WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tin mới về Trần Huỳnh Duy Thức

duythuc

Sáng Chủ Nhật ngày 24/03/2013 tôi và gia đình đi thăm Thức định kỳ mỗi tháng. Có một tin vui là Thức đã không còn bị biệt giam. Họ quay rào một khu sân rộng khoảng 100 m2 trước 3 căn phòng nhỏ liền kề nhau, cũng trong khu cách ly mà Thức vẫn ở lâu nay. Họ mở cửa từ 6h sáng đến 11h trưa và 2h đến 5h chiều. Trong khu sân nhỏ này giờ có 6 tù nhân chính trị là Thức, Hùng, Tuấn, Cường, Việt Khang và Giang. Mỗi phòng có 2 người. Thức ở chung với Việt Khang tại căn phòng trước đó Thức vẫn ở biệt giam một mình. Vào giờ họ mở cửa, các anh em ra ngoài chơi chung với nhau, có lò than để nấu ăn, và đang dọn dẹp xà bần để có đất trồng rau ở cái sân 100m2 đó.

Thức kể rằng họ qui định không được cờ bạc nên không cho đánh cờ tướng vì bị liệt vào cờ bạc. Tuy nhiên mấy anh em đã tự vẽ cờ và chơi với nhau. Họ thấy nhưng đã không cấm cản.

Do được ra ngoài nên nhìn Thức hồng hào hơn sau 8 tháng biệt giam. Tôi nghĩ kết quả này có phần đóng góp quan trọng của việc anh Long đã công bố rộng rãi tình trạng ngược đãi đối với Thức.

Hôm nay Thức nói chuyện rất vui. Khi tôi hỏi có xem báo, TV về sửa đổi hiến pháp không, Thức nói mấy anh em ở đây rất chú ý đến các tin tức này nên theo dõi kỹ trên báo Nhân dân và thời sự VTV 19h. Dù tin tức không đầy đủ như bên ngoài nhưng mọi người cũng đoán được những điểm nóng là Nguyễn Đắc Kiên, Nguyễn Đình Lộc và bản hiến pháp của giới trí thức. Thức có nói một điều tôi thấy rất có ý nghĩa:

“Những tuyên truyền hiện nay của truyền thông nhà nước có giá trị tích cực. Nó làm cho hầu hết nhân dân biết về những điều lâu nay họ không biết như Điều 4 Hiến pháp, tam quyền phân lập, quân đội phải trung thành bảo vệ đảng hay bảo vệ nhân dân… Một khi người dân biết thì sẽ dần quan tâm và bớt đi sự thờ ơ.”

Thức cho rằng lâu nay những việc hệ trọng đó số đông người dân không đưọc biết đến. Nhưng việc tuyên truyền lần này sẽ thay đổi sâu rộng tình trạng đó. Rồi Thức kết luận: “Nhận thức của nhân dân sẽ hướng dần đến lẽ phải như một quy luật. Ai xem thường nhân dân, nghĩ dân không hiểu biết nên muốn nói gì cũng được thì chắc chắn sẽ phải trả giá đắt không lâu nữa.”

