WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã hành xử hợp lý khi ký công ước 1958

LTS: Trên diễn đàn này, đã có rất nhiều bài viết, ở các mức độ khác nhau, phê phán công hàm 1958 do thủ tướng Phạm Văn Đồng ký kết. Nay chúng tôi xin đăng tải một bài khác với những phản biện của một luật sư, bênh vực cho vị cố thủ tướng Phạm Văn Đồng. Hy vọng, sự mổ xẻ từ những góc cạnh khác nhau, sẽ đem tới một cái nhìn đúng đắn về một sự việc diễn ra hơn nửa thế kỷ trước.

——————————————————

Thời gian qua, có nhiều giải thích khác nhau chung quanh Công hàm của Thủ tướng Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa Phạm Văn Đồng gửi Quốc vụ viện Trung Quốc liên quan đến lãnh hải Trung Quốc vào năm 1958, khiến nhiều người hiểu không đúng bản chất vấn đề. Qua nghiên cứu tài liệu, bước đầu chúng tôi xin có một số ý kiến giải thích sau đây:

1. Tuyên bố 1958 của Trung Quốc vi phạm Luật quốc tế:

Ngày 4 tháng 9 năm 1958, Ban thường trực quốc hội Trung Quốc thông qua tuyên bố về lãnh hải Trung Quốc. Tuyên bố có 4 vấn đề nhưng có 1 vấn đề tối quan trọng là định nghĩa về “đường cơ sở” (còn gọi là đường căn bản) như sau:

“Các đường thẳng nối liền mỗi điểm căn bản của bờ biển trên đất liền và các đảo ngoại biên ngoài khơi được xem là các đường căn bản của lãnh hải dọc theo đất liền Trung Quốc và các đảo ngoài khơi”.

Từ định nghĩa về đường cơ sở này, phía nước bạn Trung Quốc đã xác định tiếp ranh giới nội thủy và lãnh hải của họ một cách sai lầm trong bản tuyên bố như sau:

Phần biển 12 hải lý tính ra từ các đường căn bản là hải phận của Trung Quốc. Phần biển bên trong các đường căn bản, kể cả vịnh Bohai và eo biển Giongzhou, là vùng nội hải của Trung Quốc. Các đảo bên trong các đường căn bản, kể cả đảo Dongyin, đảo Gaodeng, đảo Mazu, đảo Baiquan, đảo Niaoqin, đảo Ðại và Tiểu Jinmen, đảo Dadam, đảo Erdan, và đảo Dongdinh, là các đảo thuộc nội hải Trung Quốc.”.

Tuyên bố của nước bạn sai lầm và vi phạm Luật quốc tế ở chỗ nào?

Trước hết xin nói qua về đường cơ sở. Khi ta đọc định nghĩa trong văn bản, do văn bản pháp luật đòi hỏi sự diễn đạt súc tích cô đọng nên thành ra khó hiểu với một số người, nên xin “diễn nôm” ra cho dễ hiểu. Theo đó, thì đường cơ sở chính là một cái “ranh đất liền”. Tương tự như khi làm nhà thì ta xác định ranh đất của ta tới đâu để xây nhà khỏi phạm lộ giới vậy.

Lẽ ra “ranh đất liền” của một nước là phải lấy đường bờ biển của nước ấy. Nhưng đường này trên thực tế đôi lúc quá quanh co khúc khuỷu, dẫn tới việc xác định bề rộng lãnh hải phức tạp, nên các nhà lập pháp quốc tế phải đưa ra một khái niệm gọn gàng, dễ xác định hơn, là đường cơ sở. Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, thì đường cơ sở là một đường gần gũi với đường bờ biển. Người ta xác định đường này để từ đây đo ra ngoài khơi nhằm xác định lãnh hải của nước mình.

Nhưng với Trung Quốc, “ranh đất liền” mà họ xác định vào năm 1958 ấy hoàn toàn không gần gũi với đường bờ biển của họ chút nào, mà họ kéo tuốt nó ra ngoài khơi, quàng vào các đảo xa xôi, trong đó có những đảo họ mới “giành lấy” chủ quyền ngay trong bản tuyên bố này. Như vậy vấn đề căn bản đầu tiên là xác định “ranh đất liền”, họ đã quá sai. Xác định tiền đề sai, dẫn theo hàng loạt cái sai khác. Rõ ràng đường cơ sở của nước bạn Trung Quốc là một khái niệm không phù hợp với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 mà chính họ đã phê chuẩn. Có thể nói đây là một đường cơ sở “không giống ai”. Lẽ ra sau khi tham gia Công ước 1982, họ phải điều chỉnh lại đường này mới đúng nhưng họ đã không làm thế.

2. Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký công hàm 1958 là đúng vai trò:

Một số người thắc mắc vì sao Thủ tướng Phạm Văn Đồng lại có thể tự mình ký công hàm 1958 mà không được sự ủy nhiệm của chủ tịch nước đương nhiệm khi ấy là Chủ tịch Hồ Chí Minh hoặc được sự ủy nhiệm của Quốc hội. Từ đó họ cho rằng Thủ tướng Phạm Văn Đồng ký sai vai trò.

Chúng ta cần biết, thủ tướng, trong vai trò người đứng đầu chính phủ, hoàn toàn đủ tư cách ký công hàm nêu rõ quan điểm của chính phủ mình đối với một vấn đề quốc tế mà không cần bất kỳ sự ủy nhiệm nào (một số chức danh có thể ký những điều ước quốc tế liên quan mà không cần ủy nhiệm thư như nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ, bộ trưởng ngoại giao, người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao, trưởng phái đoàn tại hội nghị quốc tế, tổ chức quốc tế..).

 3. Công hàm 1958 không có giá trị “thỏa thuận lãnh thổ biên giới”.

Quan điểm cho rằng công hàm 1958 mặc nhiên thỏa thuận về một số vùng đảo và biển thuộc Trung Quốc như tuyên bố 1958 của nước bạn Trung Quốc là sai lầm. Theo Luật quốc tế, giá trị của công hàm chỉ là nêu quan điểm của chính phủ một nước về một vấn đề quốc tế, nói nôm na giống như là một tiếng vỗ tay đồng thuần hay một lời la ó phản đối. Chỉ khi nào Việt Nam ký hiệp định với Trung Quốc trong đó nêu rõ những vùng biển và đảo nào đó thuộc Trung Quốc thì khi đó mới có giá trị thực thi.

