WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cái giá của Putin

Lịch sử có lúc là những trò đùa thật đắng cay.

140302112510-13-ukraine-0302-horizontal-gallery

Ngày 19 tháng 2 năm 1954, đoàn Chủ tịch Xô viết Tối cao của Liên Xô đã ký quyết định chuyển giao bán đảo Crimea từ tay Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Nga cho Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Ukraine. Chẳng ai phiền lòng vì dù ở tay Nga hay trong tay Ukraine thì nó cũng thuộc về đại gia đình Liên bang Xô viết.

Đúng 60 năm sau, những ngày cuối tháng 2 năm 2014, Crimea đã trở thành nguyên nhân cho một cuộc khủng hoảng mang nặng màu sắc địa chính trị.

Nga đã đưa 6000 thủy quân lục chiến vào bán đảo này, và tước quyền kiểm soát từ chính phủ Ukraine. Những gì sẽ diễn ra vào những ngày sắp tới thì không ai có thể đoán được. Sát nhập bán đảo Crimea về lại lãnh thổ Nga, hay dùng nó như một điều kiện ràng buộc để thương lượng với Ukraine.

Không còn nghi ngờ gì. Nga đã vi phạm thô bạo luật pháp và công ước quốc tế. Nga cũng vi phạm vào điều khoản quan trọng của hiệp định đã đưọc ký giữa hai quốc gia: Nga phải tôn trọng và bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine thay bằng Ukraine nhường toàn bộ kho vũ khí nguyên tử của Liên Xô cũ cho Nga sử dụng.  

Với người Mỹ và với toàn thế giới, đây là một hành vi rất đáng tiếc. Sự cố này lẽ ra có thể giải quyết ôn hòa qua con đường ngoại giao mà không cần phải dùng đến sức mạnh quân sự.

Nếu Nga chiếm một phần lãnh thổ của Ukraine mà không bị trừng phạt, thì những cường quốc khác như Trung Quốc cũng sẽ làm như vậy.

Cả thế giới đang phải đối mặt với một thử thách. Những thông điệp của cộng đồng quốc tế gởi đến cho Putin hẳn rằng phải mạnh mẽ, cứng rắn và rõ ràng.  

Tổng thống Obama đã tuyên bố hủy bỏ toàn bộ hội nghị thượng đỉnh G-8 ở Sochi vào tháng Sáu này. Các lãnh đạo của Canada, Anh, Pháp cũng làm như vậy. Có lẽ người ta cũng bàn đến việc khai trừ Nga ra khỏi nhóm G-8. Lưu ý rằng G-8 được sáng tạo ra như một cử chỉ danh dự ưu đãi ban tặng cho cho nước Nga hậu cộng sản.  

Vào thế kỷ này mà ỷ vào sức mạnh quân sự thì khó mà giải quyết được mọi vấn đề. Chi phí quân sự của Nga gấp 18 lần so với Ukraine. Rồi đây, NATO sẽ khởi động lại kế hoạch hệ thống tên lửa đạn đạo dự trù đặt tại Ba Lan đã bị hủy bỏ do tôn trọng ý kiến của Putin cách đây vài năm.

Về măt kinh tế, Mỹ và Liên hiệp Châu Âu có thể mở một cuộc cấm vận đặc biệt nhằm vào những nhân vật chịu trách nhiệm cho hành động xâm lăng này.   

Mỹ không thể làm được gì để cản ngăn những hành động của Putin, nhưng Mỹ có thể ngồi lại cùng với những đồng minh để đưa ra một thảm họa chiến lược dành cho ông ta.

Rõ ràng, Ukraine đã không còn nằm trong quỹ đạo của Nga. Nhiều thế hệ người Ukraine chưa quên những tháng ngày đen tối thời Liên bang Xô viết. Những quốc gia châu Âu đang có mối quan hệ mật thiết với Nga, nay bỗng phải giật mình nghĩ lại. Đến cả Trung Quốc nước láng giềng có cùng biên giới trên 4000 km cũng phải xem xét lại mối quan hệ ngờ vực này.

Còn những người dân Nga sẽ nhìn Putin như thế nào? Một kẻ độc tài, độc đoán, độc ác. Tất nhiên Putin chẳng bao giờ muốn điều này.  

