WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ông cựu Bộ trưởng rút lui

Ông Nguyễn Đình Lộc

Ông Nguyễn Đình Lộc

Ngày 04-02, ông Nguyền Đình Lộc, cựu bộ trưởng tư pháp, trưởng đoàn, đại diện cho 72 trí thức trao bản góp ý sửa đổi hiến pháp cho phó chủ nhiệm ủy ban pháp luật quốc hội. Khi trao bản kiến nghị ông phát biểu:”Các nhân sĩ, trí thức gửi kiến nghị là để mong nuốn có một hiến pháp do dân, vì dân…”

Ai cũng biết, ông đã là bộ trưởng bộ tư pháp từ 1992 đến 2002. Trong giai đoạn này, bộ tư pháp đã soạn thảo, thông qua nhiều bộ luật , nhiều quy định dưới luật, nhiều chỉ thị, nghị quyết … phi dân chủ. Ông còn là một trong những tác giả chính soạn thảo bản hiến pháp 1992, một bản hiến pháp chỉ phục vụ cho lợi ích của Đảng, với những ngôn từ sáo rỗng, chỉ để trang trí cho cho chế độ độc tài toàn trị của Đảng.
Vì vậy, sự có mặt của ông với tư cách trưởng đoàn trao kiến nghị đã nói trên đây, cùng với những phát biểu của ông gần đây về những yêu cầu cần thay đổi của Đảng, của xã hội…đã làm nhiều người nghĩ rằng, ông đã biết sám hối, ông đã thức tỉnh, nhận ra sự thoái hóa của Đảng, nhận ra sự vô lý khi Đảng duy trì điều 4 của hiến pháp và các luật lệ trái đạo lý như luật đất đai, luật báo chí v..v.

Nhưng thật ngạc nhiên khi ông xuất hiện trên chương trình truyền hình TVT ngày 23-03-2013, trả lời phỏng vấn về góp ý cho dự thảo hiến pháp:

-PV : Trong đợt lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992 do Uỷ Ban Dự Thảo Hiến Pháp công bố, đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia đóng góp ý kiến. Trong khi đó thì một số người tự ý xây dựng một bản dự thảo hiến pháp và một bản kiến nghị gửi Ủy Ban Dự Thảo Sửa Đổi Hiến Pháp 1992, rồi lấy chữ ký tán thành bản hiến pháp đó. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

-Ông Nguyễn Đình Lộc: Phải nói rằng phần tôi thật ra đóng vai trò thì cũng nói là trưởng đoàn thì có vẻ như to lắm, nhưng thật ra đến đấy mới được lên trưởng đoàn, Thế thành ra sao gọi là trưởng đoàn. Còn trước đó thì thật ra những cái bản ấy tôi không tham gia. Tôi không tham gia. Vì tôi là nguyên bộ trưởng bộ tư pháp, cho nên các đồng chí, các bạn ấy có vẻ tín nhiệm giao việc thôi, chứ còn tôi không tham gia xây dựng cái tờ văn bản ấy, Cho nên bây giờ mọi người cứ bảo là tôi thế này tôi thế kia. Nếu mà tôi làm thì tôi nhận thôi , nhưng bởi vì tôi không làm cái đó. Chính anh em khác bảo làm, hôm ấy mình chỉ là người đến đấy thì được giao trưởng đoàn, thế thôi. Tất nhiên thì trước khi trao phải đọc. Tôi cũng có nghiên cứu , bản thân tôi lúc bấy giờ cũng muốn sửa một số chỗ, sau các đồng chí bảo là không, vì cái này công bố trên mạng rồi. Bây giờ mình sửa thì không nên, Cho nên vẫn cứ trao. Thật ra thì lúc đó mới giao cho tôi trao. Trước đó không trao đổi kỹ. Tôi thấy là cũng có lúc là định người khác trao. Nhưng mà cái hôm cuối cùng, gặp nhau trước khi ấy, thì lại bảo là bác Lộc phải trao, thì tôi trao, Như tôi đã nói, việc viết cái văn bản, tôi không tham gia, Tất nhiên tôi có tham gia ý kiến. Nhưng tôi không phải là người biên tập. Còn cái dự thảo gọi là cái dự thảo sửa đổi hiến pháp 2013 thì tôi hoàn toàn không tham gia. Cũng không phải là người thành lập cái nhóm đó.