Trần Văn Huỳnh 

32 Phản hồi cho “Tin mới về Trần Huỳnh Duy Thức”

  1. Tiên Sa says:

    Sáng thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013, theo sự hướng dẫn của UBNNVNVNONN (Bộ ngoại giao), đoàn dân cử Houston do nghị viên Al Hoàng dẫn đầu đã đến thăm cảng Tiên Sa. Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó giám đốc cảng đã tiếp đoàn. Đôi bên đã có những trao đổi về tình hình chung của biển cảng Tiên Sa (Việt Nam) và cảng Houston về tầm nhìn chiến lược chung. Sau đó đoàn được hướng dẫn đi xem một số khu vực tại cảng Tiên Sa. Dưới đây là một số nét về cảng Tiên Sa. Tiên Sa với độ cao 693 m so với mực nước biển; giống hình một cây nấm, đầu nấm là núi Sơn Trà và thân nấm là bãi cát bồi, lắng đọng, tạo nên những bãi cát vàng đẹp đẽ, trong lành. Đây còn là một khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và phong phú, được bảo vệ theo chế độ rừng cấm quốc gia, nổi tiếng là nơi có thảm thực vật đặc sắc với nhiều loại thú rừng quí hiếm như hươu, nai, khỉ, vượn, đười ươi, voọc chà vá, gà mặt đỏ… cảnh vật thiên nhiên nơi đây rất quyến rũ; dân gian đồn rằng các vị tiên từ trên trời thường chọn bãi cát nơi đây để giáng trần, ca múa, đánh cờ với nhau… nên còn có tên là Tiên Sa… Đây là địa điểm dã ngoại tuyệt vời đối với người dân Đà Nẵng và du khách ở các nơi khác. Ở Cảng Tiên Sa có các dịch vụ du lịch , dã ngoại rất phong phú.: Là nơi để cắm trại. (Bãi biễn rộng có sức chứa trên 1500 người, có sân khấu trên bải biển). Có các dịch vụ cho thuê âm thanh, ánh sáng, karaoke, lều, nhà bạt, lữa trại v.v… Cho thuê và bán diều, cần câu, áo tắm nam, nữ, phao bơi, ván trượt patanh Kéo lưới cùng ngư dân: Quí khách sẽ có những giây phút thật thoải mái tự tay mình kéo lưới với sự trợ giúp của ngư dân. Bạn sẽ được thưởng thức những món hải sản do mình kéo được từ biển.Thật vui-Thật hấp dẫn-Thật tốt cho sức khoẻ.
    Của: Etcetera Nguyen

  2. TC says:

    NV hoàng duy hùng rất khổ sở vì mấy bố chông cộng CD , gây áp lực ngăn cản không được thì lai chơi kiểu khủng bố NV hoàng duy hùng bằng đem mìn tới nhà đât trước cửa để dọa ,không lẽ chính nghĩa quốc gia , tự do dân chủ của bố là đây ? hé hé . thôi con xin các bố CC . việt nam bây giờ không thèm xài ba cái thứ tự do củ đậu của các bố nữa , buồn chịu . tui tưởng tượng dạng tự do dân chủ của các bố về việt nam nắm quyền thì chỉ cần 6 tiếng đồng hồ , dân họ trói mấy bố CC , ĐEM PHƠI NẮNG HẾT

  3. AlHoang thăm DN says:

    Chiều thứ Năm, 28 tháng 3, 2013, đoàn dân cử Houston do nghị viên Al Hoàng đã đến thăm Cty Da Nang IT Park. Ông Paul Tạ, Phó giám đốc của Cty đã tiếp đoàn. Ông Paul Ta đã nhiệt tình trình bày căn kẽ dự án xây dựng khu cộng nghệ cao (KCNC) tại Đà Nẵng. KCNC ở Đà Nẵng là KCNC thứ 3 của cả nước (sau hai KCNC quốc gia ở Hà Nội và TP.HCM). Ông Paul Tạ, đại diện cho Tập đoàn Rocky Lai – đơn vị đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCNC, cho biết: Tập đoàn Rocky Lai không chỉ xây dựng hạ tầng kỹ thuật mà sẽ phối hợp, hỗ trợ các Trung tâm đào tạo nghề, các trường đại học, cao đẳng tại Đà Nẵng trong việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thực tế của các NĐT. Đó cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự “hấp dẫn” trong việc mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Mỹ, Nhật, châu Âu và các nước khác trên thế giới thuê lại đất để tổ chức sản xuất và kinh doanh vào KCNC Đà Nẵng. Cũng theo ông Paul Tạ, dự án KCCN được quy hoạch trên tổng diện tích gần 1.300ha, nằm trên đường tránh Nam hầm Hải Vân, cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 15km, cách trung tâm thành phố khoảng 22km. Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Dung Quất cũng đi ngang qua khu quy hoạch dự án này. Tại đây sẽ có khu sản xuất công nghiệp CNC, khu cung ứng dịch vụ CNC, khu dịch vụ hỗ trợ, khu bảo thuế (phi thuế quan), khu nhà ở chuyên gia, lao động và dịch vụ dân sinh, trung tâm nghiên cứu và triển khai, ươm tạo công nghệ, trung tâm đào tạo nhân lực… Nghị viên Al Hoàng đã động viên, khuyến khích doanh gia Paul Ta hãy vững tâm thực hiện dự án, và HDTP Houston sẽ yểm trợ tối đa dự án có lợi cho cả hai thành phố Houston và Đà Nẵng, đúng với mục tiêu của chuyến đi của vị dân cử này.
    Của: Etcetera Nguyen

