WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhà văn Nguyên Ngọc: Nghĩ về vụ Nguyễn Chí Đức

Nguyễn Chí Đức

Ngày hôm qua, bên cạnh vụ tòa phúc thẩm Hà Nội y án đối với Cù Huy Hà Vũ – việc chắc chắn không chỉ trong 10 năm nữa (7 năm tù và 3 năm quản chế) mà còn rất lâu, rất lâu nữa chưa yên, không thể yên đâu; còn có một việc trông có vẻ nhỏ hơn nhiều nhưng theo một cách nào đó cũng quan trọng không kém: Việc ông giám đốc công an Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh chính thức trả lời dư luận về vụ đàn áp biểu tình yêu nước ngày 17-7-2011, nói rõ ràng rằng không hề có đàn áp, chỉ giữ trật tự giao thông thôi, chính anh Nguyễn Chí Đức, người bị hại, cũng công nhận trước cơ quan điều tra “không bị ai đánh, chỉ có sự xô xát khi đưa anh Đức lên xe buýt”. Nghe rất hiền lành và ngon ơ! Thì sáng nay, phóng viên Khánh An của đài RFA công bố toàn văn trả lời của anh Nguyễn Chí Đức. Anh Đức phẫn nộ nói: “Nội dung họ bảo tôi khẳng định không bị đánh là sai. Thực sự tôi đã nói là tôi bị đạp nhưng tôi không xác định ai là người đạp vào mặt tôi. Lúc ấy ở cạnh xe buýt, mình không biết ai đạp cả, bị đạp xong mình rất tá hỏa. Tôi đã nói thế rồi. Nhưng điều này mới quan trọng, lúc ấy làm việc với rất nhiều công an thành phố, viện kiểm sát và với cả giám đốc công ty tôi là bí thư đảng ủy thì tôi đã chỉ mặt tất cả những người công an ở đấy bảo là “Tôi làm việc này là vì Đảng…”.

Vậy lần này, thưa ông Nguyễn Đức Nhanh, ông trả lời thế nào với Nguyễn Chí Đức, với Khánh An của RFA, và với công luận đây?

Trong việc này còn có một điều rất đáng chú ý: Qua tất cả vụ việc, qua những ứng xử của Nguyễn Chí Đức từ khi tên anh được nhắc đến, ta có thể thấy rõ đó là một con người hết sức bình thường, rất an phận, không hề không muốn làm bất cứ điều gì để khác dù chỉ một chút những người chung quanh, một công dân lẫm lũi và tội nghiệp, ngay cả khi bị hại nặng nề cũng sẵn sàng cho qua, quên đi, “không muốn đi quá sự việc” như anh nhiều lần nói khi có người quan tâm đến anh và vụ của anh. Một người tuyệt đối trung thành và tin tưởng ở đảng, trong bất cứ tình huống nào, ngay cả lúc bị hại khi mình đấu tranh vì đảng, vì nước  …, vâng một người  như vậy đấy, chứ không phải một người anh hùng kiểu Cù Huy Hà Vũ mà Ngô Bảo Châu đã so sánh với những người anh hùng trong lịch sử; không, một người vô cùng nhỏ bé và vô danh, luôn muốn thu mình lại đến mức nhỏ bé nhất để sống yên thân …, con người tội nghiệp ấy bây giờ sau tuyên bố bỉnh thản của ông Nguyên Đức Nhanh, đã phải đau đớn nói rằng anh đã bị đẩy đến đường cùng.

Dài một chút nhưng tôi nghĩ ta nên chịu khó nghe lại lời Nguyễn Chí Đức nói với RFA: “Các bạn nên nhớ báo Hà Nội Mới là cơ quan ngôn luận của đảng ủy Hà Nội chứ không phải là một tờ báo bình thuờng, báo giải trí, báo Dân Trí hay VnExpress, những báo đấy đối với tôi không quan trọng nhưng báo Hà Nội Mới, chính nghĩa nó khác hẳn. Tôi rất buồn. Tôi nói chuyện với một anh công an thành phố, tôi nói với anh là “Các anh làm thế là các anh đẩy em vào đường cùng rồi. Nó làm mất danh dự của em. Cú đạp đối với em không có ý nghĩa gì cả, nhưng các anh làm thế là coi như tất cả họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp cơ quan họ đọc bài báo đấy thì họ nghĩ em là cái gì? Trong khi đó, sự thật vẫn là sự thật”.

