WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nếu Việt Nam Cộng Hòa chiến thắng?

Người vui, người buồn trong dịp 30/4

Người vui, người buồn trong dịp 30/4

Mỗi dịp 30-4 hàng năm, tôi lại nhận được câu hỏi của những người đồng bào Việt Nam ở hải ngoại là “anh nghĩ và có cảm xúc gì khi sắp tới ngày 30-4?”. Tôi lại có dịp kể cho họ nghe về suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Từ nhỏ cho đến năm mười chín tuổi, mỗi dịp 30-4 tôi thực sự vui mừng và tự hào bởi đó là ngày chiến thắng và thống nhất của đất nước. Việt Nam đã chiến thắng cường quốc số một thế giới về quân sự và kinh tế.

Cuối năm 1989, tôi có cơ hội được sang CHDC Đức (cũ) và được chứng kiến người dân Đông Đức lật đổ chế độ cộng sản để thống nhất với chế độ tư bản, dân chủ ở Tây Đức. Tôi lại có dịp may mắn được sang Tây Berlin để xem cuộc sống sung túc và tự do của chế độ tư bản, dân chủ. Và tôi hiểu tại sao người dân Đông Đức đã không cam chịu sống dưới sự cai trị độc đoán, phi lý, lạc hậu của chế độ cộng sản.

Cùng thời điểm đó, tất cả người dân các nước Đông Âu đã vùng lên đập tan sự cai trị của các chế độ cộng sản. Và họ đã xây dựng lại từ đầu chế độ tư bản, dân chủ. Cho đến nay, tất cả các nước Đông Âu, người dân đều có cuộc sống sung túc và hạnh phúc trong một chế độ chính trị tự do và dân chủ mà không có sự cai trị của chế độ cộng sản.

Hoài nghi, nuối tiếc

Cuối năm 1990, tôi trở lại Việt Nam, kể từ đó cứ mỗi dịp 30-4, tôi không còn cảm xúc vui mừng, mà thay vào đó là sự hoài nghi và nuối tiếc.

“Nếu ngày 30-4-1975, bên chiến thắng là Việt Nam Cộng Hòa thì giờ đây trong khu vực châu Á, Việt Nam có thể chỉ thua duy nhất Nhật Bản về kinh tế, còn chắc chắn sẽ ngang bằng hoặc hơn Hàn Quốc về cả kinh tế và quân sự.”

Năm 2001 và 2003, tôi có dịp được sang thăm Hàn Quốc và thấy đó là một quốc gia hùng mạnh về kinh tế và quân sự. Ở đó không bao giờ có sự hiện diện và tồn tại của đảng cộng sản. Trong khi đó, Bắc Triều Tiên dưới sự cai trị độc đoán và tàn bạo của chế độ cộng sản. Mỗi năm có cả trăm ngàn người chết đói mặc dù họ đã nhận được sự giúp đỡ to lớn từ Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế. Tôi cảm thấy buồn và nối tiếc cho chế độ Việt Nam Cộng Hòa.

Nhìn lại Việt Nam chúng ta, sau ngày 30-4-1975, trong chế độ quan liêu bao cấp, ngăn sông cấm chợ, nhân dân phải chịu đói khổ, lầm than. Khi tiến hành công cuộc đổi mới, kinh tế có phát triển, đời sống người dân khấm khá hơn, đủ ăn, đủ mặc, có được phương tiện sinh hoạt và đi lại hiện đại. Nhưng tham nhũng đã trở thành quốc nạn, thành giặc nội xâm của dân tộc. Sự suy thoái đạo đức và lối sống diễn ra một cách toàn diện, trên mọi phương diện của đời sống xã hội từ giáo dục, y tế, ngành tư pháp, cơ quan hành chính,… và trên mọi cấp độ từ trung ương đến địa phương.

Nhiều người trong chúng ta đã từng chứng kiến cảnh doanh nghiệp, quan chức chính quyền, các lực lượng vũ trang và xã hội đen hợp sức với nhau để cưỡng chế người nông dân lấy đi tư liệu sản xuất quan trọng nhất của họ là ruộng đất. Biết bao người dân vô tội khi bước vào đồn công an thì khỏe mạnh, nhưng chỉ ít giờ sau, họ chỉ còn là một cái xác không hồn. Và còn biết bao nhiêu những người dũng cảm đứng lên đấu tranh đòi quyền tự do, dân chủ đã bị sách nhiễu, đánh đập, và bị cầm tù. Thật sự đau lòng và xót xa.

Giờ đây, mọi người lại hỏi tôi “anh nghĩ và có cảm xúc như thế nào về ngày 30-4?”

Tôi trả lời: Một chế độ dân chủ và văn minh đã thua một chế độ độc đảng toàn trị và lạc hậu. Cái ác đã chiến thắng. Còn cảm xúc thì buồn và nuối tiếc cho chế độ Việt Nam Cộng Hòa, bởi tôi và rất nhiều người đều cho rằng nếu ngày 30-4-1975, bên chiến thắng là Việt Nam Cộng Hòa thì giờ đây trong khu vực châu Á, Việt Nam có thể chỉ thua duy nhất Nhật Bản về kinh tế, còn chắc chắn sẽ ngang bằng hoặc hơn Hàn Quốc về cả kinh tế và quân sự.

LS Nguyễn Văn Đài gửi tới BBC từ Hà Nội.

 

77 Phản hồi cho “Nếu Việt Nam Cộng Hòa chiến thắng?”

  1. Timsuthat says:

    Ông Đài nói VNCH có thể bằng hoặc hơn Nam Hàn nếu miền Nam “thắng” là đúng hoàn toàn! (Hãy tạm cho “thắng” là chấm dứt được chiến tranh nhưng không thống nhất, vẫn chia đôi như Bắc/Nam Hàn ngày nay). Đã có nhiều người nhận xét sai về Nam Hàn; và đã không thiếu người chỉ biết chửi và chê VNCH trước và sau 75, kể cả những người đã từng sống ở miền Nam – những người này “don’t even know how good they had it!” và đương nhiền có những người (như MTGPMN) đã góp phần đánh đổ nó. Tôi post lại còm của tôi đã viết ở một trang mạng khác ở đây để cho thấy tại sao tiếc nuối là đúng:

    VNCH chẳng phải mẫu mực gì về dân chủ, nhưng nó không khác các nước ĐNÁ kia gì lắm theo tình trạng dân trí của các QG ĐNÁ thời đó về tự do dân chủ. Khuôn mẫu hiến pháp của VNCH đã đủ tốt và lớp người trí thức VNCH cũng dư khả năng để xây dựng một miền Nam tự do tốt đẹp.

