WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

VN ‘xem xét’ vụ nhà ngoại giao Mỹ bị tấn công trong lúc Mỹ triệu tập đại sứ VN để phản đối

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho ngoại giao đoàn hoạt động, nhưng các viên chức ngoại giao nước ngoài cũng cần phải tuân thủ pháp luật nước sở tại.

Bà Nguyễn Phương Nga, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam, nói trong cuộc họp báo đầu năm rằng nhà chức trách đang xem xét sự việc liên quan đến vụ xảy ra với ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Theo trang web chính phủ Việt Nam , trong cuộc họp báo ngày 06/01/2011 bà Nga đã trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin Reuters về việc “nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội gặp sự cố gần đây ở Huế”.

Theo trang web này, bà Nga khẳng định: “Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài hoạt động tại Việt Nam theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Viena về quan hệ ngoại giao năm 1961, đồng thời các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài cũng có nghĩa vụ tuân thủ Công ước Viena và tôn trọng luật pháp nước sở tại.”

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang “xem xét vụ việc liên quan đến hành vi của một viên chức ngoại giao của Đại sứ quán Hoa Kỳ (tại Hà Nội) ở Huế ngày 05/01 vừa qua”.

Cũng trong tháng 1 này, dự kiến tân Đại sứ Mỹ, ông David Shear sẽ sang nhậm chức tại Việt Nam.

Vào tuần tới, Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức đại hội lần thứ XI trong không khí các nhà bình luận cho là “tế nhị”.

Gần đây, chính phủ Việt Nam ra lệnh tăng cường an ninh “bảo vệ cho kỳ đại hội”.

Sự cố đầu năm

Điều đáng chú ý là trang web của chính phủ Việt Nam chỉ gọi đây là “một sự cố” mà không nói rõ chuyện gì.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” vụ ông Christian Marchant, Bấm tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ bị tấn công khi tiếp cận linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý ở thành phố Huế.

Các nguồn tin nói ông Christian Marchant “bị xô đẩy và cản trở” vào sáng thứ Tư 05/01 khi tìm cách tiếp cận để gặp gỡ linh mục Lý người hiện đang được tạm hoãn thi hành án và dưỡng bệnh tại Nhà Chung, Huế.

Bản thân linh mục Lý nói ông cho rằng những người tấn công ông Marchant là công an.

Một người phát ngôn của sứ quán Mỹ tại Hà Nội nói với BBC vào sáng thứ Năm rằng Hoa Kỳ đã gửi lời “phản đối mạnh mẽ” tới chính phủ Việt Nam về vụ việc này.

“Chúng tôi đã biết tin và quan ngại sâu sắc về sự việc này. Chúng tôi đã gửi lời phản đối mạnh mẽ tới nhà nước Việt Nam cả ở Hà Nội và Washington.”

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner ở Hoa Kỳ nói rằng ông sẽ đề cập việc này với đại sứ Việt Nam Lê Công Phụng.

Người phát ngôn Hoa Kỳ nói: “Theo luật quốc tế, giới chức ngoại giao được sự bảo hộ đặc biệt. Chính phủ Việt Nam có bổn phận phải đưa ra biện pháp cần thiết để ngăn chặn bất cứ việc tấn công nào vào thân thể, quyền tự do cũng như nhân phẩm của các nhân viên ngoại giao”.

Nói với BBC từ Huế, linh mục Lý nói ông chứng kiến cảnh ông Christian Marchant bị một nhóm người bao vây, giằng co và ép khiêng lên xe trong tiếng la hét cãi cọ của cả hai bên.

Mỹ triệu tập đại sứ VN để phản đối

Hãng thông tấn Associated Press (Mỹ) trích lời Người phát ngôn Mark Toner cho biết “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã triệu tập” Đại sứ Lê Công Phụng để phản đối việc tùy viên chính trị Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội Christian Marchant bị tấn công sáng hôm thứ Tư 05/01 khi tới thăm linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý tại Huế.

Hãng này cũng dẫn lời một quan chức giấu tên ở Washington hé lộ chi tiết mới, là ông Marchant đã bị “đập cánh cửa xe hơi vào chân nhiều lần” trước khi bị chở đi. Tuy nhiên, ông không bị thương và “sẽ sớm hồi phục hoàn toàn”.