Tôi đang rất phẫn nộ, rất buồn. Bố mẹ tôi đã rất phẫn nộ. Lúc đầu tôi giấu sự việc ấy để không cho ai biết. Bố mẹ tôi không biết, tại vì tôi biết bố mẹ tôi xem cái (video clip) đấy là rất phẫn nộ nên tôi giấu. Nhưng có 4 người công an, trong đó có công an phường, công an thành phố, đến nhà tôi thì bố mẹ tôi lúc đầu còn trách móc tôi là tại sao lớn rồi còn đi biểu tình, tại sao ra đấy làm gì cho người ta bắt bớ cho nó khổ mà chả giải quyết được gì cả. Nhưng sau khi bố mẹ tôi xem phóng sự đấy, bố mẹ tôi rất phẫn nộ và bố tôi nói luôn: “Đây là quân phát xít!”.

Thưa ông Nguyễn Đức Nhanh, bố mẹ Nguyễn Chí Đức gọi những người lính của ông như vậy đấy, ông trả lời sao?

Khi một Cù Huy Hà Vũ hay các nhân sĩ trí thức tên tuổi lên tiếng, tất phải rất suy nghĩ. Người xưa gọi đó là “Sĩ phu quay mặt”

Nhưng khi những người ở tận đáy xã hội, nhỏ bé nhất trong xã hội, suốt đời chỉ mong được yên phận như Nguyễn Chí Đức và bố mẹ anh đã thấy bị đẩy đến đường cùng, đã thấy xã hội này là không còn sống được đối với họ nữa, thì là chuyện khác hẳn rồi đấy. Là báo động đỏ!

Vụ Nguyễn Chí Đức không hề nhỏ đâu, đặc biệt sau tuyên bố phủi tay của ông Nguyễn Đức Nhanh. Có gì như là dấu hiệu của sự tận cùng.

Nguyên Ngọc

 

Nguồn: Quê Choa

18 Phản hồi cho “Nhà văn Nguyên Ngọc: Nghĩ về vụ Nguyễn Chí Đức”

  1. Dân Thường says:

    Cậu Đức này “hư” quá, dám “bẻ gẫy” thông báo của báo Hà Nội Mới, mà còn dám trả lời phỏng vấn của đài “phản động” RFA. Trong quá khứ có nhiều trường hợp chỉ vì tiếp xúc với thế lực “thù địch” ở nước ngoài mà phải vào vòng tù tôi…… cẩn thận…. cẩn thận cậu Đức ơi !!!!!!!

  2. Trung Kiên says:

    Thật xót xa cho những người dân Việt Nam, trong đó có nhiều trí thức trọng vọng như các tướng lãnh quân đội, Luật sư, Nhà Giáo, Nhà văn và ông Nguyên Ngọc, khi phải chứng kiến video clip cảnh 4 anh CA khiêng anh Nguyễn Chí Đức như khiêng một con lợn, lại còn bị CA tên Minh đứng đợi ở cửa xe buýt đạp thẳng vào mặt trông thật dã man tàn bạo…!

    Ấy thế mà tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc CA đã thản nhiên trả lời dư luận về vụ đàn áp biểu tình yêu nước ngày 17-7-2011, rằng…”không hề có đàn áp, chỉ giữ trật tự giao thông thôi, chính anh Nguyễn Chí Đức, người bị hại, cũng công nhận trước cơ quan điều tra “không bị ai đánh, chỉ có sự xô xát khi đưa anh Đức lên xe buýt!

    Nói như thế là Nguyễn Đức Nhanh đã tự thú nhận rằng “đương sự” đã bị đui mù, bị điếc, óc bị đông đặc, thần kinh lương tâm bị đứt, nên đã không thấy, không nghe, không cảm nhận được sự thật nên không biết xấu hổ?