  4. Nguyễn Hoàng Dzung says:

     Dân chủ không có nghĩa là đa đảng, đa đảng chưa chắc đã dân chủ và nhiều nước trên thế giới rất dân chủ mà không cần đa đảng. Đa nguyên chưa chắc đã dân chủ mà nhất nguyên cũng chưa chắc. Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, tôi muốn dùng từ hợp nguyên: Đó là tôn trọng sự khác nhau để có thể tồn tại và phát triển trong sự tổng hòa của là ” hợp nguyên ”.

     Lần đầu tiên một nghị viên người Mỹ gốc Việt phát biểu chính thức với truyền thông VN , trên đất nước VN quan điểm chính trị về đa nguyên đa đảng , vấn đề đang tranh cải sôi nổi trong  nghị trường VN, trên các kênh truyền thông chính thức và không chính thức, chính danh và không chính danh . 
     Nếu  nhà nước và người dân VN quan tâm lời phát biểu này của ông tôi tin họ sẽ nghiên cứu kỹ cái cụm từ ” hợp nguyên ” này cũng như mô hình thực hiện nó nếu sau này được ông giảng giải và đề nghị .Thật ra ngôn ngữ nói theo một nhà hiền triết 2600 năm trước , chỉ là ngón tay chỉ mặt trăng , 
     thường nó luôn bị suy diễn , lệch lạc do suy nghĩ , nhận thức và cái tâm  khác nhau của con người . Vì vậy chính phủ và người dân vẫn  cần cái gì thực chất , thực tiển dựa trên thực tế của tình hình xã hội , chính trị của VN để  có một mô hình , một  thể chế và điều kiện phù hợp với lợi ích của dân tộc, của đại đa số người dân.

  5. Lâm Vũ says:

    Ngoài đưọoc biết chút tin tức về những ngưòoi bạn dân chủ đang ở trong ngục tù cộng sản, bài viết có một giá trị nhất định: nó cho ta biết rằng chúng ta ở ngoài này không biết rằng đa số người dân trong nước không hiểu biết gì mấy về thế giới tư do dân chủ văn minh ở bên ngoài.

    Rằng chính phủ, thủ tướng đều do dân bầu lên để làm việc trong và có thể bị dân truất phế khi hết nhiệm kỳ (từ 3 đển 5 năm).

    Không có một quốc gia văn minh nào mà lại có một hiến pháp cho phép một đảng được nắm quyền hành quốc gia cho đến thiên thu.

    Chính sự thiếu hiểu biết này đã giúp cho đảng CSVN có thể cai trị, bóc lột dân thoải mái, lại còn bán cả giang sơn cho ngoại bang mà dânb không có quyền phản đối!

    Một ngày nào đó, người dân Việt sẽ hiểu ra điều này. Vấn đề là tới lúc đó mọi sự đã muộn màng

    (Chuyện này người dân cũng không biết: quân đảo Hoàng Sa đã bị Trung Cộng chiếm năm 1974, với sự đồng ý của CS Bắc Việt; năm 1988 TC đánh chiếm quần đảo Trường Sa, VN chỉ còn giữ vài hòn đảo trong quần đảo đó thôi).

    Nhưng ngưòi biết chuyện và dám nói ra như anh Trần Hùynh Duy Thức, bạn Việt Khang… đều nằm trong tù…

    Mất nước hoàn toàn đến nơi rồi!

  6. LẠI MẠNH CƯỜNG says:

    HDH noi phe’t qua suc.
    Ti’nh da’nh bom ma lam the nao My biet lai ko ca?n, chi khi tro lai My moi ran de !???