    Đại Hàn (Triều Tiên) bị Nhật chiếm và đô hộ khoảng 50 năm nửa đầu thế kỷ 20; Nhật xây dựng không bao nhiêu mà còn rất kỳ thị dân Triều Tiên, không cho học hành; trong Thế Chiến 2 dân họ còn bị bắt đi làm lao công cho phát xít Nhật, một số lớn phụ nữ Hàn bị bắt đi làm nô lệ tình dục cho lính Nhật (mà sau này họ có mang vụ này ra tòa kiện).

    Vì vậy vào giữa thập niên 50s, miền Nam (VNCH) so với Nam Hàn không những có ưu điểm hơn ở phần: 1/ đông dân hơn, 2/ đất đai phì nhiêu hơn, 3/ khí hậu thuận lợi hơn, 4/ mà nền công nghiệp ở miền Nam cũng khá hơn Nam Hàn thời đó nhiều vì những công xưởng Pháp xây dựng để lại. Tuy không có thống kê chính xác, tôi suy ra qua các tài liệu lịch sử là VN thời đó đã có một khối trí thức, nhân tài lớn hơn Đại Hàn *rất* nhiều – vì lớp người được đi học ở VN cũng như ở các đại học Pháp rất đáng kể dưới chế độ đô hộ của Pháp so với Triều Tiên dưới phát xít Nhật! Vì thế nói VNCH đã có một ưu thế hơn Nam Hàn vào 54-55 là sự thật.

    Thái Lan đã may mắn có vua Rama IV và Rama V chịu mở cửa giao thương và đổi mới theo Tây phương vào khoảng cuối thế kỷ 19, cùng thời mà Pháp đến VN và Mỹ đến Nhật đòi giao thương (thay vì như vua Nguyễn ta vứt thư triều đình Pháp ngoài bãi biển)! Thái Lan sau đó cũng thêm may mắn là ở giữa đất Cam Bốt (Pháp đô hộ) và Miến Điện (Anh đô hộ) nên tránh được đô hộ do hai cường quốc muốn có khoảng cách và họ đã được giao thương rồi. (http://en.wikipedia.org/wiki/History_of_Thailand)

    Dầu vậy, đến thời hết Pháp thuộc ở VN, mức phát triển của Thái vẫn còn kém VN nhiều, và số trí thức được học ở Tây phương rất ít so với VN.

    Không có dữ kiện cho 1954-55, tôi dùng 1960 làm ước lượng để so sánh. Trong thống kê này, cả Nam Hàn và Thái đều có mức GDP per capita thấp thua VNCH; cho tới 63 thì miền Nam xuống dốc hẳn sau đảo chính với chiến tranh leo thang:
    http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_past_and_future_GDP_(nominal)_per_capita#World_Bank.2C_1960.E2.80.9369).

    Thành công Nam Hàn có, ngoài yếu tố ở đức tính kỷ luật của họ (chuộng võ thuật), là nhờ Mỹ đóng quân ở đó, ngăn chặn tham vọng tái “giải phóng dân tộc” của Bắc Hàn như năm 50-53 chứ chẳng phải vì họ có nhân tài, lãnh đạo tuyệt vời! Và nhất là vì Nam Hàn là một bán đảo, chung quanh là biển, Bắc Hàn không thể thực hiện một chiến tranh du kích xâm nhập qua biên giới như ở VN nên họ đã dễ dàng triệt hẳn nhóm CS nằm vùng. Nam Hàn đã bị một thời quân phiệt, độc tài, tham nhũng suốt 30 năm đầu của nền dân chủ; có đảo chính, giết tổng thống, thay đổi hiến pháp mấy lần!!! Mãi đến cuối 80s mới tiến bộ. (http://en.wikipedia.org/wiki/History_of_South_Korea)

    Vì thế nếu nói Nam Hàn hơn VNCH ở tổ chức, văn hóa là nói tào lao. Văn hóa họ chỉ thay đổi theo thời gian mà thôi; dân Hàn vốn rất cục tính, hay giải quyết bằng đấm đá; đánh vợ số một! Nhiều người nhìn kết quả sau này (nhờ văn minh dân chủ và phát triển KT mang lại) rồi cho đó là những nguyên nhân, yếu tố giúp họ thành công! Không gì sai hơn.

    Điều cứu vãn cho Nam Hàn chính là: không có chiến tranh với CS Bắc Hàn và có kinh tế thị trường (tư bản). Thử hỏi, VNCH nếu được hoàn cảnh như thế thì có khả năng bằng hay hơn Nam Hàn không? Không có gì làm quả quyết, nhưng xét trên các yếu tố trên: lợi thế địa lý tài nguyên, kinh tế và cơ sở hạ tầng sẵn có, trình độ và số trí thức VN, thì điều đó đã gần như chắc chắn! Số trí thức VNCH với học thức của Pháp trước 54 và Mỹ sau này sẽ là sức mạnh lớn xa Nam Hàn, Thái Lan, Sing, và cả Đài Loan (chỉ mới bắt đầu lập quốc, nhưng nhờ có số người Tàu học ở Anh và về từ các nơi khác trên thế giới). Nhưng thay vì dồn nỗ lực để xây dựng thì CSVN đã gây chiến, giết đi những tài năng già trẻ trong 2 cuộc chiến, phá tiềm năng xây dựng của hai thế hệ. Đại họa cho dân Việt!

    Vẫn không tin ư?

    Hãy xem hình ảnh thủ đô Seoul thời 60s ở đây http://www.businessinsider.com/old-1960s-photos-of-seoul-korea-2013-4?op=1 để so với hình ảnh Saigon cùng khoảng thời đó http://www.youtube.com/watch?v=HsJz8GFYpbU thì sẽ hết ngờ vực.