Chúng tôi lấy ví dụ, với Tuyên bố 1958 của Trung Quốc, Thủ tướng Canada hoặc Thủ tướng Ý chẳng hạn, nếu muốn thì họ cũng có thể ra công hàm ủng hộ Trung Quốc như công hàm 1958 của chúng ta, mặc đầu họ không có chung biên giới với Trung Quốc. Có nghĩa là, công hàm không có giá trị thỏa thuận.

 4. Sự khéo léo của Công hàm 1958:

Vào thời kỳ 1958, bề rộng lãnh hải của các nước tiếp giáp biển chưa thống nhất. Trước đó đa phần đều lấy bề rộng 3 hải lý tính từ đất liền. Cho đến năm 1958, một số nước đã tăng bề rộng lãnh hải lên 12 hải lý. Và Trung Quốc cũng tăng lên như thế trong Tuyên bố 1958. Điều này chẳng có gì đáng nói nếu như họ xác định đường cơ sở đúng như thông lệ quốc tế khi đó.

Vào năm 1958, trong bối cảnh Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đang quan hệ với Trung Quốc, việc ra công hàm ủng hộ Tuyên bố 1958 của nước bạn Trung Quốc là không thể không làm. Khổ nổi tuyên bố của nước bạn quá ngạo ngược về cái “ranh đất không giống ai” đó. Như vậy thì công hàm phải viết thế nào đây?

Nghiên cứu Tuyên bố 1958 của Trung Quốc chúng tôi thấy, tuyên bố đề cập đến 4 vấn đề như sau:

Bề rộng lãnh hải là 12 hải lý tính từ đường cơ sở (đường căn bản).

Kéo đường căn bản quàng lên các đảo thuộc và chưa thuộc chủ quyền của Trung Quốc tít ngoài khơi.

Xác lập chủ quyền lãnh hải và không phận của Trung Quốc nêu trong Tuyên bố 1958.

Nêu vấn đề Ðài Loan và các đảo phụ cận, quần đảo Penghu, quần đảo Ðông Sa, quần đảo Tây Sa, quần đảo Trung Sa, quần đảo Nam Sa, và các đảo khác.

Tuy nhiên, Công hàm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khéo léo công nhận chỉ 1 vấn đề là bề rộng lãnh hải 12 hải lý mà thôi. Công hàm viết: “Chính phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa tôn trọng quyết định ấy và chỉ thị cho các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm triệt để tôn trọng hải phận 12 hải lý của Trung Quốc trong mọi quan hệ với nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa trên mặt biển”.

Công nhận hải phận 12 hải lý là phù hợp thông lệ quốc tế khi đó và phù hợp Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 về sau. Nhưng cũng chỉ là vấn đề hải phận 12 hải lý. Công hàm không hề nhắc đến 3 vấn đề còn lại. Chúng ta lưu ý, vấn đề thuộc luật pháp cần được hiểu, cái gì được nói ra thì chỉ là cái đó. Nếu như công hàm 1958 viết rõ: “Chính phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ủng hộ toàn bộ nội dung của Tuyên bố…” thì mới bao hàm cả 4 vấn đề.

Từ đó chúng tôi kết luận: Công hàm 1958 không thể là nguyên nhân dẫn đến các rắc rối về sau liên quan đến chủ quyền biển đảo giữa Việt Nam và nước bạn Trung Quốc. Việc nước bạn Trung Quốc có những tuyên bố thiếu phù hợp gần đây là do sự chủ động của họ.

TP.HCM ngày 11/12/2011

Luật gia Trần Đình Thu

Nguồn: Quechoa.info

 

 

100 Phản hồi cho “Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã hành xử hợp lý khi ký công ước 1958”

  1. Xóm Mới says:

    Mình chả hiểu sao năm 1979 đảng & nhà nước cộng phỉ mình chửi Tầu như chó, thế mà bây giờ lại: 4 Tốt + 16 Chữ Vàng. Như thế trước đây mình vu oan cho bọn Tầu à? Xem sách do chính đảng & nhà nước cộng phỉ mình in nhá. Những đất nó chiếm ở biên giới phiá Bắc Việt Nam nó đã trả chưa, hay đảng và nhà nước cộng phỉ ta dâng cho nó luôn rồi?

    VẤN ĐỀ BIÊN GIỚI GIỮA VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC
    Nhà xuất bản Sự Thật, Hà Nội – 1979

    Sách VẤN ĐỀ BIÊN GIỚI GIỮA VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC

    Muốn đọc hết thì nhấn cái link bên trên. Trích một phần nhé:

    “II- Tình hình Trung quốc lấn chiếm lãnh thổ Việt Nam từ năm 1954 đến nay.

    Trong một phần tư thế kỷ vừa qua, nhà cầm quyền Trung Quốc đã lần lượt lấn chiếm hết khu vực này đến khu vực khác của Việt nam, từ khu vực nhỏ hẹp đến khu vực to lớn, từ khu vực quan trọng về quân sự đến khu vực quan trọng về kinh tế. Họ đã dùng đủ mọi thủ đoạn, kể cả những thủ đoạn xấu xa mà các chế độ phản động của Trung Quốc trước kia không dùng.

    1–Từ xâm canh, xâm cư đến xâm chiếm đất….
    2–Lợi dụng việc xây dựng các công trình hữu nghị để đẩy lùi biên giới sâu vào lãnh thổ Việt Nam….
    3–Đơn phương xây dựng các công trình ở biên giới lấn sang đất Việt Nam….
    4– Từ mượn đất của Việt Nam đến biến thành lãnh thổ của Trung Quốc….
    5–Xê dịch và xuyên tạc pháp lý các mốc quốc giới để sửa đổi đường biên giới….
    7– Lợi dụng việc vẽ bản đồ giúp Việt Nam để chuyển dịch đường biên giới….”

    • Trung Kiên says:

      Cám ơn bạn Xóm Mới đã đưa link hướng dẫn!

      Tài liệu này tôi đã đọc trước đây khá lâu, nhưng mới đây trong cuộc trao đổi với bạn đọc “Batdongsan” trong “Bài học về cuộc chiến Mỹ Việt và hiện nay ra sao?” tôi đã muốn dẫn chứng mà không tìm lại được.

      Thật đáng buồn, vì lãnh đạo csvn quá nhẹ dạ, đặt hết tin tưởng vào TQ để rồi lãnh thổ và lãnh hải của VN cứ bị cắt xén dần, thế mà họ vẫn cứ im hơi lặng tiếng, coi đó như “bí mật quốc gia” và dấu như mèo dấu kít, không chịu công khai thông báo và tiếp nhận ý kiến của nhân dân!