Ông Nguyễn Đình Lộc đã trả lời như một người chạy tội, một người không hiểu nhiều về luật pháp. Ông tỏ ra lúng túng, bất nhất và luẩn quẩn khi trình bầy để thanh minh là mình không tham gia vào các văn bản kiến nghị, và việc ông trở thành trưởng đoàn là ngoài ý muốn của ông, là lỗi của những người trong nhóm.

Ông là một cựu bộ trưởng, ông còn có bằng tiến sỹ luật, ông là một trong 72 người ký kiến nghị. Chắc ông hiểu rằng, về luật pháp, khi ông đã đặt bút ký, ông chịu trách nhiệm về nội dung và pháp lý của văn bản đó, dù ông không phải là người soạn thảo. Ông cố làm nhẹ chức trưởng đoàn của ông :”đến lúc trao thì mới được lên trưởng đoàn. Thế thành ra sao gọi là trưởng đoàn”.

Vậy nên gọi ông là gì? Dù gọi ông là gì, hành động ông đại diện cho 72 người trao bản kiến nghị, yêu cầu Đảng thiết lập một bản hiến pháp do dân, vì dân, là một hành động đáng khích lệ, tại sao ông phải thanh minh về việc làm rất đáng được tôn trọng của mình trước toàn dân thiên hạ.

Những câu hỏi được đặt ra:

Vì sao ông lại thay đổi về cách nhìn nhận đối với việc tham gia ký bản kiến nghị. Thay vì bảo vệ nó, ông lại cố thanh minh việc mình đã làm?

Phải chăng ông đã “trở cờ”?

Những người Việt Nam chúng ta sống xa đất nước, đều hiểu rằng, trong chế độ toàn trị của Đảng, bất cứ một hành động nào ủng hộ các đòi hỏi cho tự do dân chủ, đều bị chính quyền tìm mọi cách, từ ngăn cản, đe dọa, sách nhiễu, trừng phạt đến gây sức ép đối với cá nhân, gia đình….Trường hợp ông Nguyễn Đình Lộc chắc cũng không ngoại lệ.

Nhưng những người quan tâm tới phong trào dân chủ cho Việt Nam đã mong đợi và hy vọng, ông là người cộng sản thức tỉnh, sám hối, ra nhập đội ngũ những người đấu tranh cho dân chủ như ông Hoàng Minh Chính, trung tướng Trần Độ. Liệu chúng ta đã thất vọng ?

Kiến Nghị 72 là một bước tiến mới trong cuộc đấu tranh đòi hỏi dân chủ cho đất nước. 72 trí thức, nhân sỹ và đặc biệt 15 người đại diện đến trao kiến nghị là những trí thức ưu tú của đất nước. Họ đã dám trực diện đấu tranh, lên tiếng mạnh mẽ đòi xóa bỏ chế độ độc tài toàn trị, xây dựng chế độ tự do, dân chủ cho Việt Nam. Mong rằng ông Nguyễn Đình Lộc sẽ không tự gạch tên mình khỏi đội ngũ 72 trí thức đáng kính trọng này.

Warszawa 23-03-2013

© Đinh Minh Đạo

© Đàn Chim Việt

20 Phản hồi cho “Ông cựu Bộ trưởng rút lui”

  1. thai le says:

    -Sản phẩm của đảng CSVN chính là những đảng viên cao cấp như cựu bộ trưởng N.Đ.Lộc,1 người đã từng đứng đầu bộ tư pháp mà tinh thần chưa cầm súng đã đào ngũ,những vinh hoa,phú quí của cá nhân,gia đình mới bị đồ tể đe dọa đã phủ nhận hình ảnh với y phục hào nhoáng còn đầy trên truyền thông đó sao?hay là tại vì sĩ diện,căn bệnh nan y từ người say rượu cho đến lãnh tụ phá hoại không chấp nhận lỗi nhỏ nhất đến chuyện tày trời?,nếu như chữ ký của đồng chí X đã được nghệ sĩ Kim Chi miệt thị thì những văn bản đã có chữ ký trí thức như cựu bộ trưởng tư pháp có giá trị gì với dân?dù cho 1 quốc gia đó hoàn cảnh hiện tại,ảnh hưởng quá khứ như thế nào?cương vị của bộ trưởng ít nhiều sẽ khiến thế giới chú ý,thà rằng khi về hưu,nếu sức khỏe còn tráng kiện,tinh thần minh mẫn,ông nên dạy học,viết sách,diễn thuyết.v.v…để kiếm tiền,truyền kinh nghiệm cho thế hệ mai sau,đối với những vấn đề hệ trọng liên quan đến chính trị,đến vận mệnh dân tộc,ông có im lặng cũng không ai trách,nhưng nếu tiếp tục xuất hiện,mỗi lời nói, hành động lại là con dao 2 lưỡi…..1 người đáng thương như ông Lộc đã bị đảng quăng ra vĩa hè lại bỉ đảng lừa 1 lần nữa,sao ông không để mọi người ngưỡng mộ vị cựu bộ trưởng như hàng ngàn người đã từng can đảm đến dự đám tang tướng Trần Độ,ông Trần Xuân Bách…… khi ông xuất hiện trên chương trình truyền hình TVT ngày 23-03-2013, trả lời phỏng vấn về góp ý cho dự thảo hiến pháp,ông đã tự biến mình trở thành con người như lời bình của bạn Trần Tưởng.

