WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

No China Shop – nơi không bán hàng Trung Quốc

LTS: Bài viết dưới đây được đăng đầu tiên trên báo Lao Động. Sau đó, Lao Động đã rút bài đi, nhưng bài viết vẫn có thể tìm thấy trên nhiều trang mạng khác, ví như Sài Gòn Tiếp Thị. Cửa hàng No- china cũng như chủ nhân của nó vốn là nơi nhạy cảm. Trịnh Kim Tiến và Paulo Thành Nguyễn (tên đầy đủ là Nguyễn Hồ Nhật Thành) là chủ cửa hàng này. Không chỉ dừng lại ở cửa hàng, họ mong muốn khuấy động một phong trào bài hàng Trung Quốc.

Hai bạn trẻ được biết đến lâu nay như  những biểu tình viên chống Trung Quốc và công khai đòi dân chủ. Khi bày bán cách đây mấy tháng, cửa hàng đã bị lực lượng chức năng quấy phá, đòi dẹp bỏ.

———————————————————————————–

shopnochina

Nguyễn Hồ Nhật Thành, 27 tuổi, chìa cho tôi một chiếc phong bì lì xì in bản đồ Việt Nam kèm theo câu “Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam”. Tết vừa rồi, Thành đã in khoảng 10.000 chiếc phong bì như vậy để bán và “bán chạy đến không ngờ, khách hàng đặt in thêm 3.000 cái nữa mà không kịp thời gian” – Thành kể.

Không chỉ in phong bì, Thành còn in 100 chiếc áo thun với hình ảnh và khẩu hiệu “Việt Nam khẳng định chủ quyền” vừa để kinh doanh, vừa để cổ vũ cho chủ quyền Việt Nam trên các quần đảo. Những ngày này, Thành đang đi từ TP.HCM ra Hà Nội bằng đường bộ, vừa kết hợp đi “bán rong”, vừa cổ động cho phong trào kinh doanh hàng không xuất xứ từ Trung Quốc.

“Tất cả áo thun tôi đều mua từ các nhà sản xuất trong nước, chỉ trong một tháng trước tết, cứ nghĩ làm chơi mà thu về hơn 50 triệu đồng”. Thành kể: “Hiện nay tôi đang tìm các nguồn cung cấp thực phẩm, hàng may mặc, tiêu dùng từ những nguồn trong nước hoặc các nước không phải Trung Quốc để cung cấp cho thị trường. Phân khúc thị trường của những người không muốn sử dụng hàng Trung Quốc đang ngày càng lớn, nhưng các doanh nghiệp trong nước lại bỏ quên vì không để ý, hoặc vì không tìm được nguồn hàng”.

Mọi chuyện bắt đầu từ giữa tháng 12.2012, khi doanh nhân trẻ này lập một trang facebook với tên gọi No China Shop để giới thiệu thông tin về những mặt hàng không có xuất xứ từ Trung Quốc cho người tiêu dùng. Hằng đêm, Thành biến cửa hàng bán đồ nội thất của mình trên đường Tô Hiến Thành (Q.10) trở thành một sạp hàng bán các sản phẩm không xuất xứ từ Trung Quốc, chủ yếu là quần áo cho trẻ em và nam giới. Tuy vậy, trong những ngày khai trương, cửa hàng của Thành không phải “luôn nhận được cái nhìn thiện cảm từ mọi người” – như lời doanh nhân này kể.

“Tôi đang muốn nhắm đến các mặt hàng thực phẩm, trái cây sạch và quần áo, vì đó là những mặt hàng tiêu dùng có thể dễ dàng thay thế bằng hàng Việt Nam và được người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi” – Thành nói – “Từ ý tưởng No China Shop, tôi nhận thấy có rất nhiều ngành hàng có thể phát triển vì nhu cầu người tiêu dùng đối với mặt hàng này rất cao, nhưng sức một mình tôi không thể làm nổi. Do đó, tôi rất muốn dùng tên gọi No China Shop để liên kết các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong nước lại, nhằm chống sự khuynh loát thị trường của hàng hóa Trung Quốc, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng thêm những lựa chọn tiêu dùng an toàn”.

Giờ đây, doanh nhân trẻ này không chỉ muốn No China Shop là tên gọi của một cửa hàng kinh doanh như ý định ban đầu của anh, mà còn hy vọng No China Shop được phát triển thành một nơi để các cửa hàng, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa phổ biến thông tin về sản phẩm và dịch vụ.

