WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Fildel Castro: Không cần quà từ tay đế quốc

fidel-castroTổng thống Mỹ Barack Obama vừa kết thúc chuyến thăm lịch sử tới Cuba vào tuần trước. Ông có một bài phát biểu khoảng trên 4000 từ tại Quảng trường Cách mạng Havana được nhân dân Cuba nồng nhiệt hưởng ứng.

Đúng một tuần sau, Fidel Castro nguyên Chủ tịch Cuba từ 1959 đến 2008, công bố một lá thư, với những ngôn từ và thái độ thù địch, gọi Mỹ là kẻ thù xâm lược chống lại Cuba trong hơn nửa thế kỷ qua. Trong thư, Fidel đã phản bác lại từng luận điểm của Obama.

Obama nói: “Cuba có hệ thống độc đảng. Mỹ có hệ thống đa đảng dân chủ. Cuba theo đuổi mô hình kinh tế xã hội chủ nghĩa. Mỹ có nền kinh tế thị trường mở. Cuba chú trọng vai trò và quyền hành vào tay chính quyền. Mỹ được thiết lập ra vì quyền lợi của mỗi cá nhân. Fidel Castro bảo: “Đừng có tới đây để đưa ra những học thuyết dậy bảo cho nền chính trị Cuba.

Obama nói: “Đây chính là thời điểm để chúng ta cùng nhau gác lại quá khứ”. Fildel Castro nhạo báng: “Tôi tưởng tượng ra cảnh mọi người phải đi cấp cứu vì nhồi máu cơ tim khi nghe Thổng thống Hoa Kỳ phát biểu.”

Obama nói: “Tôi đến đây để cùng với nhân dân Cuba chôn vùi những tàn tích của cuộc Chiến tranh lạnh”. Fidel mỉa mai về sự kiện Vịnh Con Heo năm 1961, về cuộc ném bom vào phi trường Cuba do những người Cuba lưu vong ở Mỹ thực hiện năm 1976. Fidel nhấn mạnh rằng Obama đã lờ đi những chính sách giúp đỡ người thổ dân và loại bỏ nạn phân biệt màu da từ khi Fidel lên nắm quyền.

Với dọng văn mang nặng tính châm biếm, Fidel viết: “Chẳng ai phải giả vờ không biết về những người Mỹ cao thượng và hào phóng hy sinh quyền lợi và vinh quang..”, “Chúng ta có khả năng cung cấp đủ thực phẩm và vật dụng cần thiết cho đồng bào…” “Chúng ta không cẩn quà từ tay bọn đế quốc.”

Trong chuyến thăm Cuba vào tuần trước, Obama đã không tới chào vị nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro 89 tuổi. Trong diễn văn tại Quảng trường Cách mạng, Obama cũng không đả động gì tới vị lão thành cách mạng đầy khả kính này. Khi sức khỏe của Fidel Castro đã quá suy kiệt, ông nhường quyền lãnh đạo Cuba lại cho người em ruột Raul Castro, 84 tuổi, vào năm 2008. Tuy vậy, Fildel Castro vẫn còn rất nhiều ảnh hưởng đến hệ thống chính trị Cuba đương đại.

March 29, 2016

© Trần Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt

18 Phản hồi cho “Fildel Castro: Không cần quà từ tay đế quốc”

  1. Dan says:

    Cộng sản chết đi, ngàn năm sau cũng không còn ai tin vào chúng nữa.

  2. says:

    Khổ quá, cái đầu độc tài cứng ngắt như Fidel, Hitler, Stalin, Putin, Lê Duẫn, Hồ chí Minh cho đến Trọng Lú ngày nay mơ một thiên đường không tưởng của chính mình. Họ đã biến thiên đàng ấy bằng sự độc tài, ăn ngồi trên đầu dân, tuyên truyền ngạo ngược… đã ăn sâu vào tâm tính của những con người Cộng sản, bạo chúa ấy làm sao mở được trái tim nghĩ đến đồng loại? Kẻ nói láo, lừa bịp đã quen trong lối sống thì làm sao phát biểu đúng đắn được đây? Dân Cuba chẳng còn tin ông già lú này nữa!

Phản hồi