    HDH tinh la`m quan ta(`t.
    CS doc tai khac voi dan chu mot troi mot vuc, o the nuoc voi lua.
    HDH nguy bien linh tinh ve dan chu da nguyen. CS da khang dinh doc quyen chinh tri, doi thoai the nao duoc voi chung !? Chung doi xu tan bao voi dissident & dan oan ra sao da~ qua ro.
    HDH ruoc can bo CS cap cao dzo^ pha hoai con than tho chi nua.

  7. HồBảy says:

    “Chưỉ’ hay “chưởi” củng cùng nghỉa có gì khác.?Chưởi VC khác với chửi VC vì chử sau đứng hơn ,hay hơn ,mạnh hơn chử trước à? Và VC sợ “chửi” hơn “chưởi” à?
    Tôi củng xin góp ý là bài viết về HDH không biết thực hư ra sao,nhưng người đưa lên DĐ này ,trong cả 3 đề tài không dính dáp gì tời NV/HDH thì cho người ta nhận diện ra thằng “cháu” của Hồlytinh này rất “hồ hở phấn khởi” khoe toáng lên là đảng ta ,nhà nước ta đả “cải tạo” một trí thức trẻ (thế hệ thứ 2) ,con của một đảng viên của một đảng chống cộng về HỢP TÁC hay nói đúng hơn về vn làm tay sai cho VC,chống lại cha mình. Còn nhân danh người Mỷ da vàng mủi tẹt để biện minh cho hành động phản lý tưởng của cha và các đồng chí của cha. Nếu thật như vậy thì qủả HDH là người con bất hiếu ,người dân bất nghỉa. Xoay lưng với lý tưởng cha ông ,xoay lưng vói nhửng chú bác chống cộng ,xoay lưng với tuổi trẻ ,anh em bạn bè cùng lưá tuổi đả tiếp nối cha ông ,chống cộng để tổ quốc không rơi vào tay ĐH.Dù HDH học tới đâu thì củng đả rỏ ràng là “dưới cơ” một nguyểnthanhsơn,đả bị nó nắm đầu,nhét vô quần. Mỷ Khác ,VNCH Khác.Luân điệu tôi là người Mỷ ,Mỷ đả “thân với vn thì tôi củng phải “thân “với vn là tự “cải” cho mình (luật sư mà !).tự huyển hoặc mình ,tự tìm lấy aỏ tưởng mà tự sướng vì cho minh là chân lý…nếu đúngHDH là người của phía bên kia ,thì người dân Việt nam sẻ coi HDH như nhửng tên đầu hàng VC ,nhửng tên mặt móc. chưởi cha mình ,chưởi nhửng chú bác mình ,và chưởi cả tâp thể TNCS ,chưởi cả dân tôc minh .Thoả hiệp này chắc chắn là không có người Việt TN nào chấp nhận ,xa lánh ,nếu không nói là đáng phỉ nhổ.
    CQA từ chối tổ chức hội thảo với CS bởi ông ta là người Mỷ còn nhớ cái gốc của mình .Ônh ta không thể mở hội thảo khi là DBLB Hoakỳ,là đảng viên CH.Tuy Mỷ chơi với VC ,nhưng chừng mực nào đó ,không thể để cho một ĐV tự ý đi tìm thù mà nói chuyện mà hội thảo .Ông ta dù sao củng còn có liêm sỉ,biết mình biết người,và Ông ta biết cuộc hội thảo ,nếu có,thì đó là sự phản bội CĐTN ,phản bội nhửng người đưa ông sang đây ,nuối dưởng cho ăn học để phục vụ cho CS ,cho NQ36 .Hơn hết là Ông ta không muốn bị chưởi (hay chửi) bởi nhửng người Việt bầu cho Ông ta.Ông ta dù gì củng thăng cử nhờ vào sốphiếu của người Việt,tin tưởng và yêu mến Ông. HDH mở hội thảo ?Ôi ! một tắc tới trời ! Hay Ông ta dựa vào bon CS gồm dủ thành phần qua đây ,tung hứng theo ông ?
    Sau cùng thì tôi củng Không tin nhửng gì HDH nói theo phỏng vấn tên đây …Tôi vẩn còn chút niềm tin nơi con người trẻ da tài và đầy nhiệt huyết,một thời đả hô hào chống cộng ở San Jose và được nhiều người ngưởng mộ.Và củng nhờ đó Ông ta mới được biết đến như ngày hôm nay…(gióng như hành động ăn cháo đái bát)
    Đả đảo CS hèn với giặc ác với dân!
    (h.7)

    • Người Buôn Mộng says:

      HồBảy thử mở tự điển (có cuốn nào ở kệ sách trong nhà không?) ra tìm xem có từ “chưởi” không?