  2. Khinh Binh says:

    Gã này tiêu biểu cho bọn cơ hội. Khi còn trẻ thì theo bọn ác, làm chuyện bất nhân. Đại bất nhân mới làm tới Bộ trưởng Bộ Tư pháp! Khi về già lại (cơ hội) muốn tô vẽ tên tuổi, phát biểu vài câu cho có vẻ dân chủ, tiến bộ mới tham gia “nhóm 72″. Nhưng khi bị chủ liếc mắt thì lại như chó cụp đuôi, chui gầm ư ử những câu thối chả chịu được. Già chớ con nít sao mà ăn nói bất nhất. Có mắt, có tai chớ đui điếc gì mà chả biết nội dung cái “bản kiến nghị”!

    Đỗ Mười, Đỗ Mậu! Mấy thằng đầu sỏ CS chỉ có nước chờ chết rồi chôn chớ trông chờ gì! Lưu manh!

  3. nguyenha says:

    Việc đầu tiên của việc Tranh đấu dân-chủ là VẤT thẻ đảng vào thùng rác,rồi nói chuyện sau. Cái” ngây -ngô”của các nhà Dân-chủ trong nước là chơi với “Rắn”(độc)! Con rắn đem ra trình làng,thường là con-
    rắn bị bẻ hết rang.Răng ở đây là Đảng!! Đi tranh đấu đòi bỏ Điều 4 HP,lại đem” Con-rắn-chúa”,chẳng hề
    “bẻ răng”,cho nên nó Cắn thì phải!!

  4. Lê Dân Việt says:

    Ông này đã từng tuyên bố là ” người CS chân chính” đấy các cụ ạ.

    Thì ra người CS chân chính là người lươn lẹo, hôm nay nói một đằng, ngày mai nói một ngả, hoặc nói một đằng làm một ngả. Tất cả chỉ vì sợ mất cái sổ gạo thì đúng hơn.

    Vậy thì từ nay những kẻ tự xưng là ” người cộng sản chân chính” (CSCC) là người Cộng Sản Con Cặc như thằng Trung tá Côn an tên Minh từng định nghĩa Tự do là con cặc vậy. Phải không mấy ông bà giờ này còn tự xưng là CSCC?

  5. Lâm Vũ says:

    Vấn đề lúc này không phải là ông này hay bà kia trưóc kia làm chức vụ gì mà ngày hiện tại có đứng về phí dân tôc hay không? Chúng ta không còn nhiều thì giờ nữa để chú ý đến những tiểu tiết, khi mà nước sắp mất đến nới rồi, cao nguyên Trung phần chính phủ ta mới Tầu vào đào xới ngày càng mòn, các yếu điểm chiến lược quân đội TQ đóng ngày càng nhiều, vòng đai biển chúng thắt lại ngày cành chặt…

    Có thể Tầu sẽ không thực hiện được bá quyền ở Đông Nam Á, nhưng có thể một lần nữa trong lịch sử cận VN có thể lại trở thành món hàng kỳ kèo giữa Mỹ và Tầu, để cuối cùng Tầu sẽ được toàn bộ nước VN (củng phần biển Đông của VN) và nhường lại cho Mỹ những vùng khác ở ĐNÁ.

    Đó là vì TQ có muốn chiếm sang Philippines, Malaysia, Thái Lan, hay Singapore cũng chẳng được và sẽ kỳ kèo “hy sinh” chỉ lấy Việt Nam (cùng Miên và Lèo) thôi!!!