No China Shop chỉ là đơn vị trung gian để giới thiệu hàng Việt Nam, chúng tôi không lấy bất kỳ chi phí nào. Nếu có, thì phần trích đó sẽ được đưa vào để giảm giá cho người tiêu dùng, khi họ tìm đến với hàng Việt” – Thành quả quyết.

Theo kế hoạch, No China Shop sẽ cung cấp cho khách hàng thẻ thành viên, khi khách hàng mua hàng tại các đơn vị có liên kết sẽ được giảm giá. Cách làm này, theo Thành, vừa giảm được chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp, vừa tạo ra được một mạng lưới kinh doanh hàng không xuất xứ từ Trung Quốc, đồng thời giúp người tiêu dùng có lợi hơn khi họ tìm đến với những mặt hàng sản xuất trong nước.

Nhật Thành nói: “Chỉ cần tạo được một mạng lưới khách hàng thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ mạnh dạn thay đổi thói quen kinh doanh, nguồn hàng. “Cứ mỗi khi nhìn vào con số nhập siêu 10 tỉ USD hằng năm từ Trung Quốc và hàng hóa kém chất lượng của nước này khuynh loát thị trường Việt Nam, cùng với những động thái xâm lăng mọi mặt với Việt Nam, tôi lại thấy tức giận vô cùng. Đã đến lúc biến lòng yêu nước từ những lời nói thành hành động”.

Theo Người Lao Động, Sài Gòn Tiếp Thị

20 Phản hồi cho “No China Shop – nơi không bán hàng Trung Quốc”

  1. UncleFox says:

    Không mua, bán hàng Tàu là một ý tưởng hay . Tuy nhiên, in mấy cái áo, mấy cái phong bì với hàng chữ Hoàng A -Trưỡng Sa – Việt Nam là việc phản động, chống lại nguyện vọng của bác Hồ, của Đảng và nhà nước ta …
    Các cháu hành động nông nổi như thế chỉ tội nghiệp cho các vị lãnh đạo, lúc nào sang chầu thiên tử cũng phải đi bằng hai đầu gối cả . Thế nên thay mặt Đảng, nhà nước và bọn Kẩu Nô …bác Fox xin hai cháu Nhật Thành, Kim Tiến hay suy xét lại .

  2. Hồ Minh says:

    Không một chế độ chính trị nào có thể tồn tại vĩnh viễn, nhất là với những thể chế không muốn vĩnh biệt khúc quanh độc tài. Quy luật đó chắc chắn sẽ ứng với đảng cầm quyền Trung Quốc, bằng vào những câu chuyện tang thương mà chế độ này phải gánh chịu trong vài năm gần đây và trong kiếp nạn phân rã vào những năm đang tới.
    Vụ nổ bom xe jeep ở Bắc Kinh tháng 12 năm 2013 và vụ thảm sát bằng dao ở Côn Minh vào tháng 3 năm 2014 đã kích hoạt bầu không khí hoảng loạn chưa từng thấy ngay trong lòng Nội Hán. Hai cuộc tấn công bị xem là của người Duy Ngô Nhĩ, dù đậm đặc màu sắc khủng bố, đã trở nên một chỉ dấu cho thấy chính thể Bắc Kinh cùng cơ chế bảo vệ an ninh của nó không ghê gớm như người ta tưởng, cùng lúc biến thành một điềm dấu tiên đoán về vận mệnh khó có thể hạ cánh mềm của chính thể này trong tương lai không quá xa.
    Đặc tính tâm lý học của vụ tấn công bừa bãi bằng dao của nhóm người cực đoan vào đám đông hành khách vô tội ở Côn Minh còn là cú phát nổ đầu đời cho mối thâm thù thâm căn cố đế giữa sắc tộc ly khai với chế độ cầm quyền – một hệ nạn mà có thể kéo dài rất nhiều năm sau, ngay cả khi tổ chức Bộ Chính trị ở Bắc Kinh biến mất.
    Như một quy luật, nếu nội trị không khởi xướng trào lưu rối loạn bởi các phong trào dân chủ mà lại bằng hành động bạo lực, cái kết thúc của nội tình xã hội và những đấu tranh nội bộ hầu như sẽ chìm trong máu lửa và nạn cát cứ – điều đã xảy ra không biết bao nhiêu lần trong lịch sử đẫm máu Trung Hoa.

