Đặng Ngọc Viết và con đường buộc phải đi
Câu chuyện giật gân
Câu chuyện trở nóng hổi báo chí vài ngày qua là một thanh niên mang súng vào UBND Thành phố Thái Bình nhằm đúng đầu mấy cán bộ bóp cò, sau đó bỏ trốn. Năm người bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu, đến chiều thì hai người tử vong. Cũng sau đó, thủ phạm tự nổ súng kết liễu cuộc đời mình sau khi đến một ngôi chùa và đi nhiều vòng xung quanh tượng Phật Bà Quan Âm.
Chuyện sống chết ở Việt Nam thời buổi này là chuyện còn hơn cơm bữa, nên việc một vài người chết chẳng đáng để công luận quan tâm. Mỗi ngày, cả trăm người chết và bị thương vì tai nạn giao thông cũng chẳng ai chịu trách nhiệm và dần dần không còn ai để ý. Nhưng, vụ việc này, đã khiến quan tâm, báo chí liên tục cập nhật. Vì sao vậy?
Có lẽ mức độ giật gân của câu chuyện này không đủ để dư luận quan tâm đến thế. Xưa nay, ở Việt Nam, chuyện cán bộ, quan chức đang yên đang lành bỗng nhiên có người xông vào bắn bể sọ, ném mìn vào nhà, bắn chết qua kính ô tô hoặc cài bom nổ ở khách sạn, quán bar… đã như bài học thuộc lòng qua hệ thống báo chí, sách vở kể lại chuyện các nhóm đặc công, biệt động thành… trong thời kỳ chiến tranh Nam – Bắc.
Và những nhóm biệt động, đặc công ấy đã trở thành hình tượng, thành mẫu gương cho bao lớp trẻ noi gương, học tập và làm theo như Nguyễn Văn Trỗi, Lý Tự Trọng, thậm chí không có thật thì bịa ra như Lê Văn Tám… Những người bắn, giết, nổ bom kia được vinh danh là những anh hùng, vì nghĩa lớn, vì đất nước, nhân dân mà phải giết người. Vì thế, việc một người đàn ông vào phòng làm việc, bắn vào đầu dăm ba cán bộ, giết vài người cũng không là chuyện giật gân.
Nguyên nhân
Vấn đề là ở chỗ: Báo chí cho biết, người cầm súng này, là một người hiền lành và chăm chỉ, chịu khó làm ăn hiện đang có nguy cơ ra khỏi ngôi nhà của mình, mảnh đất của mình đã xây dựng bằng xương, máu của gia đình từ bao lâu nay.
Báo chí cũng cho biết rằng, người cầm súng nã thẳng vào đầu các cán bộ này, hoàn toàn không có sự thâm thù hoặc mâu thuẫn cá nhân gì với các nạn nhân bị bắn.
Như vậy, khi không có mâu thuẫn với các nạn nhân bị bắn, hẳn hung thủ phải có mâu thuẫn với thể chế, với nhà nước này khi tài sản, nhà cửa, đất đai của anh ta bị chiếm đoạt với danh nghĩa “thu hồi”. Điều đặc biệt là sau khi “thù hồi”, thì số tiền được “đền bù” không thể đủ để anh ta có thể kiếm được một chỗ ở mới cũng với giá mà nhà nước đưa ra.
Như vậy, mâu thuẫn chính là ở chỗ đang yên ổn sống trong nhà mình, anh ta có nguy cơ bị đuổi ra đường. Đến đây, nhà cầm quyền đã buộc anh phải chọn lấy một con đường cho tương lai.
Hoặc chấp nhận lang thang trên chính quê hương, để mảnh đất được gây dựng lên cho người khác làm giàu.
Hoặc chống lại việc cướp đất đai của gia đình mình, bằng biện pháp súng hoa cải hoặc mìn tự tạo như anh em Đoàn Văn Vươn và kết cục là nhận mấy năm tù còn được nhà nước coi là”khoan hồng”.
Hoặc đeo đuổi con đường đi tìm công lý ở các cơ quan công quyền, từ địa phương chạy đèn cù đến Trung ương và cuối cùng là Vườn hoa Mai Xuân Thưởng, bước tiếp chặng đường hàng vạn dân oan khắp nước đã bước đi cả mấy chục năm nay.
Và kết cục sẽ rất có thể như bà cụ Nhung gửi lại linh hồn mình nơi vườn hoa Lý Tự Trọng để đưa cái xác vô hồn về lại quê hương sau bao năm kiếm ăn lần hồi bằng nhặt rác để đi kiện, sau bao năm chạy tán loạn khi thấy công an hoặc côn đồ khủng bố ngày đêm.
Không, anh đã chọn con đường khác: Nổ súng
Con đường phải đi
Thông thường, khi bị xâm phạm quyền lợi của mình, bất cứ ai cũng có phản ứng tự vệ. Đầu tiên là giữ bằng mọi khả năng mình có bằng cách rào dậu, canh gác. Sau đó, là tranh cãi, chửi bới. Căng thẳng hơn thì dùng gậy gộc, đất đá. Tiếp đến là dao búa, vũ khí. Trong trường hợp căng thẳng hơn và quyết liệt hơn thì dùng mìn, bộc phá và cuối cùng là ăn thua đủ với nhau, chấp nhận thí mạng sống của mình để nói lên ý chí.