Bán đảo Crimea có 60% dân số nói tiếng Nga, nhưng 40% còn lại rừng rực trong lòng một mối căm hờn. Hãy nhớ Crimea là một miền đất nối dài của dải Kavkaz. Nơi đây người Nga đã từng vật lộn trong đau thương với những tay súng thiện chiến Hồi giáo. 

Trước mắt Putin đang có vẻ như giành được thế công trên bàn cờ quốc tế. Nhưng về lâu dài thì cái giá mà Putin phải trả sẽ là rất đắt.

 March 3, 2014

© Trần Hồng Tâm

© Đàn Chim Việt

 

 

53 Phản hồi cho “Cái giá của Putin”

  1. LeQuocTrinh says:

    Dục Tốc Bất Đạt

    Hiện giờ ông Putin coi bộ đang xanh mặt tim đánh trống liên hồi, vì lẽ báo chí ngoại quốc mới đưa tin rằng ngân hàng Nhà Nước Nga đã phải chi 11.3 tỷ US$ trong ngày thứ Hai (03/03/2014) chỉ để cứu nguy khẩn cấp cho đồng Roube (Nga) bị mất giá thê thảm, thị trường chứng khoán Nga tuột dốc sau cú “xâm lăng Ukraina” do ông Putin chỉ đạo .

    Báo chí tự do còn cho coi hình một nhóm quân lính Ukraina cầm quốc kỳ đến gặp “quân xâm lược Nga” để đòi chia quyền kiểm soát phi trường quân sự ở Crimea. Chiếc soái hạm Ukraina bị chụp mũ là đầu hàng Nga hôm kia nay đã trở về bến cảng Ukrina bình an, toàn thể tướng tá và lính hải quân kéo cờ Ukraina thề một lòng trung thành với tổ quốc.

    Xem ra ông Putin đứng ngồi không yên, giờ ông chỉ có hai lựa chọn:

    - Một là hành động chớp nhoáng gửi vài chục sư đoàn hải lục không quân vào chiếm trọn bộ bán đảo Crimea và tuyên bố thuộc lãnh thổ Nga, bất chấp phản ứng Âu Mỹ và thế giới. Lá bài này ông đã từng chơi ở Georgia và Gruzia hồi Olympic Bắc Kinh 2008 rồi. Ông từng là đại tá trùm mật vụ KGB thời CS Liên Xô, ông sợ gì ai ? Dầu sao hàng triệu cựu đảng viên CS hãy còn tin tưởng ông phần nào;

    - Hai là chính thức tuyên bố rút quân lính từ Crimea về Nga, dẫn độ ông cựu tt đang bị dân chúng Ukraina truy lùng về tội gây thảm sát giết hơn 80 người biểu tình ôn hoà tại thủ đô Kiev. Và đồng ý đề nghị LHQ gửi người đến giám sát và thương lượng tìm giải pháp ôn hoà với chính quyền mới của Ukraina;

    Ông Putin hiện giờ đang bị kẹt ở thế “gân gà” giống như Tào Tháo (Tam Quốc Chí) ngày xưa, “nuốt không trôi, mửa không ra”. Dùng chiến tranh cổ điển (xe tăng, đại bác, máy bay, tàu chiến) chỉ tổ tốn kém nhiều, càng lâu càng bị sa lầy, lại bị thế giới tư bản cấm vận, bao vây kinh tế, nội bộ sẽ bị nhiều nhóm Hồi giáo khủng bố thay phiên đánh phá, gây xáo trộn xã hội thì lòng dân ly tán ngay. Coi chừng dân chúng Nga nổi dậy lật đổ ông thì nguy to đấy !

    Lê Quốc Trinh, Canada

    • Linh says:

      Gởi kỹ sư Lê Quốc Trinh.

      Trong một post hôm trước của ông có nhắc đến nợ mua vũ khí của Nga để đánh Mỹ ( cho TQ,cho LX). Bây giờ đã người trả lời.Đọc thì mới thấy đầu óc của mấy người CS.

      Tuy vậy, để tìm hiểu thêm thì ông co thể search trên Google về Paris Club, và các tiêu chuẩn để một chính phủ có thể vay được tiền của WB ( hy vọng ông tuyên huấn Hiệu Minh giải thích thêm cho ông Lê Quốc Trình).