      Phải chăng đây cũng là “thái độ hèn” hay cố tình bán nước… để giữ độc quyền cai trị đất nước của đảng csvn?

  2. ANH HOA says:

    ANH HOA

    Quý vị ngất ngơ, không chịu đọc sách và nghiên cứu về quân NGỤY VNCH, ANH HOA cảm tưởng quý vị không có một ngày trong quân ngủ NGỤY VNCH, thế nên đến ngày 30 THÁNG 4 BẠI TRẬN THÁO CHẠY MỸ-NGỤY, quý vị “mồm loa mép giải” trên các đài, báo chí, và mạng Internet cùng nhau ĐỒNG CA “Quân đội VNCH hào hùng thiện chiến-bách chiến bách thắng…”. Thế mà, Giáo sư F. Murray, trường báo chí Annenberg đại học USC đã xúc phạm đến quân lực VNCH, bằng một bài báo đăng trên tờ Los Angeles Times nói rằng quân lực này nổi tiếng “hiếp dâm và ăn cướp…(Nhật báo Viễn Đông, thứ Năm, tháng 10 năm 2002)….

    Và quý vị không đọc http://www.nhandanvietnam.org/view.php?storyid=558 , [Ô. Trần Phong Vũ Phỏng Vấn Ô. Nguyễn Văn Ngân...Chính Quyền VNCH Bù Nhìn Của Mỹ ], ông Ngân cho biết như sau: “Cũng tương tự như vậy, việc Trung Cộng chiếm Hoàng vào đầu năm 1974 đã được sự thỏa thuận ngầm của Mỹ để đặt Cộng Sản Hà nội sau này trước một “fait accompli”. Ông Thiệu biết Hải quân Việt Nam không đủ sức đương đầu với hải quân Trung Cộng và hạm đội 7 Hoa Kỳ sẽ không can thiệp nhưng ông vẫn ra lệnh tái chiếm như một chứng liệu về chủ quyền lãnh thổ sau này” để biết rằng MỸ là đế quốc thực dân mới và thỏa thuận ngầm cho TRUNG QUỐC chiếm HOÀNG SA qua lời Tổng thống Ngụy VNCH Việt gian Nguyễn Văn Thiệu và Nguyền Văn Ngân phụ tá của TT Thiệu đó ạ! chứ ANH HOA chỉ viết lại mà thôi. Xin vui lòng nhấn con chuột vào để xác nhận lời ANH HOA chỉ nhắc lại cho quý vị tìm đọc. ANH HOA là cựu sĩ quan NGỤY VNCH, cái thứ NGỤY QUÂN này thì làm sao được vinh dự làm đảng viên CSVN, muốn được vào đảng CSVN vô cùng khó khăn và phải trải nghiệm 6 năm thử thách trung kiên với đảng, hiếu với dân và hy sinh thân mạng vì NHÂN DÂN và ĐẢNG, chứ không như các đảng phái NGỤY VNCH trước năm 1975, VIỆT TÂN, NGUYỄN HỮU CHÁNH, Đại Việt HÀ THÚC KÝ, NGUYỄN NGỌC HUY, 8406 NGUYỄN VĂN LÝ….chẳng có cán bộ mà chỉ có MÕM “C” đòi chiếm lai Hoàng Sa, nhưng không có lính, toàn là tướng tá, tổng thống, không có viên đạn…mà bọn chúng biết quan thầy đế quốc Mỹ đã dâng Hoàng Sa cho Trung quốc vào năm 1974, và để chạy tội phản quốc và tay sai Mỹ của Việt Nam Cộng Hòa dâng đảo Hoàng Sa cho Trung Quốc .

    Đọc bài “Trận Hải chiến lịch sử Hoàng Sa” của Đại tá Hà Văn Ngạc, người ra lệnh khai hỏa, đăng trên các báo và mạng Internet ở hải ngoại và quyển sách CAN TRƯỜNG CHIẾN BẠI, của Hải quân Phó Đề Đốc HỒ VĂN KỲ THOẠI…cho ta thấy NGỤY VNCH khai hỏa bắn vào tàu chiến TRUNG QUỐC đi kè bên tàu chiến NGỤY VNCH, đã ngụy kế dí súng hăm dọa tàu chiến NGỤY VNCH, vì ngu dốt bị trúng kế, nên khai hỏa bắn tàu chiến TQ, lấy cớ đó TQ tấn chiếm Hoàng Sa [VNCH hợp thức hóa cho đế quốc MỸ thỏa thuân ngầm cho TQ chiếm HOÀNG SA để di họa cho Á CHÂU BIỂN ĐÔNG DẬY SÓNG hiện nay]. Nhưng bạn có Belive It Or Not , là TQ sẽ trả lại quần đảo HOÀNG SA và hai đảo TRƯỜNG SA cho Việt Nam trong thế liên minh VIỆT-TRUNG-SÔ sẽ đánh thắng đế quốc MỸ-NATO xâm lược thế giới, ngày nào còn Diễn Biến Hòa Bình, là toàn dân ta quyết tâm tiêu diệt âm mưu đế quốc MỸ cướp nước. Hãy nhìn ngoại giao hòa bình của nhà nước và đảng CSVN đã thành công thành công đại thành công là TQ đã ký HIỆP ƯỚC BIÊN GIỚI VÀ HẢI PHẬN vào năm 1999.

    • Tien Ngu says:

      Thấy thương cái cơ quan văn hoá tư tưởng của Việt Cộng quá. Cứ tưởng tập hợp được một đám con cháu VC, nhét vô óc chúng các cách láo nhiều nhiều, lên cái forum….thanh niên thời đại Hồ chí Minh, rồi cứ tha hồ láo, tự sướng với nhau, tê người…

      Mắc cười quá.

      Tưởng cò mồi VC dẫn chứng cái gì ngon nành, mềnh cũng ráng nghe theo. Té ra toàn nà…nhandan.org, thanh niên thời đại Hồ chí Minh…

      Mềnh tự bơm mềnh, cán lớn mớm cán bé, cán bé gà cò mồi, cò mồi ngậm ống đu đủ phù mang lên thổi.

      Giáo sư F. Murray với giáo sư Nguyễn cao Kỳ sao bằng giáo sư Tiên Ngu hả anh cò?

      Học giáo sư F. Murray với giáo sư Kỳ, thì chỉ có nước mần…cò mồi rẽ tiền thôi, đời nào mới lên được chức…ký bồi của báo công an Việt Cộng?