Ở đây, Đặng Ngọc Viết đã chọn cách cuối cùng.
Ở đây, các nạn nhân đi theo anh về nơi chín suối, không có hận thù riêng với anh. Tuy nhiên, không thể nói là họ không có can hệ. Bởi chính các nạn nhân này là sự hiện hữu cụ thể của bộ máy, của thể chế để đưa anh đến cảnh trắng tay.
Cũng có thể, anh đã hiểu rằng, những người kia, chỉ là công cụ. Chính vì thế anh đã đi lại nhiều vòng quang bức tượng Phật bà Quan Âm trước khi anh tự tử? Có thể lắm, anh không muốn điều ác xảy ra. Và mọi việc anh không thể chọn cách khác.
Vì anh biết, con đường đảng và nhà nước đang vạch sẵn cho anh, ở các vườn hoa, ở nơi tiếp dân… Anh sẽ gục ngã giữa chừng nếu anh đi con đường mà dân oan cả đất nước này vẫn đang đi.
Con đường anh chọn, là con đường quyết liệt, chấp nhận hi sinh.
Đây là lời cảnh báo cho những ai đang cố tình vịn vào hai chữ “công cụ” nhằm biện hộ cho những hành động tội ác của mình. Bởi, dù là công cụ, anh vẫn là con người, vẫn có khối óc, trái tim.
Nhưng, cũng là lời cảnh báo hữu ích cho nhà cầm quyền đã đẩy họ đi đến cuối con đường và bước tiếp theo của họ chỉ còn là phản kháng.
Hà Nội, ngày 13/9/2013
Blog J.B Nguyễn Hữu Vinh (RFA)
Cái gọi là CNXH đã chết khắp mọi nơi ,là một tổ chức phi nhân bản, nguyên nhân dẫn đến con đường bất công và bất hạnh cho nhân dân , vậy chúng ta có tiếp tục lãng phí thời gian xây dựng cái hố xí công cộng XHCN này nưã không?
Vận nước đã đế rồi chúng ta không thể ngồi yên nhìn các ác, lỗi của cả một hệ thống ,tiếp tục bắt dân ta làm nô lệ .
Hỡi nhân sĩ ,trí thức và bà con đồng bào hãy lên tiếng xua đuổi bọn tà gian trá hình” do dân và vì dân” ,
Chỉ có con đường dân chủ hóa đất nưóc thì mới đem lại hạnh phúc và công bằng xã hội cho toàn dân .
Kính
Cái gọi là CNXH đã chết khắp mọi nơi ,là một tổ chức phi nhân bản, nguyên nhân dẫn đến con đường bất công và bất hạnh cho nhân dân , vậy chúng ta có tiếp tục lãng phí thời gian xây dựng cai hố xí công cộng XHCN này nưã không?
Vận nước đã đế rồi chúng ta không thể ngồi yên nhìn các ác lỗi của cả một hệ thống ,tiếp tục bắt dân ta làm nô lệ .
Hỡi nhân sĩ ,trí thức và bà con đồng bào hãy lên tiếng xua đuổi bọn tà gian trá hình do dân và vì dân ,
Chỉ có con đường dân chủ hóa đất nưóc thì mới đep lại hạnh phúc và công bằng xã hội cho toàn dân .
Kính
Tôi đồng ý với nhận định của ông Mai xuân Dũng:
“Theo định nghĩa luật học, Tư pháp là một hệ thống tòa án được nhà nước sử dụng vào việc thực thi công lý, giải quyết các tranh chấp nảy sinh trong xã hội../. Trong tiếng Anh, Tư pháp là quyền xét xử (Judiciary power). Khái niệm Tư pháp ở đây để chỉ các cơ quan tham gia vào hoạt động xét xử của nhà nước đối với các hành vi vi phạm pháp luật hiện hành.
Thế nhưng ngành tư pháp của CSVN đã bất lực khi tiếng súng của anh Đặng Ngọc Viết nhắm thẳng vào đầu quan chức CSVN thay cho “toà án” để cảnh cáo và trừng trị những tên tham quan, hoặc những kẻ tiếp tay cho chúng!
TIẾNG SÚNG ĐẶNG NGỌC VIẾT – SỰ PHÁ SẢN CỦA NỀN TƯ PHÁP XHCN
Anh em ông Đoàn Văn Vươn vì “tự vệ”, dùng súng hoa cải để cảnh cáo lũ tham quan với hàng trăm công an, bộ đội kéo đến cưỡng chiếm tài sản của họ một cách bất hợp pháp, chính thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã khẳng định như vậy!
Thế nhưng “công lý” của CSVN là: NẠN NHÂN phải vào tù, còn đám quan tham, lộng hành, vi phạm luật pháp như Đỗ Hữu Ca, kẻ dẫn đầu “trận đánh đẹp” ăn cướp, thì lại được phong chức từ Đại Tá lên Thiếu Tướng CA! Do vậy mà anh Đặng Ngọc Viết đã phải ra tay làm thay công lý?