    Lúc đó ta có thể làm gì được nữa? Cũng lại bỏ của chạy lấy thân như thời 1975 mà thôi!…

    Cớ hội cuối cùng trước mắt để lấy lại chủ quyền cho dân từ tay đảng CSVN bán nước không còn lâu nữa!

  6. Levan says:

    Nếu nhóm 72 đã nhìn thấy cái họa của mình, nếu nhóm 72 thật lòng muốn thay đổi, hãy kêu gọi toàn dân Việt Nam đứng dậy. Cả nước cùng nhau kêu gọi quốc tế vào Việt Nam.

  7. Trần Tưởng says:

    “Người chỉ úp mặt vào cái máng hạnh phúc gia đình thì không hơn con lợn.”

    • Cảm says:

      “Người chỉ úp mặt vào cái máng hạnh phúc gia đình thì không hơn con lợn.”??????
      Có quá không? Vậy gia đình đối với Ông là gì? sao là úp mặt?

      • Bút Thép VN says:

        Đành rằng những ai có gia đình thì đều phải quan tâm và lo lắng đời sống cho gia đình.

        Nhưng nếu ai cũng “úp mặt vào cái máng hạnh phúc gia đình” thì xã hội và đất nước sẽ ra sao, nhất là với những người trí thức như ông Nguyễn Đình Lộc?

        Sao là úp mặt?

        Vì chỉ biết lo cho quyền lợi bản thân như lợn chúi đầu vào máng xốc sùng sục.

    • Tommy Ho says:

      Kính thưa qúi vị, những người con dân nước Việt đang quan tâm đến vận mệnh của Đất Nước. Thật bình tâm trong mọi hoàn cảnh, mọi chướng ngại. Khi nghe bất luận một tin nào không tốt chúng ta cần cẩn thận kiểm chứng cụ thể.

      Xin Qúi vị đừng tạo sự phân hóa Nội Bộ. Họ càng bêu xấu, chúng ta cần sát cánh bên những vị đó để tạo một sự liên hoàn, mà vị đó không xuôi tay, không nản lòng đấu tranh cho Dân Chủ, Nhân quyền và Nhân Bản cho Đất Việt thương yêu của chúng ta. Có như vậy chúng ta mới tạo được Sức Mạnh Vô Biên, mà không có bất cứ vật cản nào có thể cản lại được.

      Với kỷ thuật hiện đại IBM hiện nay, họ có thể Cắt xén bỏ bớt những điều ảnh hưởng đến họ. Và đưa vào những phần có lợi cho sự Tuyên Truyền, đánh lệnh hướng đấu tranh. Gây chia rẻ phân hóa trong lòng nội bộ. Trường hợp này đả được dẩn chứng qua rất nhiều trường hợp như: Tổng Giám Mục Lê Quang Kiệt, bác Trần Độ, Nguyễn Đình Chính. GHPGVNTN Hoà Thượng THÍCH QUẢNG ĐỘ v v…v v.

      Rất mong tất cả chúng ta cùng nhìn về một hướng, tạo sự cảm thông thương yêu trong mọi hoàn cảnh. Tất cả vì Mục đích tối thượng vì Quốc Gia, Dân Tộc. Đừng để lọt vào sách kế họ đặt ra, bung tin bêu xấu một nhân vật nào đó. Vô tình chúng ta nói nhân vật họ đưa ra thế nầy, thế nọ, là sụp vào ngay sách kế phân hóa Nội Bộ của chúng ta. Trong đấu tranh điều đáng sợ, và đáng lo nhất vẩn là phân hoá nội bộ. Đó là Lịch Sử Việt Nam đả chứng minh cho chúng ta thấy qua nhiều giai đoạn, mà chúng ta không thể, không cảnh giác.
      Đây là những góp ý mọn, rất mong các Bậc Trưởng Thượng hoan hỷ cho. Kính chúc Qúi vị cùng qúi quyến thật nhiều sức khỏe, luôn tin vào tương lai tươi sáng của Nước Việt Nam và Đồng Hành cùng Dân Tộc.

      • Trực Ngôn says:

        Đồng hành cùng Dân Tộc thì rất hoan nghinh, nhưng không đồng hành cùng VC, vì hợp tác với VC là đồng loã với bọn bán nước hại dân.

