WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khoả thân phản kháng ở Cần Thơ: Những bi kịch đau lòng sẽ còn tiếp diễn

                                  Vụ Bản (Nam Định) ngày 8/5/2012 – Ảnh: Blog Nguyễn Xuân Diện

 

Tôi thật sự bàng hoàng, sau đó lặng người đi, suy ngẫm, khi nhận được tin hai người phụ nữ đã khỏa thân, ngăn cản phương tiện thi công đi vào phần đất của gia đình mà trên đó họ đã sống mấy chục năm, tại Cần Thơ, trưa ngày 22/5/2012. 

Phần đất của họ nằm trong khu vực cưỡng chế thu hồi cho dự án xây dựng Khu dân cư Hưng Phú, do Công ty Cổ phần Xây dựng số 8, thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư.

Thực ra hình thức khoả thân phản kháng đòi hỏi quyền lợi, hoặc biểu lộ chính kiến chằng có gì lạ, không những được áp dụng bởi nữ giới mà cả nam giới.

Trước khi nói về sự kiện đau lòng tại Cần Thơ, chúng ta xem một số hình ảnh của hình thức phản kháng này trên thế giới. Và cuối cùng tại Cần Thơ:

Nữ hoàng Carnival Brazil Viviane Castro với hình Tổng thống Barack Obama được vẽ trên đùi trái trong lễ hội Carnival ở Sao Paulo, Brazil, ngày 21/2/2009. Chữ Bồ Đào Nha “Vendese” trên bụng của Viviane có nghĩa là “For Sale” (Ảnh: Folha Imagem, Lalo de Almeida).

Những người mẫu của Playboy Victoria Eisermann (L) và Monica Harris trong ngày “PETA World Water Day” trên Quảng trường Trafalgar tại London, Anh quốc, ngày 22/3/2011. PETA là tổ chức bảo vệ động vật nổi tiếng (Ảnh: Getty Images).

Hàng trăm gái mại dâm và chủ chứa Hàn Quốc mặc đồ lót và phủ sơn cơ thể, một số mặc đồ tang, có người đã tự thiêu không thành công, tại khu đèn đỏ ở Seoul, để phản đối sự đàn áp của cảnh sát vào nhà thổ, ngày 17/5/2011 (Ảnh: AP).

Các nhà hoạt động nhân quyền của “Anima Naturalis” chống giết động vật để làm áo khoác lông thú tại Plaza de Espana, Madrid, Tây Ban Nha, ngày 4/12/2011 (Ảnh: Getty Images).

Phụ nữ El Salvador phản đối chi phí sinh hoạt cao và chênh lệch mức sống giữa người giàu và người nghèo trong ngày Lao động Quốc tế 1/5/2011 tại thành phố San Salvador (Ảnh: AP).

Tổ chức nữ quyền Ukaine Femen phản đối Euro 2012 tạo ra điều kiện phát triển mại dâm và buôn bán phụ nữ, Kiev ngày 16/11/2011 (Ảnh: Wikimedia Commons).

Dân oan Việt Nam phản đối chiếm đoạt đất đai, tại Cái Răng, Cần Thơ, ngày 22/5/2012 (Ảnh: Blog Lê Hiền Đức):

Hai người phụ nữ Việt Nam trong tấm hình cuối, một là bà Phạm Thị Lài, sinh năm 1960, ngụ tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, người thứ hai là bà Hồ Nguyên Thủy, sinh năm 1979, con ruột của bà Lài, hiện đang làm kế toán ở một công ty kinh doanh vật tư xây dựng.

Như chúng ta thấy, hình thức khoả thân phản kháng khá phổ biến trên thế giới, nhưng trong thực tế không quốc gia nào khuyến khích nơi công cộng.

Tuy nhiên, trong những trường hợp với phụ nữ, ở các nước dân chủ, văn minh phương Tây, lực lượng giải tán biểu tình của nhà cầm quyền thường cố gắng tối đa để không bị dư luận cáo buộc có hành động thô bạo.

