WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thư Huỳnh Thục Vy gởi chồng

Anh ơi,

Em xin lỗi anh.

Em biết rằng em đã làm nhiều người lo lắng cho em, em có lỗi với gia đình và tất cả những người yêu mến em.Từ hôm đi biểu tình bị bắt về công an phường Cô Giang, quận 1 đến lúc lại bị bắt ở Công an phường Tân Quy, quận 7 (Sài Gòn), rồi bị đưa về Quảng Nam em hiểu rằng có nhiều người đã vì thương yêu em mà mất ăn mất ngủ, đặc biệt là những người trong gia đình mình. Những tình cảm đó, những mối ưu tư đó của cô chú bác và bạn bè em không biết cuộc đời mình có dịp để đền đáp hay không?

 

Ảnh Facebook Huỳnh Thục Vy

Nhưng nếu có ai đó em phải xin lỗi trước tiên thì đó là anh. Ba và các cô lo cho em nhưng mọi người đã có nhiều kinh nghiệm khổ đau từ hai mươi năm về trước, khi ba em bị bắt; nên mọi người dễ hiểu và dễ chấp nhận. Còn anh, anh chưa từng đối mặt với cảnh huống như thế. Em xin lỗi anh.

Hôm ngày 1 tháng 7 chúng ta bị đạp, bị nắm tóc lôi lên xe khi tập trung biểu tình ở công viên 30-4, cùng với Minh Đức và Hiếu, anh bị đánh rất nhiều; anh đã hét to: “Các anh có phải người Việt Namkhông?” “Hoàng Sa- Trường Sa- Việt Nam” trong nước mắt. Em biết từ giây phút đó, anh đã rất hụt hẫng và lần đầu tiên trong đời, tự tâm can, anh đã cảm nhận sống động về sự nhỏ bé, yếu đuối của người dân Việt Nam chúng ta trong chế độ độc tài, cũng như sự tàn ác của công an Cộng sản và sự bất công tột độ trong thể chế này.

Từ trưa ngày 4 tháng 7, sau khi em làm việc với công an phường Tân Quy xong thì em bị giằng khỏi tay anh, bị xô lên xe, chở đi mất tích cho đến khi ngồi viết những dòng này, mình vẫn chưa được gặp nhau vì anh còn ở trong Sài Gòn. Hình ảnh cuối cùng mà em nhìn thấy khi rời khỏi đồn công an phường Tân Quy, Sài Gòn trong tức tưởi là khi anh khóc và nói: “Các anh bắt vợ tôi đi dâu? Các anh định làm gì vợ tôi?”. Khuôn mặt anh thất sắc, xám ngắt và nước mắt chảy ròng. Em có thể cảm nhận rõ nỗi đau khổ mà anh phải chịu đựng, cả con người anh lúc đó là một khối khổ đau.

Em xin lỗi anh, anh ơi…

Cho tới hơn 9h tối ngày 5 tháng 7 (34 giờ đồng hồ sau khi bị bắt ở Tân Quy) em bị an ninh tỉnh Quảng Nam bỏ giữa đường trong đêm tối, phải đi bộ về nhà. Em đã mất tất cả chút tự do còn lại của mình, em đã bị thẩm vấn liên tục, bị đói khát, bị khủng bố tâm lý, nhưng người mà em lo nghĩ nhiều nhất vẫn là anh. Anh đã từng nói với em rằng: “Em là tất cả hạnh phúc mà anh có trong cuộc đời này. Không có em, anh không còn gì cả”. Em hiểu anh cần có em biết bao! Em cũng biết mấy hôm nay anh như người mất hồn khi bị nhiều đe dọa từ những “kẻ lạ mặt côn đồ” rằng chuyến này Huỳnh Thục Vy sẽ hết đời. Tất cả những đau đớn đó, em thấu hiểu cả và …em xin lỗi anh.

Nhưng anh ơi, không có gì trên đời này mà không có nguyên nhân-kết quả và chúng ta biết rằng vạn vật tồn tại trong mối quan hệ tương tác. Nỗi sợ hãi của em đã giảm đi rất nhiều khi em nghĩ về nguyên lý đó. Với mỗi hành động mà chúng ta thực hiện, không sớm thì muộn chúng ta sẽ nhận lãnh phản lực của nó; vì thế chúng ta phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về hậu quả của hành động do mình gây ra. Những người cộng sản biết rõ điều đó anh ạ.

Dù bị khủng bố tinh thần và mệt mỏi về thể xác; nhưng anh ơi, niềm tin của em , sự khao khát của em đối với tự do vẫn là cả một nỗi niềm to lớn không dứt. Anh hiểu em mà, phải không anh? Em là đứa không chịu nổi những sự lố bịch, những bất công và sự “chướng tai gai mắt”. Đối với những thứ đó, dù biết mình chỉ là một cá nhân nhỏ bé và bất toàn, em luôn muốn san phẳng chúng đi.

Ngồi trong đồn công an nhìn ra ô cửa kính, từ đáy lòng mình em đã tưởng nhớ và tri ân bao thế hệ người đã vì Việt Nam này mà lãnh nhận đau khổ, tù đày, thậm chí là cái chết. Dù bị thẩm vấn liên tục, em vẫn cố tạo cho mình những giây phút nghĩ ngơi bằng cách không trả lời những câu hỏi cá nhân hoặc nhưng câu hỏi liên quan đến bạn bè. Chỉ những gì người ta đã biết bằng cách rình rập, nghe lén điện thoại… thì em mới kể cho họ nghe. Những lúc em ngồi nhắm mắt, im lặng và hít thở sâu, em nghĩ rất nhiều về cuộc đấu tranh hôm nay, và em nhớ đến một người anh hùng trong lịch sử : Phó Đức Chính. Ông đã bị thực dân Pháp đưa lên máy chém khi mới 23 tuổi. Nhắc đến ông, chúng ta tự nhiên sẽ thấy bình an hơn, vì những đau khổ mà chúng ta đang chịu đựng làm sao có thể so sánh với sự hy sinh tính mạng của một người đang tuổi xuân xanh?

Không thể so sánh cuộc đấu tranh chống Pháp và cuộc đấu tranh hiện nay, nhưng nhìn vào lịch sử, chúng ta biết rằng “Freedom is not free”, phải không anh? Mọi thứ đều có cái giá của nó. Những ai hy sinh vì điều tốt đẹp, sẽ nhận được hoa quả tốt tươi. Nhưng ai hành động tàn ác, hy sinh nhân tính để bảo vệ quyền lợi của mình, sẽ nhận lấy những điều tồi tệ do chính mình tạo ra. Đó chính là Công lý anh ạ.

Vì vậy, anh ơi, anh đừng lo lắng, đừng đau khổ. Anh phải mạnh mẽ lên. Chúng ta phải mạnh mẽ lên. Mọi khó khăn còn chưa kết thúc, nhưng chúng ta cũng không đầu hàng.

Em biết rằng chỉ mới có năm ngày nhưng ông chồng 64 kg của em bây giờ đã gầy nhom. Em sẽ bồi dưỡng cho anh. Em sẽ dùng cả cuộc đời này để thương yêu anh, cũng như chúng ta sẽ dùng cả cuộc đời này để yêu thương đất nước này.

Nhiều cô chú bác, anh chị em tuy không ở bên chúng ta nhưng họ luôn giúp đỡ và ủng hộ chúng ta. Dù bị  an ninh cộng sản tịch thu nhiều thứ mà anh chị em trong gia đình chúng ta đã nhịn ăn nhịn mặt để mua như: hai điện thoại di động, hai laptop; cho đến giờ chúng ta vẫn được bình an vì có mọi người. Chúng ta phải ghi nhớ ân tình đó, anh nhé.

Anh ơi, anh cố gắng lên. Chúng ta còn một lễ cưới phải lo thu xếp. Cả anh và em hãy cùng cầu nguyện nhé. Em tin chúng ta sẽ được bình an, hạnh phúc.

Em đang ở quê  chờ anh. Hãy tha lỗi cho em vì đã làm anh phải lo lắng quá nhiều. Em yêu anh.

Vợ của anh

Huỳnh Thục Vy

Tam Kỳ ngày 6 tháng 7 năm 2012

 

150 Phản hồi cho “Thư Huỳnh Thục Vy gởi chồng”

  1. DâM Tiên says:

    Cô HT Vi viết hay,
    Những tấm hình gởi kèm đẹp
    quá xóa. Cứ mỗi bài có hình.

    Nhưng cô Vi nhăn nhó mới đẹp.
    Khi cười, hơi có vẻ gượng gạo.

    Chúc Vi hạnh phúc bên chồng.

    • Thanh Nguyen says:

      Dâm Tiên chỉ nhìn ra những điều như vậy thôi sao?

      • kẻ miền xuôi says:

        Bài viết hay và cảm động ,còn nhiều khó khăn trước mắt nếu đi theo con đường đấu tranh cho tự do dân chũ VN.Cái khó khăn trước mắt chỉ là trầy da bên ngoài ,hảy chấp nhận và còn hy sinh nhiều nửa nếu muốn thành công .

    • maison says:

      Nhăn nhó thì càng đẹp hơn, ý là giống Tây Thi.