  2. Gửi các Bác says:

    Võ Lê Nhật Minh
    Thưa bác Hùng,
    Gia đình cháu bình thường như bao gia đình khác. Bố làm nông, mẹ là giáo viên tiểu học. Nhà cháu ko giàu có đầy đủ, cháu nhớ lúc nhỏ cháu ko có tiền mua sữa, ăn cơm với muối… Nhưng cháu rất hạnh phúc vì dc gia đình yêu thương, và cháu cố gắng học, và học. Giờ cháu sắp thi vào đại học, vừa lo, vừa sợ… Nhưng cháu biết chỉ có đậu đh mới xây dựng dc đất nước, hay ít ra con cháu cháu sau này ko phải như cháu lúc nhỏ. Cháu thật sự ko hiểu những người chống cộng ở quận Cam. Tại sao họ làm thế, chà đạp dân tộc, ko xem những gì đất nước làm dc mà phải phê phán.
    Việt Nam nghèo, sao cứ bảo do CS lãnh đạo nên mới thế. Mà ko nghĩ rằng do nước ta bị pháp đô hộ, vơ vét, là nước nông nghiệp lâu đời, là hậu quả chiến tranh. Bác biết ko, mỗi lần nhìn các em nhỏ bị tật nguyền do chất độc da cam điôxin cháu đau lòng lắm. Nó ko có tội, tại sao nó phải thế. Thay vì hàng triệu người ấy có thể giúp cho đất nước, nay phải chờ người khác nuôi… Công lý là ở đâu thưa bác?
    Cháu ghét bè Võ Văn Ái. Tại sao? Vì ông ta ko có mắt. Phê phán xã hội ta mà ko nhìn thực tế. Cháu hỏi bác, ngày xưa có cầu to, nhà cao tầng nhiều như bây giờ k? Nếu ko bằng bây giờ thì sao lại bảo CS làm nghèo đất nước. Cháu viết dc thế này, bày tỏ thế này, có phải dc tự do ngôn luận, tự do báo chí k? Vậy tại sao phải phê phán.
    Dòng họ cháu rất phức tạp. Ông nội từng đi lính VNCH năm 72. Em ông nội theo mặt trận DTGP miền nam VN và làm nội gián trong VNCH. Anh ông nội theo cách mạng và hi sinh năm 68. Và ông chín cháu là lính VNCH rặc, và đã mất tại mĩ mấy năm rồi. Chú của cháu từng là 1 đứa học hết lớp 2 rồi nghỉ. Nhưng sau 4 năm chiến đấu tại Campuchia thì lên tới trung đoàn trưởng, hiện nay hàm thượng tá (Con của người làm nội gián). Ko lẽ như thế là nhà nước ta ko trọng nhân tài. Trong khi anh chú ấy, đang sống tại mĩ cho rằng VN xâm lược Campuchia (con của người theo VNCH). Thật sự cháu nghĩ nguyên nhân có những tư tưởng đó là do chính sách tuyên truyền của những người chống cộng.
    Thưa bác. Quê mình nghèo sao mình ko lo xây dựng mà phải phá đi tình nước tình quê, đưa thông tin sai lệch hòng lật đổ chính quyền. Hòa bình ko muốn mà muốn chiến tranh? Lợi dụng sự biến chất của 1 cá nhân mà phê bình 1 chế độ. Có lẽ bên đó ai cũng nghĩ quân đội ta hèn. Nếu hèn TQ nó chiếm hết đảo rồi bác ạ. Tại sao ta ko 1 ngày làm hải quân, 1 ngày làm cảnh sát biển mà lại khăng khăng bảo họ hèn yếu. Thật sự cháu ko hiểu đầu óc của họ.
    Hôm nay vào trang Nhật ký yêu nước. 1 trang phản động thứ thiệt của những nhà dân chủ rởm. Có bài “cộng sản vn bán dân lấy tiền trả nợ”. Lửa căm thù rực cháy trong lòng, cháu hận, căm thù những kẻ láo xượt như thế. Tại sao, và tại sao. Ko nhìn thực tế mà nói.
    Thưa bác. Cháu m0ng bác hiểu tâm tư của người vn hơn, và nếu có thể hãy khuyên những người ấy đừng làm trò này nữa. Hại dân, hại nước. Xã hội căm thù.
    Do cháu lên bằng điện thoại nên cháu ko viết nhiều dc, chắc bác cũng hiểu phần nào. Cháu rất ngưỡng mộ bác. Chúc bác luôn khỏe. Nếu trong đời này cháu dc gặp bác, cháu sẽ đưa bác đi thăm hết miền sông nước miền tây. Thăm biển Ba Động, ao Bà Om Trà Vinh quê cháu.
    Võ Lê Nhật Minh, 12A2, trường THPT Chuyên Trà Vinh.

    • Bần-Nông says:

      @Võ Lê Nhật Minh

      Nếu ĐCSVN tạo được hạnh phúc ấm no cho người dân & phát triễn được đất nước, thì có ai lấy lý do gì để chống đối? Bạn may mắn hơn rất nhiều người khác có 1 cuộc sống ấm no, nhưng còn hàng triệu người Việt đang sống trong cảnh màn trời chiếu đất bạn có biết/thấy ko? Bạn hãy đến đường Võ Thị Sáu, Sài-Gòn hoặc 1 số công viên ở Hà-Nội để thấy cảnh người dân bị chính quyền cướp đất đi khiếu kiện từ năm nầy sang năm khác, nhưng chẳng có ai giải quyết cho họ. Họ sống như những bóng ma bên lề xã hội. Bạn có thấy những bà mẹ đi cào hến hàng ngày mà mỗi ngày kiếm ko tới 10 ngàn đồng VN để về lo buổi ăn cho gia đình ko? Còn rất nhiều & nhiều cảnh đời nghèo khổ nữa, nhưng ko tiện viết nhiều ở đây. Bạn hãy đọc những bài biết của bác Tưởng Năng Tiến đăng trên diễn đàn nầy đọc để biết thêm.