    Chắc hẳn bố mẹ anh Nguyễn Chí Đức khi xem video clip này cũng rất đau lòng xót ruột khi thấy con của mình bị CA đối xử bất nhân tàn nhẫn như thế! Nhưng “chỉ trách con” đến đấy (biểu tình) làm gì cho khổ thân… (có lẽ ông bà nghĩ rằng…đó chỉ là hành động cá nhân của một vài tên CA vô giáo dục) ?

    Nhưng sau khi nghe chính “tướng” Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc CA tuyên bố như trên thì…hỡi ơi!

    Té ra…đấy không phải chỉ là hành động cá nhân…mà là “chủ trương lớn” của đảng và nhà nước nên họ mới đồng tình như thế, khiến bố anh Đức buột miệng; “Đây là quân phát xít!”.???

    Nhà Văn Nguyên Ngọc hỏi:

    Thưa ông Nguyễn Đức Nhanh, bố mẹ Nguyễn Chí Đức gọi những người lính của ông như vậy đấy, ông trả lời sao?

    Thưa Nhà văn Nguyên Ngọc cùng bạn đọc

    Thiển nghĩ, làm sao ông Nhanh trả lời được đây?

    Vì không phải chỉ riêng những người lính của ông Nguyễn Đức Nhanh hành động dã man như “quân phát xít”…mà chính ông Nhanh và lãnh đạo csvn đã đồng tình với hành động tàn bạo vô nhân này…khi tìm cách chối quanh để bao che cho những tên CA côn đồ, chó chết và vô giáo dục kia! Ngược lại họ còn cho những gì anh Đức nói trước đó là dối trá, bịa chuyện?

    Một bài học “rất đáng giá” cho những ai còn mù quáng tin tưởng vào lãnh đạo csvn!

  3. Thích Sự Thật says:

    Thật ra Clift anh Nguyễn Chí Đức bị “Cớm Mật thám Cộng sản” Hà nội đạp chỉ là một tảng băng nổi mà gần đây chúng ta mới được “tận mắt” nhìn, nhưng có gì đang kể gì khi những người lãnh đạo nhà nước cộng sản Việt nam từ Trung Ứơng đến các quan xã đã Ngồi Xổm lên dư luận quần chúng nhân dân Vn từ 50, 60 năm qua. Có nghĩa là họ đã Ngồi lên (Đặt đít của họ) lên nhân dân cả nước.

    Lấy chân đạp vào mặt anh Đức nhằm nhò gì so với đảng cộng sản VN đặt đít lên mặt (Ngồi xổm lên dư luận) nhân dân VN mấy chục năm qua.

    Bá ngọ cái xã hội khốn nạn, khốn kiếp này dưới sự lãnh đạo tăm tối của cộng sản VN!

  4. Dân nghèo Đà nẵng says:

    Tội quá bác Ngọc ơi ! Tứ đại tham nhũng đang rất ăn nên làm ra . Từ đây đến cuối năm thu hoạch thêm 4 tỷ đô nửa . Dũng oanh tạc ăn 2 tỷ . Trọng lú cần 200 triệu là vui rồi .
    Tôi và hàng chục triệu người còn sợ chưa dám xuống đường thì bọn chúng còn vui như tết đó bác ạ .
    Dù sao cũng kính phục Bác đã dấn thân và xin chúc Bác dẻo dai quánh mãi thì dân chủ cũng đến ngày lượm quả .
    Dân nghèo Cồn dầu Hòa Xuân bị Thanh vua giải tỏa bán cho tư bản Hà nội ( Sun Group) không có ruộng làm đang rên xiết không biết bác Ngọc có biết không ? Con vua Thanh 27 tuổi đôn lên phó bí thư Thành đoàn Đà nẵng rồi .

  5. tư ta'i says:

    ca’c ba’c đảng viên vơ’i nhau, mơ’i đạp vào mặt nhau mà đã ỏm tỏi lên rồi, tụi tui dân nam bộ bị chu’ng cươ’p nhà, cươ’p ruộng vườn, đẩy đi kinh tê’ mơ’i, đi cải tạo, con ca’i bị kỳ thị etc… bi giờ ca’c ba’c mơ’i bị chu’ng đạp một ca’i mà ca’c ba’c đã gào là đường cùng, là ba’o động đỏ …. mỉa mai thay