  2. THƯỢNG NGÀN says:

    HOAN HÔ HUỲNH THỤC VY

    Huỳnh Thục Vy viết một bức thư rất hay, hay về hình thức và hay về nội dung. Bức thư tâm tình quả thật đầy ý nghĩa, ý nghĩa riêng tư và ý nghĩa xã hội. Thật ra, nước cũng là nhà, xã hội cũng là gia đình rộng lớn, trong tình nghĩa đồng bào, còn gì nữa mà phân biệt riêng tư hay công cộng như có người vẫn nghĩ.
    Vấn đề tại sao TQ đang mưu đồ xâm lăng, nuốt chửng VN nhiều mặt, nhiều cuộc biểu tình tự phát của nhân dân lại bị nhà nước ngăn cấm ? Tại sao Thục Vy, thân gái dặm trường từ Tam Kỳ miền Trung vào tận Saìgon miền Nam để tham gia biểu tình mà bị công an SG bắt để đưa về QN ? Đó là một điều đáng nói nhất và thật sự cũng là điều cần mà chưa được giải mã. Có phải chăng nhà nước không nhận ra được ý đồ tham bạo của TQ như toàn bộ chuỗi dây xích hiện tượng hiển nhiên nhất đã từng xảy ra ? Không đúng, bởi nếu không nhận ra, nhà nước cũng đâu còn là nhà nước nữa ? Thế thì, hoặc nhà nước thấy sự trật tự, ổn định trong nước là còn quan trọng hơn cả giặc ngoại xâm. Có nghĩa nhà nước sợ biểu tình sẽ bị lợi dụng, các thế lực chống đối nhà nước sẽ làm rùm beng theo đặng làm khó nhà nước, làm chao đảo nhà nước, thậm chí lật đổ nhà nước ? Có nghĩa nhà nước đặt sự vững chắc của đảng CS, của thế chế CS còn quan trọng hơn cả sự trường tồn của dân tộc, sự độc lập của quốc gia ? Có nghĩa chủ nghĩa CS là chân lý cao hơn hết, phải được bảo vệ hết mình, cho dầu đất nước có bị nước ngoài xâm lăng ? Hay là nhà nươc không tin dân, cho rằng dân kém ý thức, thấp cổ bé miệng, chẳng có lực lượng gì thì hà cớ phải biểu tình, chỉ cần có nhà nước tự lo mọi việc cũng đủ rồi ? Có nghĩa hiểm họa TQ không thể có, và nếu có nhà nước cũng đủ sức giải quyết, biểu tình có nghĩa là dân không tin đảng, không tin nhà nước ? Nhưng giữa dân và nhà nước thì có trời mới biết ai sai, ai đúng đây ? Sãi nói sãi đúng, vãi nói vãi hay, đó vẫn là lập luận chủ quan mà người bình dân từ xưa đã nói. Đấy là nhà nước “do dân, vì dân, của dân” là như thế đó. Và có nhiều người dân đã phản đối nhà nước cũng là do không hiểu như thế đó. Đó cũng là điều mà từ rất lâu người ta vẫn cứ, hay ít ra cũng là những cán bộ nhà nước, tin chắc là “dân tin nhà nước, nhà nước tin dân” hay “nhà nước với dân là một”, cũng chính là như thế. Thực chất, dân thì cứ cắm đầu trong mọi hoàn cảnh để làm ăn cầu sống, còn nhà nước thì toàn quyền hành động, khỏi cần đến ý dân, bởi mình lãnh đạo toàn diện, và ý chí nhà nước cứ được tự đồng nhất, tự nhân danh là một với ý chí của dân ? Ôi có bao điều phức tạp như thế thì chỉ có những hạng dân ngu mới là không biết, hay chỉ có những hạng cán bộ cuội của nhà nước mới là không biết. Còn bản thân Huỳnh Thục Vy và bản thân gia đình họ Huỳnh Thục ở Tam Kỳ làm sao mà không biết được ? Ngày xưa thời Pháp thuộc, phong trào Duy tân và Cần Vương rất mạnh mẽ ở Quảng Nam, thì Phan Chu Trinh, Trần Cao Vân, Thái Phiên … đều là những người đầy chí khí. Trong khi đó Nguyễn Thân ở Quảng Ngãi lại là người đồng chí của Hoàng Cao Khải ở Hà Tĩnh, đều dốc lòng tận diệt phong trào Cần vương của Phan Đình Phùng để tâng công với giặc Pháp. Đến thời cận đại, cái công hàm quái ác của ông Phạm Văn Đồng người Quảng Ngãi, đã là cái tiền lệ mà TQ nấp vào đó để tạo nên cái đường lưỡi Đường bò hiểm nguy đang đe dọa chủ quyền đất nước của toàn dân VN hiện nay. Âu đó cũng là vòng quay của lịch sử lặp lại, để một cô gái chân yếu tay mềm là Huỳnh Thục Vy, cô gái Tam Kỳ, Quảng Nam, đã phải chịu nhiều đắng cay trong thất điên bát đảo để dùng lời và dụng chân lên tiếng như trên kia đã thấy.

    NGÀN KHƠI
    (07/7/12)

  3. Ung Thi Yến says:

    Xin hãy thương những người như Hồng Đào Xuân Oanh! Họ cũng có hình dạng giống con người nhưng rất tiếc đã lớn lên trong một gia đình không có được sự giáo dục như đa số người khác. Gia đình đó được George Orwell gọi là “Animal Farm”. Họ cũng có bộ não nhưng không suy luận được để thấy được nét tinh anh, thánh khiết và siêu việt của Thục Vi.
    Xin hồn thiêng sông núi bảo vệ cho Thục Vi và những người con yêu nước.
    Ung Thị Yến.

  4. Nguyễn Hà Huy says:

    Em Huỳnh Thục Vy có tấm lòng và tư cách như Chị ( Thạc sỹ Lê Duy Loan ) một phụ nữ Việt rất thành đạt ở Hoa kỳ . Không những chị có tấm lòng bao dung con người ở khắp thế giới , mà chị còn luôn mong mỏi sự bình yên hạnh phúc cho người Dân Việt . Trong chế độ CS ( lấy chuyên chính để hành động ) thì sẽ sản sinh ra biết bao vô lối , dã man , mọi rợ của những người trong guồng máy thực thi nhiệm vụ . Họ lấy việc đàn áp con người , khủng bố , tước hết quyền tự do của người Dân làm chuẩn mực cho việc học tập tốt tư tưởng Hồ -Chí Minh ( bảo vệ Đảng như bảo vệ con ngươi của mắt mình ) . Dù Đảng làm sai thế nào cũng phải bảo vệ ( có bảo vệ Nội bộ ) và cái hay của tư tưởng HCM là đổi trắng thay đen . Chúc em Huỳnh Thục Vy được hạnh phúc bên người bạn trai tên Duy .

  5. butcun says:

    Tiên nhân cha mấy cái ao rau muống bón phân bắc ở Ba Đình cũng bày đặt Hải ngoại.Nghe tên Hồng Đào,Xuân Oanh quen quen.À ra thế !mấy tên này trong đường dây gái gọi cấp cao,thành thử phát ngôn tào lao.Lũ người núp dưới háng Tàu này chỉ có buôn lậu và bán nước.Chúng mày sắp chết tới nơi.
    Lũ hèn nhát hãy câm miệng

  6. Chieu says:

    Gửi Thục Vy,

    Độc tài, đảng trị CSVN , như Vy nói, đã đánh đuổi Thực dân Pháp. Đánh đuổi nhà tù Chí Hòa, Côn Sơn, Hàng keo, Tổng nha gian ác và bao nhiêu nhà tù kiểu đó… không kể xiết…dưới thời Mỹ, VNCH, đã đưa dân Việt thoát cảnh màn mây da cam, thảm hố B52, máy chém 10/59… củng không kể hết được…, sao lúc đó ta không thấy Chung tài, đa đảng trị ????

    Cô bức xúc trước sự lấn áp của TQ, ̣đúng. Tôi củng vậy.
    Hành xử của Công An, Chính quyền không đẹp, sai. Tôi củng thấy

    Nhưng quan hệ giữa người và người VN với nhau, cần có sự thông minh, khi cần cương và khi cần nhu hợp lý, thì tình đoàn kết, sức mạnh sẻ rất là lớn, mà bao đời cha ông VN ta đã làm để đánh đuổi ngoại xâm.

    Ta chứ không phải Tây, cho nên có mang cái nền dân chủ, đa đảng của Phương Tây áp dụng củng không thành, mà chỉ thêm rối. Có đầy đủ luật cở nào, mà người cầm quyền, người dân không theo củng vô dụng mà thôi, ai mà không biết đèn đỏ phải dừng lại, nhưng có bao nhiêu người muốn dừng??. Cho nên cái sai của VN là ở Con người, chứ không phài sai ở Luật, hay của đảng phái nào. Nên Vy khoan vội vàng nhìn sự việc theo góc cạnh mà Vy đang thấy. Nó càng tệ hại hơn, nếu Vy có liên hệ với những tổ chức ngoài phảp luật, chỉ khổ cho Vy và Gia đình thôi.

    Cho nên VN ta còn và sẻ còn những gian nan lắm. Chỉ còn cách duy nhất là chịu khó, kiên nhẫn trồng người, bắt đầu từ hôm nay, từ con cháu xung quanh ta.

    Bọn gìa thì ở đâu củng gìa, nói đúng thì ít, nói trậc thì nhiều, để tâm chứ khoan theo.

    Vy còn trẻ, có tấm lòng tốt, thích hợp cho việc này hơn, nó quan trọng hơn nhiều so với việc làm Anh Thư của hôm nay. Chúc Vy có đủ sức.

    • Trang An says:

      Gửi a. Chiêu,

      1) Vấn đề của chúng ta là sự suy thoái biến chất của đảng CSVN. Vì sao biến chất? Có hai vấn đề:
      - Trong hai cuộc kháng chiến, đảng giương ngọn cờ dân tộc và dân chủ nên được sự ủng hộ của đa số nhân dân cả Nam và Bắc. Hòa bình lập lại đảng không chủ trương xây dựng một xã hội bình đẳng của những con người tự do. Ngược lại toàn bộ quyền dân tập trung trong tay lãnh đạo các cấp của đảng, đàn áp các tiếng nói chân chính của nhân dân. Anh đọc bài này của một đại tá an ninh về phong trào Dân chủ- Vụ Nhân văn Giai phẩm. Anh đọc bài này: http://www.viet-studies.info/NhanVanGiaiPham_LeHoaiNguyen.htm

      - Lãnh đạo đảng được lựa chọn tùy tiện theo bè phái hay ô dù che chở, không dựa trên năng lực và đạo đức. Một khi có chức quyền thì nghiễm nhiên tùy tiện như ông vua con trong khuôn khổ quyền lực của mình. Sự thoái hóa biến chất là tất yếu. Anh xem lại bài trên để thấy tính khí tiểu nhân của Trường Chinh khi quyết biến những người bất đồng ý kiến thành những kẻ phản quốc!

      Hai đặc tính này của CSVN cũng không khác gì của phong trào Thái bình thiên quốc bên Tàu- khi chiếm được thiên hạ rồi thì các vương tranh giành/phân chia quyền lực hưởng lợi dẫn đến sự biến chất và sụp đổ phong trào dù lúc đầu có nhiều yếu tố tiến bộ.

      Đất nước bị lãnh đạo bởi những kẻ như thế thì làm ăn lụn bại, văn hóa giáo dục suy đồi, xã hội hư hỏng là hiển nhiên vậy.

      2) Còn Tư do- Dân chủ là gì và có phù hợp với VN ta không thì có nhiều bài viêt mà Thục Vy và nhiều người khác đã viết. Anh đọc tạm bài này: http://old.danchimviet.info/archives/17433.

      Hon nữa, đừng quên chính Nguyễn Ái Quốc là người đã thay mặt nhóm những người An-nam yêu nước cách đây 93 năm đã gửi tới Hội nghị hòa bình Versailles và tổng thống Mỹ lúc đó bản yêu sách đòi Tự do-Dân chủ của nhân dân An Nam. Đọc ở đây: http://vi.wikipedia.org/wiki/Y%C3%AAu_s%C3%A1ch_c%E1%BB%A7a_nh%C3%A2n_d%C3%A2n_An_Nam

      Xét trên tinh thần của bản yếu sách đó, những gì Thục Vy đang làm chỉ là nối tiếp ý nguyện của Những người An Nam yêu nước mà thôi. Điều này thật đau đớn cho dân tộc vì lẽ ra 2-3 thế hệ trước Thục Vy lẽ ra sau khi chúng ta làm xong nhiệm vụ Độc lập dân tộc thì phải tạo dựng ngay nền Thượng tôn pháp luật và Tự do dân chủ cho nhân dân để thế hệ sau 1975 như Thục Vy toàn tâm toàn ý sáng tạo, kiến tạo một nước Việt Nam Văn minh và Hùng cường.

      PS: Nếu Nguyễn Ái Quốc sống lại và trình Bản yêu sách này sau khi sửa ít chữ cho phù hợp thời đại, thì tôi chắc ông sẽ bị lên án là kẻ phản động nguy hiểm:
      Bản yêu sách gồm 8 điểm:
      - Tổng ân xá tất cả những người bản xứ bị án tù chính trị.
      - Cải cách nền pháp lí Đông Dương bằng cách để người bản xứ cũng được quyền hưởng những bảo đảm pháp lí như người châu Âu. Xóa bỏ hoàn toàn những tòa án đặc biệt dùng làm công cụ để khủng bố và áp bức bộ phận trung thực nhất trong nhân dân An Nam.
      - Tự do báo chí và tự do ngôn luận.
      - Tự do lập hội và hội họp.
      - Tự do cư trú ở nước ngoài và tự do xuất dương.
      - Tự do họp tập, thành lập các trường kĩ thuật tại tất cả các tỉnh cho người bản xứ.
      - Thay chế độ ra các sắc lệnh bằng chế độ ra các đạo luật.
      - Có đại biểu thường trực của người bản xứ do người bản xứ bầu ra tại Nghị viện Pháp để giúp cho Nghị viện biết được nguyện vọng của người bản xứ.

