WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Họp báo trước cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ

Họp báo về tình hình nhân quyền Việt Nam tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 10/4/2013

Họp báo về tình hình nhân quyền Việt Nam tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ngày 10/4/2013

Ngày thứ Sáu 12 tháng 4 tại Hà Nội, hai phái đoàn Việt Nam và Hoa Kỳ gặp nhau trong cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ lần thứ 17. Đáng lý vòng 17 cuộc đối thoại nhân quyền Việt Mỹ phải được tổ chức vào tháng 11 hay tháng 12 năm 2012 theo như thường lệ, tuy nhiên mãi cho đến gần đây hai bên mới thống nhất được ngày giờ tổ chức đối thoại. Lý do của sự chậm trễ này là Hoa Kỳ cho rằng cuộc đối thoại vòng 16 được tổ chức vào hai ngày 9 và 10 tháng 11 năm 2011 tại Washington đạt được ít kết quả và hai bên cần phải tiếp tục đàm phán thêm để có những kết quả tốt hơn.

Các nhà phân tích nhận định một trong những nguyên nhân chính của sự trì trệ này là việc Việt Nam tăng cường đàn áp những nhà bất đồng chính kiến trong hai năm qua cũng như việc bắt giữ một công dân Mỹ là luật sư Nguyễn Quốc Quân cho thấy Việt Nam không quan tâm đến các vi phạm về nhân quyền của Việt Nam do Hoa Kỳ nêu ra.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Điều hành của Ủy ban cứu người vượt biển BPSOS, người đứng ra phối hợp tổ chức cuộc họp báo cho biết mục đích chính của cuộc họp báo:

“Bắn tiếng về trong nước và trong công luận vì hiện nay đang có một phái đoàn của chính phủ Hoa Kỳ ở Việt Nam để chuẩn bị đi vào cuộc họp đối thoại nhân quyền thường niên giữa hai chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam. Chúng tôi cũng muốn đánh động lên để trong nước biết, phái đoàn biết và chính quyền Việt Nam biết.”

Trong cuộc họp báo, đại diện tại Hoa Kỳ của ba tôn giáo lớn, Công giáo, Phật giáo và Tin lành đã nêu lên những khó khăn các nhà lãnh đạo tinh thần cũng như tín đồ ba tôn giáo này gặp phải tại Việt Nam.

Ông Đỗ Như Điện, thuộc Phong Trào Giáo Dân Việt Nam ở California nêu ra một số câu hỏi và ông cho rằng trả lời những câu hỏi này sẽ thấy rõ được hoàn cảnh của tín đồ Công giáo tại Việt Nam. Ông hỏi tại sao có Ban Tôn Giáo để quản trị các tôn giáo, tại sao Hiến pháp Việt Nam qui định tự do tôn giáo nhưng nhà nước lại ban hành quá nhiều luật lệ về tôn giáo để làm khó dễ việc hành đạo, tại sao không có người Công giáo nào được giao cho những chức vụ trong chính quyền và giáo hội Công giáo bị phân biệt đối xử?

“Giáo hội Công giáo là một tổ chức có tám triệu giáo dân nhưng mà cho đến bây giờ vẫn không được đối xử ngang hàng với các tổ chức dân sự cũng như những tổ chức xã hội khác ở trong nước.”

Mục sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Thắng thuộc Giáo hội Báp Tít Nam phương Hoa Kỳ cho rằng khó khăn nhất cho những giáo hội Tin Lành tại Việt Nam là chính quyền đưa người vào các tổ chức từ địa phương cho đến cấp quốc gia của giáo hội. Ông đề nghị phải có sự phân biệt giữa chính quyền và giáo hội. Ông giải thích thêm:

“Khi phân biệt được giữa giáo hội và chính quyền thì hai bên tôn trọng lẫn nhau và sẽ cùng nhau tiến trên con đường phục vụ dân, vừa bên vật chất, vừa bên tinh thần. Cả hai đều có bổn phận như thế nước mới mạnh, dân mới giàu được.”

Thượng tọa Thích Giác Đẳng, Tổng thư ký Giáo hội Thống nhất Việt Nam Hải ngoại, Văn phòng 2 Viện Hóa đạo đưa ra nhận xét là từ khi Hoa Kỳ bình thường hoá bang giao với Việt Nam dưới thời Tổng thống Bill Clinton, tại Việt Nam về phương diện nhân quyền và tự do tôn giáo ít có cải thiện.

“Chúng ta hy vọng rằng trong quan hệ càng ngày càng cải thiện thì chính phủ Hoa Kỳ sẽ không quên đi khía cạnh nhân quyền trong quan hệ với Việt Nam.”

Thượng tọa Thích Viên Lý, chủ tịch Giáo hội Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ cho rằng nếu toàn thể đồng bào tại quốc nội và hải ngoại quyết tâm tranh đấu thì chắc chắn một ngày nào đó Việt Nam sẽ có thay đổi lớn. Ông cho rằng tiếng nói của Việt kiều tại hải ngoại được thế giới lắng nghe nhưng vẫn chưa đủ. Ông đề nghị:

“Chúng ta tiếp tục vận động đối với bất cứ cơ quan nào kể cả những nhân sĩ, trí thức khắp nơi trên thế giới để họ hậu thuẫn chúng ta đối với tiến trình tự do dân chủ tại Việt Nam.”

Cựu dân biểu liên bang Cao Quanh Ánh đồng ý với nhận xét của hai vị Thượng tọa đại diện cho Giáo hội Việt Nam Thống nhất Hải ngoại là những sinh hoạt vận động với Quốc hội Hoa Kỳ và các nước khác có nhiều kiều bào cư ngụ sẽ dần dần mang tới sự thay đổi trong xã hội Việt Nam, mặc dù việc này không tới trong vòng một năm, hai năm nhưng ông hy vọng trong tương lai có thể là năm năm hay mười năm Việt Nam sẽ thay đổi. Ông nói tiếp:

“Chúng ta không nghĩ việc làm của chúng ta là một thất bại hay là không đi tới đâu. Mặc dù không đi tới đâu đi nhưng chúng ta cũng phải cần tiếp tục vận động, chúng ta phải cần làm những gì chúng ta cần làm để mang tới một niềm hy vọng cho cộng đồng Việt Nam chúng ta trong nước Mỹ này.”

Dân biểu Chris Smith trong phần kết thúc cuộc họp báo cho rằng thảo luận không thể thay thế việc làm và căn cứ trên những hành động đàn áp, ngược đãi những người bất đồng chính kiến như những người thuộc khối 8604, những người sắc tộc Tây nguyên, những người Hmong…và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Ông đề nghị:

“Ngay lúc này, hôm nay, đưa Việt Nam vào danh sách các nước đặc biệt cần quan tâm CPC.”

Nguồn: VOA

21 Phản hồi cho “Họp báo trước cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ”

  1. ledanchu says:

    Dân chủ và đa đảng là cái cớ để những người Việt làm tay sai cho Mỹ để áp đặt cho Việt Nam. Luôn miệng nói tự do dân chủ cho Việt Nam, muốn VN phát triển sao ở hải ngoại lại tìm cách chống phá Việt Nam, chống phá bằng mọi cách. Nếu quý vị nói quý vị vì dân tộc, vì đất nước Việt Nam này thì quý vị sẽ làm mọi điều tốt đẹp cho Việt Nam đi, quý vị hãy bằng những khả năng của mình và ở một nơi quý vị cho là tự do nhất thì có rất nhiều cơ hội để quý vị giúp Việt Nam. Nếu những gì quý vị làm mà VN phát triển thì công lao đó nhân dân VN sẽ biết, nếu quý vị làm tốt hơn người Cộng Sản thì người dân sẽ đi theo quý vị, lúc đó tự nhiên sẽ có đa đảng. Hiện nay quý vị đã làm gì cho dân VN ngoài việc chống phá, quý vị không làm được gì cả và tôi tin nó sẽ như vậy vì quý vị có gì đâu ngoài cái mồm “Rân chủ”. Những người Việt ở nước ngoài có hiểu biết họ đã giúp đở VN lâu lắm rồi, họ không ồn ào và khó coi như quý vị đâu.