      Sau khi Liên Xô sụp đổ thì anh em trong họ xô viết đã ngồi tính sổ nợ và có với nhau để chia tài sản. Liên Xô lúc đó thiếu nợ khoảng 114 tỉ USD, nhưng ngược lại các nước khác cũng thiếu nợ Liên Xô đến 115 tỉ USD.

      Cọng Hòa Nga của ông Yeltsin đã trở thành hội viên của Paris Club vì Nga đã cho vay trên 10 tỉ dollars Mỹ . Paris Club không giúp các hội viên của mình đòi được nợ. Nhưng Club này ( bao gồm các quốc gia đóng tiền cho WB, IFM) sẽ ngăn chận các nước còn thiếu nợ của hội viên mình mà không trả nỗi; được vay tiền của WB.

      Trong chiến tranh, nước CHXHCN Vietnam đã thiếu Nga là 37 tỉ Roubles, theo giá trị của năm 1956 ( Liên Xô viện trợ hàng hóa thì chỉ tính 1 lần cho gọn là giá trị của năm 1956). Ai sống ở VN đều nghe đài Hà Nội chửi rũa về chuyện này trong những năm đổi mới.
      Số tiền này đã được chính quyền ông Yeltsin quy thành 37 tỉ dollars Mỹ cho gọn.
      VN lúc đó ( sau khi Mỹ gỡ bỏ lịnh cấm vận) muốn vay tiền của WB thì phải trả lại số nợ này cho Nga. Thời ông Bill còn làm tổng thống Mỹ, thì ông Yeltsin cũng muốn Mỹ thanh toán số tiền này.

      Ba bên Nga , Việt Nam và Mỹ đã thương lượng để định lại giá trị thật của số 37 tỉ Roubles. Phái đoàn VN do bà Nguyễn Thị Băng Tâm ( thứ trưởng bộ tài chính lúc đó) làm trưởng đoàn đàm phán. Con số cuối cùng mà đạt được là 17 tỉ dollars Mỹ, và phía Mỹ đã mua lại số nợ này.Nếu không thì Paris Club sẽ không cho WB cho VN vay tiền thời mở của.

      Ông Lê Quốc Trình có thể tìm hiểu thêm trên Google cho lẹ

      • LeQuocTrinh says:

        Thân gửi bạn Linh,

        Tôi vẫn chưa nắm được ý bạn muốn nhắn nhủ gì tôi trong bài phản hồi về món nợ chiến tranh giữa VN và Nga (Liên Xô).

        Bạn muốn nói rằng người Mỹ đã ra tay nghĩa hiệp trả nợ đậy giùm cho VN (17 tỷ US$) sau khi Liên Xô tan vỡ. Có lẽ bạn nên gửi bài này cho ông (bà) DLV Hùng, người từng ca ngợi ông anh cả Liên Xô xoá nợ cho VN.

        Thân chào bạn,

        Lê Quốc Trinh, Canada

  2. Minh Đức says:

    Sau khi nói chuyện với ông Putin, bà thủ tướng Đức Angela Merkel nói với ông Barack Obama là ông Putin không nắm được thực tế, ông ta đang sống trong một thế giới khác.

  3. DâM TiêN says:

    Biết ngay mà, vừa nghe thấy cái tên ” đồng chí cuội” Putin, là các em
    cộng phỉ nòng nọc nhao nhao lên…thề phanh thây uống máu quân…nhà!

    Cái lối suy nghĩ mọc rễ trong đầu Cộng phỉ nòng nọc chưa phai tí nào.

    Này, nhờ viện trợ, hợp đồng với Mỹ, học tiếng Mỹ, muốn đi Mỹ… và
    nhờ Mỹ v à à ào, nhờ ” Ngụy ” v ề ề ề, kè kè dollars…nên dân ta cũng
    nở mày nở mặt gấp hàng trăm ngàn lần thời kỳ đồ đá bo bo cũ mì…

    Thế, vì sao cái ” não trạng” cộng phỉ nòng nọc còn mơ hồ bám đít Putin,
    hửi rắm Putin khen thơm? trăng Liên Sô to sáng hơn trăng Việt Nam, ạ .