    Bất kể tiếng hô độc đoán vẫn thét lên dưới ảnh Mao Trạch Đông tại quảng trường Thiên An Môn, tiếng nổ và những vụ chém giết cứ lan dần và lan nhanh trong lòng Nội Hán. Hệt như khuôn mặt dị dạng trong bức tranh “Tiếng thét” của Edvard Munch, tiếng nổ Nội Hán khởi nguồn từ tiếng lòng bị xét nát của người dân và kết thúc bằng tia xé rách khối không gian u thẫm giữa bốn bức tường tăm tối.
    Tiếng nổ đó được kích phát bởi chính tiếng kêu thét của quá khứ…
    Phạm Chí Dũng.

  3. T. says:

    Mong rằng các chợ, nhà hang, các cơ sở thương mại của người Việt tại hải ngoại kề từ năm tới đều in phong bì màu đỏ có chữ Hoàng Sa- Trường Sa,… là của Việt Nam thay vì mấy chữ Tàu ở ngoài phong bì!!!

  4. hoàng says:

    No china shop thì không thể đồng nghĩa với nơi không bán hàng trung quốc.
    Đúng ra thì “Chúng tôi không bán hàng tàu cộng” hoặc chúng tôi không bán các sản phẩm làm từ tàu cộng”thì nó rỏ nghĩa hơn và phần Anh ngữ thì ” We do not sale any product made in china”.
    Một thái độ thật rỏ ràng đáng khen và đáng được ủng hộ cũng như noi theo.Không bán sản phẩm làm từ tàu cộng và cũng nên có phong trao “không nhập cảng sản phẩm “hàng hóa” làm từ tàu cộng.người Việt trong nước phải thống nhất những hành động nầy thì nó sẻ tạo thành sức mạnh và cũng là khơi dậy lòng yêu nước cũng như dân tộc mình.Vì có quá nhiều kẻ chỉ biết có riêng ta,thờ ơ trước mọi thảm cảnh của đất nước mà bọn csvn bán nước luôn thẳng tay đàn áp.Với số đông,chừng vài trăm-ngàn người thì cộng sản việt gian sẻ phải lùi bước…chắc chắn là như vậy.

    • Thày Phù Thủy says:

      Nếu một ngày nào đó ngủ dậy, tất cả các hàng hoá Made in China biến mất trên tất cả các kệ và tủ kính của các siêu thị của các nước trên toàn thế giới thì điều gì sẽ sảy ra?
      Hiện nay, hầu hết các nước trên thế giời (nhất là Anh, Mỹ, Pháp, Nga… không thèm kể đến Vn vì hàng nhập vào Vn chỉ là hàng địa phương chất lượng thấp phục vụ cho người dân nghèo VN) có đến >50% nhập hàng Made in China từ hàng dệt may, điện tử và thực phẩm khô, tươi sống với chất lượng cao, giá cả phải chăng. Vậy các vị CCCĐ (Chạy Chống Cộng Đảng) có dám “vất hết tất cả các đồ gia dụng trong gia đình của các vị có xuất xứ từ Trung Cộng không”? Tôi đố đấy? Mẹ kiếp, vất đồ điện tử (computer, IPad, Television…) Made in China lấy gì mà gõ bàn phím để nói láo!

      Đúng chỉ là bọn phách lác, đồ khùng không phải lối.

      • Tien Ngu says:

        “Nếu một ngày nào đó ngủ dậy, tất cả các hàng hoá Made in China biến mất trên tất cả các kệ và tủ kính của các siêu thị của các nước trên toàn thế giới thì điều gì sẽ sảy ra?”

        Phù thuỷ à, mở con mắt…hí lên em.

        Nếu điều này xãy ra, thì Tàu Cộng sẽ…đi đứt.

        Không phải chuyện…phãn động hết đường gỏ bàn phím…phách lác…

        Nói theo kiểu em, trước đâu không có ipaq, đồ điện tử made in China, thiên hạ không có cái gì để…gỏ phím vạch mặt cò mồi cùng Cộng…láo à?