  2. vietha says:

    Tôi copy lai mấy ý kiên ở một trang khác cungfchur đề nhân quyền:

    Hai lúa say;
    21/04/2013 at 17:18
    Quan hệ Mỹ Việt không có gì bị ảnh hưởng bởi chuyện nhân quyền đâu. Đó chỉ là cơm nưa bóng mây mà thôi. Vì sao? Vì lợi ích của Mỹ với Việt nam quan trọng hơn với chuyện này. Đó mới là điều đáng buồn. Chúng ta đừng hy vọng hão huyền hay đề cao cái chuyện nhân quyền này sẽ ảnh hưởng đến quan hệ hai nước. Con ếch nhìn bầu trời qua cái nong nó tưởng là to. Nhưng ở ngoài cái miệng giếng là cả bầu trời rộng lớn kia. Cái nong chỉ là nhỏ bé của cái bầu trời kia
    Reply
    vk mỹ says:
    23/04/2013 at 09:56
    Hai lúa chỉ được cái nói đúng:
    Từ cổ chí kim, Mỹ coi nhân quyền là cái đinh rỉ gì?
    Nhân quyền gì mà Mỹ ủng hộ Pon pot- Khơ me đỏ diệt chủng ở Campuchia?
    Nhân quyền gì mà Mỹ đem quân vào can thiệp I raq, Apganistan làm xã hôi đảo lộn, bom nổ đì đùng, người dân khốn quẫn trong khi dân chủ thì chẳng thấy đâu? Kết quả là Mỹ ù té quyền.
    Riêng ở VN, Mỹ chỉ thỉnh thoảng khơi khơi vài chữ nhân quyền cho vui lòng một vài vị nghị sỹ Hoa Kỳ mà thôi. Mục tiêu chính bây giờ là kìm chế TQ mà muốn vậy thì phải hợp tác với VN. Đơn giản là thế. Thế là trên hết. Nhân quyền là cái thớ gì?
    Chán!

  3. Nguyen Trong Dan says:

    Ai viết bài này chơi chữ hay Quá !

    Nhà cầm quyền CSVN

    Họ tự phong cho họ chức cầm quyền
    Nhưng hiện đang cầm búa với cầm tiền
    Theo Chủ nghĩa cầm chừng, cầm Sổ Đỏ
    của Dân lành; đất nước đem cầm cố
    Định hướng là cầm cái với cầm con
    Bao nhiêu tiền viện trợ của mọi nguồn
    Lủ Quan chức giải buồn thì cầm cốc.
    Kẻ họ thù là sĩ phu cầm bút
    Họ nâng khẩu hiệu đạo đức: cầm lòng.
    Đem cầm tù phản biện: đối đàng trong
    Và đối ngoại là cầm dao đằng lưỡi.
    Tư tưởng là cầm bô rồi uốn gối
    Văn hóa là nhắm mắt lại cầm loa.
    Kinh tế là cầm bị gậy khóc la.
    Thông tin bịt mồm ấy là cầm kéo.
    Tuyên giáo nhắc tuồng cầm canh khéo léo.
    Công thương khum lưng cầm khách, mị dân.
    Công an chuyên nghề khóa xích cầm chân.
    Tư pháp cầm đèn lơn tơn chạy án.
    Giáo dục huơ roi cầm tiền mua bán,
    Báo đài cụp râu khép nép cầm ca.
    Y tế miên man cầm giá thuốc ma
    Hành chánh xum xoe cầm dù, điếu đóm
    Dân phòng hăm hở lăm le cầm súng
    Tại chức nhi nhô phình bụng cầm bằng
    Cấp ủy loay hoay cầm đũa, học sang
    Đảng viên tí toáy cầm nhầm chút cháo
    Chất xám tất bật âu lo cầm máu
    Mặt Trận say mê đắm đuối cầm chầu
    Phong bì cầm cương thoải mái dài lâu
    Đầu tư tuột dốc vùi sâu cầm chắc
    Quốc Hội không dám cầm còi thổi bắt
    Tham nhũng ung dung cầm chắc lái đò
    Nhân dân theo nhau lũ lượt cầm đồ
    Đất nước nghèo đói đang cầm đèn đỏ
    Sứ mệnh lịch sử giờ là cầm cự:
    Công nhân hút gió cầm cữ cầm sô
    Lãnh đạo khư khư níu ghế cầm đô
    Nông dân chạy gạo cầm hơi xiễn liễn
    Ngư dân cầm mạng chuộc tàu trên biển
    Tiểu thương thiếu tiền cầm vợ đợ con
    Trí thức ráng cầm nước mắt, nếu còn
    Trung ương cầm đầu, dưới trên cầm trịch
    Cầm cập lắm phen đối đầu cường địch
    Giặc ào vô mà chẳng dám cầm quân
    Đối với dân thì giả dạng du côn
    Cầm đá, cầm cây,cầm chày, cầm gạch
    Cầm quyền như thế gọi gì cho hách?
    Nghe chừng đâu đây thoảng chút hoang mang
    Cố kiếm một tên gọi đỡ cho sang
    À đây chính xác y chang: Cầm Thú!!!

  4. NBNPH says:

    Những tuyên truyền về “đàn áp tôn giáo” ở Việt Nam là sai sự thật

    Ở Mỹ, họ tuyên truyền là ở Việt Nam không có tự do tôn giáo, dân chủ và nhân quyền nhằm lôi kéo nhiều người tham gia các hoạt động chống phá trong nước. Tôi thừa nhận mình đã bị ít nhiều tác động. Nhưng đó là chuyện trước đây. Tôi đã đi dọc dài đất nước, những tuyên truyền về “đàn áp tôn giáo” ở Việt Nam đã hoàn toàn biến mất khi tôi nhìn thấy những kiến trúc đồ sộ như Đại Chủng Viện Long Khánh, chùa Bái Đính mới xây dựng gần chùa cũ được Liên Hợp quốc công nhận là kiến trúc văn hoá lớn nhất Đông Nam Á. Làm sao có thể tin là có đàn áp tôn giáo khi nhà thờ Thái Bình tôi đi qua hoặc rất nhiều nhà thờ, chùa chiền được xây dựng nguy nga dọc bên đường quốc lộ 1 từ ngã tư Tam Hiệp đến Long Khánh, với những buổi thánh lễ ngày chủ nhật giáo dân đứng chật thánh đường, người dân tấp nập đi lễ chùa chiền… Các tôn giáo như Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hòa Hảo, Cao Đài và Hồi giáo tự do phát triển ở Việt Nam. Lễ Phật đản vừa qua tôi cũng có mặt tại Việt Nam nên đã được chứng kiến khắp nơi tưng bừng mừng Đức Thích Ca đản sinh. Ngoài tôn giáo, tín ngưỡng cũng được tự do phát triển… Tôi chỉ đơn cử vài thí dụ để cho thấy, mình đừng để bị người ta chơi trò “bịt mắt bắt dê”, hãy về để biết quê mình.

  5. thỉnh nguyện thư says:

    Thỉnh nguyện thư yêu cầu Mỹ hạn chế du lịch, gửi tiền về Việt Nam

    Mới đây lại nổi lên Một chiến dịch thỉnh nguyện thư của những người chống Cộng Sản Việt Nam vừa được khởi xướng trên trang web của Tòa Bạch Ốc yêu cầu chính phủ Mỹ ban hành đạo luật hạn chế người Mỹ gốc Việt du lịch và gửi tiền về Việt Nam vì những vi phạm nhân quyền của Hà Nội

    Đọc những dòng đầu tôi tự hỏi:

    1. – Đây là đấu tranh cho nhân quyền sao lại đòi hạn chế quyền của người Mỹ gốc Việt?

    2. – Những người khởi xướng cái “thỉnh nguyện thư” này là người gốc Việt hay gốc Trung Quốc?

    Những người sống bên Mỹ từ năm 1975 luôn tìm cách phá hoại đất nước Việt Nam, họ thấy tức tối và ghen ghét nếu Việt Nam phát triển, thấy người người về Việt Nam tìm sự thật hoặc thăm quê hương, nhưng họ vẫn luôn mồm kêu gọi chống Cộng “Vì dân tộc Việt Nam”

    Họ đang cố ý xin người Mỹ trừng phạt và hạn chế quyền của người Việt trên 1 nước tự do nhất thế giới. Tôi thật sự sốc với những người này, thế mà vì dân Việt sao? Vì tự do dân chủ sao? Vì chính bản thân bọn họ mới đúng, họ sẵn sàng quỳ lạy dân Mỹ quan Mỹ để đẩy dân Việt vào cuồng xích lần nữa, chém giết nhau lần nữa nhằm thỏa mãn cái thú tính hận thù tiểu nhân.

    Phá hoại liên tục:

    Từ việc tẩy chay các hàng hóa xuất xứ Made in VietNam, thay vào đó là sử dụng các loại mặt hàng có xuất xứ từ Thái Lan , Phi Lập Tân, Đài Loan và nhiều nhất là từ Trung Quốc. Dễ dàng kiểm chứng điều này, trên khắp các chợ Việt Nam tạ Mỹ, thật khó có thể tìm thấy hàng hóa Made in VietNam, tất nhiên có 1 vài mặt hàng “may mắn” lọt vào mà tôi thấy duy nhất là …Túi ớt hiểm đông lạnh $1.99. Các loại hàng hóa khác thì lấy tên thương hiệu nổi tiếng (không xin phép) như nước mắm Phú Quốc (sản xuất tại …Thái Lan) chữ tiếng việt thì ghi sai chính tả và nhiều cái khác nữa. Xin hỏi trong nhà quý vị có bao nhiêu % là đồ Tàu? Tôi tin rằng hơn 50%, thậm chí 90%.

