP ĐEM CON BỎ CHỢ NẦY SUỐT BAO NHIÊU NĂM?
    ĐỒNG HƯƠNG HẢI NGOẠI HÃY TÌM TÔNG TÍCH NGUYỄN SĨ BÌNH?

  5. Hoàn Vũ says:

    Bài viết khá, tuy vậy cậu Hiếu nến học cách dùng chữ; thí dụ:

    HTH: “Khi chúng ta luôn mồm nói về các giá trị tốt đẹp, trong lúc đó, chúng ta lại lãng quên và bỏ rơi chính những người anh em của mình”

    Viết “luôn mồm” là không nên, có vẻ thiếu giáo dục. Nên chon chữ khác mà cũng diễn tả được ý nghĩa.

    • Trần Tưởng says:

      Ai cho anh cái chức giám khảo của diễn dàn vậy ?
      Anh là cái dách gì mà lên giọng sửa câu văn của thiên hạ . Chỉ có người “có vẻ thiếu giáo dục”,mới “luôn mồm” ba hoa chích chòe một cách hợm hĩnh và ngu ngốc đến như vậy !!!

      • Hoàn Vũ says:

        Hà hà! Có gì mà nổi nóng chú em. Tôi đọc và tôi phê phán chứ cần gì ai cho tôi chức giám khảo? Chỉ những cái đầu nô lệ mới có chuyện xin cho. Đâu cần “đếch” gì mới dám sửa câu văn, chỉ cần biết đọc và hiểu tiếng Việt thôi. Viết vài dòng ban ơn cho hạng đầu đất như chú em cũng đã phí thì giờ lắm!

  6. Những Anh Hùng Vô Danh says:

    Bi hùng sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta đâu phải chỉ có những vị anh hùng mà tiếng tăm chói loà muôn đời như Hai Bà Trưng, Bà Triệu , Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Nguyễn Thái Học, Phan Bội Châu …v…v..mà ngoài ra còn có biết bao những vị anh hùng khác mà tiếng tăm ít hay không được biết đến- đơn cử như trường hợp dưới đây:

    ( Trích) Thám hoa Giang Văn Minh : Con sông Bạch Đằng đã trở thành nỗi ám ảnh kinh khiếp cho biết bao triều đại Trung Hoa. Nếu không thì vua Sùng Trinh của nhà Minh đã không nổi điên, đến độ bất chấp quy tắc ngoại giao, khi ra lệnh hành hình sứ thần nước Việt vào năm 1639. Thám hoa Giang Văn Minh, một văn quan thời vua Lê – chúa Trịnh, đã bị đổ nước đường nóng bỏng vào mắt mũi miệng và sau đó bị mổ bụng. Lý do chỉ vì ông đã đối lại bằng câu “Đằng giang tự cổ huyết do hồng” (Sông Đằng máu vẫn còn đỏ từ xưa đến nay) khi vua nhà Minh phán câu “Đồng trụ chí kim đài dĩ lục” (cột đồng đến nay đã rêu xanh), hàm ý miệt thị cuộc nổi dậy của Hai Bà Trưng đã bị Mã Viện dẹp tan, sau đó dựng cột đồng đe dọa sẽ tận diệt dân tộc Việt.

    Những Anh Hùng Vô Danh

    (Thơ Đằng Phương )

    Họ là những anh hùng không tên tuổi
    Sống âm thầm trong bóng tối mênh mông,
    Không bao giờ được hưởng ánh quang vinh,
    Nhưng can đảm và tận tình giúp nước

    Họ là kẻ muôn nghìn năm thuở trước
    Đã phá rừng, xẻ núi, lấp đồng sâu
    Và làm cho những đất cát hoang vu
    Biến thành một giải san hà gấm vóc

    Họ là kẻ không nài đường hiểm hóc,
    Không ngại xa, hăng hái vượt trường sơn
    Để âm thầm chuẩn bị giữa cô đơn
    Cuộc Nam tiến mở giang sơn lớn rộng

    Họ là kẻ khi quê hương chuyển động
    Dưới gót giày của những kẻ xâm lăng
    Đã xông vào khói lửa quyết liều thân
    Để bảo vệ Tự Do cho Tổ Quốc

    Trong chiến đấu, không nài muôn khó nhọc
    Cười hiểm nguy, bất chấp nỗi gian nan,
    Người thất cơ thành thịt nát xương tan
    Nhưng kẻ sống lòng son không biến chuyển.