        Lầm to nghe em…

        Tụi đế quốc, vì muốn có lời nhiều, nhân công Tàu lục địa rẽ mạt, mới…di dân qua đó sãn xuất, tạo công ăn việc làm cho dân Tàu, lấy cái đức tí thôi.

        Cộng Tàu nó hay ho cái gì đó?

        Gú gồ lại các bài báo năm xưa, 1997, coi. Hồng Kông vừa được trã lại cho Tàu lục địa, thì dân lục địa đã tràn ngập lề đường, đưổi chửi cách gì cũng không chịu về….Tàu…

        Cho nên, nếu có…chuyện gì đó xẫy ra, Mỹ Tàu thôi…đầm ấm, hãng Mỹ sẽ…rút về Mỹ…

        Chống Cộng cực đoan vẫn có…đồ điện tử xài, gò bàn phím…phách lác.

        Mắc chút chút, nhưng…đảm bảo chất lượng hơn…

        Nghe nói dân…chống Cộng cực đoan, em nào cũng khoái chơi đồ…xịn, mắc mấy, có tiền là…chơi. Khoái đồ made in Japan hơn đồ made in China.

        China ngày nay cũng có em biết thân biết phận, thay vì cái mark là made in China, sửa lại là made in…PRC!

        Cái tật…láo, dẫu tới đâu, cũng không bỏ được…

      • Choi Song Djong says:

        Thằng boy này ăn đồ Tàu riết nay bị chứng sơ não,thần kinh xấu hổ bị liệt mẹ nó rồi.

  5. Phan BA says:

    Một ý tưởng và việc làm rất hay! Chúng sợ tàu lắm.

    Đám việt cộng làm những việc hết sức khinh bỉ; một việc là khi về xứ việt cộng, rất nhiều hành khách người Tàu ăn nói ồn ào như ở chợ, họ không cần visa để vào vn, đám hải quan cho qua rất nhanh.

    Còn người việt thì đám này làm những trò rất khỉ, trước mặt tôi là một cặp vợ chồng trẻ với đứa con nhỏ, gả hải quan bắt đứng chờ, gả loay hoay làm bộ coi computer, chạy qua ngăn kế bên hỏi đồng bọn, kêu cặp vợ chồng này ra đứng đợi, khoảng vài phút gả mới cho đi. Nhìn khuôn mặt của cô vợ, kiêu sa, có vẻ khinh bỉ, tôi thấy kính nể cô ta.

  6. hung yen says:

    hoan hô ! tinh thần yêu nước cuả các em ,chúng tôi vô cùng sung sướng khi nhìn thấy những thế hệ nối tiếp
    biêt nghĩ đến sừ trường tồn cuả dân tộc là một niềm vui cho cả 90 triệu dân VN.còn kẻ chỉ tối ngày vì tham lam
    vì ích kỷ tiểu nhân không biết gì đến Tổ quốc thật đáng trách .
    Phải nói thẳng ra rằng bọn TQ là bọn thâm độc thủ đoạn đểu cáng lưu manh sỏ lá nhất thế giới haỹ nghe câu
    Ca dao cuả Tàu ” Trời chu đất diệt kẻ nào không ích kỷ ” nhìn một khía cạnh nhỏ cuả bản chất chúng thì
    chúng ta cũng hình dung ra được con người khốn nạn TQ đã để lộ rõ bản chất xấu xa cùng cực cuả loài
    người ; hàng Hoá TQ tuồn vào VN có những thứ làm TEO NÃO BỘ chúng âm mưu giết dần,giết mòn giới
    trẻ VN sau này để chúng khống chế dân tộc VN dễ dàng ….XIN những ai chưa biết lũ Tàu haỹ chỉ bảo cho
    mọi người cùng biết lũ chó má naỳ mà cần phải xa lánh bọn Tàu trên đất việt. cám ơn qúy vị có lòng yêu TỔ Quốc VN

  7. Dân trí says:

    Một ý tưởng tuyệt vời, một ý trí dân tộc quật cường, một hành động rất thiết thực và rất sáng tạo trong kinh doanh cũng như trong đấu tranh. Hãnh phát triển việc làm này trên cả nước để có thể đánh thức ý thức dân tộc trong mỗi con dân Việt bình thường trước sự ngấm ngầm chấp nhận nô dịch cho Trung Cộng cuả Đảng ta! Khâm phục, khâm phục.

Phản hồi