    À , biết tỏng đi zối, thì và là mà thằng cộng phỉ nòng nọc nào cũng còn
    bám lấy cái danh và quyền ” ông nông dân” ngày nào.. Nên, nay dù ăn
    mặc khá đẹp, nhưng theo trào lưu đổi mới tí ti, bọn cán ngố cộng nòng
    nọc, ủ uê cảm thấy dần dà mất cái thú…thống khoái đè đầu dân ức
    hiếp dân lành, thì chúng nó mới hả dạ…

    Cho nên, Dâm Tiên tôi…dành quyền khúm núm mở nút quần xin vái lạy
    tất cả các ông quan Tuyên LÁO trên này nhá, ” Chào ông nông dân, ạ.”
    Thống khoái đứt đuôi con nòng nọc cộng phỉ, chưa nào? ( Thầy DâM)

    • Hùng says:

      Khi Putin mới lên làm tổng thống Nga, năm 2001, phái đoàn cấp cao của Việt Nam do thủ tướng Phan Văn Khải dẫn đầu sang thăm nước Nga. Trong buổi hội đàm về việc Việt Nam trả nợ cho Nga, tổng thống Nga Putin đã tuyên bố Nga xóa cho Việt Nam số 21 tỷ USD, đó là số nợ mà Việt Nam vay bằng tiền và bằng hiện vật của Liên Xô mà sau đó Nga thừa kế. Có nước nào trên thế giới xóa nợ, thực chất là cho không Việt Nam số tiền khổng lồ như thế hay không? Theo hiệp định Pari, Mỹ phải có trách nhiệm góp phần xây dựng lại Việt Nam sau chiến tranh, đó chỉ là cách gọi tế nhị để giữ thể diện cho nước Mỹ chứ thực chất là Mỹ phải đền bù chiến tranh cho Việt Nam, theo đó thì Mỹ phải đền bù 2,1 tỷ USD, thời giá sau 1975. Nhưng đến nay Mỹ vẫn chầy bửa, cãi chày cãi cối không chịu thực hiện việc đền bù chiến tranh theo hiệp định Pari quy định. Vậy người Việt nam ơn Nga hay mang ơn Mỹ. Đó là chưa nói hơn nửa triệu lính Mỹ và bom đạn Mỹ giết hại 3 triệu người Việt nam vô tội và làm khoảng 5 triệu người bị thương tật. và chưa nói đến hàng triệu lít chất độc dacam/dioxin Mỹ rãi xuống Việt Nam, hủy hoại, tàn phá môi trường và hàng triệu héc ta đất canh tác, làm chết hàng trăm ngàn người. gây tàn tật cho hơn 5 triệu người và để lại di chứng cho nhiều thế hệ sau. Vì muốn yên ổn để hợp tác làm ăn có lợi cho nước, cho dân, chứ tội ác của Mỹ và bọn bán nước cho Mỹ là VNCH thì trời không dung, đất không tha, trời tru đất diệt, lịch sử và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên và muôn đời lên án, phỉ nhổ giặc Mỹ xâm lược và bọn VNCH bán nước.

      • DâM TiêN says:

        Thế cơ à ?

        Thằng Mỹ nó lỡ tay ném trên con đê sông Hồng mùa nước lũ.

        chỉ MỘT quả bom 500 cân anh,

        là ba đời bần cố nông tên Hùm đã làm mồi cho cá rồi nông
        nô ạ. Ở đấy mà xiên xẹo lấy điếm với cán ngố Tâm Bảo !

      • LeQuocTrinh says:

        Giọng điệu tuyên truyền ấu trĩ

        Ông bạn Hùng này viết phản hồi chỉ biết tuyên truyền một chiều mà không hề biết suy luận để tìm ra sự thật lịch sử. Để tôi giải thích cho ông rõ nhé:

        1)- Ông Hùng tin tưởng rằng lãnh đạo CS Nga sẵn sàng xoá nợ 21 tỷ US$ cho VN về viện trợ vũ khí, nhu yếu phẩm, lương thực trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ. Thế nhưng ông có biết nằm sau đó là những điều kiện khắt khe nào không ? Ông ngây thơ đến độ cứ nghĩ rằng Liên Xô có cây đũa thần biến hoá nhiều hoả tiễn SAM-1 SAM-2, đại bác, phi cơ, tàu chiến để cho VN bắn chơi nhỉ ? Đó là công sức tiền thuế của hàng trăm triệu dân Nga vắt sức lao động dưới chế độ CS để chi viện cho miền Bắc VN nhằm mục tiêu nhuộm đỏ khu vực Đông Nam Á. Ông Hùng đâu có biết “văn kiện xoá nợ” này là sợi dây vô hình trói buộc VN vào quỹ đạo CS của Liên Xô, gây phản ứng mãnh liệt của TQ. Do đó mới có chiến lược bao vây của TQ sử dụng PolPot (CamPuChia) để quấy phá phía Tây Nam VN, sau 1975.