      Bạn nói đất nước còn nghèo, nhưng nghèo đến bao giờ? Đã 38 năm rồi (từ ngày thống nhất đất nước), VN vẫn còn là 1 nước nghèo nàn lạc hậu. Không sản xuất, chỉ làm gia công cho các nước khác. Nhân viên kỹ thuật chẳng có mấy người. Hạ tầng cơ sở thì làm lấp liếm. Xin đưa Singapore & Nam-Hàn là 2 nước trong vùng Đông Nam Á (cùng vùng với VN) ra dẫn chứng. Singapore độc lập năm 1965, nhưng đến thập niên 90 là họ đã thành 1 cường quốc kinh tế vững mạnh, hiện nay chỉ số tính dụng của họ còn cao hơn cả Hoa-kỳ. Còn Nam-Hàn, Phác Chính Hy (Park Chung Hee) quyết tâm phát triễn đất nước trong khoảng thập niên 80, khoảng dưới 20 năm họ cũng trỡ thành 1 cường quốc kinh tế trong vùng. Họ cũng ko có kiều hối gửi về dồn dập như VN. Bạn hãy vào các trang mạng dưới đây xem lượng kiều hối & nợ của VN hiện nay:

      Lượng kiều hối đổ về Việt Nam năm 2012 tăng vượt bậc:
      http://www.voatiengviet.com/content/kieu-hoi-do-ve-vietnam-nam-2012-tang-vuot-bac/1599019.html
      Việt Nam đứng hạng nhì Đông Nam Á về kiều hối:
      http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/vietnam-ranks-2nd-in-remittance-04302013095924.html
      Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về nhận kiều hối:
      http://www.voatiengviet.com/content/vietnam-dung-thu-bay-tren-the-gioi-ve-nhan-kieu-hoi/1606420.html

      Tại sao VN vẫn còn nghèo & nợ như chúa Chổm? Có phải do sự yếu kém & bất tài của ĐCSVN ko?

      Nợ công: cần minh bạch, rõ ràng: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/545154/no-cong-can-minh-bach-ro-rang.html
      Nợ công VN lên đến khoảng 128 tỉ USD, 106% GDP, gấp đôi mức công bố: http://ttxva.org/no-cong-vn-128-ti-usd/
      Việt Nam đối mặt với khủng hoảng nợ nước ngoài:
      http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=165464&zoneid=1

      Ai sẽ trã số nợ nầy? Ko ông nhà nước nào vào đây mà trã cả, mà chính người dân như bạn & Bần-Nông nầy.

      Còn Vinashin & Vinalines thì sao? Bạn có biết ko? Đó là những chiếc tàu chìm. Còn ngân hàng đang trên bờ vực phá sản. Hiện nay ĐCSVN đang trù tính đổi tiền để quịt nợ, bạn có biết ko?

      Bạn chỉ trích những người ở quận Cam chi cho xa vậy? Hãy vào trang mạng Dân Làm Báo (http://danlambaovn.blogspot.com/) để đọc & xem hình ảnh của các anh chị đấu tranh cho độc lập, tự do, dân chủ & hạnh phúc cho VN, và để thấy rằng ĐCSVN “hèn với giặc, ác với dân” ra sao? Bạn hãy vào những trang mạng dưới đây xem người TQ lộng hành trên đất nước VN như thế nào.

      1000 lao động Trung Quốc không phép tại Cà Mau!!!: http://www.youtube.com/watch?v=XuTrj5sp4mE
      Lao động Trung Quốc quậy phá nhà dân tại Nghi Sơn, Thanh Hóa: http://www.youtube.com/watch?v=yMqZr4u8yQ0
      Lao động trung quốc tràn ngập tại Việt Nam!!!: http://www.youtube.com/watch?v=UgweuKPqVZs
      Nhiều lao động Trung Quốc trái phép tại Việt Nam!!!: http://www.youtube.com/watch?v=8jA0heWXXD0
      Vì sao lao động Trung Quốc tràn ngập tại Việt Nam?!?: http://www.youtube.com/watch?v=FoYUYJflCak

      Ý bạn “thăm biển Ba Động, ao Bà Om Trà Vinh” là như thế nào? Có phải bạn có ý khoe là đất nước VN ta giàu mạnh ko? Xin lỗi, cả VN thì Bần-Nông nầy chưa đi hết, nhưng sông nước miền Tây thì gần như chỗ nào Bần-Nông tôi cũng đặt chân tới, kể cả U-Minh thượng & hạ + xứ xình lầy Đồng Tháp Mười. Tôi thấy rất nhiều đất bị bỏ hoang ko ai canh tác, vì các quy hoạch của chính phủ, nhưng chẳng có dự án nào được triễn khai cho ra hồn cả. Có nơi làm ba mứa rồi bỏ, có nơi chẳng làm gì cả. Như vậy bạn muốn giới thiệu những gì cho các bạn trên diễn đàn nầy???‼!… Chỉ cho bạn thấy, con đường Sài-Gòn Vũng Tàu ko hơn 150km mà có hàng trăm dự án trong đó mà có dự án nào xong đâu?! Tại sao có nhiều dự án vậy? Vì có nhiều dự án, thì cán bộ mới kiếm chác chút đỉnh được.

      Thôi xin tạm dừng, bạn nên tìm thông tin trên mạng để hiểu thêm tương lai “bi đát” của VN qua sự lãnh đạo của những con người “thông minh nhất trong lịch sử loài người (tức ĐCSVN)” như thế nào.

      Chào thân ái! Bần-Nông

      PS: Xin lỗi BBT ĐCV, Bần-Nông post hơi dài & dẫn nhiều đường links cho anh bạn nầy tham khảo. Nếu BBT thấy dài, thì có thể cắt xén bớt & xin comment “Cắt Xén”. Thành thật cám ơn BBT ĐCV! Thân ái. Bần-Nông

  3. nvtncs says:

    Chẳng có “NẾU” gì cả. VNCH không thể thắng được vì dân Nam không đoàn kết, không đồng lòng chống giặc CSBV.
    Đánh đấm cái gì?
    - Một nhóm thì phản chiến: TCS, TNHạnh, vv…
    - Một nhóm khác công khai theo hẳn CS: MTDTGPMNVN, TTQuang, HPNTường, vv…
    - Một nhóm thiên CS: Hội Phật Giáo Huế, Saìgon,
    - Tướng đảo chính, còn tồi hơn Diệm: DVMinh, NVThiệu,tranh quyền, vv…
    - Tất cả lợi dụng nền tự do sơ khai, non yếu, trong một xã hội chưa ổn định, để biểu tình, cãi cọ, củng cố địa vị quyền lợi mỏng manh, trong khi CSBV quyết lịêt đánh ta.
    Bài này không khác gì người nghèo mơ trúng số độc đắc.

  4. Bần-Nông says:

    Những gì đã qua thì cho nó qua, dùng chữ “Nếu” thì nó ko thực tế cho lắm. Mỗi người trong chúng ta nên là một chiến sĩ truyền thông đến người dân để cho công cuộc đấu tranh dành lại “độc lâp, tự do, dân chủ & hạnh phúc” cho toàn dân tộc một ngày một đến gần hơn. Thân ái.