Thẳng tay đàn áp, bất kể là phụ nữ hay trẻ em, thường xảy ra ở các nước có chế độ độc tài, chuyên chế. Việt Nam là một trong số đó. Các ví dụ rất nhiều và có thể chứng minh dễ dàng qua công cụ tìm kiếm Google.

Khoan hãy nói đồng tình hay phản đối hình thức phản kháng của bà Lài và bà Thuỷ, nhìn hình ảnh những người phụ nữ trần truồng, yếu đuối và đáng thương bị kéo lê lết trên đất đá như một con vật, quả là đám vệ sĩ đã mất hết tính người!

Người có một chút lương tâm thôi sẽ đặt câu hỏi vì sao nên nỗi mà người dân phải chống lại bất công bằng cách sử dụng hình thức đau xót, xa lạ với thuần phong mỹ tục của người Việt như thế, và sẽ ý thức được hành động thích ứng của mình.

Cụ bà Lê Hiền Đức, một công dân chống tham nhũng nổi tiếng và có uy tín với đông đảo dân oan, đang quan tâm tới việc này, viết trên Blog mình:

Đang trong trạng thái “lõa thể”, bà Lài nói trong nước mắt uất nghẹn: “Đất của gia đình vợ chồng tôi dành dụm, mua bằng tiền mồ hôi nước mắt để cất nhà sinh sống, làm ruộng, trồng rau, nuôi gà… cả mấy chục năm rồi. Công ty địa ốc vào đây tự đưa ra giá rồi ép chúng tôi nhận tiền mà không cho chúng tôi quyền được thỏa thuận mua bán. Ủy ban còn hỗ trợ Công ty, dùng lực lượng Công an cưỡng chế đất tôi giao cho công ty. Chồng tôi sức yếu thế cô chỉ biết tự tử để phản đối. Giờ mẹ con tôi biết làm gì ngoài việc lột hết đồ đạc, ráng chịu nhục nhã để phản đối họ?! Nhục lắm mấy cô mấy chú ơi!”.

Tại sao những kẻ đại diện cho quyền lực, lợi ích của chế độ hôm nay lại có thể tàn nhẫn, dã man với nhân dân như thế? Trong giai đoạn còn phải ăn nhờ ở đậu vào dân, họ có vẻ thích thú hình thức này lắm cơ mà!

Tôi nhớ hồi chiến tranh chống Mỹ, những người sống ở miền Bắc kể cho nhau nghe và tự hào về “Đội quân tóc dài” ở miền Nam. Báo chí còn hả hê thuật lại những cuộc biểu tình chống chế độ Sài Gòn trong đó những người phụ nữ miền Nam “phẫn nộ không ngần ngại tụt quần trườn mặt những tên ác ôn mặt dày mày dạn làm chúng phải cúi mặt bỏ đi“.

Trong bài “Hành xử trong chế độ ta và chế độ Ngụy“, blogger Đông A mỉa mai:

Dưới chế độ Ngụy những tên ác ôn mặt dày mày dạn đã cúi mặt bỏ đi trước những người phụ nữ lõa thể, nhưng ở chế độ ta những người ngày ngày được nghe tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vẫn hăng hái xông vào lôi kéo những người phụ nữ trần truồng. Đấy là điểm khác nhau giữa chế độ ta và chế độ Ngụy. Không biết những người phụ nữ trong đội quân tóc dài ngày xưa đấy giờ ra sao, có kinh nghiệm gì truyền lại cho chị em hôm nay không và khi xuôi tay có nhắm mắt được không?“.

Không có gì chính xác hơn để xác định bản chất của nhà cầm quyền và tất cả những kẻ đang cộng sinh trên nó, là sự trở mặt và phản bội. Họ đã thực sự biến thành những con thú man rợ trong cuộc tranh giành lợi ích từ những hợp đồng mua bán đất-quyền-tiền.

Giờ đây trên đất nước Việt Nam “cả một thời đểu cáng đã lên ngôi” (thơ Bùi Minh Quốc) với “ngút trời tiếng khóc xé vành môi bà mẹ, chị em tôi, những người bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, để kiếm hạt thóc nuôi con khôn lớn đi đánh giặc giữ nước giữ làng. Giờ Làng Nước có rồi nhưng Đất lại bị đưa vào cuộc bán buôn kiếm chác của những kẻ chức quyền tham lam vô độ, vô nhân” (nhà văn Thuỳ Linh).

