WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hai ga tầu điện ngầm ở Moscow bị đánh bom

MOSCOW – Hai vụ đánh bom tự sát vào nhà ga tàu điện ngầm Moscow đúng giờ cao điểm đã giết chết ít nhất 37 người và làm bị thương 65 người khác – các quan chức Nga nói. Người ta ngờ rằng, có bàn tay của phiến quân vùng Caucasus.

Ảnh của AP

Các vụ nổ này, giống như vụ tấn công sáu năm trước đây do nhóm Hồi giáo ly khai Caucasus thực hiện làm Moscow lo ngại rằng chiến tranh sẽ một lần nữa đến với thủ đô Nga…

Hồi năm ngoái, phiến quân Chechnya đã nhận trách nhiệm trong một vụ đánh bom chết người  trên một tàu chở khách từ Moscow tới St Petersburg. Mới tháng trước, thủ lĩnh phiến quân Chechnya, Doku Umarov đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn trên một Web site rằng, “vùng hoạt động quân sự sẽ được mở rộng đến lãnh thổ của Nga … chiến tranh sẽ lan đến các thành phố của nước Nga.”

Vụ nổ đầu tiên diễn ra vào lúc 08:00 giờ sáng tại ga tầu điện ngầm Lubyanka ở trung tâm Moscow. Phía trên nhà ga này là văn phòng chính của cơ quan An ninh Liên bang, mà tiền thân của nó là KGB.

Khoảng 45 phút sau, vụ nổ thứ hai tại nhà ga Park Kultury (Công viên Văn Hóa) , nơi gần danh lam nổi tiếng Gorky Park (Công viên Goóc-ki).

“Tôi nghe một tiếng nổ, khi tôi quay đầu lại thì khói đã bay khắp mọi nơi. Người ta vừa chạy thoát ra ngoài, vừa la hét”-  ông  Alexander Vakulov 24 tuổi nói. Ông là hành khách trên một chuyến tàu đang trên đường tới nhà ga Park Kultury.

“Lần đầu tiên trong đời, tôi thấy một xác chết”, ông Valentin Popov 19 tuổi- người đi đến ga tầu điện ngầm này từ hướng ngược lại – nói.

Thủ tướng Vladimir Putin, người đã xây dựng sự nghiệp chính trị của mình qua cuộc chiến tranh khốc liệt với Chechnya một thập kỷ trước, thề rằng “những kẻ khủng bố sẽ bị tiêu hủy.”

Hệ thống tàu điện ngầm Moskva là một trong những nơi đông hành khách nhất thế giới, nó chuyên chở trung bình khoảng 7.000.000 hành khách mỗi ngày và là một yếu tố hết sức quan trọng trong việc giải quyết nạn tắc nghẽn giao thông của thành phố.

Truyền hình Nga, qua các video lắp đặt bên trong ga tầu điện ngầm Lubyanka, cho thấy cảnh các nạn nhân bị thương ngồi và nằm chết trên sân ga. Các toa tầu chìm trong khói.

Phía trên 2 nhà ga, hành khách nêm chặt, nhiều người trong số họ khóc và cuống cuồng gọi điện thoại di động. Những người bị thương được đưa vào xe cứu thương và các máy bay trực thăng, một số đầu quấn những tấm băng đẫm máu.

Vụ tấn công khủng bố lần gần đây nhất tại Moscow được ghi nhận xẩy ra vào tháng Tám năm 2004, khi một kẻ đánh bom tự sát bên ngoài một nhà ga tàu điện ngầm của thành phố, giết chết 10 người. Trách nhiệm về vụ nổ này được cho là của phiến quân Checheny.

Gần đây, cảnh sát Nga đã giết chết một số nhà lãnh đạo phiến quân Hồi giáo ở Bắc Caucasus, trường hợp mới nhất bị giết tuần trước trong vùng Kabardino-Balkariya…

Các vụ giết người này đã làm tăng thêm lo ngại về cuộc tấn công trả đũa của lực lượng phiến quân.

Ông Sergei Shoigu Bộ trưởng Bộ Các Vấn đề Khẩn cấp cho biết, có 37 người chết và 102 người bị thương, nhưng ông không đưa ra một phân tích cụ thể nào về thương vong tại mỗi trạm.