Tờ Thanh Niên (7/1) chạy tít ”Một nhân viên Đại sứ quán Mỹ gây rối trật tự”, trích nguồn tin của báo kể về sự cố xảy ra trên đường Phan Đình Phùng, Huế, rằng ”một người đàn ông ngoại quốc, tay xách cặp tự xưng là nhân viên ngoại giao tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội quát tháo ầm ĩ bằng cả tiếng Mỹ và tiếng Việt.”

”Một nhân viên Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên – Huế đã nhẹ nhàng khuyên giải nhưng người đàn ông ngoại quốc vẫn hùng hổ nói ông ta là nhân viên ngoại giao có thể đi bất cứ đâu, gặp bất cứ ai mà không cần phải xin phép. Tiếp đó, ông này còn gạt người nhân viên ngã dúi dụi, sau đó đấm vào mặt một người dân đứng gần đó, xô đẩy cả một số người đang đứng xem..”, báo Thanh Niên viết.

Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Michael Michalak, người vừa kết thúc nhiệm kỳ, nói trong cuộc họp báo chia tay hôm thứ Năm rằng Hoa Kỳ đã gửi lời “phản đối mạnh mẽ” tới chính phủ Việt Nam về vụ việc này.

Báo chí Việt Nam hôm thứ Sáu 07/01 khi đưa tin về cuộc họp báo đã không nhắc gì tới phát biểu này của ông Michalak cũng như sự cố liên quan ông Marchant.

Nguồn: BBC. Đàn Chim Việt biên tập.

20 Phản hồi cho “VN ‘xem xét’ vụ nhà ngoại giao Mỹ bị tấn công trong lúc Mỹ triệu tập đại sứ VN để phản đối”

  1. nvtncs says:

    Theo BBC:
    ————————————————————————————–
    Báo chí đưa tin gì về vụ ông Marchant?

    Ông Christian Marchant quan tâm nhiều đến chủ đề tôn giáo và khiếu kiện đất đai ở VN

    Vụ tùy viên chính trị của Sứ quán Mỹ, ông Christian Marchant ‘bị tấn công’ tại Huế đã nhanh chóng trở thành câu chuyện lớn về quan hệ Mỹ – Việt trên báo chí trong tuần đầu năm 2011.

    Về phía Việt Nam, tin đầu tiên đến từ trang báo điện tử của chính phủ, trích lời bà Nguyễn Phương Nga, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, trả lời Reuters hôm 6/1/2011 về “sự cố” này.

    Bà nói rằng “Các nhà ngoại giao nước ngoài cũng có nghĩa vụ tuân thủ Công ước Viena và tôn trọng luật pháp nước sở tại” và về “hành vi” của ông Marchant, gợi ý rằng trách nhiệm phải thuộc về nhà ngoại giao Hoa Kỳ.

    Sang ngày thứ Sáu (7/1), báo Thanh Niên ở TP HCM chạy tựa ”Một nhân viên Đại sứ quán Mỹ gây rối trật tự”, trích nguồn tin của báo kể về sự cố xảy ra trên đường Phan Đình Phùng, Huế, rằng ”một người đàn ông ngoại quốc, tay xách cặp tự xưng là nhân viên ngoại giao tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội quát tháo ầm ĩ bằng cả tiếng Mỹ và tiếng Việt.”

    Sự việc xảy ra khi ông Marchant cùng người phiên dịch tới thăm Linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý tại Huế.

    Ngược lại, các báo ở nước ngoài đồng loạt đăng tải vụ họ cho là “nhân viên ngoại giao Mỹ bị tấn công” tại Việt Nam.

    Ngoài các cơ quan truyền thông quốc tế, từ RFA, RFI, VOA, BBC cả tiếng Anh và tiếng Việt, nhiều báo lớn (New York Times, Wall Street Journal, Washington Post) và các trang báo địa phương tại Hoa Kỳ đều chạy tin và bài về chuyện này.

