WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan: Chiến dịch kiểm tra lớn nhằm vào người Việt

 

Nhiều công ty tại GD1 đã bị kiểm tra tuần rồi

Tuần rồi, một chiến dịch kiểm tra quy mô lớn và đồng bộ nhằm vào một số công ty buôn bán của người Việt tại Ba Lan. Hôm thứ Tư và thứ Năm, theo một danh sách đã được tòa án duyệt trước, lực lượng kiểm tra của ABW (Agencja Bezpieczeństwa Wewnętrznego- tức Cục An Ninh Nội Bộ) đã ập vào hơn 20 điểm buôn bán của người Việt đồng thời cũng là nơi đăng ký trụ sở công ty. Sau đó nhà riêng của những người Việt Nam này cũng bị khám xét.

Phương thức của họ là kiểm tra đồng bộ từ nơi làm việc tới nơi ở. Đội kiểm tra quan tâm tới giấy tờ, sổ sách, mọi ghi chép, lưu trữ trong máy tính và lượng tiền mặt có tại nơi buôn bán cũng như những giấy tờ tương tự tại nơi sinh sống hay sổ sách kế toán (chính thức) của các công ty này đang lưu giữ tại văn phòng kế toán.

Tất cả tiền mặt đều bị lập biên bản và (tạm) giữ, sẽ trả lại cho người sở hữu sau khi chứng minh được sự hợp pháp của số tiền đó. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, tại một quầy bán giầy trong khu D của trung tâm GD1, số tiền mặt bị giữ là 2.000.000, Zua-ty (tương đương 700.000 đô-la). Ở những quầy khác từ vài chục tới vài trăm ngàn Zua-ty.

Qua những giấy tờ mà đội kiểm tra đưa ra, có thể thấy, nhiều công ty trong danh sách này đã bị theo dõi từ năm 2009, thậm chí trước đó. Có quầy, nhân viên AWB đã giả làm người mua với số lượng lớn, rồi yêu cầu viết hóa đơn VAT, sau khi đôi bên thỏa thuận về tỉ lệ tính VAT thì họ rút thẻ ra và bắt đầu kiểm tra.

Cùng với tiền bạc và giấy tờ, vài người Việt Nam đã bị trục xuất do không có visa cư trú hợp lệ, trong đó có người đang trông trẻ thuê cho một gia đình.

Mặc dù kiểm tra rầm rộ nhưng ghi nhận của một số nhân chứng cho biết, thái độ của đoàn kiểm tra khá ôn hòa, lịch sự. Đây là đợt kiểm tra chéo, AWB của các tỉnh thành khác như Kielce, Poznań, Wrocław… và nhiều nơi khác tới kiểm tra tại Warszawa.

Theo đánh giá của một số người có giao thiệp nhiều với chính quyền Ba Lan, những đợt kiểm tra như thế này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai.

Nhiều năm nay, vẫn lác đác xảy ra những đợt kiểm tra các khu buôn bán của người Việt, nhưng trước kia chủ yếu theo phương thức kiểm tra bất kỳ, không định trước. Đôi tháng trở lại đây, các công ty bị kiểm tra đều có lệnh ký sẵn từ tòa án.

© Đàn Chim Việt

3 Phản hồi cho “Ba Lan: Chiến dịch kiểm tra lớn nhằm vào người Việt”

  1. Trần Hùng says:

    Các box bán hàng sống được là nhờ ăn VAT. Họ lấy hàng của chủ hàng với giá 1 đồng chẳng hạn, nhưng khi thanh toán thường kêu với chủ hàng chỉ bán được 0,9 đồng hoặc hòa vốn để được giảm giá khi thanh toán. Nhưng quan trọng là ăn VAT. Giầu vì VAT. Các box nhà Yên Huê cũng thế thôi.

  2. TVA says:

    Người Việt mình phải củng cố lại cách làm ăn. Tại sao không đàng hoàng được mà cứ bị kiểm tra là toán loạn, là “thà mất tiền hơn mất người”. Nếu tiền nong hợp lý thì không có gì phải sợ. Chán thật. Niềm tự hào của cộng đồng VN tại BL nói chung mỏng manh, dễ cháy, dễ vỡ, dễ mất khi bị kiểm tra. Tòa và ABW không phải chuyện nhỏ.

  3. lam GD says:

    Cám ơn dcv đã đưa tin để chúng toi biết them về đợt kiểm tra này và việc tiếp diễn trong thời gian tới nhưng thực ra biết thì biết thôi chứ tránh làm sao được vì không lẽ mình nghỉ không đi bán hàng nữa. thôi thì mọi chuyện nhờ giời may thì thoát đen đủi thì dính đòn.

Phản hồi