Đến mức một nguời đi theo Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) từ những ngày đầu, vinh dự được Hồ Chí Minh đặt cho cái tên với hai chữ “Hiền” và “Đức” (cụ Lê Hiền Đức), đã phải thốt lên:

Tình cảnh người dân Việt Nam hiện nay còn kém cả thời chịu ách cai trị của phong kiến, ách đô hộ của thực dân, phát-xít“. [5]

Nếu có một quốc gia nào giống Việt Nam thì cũng vô cùng hiếm hoi, nơi mà chỉ trong vòng 4 năm thôi (2008-2011) “đã có hơn 1,57 triệu lượt người đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại tố cáo, với gần 673 ngàn đơn thư, trên 70% liên quan đến đất đai, còn ở Bộ Tài nguyên – Môi trường, tới 98% hàng năm.

Bất công và oán hận ngút ngàn, người nông dân phải vùng lên bằng mọi khả năng có thể của thân phân nô lệ. Tiếng súng từ Tiên Lãng (Hải Phòng), của gia đình Đoàn Văn Vươn như một chất xúc kích, chỉ trong khoảng một tháng sau, số lượt người khiếu kiện tăng 50%, số đoàn đông người tăng 30%“.

Biết bao nhiêu bị kịch đã xảy ra, máu của nông dân, trong đó có cả phụ nữ trẻ em, đã đổ xuống trên những cánh đồng. Môt số  trường hợp đã tự tử vì quá thất vọng, uất ức và cùng quẫn. Mới hôm 8/5, bà con nông dân ở Vụ Bản (Nam Định) đồng loạt mang vòng tang trắng giữ đất, thì hơn hai tuần sau, ngày 22/5, vụ khoả thân ở Cần Thơ lại mang đậm màu sắc bi thương…

Trên hết mọi khía cạnh, chưa cần nói đến đúng sai của các cuộc cưỡng chế, với hàng núi đơn khiếu nại “cao hơn cả dãy Trường Sơn” từ hơn hai thập niên qua và hệ quả là “dân phải nổ súng, đặt bom, hay tự tử, lột đồ để giữ đất. Nói cách gì cũng là lỗi của chính quyền đã đẩy họ vào bước đường cùng” – Blogger Đào Tuấn viết.

Tôi đồng ý với blogger Đào Tuấn, nhưng nói “lỗi của chính quyền” là quá nhẹ! Chắc vì sống trong nước nên ông không muốn dùng ngôn ngữ mạnh hơn. Còn tôi, tôi gọi đây là tội ác của tập đoàn lãnh đạo ĐCSVN.

Trong vấn đề xây dựng và phát triển, ở quốc gia nào cũng có vấn đề  tranh chấp đất đai, nhưng nơi nào nhà nước công nhận quyền tư hữu và có toà án độc lập phân xử quyền lợi khi có tranh chấp, nơi đó sẽ được giải quyết đúng pháp luật, thoả đáng với lợi ích công cộng, nhưng cũng công bằng với lợi ích của công dân.

Lấy danh nghĩa đất là sở hữu của toàn dân và thống nhất quản lý vào tay nhà nước, ĐCSVN với độc quyền cai trị, trong thực tế đã chiếm đoạt toàn bộ lãnh thổ đất nước làm của riêng cho một đảng phái thiểu số trong 90 triệu người và giữ cho mình toàn quyền ban phát lợi ích.

Cốt lõi của tất cả vấn đề nằm ở đây! Và bất công đi liền với tội ác cũng nằm ở đây!

Cỏ vẫn mọc khi chưa nhổ tận gốc. Sẽ còn nhiều nữa Tiên lãng, Văn Giang, Vụ Bản, Cần Thơ… ●

© 2012 Lê Diễn Đức – RFA Blog

17 Phản hồi cho “Khoả thân phản kháng ở Cần Thơ: Những bi kịch đau lòng sẽ còn tiếp diễn”

  1. Johnny To says:

    NẶNG VÍA ! ?