      Nếu có thì mới nên nói chuyện tiếp.

      Còn không thì nên ghi tên học lớp dạy tiếng Việt cho người lớn tuổi. Thà trễ con hơn không.

      • Bút Thép VN says:

        @ Người Buôn Mộng
        Đồng ý, trong tự điển chỉ có chữ”chửi”, không có chữ “chưởi”.
        Nhưng trong ngôn ngữ thường ngày thì khá nhiều bà con mình, nhất là người miền Nam thường dùng câu “chưởi”. Như vậy thì chửi hay chưởi cũng thế thôi.
        Chuyện nhỏ không nên mất thời giờ tranh cãi!

        @ HồBảy

        Chơi dao có ngày đứt tay, chơi với VC có ngày tiêu tan sự nghiệp.
        Nhiều người gốc VC như ông Trần Văn Huỳnh và con là Trần Huỳnh Duy Thức, Cù Huy Hà Vũ, Trần Anh Kim (trung tá VC) đang vẫy vùng tìm lối thoát thân chưa được, không lẽ Hoàng Duy Hùng lại nhắm mắt chui vô?

      • hồbảy says:

        Ai cần ghi tên vào học VănLang đây ?
        Cứ mổi lần viết phải giở tự điển ,mà phần lớn (hầu hết) tự điển đều do người Bắc viết theo cái “đỉnh cao” ta đây là đúng ,còn viết khác ,dùng khác là sai .Bắc”dạy “hảy giử tiếng việt trong sáng” mà.!
        Chửi =chưởi hay chưởi = chửi . Tra hai chử này đều có trong từ điển. (bất cứ tự điển nào).
        Tự Điển phần lớn (hầu hêt) do dân Bắckỳ soạn,nên không tránh khỏi “tiếng Bắc là tiếng cả nước dùng ,tiếng của trí thức xhcn,dù vn chưa có viện hàn lâm về ngôn ngử. ”
        Chửi (bh) =chưởi (đph)
        Vậy kẻ có hoc vấn cao,đỉnh cao trí tuệ loài người dùng CHỬI. Ta dân chưa ghi danh học VănLang ngày nào dùng tiếng chưởi ,không sai vì chắc ai củng hiểu.
        Cho nên thưòng la con cháu mổi khi chúng “chưởi” nhau là stupid là “phải có giáo dục.Không được CHƯỞI” bây…
        Đáng lẻ không trả lời Người Buôn Mông ,nhưng buồn tay gỏ choi !
        Không CẦN và không NÊN noí chuyện tiếp đâu.
        Vây nhé !
        (hb)

  8. Thích Nói Thật says:

    Tôi thấy ngồ ngộ khi đọc bài viết ‘Vài Suy Nghĩ Về Một Số Vấn Đề’ của Lê Văn Việt, có đoạn dưới đây:

    Về vai vế của Bác trong thế giới Cộng Sản còn trên cả Lénin, trên cả Mao Trạch Đông, ngay trong quyển sách 100 nhà độc tài của nhân loại cũng không có tên Bác. Bác là con người vĩ đại đã đi vào cửa chính của lịch sử Việt Nam và thế giới“.

    Ồ thì ra thế!

    Xin mời tác giả bài viết trên và các bạn đọc bấm vào đây, không chỉ có ông Hồ mà cả Lê Duẩn nữa: History’s greatest monsters

    Hãy tôn trọng sự thật. Nịnh bợ quá không sợ méo mồm sao Lê Văn Việt?