    Xin gửi đến các bạn bài hát của Từ-Yên do chính tác giả trình bày & lời tâm tình của bạn ấy. Nếu có thể, các bạn hãy giới thiệu đến mọi người cùng nghe:
    Hát cho Việt-Nam (Từ-Yên): http://www.youtube.com/watch?v=eW7ogBl7TYs
    Lời tâm tình của tác giả: http://www.ukdautranh.com/2013/05/tu-yenhat-cho-viet-nam.html

    Chào thân ái! Bần-Nông

  5. Lý Chính Luận says:

    Nếu VNCH chiến thắng? Câu hỏi trở nên thừa thải, nếu chúng ta coi đoạn video dưới đây:

    http://youtu.be/Yk-WBJCbiW0

    Từ phút thứ 3:44 đến phút thứ 4:55, cuộc chiến bại đã gần kề, nhưng các chiến sĩ VNCH vẫn tìm cách cứu dân lành, từ trẻ thơ cho đến người già, cứu cả kẻ thù đã ngã ngựa. TRÁCH NHIỆM và LƯƠNG TÂM của những quân nhân VNCH vẫn không hề nao núng và suy suyển trong những giờ phút cuối cùng ấy của cuộc chiến.

    Nên nhớ: đây không phải là đoạn phim tuyên truyền của tổng cục chiến tranh chính trị VNCH (hệ thống chính quyền VNCH lúc bấy giờ đã tan rã, ai ở không đi thâu đoạn phim này?), mà là một đoạn phóng sự ngẫu nhiên của một ký giả ngoại quốc tình cờ thu được.

    Tôi thách “phe thắng cuộc” và cái gọi là quân đội nhân dân VN tìm đâu ra một đoạn phim nào tương đương về lòng hào hiệp của các ông đối với quân và dân của nước VNCH?

    Bại trận vẫn còn chơi “bảnh” huống chi là thắng trận? Bại đến nơi mà vẫn có lòng nhân ái và hào hiệp đến thế thì thế giới này chỉ có Quân Lực VNCH!

    Bọn Văn Tiến Dũng, Võ Nguyên Giáp vv… không đủ tư cách để xách dép cho một anh binh bét của QLVNCH ở Tân Cảng Sài Gòn ngày hôm ấy!

    QUÂN LỰC VNCH: BẤT TỬ!

    VĂN HÓA VNCH: BẤT DIỆT!

    VIỆT NAM CỘNG HÒA: MUÔN NĂM!

    • Bần-Nông says:

      Đồng ý với bạn là người lính VNCH được huấn luyện rất kỹ. Họ minh định tinh thần yêu nước thương dân rất rõ ràng. Chuyện cứu dân trong lúc thập tử nhất sinh, thì cũng khó tìm trong quân đội nhân dân VN. Nhìn nền giáo dục VN hiện nay, sẽ hiểu rõ. Truy cập trang mạng bạn giới thiệu thẳng trên youtube thì dễ hơn.
      Vietnam Newport Bridge: http://www.youtube.com/watch?v=Yk-WBJCbiW0

      Để hiểu thêm tinh thần của người lính VNCH thì hãy truy cập trang mạng dưới đây sẽ rõ.
      Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn: http://www.youtube.com/watch?v=etZXRohdsKc

      Thân ái. Bần-Nông

  6. Toi ac CS says:

    Th. Tá Huỳnh Túy Viên Quận Trưởng Ðầm Dơi Khóa 20 VBQG/ Ðà Lạt Bị cộng sản tử hình bằng cách cho người móc mắt ngay tại quận lỵ Tháng 5, 1975.

    Th. Tá Trần Vũ Chi Khu Trưởng Ðồng Xuân, Phú Yên Khi Chi Khu thất thủ, cộng sản lấy chiếc đũa tre vót nhọn đâm mù mắt Thiếu Tá Vũ sau đó cột trói ở chuồng bò cho tới chết !

    Ðại Uý Trò Tiểu Khu Bình Thuận Cộng sản đến nhà bịt mắt dẫn đi và đem chôn sống tập thể tại ngoại ô Phan Thiết Tháng Năm, 1975.

    Nguyễn Văn Tâm Chiến Sĩ Phục Quốc Bị đánh cho tới chết tại Trại Tù Hàm Tân

    Th. Sĩ 1 Nguyễn Văn Tẩu Quân Cảnh, Trại Giam Tù Binh Phiến Cộng (Non Nước Ðà Nẵng) Tháng 4, 1975 VC đến nhà bắt dẫn đi, sau một tuần lễ hành hạ, bắn rồi cột đá thả xuống sông mất xác. Tin tức do em ruột là Nguyễn Văn Hoa cung cấp.

    Phan Huy Thành Nhân Viên Phượng Hoàng Quảng Nam, Ðà Nẵng Tự chế máy thu thanh trong tù, cộng sản bắt được chặt làm ba khúc tại Trại Tù Tiên Lãnh, Quảng Nam

    Ðại Uý Nguyễn Văn Thơ Pháo Binh Diện Ðịa Bị tra tấn chết tại Kà Tum, Tây Ninh 1977.

    Trung Tá Sâm Biệt Ðộng Quân Bị đánh chết tại Trại 2 Sơn La 1978.

    Lý Sớm Cảnh Sát Xã Sơn Hòa Bị cộng sản giết tập thể tại Sơn Quang khi chúng chiếm được Quảng Ngãi.

    Nguyễn Hữu Pháp Phó Quận Trưởng Trà Bồng, Quảng Ngãi (Khóa 13 QGHC) Bị tra tấn đến chết tại trại tù miền núi Quảng Ngãi, để lại 3 con thơ.

    Ðoàn Văn Nga Nghĩa Quân Bị cộng sản chôn sống khi chúng tiếp thu Quận Tuy Phước, Bình Ðịnh

    Ðại Uý Mạo Không rõ đơn vị bị hành hạ đến điên loạn chết tại Trại Tù Gia Trung năm 1979.

    Trung-úy Lê Duy Liêm Đại-đội trưởng/Tiểu-khu Bình-định Bị Cộng-sản tra-tấn đến chết tại Tổng-trại Tù-binh số 4/Phú-yên năm 1977.