    Phải chăng dân tộc Việt Nam quá NẶNG VÍA; đồng thời, có mấy người NHẸ VÍA… hỡi quý Vị ? !

    a) Sunday (English), Dimanche (French), Lingo (Pilipino),… còn VN chúng ta, nếu chả Nặng Vía sao lại là CHÚA NHẬT; vừa bị lệ thuộc Tàu quá nặng (Chúa Nhật / từ Hán Việt), , vừa bị Tây xỏ mũi nên mới dành ngày cuối Tuần cho CHÚA (Jésus) !!! ???

    b) Nước Đài Loan to sần như vậy, nếu chả NẶNG VÍA, sao người VN chúng ta qua bao nhiêu đời mà không thấy ? ! Thấy gì ? Ủa chả thấy Tàu cộng có đuổi cùng, giết tận, đày đọa nhiều đời…(như VN) đối với dân Tàu “Đài loan” ĐÂU ?

    c) Đảng “Cần Lao Nhân Vị / VN” ở Hải ngoại đã từng mạnh miệng hài tội, chửi rủa, mạt sát, hạ nhục,… “đệ nhị Cộng Hòa 1963-1975″ [từ Tổng Thống trở xuống] ra rả không TIẾC LỜI, không NGỪNG NGHỈ khắp cả năm Châu ! ?
    (còn tiếp)

    J.T. S&FR, Boston, USA

    • Johnny To says:

      Vài nét về các Đảng chính trị VN
      [About several Vietnamese political Parties}

      1) Ở Hải ngoại, có khoảng trên 20 Đ/Ch.Trị VN đang hoạt động. { vừa bất bạo động, bạo động, vừa thống lĩnh (bao trùm những Đảng còn lại),…}

      2) Đảng CLNV do Ngô Đình Nhu sáng lập, có tầm vóc quốc tế; vừa ẩn, vừa hiện dưới mọi hình thức rất linh hoạt,… Có thể nói “Đ/CLNV” mạnh gấp trăm nghìn lần Đ/ch. trị thứ hai là “Đ/CSVN”,…. Bằng chứng là Đ/CLNV ở Hải ngoại mạt sát Đệ nhị Cộng hòa (như trên) mà Đ/CSVN nào có làm được, phải không hà !!! ???

      3) Các Đảng đều có ĐẶC TÍNH là BAO TRÙM và ÁP ĐẶT; đồng thời, không có Đảng nào chịu DƯỚI QUYỀN Đảng nào ! ?…
      (còn tiếp)

      J.T., S&FR, Boston, USA

    • Johnny To says:

      CÒN CÓ SÁNG KIẾN PHẢN KHÁNG NÀO KHÁC ?

      Tớ chả đoán được còn những màn cụp lạc nào nữa
      mà các phụ nữ VN sáng tạo ra để phản kháng lại cường quyền !
      Sau lần vợ chồng anh Vươn dùng đạn mã tử, phụ nữ Nam định đồng loạt bịt KHĂN TANG; rồi đến phụ nữ Cái răng khỏa thân; kế tiếp chắc có những màn đặc sắc nữa đó, các bạn ạ !
      (còn tiếp)

      J.T., S&FR, Boston, USA

  2. NGÀN KHƠI says:

    KÍN VÀ HỞ

    Mặc vô lịch sự lịch sàng
    Khoe ra quả thật cả làng đều kinh
    Chuyện này đúng chuyện tày đình
    Khi không ai trất của mình ra khoe
    Chẳng qua quá mức tò he
    Dân tình há dễ dặt dè chi đâu
    Nông dân đất ruộng hàng đầu
    Lý gì ai dám thu hồi bất công
    Kiểu chơi vô sản tồng ngồng
    Đất chung Nhà nước dân không còn gì
    Vậy thì có tiếc mà chi
    Trời cho mảnh nhỏ đây thì khoe ra
    Khoe ra mới biết tay bà
    Cho nhìn vào đó đặng mà nghĩ suy !