  8. danluan13 says:

    Sống với cộng sản…
    Làm việc với cộng sản…
    Thậm chí đi tù cộng sản mà vẫn chưa hiểu cộng sản.

    Chẳng phải chỉ riêng ông đảng viên nguyên bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc mà ông đảng viên nào cũng vậy thôi. Các ông đầu óc đòi làm chuyện to nhưng lá gan và mật teo bé tí. Chẳng bằng lá gan những phụ nữ vì nước đang ngồi tù. Thôi cứ tiếp đóng tuồng để giữ sổ hưu.

    Nói thật là ở Việt Nam, bất cứ ai có tinh thần yêu nước thương dân, hoặc có tư tưởng muốn xây dựng tự do dân chủ cho dân giầu nước mạnh là đảng và nhà nước ta hỏi thăm sức khỏe bắt bỏ tù liền; còn những người miệng lưỡi ba loa ra mặt chống đối mà không ngồi tù thì hãy coi chừng, họ là những cò mồi để dụ dỗ những người chống đối nhà nước nhưng nhẹ dạ cả tin. Hành động giả dối của các ông người dân họ biết tất cả; bây giờ nhà nước còn mạnh nên các ông phải bám đảng giữ sổ hưu, khi nào dân mạnh thì các ông sẽ quay lại chạy theo dân.

    Hô hô hô, chẳng thấy ông cộng sản nào làm được việc gì ích nước lợi dân khi còn tại chức, chỉ khi không còn quyền lực thì đóng tuồng yêu nước thương dân. Cố gắng lên rối đảng sẽ trả công, đảng sẽ trả công các ông bằng cái sổ hưu, hưởng cho tới ngày xuống lỗ.

    kbc

    • Trà Khúc says:

      Trích: chẳng thấy ông cộng sản nào làm được việc gì ích nước lợi dân khi còn tại chức, chỉ khi không còn quyền lực thì đóng tuồng yêu nước thương dân

      Khá chính xác
      Rất chính xác
      Tuyệt đối chính xác

      Toàn là thế thôi.

  9. phản ảnh says:

    Nếu mọi bên ai cũng đồng ý thay đổi (không phải là sửa đổi) thì mọi sự náo động hiện nay của VN sẽ được giải quyết êm đẹp. Nguyễn Phú Trọng và phe nhóm tự biết điều đó, nhưng vì sao những kẻ này vẫn phớt lờ đi?
    “… tôi không tham gia vào việc xây dựng những cái bản ấy.””… Nhưng mà cái hôm cuối cùng, gặp nhau trước khi ấy, thì lại bảo là bác Lộc phải trao. Thì tôi trao… Tất nhiên thì (cười) trước khi trao phải đọc.” Đàng sau sự việc làm ông Lộc thay đổi ý kiến, phủ nhận ý kiến 72, phủ nhận với chính ông…là gì? Là ai?
    Câu trả lời đơn giản: Chính là Trung cộng!
    Hoặc phải chấp nhận cái chết, hoặc phải làm theo ý muốn của Trung cộng! Không một ai được phép làm sai ý muốn của Trung cộng.
    Trên đây là lý do để ông Lộc thay đổi ý kiến, lúng túng xuất hiện trên truyền hình và phủ nhận ý kiến 72.
    Nhóm cầm quyền bất lực hiện nay chỉ là người máy do Trung cộng đặt chương trình!

  10. danoan says:

    Ngoại trừ một thiểu số rất “rất là ít”, phải chăng đại đa số người Việt trong nước hiện nay rất ươn hèn, không dám nói thẳng nói thực ? Hiện tượng này đã từng xảy ra tại Việt Nam trong thời gian mở đầu đưa đến sự mất nước về tay thực dân Pháp ở thế kỷ 19.

    • dân quèn says:

      đây chi’nh là Dân Tôc Ti’nh đâ’y ông a!.dân VN luôn luôn chi~bàng lòng vo’i hiên tai thôi chu’ không hon , nhu tâ’t cã ca’c loai ma’y mo’c dân VN không pha’t minh ra nhung ch~i chê’ lai , còn vê`xã hôi, truo’c khi mâ’t nuo’c thì ai c~ung nhu’t nha’t đùn đâ~y cho nguòi kha’c viêc chô’ng ngoai xâm, ch ~i khi nào nuo’c mâ’t rôì thì mo’i lâp chiê’n khu kha’ng chiê’n ..

Phản hồi