  9. phỏng vấn HDH says:

    Nhận lời mời của ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước VNVNONN đoàn Nghị viên Hội đồng thành phố Houston (bang Texas, Hoa Kỳ) do Nghị viên Al Hoang (tên tiếng Việt là Hoàng Duy Hùng) dẫn đầu đã tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Nghị viên Al Hoang đã dành cho Báo Thế giới & Việt Nam buổi trò chuyện cởi mở, thẳng thắn về quá trình thay đổi cách nghĩ, cách làm vì mục tiêu hòa bình, hòa hợp dân tộc của mình.

    Xin ông cho biết vài nét về bản thân?

    Tôi sinh năm 1962, là một người con của Việt Nam, sinh ra ở Phan Rang. Bố mẹ tôi gốc ở Nghệ An, di cư vào Sài Gòn năm 1954. Năm 1975, tôi theo bố mẹ sang Hoa Kỳ định cư với tâm tư “chống Cộng” rất sâu sắc. Vì thế, tới năm 1990, sau khi tốt nghiệp Đại học ở Mỹ, tôi trở về Việt Nam theo con đường du lịch, với âm mưu là lật đổ Nhà nước này. Sau nhiều lần đi lại và hoạt động tại Việt Nam thì tới năm 1992, tôi bị bắt và bị giam tại nhà lao Chí Hòa 16 tháng.

    Năm 1993, do những tiến triển mới trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ nên tôi được trả tự do vì lúc đó, tôi là công dân Hoa Kỳ. Sau khi về Mỹ – tôi học Tiến sĩ Luật và trở thành Luật sư. Tuy nhiên, không từ bỏ ý định cũ, đến năm 2001, tôi lại tìm cách xâm nhập vào Việt Nam theo con đường bất hợp pháp – qua Campuchia. Tôi trở về chỉ với mục đích gây ra một việc động trời là đánh bom ở Sài Gòn (Thành phố Hồ Chí Minh). Lúc đó, tôi là một trong những đối tượng phản động được Bộ Công an Việt Nam theo dõi rất sát sao.

    Khi vào được Việt Nam, tôi lên Đền Hùng khấn Vua Hùng phù hộ sao cho tôi được sáng suốt. Vậy là cái đêm tôi định hành động thì tôi lại có một suy nghĩ: Làm xong việc này thì mình định làm gì tiếp theo? Tôi không trả lời được. Tôi nghĩ, nếu tôi làm việc này thì sẽ có nhiều đồng bào của tôi bị thương vong. Tôi nghĩ mãi và không tìm thấy được lối thoát và chỉ khiến mình trở nên nổi tiếng với tội danh chống đối Nhà nước Việt Nam.

    Tôi quyết định dừng lại, không làm nữa. Tôi rời Sài Gòn, sang Campuchia và trở lại Mỹ. Khi về tới sân bay tại Los Angeles, tình báo Mỹ đã đón tôi ở đó và mời vào phòng làm việc. Họ nói với tôi rằng: “Chớ làm chuyện đó một lần nữa vì đối với người Mỹ – đó chẳng khác nào hành động khủng bố. Việt Nam và Hoa Kỳ đã có mối quan hệ ngoại giao – anh nên tìm con đường khác để giải quyết vấn đề”.

    Tôi về suy nghĩ thì thấy đúng là con đường bạo lực chỉ làm tình hình xấu thêm. Thế giới toàn cầu hóa này không chấp nhận bạo lực. Mình phải làm gì để xây dựng cộng đồng người Việt tại đây phát triển mạnh mẽ hơn nhằm có đủ tiềm lực hướng về Việt Nam, làm thay đổi diện mạo quê hương bằng cách đóng góp tiềm lực kinh tế và tri thức. Tôi bắt đầu chuyển sang phương thức đối thoại.

    Ông đã hiện thực hóa phương thức đó như thế nào?