      • Chieu says:

        Gửi Trang An,

        Xin lổi ông, tôi không có đọc những bài mà ông giới thiệu. Vì tôi thường nhìn sự việc của ngày hôm nay và tìm hiểu lý do tại sao, và có thể, hay cách nào để khắc phục, hay thay đổi cho tốt hơn. Vì tác gỉa của những bài viết, để đánh gía đúng mức, theo tôi phải hiểu được con người đó, xem xét họ có ở ví trí trung thực hay không? họ có độc lập trong tư duy, hay chỉ vì hiềm khích, thù hằn, bất mãn, hay vì mục đích lợi ích cá nhân, hay nhóm, thì bài viết, lời nói đó, tuy rằng có sự việc đó thật, củng đã hướng người đọc theo cách nghĩ của tác gỉa. Cho nên những lời nói đó chỉ là ̣để tham khảo, chứ không dùng nó để so sánh hay là bài để học. Và càng sai hơn nếu dùng những lời nói đó rồi đánh gía là ” đặc tính”… như ông nói là hai đặc tính của CSVN.

        Tôi xin quay lại chuyện đời xưa trước khi nói tiếp chuyện đời nay mà ai củng biết để minh chứng rằng một sự việc nhưng có hai cách nghỉ trái ngược, nhưng đều đúng:

        Có phải Vua Trần Hưng Đạo đánh bại quân Tàu ở sông Bạch Đằng Giang.Quân ta chiến thắng thì dỉ nhiên ca ngợi tài mưu trí của Đức Vua. Nhưng bên thua thì cho đó là mưu mẹo gian trá. Trên thực tế, công bằng mà nói, nếu không mưu mẹo gian trá, không nghi binh lừa địch thì làm sao dụ được đic̣h vào sông hẹp, để mà thắng.? Cho nên người đọc sẻ bị ảnh hưởng bởi người viết theo quan điểm nào của cùng một sự việc. Tôi tin rằng ông củng như tôi tin chắc rằng sử Tàu viết cho dân Tàu sẻ không ca ngợi đó là mưu trí của Đức Vua.

        Những điều ông đề cập. có khác gì tôi nói đâu… Tự do dân chủ, yêu sách cho VN tốt hơn, ai củng muốn, ai củng biết. Ai củng bức xúc trước sự bá quyền ngang ngược của TQ. Nhưng làm sao? ai làm cho tốt hơn? đó mới là điều đáng nói. Có phải chăng là cần có yếu tố Con Người?

        Vậy con người kiếm đâu ra? Nếu ta không kiên nhẩn trồng người từ hôm nay?
        Người Việt Hải Ngoại ư? họ không có chính danh vì đa số họ cứ mãi đấu tranh dưới ngọn cờ Vàng, mà trên thực tế ngọn cờ này không còn đại diện cho người VN trên chính trường Quốc tế. Cho nên họ củng không quy tụ được sức mạnh đoàn kết của toàn bộ người Việt HN. Chưa kề sự bất mãn của người Việt đối với những thành phần quá khích thô lỗ.

        Đa đảng sẻ tốt hơn chăng? có thể có, nhưng không phải là cho thành phần chúng ta của ngày hôm nay, vì sao? vì ai củng cho là mình đúng người khác lý tưởng là sai. Hỡ một chút là chửi bới, động tay, động chân… đa đảng để đánh nhau hay sao?
        VN chỉ có thể tốt hơn, trông cậy vào trồng người của nhiều thế hệ tiếp nối mà thôi. Thế hệ trẻ phải học giảm cái Tôi, biết lắng nghe tâm tư của người khác để dung hòa, thì xã hội sẻ tất mà tiến. Con cháu chúng ta rất giỏi ở trong hay ngoài nước đều có, cho dù ở bất kỳ chế độ nào.

        TQ và hành xử của Chính quyền hiện nay có lẻ là vấn đề bức xúc,mà ai củng căm tức, và cảm thấy mâu thuẩn.

        Quốc hội đả thông qua Luật biển, CQ củng phản đối TQ về mặt ngoại giao. Nhưng mặt khác lại không muốn dân biểu tình, nhưng củng để biễu tình, nhưng lại bắt vài cá nhân, rồi củng thả. Tôi cho đó là hành động mưu trí, nhưng ông thì có thể cho là vô pháp. Tôi có một số câu hỏi xin ông trả lời cho:

        - Nếu ông biết chắc ông không ̣đánh lại người ta, thì ông có dùng vũ lực tức thời không? hay Ông sẻ án binh bất động chờ thờ cơ tới khi đủ sức,đủ lực?
        - Nếu có hy vọng giải quyết được tranh chấp bằng hòa giải, thì ông có đeo đuổi cách đó?
        -Cho dân biểu tình chống TQ tự do, củng chỉ tỏ rỏ cho TQ thấy ta phản đối, đại sứ TQ củng chẳng giải quyết được gì,trong khi gây mất trật tự, mất an ninh, mất công lao động, cản trở trong sản xuất, nếu ông là Chính quyền thì ông quyết định ra sao?
        -Khi vẩn có tia hy vọng giải quyết bằng hòa bình, tỏ thiện chí của mình với ” bà con xa không bằng láng giềng gần” bạn chấp nhận mang tiếng chê bai, không công bằng khi phải chửi con cái mình, trong khi nó làm đúng. Bạn có làm như vậy khi cần thiết?

        Cho tôi tạm dừng nơi đây, nếu ông không nóng giận hay mạ lỵ tôi như người khác, thì tôi rất muốn được nghe những lời từ ông.

      • Lê Dân Việt says:

        @Chiêu,

        Lập luận cũng khá đấy, nhưng mục tiêu thiếu trong sáng nên trở thành ngụy biện.

        CSVN đã án binh bất động từ 1988 đến giờ vận chưa đủ thì giờ để chuẩn bị sức lực lấy lại Trường sa bị giặc Tầu cướp đi, vậy thì cần phải chờ bao lâu nữa?? Chờ đến khi Tầu nó mọc rễ, lập thành cơ cở hành chính, dân cư của nó ở đó rồi mới chui xuống đất để đào rễ của nó có được nữa không? Sao không đánh giặc Tầu thì còn cái lai quần cũng đánh như ngày xưa hênh hoang tuyến bố ‘đánh Mỹ đến cái lai quần cũng đánh” rồi bây giờ lại phải quỳ mọp Mỹ vào để dăn đe giặc Tầu.

        Giờ này mà ông còn hy vọng giải quyết tranh chấp với Tầu qua hoà giải à?

        Nó đã vào tận cửa biển Cam ranh để lập bè nuôi cá, theo dõi hoạt động tại quân cảng này, nó ngang nhiên kêu gọi khai thác dầu khí ngay trong thềm lục địa, xát với đất liền của VN, nó đã xua đuổi tầu cảnh sát biển ngay trong hải phận Trường sa…Nó đã coi biển Đông là cái ao nhà của nó với quyền lợi cốt lõi ở đó, với cái lưỡi bò chín vạch rồi. Vậy thì có còn giải quyết tranh chấp bằng hoà giải nữa được không??? Rõ ràng là không. Cũng như một thằng cướp khi nó đã cướp được một cục vàng, nó có trả lại gia chủ nữa hay không? Sự ngụy biện của ông thật mù loà, ngu xuẩn bất chấp thực tế đau lòng trên.

        Biểu tình để biểu lộ lòng yêu nước là quyền tự do của mọi người dân bất mãn với cách hành xử vô phép vô luân của giặc Tầu mà CSVN lại hèn hạ không dám tranh đấu thì tại sao cần phải xin phép??? Có chăng thì người dân chỉ cần thông báo ngày giờ biểu tình để cảnh sát bảo vệ an ninh công cộng để tránh những thành phần quá khích, hay côn đồ lợi dụng phá phách mới là đúng chứ. Tại sao coi đó là mất công sức lao động, cản trở sản xuất??? Một lập luận ngu si, dấu giếm sự hèn hạ, ngụy biện. Thử hỏi giặc Tầu nó cướp hết nước rồi thì nó có để yên cho mà sản xuất nữa hay không. Hãy đọc lại Hịch tuớng sĩ của đức Trần Hưng Đạo mà ngẫm nghĩ lại.

        Ai cho phép CSVN độc quyền yêu ( thích bán) nước và được quyền bắt người yêu nước biểu tình??? Lịch sử sẽ hỏi tội lũ bán nước, hèn với giặc ác với dân.

        Đừng bao giờ nói rằng CSVN, hay cá nhân Chieu cũng búc xúc truớc giặc Tầu xâm lăng, nhưng phải im lặng vì Tầu nó mạnh hơn. Đây là những lời lẽ ngụy biện, che đậy một mục đích sau cùng là: mãi quốc cầu vinh. CSVN là lũ Lê Chiêu Thống của thời đại hiện nay.

      • Chieu says:

        LDV,

        80 triệu dân VN, có mấy ngàn người đi biểu tình vậy? theo như ông nói số còn lại, trong ̣đó củng có tôi, không yêu nước và ngụy biện, là mạ̃i quộc cầu vinh? Tôi không biết ông đã từng làm gì cao cả cho dân VN, nhưng tôi tin chắc ông không có khả năng làm được gì cho ra hồn. Một bài toán sơ đẳng vậy mà nhìn không ra, lại còn lớn tiếng.. thùng rồng kêu to, không đ̣áng nói chuyện.

      • Phan Tuong Ngan says:

        Gửi Thục Vy

        Sau khi lĩnh hội hết những bài viết ở trang nầy TV nghĩ gì? Buồn có,vui có.
        Tôi không định viết cảm nghĩ ở chốn nầy nhưng vài giờ trước đây tôi có đọc bài thơ của Đỗ Trung Quân,ý kiến của Hà Sĩ Phu về lá thư TV viết cho chồng và tôi cũng bàn với ông Huỳnh Ngọc Tuấn-cha TV về cách dấn thân của mình,trong đó tôi có đề cập đến cái dã tâm của công luận,người Việt mình có câu:ơn kẻ dữ chứ không ơn người lành.
        Tôi đã đọc nhiều bài viết của TV không khỏi ngạc nhiên và mến mộ nên nên muốn có lời khuyên nhưng ông Chiêu đã nói rồi và tôi cũng biết họ “ném đá” như thế nào.Cái gì thuộc về trái tim hãy để trái tim định đoạt.
        Chúc TV bình tĩnh hơn.

      • Phan Tuong Ngan says:

        Gửi Thục Vy

        Sau khi lĩnh hội hết những bài viết ở trang nầy TV nghĩ gì? Buồn có,vui có !
        Tôi không định viết cảm nghĩ ở chốn nầy nhưng vài giờ trước đây tôi có đọc bài thơ của Đỗ Trung Quân,ý kiến của Hà Sĩ Phu về lá thư TV viết cho chồng và tôi cũng bàn với ông Huỳnh Ngọc Tuấn-cha TV về cách dấn thân của mình,trong đó tôi có đề cập đến cái dã tâm của công luận,người Việt mình có câu:ơn kẻ dữ chứ không ơn người lành.
        Tôi đã đọc nhiều bài viết của TV không khỏi ngạc nhiên và mến mộ nên nên muốn có lời khuyên nhưng ông Chiêu đã nói rồi và tôi cũng biết họ “ném đá” như thế nào.Cái gì thuộc về trái tim hãy để trái tim định đoạt.
        Chúc TV bình tĩnh hơn.