    Tr. Sĩ I Phạm Ngọc Liệt F Ðặc Biệt Vũng Tàu Bị bắt đem đi thủ tiêu.

    Phạm Văn Long Quê ở Xã Tân Phát, Quận Bảo Lộc, Lâm Ðồng (khoảng 30 tuổi) Bị bắn tại hàng rào Trại Giam Ðại Bình, Bảo Lộc năm 1982. Người cung cấp tin cho biết trong thời gian từ 1975 tới 1985, tại Thành Phố Ðà Lạt, cộng sản tử hình khoảng 40 người.

    Thiếu Tá Trần Hàng CHT/CSQG Quảng Ngãi Bị cộng sản thắt cổ chết tại Trại Tù Nam Hà trong vụ ráp radio để nghe Ðài BBC&VOA. Một vụ án làm rúng động Bộ Nội Vụ.

    Xã Trưởng Ðiểm Bạc Liêu Bị cộng sản tử hình khi chúng chiếm Bạc Liêu, sau đó con dâu và con gái cũng tự sát theo ông.

    Mai Văn Ðoán Chủ Tịch HÐX Sơn Hương Bị cộng sản giết tập thể tại Sơn Quang khi chúng chiếm được Quảng Ngãi.

    Tr. Uý Trịnh Ðoán Trưởng Cuộc CSQG Ninh Thuận. Vì không chịu nổi đói khát, khủng bố ngày đêm, anh lợi dụng lúc lao động tại hiện trường trốn chạy vào rừng. Bọn cai tù phát hiện đuổi theo bắn anh ngã sấp xuống đất. Anh Ðoán giơ tay chịu trói nhưng bọn công an tiếp tục nã đạn vào anh. Anh Ðoán chết mà thân thể tan nát từng mảnh tại Trại Tù Sông Cái, Ninh Thuận, Thuận Hải năm 1979.

    Ð. Uý Trương Văn Dậu Tiểu-đoàn trưởng Công-binh Bị Cộng-sản tra-tấn đến chết tạiTrại 3/Vĩnh-thạnh thuộc Quận Bình-khê/Bình-định tháng 6/1975.

    Ð. Uý Nguyễn Hùng Cường ANQÐ Trường Hạ Sĩ Quan Ðồng Ðế Bị tra tấn tàn nhẫn, tự tử chết tại Trại 52, Tổng Trại 5, Ngân Ðiền Phú Yên năm 1978. -Ô. Nguyễn Văn Châu (Stanton, CA) cho biết tin tức về cái chết của Ð. Uý Nguyễn Hùng Cường – ANQÐ Trường Hạ Sĩ Quan Ðồng Ðế tự sát sau khi bị tra tấn tàn bạo tại Trại Tù Ngân Ðiền Phú Yên năm 1978.

    Th. Tá Bùi Văn Ba Quận Trưởng Vũng Liêm Bị cộng sản dùng dao phạt cỏ chặt đầu.

    Cảnh Sát Viên tên Ba CSQG Quảng Ngãi VC dồn xuống giếng cùng 11 tù nhân khác rồi quăng lựu đạn tại Xã Tư Thịnh, Quảng Ngãi.

    Thiếu Uý Mai Thị Bay Nữ Quân Nhân Bị lính gác tù cưỡng hiếp trong đêm tối tại trại biệt giam. Sau đó chị Bay uống thuốc sốt rét tự vẫn để lại thư tố cáo tội ác của cộng sản tại Trại Tù Cây Cầy A, Tây Ninh năm 1976

    • Đối tượng Đoàn - Đào N. says:

      Cộng sản sao mà ác vậy! Thảo nào cách mạng Văn Hoá cộng Tàu giết 40 triệu dân mình, cộng sản Kampuchia thì giết nửa dân số mình, Liên Xô cũ giết 20 triệu dân Nga… tất cả chỉ vì sự ngu dại và điên rồ của cái thứ gọi là “chuyên chính vô sản”, điều đặc biệt là cộng sản cũng có khi dùng luôn cái này để tàn sát ngay cả đồng chí nội bộ xung đột quyền lợi với chúng.

    • Nguyen Trong Dan says:

      Bao giờ biển ngập Trường Sơn
      Dân Nam sẽ hết oán hờn Cộng nô !

      ( đọc được ở cuối đoạn đèo Ngoạn Mục 9-1984 khi xe đò bị chết máy , không biết của ai)

  7. Người Tự Do says:

    Lại còn hão huyền hơn nữa , khi nói về Việt nam nhiều người lại hay so sánh với Hàn quốc .
    Có câu ” mỗi cây mỗi hoa , mỗi nhà mỗi cảnh ” và ” mọi sự so sánh đều là khập khiễng “.
    So sánh thì so với nhiều quốc gia khác nữa đi , tại sao lại chỉ so với Hàn quốc ?
    Và nhìn xem Nam Việt nam ngày xưa lộn xộn vô chính phủ hỗn loạn……..chứ có tổ chức chặt chẽ được như Hàn quốc bây giờ không ?Và có cái ” cộng đồng ” người nào ở Mỹ nó lại ” khôi hài ” như cái cộng đồng ” cờ vàng ” không ?
    Đến nước Mỹ còn chưa là thiên đường thì hà cớ gì Việt nam phải rập khuôn Hàn quốc ?
    Cuộc chiến tranh Việt nam nó khác hẳn với cuộc chiến tranh Triều tiên về bản chất .
    Chiến tranh Việt nam là cuộc chiến tranh của nhân dân Việt nam với khát vọng độc lập thống nhất dân tộc chống lại sự xâm lược của đế quốc Mỹ .Mọi sự hỗ trợ của quốc tế cho Việt nam chỉ về mặt vật chất , không có con người .Còn cuộc chiến tranh Triều tiên ( 1950-1953) thực chất là cuộc chiến tranh quốc tế giữa một bên là quân đội Trung quốc trên danh nghĩa hỗ trợ cho Bắc Triều tiên và bên kia là Quân đội Hoa kỳ đồng minh của Hàn quốc , việc chia cắt đất nước Triều tiên cho đến tận ngày nay cũng là hậu quả của sự sắp đặt dàn xếp giữa Mỹ và Trung quốc .Và việc thống nhất đất nước Triều tiên vẫn còn là giấc mơ xa vời của dân tộc này khi mà mọi mặt đời sống còn chịu sâu sắc ảnh hưởng của các nước lớn .