    Xin hỏi tầng lớp nào tiêu thụ văn hóa Tàu nhiều nhất nếu không phải là dân Việt ở Mỹ, hầu như nhà nào cũng xem phim chưởng Tàu, ăn nhà hàng Tàu , xài đồ Tàu, nhưng miệng vẫn bô bô Chống Cộng tới ..chết (chữ chết nhỏ dần dần không thành tiếng)

    Vậy có gì là lạ khi mà Việt Nam không thể phát triển nhanh hơn …Hàn Quốc, thậm chí là Mỹ, khen lấy khen để Mỹ và chê Việt Nam đủ điều (sự so sánh khập khiễng của dân chống cộng bên này, họ không dám so sánh với Phi Lập Tân với độc lập và điều kiện tốt và sớm hơn Việt Nam) và cả không so sánh với các nước có cùng điều kiện và lịch sử gần giống Việt Nam như Campuchia, Lào?, tất nhiên những kẻ chống cộng không dại gì làm điều đó.

    Tôi còn nhớ có một ông anh cũng lớn tuổi mới qua Mỹ được 2 năm làm chung hãng , ông khen Mỹ đủ điều , chê Việt Nam mọi thứ, ví như “đất bên Mỹ cứng thật , chẳng bù Việt Nam đất mềm èo…” tôi có cười và nói nhỏ lại “vì chỗ mình ở chủ yếu là đồi núi , anh nhìn xem trước mặt anh là ngọn đồi đó nên đất mới cứng, còn Việt Nam chủ yếu là sát biển, sông ngòi nên đất mới mềm như vậy” ông anh này không nói gì nhưng có lẽ không thích lời tôi lúc đó lắm dù tôi không có ý giếu cợt ông ấy.

    Bôi nhọ lãnh tụ của người khác.

    Hồ chí minh hay ông Nguyễn Sinh Cung đã được UNESCO công nhận là danh nhân văn hóa , anh hùng giải phóng dân tộc, được cả thế giới công nhận và ca ngợi thì vào tay bọn chống cộng lại trở thành người tồi tệ nhất, làm đủ mọi hành động thối tha , bẩn thỉu nhất để chụp lên đầu Hồ Chí Minh, đủ thấy tư cách làm người của những người này.

    Có lẽ những người này giỏi và thông minh hơn UNESCO, thậm chí trên Youtube còn có những kẻ chuyên đi làm “anh hùng bàn phím” ra vẻ ta đây có “văn hóa” bằng những câu chửi tục chửi thề hơn cả bà hàng cá ở Việt Nam.

    Ca ngợi những kẻ … tâm thần trong nước mà ngay cả chính người thân ruột thịt của họ phải đau lòng thốt lên sợ hãi.

    Ca ngợi mục sư Nguyễn Văn Lý, không có đức, không chuyên tâm tu hành theo chúa mà đòi làm nhà chính trị, những hình ảnh video bằng chứng trong vụ xét xử ông Lý với khuôn mặt kênh kiệu đăng đằng sát khí đạp đổ vành móng ngựa , chửi bới chủ tọa , mà theo tôi được biết nếu làm vậy tại Mỹ chắc ông ta sẽ chịu ít nhất 4 cái dùi cui điện vào người, 3-4 ông cảnh sát lao vào đấm đá (xem video tại 1 tòa dân sự tại Texas).

    Nguyễn Văn Lý còn nổi tiếng với câu nói trước vị đại sứ Mỹ đi thăm ông ta trong tù: “ Tôi thấy Liên Hiệp Quốc cần phải cải tổ, tôi có kế hoạch cải tổ trong 400 năm …” Vị đại sữ Mỹ “sợ quá” phải nói khéo”tôi thấy chuyện này cũng hấp dẫn đấy, chúng ta cũng có thể bàn lại sau”

    Có 1 ông anh trên Youtube sau khi thấy tôi comment là “đây là vị chân tu sao?” trong video Nguyễn Văn Lý trước tòa,vâng chỉ đơn giản vậy thôi thì anh ta bốp ngay (reply) Mày là thằng cộng sản bố láo vô học, mất dạy ….” Toàn những từ vô giáo dục được tuôn ra.

    Tung tin vịt:

    Ở bên này đài báo toàn nêu những cái xấu của Việt Nam, xấu đến nỗi trước đó tôi nghĩ rằng “bọn” Cộng Sản này đúng là ác quỷ, đất nước thì ăn xin , homeless khắp nơi, người dân sống như tù tội,…và tôi đã tự đặt câu hỏi, tại sao người dân không đứng lên lật đổ chế độ này? tại sao nó tồn tại gần 40 năm qua sau 1975? người dân trong nước quá mê muội , ngu ngốc đần độn, chỉ có người việt hải ngoại mới khôn?…

    Và khi đã bắt tay tìm hiểu trên wiki, thông tin từ báo chí khắp nơi trên thế giới (dùng google dịch) và kể cả báo chí trong nước. thì sự thật lại hoàn toàn khác đến 90%, YES 10% là tin bên Mỹ trích từ báo trong nước, còn 90% là thêm vào, làm cho toàn bộ nội dung bị đảo ngược 180 độ. Thật trơ tráo và vô liêm sĩ hết mức nhất là đài SBTN mà giới trẻ trong nước gọi là “Sống Bằng Tiếng Nổ” , vậy mà vẫn còn nhiều người (ông già và số ít giới trẻ- con cháu họ) vẫn rao giảng về Nhân Quyền về Gian Ác Lừa Gạt của cộng sản.

    Mấy tuần rồi tôi nghe một ông Giáo sư hải ngoại, xin lỗi không biết có phải giáo sư thiệt không nữa trên đài Á châu tự do San Jose. Khi nói về phi chính trị hóa quân đội, ông ta có phán rằng ( trích đoạn) “quân đội của VNCH chúng ta mới là quân đội của người dân, chiến đấu cho nhân dân, còn quân đội của Cộng Sản là quân đội của bọn độc tài dựng lên để đàn áp người dân…” . Nếu tôi có mặt tại buổi ghi hình đó tôi sẽ ném ngay trước mặt ông ta 1 tấm hình nổi tiếng tại ngã ba Biên Hòa năm 1975 , bức hình chụp lại cảnh giày dép quần áo … của VNCH vứt đầy đường để giả làm thường dân trốn chạy ra Tàu của Mỹ, từ tướng tá đến quân lính. Và tôi sẽ hỏi 1 câu ngắn gọn ,ông sẽ nói gì với tấm hình này?

    Ai mà về Việt nam làm phóng sự thì không cần biết sự thật thế nào, mà chửi thẳng ngay là “Việt gian” , chống đối rầm rộ, chẳng lẽ phải ở bên Mỹ làm báo về Việt Nam mới chính xác và … trung thực?

    Tôi có cảm tưởng họ (bên này) có cùng mục đích và cách sống giống bọn tội phạm trong nước, đều ghét chính quyền hiện tại, với đầu óc nô lệ chỉ biết “khóc nhè” nũng nịu Mỹ trừng phạt dân tộc Việt Nam vì dám thống nhất , đuổi chúng ra khỏi nước , làm cho đời đời chúng phải tha hương.

    Lời cuối chỉ mong các bạn trong nước hãy suy nghĩ , các bạn có được những ngày bình yên hiện giờ, công ăn việc làm ổn định trước bọn Tàu hung hăng đểu giả thì nên trân trọng lấy nó, bởi nếu làm theo mấy “vị” “giáo sư , tiến sĩ” bên này thì tôi tin rằng các bạn không có ngày bình yên , chứ đừng nói công ăn việc làm gì nữa. Còn các vị bên này, chỉ mong đừng tự siết gông cùm vào người Việt chúng tôi, tôi xin các ngài.

    Kính bút

    Nguyễn Quý (San Jose)

    • Nguyễn Tiến (sĩ) says:

      Lãi nhãi quá cậu CAM à !
      Cái chế độ độc tài thối nát VN hiện nay rồi cũng sẽ tiêu tùng cũng như Liên xô và các chư hầu …
      Cứ ở luôn bên Mỷ đi để mà hưỡng bơ thừa sữa cặn của tên sen đầm quốc tế !

      • Hồ Cương Q says:

        Lải nhải đồng nghĩa với nhai lại, con trâu mài xừng cho lắm vẫn là trâu, con Cộng có lấp liếm cách nào vẫn ngo ngoe cái đuôi cộng.