      • Lê Dân Việt says:

        @Chieu,

        Tuy số người đi biểu tình chưa nhiều, bởi vì caí lũ cho săn CA CSVN luôn gầm gừ theo sau để cắn, vì một lũ giá áo túi cơm mãi quốc cầu vinh như Chieu và đám ngu tôi CSVN ngăn đường cản lối. Nhưng một ngày nào đó, cơ hội chín mùi thì sẽ có hàng trăm ngàn, hàng triệu người dân yêu nước sẽ xuống đường biểu lộ lòng yêu nước, chống giặc Tầu và lũ tay sai thái thú như Chiêu và đảng CSVN. Thuận lòng dân sẽ sống mà nghịch lòng dân sẽ bị tận diệt.

        Tại sao Chieu không trả lời thẳng vào tranh luận của tớ phần trên mà chỉ phát ngôn bừa bãi vậy? Tớ đang hỏi là giặc Tầu nó đã xâm lăng đảo và biển Đông của VN như đã dân chứng ở trên, mà Chieu còn hy vọng giải quyết tranh chấp qua hoà giải thì còn được nữa hay không? Nếu được thì bằng cách nào?

        Đừng tranh luận kiểu nói chống không, hay hô khẩu hiệu mà thôi. Tranh luận kiểu của Chiêu như vậy mấy đúng là loại”thùng rỗng kêu to” đó Chieu.

        Trường sa Hoàng sa và biển Đông là của tổ quốc và dân tộc Việt nam, cho nên Chieu và đồng đảng CSVN không thấy đau lòng khi giặc Tầu ngang nhiên cướp biển cướp đảo, cho nên cứ kiên tri sống trong “16 chử vàng khè và 4 tốt” ngậm miệng ăn tiền qua việc bán nước cầu vinh.

        Thử hỏi nếu là đất vườn của nhà Chieu và đồng đảng bị người hàng xóm cứ ngang nhiên xâm lấn, khai thác làm giầu thì thử hỏi Chiêu và đồng đảng có cứ kiên trì giải quyết tranh châp qua hoà giải cho đến khi thằng hàng xóm nó cất nhà trên đất nhà Chiêu, đem vợ con của Chieu biến thành gái nhà thổ thì Chieu vẫn kiên trì giải quyết qua hoà giải nữa hay không?

        Hãy trả lời thành thật và thẳng vào câu hỏi tớ hỏi đừng quanh co hay hô khẩu hiệu. OK.

      • Lê Dân Việt says:

        @Chieu,

        Quên chưa trả lời câu Chieu hỏi tớ là: ” Ông đã làm gì cao cả cho dan VN?”. Có chứ tớ đang dùng cây gậy đả cẩu để khai trí cho những cái đầu óc ngu muội, chỉ biết còn đảng còn mình, để chúng tự nhận biết là dân vi quý, tổ quốc dân tộc mới truờng tồn, chứ đảng phái hay chính quyền dù có ngang tàng bạo ngược đến chừng nào, nếu đi ngược lại lòng dân ắt sẽ bị tận diệt. Tàn bạo nhu Tần Thủy Hoàng kia còn bị xoá sổ, huống chi cái đảng CSVN hiện nay.

      • THA-LA says:

        Phán xét , rút tiả từ các biến cố trên đời theo chũ nghiã thực dụng (pragmatism) như Bác là đáng cho mọi nguời quan tâm , học hỏi..
        Cho nên “tôi thường nhìn sự việc của ngày hôm nay và tìm hiểu lý do tại sao, và có thể, hay cách nào để khắc phục, hay thay đổi cho tốt hơn.” là một trãi nghiệm tuyệt vời .
        Đây cũng là hai trãi nghiệm khác khá tuyệt vời , mời Bác Chiếu xem thử sao ? Nếu thuận tíện thì xin ý kiến.
        http://www.procontra.asia/?p=544

      • Chieu says:

        Tha La,

        ̣Tôi thực sự mệt mõi, nhưng vì ông nhiệt tình, nên tôi đã bậ́m cái link mà ông đưa. Cái tên đập vào mắt tôi đầu tiên là người thực hiện Phạm Hồng Sơn, thực sự là tôi bấm ra liền, vì những người này,, như tôi đã nói trước, không phải là tác gỉa mà tôi cho là độc lập trong tư duy. Củng vì nể ông mà tôi quay lại, vì ông muốn biết ý kiến của tôi. thú thật mà nói, tôi củng không ̣đọc cặn kẻ lắm, nhưng tôi nắm được đại ý.

        ̣Ông Hải, ông Tấn tuổi đã lớn, từng tham gia kháng chiến, làm cách mạng, nay tuổi gìa thì lại ân hận đả tiếp tay cho chế độ VN hiện nay, mà hai ông cho là độc tài, xấu xa v.v…

        ̣Đây là quan điểm của tôi:

        Nếu tôi là ông Hải và ông Tuấn, thì tôi tự hào chứ không ân hận hay luyến tiếc. vì sao? Đúng thứ nhất chế độ VNCH, là một chế độ gỉa dối, đầy tham ô, tham nhũng, tàn ác… cần phải loại bỏ. Đúng thứ hai, đa số lòng dân có cùng ý nguyện loại bỏ chế độ này nên đa số mới ủng hộ cách mạng đến ngày thành công. Đã là đa số thì không có sai. Người chiến sỉ CS củng đau khổ, củng dầm mưa giải nắng, củng hy sinh như dân, để mong dân tộc được thống nhất, đến ấm no. Khi thống nhất các ông đã không trả đũa như kiểu K Me đỏ, là tốt, các ông đã không làm kiểu đấu tố kiểu 1954, là tốt. giai đoạn lịch sử đó, người cách mạng đã thỏa nguyện đa số lòng dân. Như vậy sao lại ân hận, oán trách. Hai ông này thật sự làm buồn lòng những chiến sỉ cách mạng đã nằm xuống. Nếu tôi có suy nghĩ như hai ông trên, thì tôi sẻ tự kết liểu cuộc đời, chứ không sống để chậc đất.

        Giai đoạn phát triển, xây dựng đất nước mới, đi như thế nào cho đúng, cho thỏa lòng đa số lòng dân, là của thế hệ tiếp nối. DCSVN là ai? là dân việt, it́ hay nhiều củng có anh em bà con của chúng ta mà thôi. Nếu họ làm sai trái, qúa đáng thì lịch sử sẻ đào thải, và họ sẻ chịu phán xét của lịch sử.

        Không có một chế độ chính thể nào được coi là ưu việt cả, không có gì đảm bảo cho một tương lai hoàn hảo cả. Bạn có cho là nếu DCSVN bị thay thế bởi một chính thể khác, thì sẻ mang điều tốt hơn cho VN, hay rồi củng than vắn thờ dài như hai ông Hải và Tấn?

        Ta không thể cứ mãi trách cứ lịch sử, hay tại, bị v.v.. sao không trách luôn vua Hùng tạo dựng nước VN chi, để dân Việt phải ngàn năm bị đô hộ bời Tàu. Hay trách Gia Long cầu Pháp chi để bị trăm năm pháp thuộc, hay VNCH cầu viện Mỹ, để anh em ngồi đây để gây hoài?

        Lịch sử VN đả trải dài với bao thăng trầm, có đúng và có sai. Vua Hùng đã có công làm nhà cho dân Việt, có người đến phá, nhịn không được thì đánh, có thắng thì củng có bại. Khi xây, thì có cột xấu, cột tốt.. có Lý Thái Tổ, thì củng có Lê Ngọa Triều, có Nguyể Huệ thì củng có Gia Long. Nhưng không lẻ cứ bị cột xấu là đập cái nhà? Cứ như vậy Vua Hùng củng xót xa, mà dân cứ phải khổ.

        Còn làm sao để tránh né điều đó, tôi xin nhường lại cho thế hệ hôm nay và ngày mai. Ai có cao kiến làm được điều đó, tôi xin góp một tay. Còn ai theo cái cách đạp đổ, thì không phải là điều mong muốn, ít nhất là của tôi.

      • Austin Pham says:

        @Chieu
        Thôi đi ông thầy. Tôi nói thẳng là ông dốt mà xài cái mồm vừa dai vừa dại. Vần đề đa đảng và dân chủ là cánh cửa mở để cho tham vọng “ambition” có lối để đi lên. Nó cho phép người dân loại bỏ cái tồi tệ để thay thế bằng một cái mới khá hơn. Nó cho phép sự thay thế của cái đang tạm chấp nhận được bằng một cái khác tốt đẹp hơn, công bình hơn. Nó là cánh cửa mở.CÁNH CỬA PHẢI MỞ, ĐÓ LÀ Ý THỨC CỦA THẾ GIỚI NGÀY NAY. Ông cần phải đi học và học ở ngoài…làng. Mọi phần khác mà ông đưa ra, tôi miễn bàn vì ông đang đại diện cho “nhân dân” , lý luận dựa trên “nhân dân”, và vì lợi ích của “nhân dân”. Thôi, vấn đề này sẽ được giải quyết ổn thỏa vào cái ngày mà VN có cơ hội “trưng cầu dân ý” dưới chế độ dân chủ. Tôi có nghe ông nói về việc đa số dân miền nam đều đồng ý lật đổ chế độ VNCH ngày trước, việc này thì tôi rất đồng ý…ông là một tên miền bắc, hoặc cùng nằm chung hầm với Nguyễn Tấn Dũng. Nói cho ông hay, ông không thể xem báo Nhân Dân, coi “phim cách mạng” rồi phun bừa bải gạt mấy đứa nhóc. Tôi tin là ông sẽ tiếp tục đóng chèo…làm dân có cơm tại miền nam thông thiên địa ( chứ không phải dân “kiếm cơm” miền bắc chi nhánh “giỏ bị quốc doanh Thanh Hóa” ), nếu vậy thì xin nói thẳng: trước 75 chúng tôi đều quen thuộc B52 và B…54. Ông là B75, đúng hay không thì chả có gì lạ?
        À, Nếu ông có một lần nào còn đủ trí tuệ mà cha mẹ đã từng kỳ vọng vào đứa con của mình thì nên xem lại lập luận của ông phía trên. Tội ác cho dù ngàn năm vẫn là tội ác, sự tha thứ là của nạn nhân. Những điều này được khẳng định bởi công lý nhân loại. Còn ông thì cho rằng quyền tha thứ là của bọn “ăn cướp” và nên mang ơn tụi nó đã chừa mạng sống cho các “nạn nhân”. Tôi nhắc lại” ông cần phải đi học và đi xa…làng càng xa càng tốt. Đừng có dỗi!!