    • VIỆT says:

      Đến giờ mà anh ” tự do ” vẫn còn gân cổ lên mà bẻm mép :” Chiến tranh Việt nam là cuộc chiến tranh của nhân dân Việt nam với khát vọng độc lập thống nhất dân tộc chống lại sự xâm lược của đế quốc Mỹ .Mọi sự hỗ trợ của quốc tế cho Việt nam chỉ về mặt vật cho Việt nam chỉ về mặt vật chất, không có con người” !
      Anh nhận viện trợ quân sự của LX – TQ,riêngTQ cho người vào để chỉ huy cuộc chiến,nó đâu có NGU mà mang lính của nó ra chết, các anh ĐÁNH THUÊ thì phải chết dùm nó chứ ? Anh đánh Mỹ vì dân tộc VN? Sao bây giờ phải dâng biển đảo , biên giới cho giặc ? TQ thành lập huyện TAM SA trước mũi các anh sao không thằng lãnh đạo nào dám phản kháng hay lại vẫn thê thiết ” nhân dân VN mang ơn TQ trong cuộc chiến ” ? Và tên Lê Duẫn đã nói gì ? ” ta đánh đây là đánh cho LX và TQ ” ! chứng tỏ các anh đã bám đế giày ngoại bang thì còn cái mã gì mà đánh vì dân tộc .
      Thôi mà anh ” tự do” , dân Hàn quốc có ai muốn thống nhất để phải đói nghèo đến cha, mẹ lại đi ăn thịt con bao giờ ??? Hàn Quốc là rồng Châu Á lẻ nào hạ mình để chui vào đống rác hôi thối mang tên CS. Mà anh nói Hàn Quốc bị hậu quả gì vậy anh ? Biến thành con rồng Châu Á là hậu quả ??
      Người dân VN có quyền nghĩ rằng nếu VNCH chiến thắng thì VN sẽ vượt mặt Hàn Quốc là chuyện dễ hiểu. Vì cách đây 38 năm thời chiến tranh , khi phải đánh với bọn CSBV BÁN NƯỚC, mà kinh tế VN vẫn hơn HQ, ở chổ ngày đó VN đã sản xuất được xe hơi !
      Anh cò mồi cắc ké cần phải học thêm trước khi viết.

    • Tien Ngu says:

      Nghe anh cò ra vẽ…sành điệu, cái gì cũng biết hết, lên lớp thoãi mái, mà Tiên Ngu…chán mớ đời.

      Sau khi cộng sản bể cái mánh ác láo trên toàn thế giới, các cò mồi VC (vi xi gọi nà…dư nuận viên ấy) xoay qua hát…nhân dân VN, thay vì nà chủ nghĩa cs…bách thắng.

      Dưới cái cặp mắt hí bất lương của cò mồi rằng thì là VNCH ngày xưa nó rất…lộn xộn, cần được cs Bắc Việt vào…giãi phóng. Còn Đại Hàn, hay Nam Hàn (VC gọi nà…Hàn quốc để lừa dân ngu rằng thì nà Bắc Hàn bắc Triều Tiên nà …xứ khác, không phải…Hàn) không có…lộn xộn nên Bắc Triều Tiên không phải vào mà giãi phóng dân Nam Hàn…

      Cho nên không thể so sánh Hàn quốc với VNCH được!

      Bất lương, lừa dân ngu vừa phải thôi?

      Dân Nam Hàn nó đã kinh qua cái thời bị cs…từ miền Bắc vô đây, bầm dập quá cở, cho nên khi thuỷ quân lục chiến Mỹ lùa được cs về Bắc, những tên cs Bắc Hàn nằm vùng ở lại, bị chính người dân Nam Hàn lôi đầu ra hết, không có mần ăn khũng bố gì được, thôi cười thôi nói…láo…

      Còn cái màn lên lớp về, Mỹ không phải nà thiên đường, với dân…Mỹ, thấy thương quá. Y hệt như các anh cán to năm xưa có dịp qua Mỹ cầu cạnh, rồi về lên báo hay viết hồi ký nói dóc.
      Nghe giống như là chỉ cần qua Mỹ mần phụ bếp, chừng vài tháng, sẽ nói tiếng Mỹ như gió. Cò mồi vừa bơm vừa khoe, có lẽ ai cũng phải…điếc con rái cả…
      Có anh Việt gian phãn động nào khoe Mỹ nà…thiên đường cho cò mồi VC nó…bức xúc vậy cà?

      Chiến tranh của nhân dân khát vọng độc lập thống nhất?
      Không phải là chiến tranh của lũ Cộng đói quyết chiếm miền Nam tự do no ấm?

      Khát vọng này chắc chỉ có Cộng láo hát với nhau, tự sướng. Còn ngoài ra không có dân nào ngu đến nỗi đang sống tự do mà muốn…thống nhất dưới tay cs cả.

      Cò mồi cứ chơi cái tình…hát láo tỉnh rụi, mần như ngày nay dân Việt Nam vẫn còn ngu như cái thuở trước 1975.

      Vừa thôi, cò?

    • Bút Thép VN says:

      Xin lỗi khi tôi phải nói rằng; Người Tự Do ví sánh cộng đồng với chính quyền một cách ngô nghê dốt nát!

      Chính quyền thì có luật pháp, an ninh, quân đội để trị an. Còn “cộng đồng” thì chỉ có lòng tự trọng và chữ tín. Gặp những kẻ tắc trách vô tâm như “Người Tự Do” thì cũng đành bó tay, Cộng đồng đâu có thể làm như CSVN cho cán bộ đổ phân vào nhà, hay cho côn đồ dần cho một trận để cảnh cáo!

      Không ai buộc VN phải rập như Hàn Quốc, mà chỉ cần CSVN chấm dứt độc ác, không dối trá, đừng tham lam, đừng lừa gạt nhân dân là đủ!

      Nói thì nói vậy, nhưng nếu không độc ác, không gian xảo, không thủ đoạn thì đã không phải là CSVN!