      Lính VNCH chúng nó…thúi thế, mà cứ rằng thì là địch chết một ta chết…200. Địch chết 200 ngàn ta đi đứt…2 triệu mạng, gì kỳ vậy?

      VNCH ngu dốt trúng kế thua cho Tàu Cộng cái Hoàng Sa; Việt Cộng khôn hơn, Phạm văn Đồng công nhận cái biển có chứa Hoàng Sa là…của Tàu Cộng, để…khỏi thua, khỏi bị đòn. Hay hết phãn nghe.

      Đâu dẫn chứng thêm vài cái ngu dốt của VNCH từ báo nhân dân hay cái forum thanh niên thời đại Hồ chí Minh nghe cho nó hồ hỡi tí coi…

    • Trung Kiên says:

      Thế giới ngày nay đã thay đổi rất nhiều, dân trí VN cũng đã được nâng cao, vậy mà ANH HOA vẫn nhai lại luận điệu tuyên truyền đầy hận thù cũ rích hơn 40 năm về truóc của csvn hay sao?

      Thiển nghĩ; ĐCV.Info là nơi cổ vũ cho DÂN CHỦ Việt Nam!

      Nơi đây không phân biệt chính kiến, chẳng phải là nơi để cho những kẻ hận thù xả xú bắp (tuyên truyền, xả rác)…mà là nơi để những người Việt còn quan tâm đến quê hương đất nước, góp ý góp lời xây dựng một xã hội VN tốt đẹp hơn.

      Đừng đao to búa lớn với những lời lẽ xấc xược, chỉ tỏ ra trí cùng, trí đụn mà thôi!

      • minh chuyen says:

        Thanh niên VN được nhồi nhét tư tưởng CS. Nhưng không phải tất cả người Việt hải ngọai và thế hệ thứ 2 thứ 3 ở hải ngọai đều theo tư tưởng VNCH. Ai đúng ai sai những người có trình độ đều biết.

      • Trung Kiên says:

        Tư tưởng VNCH hay là gì chăng nữa thì cũng có những cái tốt và có cái chưa được hoàn chỉnh, cần phải suy nghĩ để làm cho nó tốt hơn. Điều quan trọng là phải có cái tâm xây dựng và tình yêu thương quê hương đất nước…

        Đừng như lãnh đạo csvn, chuyên lừa dối, gian trá…hèn với TQ nhưng hung hãn và tàn ác với nhân dân!

    • Ngụy Quân Tử - Hồ Bất Quần says:

      Nếu như chính bác Hồ ta đây thừa nhận là đã ra lệnh mồm cho chú Đồng vẩu ký cái công hàm bán nước 1958 đó, thì đồng chí có chịu tin không???? Ta mà không làm thế, thì lấy đâu súng đạn để “phỏng giái” miền Nam??? Nhường cho TQ vài km biên giới phía Bắc, vài cái hòn đảo cứt chim, ta lấy được miền Nam, lúa gạo đầy đồng, em gái mặc áo bà ba ngon lành hơn gái Bắc, có sướng hơn không???? Lại chiếm thêm được vài chục triệu tên nô lệ mới, có phải là làm vua cả nước sướng hơn làm vua nửa nước không???? Đồng chí Anh Hoa càng nói nhiều, lại càng dễ…..lòi đuôi xạo như bác đây khi tự xưng là Trần Dân Tiên, thì không có lợi cho đảng!!!

  3. Nguyen V N says:

    Dẽ trả lời bọn bồi bút của CSVN đang mở chiến thuật bôi nhọ VNCH và biến trận HS với quân xâm lươc Tàu thành cuộc bán HS cho TQ bởi Mỹ và VNCH, mời quí bạn đọc tài liệu đứng đán nhất sau đây.