      • Trang An says:

        Gửi a. Chieu,
        1) Hành xử của TQ xưa nay là “mềm nắn rắn buông” và “được đằng chân lân đằng đầu”. TQ đang lặp lại con đường của các Đế quốc trong quá khứ. Đế quốc Áo-Hung gây nên đại chiến WW1, Đế quốc Đức-Ý-Nhật gây WW2. Nếu đại chiến WW3 sẽ xẩy ra thì kẻ gây ra sẽ là TQ. Chắc chắn như thế nếu đất nước TQ không dân chủ hóa để nhân dân TQ kiểm soát được quyền lực của chính quyền. Một Mao Trạch Đông với Cách mạng Văn hóa dám giết hàng triệu nhân dân và đảng viên thì một ông Mao con nào đấy sẽ dám gây chiến với các lân quốc với hàng triệu sinh mạng oan uổng.
        2) Nhìn những người bạn của TQ là ai và họ đã làm gì với đồng bào họ?
        Trong nước đảng CSVN học TQ làm cải cách ruộng đất, cải tạo công thương 1953-1960 ở Bắc và 1976-1980 ở Nam. Dưới danh nghĩa lý luận Mác mà thực tế là sai lầm, là sự tự hủy diệt tiềm lực kinh tế đất nước, tổn hại nhân mạng và đảo lộn giá trị xã hội, ảnh hưởng lâu dài đến văn hóa dân tộc. Tình trạng cái ác thắng cái thiện ngày nay có phải được gieo mầm từ đấy?
        Ngoài nước thì có Khme đỏ ở Căm bốt, có Bắc Triều và các chế độ độc tài tham nhũng ở châu Phi. Gân đây có chế độ quân sự Miến, song họ đã tỉnh ngộ và còn đủ lòng yêu nước mà dám dân chủ hóa đất nước.
        3) Bản chất CNXH là gì nếu không phải là cha truyền con nối như ở Bắc Triều, ở ta và ở TQ (dù không truyền trực tiếp thì bao nhiêu Thái tử đảng đang làm lãnh đạo ở ta, ở TQ?) và anh truyền em nối như ở Cu-ba. Đấy là gì nếu không phải chế độ phong kiến hiện đại?
        4) Đa số nhân dân hiện nay “mặc kệ chúng nó”, lo cho gia đình con cái phát triển đã vắt kiệt sức lực rồi. Nhưng nếu cứ mãi thế này dân tộc đi về đâu? Tôi sợ thảm họa Hán thuộc không xa!
        Chỉ có con đường phát huy nội lực bằng giải phóng trí tuệ sáng tạo của toàn dân và làm bạn với thế giới Dân chủ tiến bộ chúng ta mới mong khỏe lên như Nhật, Hàn quốc, Đài loan, mong giữ được độc lập dân tộc. Chúng ta thiếu 2 điều nữa: Thượng tôn pháp luật bằng thể chế Tam quyền phân lập và Tự do dân chủ để tiến lên bằng người.

        Anh không muốn đọc các ý kiến đa chiều thì có thể đọc các bài phản biện trên báo chính thống:
        Lao động: http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/laodong.com.vn/Viet-Nam-co-the-tu-tin-tren-bien-Dong/8845693.epi
        Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1427&Style=1&ChiTiet=52454
        Tuổi trẻ: http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/tuoitre.vn/Lam-dan-moi-duoc-nghe-that-long/8846581.epi

      • Thượng Ngàn says:

        CHIẾU

        Kiểu lý luận này của ông Chiếu cho thấy trình độ dân trí của nước ta ngày nay thật đáng hổ thẹn. Cái gì hay ai đã tạo nên nông nỗi này ? Quả nhiên chiếu thì chỉ có thể để ngồi hay nằm trên đó, chiếu không bao giờ biết nhận thức hay lý luận sao cho ra hồn hoặc nghe được.

        Non Ngàn

      • Chieu says:

        Lý luận có ra hồn hay không thì ông củng đọc rồi đó. Kiểu bình dân mà, ai củng hiều. Còn quá cao siêu như ông nói hoài, chẳng ai hiểu. Chính ông củng nói đó :” trình độ dân trí của nước ta ngày nay thật đáng hổ thẹn…”, nói thẳng ra là còn thấp kém đi.. chính vì vậy cái luật cơ bản ai củng biết là đèn đỏ thì phải dừng, nhưng không có mấy người chịu dừng cả, dân trí còn thấp kém vậy, cái bụng lo chưa no.. mà mấy ông cứ mà mang cái dân chủ, nhân quyền, đa đảng mơ màng đâu đâu… mấy ông hay thì dạy cho dân Việt biết dừng khi đèn đỏ, lúc không có CA đi, tôi phục mấy ông. Còn không thì im miệng đi, đừng vênh váo.

      • LLL says:

        Bác Chiêu ơi,

        Khổ cho bác quá, mấy thứ này hơi đâu mà nói chư! Thà bạch đầu gối mình ra mà nói còn hơn.

        Bác thấy đấy, trên trang này thôi mà lão “ngàn” này đã “dạo chơi” hết 50% rồi – thì ai ai cũng phải biết lão rãnh quá mà. Chứ nếu làm việc gì cho có ích, và đặc biệt là cho cộng đồng (xã hội) thì ai mà có thời gian nhìn tận tới “quần” của người ta như vậy, đúng không?. Tôi dám cá với bác Chiêu rằng người ta nói bằng cái miệng thì giỏi lắm, chứ chẳng có ai dám hẹn nhau 1 lần bán sống bán chết để lật đổ CSVN như họ chỉ được tài “lên tiếng” thôi – chứ gan thì như thỏ kia mà! Càng nói thấy càng buồn cười đúng không bác?

        LLL

      • Chieu says:

        Austin Pham

        Ông nói tui dốt, khổ cái ông còn dốt hơn tui. Tôi đã nói bình dân lắm rồi, ai củng hiểu, sao ông ngoan cố vậy? Đa đảng có thể tốt, nhưng không phải là thời điểm này cho VN, như tôi đã nói qua về lý do ở trên.

        Tôi không biết ông tự hào là từng đi học ” ngoài làng” ở đâu, nhưng xác định với ông rằng, ông có thề đến nơi nào thì tôi củng có thể đã đến nơi đó. Mình người Việt thì nói tiếng Việt đi, lai căng làm chi… tiếng Anh thì tui không giỏi như ông, nhưng ông viết toàn bài bằng tiếng Anh thì tôi củng hiểu được.

        Để nói thêm về đa đảng nơi nào thì tốt: Có thề kể đến tiếng tâm lớn như Mỹ, Canada, Úc. Tạo sao? Đây là những Quốc gia hợp chủng quốc, có nhiều lối sống tập tục khác nhau về chính trị, kinh tế, văn hóa, tôn giáo..v.v.. được hội tụ trong một Quốc gia, và để cùng tồn tại một cách bình đẳng, đa đảng là cần thiết và Luật pháp được thực thi, được coi tạm là bất thiên vị, để bảo đảm quyền lợi cho mọi người, bất kỳ sắc thái dân tộc nào. Nếu không như vậy, những Quốc gia đó sẻ đại loạn vì nạn phân biệt chủng tộc, sự phản kháng của Công Nông dân do sự bóc lột, đối xử một cách thậm tệ của giới Chủ da trắng, tệ quan liêu, cường hào của kẻ nắm quyền, như thời ba K. Chính vì thế sự giáo dục chấp hành Pháp luật, bình đẳng trong quan hệ với mọi giống dân được giảng dạy ngay qua nhiều thế hệ trong chương trình phổ thông. Tuy vậy cho tới ngày hôm nay họ vần chưa thật đạt như vậy. Ông có sống “ngoài làng” ở Mỹ, thì ông tự biết. Hơn nữa bao đời Tổng Thống Mỹ củng chỉ là Cộng hòa hoặc Dân chủ mà thôi. Họ đấu đá, tranh giành, bôi nhọ nhau để tranh nhau vào nhà trắng… để làm chi vậy? để lo cho dân tốt hơn? họ nhiệt thành đến vậy sao? hay chỉ là hứa hẹn, thả thứ này để làm dịu dân, rồi bóc dân cái khác đắp vào đó. Chính trị là con dao hai lưởi mà thôi, và Mỹ sẻ luôn là cái xứ cao bồi, khi nào mới là “người thật”? còn lâu lắm…

        Nếu ông có sống “ngoài làng” Canada. Thì quả thật đa đảng ở cái xứ này là đáng khen nhất. Họ không khác Mỳ lắm, nhưng được cái may mắn là con người hiền hòa hơn, biết lắng nghe lẫn nhau. Tuy vậy đến nay vẫn không phải là Quốc gia độc lập, vẫn là thuộc địa, Úc củng vây.

        Những quốc gia không phài hợp chủng quốc củng đua đòi đa đàng, dân ch̉u nóng vội phải chuốc lấy sự bất an, toan tính hồi họp, chia rẻ tình đoàn kết làm trò cười cho Thế giới như: Châu âu có Nga, Á có Thái Lan, Phi, chia rẻ đánh nhau hà rầm, âm ỉ có thể bùng phát bất kỳ lúc nào. Thế giới Ả rập sóng dậy dân chủ, có nơi tự phát, có nơi áp đặt như Iraq, Afganistan, Lybia v.v..tới ngày hôm nay có nơi nào được yên ổn đâu. Hôm nay vài chục ngày mai vài người theo chầu ông bà. Mấy ông đi qua đó mà nghiên cứu, học hỏi đi. Tôi chúc mấy ông còn lành lặng trở về.

        Đề tài còn quá nhiều thứ chứng minh cho mấy ông thấy, tôi đã gói gọn rất nhiều rồi, nhưng vần kg có đủ thời gian, tôi tạm dừng.

        Tóm lại, Việt nam củng không thoát khỏi quy luật của thời đại, CSVN có tồn tại hay không, lâu hay mau tùy theo thời cuộc, tôi tin dân Việt thông minh, sẻ thấy con đường đi riêng ngoạn mục.

      • Austin Pham says:

        @Chieu,
        Tôi nghe ông nói dai mà phát sợ. Tôi tin là những chỗ mà tôi ở thì ông cũng đã có thể đến NẾU ông có…vé. Tạm bỏ chuyện này vì nó là chuyện “tuyệt nhiên định phận tại thiên thư” nên không cần bàn cãi. Ông dẫn chứng về sự cần thiết đa đảng ở những quốc gia đa chủng mà tôi phát sốt. Tôi đã bảo là ông cần đi học. Ông nói “ Để nói thêm về đa đảng nơi nào thì tốt: Có thề kể đến tiếng tâm lớn như Mỹ, Canada, Úc. Tạo sao? Đây là những Quốc gia hợp chủng quốc, có nhiều lối sống tập tục khác nhau về chính trị, kinh tế, văn hóa, tôn giáo..v.v.. được hội tụ trong một Quốc gia, và để cùng tồn tại một cách bình đẳng, đa đảng là cần thiết và Luật pháp được thực thi, được coi tạm là bất thiên vị, để bảo đảm quyền lợi cho mọi người, bất kỳ sắc thái dân tộc nào. Nếu không như vậy, những Quốc gia đó sẻ đại loạn vì nạn phân biệt chủng tộc, sự phản kháng của Công Nông dân do sự bóc lột, đối xử một cách thậm tệ của giới Chủ da trắng, tệ quan liêu, cường hào của kẻ nắm quyền, như thời ba K. Chính vì thế sự giáo dục chấp hành Pháp luật, bình đẳng trong quan hệ với mọi giống dân được giảng dạy ngay qua nhiều thế hệ trong chương trình phổ thông. Tuy vậy cho tới ngày hôm nay họ vần chưa thật đạt như vậy..” . Té ra kiến thức của ông ở lứa tuổi này theo cách ông tự khai chỉ được nhồi có bao nhiêu thôi sao? Dân chủ tiên tiến phát triễn theo dòng văn minh của nhân loại, dựa trên việc chấp nhận một cách tự nhiên sự khác biệt giữa mỗi “cá nhân” trong quan điểm, tư tưởng, lề lối suy nghĩ và từ đó cho phép sự hình thành cái gọi là “people’s choice”, sau khi mỗi cá nhân đó đã có đủ cơ hội nói, lắng nghe và biểu quyết một cách công bằng. Đa đảng là việc cần thiết và là việc tự nhiên cho bất cứ quốc gia nào, dùng để chống sự độc tài, dùng để bảo vệ tiếng nói và quyền lợi của nhóm “thiểu số” không nắm quyền lực lúc đó. Dân chủ và đa đảng là hai việc phải đi đôi vì nó cho phép sự thay đổi “change” về quyền lực một cách công bằng dựa trên sự cầu tiến hay tham vọng của mỗi “cá nhân” là chính đáng, dựa trên sự thay đổi về quan điểm, tư tưởng của mỗi “cá nhân” là tự nhiên và quan trọng nhất là nó sẽ lại dẫn đến kết quả của sự quyết định của công chúng. Yếu tố quan trọng để hình thành một nền dân chủ có đa đảng và để mang lại hiệu quả là bắt đầu từ hiến pháp, sau đó là các luật định ban hành. Nó phải bắt đầu bằng sự nghiên cứu kỷ lưởng, tạo cơ hội công bằng cho mỗi “cá nhân”, bắt buộc phải theo đúng phương hướng “tam quyền phân lập”, triệt tiêu mầm mống mâu thuẫn về quyền lợi-conflict of interest. Mỗi cá nhân đều được giáo dục ngay từ trong nhà trường, trong xã hội hàng ngày rằng:
        1.Chính quyền sẽ phải thay đổi và thay đổi bằng lá phiếu của mỗi “cá nhân”. Lá phiếu đó là nguyện vọng của cá nhân đó muốn chính quyền phải thay đổi và thay đổi như thế nào.
        2.Mọi guồng máy hành chính của chính phủ là để phục vụ cho dân, hay cũng chính là “cá nhân” đó. Nó không phục vụ cho quyền lợi của chính quyền đang tại vị.
        3.Cảnh sát và quân đội tồn tại, phục vụ theo đòi hỏi của chính thể quốc gia dựa thep hiến pháp. Họ không có quyền đại diện cho luật pháp, không có quyền từ bỏ hiến pháp, không có quyền bảo vệ cho bất cứ tập thể “vi hiến” nào hết.
        4.Sự cầu tiến, tham vọng là việc cần thiết cho mỗi cá nhân, trong khuôn khổ của sự công bằng, hợp pháp. Nó tạo điều kiện cho sự phát triển của xã hội trong nề nếp, sự thăng tiến của quốc gia theo phương hướng lành mạnh.

        Ông Chiêu, bây giớ là câu hỏi của tôi cho ông: Đảng cộng sản đã làm gì trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, ngoại trừ việc ngăn cản “dòng văn minh của nhân loại” đến với VN? Ông hãy xem lại bản hiến pháp, guồng máy hành chính, quân đội và cảnh sát, sự phát triển của xã hội, sự thăng tiến của quốc gia VN dưới sự lãnh đạo của bọn này. Trong bốn điểm mà tôi nêu trên thì nhà trường và xã hội của “Bác và Đảng” đã dạy cho mỗi cá nhân được điều nào? CÁNH CỬA PHẢI MỞ VÀ PHẢI MỞ NGAY!!!
        DỐT!!!!

      • Chieu says:

        Austin Pham

        Nữa Thế kỷ qua DCSVN đã làm gì hả? ông có mắt không mà không thấy hả?

        Thứ nhất là đánh tan tác chế độ VNCH, Mỹ phải rút lui, nước nhà thống nhất.
        Sự bao vây kinh tế, cấm vận của Mỹ và phương Tây gây khó khăn nghèo khó cho dân Việt, nhưng nhân dân VN vẫn vươn lên, tự tháo gỡ cho mình những áp đặt vô lý của kẻ mạnh, để rồi TT Bill Clinton phải bỏ lệnh cấm vận, trở thành những đối tác quan trọng có lợi cho đôi bên, mặc dù có sự cản trở bằng mọi cách của những đảng phái hải ngoại và những người như ông. Cái đó không phải thắng lợi về ngoại giao sao? điều đó đâu phải chỉ có lợi cho DCSVN, mà là lợi ích cho toàn dân.
        Các Quốc gia từng là đồng minh của VNCH và Mỹ từng tham chiến đánh CS, củng lần lượt bắt tay với VN như Úc, Anh, Hàn, Thái, Nhật… nhiều lắm… không lẻ ông không thấy?

        Ai củng biết chế độ diệt chủng Ponpot, họ không những giết hại dân họ, mà còn giết cả đồng bào ta ở dọc biên giới… một lần nữa DCSVN đã chỉ huy tấn công, đưa cuộc chiến ra khỏi đất nước, và giải phóng cho nước bạn có được ngày hôm nay, không phải Nghĩa vụ quốc tế cao cả chứ là gì? tôi nghĩ lúc đó chắc ông đã trốn chạy xa bay, hay chui rúc nơi nào đó. Hơn thế nữa những tổ chức hải ngoại còn lên án VN xâm lược CPC, thiệt là qúa đáng mà.

        Cuộc chiến 1979, đánh trả quyết liệt với TQ, không phải bảo vệ biên cương bờ cỏi tổ quốc VN chứ là gì? lúc đó ông ở đâu vậy? ông sợ chết không tham gia cứu quốc thì đừng lên tiếng hồ đồ mới phải chứ.

        1988, đánh TQ về Trường sa, VN yếu nên phải thất bại, ông không thấy đau lòng sao?

        Từ chổ khó khăn vô vàn đó, DCSVN đã hướng VN theo con đường mới, để dân bớt nghèo khổ, tuy ăn chưa ngon, nhưng củng được no đủ không phải bo bo, khoai độn như những năm bị cấm vận.

        Nền giáo dục tuy kg được như những quốc gia tiên tiến, nhưng củng tạo ra được những hs tien tiến như Ngô bảo Châu, va rat nhieu thac si, nam bat chuyen mon ky thuat mau chóng.

        Có nhiều tích cực lắm, ông về làng mà nhìn đi, tôi củng không phủ nhận những tiêu cực đang có, nhưng tôi tin cái gì hay đẹp sẻ theo thời gian mà hoàn thiện.

        Vay di, neu ông vân kg hai lòng thi tôi chịu. chào ông.

      • Austin Pham says:

        Chieu ơi, anh giận hóa mất khôn rồi! Lại sùi bọt mép về “chiến công” của đảng và nhà nước ta nữa thì rõ ràng là B75 vác cây AK đi giải phóng…miền tây còn gì ! Úi giời ui, nào là đa số nhân dân miền nam đòi lật đổ VNCH, cứ như là…thật chứ chả phải em là độc giả của báo :nhân dân”. Thôi nhớ. Rõ dốt!!!

    • Learn Live Lead says:

      Chào anh Chieu,

      Tôi thật tâm đắc và cảm nhận được tấm lòng, tinh thần của anh qua lời khuyên mà anh gửi đến HTV. Thật tôi là người đã chọn cho mình con đường như anh nghĩ và chính qua đời sống tôi, một người vô danh, đơn giản, nhưng luôn là nguồn phước cho mọi người. Tôi ước mong cho người VN chúng ta đây, hãy hiểu và sống đúng với lương tâm, với đạo đức, cho mọi người – trước, rồi sau đó mới nói đến cái “LUẬT PHÁP” thì mới có hiệu quả hơn. Câu hỏi tại sao nhiều người thuộc chế độ cũ đang ở trong nước VN mà họ thấy thật hạnh phúc, thật tự do và rất thỏa nguyện, dù họ không được nổi tiếng như HTV? Hay là giàu sang như ai?. Theo tôi, đó là 1 vấn đề nhiều người cần để tâm đến đó trước!. Tôi thật chưa hề góp ý cho ai trên web đàn chim việt bao giờ, tôi chỉ đọc để học, nhưng vô tình đọc trúng bài của anh, tôi thật vui, vui lắm, vì thấy có thêm 1 người VN hiểu ra “sự thật” nó là như vậy! Nên qua đây, tôi xin phép được làm quen với anh Chieu, và xin anh cho tôi email của anh, hoặc nick chat, để cùng trao đổi thêm với anh về những điều trong cuộc sống để học hỏi nhau! Chúc anh may mắn và trở thành nguồn phước cho nhiều người.

      Hết lòng,

      LLL

      • NON NGÀN says:

        PHONG CÁCH GIÒI BỌ

        Luận điệu sống mang đầy tính cách giun dế, giòi bọ, chẳng còn biết xã hội, đất trời, trăng sao gì nữa, lại tỏ ra thỏa mãn, tự kiêu, hợm hĩnh. Lai còn tâm đắc, chia sẻ, hãnh diện với quan điểm sống và nhận thức cùn mằn của “anh Chiêu” nào đó, thật sự cũng là kết quả của một sự giáo dục ngu dân nào đó. Đúng là kiểu ngưu tầm ngưu, mã tầm mã mà ngàn đời người ta ta cũng đã nói hoàn toàn rất chính xác. Cái tâm lý dân ngu thấp kém đó, nếu được phổ cập tất yếu đã cho thấy là triệu chứng mất nước, bởi vì nó triệt tiêu mọi nhận thức cá nhân tự do, độc lập, tự chủ và sáng suốt. Đó chỉ còn là tinh thần nô lệ mọi mặt, thấp kém, hạ đẳng về mọi mặt. Một dân tộc nếu chỉ toàn những công dân như thế thì cũng đồng nghĩa với sự mạt hạng.

        Thượng Ngàn
        (08/7/12)

      • Chieu says:

        Non Ngàn
        Chúng tôi không là gì nên mới làm dân. Nhưng chúng tôi biết nghe và tôn trọng người khác. Không như ông, có ăn học cao nhưng nói năng sao mà lỗ mãng qụá, có phải đó là chứng bệnh chung cũa các ông học cao kiểu như ông không vậy?

        Non một củng là kém, non chi tới ngàn ?

        Mong ông có sức khỏe tốt, sống tới tuổi gìa…. đừng khùng giữa chừng.

      • Thượng Ngàn says:

        NGỮ VÀ NGHĨA

        Nội từ ngữ non ngàn mà ông Chiêu cũng không hiểu, nên làm sao ông hiểu ý thức của cô Huỳnh Thục Vy được phải không ?

        Ra chiêu bậy bạ trong đời
        Lại còn lếu láo khiến trời chê ông
        Nam nhi kém cả quần hồng
        Chiêu gì thứ ấy mà mong phản đòn !

        Ngàn Khơi

      • Chúa Trời - says:

        Kẻ nào nghĩ sao , sẽ được nhận vậy .