    NON NGÀN
    (31/5/12)

  3. 7rôthầygòn says:

    “Báo chí còn hả hê thuật lại những cuộc biểu tình chống chế độ Sài Gòn trong đó những người phụ nữ miền Nam “phẫn nộ không ngần ngại tụt quần trườn mặt những tên ác ôn mặt dày mày dạn làm chúng phải cúi mặt bỏ đi“.(trích)
    Tuyên truyền đó Ông ơi !Biểu tình chống nguỵ quyền của đội quân tóc dài thì suy ra củng đông lắm ,không lẻ cả số đông đó ,có cả bà già con nít ,ông già thanh niên (yểm trợ các mẹ ,chị) lại CỞI TRUỒNG cả sao ? Nhửng người lính nguỵ không đàn áp ,dẹp họ vì họ là phụ nử,họ là người già với con nít cả.Hơn nửa ,gọi là đội quân tóc dài,nhưng có mấymóng thực sự là CS ? Bắt đi đó thôi.kẻ góp ý đoan chắc và đoán có lẻ không sai là mấy mẹ VC đó đi sau cùng ,và xúi bọn người phụ nử có chống tập kết sau 3ngày cưới nhau .làm tình chưa đả (ngứa) nên lại bị dụ khị biểu tình đòi chồng !(sau này nhửng người kiên quyết chờ chống ,đế 30/4 thì ra chồng đả có vợ đán con đống còn bị đói tiền ,đòi vàng ,đòi nhà mà ngao ngán. Cp2n nhiều người có chống “ngụy”thì thấy rỏ bộ mặt”mèokhóc chuột’nên củngvượt biên)
    Tuy nhiên dù đúng dù sai ,thì câu viết “bọn ngụy quây mặt đi !”củng đáng “khuyên”! Có thề lấy aó hoặc vài che thân trước khi níu kéo một cách lô liểu đầy vẻ dâm tiện như vậy.Không biết nhửng tên này có nghỉ đến mặt bác hồ (củng có râu có tóc) hay nghỉ xa hơn là có suối (khe) lênin và núi cácmác không…?
    Dân phản kháng mấy lúc nàyhơi nhiều hay nhiều quá vì nhiều vấn đề ,nhất là đất đai (bán rất được giá. Mua rẻ bằng cường quyền ,cưởng dâm luật pháp,cưởng chế dân nhân là hành động gì đây? Nó hơn cả thời thực dân ,phong kiến ,hơn cả thời ăn lông ở lổ thế mà cáí miệng xứ xoen xoét nói về dân chủ tựdo, xả hội người không bóc lột người.Ừ thì có bóc ai đâu,có lột ai đâu.Tự dân bóclột áo quần của mình đi đấy chứ.Cón đất đai là sở hửu toàn dân mà “TA’ đai diên cho toàn dân ,vậy đất nào không là của “TA”. (Nhửng người theocộng ,phò cộng ,ăn cơm QG ,có người ăn cơmMỷ nghỉ gì khi về “hàng giặc “. ? NhLiêm ,NKTAnh ,VNTrác và T/s tóan đang dạy ở vn,nghỉ gi hay đây là tuyên truyền của hải ngoại ?Cón TBNamcòn mơ chăng? TKĐòan sau vụ mâu thân 68 ,qua đây vìkinh tế (hay làm double)nghỉ gì ?
    Chưa có vụ phản kháng nào ở vn mà lớn ,mà cuồn cuôn như thác đổ,như gió bảo.như dông tố cuốn sạch nhửng tên CS ác ôn này ra khỏi vn ,như cơn suzami ở NamDưong,như cơn động đất ở Nhật Bản…. Hảy vùng lên Con giun đả bị xéo (ghê gớm) con người đả đến “bước đương cùng ” hảy vùng lên…”mình tự giúpmình,trời sẻ giúp…”
    Huế SG,Hànội hảy vùng lên,vùng lên. Biết đâu đây là dấu hiệu CSVN sắp sụp đổ <Như con người sắp chết,đảng CS vùng lên lần cuối…
    Và củng là cơ hội cho người dân bị ÁP BỨC vùng lên/
    "Hởi nhửng người bị ÁP BỨC,BỐC LỘT haỷ đoàn kết lại,đứng lên làm Lịch sử :giải phóngcho tòan dân Việt Nam "

  4. Tư Tèo Tèo says:

    Mặt Trận TQ và hội Phụ Nữ Việt Nam nghĩ sao về vụ chính quyền Cần Thơ cướp đất của 2 người đàn bà khỏa thân này?