Trong một cuộc họp được truyền hình trực tiếp với Tổng thống Dmitry Medvedev, người đứng đầu Cơ quan an ninh Liên bang Alexander Bortnikov cho biết, có thể 2 người đánh bom tự sát có liên hệ với Caucasus. Ông cũng chưa biết một cách chắc chắn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố đến cùng”, Medvedev nói…

Mặc dù quân đội Nga đã mở nhiều cuộc tấn công vào lực lượng phiến quân Chechnya trong suốt một thập kỷ qua, nhưng lực lượng ly khai tiếp tục di chuyển vào các khu vực rừng núi và thường tổ chức các cuộc tấn công nhỏ.

Hệ thống tầu điện ngầm của New York đã được tăng cường an ninh sau các vụ đánh bom ở Moscow. Phát ngôn viên của cơ quan chuyên chở hành khách thành phố New York, Kevin Ortiz, cho biết cơ quan này có sự kiểm soát an ninh cao, nhưng ông  từ chối bình luận thêm.

Đây là cơ quan phụ trách các tuyến xe buýt và tàu điện ngầm của thành phố New York, cũng như tàu hỏa ra ngoại ô, các cây cầu và đường hầm…

Hai vụ nổ ở Moscow làm tê liệt hệ thống cứu thương của thành phố khi các xe cấp cứu được tăng cường tới các ga tầu điện ngầm.

Trong vụ nổ ở nhà ga Park Kultury (Công viên Văn hóa), kẻ đánh bom đã quấn một vành đai chất nổ quanh người và đã kích nổ khi cánh cửa tàu điện vừa mở ra – ông Vladimir Markin, phát ngôn viên cho Cơ quan điều tra hàng đầu của Nga nói. Chưa xác định được danh tính người phụ nữ (đánh bom tự sát) này, ông nói với các phóng viên.

Một người phụ nữ bán báo ở bên ngoài nhà ga Lubyanka, tên là  Ludmila Famokatova cho biết, những người ở bên ngoài có vẻ không đế nỗi hoảng sợ, nhưng những người trực tiếp chứng kiến thảm họa này có vẻ như bị quẫn trí.

“Một người đàn ông vừa chạy vừa khóc và nói rằng “cảm ơn Chúa, tôi đã sống sót “, bà bán báo kể.

Ngọc Khánh lược dịch từ bản tin của Hãng Thông Tấn AP

© Đàn Chim Việt (Bản tiếng Việt)

6 Phản hồi cho “Hai ga tầu điện ngầm ở Moscow bị đánh bom”

  1. uyenminh says:

    Giết hại thường dân vô tội là điều đáng bị nguyền rủa. Cho dù dưói mục đích nào đi chăng nửa..Than ôi

  2. lotxac says:

    Đi tham quan nhiều nuoc trên thế-gioi. Nhất là các nuóc TU-DO,và các nuoc Trung-lập; mỗi khi gặp con nguòi, ta còn thấy nụ cuòi,và muà Xuân hiện trên nét mặt con ngùoi.
    Bạn có dịp đi qua Nga; hoặc gặp nguòi nga mà xem cái bản mặt của bọn Nga không có một tình CON NGUOI TRONG ĐÓ. Nhó* nhũ*ng năm VC cho NGA vào SAIGON; nó mua sắm; mua ăn; nó trả gíá; nó bắt nạt; nó đem đồ lên CÔNG-AN; nó thu*a đến bắt nguòi bán hàng cho nó ?. Có mấy ai còn nhó*?
    Học sinh VN dám du-học ỏ* Nga ? Nó giết đấy.
    CSVN cho Nga xây căn cú* quân-sụ* ỏ* VN ? Nó mò*i Tàu qua đánh đấy ?
    Nó đem Nguyễn văn Ba ‘ái-khoét” qua Nga để huấn dạy cho AÍ-KHOÉT về giết dân Việt đấy.
    Ta đã đi guốc trong bụng,và đầu của Nga; nên báo cho nguòi VN biết cái TÂM ĐỊA của NGA là thế đó.
    Lấy chũ* NHO ra chiết TỤ* thì chũ* NGA ₫ NGÃ ẩn tàng trong chũ* NŨ* là lọai đàn bà hiểm độc; tâm nhỏ mọn; có nhiều xảo kế.
    Tội cho dân tộc bị NGA đè đầu xiết cổ. Nên ho vùng lên bằng sụ* đánh bomb để hy-sinh mình và ít nhất cũng giết đuọc vài con nhạn là đà.