    • Thượng Ngàn says:

      KẺ ÍT HỌC, LẠI KÉM THÔNG MINH

      Kẻ ít học, lại kém thông minh thì nào còn có khả năng lý luận, nhận xét gì. Bởi lý luận hay nhận thức cũng có lắm trình độ, trình độ cao, trình độ thấp, trình độ sâu sắc hay nông cạn. Cách lý luận của nickname Chiêu như trên hoàn toàn cho thấy điều đó. Đây chỉ là cách lý luận một chiều, không phải hai chiều. Bởi hai chiều luôn luôn phải phân tích cả hai mặt ngươc xuôi, không phải chỉ có duy một mặt nào đó được nhìn theo chỉ một phía mà được. Lại cho rằng thái độ của VN ngày nay đối với TQ là thái độ khôn ngoan, mềm mỏng, biết cách xử trí. Đó chỉ là niềm tin mù quáng. Bởi vì sự tin vào một sự việc, chưa chắc sự việc hay chiều hướng đó đã hoàn toàn khách quan hay chính xác. Cho nên, trên diễn đàn công khai chung mà lý luận quá non kém chỉ khiến mọi người xem vào đó mà cười cho thôi. Cuối cùng cái gì cũng đổ cho con người là xong tất cả. Nhưng cái gì tạo nên con người ? Tục ngữ có nói ở bầu thì tròn, ở ống thì dài, có nghĩa hoàn cảnh xã hội tạo nên con người, cơ chế xã hội nào con người đó, người bị trói buộc thì không thể thong dong, tự do như người hoàn toàn tự chủ, tự lập. Ôi ngày nay trình độ dân trí của một số người Việt quá thấp kém như vậy, triển vọng mất nước biết đâu cũng không còn xa lắm.

      NON NGÀN
      (07/7/12)

      • Learn Live Lead says:

        Thưa bà con & HTV,

        Thật sự ai ai cũng ủng hộ tinh thần dân chủ của TV ngoại trừ kẻ không đói khát tự do, riêng tôi đây cũng như tên Chiêu không hề chống lại (có ý lên án) sự biểu tình và việc lên tiếng của TV, vì dĩ nhiên TV & cũng như ai khác đều có tự do để nói lên quan điểm của mình, hay là đấu tranh cho đất nước – nhất là đáng khen hơn khi càng dám công khai, không sợ nguy hại để chống lại cái đảng thối nát này.

        Một số quý vị ở hải ngoại hay ở đâu đó không cần biết, tôi thấy có nhiều thời gian thật, và muốn chửi mắn người khác cách vội miệng mà không thấy xấu hổ sao?. Với quý vị ở Hải ngoại, nhất là thành phần vượt biển và HO, nếu nói đến tinh thần nồng cháy như TV mà quý vị thể hiện qua các diễn đàn tự do này, thì khi xưa tại sao không dám ở lại VN để đấu tranh hay là cùng đoàn kết với người VN bên quê nhà mà đổ máu với cộng sản đi? mà phải tìm cách thoát thân – rồi khi về đến VN thì dạ dạ thưa thưa với mấy tay công an hải quan rồi đút tiền trong hộ chiếu cho nó? Có ngon thì quý vị dám về VN công khai với HTV để thể hiện tinh thần mình đi. Hồi xưa CS vào Nam mấy người sợ đái không ra 1 giọt, bỏ chạy như thằn lằn đứt đuôi, bây giờ ỷ lại ở bên nước ngoài mới mạnh miệng nói. Mọi người có ngon thì kêu gọi gia đình mình, hẹn nhau trên diễn đàn này để về VN lật đổ CS không? hay là phải chạy tới nhà trắng “bợ đít” thằng Mỹ?

        Với quý vị ở VN, khi xưa tại sao nhiều người miền bắc và nhiều nơi khác lại nghe, tin và chứa CS – để bọn chúng tràn xuống miền nam – và người VN nói chung, tôi thấy không hy sinh, không đoàn kết để chống lại lũ ăn cướp này – rồi cuối cùng bị mất nước, nhà tan!. Giặc ngoài ăn cướp là chuyện thường, nhưng dân cùng da cùng máu mà giết hại nhau lại càng đáng trách, đáng trị – sao lại cho họ có được ngày hôm nay để cai trị mình rồi giờ lại hối hận? Cái đó là cái giá phải trả của người VN và qủa thật đó là số phận của nước VN.

        Một số người, và tên Chiêu, họ khuyên lơn TV chỉ vì họ sợ những nguy hiểm xảy ra với TV thôi chứ tôi nghĩ không có ý chống lại tinh thần TV đâu. Bởi vì chống là chống cái chi đây? TV đâu có gì sai; và biểu tình hay nói lên sự thật cũng chẳng hại ai, mà người ta chống cũng chẳng được gì – ngoại trừ bọn CS là kẻ thù mà thôi. Thử hỏi 1 câu: hết thảy quý vị dám cho hoặc là khuyên con mình hành động như HTV không?. Nếu ủng hộ và đoàn kết thì hãy nhanh chóng làm điều này đi. Tôi thấy người VN ta toàn là muốn xung đột và chẳng có sự hài hòa gì cả. Riêng cái thư này TV viết thôi mà cũng đã làm cho quý vị đau đầu, tranh cãi nhau mất thì giờ như vậy thì có đáng không?. Cái việc nhỏ chừng đó cũng không xong mà đòi dân chủ – còn xa lắm nếu cứ như thế này!. Hãy xem đi: VN dù còn đói mà có sạch không?; dù còn rách mà có thơm không? Hay là thấy đèn đỏ cũng vượt; vứt rác khắp nơi, khạc nhổ bừa bải; trộm cắp giết người càng ngày càng nhiều; ra ngoài đường lở đụng nhau một chút thì văn tục và đòi tộn đòi múc nhau, chứ đâu có “excuse me – are U OK?” như Tây phương đâu đúng không?. Đừng đổ thừa là do cái đảng CS sanh ra con người như vậy!. Đó là bản chất trong máu nó vậy là vậy quý vị ạ. Thật đáng buồn cho chúng ta ở dưới ách của CS, nhưng thử hỏi nếu bước vào dân chủ thì VN có sẵn sàng chưa?. Ý nghĩa dân chủ thì quý vị đều biết, tôi không cần giải thích, nhưng hãy tự hỏi, với ý thức của người VN như vậy, thì dân chủ sẽ đạt đến đâu?. Thử hỏi nếu cho hết thảy người VN vào Hòa Kỳ, đưa nhà trắng, quốc hội, tòa năm gốc, mọi thẻ tín dụng mắc nợ..v.v.. cho người VN quản lý – thì nước Mỹ lúc đó sẽ như thế nào?.

        Nếu ai tin có luật nhân quả, có kiếp có nghiệp thì hãy đi hỏi Trời, hỏi Chúa, hỏi Phật đi. Còn nếu vô tín, vô thần thì hãy hỏi lại chính mình và đồng bào VN và kêu gọi mọi người nổi dậy!. Riêng tôi, nếu ngày nào ông Trời còn cho CS đứng thì đố nước nào đạp nó ngã. Còn đến giờ CSVN phải ngã thì nó chắc sẽ ngã – mà ngã thì có nhiều cách – có thể từ bên trong cũng được – chứ không đợi bên ngoài phải phá vào.

        Tôi chúc cho TV & quý vị gặt hái nhiều kết quả cho con đường tiến đến dân chủ!

        LLL

      • Non Ngàn says:

        KẾT CẤU XÃ HỘI VÀ THÁI ĐỘ CỦA CÁ NHÂN

        Kết cấu xã hội phụ thuộc phần lớn nơi thái độ mỗi cá nhân. Ở xã hôi nào trình độ dân trí thấp, phần lớn cá nhân đều thụ động, đó là miếng đất màu mỡ cho các chế độ độc tài toàn trị mọi loại. Ngược lại, ở những xã hội nào trình độ dân trí cao, cá nhân có ý thức tự do dân chủ mạnh, có ý thức và tinh thần năng động, tích cực, đất nước đó phát triển nhiều về tự do dân chủ. Chủ nghĩa CS sở dĩ hình thành được mạnh mẽ ở các nước ít phát triển, không phải nó đi đúng nguyện vọng nhân dân, không phải nó là chân lý khách quan, nhưng là nhờ vào sự hội tụ của dân trí thấp, sự tuyên truyền mưu mẹo, sự cưỡng chế bằng bạo lực. Đó là sự thật mà chắc mọi đảng viên CS đều biết cả. Thế nhưng đó là cái gì của quá khứ lịch sử. Ngày nay thế giới văn minh hơn, tiến bộ hơn, dân trí có nâng cao hơn, nhưng bộ phận đại đa số xã hội vẫn ù lì, mù tịt, thụ động. Đó là ý nghĩa tại sao tính cách toàn trị vẫn tiếp tục phát huy hiệu lực. Đúng là những người trốn chạy ra nước ngoài năm 75 tất yếu là những người lo thân mình. Bây giờ số đông về nước vẫn luôn xum xoe xủm xọe, không ít người tỏ ra ngoan ngoãn kiểu cừu non, đó cũng là chủ nghĩa vì bản thân trước nhất. Cho nên vấn đề chung trong nước và Việt kiều ngày nay không phải là đảng nào, CS hay không CS, hay chống CS, mà là những con người chân chính, biết nhìn ra điều thật, việc thật, lợi ích chung, tình người thật. Có nghĩa yêu cầu giải phóng khỏi mọi sự mù quáng, khỏi mọi sự bạo hành, khỏi mọi sự nhận thức thấp kém, khỏi mọi sự cuồng tín, khỏi mọi sự thù hận riêng tư, khỏi mọi chủ nghĩa cá nhân được che đậy dưới cái vỏ chủ nghĩa dân tộc, quốc gia, hay chủ nghĩa xã hội nhân danh giả dối, để có những suy nghĩ, những lời nói, những hành động tích cực, ở nhiều mặt khác nhau, đối với thực tế xã hội, cơ chế xã hội, kết cấu xã hội, mới đích thật là điều đúng đắn, tự nhiên và cần thiết nhất nhằm vực xã hội và đất nước này đứng lên và đi lên.

        Ngàn Khơi
        (09/7/12)

  7. Mạc phi Đăng says:

    Khi bước vào ngưỡng cửa chính trị (Tây phương) – thì câu chuyện “lăng xê” chồng con cũng là cách thức để các “giới chức” có dịp giới thiệu (rao bán) nét đẹp của gia đình – truyền thống và văn hóa.

    “Những bức thư tình hay nhất thế giới” của những vĩ nhơn (và ác quỷ) được mọi người hâm mộ, trân trọng…Tự nó không phải là thước đo lòng yêu nước của những vĩ nhơn. Nhưng đó là những nốt nhạc réo rắt, ngọn gió mát vào những ngày hè oi ả.

    Tuổi trẻ ở thời nào cũng cuồng nhiệt, sôi bỏng. Tùy nơi bạn!

    • BẠT NGÀN says:

      THÓI QUEN TỆ LẬU CỦA MỘT SỐ NGƯỜI VN

      Một số người VN hay có thói quen tệ lậu là dùng nhản quan nhỏ hẹp, tình cảm tầm thường của mình đề đo lường người khác. Đây là một tật xấu, tầm thường, thậm chí thấp kém mà phần nhiều ít người ý thức được. Bởi lấy gáo mà đựng nước trong lu, đó chẳng qua do bởi tâm lý cứ cấp lu cũng hoàn toàn giống như gáo.

      Ngàn Khơi

      • Mạc phi Đăng says:

        Theo dõi những góp ý của ông tại danchimviet.info này; tôi cứ tưởng rằng, ông là người chững chạc, dày dạn kinh nghiệm về chính trị, có “tầm nhìn” xa, trông rộng…

        Tôi quý ông ở tấm lòng nhiệt thành. Nhưng gọi ông là một trong số think tanks xuất sắc, thì …xin ông vui lòng đợi thêm một thời gian nữa, ông nhé!