  6. Ngụy Quân Tử - Hồ Bất Quần says:

    Cái ông Nguyên Ngọc này chỉ giỏi theo gương bác Hù nên hay đi Hù dọa người khác!!! “Báo động đỏ” thì đã là cái đinh gì nào? Cái chuyện các đồng chí CA tuân theo mệnh lệnh của Đảng ta để thi hành “chuyên chính vô sản” với mọi tầng lớp nhân dân đâu có phải mới xảy ra cho riêng anh Đức đâu???? Nó đã xảy ra từ khi bác Hù còn sống kia mà!!!! Vậy mà Đảng ta vẫn HÙNG DŨNG một cách SANG TRỌNG đưa cả nước “bơi ra biển lớn” không cần tàu bè hay phao phiếc gì cả. Chuyện “đạp vào mặt” một người dân hay đảng viên quèn, thì có gì là lớn chuyện???? Đảng và các chiến sĩ CA của ta còn “đạp cả vào mặt Tổ quốc” nữa như trong vụ án 2 bao cao su của CHHV, có ai dám nói gì đâu??? Nay mới “có ít người tụ tập” rồi chuyện xảy ra một tí thế mà cứ làm ầm cả lên!!! Ông đừng có mà “thối mồm”!!!!

    Nghe anh Đức trả lời cuộc phỏng vấn với cô Khánh An của đài RFA, thì xem tuồng như anh ta rất rành rẽ những lề lối làm việc của các chiến sĩ CA ta. Thí dụ anh Đức không dám đi đến những bệnh viện do CA hay chính cơ quan của anh chỉ định, vì sợ rằng “có chuyện gì xảy ra cho bản thân anh” cho dù chính anh Đức cũng là Đảng viên. Đề nghị các chiến sĩ CA phải thay đổi lề lối làm việc sao cho “kín đáo” hơn cho dân chúng bớt ngờ vực nhé.

  7. vinh says:

    Nguyen Đuc Nhanh nên từ chức hoạc yêu cầu cach chức.

    • Dân Đen says:

      Sao thế !
      Đấy là 1 vị Tướng CA đấy ! Là người bảo vệ chế độ và Nhà Nước CS VN …
      Một vị Tướng có Tài – Miệng Dẻo Quẹo và Trơn Tuột như lúc nào cũng có đầy Dịch Âm …Đao … trong miệng …!
      Không có những vị Tướng như thế , Đảng và Nhà Nước CSVN sẽ lấy ai để Bảo Vệ Chế Độ đây ?

  8. vinh nguyen says:

    Dung la mot tro he .Bon cong an phat xit mat day khong biet xau ho khi noi lao.Voi nhung hinh anh video clip va ngay ca nhan chung song la nguoi bi danh la anh Nguyen chi Duc vay ma ten trum cong an da noi lao khong nguong mieng la khong co du chung co buoc toi ten cong an ac on Minh hanh hung nguoi vo toi.Trong khi vi thu tuong moi duoc tai dac cu vua doc bai dien van truoc quoc hoi the se xay dung mot nha nuoc VN phap quyen tu do va dan chu.Ngay nao con bon cong an ac on nhu ten Nhanh va Minh ngay do dan VN con bi ap buc

  9. Vô danh says:

    Tên đầu Đảng đã dối trá thì lũ đàn em cũng dối trá chứ sao. Nghe lời tuyên bố của TT rừng hôm nhậm chức mà bắt ói nào là ” chí công vô tư”, nào là “cần kiệm liêm chính”… Sao một cái đảng tự xưng là đại diện dân mà chỉ toàn lũ thất học dối trá đến thế, tưởng có thể qua mặt hết thảy mọi người. May là đoạn videos đã phát tán nên không thể bịt mắt công luận, may mà nạn nhân Nguyễn chí Đức còn đó. … Thật không biết ngượng!. Đã thế thì bảo dân tôn trọng sao được.

  10. Thanh Tâm says:

    [ Trích] Nhưng sau khi bố mẹ tôi xem phóng sự đấy, bố mẹ tôi rất phẫn nộ và bố tôi nói luôn: “Đây là quân phát xít!” [ Ngưng trích].

    Cọng Sản là thầy của Phát Xít chứ. Cái ác của Phát Xít đâu có bằng Cọng Sản mà ví von, so sánh như thế.

Phản hồi