    Trong cuốn hồi ký “Can trường trong chiến bại”, Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại, Tư Lệnh Hải Quân Vùng I Duyên Hải, người chỉ huy trận đánh Hoàng Sa, có kể lại rằng ngày 15.1.1974, Trung Tá Lê Văn Thự, Hạm Trưởng Tuần Dương Hạm Lý Thường Kiệt HQ 16 được lệnh đưa địa phương quân và nhân viên khí tượng ra Hoàng Sa thay toán ngoài đó đã hết nhiệm kỳ. Có hai sĩ quan công binh đi theo để sửa cầu tàu. Ông Jerry Scott thuộc văn phòng Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Đà Nẵng cũng xin cho một viên chức Mỹ là Gerald Kosh đi theo để biết Hoàng Sa. Nhưng khi người nhái của VNCH đổ bộ lên các đảo Duncan và Drummond thì đụng ngay một toán quân Trung Quốc ở trên đó.
    Ngày 17 chiến hạm HQ 16 báo cáo hai tàu đánh cá của Trung Quốc không tuân lệnh ra khỏi lãnh hải Việt Nam theo lệnh của chiến hạm Việt Nam. Sau đó, lại có thêm hai tàu Trung Quốc chở quân tới gần đảo và đã có nhiều cờ Trung Quốc trên bờ. Bộ Tư Lệnh Hải Quân ở Sài Gòn đã phái thêm khu trục hạm Trần Khánh Dư HQ 4 do Trung Tá Vũ Hữu San ra tăng cường. Sau đó hai chiến hạm Trần Bình Trọng HQ 5 và Nhật Tảo HQ 10 cũng được gởi ra Hoàng Sa. Chiều 18, các chiến hạm của hai bên chạy kế ngang nhau và chỉa súng vào nhau.
    Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại đã liên lạc với Bộ Tư Lệnh Hải Quân tại Sài Gòn xin cho biết có đơn vị nào của Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ ở trong vùng hay không. Tin tức xác nhận các chiến hạm Hoa Kỳ đang ở rất gần các chiến hạm VNCH.
    Lúc 10 giờ ngày 19, Đại Tá Hà Văn Ngạc, chỉ huy chiến thuật (OTC) tại mặt trận, đang ở trên soái hạm Trần Bình Trọng HQ 5, báo cáo các chiến hạm hai bên đang ở vị trí quá gần nhau trong thế “cài răng lược”. Toán đổ bộ của chiến hạm HQ 16 được lệnh trở ra chiến hạm. Khi toán đổ bộ đang dùng thuyền cao su chèo ra khơi thì trận chiến bùng nổ.
    Bộ Tư Lệnh Hải Quân Vùng I Duyên Hải được Tùy Viên Quân Sự Hoa Kỳ cạnh Hải Quân Vùng I cho biết, theo Tùy Viên Quân Sự ở Sài Gòn, có khoảng 17 chiến hạm Trung Quốc và 4 tàu ngầm đang hướng về Hoàng Sa. Ông ta cũng cho biết các phản lực cơ chiên đấu của Trung Quốc sắp cất cánh từ đảo Hải Nam để tấn công các chiến hạm của VNCH tại Hoàng Sa.
    Trận hải chiến chỉ kéo dài trong hơn 30 phút. Các chiến hạm VNCH không đuổi theo các chiến hạm Trung Quốc và các chiến hạm Trung Quốc cũng không đuổi theo các chiến hạm VNCH. Không chiến hạm nào của Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ tiến vào nơi có cuộc giao tranh.
    Hộ tống hạm Nhật Tảo HQ 10 bị bắn chìm, Thiếu Tá Ngụy Văn Thà với 24 quân nhân khác bị tử thương, 26 người mất tích, 23 thủy thủ trôi dạt được tàu của hãng Shell vớt.
    Hai khu trục hạm Trần Khánh Dư HQ 4 và Trần Bình Trọng HQ 5 bị hư hại, mỗi chiến hạm có hai chiến sĩ bị tử thương.
    Tuần dương hạm HQ 16 do Trung Tá Lê Văn Thự chỉ huy, bị trúng đạn nghiêng một bên, được lệnh quay về Đà Nằng, có một chiến sĩ bị thương và 16 chiến sĩ khác trôi dạt trên thuyền cao su về đến Quy Nhơn.
    Có 43 người đã bị bắt làm tù binh, trong đó có ông Gerald Kosh, được đưa về Quảng Châu, sau đó được trao trả cho VNCH qua Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế.
    Về phía Trung Quốc, hộ tống hạm Kronkstad 274 bị chìm, hộ tống hạm Kronkstad 271 và hai trục lôi hạm 389 và 396 bị hư hại nặng, các sĩ quan chỉ huy là Vương Kỳ Uy, Triệu Quát và Diệp Mạnh Hải đều bị tử trận.
    MỸ TỪ CHỐI YỂM TRỢ
    Có một điều quan trọng mà Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại không biết đến, đó là Hoa Kỳ đã từ chối yểm trợ VNCH trong trận chiến Hoàng Sa.
    Ngày 18.1.1974, Bộ Tư Lệnh Hải Quân VNCH biết rõ hàng không mẫu hạm USS Enterprise của Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ đang có mặt trong vùng gần Hoàng Sa. Phó Dề Đốc Diệp Quang Thủy, Tham Mưu Trưởng Bộ Tư Lệnh Hải Quân đã hỏi Đại Tá Kussan, Tuỳ Viên Quân Sự Mỹ tại Bộ Tư Lệnh Hải Quân rằng phi cơ chiến đấu của Việt Nam khi đi tác chiến tại Hoàng Sa có thể hạ cánh xuống hàng không mẫu hạm USS Enterprise để xin tiếp tế nhiên liệu được không? Phó Đề Đốc Thủy cho biết Đà Nẵng cách Hoàng Sa trên 150 hải lý. Do đó, phi cơ chiến đấu sẽ không đủ nhiên liệu để có thể vừa đi vừa về. Nếu phải mang theo hai bình xăng thì không thể tác chiến được.
    Sau khi nói chuyện với Toà Đại Sứ Mỹ ở Sài Gòn, Đại Tá Kussan đã trả lời cho Phó Đề Đốc Diệp Quang Thủy như sau: Các chiến hạm Mỹ không thể tiếp tế cho Quân Lực VNCH vì hai lý do sau đây:
    Lý do thứ nhất, Hiệp Định Paris cấm Hoa Kỳ không được tiếp tục dính líu quân sự hoặc can thiệp vào công việc nội bộ của miền Nam Việt Nam (điều 4). Lý do thứ hai, Luật War Power Act ngày 21.9.1973 cấm Hoa Kỳ xử dụng Lực Lượng Quân Sự ở Đông Dương. Vì thế, các chiến hạm Hoa Kỳ không thể tiếp tế nhiên liệu cho các chiến đấu cơ VNCH được. Các chiến hạm Hoa Kỳ chỉ có thể cứu giúp quân đội VNCH khi bị các tai nạn mà thôi. Tuy nhiên, đó phải là các tai nạn bình thường, còn các tai nạn do chiến đấu, các chiến hạm Hoa Kỳ cũng không thể cứu giúp được.
    Cần lưu ý, trong thời gian còn chiến tranh Việt Nam, Bộ Chỉ Huy Viện Trợ Quân Sự Hoa Kỳ tại Việt Nam (The US Military Assistance Command, Vietnam – MACV) là cơ quan chỉ huy quân sự thống nhất của Mỹ tại miền Nam Việt Nam. Tuy nhiên, sau Hiệp Định Paris, cơ quan này bị hủy bỏ và được thay thế bắng Văn Phòng Tùy Viên Quân Sự Hoa Kỳ tại Việt Nam (Defense Attaché Office –DAO) kể từ ngày 28.1.1973. Do đó, không còn các cố vấn Mỹ nữa mà chỉ còn các Tùy Viên Quân Sự.

    Mỹ buôn rơi VN điều này đúng mà nói Mỹ và VNCH bán Hoàng sa thhì chỉ có CSVN mới dám vu oan giá hoạ đễ chạy tội chho HCM và PVĐ, mong những ai yêu nước hảy giữ vững lập trường.
    BĐ BV chết cho Trường sả lính Bắc đuổi quăn Tàu ra khỏi bờ cỏi năm 1978 và các liệt sĩ chết cho Hoàng sa đều là những anh hùng của dân tộc VN, kẻ nào dám bôi nhọ họ là quan phản quốc.

    KÍnh

    Nguyen V N

    • Dâm Tiên says:

      Chú du-kich Củ Chi nào giám cưỡng lới Thủ tướng Tấn Dũng
      mà nói rằng Hoa Kỳ và VNCH…trao Hoàng Sa cho T.Cộng?

      Chú du-kích không nghe thủ tướng phát biểu trước Quốc hội
      vào ngày 25 tháng Mười Một vừa qua chăng? Ông nói:

      ” Đến năm 1974, Trung Quốc đã dùng “võ lực’ ” đánh chiếm
      đảo Hoàng Sa dưới sự quản lý của chánh quyền Sai gon,
      tức là chánh quyền Việt Nam Cộng Hòa.”