    Nếu không dám có ý kiến thì các người cũng nên có lòng tự trọng để tự xóa sổ những cái tổ chức gọi là mặt mo mặt trận này đi cho phù hợp với trào lưu tiến hóa của nhân loại.

  5. Thaophuong says:

    Đừng lo , chưa hết đâu /, gia đình Dũng y , Tô Huy Rứa ..sẽ khoả thân ( sexy 100%) để không chui vào ống cống
    Tôi đau lòng lắm .. Sao trời không tru di thập tộc bọn Sang ,Trọng ,Hùng , Dũng cho dân nhờ

  6. Builan says:

    Dân oan CỒN DẦU kiến nghị !
    BBT Tinh Bộ Quãng Lam , khẩn truơng thay HÌNH TƯỢNG mụ THỨ, bằng hình tượng MẸ CON BÀ LAÌ cho hợp với trào nưu tiến hoá cuả thời đại !

    “Vùng lên nhân dân MIỀN NAM ANH HÙNG….”

  7. MINH HẰNG says:

    Trong lịch sử nhân loại chưa hề xãy ra một cãnh tuợng mẹ con phải khoả thân để giữ đất đau đớn đến tê điếng tâm can như thế này .
    Đối với tất cã nguời Viêt nam còn luơng tri thì đây là một đại nhục ngàn đời.
    Mong các trí thức trong và ngoài nuớc cùng nhau nghiên cứu và có một hành động .

    Đề nghị tác gia Lê Diễn Đức với uy tín rộng rãi cuả mình lấy ngày mẹ con giữ đất này làm móc phát động một ngày tuỡng nhớ trong năm .

  8. KIẾN CÀNG says:

    Một xã hội bi đát, không còn lời nào để tả.
    Dân tộc ta đang đi về đâu ? Hỡi những con người Việt nam luôn sống kiên cường qua nhiều Thế kỷ. Nhưng giờ đây họ được sống trong cảnh đời sống được nhà nước mớm mồi, cho ăn qua từng giai đoạn, để không còn sức kháng cự.

  9. bútnưasắc says:

    Trần truồng lòi cái tô hô
    Giống mặt Trọng lú Dũng,Hồ chính Mi
    Ai sinh Cọng Sản làm chi
    Mất nhà,mất đất còn gì nô he ?(trụi-Chuyên chính vô sản)
    Cờ máu không đủ để che
    Khuôn mặt bác đảng dưới khe Thuỷ,Lài

  10. Nông Dân Nghèo says:

    Cũng đến thế mà thôi.
    …làm sao cũng chẳng làm sao…dẫu có làm gì cũng chẳng làm sao…
    Chỉ có ở vn, chỉ có dưới sự lãnh đạo của đảng anh minh mới có thể xảy ra những chuyện đẹp mặt này.

    Nghĩ cho cùng có lấy đất của người ta để xây cái gì đi nữa cũng phải đền bù đàng hoàng. Sao lại cứ chơi cái màn cưỡng chế với cưỡng hiếp…hoài???. Ăn cướp thì bảo là ăn cướp. Đất đai từ bao đời của người ta…tự nhiên bảo…cuả đảng của nhà nước con mẹ gì gì đó….là nghĩa “nàm thao” là “nàm thế lào”…

    Chỉ có 1 cách…là dẹp cái đảng của nợ kia thì nhân dân vn mới có cơ hội đổi đời….
    Nếu không thì có cởi hết quần áo..hay cởi gì gì đi nữa thì cũng…”dẫu có làm gì cũng chẳng làm chi”…

Phản hồi