  3. lotxac says:

    Thê chiến thú* I, Pháp đánh vào Nga đến khi rút ra lại bị thảm hại. thế chiến thú* II. Đú*c đánh vào Nga để rồi thua luôn. Nga chia phề vói* Mỹ chiếm các nuóc Băc Âu; Bắc Hàn và Bắc VN. Nga đâu có đau khổ trong chiến tranh; nên cũng chẳng biết THẢM HỌA là gì.
    Tù* một thập niên trỏ* lại đây Nga chỉ chia xẻ có vài cái tụ* sát của các dân tộc kém may mắn bị Nga chế ngụ*,và tiêu diệt; Nga dồn nguoi ta vào tuong thì bị chó cắn; đó là lẽ đuong nhiên. Chỉ có 37 chết,và 65 bị thuong thì ít quá.
    Xin chúc mù*ng

  4. lotxac says:

    Kẻ chiến thắng thì LO-SỌ*. Kẻ thất bại và bị tàn sát thì HẬN THÙ và ĐAU KHỔ lẫn trốn trong no*i tối tăm; để tranh kẻ đich rình mò giết hại.
    Nguoi Nga khác vó*i nguoi Mỹ trong sụ* việc tìm kiếm kẻ thù là dù kẻ thù chỉ có một nguoi chạy vào rap hát rất đông nguoi; vì một kẻ thù. Nguoi Nga “V.Putin” sẽ hy sinh hết nhũ*ng nguoi trong rap hát. Nếu kẻ thù trốn trong truong học thì “V.Putin” tiêu diệt luôn các hoc sinh trong truong hoc vì một kẻ thù. Khi kẻ thù bị bắt sống thì không một nhà bảo, or Humanwatch nào dám vào chụp hình; hay complaint vì Nga đối đãi tù . Nên ít khi nguòi tù đuọc đối đãi; hoặc duoc trả tụ-do; hoặc sống sót trỏ* về.Nhu*ng nguoi Mỹ nhốt tù binh khủng bố trong đọ*t Mỹ tấn công vào Afghanistan vào nhũ*ng năm truóc đây.
    Sụ* tàn sát của nguòi Cộng-sản kinh thiên; động địa tù* Ba-lan sang đến Georgia mà không một nhà báo nào dám lên tiếng?. Vụ tan sát của Tàu Cộng tiêu diệt hàng chục triệu nguòi không ai dám phanh phui. Vụ giết tập thể; chôn sống nguòi tại Việt Nam trong Tết Mậu thân 1968. Không báo chí nào dám nói. Nhu*ng vụ Mỹ-Lai tại Đà Nẵng lại có dịp cho nhiếp ảnh gia cho lên mạng; cho lên báo chí để phanh phui to chuyện.
    Coi vậy mà nguòi Mỹ dại ho*n nguòi Nga rất nhiều về phuong diện kiếm ăn. Mỗi khi Mỹ bắt đuọc mồiư săn đuọc mồi; thì anh chàng Nga đú*ng sau lu*ng chia phần; mà Mỹ phải chia cho Nga; nên Nga cũng không tốn công sú*c đón săn trong chiến tranh mà vẫn có lọ*i.
    Đám Hồi-giáo Ly-Khai Caucasus liệu có yên thân trốn nổi; khi NGA dùng ho*i độc giết nguoi hang loạt;chò* đọ*i xem TÂM ĐỊA của CS NGA.

  5. HUY HOANG says:

    Nguoi phu nu Hoi giao vi doc lap cua dat nuoc minh dam om bom hy sinh cho to quoc khong mang gi den su giup do cua dong minh. Nguoc lai nhung nguoi Viet chong cong tai hai ngoai chi co oan trach My bo roi VNCH va bieu tinh quanh quan tai nha hang, hoac khu cho bua. Noi chung chi chong cong quanh quan tai nha minh. Con hanh dong thuc te bang hanh dong hy sinh thoi gian tien bac xuong mau cho chinh nghia quoc gia thi khong ai dam ca.
    Thang tu nam ngoai cung vi chinh nghia quoc gia , chong cong chuong trinh dau tranh chong CS la “KHONG VE VN VA KHONG GUI TIEN VE VN TRONG THANG TU” sau khi giam chi dau tranh “KHONG VE VN VA KHONG GUI TIEN VE VN KHI CON CS’. Con nam nay thi thoi ai muon gi tien hoac muon ve VN bat ky luc nao cung duoc. Noi chung hanh dong co vang that bai chi duoc huong ung bang loi hua suong cho xong chuyen chang phai bang viec lam.

  6. phuc hong says:

    Chi co nguoi dan thiet thoi va dau kho…Con cac vi ke ca 2 phia ung dung om gai tre uong ruou to mom tuyen bo…..

Phản hồi