      Du kích Củ Chi không nghe ” trên” hả; trên bảo dưới không
      nhe hay sao?

  4. Đồng Hồ says:

    Tay TT Đồng này là một tay ngoan cố và bảo thủ nhất trong đám lảnh đạo Hà Nội ! Cũng tại vì nhất quyết ( giải phóng miền Nam ) bằng mọi giá nên đã ra tay ký hiệp ước nhượng quần đảo Hoàng Sa cho TC mà thực chất lúc bấy giờ đâu thuộc chủ quyền Bắc Việt ! Để nhận lấy viện trợ dồi dào từ Trung Quốc ! Tại sao Bắc Việt không ở yên ngoài Bắc xây dựng XHCN theo điều ước của Liên Xô , xây dựng trong hoà bình , mà lại ( máu me ) hung hăng đòi giải phóng miền Nam là thế nào !

    Trật tự thế giới đã phân định rỏ ràng rồi ! Rất là công bằng ! Ai thích Cộng Sản ở ngoài Bắc còn ai không chịu nổi chúng thì xuôi vào Nam ! Rỏ ràng minh bạch như vậy mà sao Việt Cộng lại cứ muốn
    ( ngứa vảy ) không chịu lo xây dựng XHCN ở ngoài đó mà cứ một hai là giải phóng miền Nam khỏi sự đô hộ tàn ác của Mỹ Ngụy ! Cho dù phải đốt cả dãy Trương Sơn cũng phải giải phóng miền Nam cho bằng được ,whoa ! Ý chí sắt đá quá ha ! Hihihi tại sao HCM lại nói câu này và được lập đi lập lại cho toàn thể mọi người cùng nghe ! Để chứng tỏ cho dân chúng theo ông ta biết rằng ông yêu nước | hehehe yêu nước hay yêu XHCN đây |

    Một con người trí trá mưu mô ngang dọc giang hồ , thoả chí tang bồng lúc thiếu thời , lưu lạc năm châu bốn biển và đã từng nói rằng không có gì quí hơn độc lập và tự do . Rất đúng cho con người của ông ta !

    Với một sự việc đã an bài do Thế lực thế giới xếp đặc cho hai miền lúc bấy giờ | đối với HCM và đàn em thì không thể nào chấp nhận được , đã lên án chỉ trích TC

    Như thế chẳng khác nào ép Bắc Việt vào đường cùng . Ở trên thì có TC còn ở dưới thì có Mỹ | một sức ép trên đe dưới búa , sống như thế sẻ là chết , nên chỉ có con đường duy nhất mà phải đi đó là giải phóng miền Nam , tìm cái sống còn trong sự nguy hiểm của cái chết ! Do đó không có gì mà ngạc nhiên khi Mỹ họ hay nói rằng CSBV ngoan cố ! Coi vậy chứ Nixon và Kissinger không am hiểu rỏ cuộc chiến VN đặc biệt là lịch sử cận đại đầu thế kỷ 20 | Mỹ không có làm homework good , cứ tưởng rằng liên tục thả bom B52 là Hà Nội qui phục , thật là lầm lẩn , càng thả bom bao nhiêu thì niềm tin vào sự sống còn của Hà Nội càng rất mảnh liệt , lúc đó sự phát huy ngoan cố của Lê Đức Thọ có hiệu quả trên bàn đàm phán !

    Mọi sự tưởng như là kết thúc sau khi chiến tranh chấm dứt , nhưng không đó chỉ là sự khởi đầu của một cuộc chiến khác thôi , lần này là giữa người Việt với nhau ! Đơn giản mà củng phức tạp , dể mà đâm ra khó . Không biết bắt đầu ở đâu và khi nào ||

    • Dâm Tiên says:

      Xin đồng ý với Đông Hồ. Và xin bổ sung chút ý tưởng như sau.

      VN mình lạc hậu, phong kiến quá xá, thì tréo cẳng ngỗng thay!
      chính ra việc chia hai lãnh thổ nam, bắc…không chừng là việc tốt.
      Lãnh thổ chia hai, nhưng dân tộc vẫn tồn tại.

      Hai miền Nam, Bắc nếu…khôn ra như ý ông Diệm, hai miền thi
      đua xây dựng nuôi dân, hai miền tuyệt đối không dùng dao găm

      mác lê, mà hãy hiệp thương về văn hóa và kinh tế , và cùng
      tiến lên, cho dân càng ấm no hơn, và hai miền thống nhứt khi
      thuận thời, có gì dâu mà ngại. Người dân là trên hết!

      Nhưng than ôi, cái sai lầm to bự lại là về phía ông Ráp ông Gồ.
      Các ông ý cần dek gì dân.Các ông ý xây cái phe đảng lên đầu
      dân, lên đầu cả dân tộc mà! — Dân càng đói, thì Đoảng lãnh
      đạo càng tốt đó thôi.

      Nay, đoảng đang tập ăn năn một cách chậm chạp, vừa ăn năn
      vừa vét của làm vốn, phòng hờ…Mẹ kiếp! Đù mờ Hồ và Záp!

  5. Tan says:

    Các cụ bảo “được làm vua, thua làm giặc” nên các vị VNCH dù có cố gắng khua môi múa mép gì đi chăng nữa, thì các vị vẫn chỉ là “ngụy quân”, là “giặc” mà thôi! Thất bại chạy te kèn thì chỉ được thế mà thôi. Mà cũng chỉ còn có những trang’”vô danh tiểu tốt” như thế này còn có chỗ cho các vị sài, Thế giới ngày nay người ta đang bàn đến những việc lớn hiện tại và tương lại, chẳng ai người ta còn nhớ đến cái quá khứ “oai hùng” VNCH của mấy vị nữa đâu. Đừng hoài tưởng vô ích nữa.

    CSVN có xấu gì đi nữa như nó đã là “người thắng trận” và sẽ là “vua”, là một thực thể, có tiếng nói trên trường QT. Mỹ, Tây Phương và thế giới đã công nhận và bắt tay với họ, các vị có chửi thế chứ chửi nữa thì cũng chẳng có tác dụng gì. Mỹ và thế giới họ đã quên các vị rồi. Thật đáng buồn. Trước đây, thường xuyên các vị rập rập cờ vàng cờ xọc xuống đường, rồi cứ thưa dần, cho đến nay “năm thì mười họa” mới có một trận, trước sau gì các vị cũng chỉ đem cờ vàng cờ xọc mà cất vào trong tủ mà thôi. Than Ôi! Nên học người lãnh đạo, người hùng một thời của các vị: Cựu Phó TT VNCH, một con người “tức thời” các vị ơi!