Ngày xưa khi đụng đến công an hay đảng viên CS thì 3 đời cũng khó sống ,nay gió đã đổi chiều ,nhân dân coi cấp lãnh đạo cũng như công an không ra gì vì nhân dân ai cũng biết đó là những thành phần tham nhũng .Tại sao các lãnh tụ độc tài phải chết trên đống tiền nếu xài mấy đời không hết ? Các cấp chóp bu hiện nay đang tại vị hay đã về hưu giống như những con chuột chui vào ổ tre nứa mà trong đó có nhiều thực phẩm nên ăn lấy ăn để đến khi thân thể quá mập không thể chui ra đành chịu chết việc này giống như Gadafi chết ở Lybie , số phận của những kẻ tham nhũng phải như vậy vì luôn luôn nghĩ rằng mình sẽ ngàn năm trường trị nhưng không có gì qua được lưới trời .
Có những phút làm nên lịch sử
Có cái chết hóa thành bất tử
Có những lời hơn mọi bài ca
Có con người như chân lý sinh ra.
Đặng Ngọc Viết
Anh đã chết rồi
Anh còn sống mãi
Chết như sống, anh hùng, vĩ đại.
Hỡi người Anh, đã vĩnh viễn chia tay
Tiếng súng của anh
Đang sáng ngời trên báo mạng.
Nghìn năm sau sẽ nhớ lại hôm qua
Một sáng mùa thu, giữa tỉnh Thái Bình
Tiếng súng của anh như tiếng bom Sa Điện
Lới các chung cho chế độ bạo cường.
……………………………………………..
Tiếng súng của anh, chúng tôi xin nhớ:
Hãy sống chết quang vinh
Trước kẻ thù không sợ
Vì Tổ quốc hi sinh
Như đời Anh, người thợ.
Đứng lên cầm súng nã vào đầu những tên CSVN đang buôn dân bán nước là một hành động anh hùng, sẽ được sử sách ghi danh mai sau. Hy vọng VN ta sẽ có hàng ngàn anh Đặng Ngọc Viết, thì chắc chắn tụi V+ sẽ chui ống cống ngày mai
Muốn ấm no
Phải lo diệt cộng
Hận thù sôi
Không còn ngôn ngữ nào
Diễn tả lòng thù hận
Oán hờn của người dân
Đối với chế độ nầy!
Đêm từng đêm nung nấu
Nghiền nát trái tim tôi
Thù nầy ai có thấu
Lòng căm hờn sục sôi?
Tại sao ta chịu nhục
Để bọn nầy bán nước?
Tôi chịu, không hiểu nổi
Vì sao như hôm nay?
Chúng ta vẫn là người?
Sống thua loài cầm thú
Sao ta vẫn vui cười?
Chịu thân làm trâu ngựa?
Toàn thể bọn mọi rợ
Từ Hồ già đến Dũng
Không một thằng xứng đáng
Làm người dân Nam ta!
Sao ta phải vâng dạ
Chịu cúi đầu dạ vâng?
Chúng là loài cầm thú
Còn nhục nào hơn ta?
Hận thù sôi trong tôi
Đau lắm rồi người ơi!
Tôi hoàn toàn bất lực?
Ai cứu đời dân tôi!
Thành
http://sangcongpha.wordpress.com/
NHỮNG CÁI CHẾT TỨC TƯỞI CỦA CỤ BÀ NHUNG Ở VƯỜN HOA MAI XUÂN THƯỞNG, CỦA NGƯỜI ANH HÙNG ĐẶNG NGỌC VIẾT,.. KHÔNG CÓ BẤT CỨ MỘt CÁ NHÂN, ĐOÀN THỂ, ĐẢNG PHÁI NÃO CÓ ĐỦ TU-CÁCH ĐƯỢC PHÉP PHÂN XỬ MÀ PHẢI ĐỂ TOÀN THỂ NHÂN LOẠI, SỬ SÁCH PHÁN XÉT,
Đúng vậy!
Đảng và nhà nước CSVN đã dồn anh Đặng Ngọc Viết và gia đình anh vào đường cùng, anh phải chọn cho mình một con lối thoát, một con đường tối hậu của tức nước vỡ bờ! Bị tống ra khỏi nhà sống lang thang nhục nhằn hay là chết quách để khỏi thấy cuộc đời ô trọc dưới cái gọi là chế độ CSVN này!
Đường nào cũng chết, nhưng anh chọn cái chết như một tiếng chuông cảnh tỉnh để hi vọng nhiều dân oan được giải thoát?
Xin cúi đầu trước di ảnh của Anh với nén hương thương cảm!
Rat dong cam voi tac gia.
Hy vong nhan vien cong luc cua nuoc Viet, va nguoi viet, chung ta cung xuy luan de tim ra loi thoat.
Khong le minh cu cui dau de dang cong san day ca nuoc den duong cung hay sao?
Kinh.