        Kính bút

        Đồ Quỉ (3 Đình)

    • Ôg chống Vc says:

      Chào NQúy, nghe nổ mà thấy thương hại cho đầu của em.
      Thiên hạ lên án nhà nước Vc, là người ta không muốn thấy cảnh Vc đè đầu cỡi cổ ông bà cha mẹ, vợ con của Qúy đó mà!

      Có lẽ Quý là Vc nhẩy?

    • Trầm Tư says:

      Nghe đây CAM:

      – Ở hải ngoại không ai CHỐNG CỘNG nữa, mà chỉ là CHỐNG CƯỚP. Tập thể “lãnh đạo” VN hiện nay là một bọn trộm cướp mạo danh đảng CSVN để ăn cướp! Toàn thể nhân dân VN và cả thế giới đều thấy : bọn này mà “lãnh đạo” cái đếch gì ?

      – Không có hình ảnh các lãnh đạo, tướng tá, chính trị viên VC tháo chạy trước Quân Lực VNCH, chỉ vì có thằng “lãnh đạo” VC dám thòi mặt ra tiền tuyến để trực diện đánh đấm?

      – Ông bà mình có nói : “tránh voi không hổ mặt nào”. Quân dân VNCH tay không lại gặp một bọn người chỉ chuyên nghề giết chóc, lại được trang bị vũ khí tận răng, ai dại gì mà không chạy?

      Tôi sinh sau, đẻ muộn, nhưng tôi rất hãnh diện vì thấy có những người lính và người dân VNCH chọn con đường “tháo chạy” để khỏi bị chết oan. Nhờ họ mà ta mới có những “khúc ruột ngàn dặm” để vực dậy nền kinh tế của VN qua đồng tiền của họ . CAM và đồng bọn dùng đồng tiền của họ để đàn áp nhân dân VN nên họ đòi cúp là phải đạo lắm, còn kêu ca gì nữa?

    • Cam Ca says:

      1/TNT của người Việt có quốc tịch Mỷ,nhưng vẩn trăn trở về đất nước dân tộc (như các sắc dan TN khác:Cuba dothái)nên đề nghị trong tnt là để VC biết điều hơn,tiến bộ hơnđể lo chống tàu và bớt ác với dân-đọc báo,không cần CM.Mà đọc DCV củng đủ)
      2/người CD Mỷ gốc Việt đang ở trênxứ tự do,họ ăn gì mua gì sam gì đó là quyền của họ . Càphê Cao nguyên, ,cá khô sặc ,mắm thái ,thịt cá,trái cây đều tẩm hoá chất độc rồi trách chúng tôi không mua thì nghe sao thông hở đồng chí ? Ngay cả nước mắm thì có nhiều loại ở Mỷ chúng tôi phảimua loại nào minh thích hợp với khẩu vị chớ có ai ủng hộ mua nước mắmphú quoất tháilan đâu. Lấy tên nước mắm phúquốc ,cá măm châu đốc thì nay đả trở nên ế ẩm vì người mua dè dặtsợ an phải chất đôc.Ngay cả hàng hoa làm tại Mỷ (của VN) người dan việt củng biết là đóng chai vô hộp tại Mỷ chớ nguyên liệu vẩn là vn. Các đồng chí lợi dụng b5n TNKinh tế vn ởMỷ và các tên Tàu như vậy củng được rồi,cần chi phải “gào” như mèo chó rượng đực thế ?
      3/Còn xhcn vn xấu hay không thì cư coi báo radio,tv,mạng ,thì biết ngay.Họ khôg đứng lên lật đổ chế độ không phải vì chế độ đó tốt mà vì súng lưởi lê ,quân đội và CA.Tay hông tấc sắt dân đen phải làm gì ?Nhưng rồi thế nào thì “Cái chế độ độc tài thối nát VN hiện nay rồi cũng sẽ tiêu tùng cũng như Liên xô và các chư hầu(Nguyễn Tiến (sĩ) ).
      4/ĐC nói Lm Lý không có Đức là không có đức như Hồ tinh và cái đảng cs chết iệt chăng ? Đạo đức là bỏ vơ ,giết vợ bỏ con giết nhân dân,giết cả người ơn ,ăn cắp trí tuệ của người khác làm của minh,tự thổi ? Tu cung là người vn .LM Lý chỉ đói hỏi nhân quyền ,tự do tôn giáo ,tốcáo thủ tiêu LM thầy của Ông ta ,có tội gì? Còn đồng chí đặt để nhửng điều xằng bậy cho lm Lỳ thì sao tin không nổi ,mà phải ‘bượch’ cười. Cả thế giới đều biết viLM qua hình ảnh bịt mốm của cacs trong phiên xử ở Toà Án “xứ Khỉ” (trườngsơn nountain of the Apes) ở rồi .
      5/Còn tin là hải ngoại bia đặt ? Xin lổi . Phải nói 99.99% là đúng như vụ anh Vươn ,vụ TamTòa ,CồnDầu,TháiHà,và mới đây là vụ hàng trăm CA cưởng chế 21 gđ ở hn để lấy đất. Chắc không phải bọn hải ngoại giả CA đanh chết người vô tôi ,đạpvô mặt và bỏ cứt dái vào nhà người dân chứ ?Tạ phong tần ,Bùi minh hằng …? Thôi đồng chí ,càng viết càng lòi cái đưôi đỏ ra,mất mặt “đảng ta ” lắm !
      Người dân trong nước không ngu ,dân hải ngoại không không hơn mà họ có tự do hơn họ y63m trợ cho dân trong nước >Các trí thức vùng lên rồi đó CB thấy chưa? Từ gợn sóng nhỏ lăn tăn của mặt nước,có gió sẻ bùng lên cơn bảo lớn.Bbp đang thi nhau chân trong chân ngoài chuẩn bị đào tẩu đó nên nên cón người khuyên anh “cứ ở luôn bên Mỷ đi để mà hưỡng bơ thừa sữa cặn của tên sen đầm quốc tế !(Nguyễn Tiến (sĩ) says:) Lời khuyên ngh hợp lý đó chứ Đ/C…Cớ ai lại như Đ/c Nói lời cuối cùng nghe có vẻ bài bản làm lộ hết chân tướng là một tên CBCS ở TTLS thế ! Tội nghiệp ! Thời này mà còn coi như ai củng khong bằng đỉnh cao trí tuệ như thời còn du đây ởTS.
      6/Cái Ông g/s đó không phải là gs xhcn là “cái cẳng’” rồi !Làm sao ông ta có cái bằng g/s nd với học hàm tiến sỉ ,thạc sỉ nhiều vô số kể như ở vn ,đồng chí nhởi ! 7/. QĐ cs là của dảng cs trung vơí đảng hiếu bới bác (BCT)chớ trung chi với tổ quốc (tổ quốc sát tàu ) hiếu chi ới dân (dân ốnàm ,đanh chết chúng đi chứ !)phải không đồng chí !’
      Kết luân bài viết hay nhất là câu sau “Mày(=nguyểnquý) là thằng cộng sản bố láo vô học, mất dạy ….” . Nó chửi (chưởi) thế mà PHẢI đấy vì chỉ có nhửng thằng ‘ăn đàng sóng nói đàng gió’ như cb mới có giáo dục của tên Hốlytinh thôi,phải không?
      (Cam ca.)

    • chíphèo says:

      1. – Đây là đấu tranh cho nhân quyền sao lại đòi hạn chế quyền của người Mỹ gốc Việt?
      ==Không ai đòi hạn chế nhân quyền của ngườiMỷ góc Việt. Họ có quyền ,nhưng nhửng người tncskhông chấp nhận cái chế độ chà đạp nhân quyền mà không nhủng Mỷ mà cả thế giớlên án thì họ đề nghi Mỷ hạn chế việc cho người Mỷ góc Việt mqua sông TN lại trẩy c…cho nhửng người bạn cùng hoàn cảnh tn như mình ,về vn hay gởi tiền buôn bán với vn.Hạn chế thôi ,nhớ lấy và phải hiểu cho rỏ .Không phải CẤM vì chỉ có bọn csbađình mới CẤM chớ còn ngay cả Mỷ ,đối với nước cs Cuba vẩn Hạn chế dân Cuba không gởi tiển ,không thăm viếng ,không du lich nước cs naỳ ặt câu hỏi như vậy là xuyên tạc người TNCS rồi !
      2. – Những người khởi xướng cái “thỉnh nguyện thư” này là người gốc Việt hay gốc Trung Quốc?
      ==Cố nhiên họ là ngườiViệt Nam vì chỉ có người Việt Nammới biết ,mới nếm trải nhửng cái tồi bại láo khoét,ngược ngạo ,đàn áp ,vu khống giết người đánh người thủ tiêu người Nói chung là “xài luật rừng ” ,du đảng ăn cướp, xả hội đen khủng bố…Chớ sao là tc được? Mà TC là đại ca là chủ tớ với vc sao lại viết TNT cho Mỷ đả chớ . Đồng chí lại hỏi NGỚ NGẨN nửa rồi !
      Nhửng điều đồng chí viết thì sai bét ra .Tuyên truyền thời đai @ phải mới mẻ và hay ho hơn chứ đ/c? Nhửng điều phản bác của đ/c ,nhửng điều đ/c ca ngợi cai đảng của đồng chí thì ngay trên ĐCV này (chỉ mới là ĐCV thôi) củng đủ thầỳ đâu lả giả đâu là thật.
      Như chuyên cha Lý chuyện nhân quyền chuyển thựcphẩm hàng hoá hthì thật nghe đ/c .đọc đ/c ngưỉ không nổi .Nó gióng mùi khẩm của cái xác thúi ba đình .Thần kinh đcco sao không ? Hay đ/c như con ngượa bị che mắt ,không nhìn thấy độc tài bất nhân hèn với giặc ác với dân.Con đường phiá trước là con đường nào ? Nhân dân TC ,Tập cẩmbình đang đón các đồng chì về với đấtmẹTC đó!
      Đọc bài văn thum thủm truyên truyền kiều 54 hay “một đàn bò vế qua thành phố” mà nản quá .Muốn nôn oẹ !
      Thì ra đ/cchỉ biết nghe ,chép lại cái mình nghe ,như cuộn băng cát-xét củ phát lại đó sao ?. Năm 75 ,một cô giáo ,hiệu pho bí thư trường TH vào dạy giờ “chính chi” khi đọc tới đoạn :”CNTB càng ngày càng teolại dẩy chết.CNCS càng ngày càng phát triển theo xu hướng thời đại ” mà củng phải dừng lại ,dỏ mặt xin lổi các Em học sinh “vì đây là sách gk của đảng ‘ Đ/c không lẻ có caí đầu óc đặc sẹt chất gí mà thua cô giá bí thư năm75,hơn nửa nay đả 2013,cả một hệ thống CS sụp đổ kia chứ ?
      Không ai nói xấu vc vì VC vốn đả quá xấu rồi .
      Có biết là cái bon csvn ú phục thằng tàu thế nào không/ Không dám hó hé. Bị TC đá đít hoài mà cái mông vẩn chưa thấy đau ,còn mạnh miệng nói như VẸT.

  6. Công tâm says:

    Hoàng duy hùng và em úng của hắn chỉ là nhưng đứa có bằng cấp nhưng không có thưc tài mà thich làm lãnh đạo tầm cờ quốc gia, nhưng nhờ đem Đức Mẹ và Chúa ra năn nỉ được dân Việt địa phương bầu cho . Việt Cộng cũng loại , nNhưng không có bàng cấp , nên 2 bọn tiểu nhân baat tai đang lợi dụng lẫn nhau .
    Tài đức cỗ hoang d hùng thì chỉ làm den nghị viên cấp xã , quận nên muốn lội dụng vc để vừa có tiền ,vừa có tiếng hòng trục lợi . Việt Cộng thì cứ vừa tưởng vừa bơm lên cho cà Việt gian lẫn cho mình .
    Kẻ cắp gặp bà già , hay ngưou vc ( trâu ,bò) gặp mã ( chó ngựa) hoang d hùng đó mà

  7. công tâm says:

    Thật tình ! Sự thấp kém tệ hại của mấy Bác dẩn viên mạng!!!!!! . Người ta căn cứ vào hành động và cư xử của nhà cầm quyền , xem độ ngược đãi của họ với dân chúng như thế nào bằng hình ảnh, video clips, thu Thanh tại hiện trường nên chứng cớ rỏ ràng như vậy mà còn ngụy biện làm chi cho rõ bản chất gian xảo của các Bác và của Đảng vc.??????????

  8. Phuc Nguyen says:

    Những con người này luôn cố tình bịa đặt và vu khống Nhà nước VN về vấn đề tự do tín ngưỡng. Nói đúng hơn là lòng hận thù của họ còn quá lớn, đã 38 năm trôi qua họ không thể làm gì hơn ngoài việc cấu kết với ngoại bang tuyên truyền xuyên tạc và vu khống Nhà nước VN hòng làm cho cộng đồng người Việt ở hải ngoại nghe và tin theo để cùng với họ lật đổ chế độ đương quyền tại VN. Sự thật đã rõ ràng, các chính khách từ Hoa Kỳ cũng như các nước khác đến thăm VN đều nhận thấy không những ở VN có tự do tôn giáo mà còn đang phát triển mạnh mẽ nữa. Các ông cờ vàng này cần phải mở mắt ra, phải nhanh chóng thay đổi cách nghĩ, cách làm cổ lai hy đó đi và hãy xem ông Nghị viên thành phố Houston – Hoàng Duy Hùng là một tấm gương tiêu biểu để noi theo.

    • Austin Pham says:

      Hoàn toàn đồng ý với…Bác. Đây là nơi tập trung làm hang ổ của ” Đàn Chim Việt”, nó khác xa với hang pắc pó cội nguồn của đàn chim…Vẹm chúng ta. Hồ Chí Minh muôn năm!

  9. nhắm mắt phán bừa says:

    Vẫn thói nhắm mắt phán bừa

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa chính thức ra thông báo cho biết là: cuộc Đối thoại Nhân quyền thường niên giữa Hoa Kỳ với Việt Nam lần thứ 17 sẽ được tổ chức ở Hà Nội vào ngày 12 tháng Tư. Dẫn đầu phái đoàn Mỹ là Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền, và Lao Động Daniel Baer. Đã thành “Thông lệ” như một lập trình định sẵn từ 16 lần trước, ngay tức thì sáng ngày 10 tháng Tư, dân biểu Cộng hòa Christopher Smith, Chủ tịch Tiểu ban Nhân quyền của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã mở họp báo trước thềm Quốc hội Hoa Kỳ, để điều khiển “Dàn hợp xướng” nhàm chán mà ngôn từ của nó không có gì mới lạ là:”nói lên tình trạng vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam và kêu gọi chính giới Mỹ quan tâm tới các hành động vi phạm nhân quyền được mô tả là có hệ thống tại Việt Nam” !? Tiếp theo cuộc họp báo trước thềm Quốc hội Hoa Kỳ ngày thứ Tư 10 tháng 4 để thêm phần xôm tụ họ nhóm lại với nhau được gọi là “Ủy hội” điều trần gồm những gương mặt nổi cộm chuyên nghề vu vạ và bóp méo sự thật đó là Nguyễn Đình Thắng- Võ văn Ái- Hòa thượng Thích Viên Lý . Ngày thứ Năm, 11 tháng 4, “Ủy hội” còn kéo thêm những người được gọi là “Nạn nhân” buôn người và đàn áp tôn giáo tại Việt Nam cùng với các nhà “tranh đấu” điều trần trước một số dân biểu dưới sự chủ tọa của dân biểu Chris Smith .Trong buổi “Điều trần”, dân biểu Chris Smith đồng ý với những nhận định sai trái với phúc trình thường niên năm 2012 của Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo quốc tế là “chính phủ Việt Nam tiếp tục kiểm soát tất cả các cộng đồng tôn giáo, hạn chế và trừng phạt nặng những hoạt động tôn giáo độc lập, và đàn áp những cá nhân và tổ chức được xem như thách thức quyền hành của nhà nước” .Nhận định này đã bị phía Việt Nam cực lực phản đối vì nó phản ảnh sự phiến diện sai sự thật những gì đang diễn ra trong bức tranh sống động đầy màu sắc về tôn giáo tại Việt Nam. Không những thế ông Chris Smith đồng ý với kết luận của “Ủy hội” là ;”Việt Nam nên được đưa vào danh sách các nước đặc biệt cần quan tâm CPC” !? . Ông Hòa Thượng Thích Viên Lý, Chủ tịch Hội đồng điều hành GHPGVN Thống nhất hải ngoại tại Mỹ mà ai cũng biết “ông chủ” của GHPGVN Thống nhất là Võ Văn Ái người đã gây bao tai ương trong giáo hội phật giáo tại hải ngoại với những phát biểu được Ái mớm mồi rằng:”với nhận định của chúng tôi thì tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam mỗi ngày một thu hẹp, lý do là sau Nghị định 92, chúng ta thấy là nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không những không cởi mở, không tôn trọng quyền tự do của các tôn giáo mà còn tìm cách quản lý sự sinh hoạt của các tôn giáo” !? Vậy thì đâu là sự thật về những điều cáo buộc về tự do tôn giáo đang diễn ra tại Việt Nam ? Câu chuyện Cồn Dầu đã được các nhà “Tranh đấu” cho nhân quyền, tự do tôn giáo lấy đó là cái cớ để làm nên “Những đêm không ngủ”, “Thắp nến cầu nguyện” để “Tưởng nhớ những nạn nhân” bị đàn áp ?. Tôi xin trưng dẫn cho các vị thấy rằng những điều các vị cáo buộc chỉ là sản phẩm của những kẻ trục lợi cho ý đồ cá nhân của mình. Mới đây ông Hoàng Duy Hùng là Nghị viên thành phố Houston thuộc tiểu bang Texas Hoa Kỳ, nhân dịp về công tác tại thành phố Đà nẵng Ông Hùng có một cuộc viếng thăm giáo xứ Cồn Dầu, theo ông nói đó là điều “băn khoăn” của ông không hiểu thực hư thế nào khi mà ở Hoa Kỳ dấy lên dư luận rằng: “Ngày 4 tháng 5, 2010, chính quyền Đà Nẳng đã đưa hàng trăm công an vũ trang đến ngăn chặn và đàn áp giáo dân. Hàng trăm giáo dân, kể cả người già, đàn bà và trẻ em bị đánh đập tàn nhẫn…” !?. Nên Sáng thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013, sau khi thăm TGM Châu Ngọc Tri tại Đà Nẵng , đoàn dân cử Houston đã đến giáo xứ Cồn Dầu và được gặp vị linh mục chánh xứ là cha Vũ Dầu để hỏi thăm ngọn ngành về vụ tranh chấp đất đai Cồn Dần mà người ở hải ngoại rất quan tâm.Thì đây là nhận xét của ông Hoàng Duy Hùng khi trả lời với phóng viên báo Tiền phong về những cáo buộc vi phạm nhân quyền trong vụ Cồn Dầu “Tôi hỏi thăm Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ, tôi đi tới tận nơi, tôi hỏi Đức Giám Mục Châu Ngọc Tri hoặc linh mục chính xứ Vũ Dần và một số cư dân địa phương thì tôi thấy rằng có sự thiếu thông tin. Các vị đó cho tôi thấy không hề có sự đàn áp tự do tín ngưỡng trong vụ Cồn Dầu. Các vị đó cho tôi thấy vụ Cồn Dầu chỉ là vấn đề giá cả đền bù mà một số người không đồng ý còn hơn 90 % dân địa phương đồng ý. Ở Thành Phố Houston, mỗi khi cần lấy đất của dân để làm những dự án kiến thiết hạ tầng cơ sở như đường xá hoặc đô thị hóa một khu vực, Thành Phố Houston cũng gặp những trục trặc tương tự”.
    Tháp tùng ông Hoàng Duy Hùng có nhà báo Ecetera tổng thư ký tuần báo Vietweekly tại quân Cam tiểu bang California ,có nhận xét về vụ di dời các hộ dân ở giáo xứ Cồn Dầu: “nguyện vọng chính đáng của người dân được thỏa mãn, thành phố đảm bảo được đời sống kinh tế của người dân khi đến nơi định cư mới, chắc hẳn, việc qui hoạch của thành phố sẽ được người dân dễ đồng tình”. Đây là những đánh giá , nhận xét của những người có trách nhiệm đã đến tận nơi chứng kiến các “Tác phẩm” do các vị tại Mỹ sáng tác!
    Ngày 08-11-2012, chính phủ Việt Nam đã ban hành nghị định số 92/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo. Nghị định này thay thế Nghị định số 22-2005/NĐ-CP ngày 1-3-2005 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01-01-2013. Không phải đến bây giờ các vị “Tranh đấu” cho nhân quyền và tôn giáo nói tới, mà nó đã được các vị này bóp méo ngay khi nó ban hành.Vào ngày 2-1-2013 đã diễn ra buổi gặp mặt giữa ông Daniel Baer, Phó phụ tá Ngoại trưởng, đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động với VOA việt ngữ. VOA việt ngữ đã có bài tường trình về cuộc gặp , vẫn với luận điệu kiểu thường trực “chụp mũ” và phương châm cố hữu “coi thường sự thật”. Ông Daniel Baer nói :” Tôi biết đã có nhiều thảo luận giữa Mỹ và việt Nam về nghị định 92 và ý nghĩa của nó là gì đối với tự do tôn giáo… chúng tôi sẽ tiếp tục thúc dục chính phủ Việt Nam cho phép người dân thực hiện các quyền tự do tín ngưỡng của mình”. VOA việt ngữ còn đăng tải những bài viết có những kiểu phán bừa, suy diễn, bóp méo nội dung của nghị định 92 như: “Khi so sánh, chúng ta có thể thấy rằng Nghị định 92/2012 NĐ-CP đã không có những thay đổi tiến bộ so với Nghị định 22/2005 NĐ-CP mà nó còn thụt lùi rất nghiêm trọng trong một số vấn đề…” và “qui định về việc đăng ký sinh hoạt tôn giáo và đăng ký hoạt động tôn giáo tại chương 3 của Nghị định 92/2012 NĐ-CP là không phù hợp với quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo đã được qui định tại điều 70 Hiến pháp và điều 18 Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.? vv. Trên tập san Quê mẹ, đây là cơ sở “phát ngôn” của phòng thông tin phật giáo do Võ văn Ái cầm đầu viết :”Nghị định 92 chỉ đơn giản thêm vào khung pháp luật hóa trang hợp pháp cho chính sách đàn áp tôn giáo…” .Theo tôi nhận thấy không thể nói là họ thiếu thông tin mà đưa ra những nhận định giống “kẻ mù sờ voi” như vậy, ý đồ của họ là bôi đen tất cả những gì mà chính phủ Việt Nam đã và đang làm trong nỗ lực bảo hộ và phát triển tôn giáo tại Việt Nam.
    Thực hiện quản lý hoạt động tôn giáo, trên cơ sở luật pháp và đặc điểm của hoạt động tôn giáo, Nhà nước tạo ra các khung pháp lý, để theo đó, người dân thực hiện quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của mình, để các tổ chức tôn giáo thực hiện các hoạt động tôn giáo của mình. Và như vậy, quản lý Nhà nước về hoạt động tôn giáo không có nghĩa là vi phạm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo mà chính là tôn trọng và đảm bảo bằng luật pháp quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân
    Thời gian gần đây, cùng với mối quan hệ phát triển nhanh chóng trên nhiều mặt, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tiến hành đối thoại thẳng thắn và xây dựng trên nhiều vấn đề, trong đó nhiều vòng đối thoại về vấn đề tự do tôn giáo, tín ngưỡng . Mọi người đều biết rằng, không chỉ ở Việt Nam mà với mọi quốc gia trên thế giới, tôn giáo không thể đứng trên pháp luật, đứng ngoài pháp luật. Hầu hết các nước trên thế giới đều thực hiện hoạt động quản lý Nhà nước về tôn giáo nhưng ở những hình thái khác nhau. Có những nước không đưa ra văn bản quy phạm pháp luật chung cho các tôn giáo để hướng dẫn hoạt động tôn giáo nhưng họ lại có các quy định ở các luật khác. Ở Việt Nam và một số nước do đặc thù quản lý của mình thì đưa vào những bộ luật riêng để theo đó, thực hiện luật quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo. Có một thực tế ,đó là Quyền tự do tôn giáo tại VN được công nhận rất sớm. Quyền này được ghi tại Điều 10, Hiến pháp của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, năm 1946. Và được phát triển đầy đủ hơn tại Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, năm 1992, Điều 70 viết: “Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ . Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước”.So với Nghị định số 22/2005 qua tìm hiểu thì tôi được biết ,Nghị định số 92/2012 có nhiều điều, khoản được sửa đổi, bổ sung. Nghị định gồm 5 chương, 46 điều, quy định rõ về hoạt động tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, hoạt động tôn giáo của tín đồ, nhà tu hành, chức sắc và tổ chức tôn giáo.Trong đó có 12 điều được quy định mới, làm rõ hơn quan điểm và chính sách của Nhà nước Việt Nam về tín ngưỡng, tôn giáo. Nghị định số 92/2012 đã sửa đổi theo hướng rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện các thủ tục có liên quan đến nhiều hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng các yêu cầu chính đáng của các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo cũng như các cá nhân có liên quan. Ví dụ: Thời hạn để Thủ tướng Chính phủ xét công nhận tổ chức tôn giáo theo thẩm quyền, nếu Nghị định số 22/2005 quy định 90 ngày thì Nghị định số 92/2012 quy định chỉ còn 45 ngày, hoặc thời hạn để Chủ tịch UBND cấp tỉnh xét công nhận tổ chức tôn giáo theo thẩm quyền, nếu Nghị định số 22/2005 quy định 60 ngày thì Nghị định số 92/2012 quy định chỉ còn 30 ngày…Ngoài ra, Nghị định số 92/2012 còn gộp một số điều, khoản trong Nghị định số 22/2005 thành các điều, khoản mới cho gọn và logic hơn về nội dung. Ví dụ: Điều 3 và Điều 4 của Nghị định số 22/2005 được ghép thành Điều 4 của Nghị định số 92/2012Nghị định nêu rõ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân, trong đó nêu rõ: Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào của công dân, không ai được xâm phạm quyền tự do ấy. Với hơn 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài là một nguồn lực khá đông đảo. Họ ra đi với nhiều hoàn cảnh, nhiều lý do, nhưng hiện nay, chính sách hội nhập, mở cửa của Nhà nước Việt Nam, đông đảo đồng bào về nước, thăm thân, xây dựng đất nước.Chính bà con đã tận mắt thấy được sự phát triển vượt bực về kinh tế cũng như nhu cầu đời sống tâm linh của đồng bào trong nước, cuộc sống sinh động nhiều sắc màu về tín ngưỡng đã là minh chứng cho tự do tôn giáo ở việt Nam
    Tuy nhiên, ở hải ngoại hiện nay vẫn còn một bộ phận hiểu không đầy đủ hoặc cố tình bôi nhọ về tự do tôn giáo ở Việt Nam. Họ dựa vào những thông tin sai lệch về tình hình tôn giáo Việt Nam của những kẻ chống phá nhà nước Việt Nam tại hải ngoại câu kết với một số phần tử có “vấn đề” trong nước kích động phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc hòng trục lợi cho bản thân, từ đó họ xuyên tạc trắng trợn , bỉ ổi, thậm chí phản ứng kiểu “dựa hơi” ngoại bang vu khống, bịa đặt về chính sách tôn giáo của Việt Nam
    Hàng năm có trên nửa triệu bà con thường xuyên về tổ quốc, họ sẽ là các kênh để đưa thông tin chính xác nhất về tình hình tôn giáo trong nước ra nước ngoài.Theo số liệu thống kê, trong cả nước, 6 tôn giáo lớn gồm Phật giáo, Thiên chúa giáo, Tin lành, Cao đài, Hòa hảo, Hồi giáo có số tín đồ lên tới hơn 20 triệu người, bằng ¼ dân số Việt Nam. Hiện nay, tỷ lệ giáo dân tăng tương đương như tỷ lệ tăng dân số. Điều đó chứng tỏ sự phát triển của các tôn giáo ở Việt Nam là tốt đẹp.Hiện nay cả nước có gần 100.000 chức sắc tôn giáo, trên 22.000 cơ sở thờ tự, trong đó có nhiều công trình được trùng tu, xây mới. Tính riêng hai năm 2010 và 2011 đã có gần 500 công trình tôn giáo được xây mới, hơn 600 cơ sở thờ tự được nâng cấp, sửa chữa khang trang, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của một bộ phận nhân dân. Các cơ sở đào tạo chức sắc tôn giáo với đủ các cấp học, như: Học viện Phật giáo, Chủng viện Thiên chúa giáo và các trường cao đẳng, trung cấp của các tôn giáo đã và đang hoạt động với sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương. Hoạt động báo chí, in ấn, xuất bản trong lĩnh vực tôn giáo được đẩy mạnh, riêng Nhà xuất bản Tôn giáo đến nay đã xuất bản hơn 4000 đầu sách với số lượng hàng chục triệu bản. Những kẻ chống cộng cực đoan ở hải ngoại thường khai thác đề tài cái được họ gọi là “đề ga- vàng chú” để vu khống nhà nước Việt Nam đàn áp tôn giáo ở khu vực dân tộc thiểu số ?. Khu vực Tây Nguyên và Tây Bắc trong thời gian gần đây, hoạt động tôn giáo, truyền giáo được gia tăng, số người theo đạo tăng lên. Chúng tôi nhìn nhận đó là một hiện tượng tôn giáo, một hiện tượng mang tính xã hội. Ở hai khu vực đó, chủ yếu đồng bào theo đạo Tin lành và theo đạo Công giáo và đây là sự cải đạo, thay đổi tôn giáo, tín ngưỡng trong một cộng đồng dân tộc thiểu số. Theo nhìn nhận của tôi về vấn đề này thì trong bối cảnh như vậy, các tôn giáo tăng cường truyền bá ở những nơi như vậy để thu hút được số người theo đạo. Khi có sự cải đạo thường dẫn đến sự va chạm, xung đột về văn hoá, tôn giáo.Trên cơ sở nhìn nhận thực tế khách quan, Nhà nước đã bình thường hoá sinh hoạt tôn giáo ở hai khu vực này. Tây Nguyên hiện nay có gần 1.500 điểm nhóm Tin lành theo buôn và ở Tây Bắc có 250 điểm nhóm Tin làng theo bản Mông đã được đăng ký và các sinh hoạt tôn giáo với chính quyền cơ sở. Điều đó cho thấy Nhà nước nhìn vấn đề truyền đạo, theo đạo Tin lành ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là rất rõ ràng và đã có chính sách đúng đắn. Nhưng nhiều người không hiểu biết, đánh giá không đúng bản chất của sự việc hoặc cố tình chính trị hoá vấn đề, cho rằng Nhà nước can thiệp. Họ tuyên bố như vậy là xuyên tạc sự thật về bức tranh tôn giáo ở những khu vực này.Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm việc ép buộc công dân theo đạo, bỏ đạo hoặc lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước. kích động bạo lực hoặc tuyên truyền chiến tranh, tuyên truyền trái với pháp luật, chính sách của Nhà nước, chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, chia rẽ tôn giáo, gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác, cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, hoạt động mê tín dị đoan và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. Mọi tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Việt Nam cũng không ngăn cản mà luôn hoan nghênh các cá nhân , tổ chức, chính phủ các nước tới thăm Việt Nam để tăng cường sự hiểu biết và có cái nhìn khách quan về tình hình Việt Nam, trong đó có đời sống tôn giáo, tín ngưỡng của người dân. Do đó, việc không thể nhận ra hay không muốn nhận ra sự khác biệt giữa các hoạt động tôn giáo và hoạt động gây rối chính trị núp bóng tôn giáo thì đều khó có thể chấp nhận.
    Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền cơ bản của con người được ghi nhận trong bản Tuyên ngôn nhân quyền toàn thế giới (năm 1948). Năm 1966, quyền này được phát triển đầy đủ hơn trong Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị, tại Điều 18 có viết: “Quyền tự do bày tỏ tôn giáo, tín ngưỡng có thể bị giới hạn bởi những quy định của pháp luật khi những giới hạn này là cần thiết cho việc bảo vệ an toàn, trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của công chúng hoặc đạo đức của những người khác”.
    Điều 29 Bản Công ước trên viết: “Tự do tín ngưỡng và tôn giáo cũng không phải là tuyệt đối, các nhà nước có thể hạn chế các tự do này nếu đó là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự xã hội, sức khỏe đạo đức của cộng đồng hoặc bảo vệ lợi ích người khác khỏi bị xâm hại”.
    Như thế, quan điểm của cộng đồng quốc tế và VN về vấn đề tự do tôn giáo, không có gì khác biệt. Đó là, Quyền tự do tôn giáo không phải là tuyệt đối mà là một quyền có giới hạn. Bất cứ ai lạm dụng quyền tự do tôn giáo để gây hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, vi phạm các quyền của người khác đều bị xử lý theo pháp luật. Nước Mỹ luôn tự nhận là quốc gia bảo đảm về tự do tôn giáo, nhưng tại đây, nếu ai đó có những hành vi danh xưng tôn giáo để tập hợp lực lượng, chống nước Mỹ đều bị cơ quan bảo vệ pháp luật ở các bang bắt, xử lý nghiêm khắc. Hiện nay, Việt Nam có gần 40 tổ chức tôn giáo đang hoạt động và mỗi tổ chức tôn giáo khi được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân đều xác định cho một mình đường hướng rất tiến bộ, hoạt động tôn giáo tuân thủ pháp luật và gắn bó tôn giáo với dân tộc.
    Thực tế này đã thuyết phục không ít chính khách Mỹ, cũng như thế giới. Có thể kể đến đánh giá của Thượng nghị sỹ Mỹ Jim Web sau chuyến thăm Việt Nam năm 2009 rằng: “Cho dù vẫn còn những quan điểm cá nhân về một vài vụ việc cụ thể, song không thể phủ nhận những tiến bộ về tự do tôn giáo tại Việt Nam, nhất là từ năm 1991 đến nay”. Còn cựu Phó tổng thống chính quyền Sài Gòn Nguyễn Cao Kỳ, khi về thăm Việt Nam, chứng kiến sự thật về tự do tôn giáo tại đất nước của mình đã phát biểu: “Không phải riêng tôi, mà cả trăm, nghìn Việt kiều về thăm quê hương đều thấy chùa chiền được xây cất ngày càng nhiều, người đi chùa, đi nhà thờ đông nghìn nghịt, hoàn toàn không có sự cấm đoán. Nếu mà nói về tự do tôn giáo thì thật sự có tự do, không ai có thể chối cãi được”..
    Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Va-ti-căng Ba-lê-xtre-rô khi đặt chân tới Việt Nam hồi tháng 2 năm 2011 cũng ghi nhận, “Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thực hiện nhất quán và không ngừng hoàn thiện chính sách tôn trọng và đảm bảo tự do tôn giáo của người dân”…Do đó, những ai còn chưa tin vào một đời sống tôn giáo, tín ngưỡng hết sức phong phú, sinh động và được tôn trọng tại Việt Nam, thì có lẽ sẽ phải tới tận nơi để chứng kiến.
    Cần nhắc lại cho những cá nhân, tổ chức chuyên”nghề vu vạ” rằng: Việt Nam cũng như tất cả các quốc gia khác thực thi pháp luật, nghiêm cấm những hành vi lợi dụng tôn giáo, nhân quyền để gây mất ổn định chính trị- xã hội, làm tổn hại đến an ninh quốc gia, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Những ai vi phạm, bất kể họ thuộc tôn giáo nào thì cũng đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Điều này không chỉ ở Việt Nam mà bất kỳ quốc gia nào khác cũng đều ứng xử như vậy.
    AMARI TX
    Hoa kỳ ( ngày 14-4-2013)