    Và đến lúc nước nhà vui thoát hiểm
    Quyết khước từ lợi lộc với vinh hoa.
    Họ buông gươm quay lại chốn quê nhà
    Để sống lại cuộc đời trong bóng tối.

    Họ là kẻ anh hùng không tên tuổi
    Trong loạn ly như giữa lúc thanh bình
    Bền một lòng dũng cảm, chí hy sinh
    Dâng đất nước cả cuộc đời trong sạch.

    Tuy công nghiệp không ghi trong sử sách,
    Tuy bảng vàng bia đá chẳng đề tên,
    Tuy mồ hoang xiêu lạc dưới trời quên
    Không ai đến khấn nguyền dâng lễ vật,

    Nhưng máu họ đã len vào mạch đất,
    Thịt và xương trộn lẫn với non sông
    Và anh hồn chung với tấm trinh trung
    Đã hòa hợp làm linh hồn giống VIỆT.

  7. Nguyễn Tấn Trung says:

    Xin gởi đến anh Nguyễn Bá Hải lòng ngưỡng mộ và biết ơn của tôi.

  8. t.ha says:

    Xin chi cho dia chi ben vn va so dien thoai minh muon lien lac voi anh Hieu de giup do*~ bac Nam. Xin thanh that cam on.

    • Đồ Gàn says:

      KÊU GỌI LÒNG HẢO TÂM

      Kính Gửi: Quý Nhà Hảo Tâm, Quý Đồng Bào, Đồng Hương Trong Ngoài Nước

      Kính Thưa Quý vị:

      Ông Nguyễn Tuấn Nam tự là Bảo Giang, cựu tù Chính trị, năm nay 77 tuổi, bị bắt tại biên giới Campuchia – Thái Lan vào tháng 11/ 1996, án 19 năm, bị giam tại trại Z30A Xuân Lộc, Đồng Nai. Ông vừa được trả tự do ngày 26 tháng 09 năm 2014. Ông bị tai biến tháng 1 năm 2013 trong nhà tù, thân thể suy kiệt, bị liệt bên trái, mắt kém, giọng nói yếu ớt, khó nghe, hay mệt… Khi ra tù ông được xe cứu thương của trại giam đưa về thành phố, vì không có nhà tại VN nên ông tạm ngụ tại nhà của Phạm Bá Hải để được sự giúp đỡ, chăm sóc và điều trị.

      Ông là người tù chính trị suốt nhiều năm dài không thân nhân thăm nuôi cho đến ngày mãn án, gia đình ông đang ở tại Thái và hoàn cảnh khó khăn nên không thể về VN thăm viếng, nhưng ông vẫn hiên ngang, kiên tâm chịu đựng sự khốn bách và giữ vững tinh thần bất khuất đầy bản lĩnh thật đáng quý.

      Tôi vừa ghé thăm Ông Nguyễn Tuấn Nam, trông thấy bệnh tật trầm trọng, và hoàn cảnh khó khăn nên tự nguyện mạo muội cất lên lời kêu gọi tấm lòng hảo tâm của quý ân nhân xa gần, quý đồng bào, đồng hương trong ngoài nước xin quý vị thi ân cứu giúp.

      Mọi thư từ liên lạc địa chỉ:

      Phạm Bá Hải. số nhà 11/4B, Phạm Văn Sáng, Xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn, TP HCM, phone: 0945327937 (nhờ chuyển giúp ông Nguyễn Tuấn Nam)

      Xin chân thành đa tạ ân đức và tấm lòng hảo tâm của quý vị./.

      TT.Thích Thiện Minh

      ( http://www.boxitvn.net/bai/29589 )

Phản hồi