    Bản tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đánh đi từ Washington hôm 6/1 cũng viết rằng “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Năm nói họ gửi lời phản đối tới chính phủ Việt Nam về vụ đánh một nhà ngoại giao Mỹ tại nước này”.

    ‘Người con của Kentucky’

    Một nhân viên Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên – Huế đã nhẹ nhàng khuyên giải nhưng người đàn ông ngoại quốc vẫn hùng hổ nói ông ta là nhân viên ngoại giao có thể đi bất cứ đâu, gặp bất cứ ai mà không cần phải xin phép. Tiếp đó, ông này còn gạt người nhân viên ngã dúi dụi, sau đó đấm vào mặt một người dân đứng gần đó, xô đẩy cả một số người đang đứng xem..

    Báo Thanh Niên

    Đặc biệt, báo Richmond Register từ bang Kentucky, nơi cha mẹ ông Christian Marchant sinh sống, đã hỏi chuyện gia đình này và được bố ông, Giáo sư Marlow Marchant từ Đại học Eastern Kentucky University cho hay về con mình.

    Theo Giáo sư Marlow Marchant, con trai ông nói thạo các ngoại ngữ Tiệp, Slovakia, Trung và Việt.

    Được biết gia đình này từng sống ở Phoenix, (Arizona), Arkansas, Texas và Utah trước khi đến Kentucky.

    Người cha cũng cho biết con trai ông, sau khi tốt nghiệp Đại học Brigham Young ngành chính trị học đã có hai năm đi truyền đạo Mormon ở Cộng hòa Czech.

    Trường đại học của ông mang tên một trong số giáo chủ sáng lập ra đạo này, ông Brigham Young (1801-1877).

    Tuy nhiên, theo báo Kentucky, ông Marlow Marchant được con trai đề nghị không bình luận về vụ việc xảy ra tại Huế.

    Trước đó, hôm 3/1, vẫn báo Richmond Register loan tin ông Christian Marchant trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ Hà Nội trước đó nói ông luôn “quan tâm đến chủ đề khiếu điện đất đai tại Việt Nam”.

    Bài của Bill Robinson khi đó khen ngợi các hoạt động không ngừng nghỉ của ông Marchant từ khi sang Việt Nam công tác tháng 9/2007, nhất là trong việc bảo vệ những người bất đồng chính kiến.

    Tác giả mô tả rằng ông Marchant đã từng “lấy thân mình chắn công an Việt Nam để bảo vệ cho một phụ nữ đấu tranh bất đồng chính kiến”.

    Theo lời ông Marchant thì những chuyện như vậy “chỉ là một phần bình thường của công việc”, và cho rằng “chế độ ở Việt Nam là toàn trị”.

    Ông là người có nhiệm vụ nêu ra các chủ đề cho đối thoại nhân quyền Mỹ – Việt vốn được bắt đầu từ 1993.

    Ông Marchant cũng cho báo từ bang Kentucky hay khi Ngoại trưởng Hillary Clinton sang thăm Việt Nam trong năm 2010, bà nói với ông rằng bà muốn đưa quan hệ Mỹ – Việt lên một tầm cao mới nhưng nhân quyền là “điều cản trở” (nguyên văn – stumbling block).

    Được biết tới đây, ông Marchant sẽ về Washington để nhận giải thưởng ‘ Human Rights and Democracy Award’ cho các hoạt động vì nhân quyền của ông.

    Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” vụ ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ, bị tấn công khi tiếp cận linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý ở thành phố Huế.
    ————————————————————————————–

  2. Tạ Tuyên says:

    Nếu thấy hình bà Nguyễn Phương Nga trong bản tin về dân tộc thiểu số thì tôi nghĩ chắc chắn bà Nga là dân tộc Tày.