    Tôi ngẫm quan hệ cộng đồng cũng giống như cuộc sống gia đình. Hai vợ chồng dù có hợp nhau đến mấy cũng chỉ đồng thuận được 90 điểm, còn 10 điểm còn lại là phải tìm cách để hòa hợp. Quan điểm của tôi với Nhà nước Việt Nam có thể ban đầu chỉ giống nhau có 3 điểm, 97 điểm còn lại là chưa đồng thuận. Nhưng chúng ta hãy làm việc trên 3 điểm giống nhau, còn 97 điểm kia sẽ giải quyết dần bằng cách đối thoại. Mà đã mở cửa đối thoại thì phải chấp nhận sự dị biệt.

    Sau đó, tôi tham gia hoạt động trong cộng đồng người Việt và trở thành Chủ tịch cộng đồng người Việt quốc gia. Năm 2009, tôi tham gia tranh cử và đắc cử ghế Nghị viên của thành phố Houston. Vì thế, tôi không chỉ đại diện cho cộng đồng người Việt ở đây mà còn đại diện cho thành phố Houston.

    Năm 2010, Dân biểu Joseph Cao (tức Cao Quang Ánh), đại biểu gốc Việt đầu tiên trong Quốc hội Hoa Kỳ, đã nhận được lá thư của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, đề nghị ông đứng ra tổ chức một buổi đối thoại với người Việt ở hải ngoại. Ông Ánh không những khước từ lời đề nghị này mà còn công bố lá thư trả lời ông Thanh Sơn trên các diễn đàn truyền thông. Sau đó, ông Ánh không tái đắc cử dân biểu nữa thì với tư cách là Nghị viên người Việt ở Mỹ – tôi đã nói rằng, nếu ông Thanh Sơn đề nghị thì tôi sẵn sàng đứng ra tổ chức buổi đối thoại.

    Tôi đã cùng với Thị trưởng Houston cùng tổ chức buổi tiếp Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và sau đó tôi thu xếp buổi nói chuyện giữa Thứ trưởng Thanh Sơn với những người chống đối Nhà nước Việt Nam. Lúc đó xuất hiện nhiều dư luận nói rằng sao ông Thanh Sơn lại đi gặp những tên cầm đầu phản động, còn ông Hoàng Duy Hùng thì đi theo cộng sản rồi. Nhưng tôi không quan tâm đến việc ai theo ai – mà lúc đó tôi nghĩ, mình yêu nước phải cả bằng lý trí chứ không phải chỉ bằng con tim. Trong bối cảnh hiện nay của quê hương – những người Việt thực sự yêu nước phải làm sao để yểm trợ, xây dựng cho quê hương ngày càng giàu mạnh.

    Dân chủ không có nghĩa là đa đảng, đa đảng chưa chắc đã dân chủ và nhiều nước trên thế giới rất dân chủ mà không cần đa đảng. Đa nguyên chưa chắc đã dân chủ mà nhất nguyên cũng chưa chắc. Trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, tôi muốn dùng từ hợp nguyên: Đó là tôn trọng sự khác nhau để có thể tồn tại và phát triển trong sự tổng hòa gọi là hợp nguyên. Khi nhìn ngắm bản đồ Việt Nam hình chữ S – có thể thấy đường bờ biển của đất nước mình giống như trục Lưỡng nghi trong kinh dịch của người Việt cổ (Lưỡng nghi sinh Tứ tượng, Tứ tượng sinh Bát quái). Những người Việt ở trong nước và người Việt ở nước ngoài như hai thái cực Âm – Dương. Nếu hợp nguyên đúng thì có một thái cực đúng và dân tộc chúng ta mạnh, đủ sức chống lại những mưu đồ xâm lăng. Nhưng cũng có những người không hiểu điều đó.

    Tôi nhận lời mời của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và đã phải trải qua khá nhiều trở ngại. Thậm chí, có những người cực đoan còn đem bom đến đặt trước cửa nhà riêng của tôi ở Houston để hăm dọa, ngăn cản tôi trở về Việt Nam. Nhưng cuối cùng, tôi và Đoàn Nghị viên Houston Khu Vực F đã có mặt ở Việt Nam ngày hôm nay. Tôi đến đây với tư cách là một Nghị viên thành phố – tôi nghĩ cả hai bên cần có những người trung dung để có thể đối thoại được với nhau.