    • Ni Cô says:

      nhắm mắt phán bừa says:
      14/04/2013 at 21:40
      Vẫn thói nhắm mắt phán bừa

      Thưa không Bừa đâu! Tôi là một ni cô vừa ra khỏi chùa được một tháng. Lý do tôi rời chùa để tu tại gia vì tôi không chịu nổi cảnh Công An đến chùa ra chỉ thị.
      Chưa nói đến rất…rất nhiều Công An giả dạng tu hành ở chùa để theo dỏi những kẻ tu hành.
      Không chỉ riêng Phật Giáo mà tất cả tôn giáo khác đều như vậy, đó là SỰ THẬT!
      Tôi theo rất sát những người đấu tranh ở Hải Ngoại cho Dân Chủ và Tôn Giáo ở VN.
      Sự đấu tranh của Họ rất là Đúng !
      Ni Cô
      Sài Gòn 23/4/2013

  10. Người Buôn Mộng says:

    FYI, Mr. Đỗ Như Điện’s statement:

    The State of Religion in Vietnam
    THE CASE OF THE CATHOLIC CHURCH

    * * *

    Current state of religion in Vietnam

    In Vietnam, while the communist government claims that religion is entirely free, religious worshippers say that relegion is not truly free in some areas, or totally restricted in others. According to many international religion watchers, the status of religious freedom in Vietnam has improved, meaning free but limited.

    So what is the truth of religious freedom in Vietnam?

    As a Catholic, before making conclusion, I would like to raise following questions to assist your assessment of the situation:

    1. Why must the Vietnam authorities have a sizeable Religion Board (Ban Tôn Giáo) in its government? The word ‘Board’ is misleading because it is in fact a sophisticated structure from central to local levels, with a large number of employees paid for by the Vietnamese taxpayers’ money. The Board is in many aspects, equivalent to a department of the government cabinet.
    So what does that Religion Board do? Is it to teach different religious doctrines in Vietnam, or to control, manipulate, and supress religious practices?

    2. Article 70 of the Constitution recognizes the right of the people to have freedom of religion. But why there have been: the June 18, 2004 Religious Order, the New Law on religion in 2005, the White Paper on Religious Freedom in 2007, and Decree 92/2012/ND-CP specifying detailed regulations and measures for the implementation of religious activities. Details in these documents are complex like an interlaced network in order to restrict, and control all religious activities; Many of these details are in fact traps to capture those who would easily violate the unreasonable and ambiguous requirements. What is the real intention of these documents?

    3. While the Catholic Church in Vietnam is a rather large organization with 8 million members, has it been treated equally and compatibly when compared with other – both Vietnamese, and foreign – social organizations in Vietnam?

    4. Why may the Catholic Church in Vietnam not have radio, television, printing facilities and other news media?

    5. Why is the Catholic Church in Vietnam not allowed to run its schools, hospitals, and social charity establishments?

    6. Why aren’t there any Vietnamese Catholics in middle and higher levels of the government management, and leadership?

    7. Are there equal opportunities for Vietnamese Catholics in universities of military, police, and national security?

    8. Why have Vietnamese Catholic Church’s properties which were confiscated, not been returned or compensated? Why not?

    9. Why in many provinces, communes, or districts, many areas have been marked & labelled by the government “white religion areas” – meaning there are no religious activities – while in fact there are many different religious worshippers residing?

    If you answer those above-mentioned questions with your conscience, and basing on what has been happening in Vietnam, you could draw your own conclusion regarding religious freedom in Vietnam.

    In addition, I would like to list a number of note-worthy facts taking place in Vietnam from 2012 to early 2013 for your evaluation:

    a. A delegation from the Pontifical Council for Justice and Peace was scheduled to visit Vietnam from March 23, 2012 to April 09, 2012 to “collect the testimony of the life and work of Cardinal Francis Xavier Nguyễn Văn Thuận for his beatification dossier”. Visa for the delegation was suddently cancelled by the Vietnamese authorities just 2 days before the trip was scheduled to take place.

    b. On February 23, 2012 father Nguyễn Quang Hòa was assaulted while on travel to Kon Hmong village, Dak Ha district, Kon Tum province to perform funeral rites for the deceased. When leaving the village after the rites were over, he was again confronted by three strangers who beated him severely, and smashed up his motorcycle. In the past, father Hòa always had been threatened several times when he traveled to Kon Hmong village.

    c. Father Nguyễn Văn Bình, pastor of Yên Kiệm diocese, Hanoi was beaten to loss of consciousness. On April 14, 2012 Chương Mỹ district government depatched its police to destroy the building which had a construction permit for an orphanage. Police and thugs beat up parishioners who were caring the orphans, before taking away all the valuable.

    d. On May 24, 2012 Nghệ An Provincial Court accused four young Catholics on charges of propaganda against the state, sentencing: Chu Mạnh Sơn 3 years in prison, and 1 year of probation; Đậu Văn Dương 39 months in prison, and 18 months of probation; Trần Hữu Đức 39 months in prison, and 12 months probation; and Hoàng Phong suspended 12 months.

    e. On November 06, 2012, when Nguyễn Văn Vị family was having a house warming with a number of Catholic priests, and parishioners of Bản Bình 2, Châu Bình village, Quí Châu town, Diocese of Vinh, about 50 people, most of whom were plain-clothed police, stormed, and beated up the crowd, leaving many severely injured.

    f. On Sunday, June 3, 2012, the Mass led by father Giuse Lê Văn Hậu at the Con Cuông, Vinh diocese was surrounded, and disrupted by about 50 uniformed soldiers & police, and thugs using loudspeakers with abusive language to create chaos.
    On June 26, 2012, father JB Nguyễn Đình Thục’s Mass at the same church suffered similar disturbance by larger group of nuisance makers, using loudspeakers to loudly scolding the priests, and parishioners.

    In the afternoon of July 01, 2012 when father JB Nguyễn Đình Thục was back to the Con Cuông church of Vinh diocese to celebrate Mass for the faithful, he was beaten by police and thugs. Parishioners came to his rescue were also beaten resulting in severe wounds; Consequences: Father Thục was hospitalized; female parishioner Ngô Thị Thanh’s head was broken; Many parishioners were detained by the police.

    g. In Kon Tum province, several religious buildings were demolished:
    - On May 28, 2012 the Tình Thương (Love) Center at 12 Nguyễn Huệ street, Thống Nhất district, Kon Tum was demolished by the local authorities.
    - On December 08, 2012 Gia Rai government officials forced the Catholics to remove the Catholic images, the cross in the chapel in the village of Dak Pnan, Kon Shu, Mang Yang district, Gia Rai.
    - On August 13, 2012 the local authorities ordered parishioners to bring down the bell at the at the chapel; When parishioners refused to, the police automatically removed it by themselves.

    h. On January 9, 2013 Nghệ An Court harshly sentenced 14 Catholic, and Protestant youths with charges of plotting to overthrow the people’s government: Peter Hồ Đức Hòa, F.X Đặng Xuân Diệu, and Paulus Lê Văn Sơn each got 13 years in prison, and five years of probation; Ten worshippers got from 3 to 8 years in prison, and from 2 to 5 years of probation. Only one suspect got a suspended sentence.

    i. In early March 2013, Hanoi authorities demolished to clear the ruins of the Carmelo in Hanoi. The site was “borrowed” by the government, to become a clinic about which the Catholic Bishop of Hanoi has filed complaints 4 times.

    j. In the remote areas, especially where ethnic minority lives, police have been coming house-to-house, forcing people to give up their religions.

    In brief, looking at any & many aspects, Vietnam today really does not have religious freedom.

Phản hồi