    • deng Xiaoping says:

      Việt cộng là chúa hay “cầm nhầm” vc thắng hồi nào? tàu cộng nó thắng mà cứ nhận vơ là của mình để tàu nó tát cho phù mỏ mà vẫn không chừa tật ăn gian nói dối!

    • Trúc Bach says:

      Chỉ có kẻ thất phu và (thất học) mới “Lấy thắng thua luận anh hùng” thôi, ông Tan ạ !

      Không biết ông Tan có biết câu “không nên lấy thắng-thua mà luận anh hùng” không ? E rằng không, vì nếu biết thì ông đã không viết những điều ngây ngô như trên .(*)

      (*) Không biết học sinh trung học dưới mái trường xhcn (như ông Tan) có được học và binh luận câu này không, nhưng chúng tôi, những học sinh trung học (lớp 10) thời VNCH đều biết câu này .

    • Lan Anh says:

      @Hoang Long, Cuu Long, Hong Ha, BatDongSan và ……, Tôi có nghe anh nói nhiều lần. Tuy nhiên anh có thể chỉ sử dụng một Nick được không? không cần phải sợ hải là chỉ có một mình anh nói chuyện ngây ngô. Tại sao phải láo về thân thế, giả dạng người này người nọ. Nên tự tin một chút và bớt cay cú về thân phận…bốn triệu một tháng. Chúc anh và gia đình tiếp tục chiến thắng nhân mùa giáng sinh này.

    • Minh văn says:

      Tôi ở VN, không phải CS, đã sống từ thời đệ nhất, đệ nhị VNCH và bây giờ là CSVN. Tôi nghĩ nhiều ý kiến của các quý vị mang nặng tư tưởng chống cộng, nên rất thiếu khách quan khi nói về VN. Ngay bây giờ mặc dù ở VN có một số người chống đối chính quyền VN nhưng không chắc là tất cả người dân VN sẽ ủng hộ họ cũng như ủng hộ những người có tư tưởng VNCH.

      Người dân ở VN rất biết CSVN làm được gì và chưa làm được gì, nhưng cũng rất chán ngán những tư tưởng hận thù, cực đoan của các quý vị hải ngọai.

      • Lan Anh says:

        Có đúng là Minh Văn không? Tại sao không chọn kiểu Văn Minh? Nhớ đừng cho con nó thấy anh viết gì ở trên mạng. Nếu không nó sẽ tự tử vì bố…đểu quá mà luôn đóng kịch “đại diện nhân dân” toàn làm chuyện…chính nghĩa nhu “cụ Hồ” và Trần Dân Tiên. Thế nào nó cũng biết mà, ngoại trừ chau cũng được dạy dổ cùng nhau kiếm cơm từ nhỏ, bất cần danh dự. Mong Chúa sẽ giúp cho gia đình anh trong mỗi mùa Giáng Sinh.

      • Minh văn says:

        Khiêu quá vậy ta! bạn nói vậy chẳng lẽ bây giờ tôi cũng dùng những ngôn từ, giọng điệu tương tự để đối đáp lại bạn thì có hay ho gì không nhỉ? Khi viết ý kiến về nội dung gì đó thì tôi viết đúng suy nghĩ và trải nghiệm của mình mà chẳng phải vì cái gì, áp lực gì cả …Tôi nghĩ bạn cũng như vậy. Thời đại thế giới thông tin tự do mọi người đều bình đẳng có ý kiến về các vấn đề mình quan tâm.

        Tôi vẫn thường nói suy nghĩ của mình với các con tôi về thời cuộc và không ép buộc chúng điều gì. Với trình độ và kiến thức tiếp thu từ thế giới đa chiều ngày nay, tôi tin chúng sẽ hiểu và hành xử đúng đạo lý người VN.

        Cuối cùng tôi chúc bạn và gia đình một mùa giáng sinh an lành.

      • Lan Anh says:

        Cha! đành phải để anh nói cho nghe cộng sản đã làm được gì và chưa làm được gì. Hy vọng anh có tư duy riêng của mình chứ không lặp lại mấy loa rè của đảng. Ô, nào là thống nhất đất nước nè ( thiệt hôn, nhìn thằng Nam hàn đi, chính nó mới cần làm chuyện đó cho Bắc hàn. Nó không làm là vì thằng cha con Kim sẽ nướng hết dân cho gia đình nó đó ). Ô, thấy Việt Nam có đẹp hơn thời “Mỹ Ngụy” không? ( Thôi đi tám, 36 năm rồi. Đáng lý phải tiếp tục dẫn đầu đông nam á chứ. Ai khùng đi so với cái cột mốc. Nó đâu có di động từ 1975 ). Ô, có thấy thế giới quan hệ với Việt nam không? ( Có, toàn là làm kèo dưới không hà ) Noí chung là các anh có tìm hiểu về chúng tôi, xã hội ngày đó, tổ chức chính phủ, quân đội hơn ba mươi sáu năm nay nhưng, nói dóc cũng bị lật tẩy như thường. Có biết tại sao không? Ví anh chỉ học lóm, chưa từng sống như anh đã nổ theo nhu cầu công tác. Bị lột mặt bao lần rồi bên Quán Văn chưa tởn hay sao hả “Trung Uý Xây Dựng Nông Thôn, Thiếu Tá Lữ Đoàn Trưởng Lữ Đoàn Dù “. Sao mệt quá! Noel này ráng cho vô cái Wish-List đi cho đở tủi!

      • Minh văn says:

        @ Lan anh
        Bạn có nhầm không vậy? nếu không nhầm thì có lẽ cũng đã thành thầy bói “mò” mất rồi!!! Tôi không hiểu những gì bạn gán cho tôi. Thời buổi internet tự do mà gán cho người khác kiểu này, thì người ta cười vui lắm đó!!!!!

        Đọc những gì bạn viết tôi lại nhớ có ai đó đã viết trên diễn đàn là không hiểu sao một số người hải ngọai cứ thấy ai có chính kiến khác họ đều bị quy chụp với cái áo này, mũ nọ của “công tác” nọ kia,…Thế những người dân bình thường không liên quan chính quyền không thể nói thẳng chính kiến mình được sao? Bạn nói vậy có nghĩ rằng người khác cũng suy nghĩ rằng bạn đang tham gia “băng, nhóm, đảng” nào đó nên phải nói vậy không ??? Tôi nhắc lại là tôi chẳng liên quan gì đến chính quyền, đến cơ quan,…gì hết. Là người dân đã và đang sống ở SG tôi có ý kiến như vậy. Chúc zui nha!