    Tôi là công dân Mỹ, tôi phải có trách nhiệm nhiều hơn với nước Mỹ . Nhưng tôi cũng là người Việt Nam, tôi có bổn phận hỗ trợ để đồng bào mình ở trong nước xây dựng quê hương. Trong chuyến đi này, chúng tôi sẽ có cuộc làm việc với thành phố Đà Nẵng – một thành phố có nhiều nét tương đồng với Houston. Hai thành phố sẽ tiến tới kết nghĩa thành phố chị em và hỗ trợ cho nhau trong phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa… Và chuyến đi này là để thúc đẩy cho tương quan đó tốt đẹp hơn.

    Ông có thể chia sẻ cảm tưởng của mình sau 3 chuyến trở về Việt Nam – với 3 tư thế khác nhau không?

    Năm 1990, lần đầu tiên tôi trở về Việt Nam. Khi đó, tôi thấy đất nước mình nghèo quá – nước mắt tôi đã ứa ra. Tôi lẳng lặng đi đến một chỗ kín đáo rồi quỳ xuống hôn đất vì tôi được trở về Đất Mẹ. Khi đi tắm biển Phan Thiết, tôi ôm cát vào lòng, đúc cát vào tất cả các túi – giống hệt một đứa con nít. Đến khi tôi bị tù biệt giam ở Chí Hòa – 16 tháng đó dài đằng đẵng như một đời người. Khi ra tù, tôi tưởng mình sống lại một kiếp khác.

    Năm 2001, tôi xâm nhập trái phép về trong nước. Cảm giác khi xâm nhập nó lạ lắm – cảm giác như quanh mình lúc nào cũng có hàng ngàn con mắt đang theo dõi. Nhìn thấy người dân nào tôi cũng cảm thấy là họ đang theo dõi mình.

    Và lần này, tôi trở về với tư thế hoàn toàn khác. Điều đầu tiên tôi làm trong chuyến trở về lần này đó là thăm đền Hùng và viếng các vua Hùng. Chúng ta đi ra ngoài, dù có là gì đi chăng nữa thì trong cơ thể chúng ta vẫn là dòng máu Việt Nam – về đến nhà là phải đến chào tổ tiên.

    Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thẳng thắn này!

    Khánh Nguyễn (thực hiện)

    • Trường Giang HN says:

      Hơn ai hết, ông Hoàng Duy Hùng quá biết câu này:

      Chung qui cũng tại vua Hùng
      Đẻ ra một lũ vừa khùng vừa điên
      Thằng khôn thì đã vượt biên
      Thằng khùng ở lại điên khùng khùng.

      Ông là người khôn ngoan và duy tâm, vì vậy khi vào được Việt Nam, ông đã lên Đền Hùng để cầu khấn Vua Hùng phù hộ sao cho ông được sáng suốt.

      Sáng suốt để chống cộng không bằng bạo lực hay ồn ào bằng những lời nói suông, mà phải khôn như nước, tuy mềm nhưng nó có thể “thấm” vào tất cả những nơi nó muốn.

  10. Refugees - California - USA says:

    ở bên cali này mấy bác cứ chưởi CSVN nào là ngèo nàn lạc hậu, nào phi dân chủ nhân quyền nhưng thực tế qua các thông tin truyền thông báo đài tôi thấy bên VN sinh hoạt về văn hóa, tín ngưỡng của đời sống người dân rất phong phú, đa dạng và hấp dẫn mà cộng đồng người Việt bên cali này không có được như vậy

    • Người Buôn Mộng says:

      Chắc là Refugees – California – USA chỉ nghe & đọc “các thông tin truyền thông báo đài” của VC nên đã bị lũ xoán quyền ở Hà Nội nhồi sọ khá thành công.

      Riêng cá nhân tôi, cũng là 1 cư dân ở Kalee4nah, tôi xin được công khai và lớn tiếng CHỬI – chứ không phải là ‘chưởi’ – CSVN đã lưu manh nô lệ hoá gần 90 triệu đồng bào VN.

      Nghe danh xưng thì có vẻ là somebody, nhưng có lẽ Refugees – California – USA nên ghi danh học lại tiếng Việt trước khi nên ‘thưa thớt’.

Phản hồi