      • Bần-Nông says:

        Xin phép bạn Bút Thép VN cho Bần-Nông góp thêm chút ý để anh ban Người Tự Do suy nghiệm. Nhà thơ Nguyễn Quốc Chánh hiện đang sống tại Sài-Gòn đưa ra 3 phạm trù “Lương Thiện – Thông Minh – Công Sản” mà Bần-Nông tôi thấy rất chí lý. Đó là:

        - Một người thông minh & lương thiện thì không thể cộng sản,
        - Một người thông minh mà cộng sản thì không thể lương thiện,
        - Và một người lương thiện mà cộng sản thì chắc chắn không thông minh.

        Thân ái. Bần-Nông

    • Lâm Vũ says:

      Sau thế chiến thứ Hai, ba quốc gia bị chia đôi, một nửa thuộc phe Tư Do, một nửa cộng sản: đó là Đức, Triều Tiên (hay Đại Hàn) và Việt Nam. Cả ở ba nơi này phe cộng sản đều tìm cách chiếm thêm nửa kia, dưới chiêu bài “giải phóng đồng bào đang bị đế quốc Mỹ đô hộ”.

      Cuộc “chiền tranh giải phóng” ở Triều Tiên xẩy ra trước tiên, tháng 6/1950, trước đó Hoa Kỳ thoả thuận với Liên Xô hai bên cùng rút quân đội ra khỏi Bắc và Nam Triều Tiên. Cộng sản Bắc Hàn chỉ đợi có thế để tấn công, với sự hỗ trợ võ khí ồ át của Liên Xô và nhất là của Trung Cộng, khi Mao vừa chiến thắng ở Hoa Lục… Cân cân lực lượng quân sự đôi bên quá chênh lệch, thêm yếu tố bất ngờ, nên chỉ trong vòng một ngày xe tăng Bác Hàn đã kéo tới ven biên của thủ đô Nam Hàn (Hán Thành hay Seoul)… Ngay hôm sau, Tổng thống Hoa Kỳ, Harry Truman, ra lệnh cho quân đội Hoa kỳ vào trợ giúp, với sự ủn hộ của Đồng Minh khắp thế giới. Một cuộc hiến tranh ngăn ngủi và đẫm máu nhất lịch sử loài ngưòi đã diễn ra. Chỉ riêng con số tử vong về phái quân đội Trung Cộng, uớc lượng nửa triệu, cũng thấy cường độ của cuộc chiến ơ mức độ nào… Thủ đô Nam Hàn, Seoul, bị miền Bắc chiếm rồi giải phóng mấy lần… Sau cùng, có lẽ nếu TT Hoa Kỳ, Harry Truman không, dọa dùng tới bom nguyên tư thì có lẽ Trung Cộng còn nướng thêm vài triệu quân nữa mới thôi…

      Đứng trên bình diện của lịch sử để nhìn cuộc “Chiến tranh lạnh” giữa hai khống Cộng Sản và Tự Do, ai cũnh phải nhìn nhận là sau thế chiến Hai, phe Cộng Sản chủ trương nhuộm đỏ cả thế giới, và phe Tư Do, đại diện là Hoa Kỳ chỉ chống đỡ. Hoa Kỷ chỉ bắt đầu nắm được thế chủ động sau khi khai thác sự tranh chấp vai trò lãnh đạo khối Cộng Sản giữa Trung Cộng và Liên Xô, bằng cách bắt tay với Bắc Kinh.

      Với người Việt, việc đó lại gây ra thảm kịch, vì để đưọc sự đồng ý của Bắc Kinh Hoa Kỳ phải chịu hy sinh Việt Nam Cộng Hòa (miền Nam VN) và cả biển Đông của ta. Ngày nay chúng ta có cả chứng cớ là HK đã đồng ý cho Trung Cộng chiếm quần đảo Hoàng Sa, dẫn đến cuộc hải chiến giữa VNCH và Trung Cộng, tháng Giêng 1974…

      Bạn Người “Tư Do” (nhưng… “vô sản”) có còn muốn biết thêm gì nữa không?

      TB. Trong cuộc chiến VN, khi Hoa Kỳ còn tham chiến, anh bạn “đồng minh” này vẫn sợ Trung Cộng ở chỗ họ sẵn sàng hy sinh vai triệu lính – không kể lúc nào cũng có sẵn vai trăm ngàn quân lính ngụy trang trên lãnh thổ Bắc Việt – nên luôn luôn kềm chế quân lực VNCH, chỉ viện trợ võ khí loại phế thải từ thế chiến Hai, nhất là những võ khí để quân đội miền Nam có thể tấn công ra Bắc… như xe tăng hay máy bay phản lực có thể bay xa v.v. Tôi nhớ, khoảng 1964, 1965… ngay ở Sài Gòn có tập trận phòng không, chứng tỏ miền Bắc đã có chiến đấu cơ phản lực có khả năng bay đến Sài Gòn, còn miền Nam vẫn chỉ có ít may bay Skyrider cánh quạt chậm rì…

  8. Đ T B says:

    VNCH giết tổng thống của mình là Ngô Đinh Diệm nên thua, đám tướng tá đảo chính xôi thịt để mất nước là chuyện không có gị lạ (lịch sử đã rõ). Vấn đề hiện nay là CS cũng không hay ho gì hơn VNCH cứ bám theo cái đít XHCN của Trung Cộng sẽ bị nó làm thịt trong nay mai là chuyện dĩ nhiên phải xảy ra thôi, cả thế giới đang chờ xem có thể không can thiệp được vì là vấn đề thanh toán ân oán nội bộ của 2 nước cộng sản.

  9. HS-TS says:

    Ít nhất là không mất HS-TS vào tay TQ và không phải rắc rối như hiện nay.

  10. tò mò says:

    Tò mò tui thì riêng cảm ơn thật tình BBT DCV cho phàn hồi cuả các nick Người Tự Do, Refugees – California – USA, Lê Thị phương Trinh,v..v…và những vị tương tự, lên diễn đàn. Vậy mới thật là tinh
    thần dân chủ. Vậy mới để độc giả mạng có cơ hội thấy rõ cái tư duy “được định hướng” khác với
    cái tư duy độc lập, tự do như thế nào. Đây cũng là 1 hình thức “khai dân trí” rất hiệu quả. Mong
    NGƯỜI DÂN VN vào mạng được nhiều để đọc và hiểu. Mong các bác được vinh danh là “CAM” hoặc Dư Luận Viên gì gì đó tham gia nhiều nhiều. Các bác cũng sẽ được ghi công trong việc khai
    thông dân trí đấy.

Phản hồi