      • Hải Đăng says:

        Cộng Hoà hay Cộng Sản bây giờ có lý nghĩa gì đâu, tất cả rồi sẽ qua đi hết.

        Là người Việt Nam thì phải biết lo cho đất nước và dân tộc. CSVN đã làm gì được cho đất nước hay chỉ gây đau khổ chia rẽ? Thống nhất đất nước hay tròng ách Cộng Sản vào cổ dân tộc từ Nam chí Bắc?

        tư tưởng hận thù, cực đoan không phải là của các quý vị hải ngọai, mà là do chính CSVN gây ra.

  6. deng Xiaoping says:

    Ối ông đồng ơi là ông đồng! sao ông lại thích làm cái việc bợ dế tàu cho nó đé vậy hả ông đồng?

  7. Dâm Tiên says:

    Ghi tặng nhà tranh đấu Trung Kiên và nhà thơ ngọt Xạo Sự.

    Bi giờ xin nghiêm chỉnh nhá. Dâm Tiên tôi khoái chí nhứt câu
    nói này, câu tuyên bố lặp đi lặp lại rất nhiều lần của Thủ
    tướng Phạm Văn Đồng. “Như “vầy” :

    ” Nay, chúng ta đã thống nhất về mặt NHÀ NƯỚC.”

    Ông Đồng ơi ông Đồng, hạt mưa mưa rơi mưa triền miên…

    Sao ông Đồng và Đoảng ta không xác định là VN đã thống
    nhất về mặt LỊCH SỬ, mà lại về mặt NHÀ NƯỚC, hử?

    Giữa cái De Facto và De Jure, có gì khác nhau chăng, là ?

    • Dâm Tiên says:

      Dâm Tiên thách đố người kế vị ông Đồng…Vẩu, như ri,

      Thách rằng… hò lơ ói hò lờ… thách rằng:

      – Đố CSVN đập tan cái Dinh Độc lập đi, hay lấy dinh
      làm một trung tâm thương mại gì gì đó!

      – Đố CSVN cho tái dựng lại một tượng Cụ Gồ cao 9 mét
      và dựng lại trong khuôn viên Dinh Độc Lập đó!

      – Đố CSVN cho xây theo dự trù, một tượng cụ Gồ cao
      40 mét trên núi Châu Thới gần Biên Hòa đó.

      Dâm Tiên tôi khẳng định, có cho ăn bạc tỉ, CSVN
      không bao giớ dám làm BA cái câu thách đíố của
      Dâm Tiên. Nào, xung phong, coi!

    • Trung Kiên says:

      Đồng khô, Hồ Cạn, Trọng phềnh
      Cẩm Đào ngắc nghẻo, Cận Bình lên ngôi
      Việt Nam cũng sẽ đổi đời
      Tự Do – Dân Chủ nảy chồi đơm bông

      Đất nước “thống nhất” như không
      Lòng người khắc khoải như mong mẹ về
      Còn cộng phỉ, đất nước lê thê
      Hết thời cộng sản…đề huề nước Nam

  8. Hàn Tín says:

    Cộng Sản VN và Cộng Sản TQ đã thỏa thuận trước, cố tình kéo chuyện tranh chấp biển đảo ra nhầm tạo điều kiện thuận lợi cho TQ phát triển chiến thuật quân sự Hải Quân ở Biển Đông và Thái Bình Dương….

  9. Hoai Viet says:

    Đọc bài này xong, tôi mới biết tại sao hầu hết người Mỹ, từ trí thức cho tới giói bình dân trong những câu chuyện thường ngày, đều gọi Luật Sư là Liar thay vi Lawyer. Đặc biệt cái anh chàng Luật gia Trần Đình Thu này ba xạo cho đến mức vô liêm sĩ, khi cho rằng tên Thủ Tướng bán nước Phạm Văn Đồng đã hành xữ hợp lý bằng hành động ký Công Hàm xác nhận chủ quyền của Trung cộng trên các phần lãnh hải của Việt Nam. Và để chứng minh, anh chàng ba xạo này viết, “Chúng tôi lấy ví dụ, với Tuyên bố 1958 của Trung Quốc, Thủ tướng Canada hoặc Thủ tướng Ý chẳng hạn, nếu muốn thì họ cũng có thể ra công hàm ủng hộ Trung Quốc như công hàm 1958 của chúng ta, mặc đầu họ không có chung biên giới với Trung Quốc. Có nghĩa là, công hàm không có giá trị thỏa thuận. ” Xạo như vậy là không chừa chổ cho người khác xạo. Lý do thật đơn giản bởi vì ai cũng rỏ là Thủ Tướng Canada và Ý đều có thể ký Công Hàm như trên,vì họ là người ngoài, nhưng Phạm Văn Đồng thì không vì hắn ta là người Việt Nam. Thí dụ như A và B cùng thừa hưởng một mãnh đất của cha mẹ. Một ngày đẹp trời nào đó, côn đồ C ỷ mạnh lấn chiếm một phần đất thuộc phần của A . Người ngoài Y và Z, nếu muốn, có thể “vổ tay tán thưởng” hành động côn đồ của C, như lời anh chàng ba xạo Trần Đình Thu, nhưng B thì không thể, bởi vì đó là vấn đề liêm sĩ. Anh ta và A, tuy có khác nhau vì tánh tình, vì lý tưởng, nhưng cùng chung một cha, một mẹ, do đó không thể vô liêm sĩ đến nỗi “vỗ tay tán thưởng” khi người anh em ruột thịt của mình bị kẻ côn đồ chiếm doạt tài sản của cha mẹ để lại. Trừ phi, tên vô liêm sĩ này chối bỏ nguồn gốc của chính mình, tức tam vô, đúng như lời thiên hạ.

  10. Dâm Tiên says:

    Này công dân tôi khoái nhứt câu tuyên bố sau đây , nhắc lại nhiều lần
    của hai ông CSVN cao cấp Phạm văn Đồng và Nguyễn văn Linh :

    ” Xét theo thực tế vẫn có một nước Việt Nam với hai miền Nam Bắc
    khác biệt, do dị biệt về kinh tế và văn hóa.”

    Tôi cho hai ông con A + Distinguished. (DT, công dân VNCH)

Phản hồi