      • Bạt Ngàn says:

        NGÂY THƠ

        Giọng điệu của Mạc Phi Đăng thật tầm thường và ngây thơ. Cái gì có trong lòng mình thì không giấu được thiên hạ là như thế. Người tâm hồn quảng đại thì không bao giờ chỉ nghĩ tới riêng mình. Chì những hạng thấp kém, tầm thường, bao giờ cũng để cái tôi thấp kém của mình lên trước, cái quyền lợi và những suy nghĩ nhỏ hẹp của mình lên trước. Cây đèn tự tạo của ông cũng không có thì còn nước non gì nữa. Cái hay của diễn đàn chung là ai như thế nào đều tự bày biện, tự xếp loại ra cả. Bởi thế những người nào không tự biết mình như kiểu ông Mạc tối mù vì không có đèn này cần nên cẩn thận.

        Trùng Khơi

  8. PiggyHCM says:

    Hồng Đào – Xuân Oanh – Hải Ngoại- says:
    06/07/2012 at 08:56 Úi giời ơi … Con nhà giàu bị gai rau mồng tơi quệt mặt ….

    Gào ,Gào to nữa đi em … Có đảng Việt Tân và các tổ chức CC cực đoan … luôn sẵn sàng quyên góp để gởi về , nuôi những thành viên chống đối như em đây…

    Em viết thư nữa nhé .Kể thêm – Rằng là : cũng bị đày xuống ngục tối xà lim ở Côn Đảo … bị ác ôn chúa ngục Phú Quốc là Bảy Nhu …dùng kềm bẻ hết răng chứa đầy mũ sắt lính rồi ….Rằng , chân em bị cưa cụt đến 6 lần …Y như VNCH xưa đã tra tấn nữ tù Cộng Sản gan dạ…

    Chỉ như vậy , ở cái xó trời quốc ngoại này , đám cờ vàng lưu vong và bất mãn bọn anh , mới có cớ để ngoác mồm gào thét …,để lại được láo nháo chống gậy đi biểu tình … Trò Hề cùng diễn …hay đáo để …

    ——————————-

    Hai con nầy vừa sút chuồng nhảy ra sủa bậy nghe rất lạc lỏng .!!!
    .
    .

    Hai con nầy thử sủa đám Côn Đồ , vô lương tâm , mặt dạn – mày dầy , vốn chuyên ăn nói chuyện không nên có đang ngồi trong Bộ Chính Trị của Trung Ương Đãng Cộng Sãn .

    - Ông sẻ cho hai con 6 laptop , 6 Ipot , 6 Ipad .. các con có dám sủa bọn Côn Đồ trong Ba Đình nầy hay không ???
    .
    .
    - Chắc chắn hai cái mặt mo của chúng mầy sẻ tiu nghĩu , cụp đuôi , vừa bò – vừa lết , rên ũng ẳng chỉ chờ đi ” Dọn Phân ” cho bọn Côn Đồ -Thú Vật trong Bộ Chính Trị của Đảng Việt Gian Cộng Sản .
    Bọn chuyên Bán Nước – Hại Dân . Cả TỔ TÔNG hèn mạt nhà mi đố dám sủa bọn Gian Ác nầy
    .
    .
    Chệt Chó Mất Dạy nó sẻ bắt mầy làm Cầy bảy món đó nhé .!!!

    . Còn tổ quốc – còn dân tộc .. thứ súc vật như mầy có bị cùi , lở lóet ..v.v. vẫn được thí bát cơm vì tình DÂN TỘC , chứ bọn CHệt Chó Mất Dạy , khi nó thôn tính VN xong .

    Chúng mầy nó sẽ đem thọc huyết trước nhất . ( xem gương Hàn Tín để thấy ).

    Nhớ nhé !!!
    .

    Câu ” ĐIỂU TÀN – CUNG TẬN ” là của bọn Chệt Chó Mất Dạy đó nghe chưa ..

    hãy đọc cho hết ” Xuân Thu Chiến Quốc ” cho đến ” Đông Chu Liệt Quốc ” … cho đến lịch sữ thời cận đại của bọ ” Bành Trướng Háng Thúi ” hầu xem Chệt Chó Mất Dạy chúng làm thịt đồng lọai của chúng như thế nào , rồi sủa bậy cũng chưa muộn .
    .

    Ông chỉ đánh gá 2 đứa chúng bây là Chó Ghẻ chứ chưa tệ như chó mất dạy .
    .
    .
    Vì chó bịnh , chó ghẻ , vẫn được chủ đem đi đến gặp BS/ Thú Y để trị bệnh …

    - Còn Chó mất dạy chuyên cắn bậy , sủa bạ … là :
    .
    .— 1 – sẽ bị đem vứt vô chuồng cọp ở các sở thú trong vùng ĐNÁ
    .
    — 2 – Đem bán cho các tay đồ tể để làm mồi cho bợm nhậu .

    ———–

    Chó là loài vật trung thành , sống gần con người như nguời giúp việc .
    .
    Chó Điên , Chó Mất Dạy chỉ dùng làm mồi nhậu cho bợm nhậu , hoặc mồi lót dạ cho Dã Thú ..
    .
    .Nhớ lấy nằm lòng , đấy là bát cơm cuối cùng ông thí cho 2 con chó ghẻ chuyên sủa bậy chúng mầy đó .

    Email của ông là Sở Thú đấy nhé !!!.

    Tên Ông là Piggy Hồ Chí Minh . Tức là Hồ Hợi đấy .
    .
    . Hồ chí Minh chỉ là một con lợi thối tha , hám ăn – hám hút . ( Vì chổ ngồi trên trốc cho việc ăn hút , tên SÚC VẬT nầy đã bán nước cho bọn Nga – Tàu . Hắn chỉ là một loài súc vật bẩn thỉu , hèn hạ nhất thế giới lòa vật , mà cả thế giới Hồi Giáo không dám ăn .
    .
    Trong kinh Thánh : Lợn , Hợi , Heo là loài không Thanh Sạch không được ăn … Bác chúng mầy là thứ đẹp mặt tổ tông giống ấy đấy .. Khe .. Khe .. Khe ..

  9. Thuan Phan says:

    Quả thật đây có thể gọi là một lá thư tình hay..tuy nhiên..tôi ngạc nhiên tự hỏi là có bình thường không (?) khi một lá thư rất riêng tư như vậy lại được phổ biến ở đây nếu không có một dụng tâm khác..(mà tôi nghĩ không cần thiết).. bởi cô đã có những bài viết rất hay trong quá khứ cùng một thể loại hay đề tài này..
    Cô không cần ôm đồm như vậy
    Xin được nói thêm là tôi rất mến mộ cô..

    • Ngụy Quân Tử - Hồ Chí Ngu says:

      Có gì là lạ khi tình yêu trai gái vợ chồng cùng chung lý tưởng đấu tranh hòa chung tình yêu nước được đăng tải trên mặt báo????? Thư cha mẹ viết cho con, người tình viết cho nhau nhưng mang ý nghĩa cho nhiều người khác, thì chuyện riêng tư cũng là chuyện chung. Hy vọng là quý vị đã không giả vờ “ngây thơ cụ”

      • Ngàn Khơi says:

        TÂM LÝ TẦM THƯỜNG, HẠ ĐẲNG

        Người tầm thường, hạ đẳng cũng chỉ có thể nhìn người khác theo cách tầm thương, hạ đẳng. Cái tâm lý ấy chẳng trách cũng đi đôi với ý thức nô lệ, vọng ngoại và mất nước. Người bình dân VN hay nói ngưu tầm ngưu mã tầm mã là như thế. Ngưu thì không thể nào có cái tâm ý của mã được.

        Thượng Ngàn

      • Vu Trung says:

        Tôi nghĩ người giả vờ “ngây thơ cụ” không phải là ông Thuan Phan đâu, ở giữa thời buổi nhiễu nhương điện thoại di động đầy ra cả như thế nầỵ Ông ấy chỉ là có vài nghi vấn thôi mờ :)

    • Lâm Vũ says:

      “… tôi ngạc nhiên tự hỏi là có bình thường không (?) khi một lá thư rất riêng tư như vậy lại được phổ biến ở đây…”.

      Có thể nói là “không bình thường”!

      Nhưng chuyện một cô gái bình thường mọi phương diện – trừ “hơi bị… đẹp” – mà có thể trở thành “cái đinh” trong da thịt công an từ thành ra tỉnh cũng không “bình thường” cho lắm!

      Có lẽ, chẳng qua thời thế tạo anh hùng thôi – có lạ chăng là cả nước 90 triệu người mà mới có vài anh hùng như cô Huỳnh Thục Vi!

      • Ngàn Khơi says:

        Đừng nên đánh giá người khác chỉ theo quan điểm chủ quan của riêng mình Lâm Vũ ơi !

        Non Ngàn

      • Lâm Vũ says:

        Một lần nữa bác Non Ngàn không hiểu ý của tôi. Nhưng có lẽ là do cách tôi viết lủng (văn) củng quá :-(

        Thân

      • Non Ngàn says:

        DẪU SAO

        Dẫu sai một chút có sao
        Ngại là sai mãi sai hoài ngàn năm
        Như ông rậm rịt râu cằm
        Một lần sai khiến ngàn năm tội hoài !

        Thượng Ngàn

    • Thanh Nguyen says:

      Gởi ông Thuan Phan: Thật sự đây là lá thư mà cô Huynh Thuc Vy gởi cho chồng cô, là anh Lê Khánh Duy (còn gọi là Trầm tử) và anh Khánh Duy post trên fb(blog) của anh, và từ đây các báo mạng và các blog cá nhân xin phép anh Khánh Duy đăng tải lại, vì thấy đây là bức thư tình….yêu( Quê Hương ) quá tuyêt. Chứ không phải cô Huỳnh Thuc Vy gởi đăng trên Đàn Chim Việt đâu, nếu không tin anh có thể vào trang Dân Làm Báo hoặc các trang Blog của anh Huỳnh Ngọc Chênh sẽ thấy… và tôi nghĩ là HTV thật sự yêu nước…..chứ không phải….ôm đồm …gì đó!? như ông nghĩ đâu.. Chào

    • Hong says:

      Đúng là không nên công khai những chuyện riêng tư. Nhưng khi đọc được lời hăm dọa bỉ ổi của CA thì công khai bức thư riêng này là hành động khôn ngoan và can trường. Đây là lời động viên chồng và cũng là lời khẳng định lập trường không đầu hàng, không thối lui, đã dự liệu khó khăn và chấp nhận đương đầu, quyết liệt không kém câu tuyên bố ngày nào của Lê thị Công Nhân.
      Đây là câu trả lời đích đáng cho những hăm doạ của chính quyền CSVN. Rất ngưỡng mộ !!!

  10. Nguyen Vu says:

    Tôi cầu mong may mắn, yên lành cho Vy và gia đình bao nhiêu thì càng mong mỏi và hy vọng lời tâm sự của Vy sẽ góp phần đánh thức lương tri của mọi người ở Viet Nam và trên thế giới. Hãy cùng nhau chia sẽ lời tâm sự này và cùng nhau lên tiếng bảo vệ và đòi hỏi công lý cho Vy, gia đình Vỵ cũng như bao nhiêu người con, người chị, người em và người mẹ ở Việt Nam. Hãy cùng nhau chi sẽ tâm sự của Vy với bạn bè, người thân như một lời kêu gọi để đánh thức lương tri của dân tộc Việt Nam.

Phản hồi