  3. ĐAI ĐEN - Liên đoàn Võ VÔVINAM says:

    Hoan hô VÔVINAM – Việt Võ Đạo . Đó là môn võ Dân tộc được Việt Nam Ta vận dụng tổng hợp để chống lại những kẻ thù Bự hơn mình gấp nhiều lần .
    Cả ngàn năm chống giặc Tàu , Cũng hơn trăm năm đánh giặc Tây … Toàn những thằng To khoẻ cả , nhưng tất thảy đều ôm đầu máu tháo chạy về nước .
    Nhờ môn võ vận dụng Trí Lực tổng hợp …mà VN đã phi thân kẹp vít cổ hàng chục pháo đài bay B52 xuống bùn đất Hà nội …khiến Mac Gavơn , ông nghị HK phải gãy tay ngồi tù và sau sang VN xin lỗi .
    …và nay , chắc cũng nhờ có võ , mà tên Sứ Mẽo ngông nghênh kia …phải khập khễnh kêu cha…
    Nhưng đòn võ hiểm muốn nói ở đây là …chỉ cần đá nhẹ mộng mơ ở nơi xứ Huế thôi , là khiến RUNG ĐỘNG cả ĐÁM TRỜI TÂY , Lòi ra một lũ Việt gian đang nhao nhao nhặng xị …

  4. Bob Vu says:

    Da noi roi…Dang Cong San Viet Nam la mot dang cuop Mafia ( vua an cuop , vua la lang ) chuyen su dung luat le rung ru…Lay thit de nguoi . Toan la mot lu dau trau , mat ngua thieu trinh do giao duc ( thieu
    van hoa ). Chuyen nay CHET CHA LU CHUNG ROI ba con oi !!!!!!!

    • nvtncs says:

      Còn khuya chúng mới chết.

      Chúng đã sửa sọan, đặt xế́p sẵn từ lâu rồi.

      Chúng đã chuyển hằng thúng đôla sang Thụy Sĩ và mua nhà, mua vàng, đầy ắp để ở xứ ngoài rồi.

      Lục đục là chúng bay máy bay riêng sang Tầu, và từ Tầu, chạy chọt sang Pháp, nước chúng luôn luôn chửi là thực dân; cũng như xưa, tên Lê Đức thọ sang chữa bệnh ở bệnh viện của thực dân Pháp.

  5. ĐẶNG TRẦN ĐỨC - Đặc ủy ở USA says:

    Ha .Ha.. Trong đám lau nhau , lưu vong và bất mãn ở gầm trời này , có Nguyễn Hiền và mấy kẻ hận thù hay gào to – Yêu nước thương nòi …- Vậy mà , Lộ rõ tâm địa đen tối – mong xúi giặc Tàu và Mỹ lại đi đêm cùng nhau bí mật đánh Dân Tộc Việt Ta một lần nữa …Thật đúng rõ mặt Việt gian – Hán gian .

    • nvtncs says:

      Giời đất ơi, thiếu thông minh như thế này mà cũng làm quan đời nhà Hồ! thảo nào nước Việt Nam tụt hậu.

      Mỹ nó đánh Việt Nam để làm gi?

      Mỹ nó dùng quân đội của đảng CSVN đế nó đánh Tầu và nó dùng dân Việt Nam với sự thỏa thuân của đảng CSVN và của dân Việt Nam làm nô lệ công nhân cho nó, với một giá rẻ mạt; và dân Việt Nam còn cúi đầu, tiú tít cám ơn nó vì nó cung cấp cho việc làm.

      Và dân Việt Nam sẽ hiểu rằng làm nô lệ cho Mỹ còn sướng hơn làm nô lệ Tầu; và Hoàng Phủ Ngọc Tường lúc đó mới thấm cay đắng.

    • Sao không thêm danh từ VC gian để đủ bộ ba: Hán gian Việt gian VC gian

  6. Lam says:

    Có 2 thằng bé cùng xóm đánh nhau(con nít mà!). Một thằng, con của dân(hay là bọn “ngụy” gì ấy-lâu rồi cũng không nhớ rõ) bị bố lôi về nhà, bị bố bắt dựa tường, rồi hỏi cho ra đầu đuôi, dạy bảo. Thằng khác, con của cán bộ(của nước CHXHCNVN), thì cũng bị lôi về nhà, cũng được dạy bảo, nhưng theo kiểu “quán triệt tư tưởng”: không chơi với cái lũ ấy(vì là dân); lần sau thì cứ đánh bỏ mẹ nó, có bố mày đây thì đố cha thằng nào dám hại mày.
    Câu chuyện trên thường xảy ra tại VN, nhất là thời kỳ bao cấp.

Phản hồi