        2)- VN càng lệ thuộc nặng vào Liên Xô thì khối CS Đông Âu+Liên Xô càng bị gánh nặng đeo đuổi, kinh tế bấp bênh, đi đến sụp đổ hồi cuối thập niên 80.

        3)- Hoa Kỳ không có món nợ gì với VN vì xét cho cùng kẻ khơi mào chiến tranh, mưu đồ xâm lược VN chính là TQ với đồng loã là ĐCS VN (Miền Bắc VN). Ông Hùng hãy đọc lại lịch sử cận đại đi để thấy bằng chứng hiển nhiên là “Bức công hàm bán nước do PV Đồng ký ngày 14/09/1958″, hai năm sau Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam ra đời (12/1960) nhận viện trợ vũ khí đạn dược từ miền Bắc để gieo rắc khủng bố quấy phá miền Nam.

        Các DLV nên chịu khó đọc tài liệu từ Internet đi để tìm cách giải trừ nọc độc tuyên truyền CS thấm nhuần hơn 60 năm. Đừng để cho các bác lớn tuổi trong Diễn Đàn chê cười, xấu hổ lắm!

        Chào thân ái,

        Lê Quốc Trinh, Canada

      • noileo says:

        Trich: “Theo hiệp định Pari, Mỹ phải có trách nhiệm góp phần xây dựng lại Việt Nam sau chiến tranh, đó chỉ là cách gọi tế nhị để giữ thể diện cho nước Mỹ chứ thực chất là Mỹ phải đền bù chiến tranh cho Việt Nam, theo đó thì Mỹ phải đền bù 2,1 tỷ USD, thời giá sau 1975. Nhưng đến nay Mỹ vẫn chầy bửa, cãi chày cãi cối không chịu thực hiện việc đền bù chiến tranh theo hiệp định Pari quy định.”

        Hùng và cộng sản bắc kỳ muốn có 2.1 tỷ mốt đô la Mỹ theo HD Paris 1973 thì cũng dễ thôi:

        Hùng và bầu đoàn thê tử cộng sản bắc kỳ hãy chấp hành hiệp định Paris 1973: Hùng và bầu đoàn thê tử cộng sản bắc kỳ cút ngay về phía bắc vỹ tuyến 17

        Trích: “tổng thống Nga Putin đã tuyên bố Nga xóa cho Việt Nam số 21 tỷ USD, đó là số nợ mà Việt Nam vay bằng tiền và bằng hiện vật của Liên Xô mà sau đó Nga thừa kế.”

        tiền công đánh thuê thì cứ nói là tiền công đánh thuê, còn bày đặt “xóa nợ” cái gì, vớ vẩn !

        “Ta đánh đây là đánh cho các đồng chí Liên xô Trung quốc” còn nhớ chứ Hùng !

  4. UncleFox says:

    Tức cười . Mỹ mới đe doạ một tiếng mà thị trường chứng khoán Nga đã xuống dốc thê thảm . Chỉ sau khi Putin xuống gio.ng hoà hoãn thì mới ngóc đầu lên được .
    Điều ấy cho thấy Mỹ và châu Âu có thể dễ dàng biến Nga thành một con gấu què !

  5. tranle52 says:

    …Xác xuất chiến tranh giữa Nga và Ukraina rất thấp. Nga không đủ sức và uy tín để duy trì một cuộc chiến tranh toàn diện với Ukraina trong thời gian dài. Ukraina không phải là đối thủ của Nga nhưng cũng không dễ xơi như Grugia năm 2008. Ukraina lớn bằng nước Pháp, gấp đôi Việt Nam, Ukraina là một nước công nghiệp, có thể sản xuất vũ khí, máy bay, xe tăng… Cộng đồng thế giới, nhất là NATO và Mỹ không thể khoanh tay nhìn Nga tấn công Ukraina. Các đòn trừng phạt về kinh tế và ngoại giao cũng đủ làm Nga điêu đứng. Nếu Putin vẫn quyết đánh Ukraina để lập lại trật tự của Nga và Châu Âu thì một cuộc chiến tranh thế giới nhất định sẽ phải đến. Nga không thể một mình chống lại cả thế giới.
    Cho dù kịch bản nào xảy ra đi nữa thì đây cũng là một hành động sai lầm của Putin, khi ông ta đem quân chiếm đóng Krime. Điều đầu tiên mà nó gây ra là sự phẫn nộ của người dân Ukraina. Putin đã cắt đứt sợi dây tình cảm cuối cùng mà người dân Ukraina dành cho nước Nga. Cùng với việc Putin hậu thuẫn một nhóm người quá khích tấn công vào các trụ sở chính quyền tại các tỉnh miền Đông Ukraina, hạ cờ của Ukraina xuống và treo cờ Nga lên. Điều này rất phản cảm và vô lý. Ngay cả những người Nga sống tại Ukraina cũng khó lòng chấp nhận chuyện đó. Chủ quyền của quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Hàng động treo cờ Nga tại các tỉnh miền Đông có tác dụng ngược và chỉ làm hình ảnh Nga xấu đi mà thôi.
    Chính quyền Ukraina đã phản ứng rất khôn khéo và chừng mực. Kiev đã không dùng vũ lực ngay lập tức mà chỉ lên tiếng kêu gọi thế giới giúp đỡ. Chính quyền non trẻ mới được thành lập quyết định dùng dư luận thế giới thay vì phản công ngay lập tức bằng các lực lượng quân đội chính qui. Họ hiểu họ cũng sẽ mất rất nhiều khi chiến tranh xảy ra trong khi nền kinh tế đang gặp khó khăn. Thậm chí họ còn phải cám ơn Putin vì điều này bởi lẽ không có gì để tạo ra sự đoàn kết mạnh mẽ trong dân chúng bằng việc chống lại kẻ xâm lược. Thứ hai là con đường hội nhập của Ukraina với Châu Âu sẽ suôn sẻ hơn khi người dân Ukraina nhận ra sự độc đoán và hung hăng của Putin. Cái lợi thứ ba là chính quyền sẽ có lý do chính đáng để giảm bớt sự trỗi dậy của các lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc tại Ukraina, nhất là sau khi các lực lượng này đã tham gia tích cực lật đổ tổng thống Yanukovich. Cái lợi thứ tư với chính phủ lâm thời đó là Mỹ và EU không thể nào còn có thể do dự trong việc cứu giúp Ukraina vực dậy nền kinh tế trên bờ vực của sự phá sản. Ukraina đã dứt khoát chọn con đường hội nhập Châu Âu. Với sự giúp đỡ này cộng với quyết tâm thay đổi của chính quyền mới hy vọng là Ukraina sẽ bước vào một kỷ nguyên mới: hòa bình và thịnh vượng. Rõ ràng là Ukraina cũng không còn đường rút lui. Cánh cửa hợp tác toàn diện với Nga đã hoàn toàn phá sản. Tình cảm của người dân Ukraina với Putin cũng đã đến hồi kết…

    Việt Hoàng.

  6. Tuổi trẻ says:

    ĐỒNG LOẠT 7 NƯỚC MỸ, ANH, PHÁP, ĐỨC, CANADA, Ý VÀ NHẬT VÀ ĐẠI DIỆN ÂU CHÂU ĐÃ CHÍNH THỨC TẨY CHAY G8 TẠI NGA.

    Ngày hôm nay, lãnh đạo của 7 nước và đại diện Âu Châu đồng loạt tẩy chay Hội Nghị Thương Mại G8, để nhằm phản đối hành động xâm lăng quân sự của Nga tại Ukraine. Hội nghị nầy sẽ được Putin lãnh đạo, tổ chức vào tháng 6 sắp tới tại Sochi.
    Đồng thời nước Mỹ có thể sẽ vận động toàn thể các nước khác của G8, – ĐUỔI nước NGA ra khỏi hiệp ước thương mại G8. Trong tương lai có thể chỉ còn lại G7. Đây là một trong những bước ngoặt lịch sử thương mại thế giới.

  7. Linh says:

    Trích từ BBC tiếng Viêt.

    Tổng thống Nga Putin phủ nhận tin nói quân Nga đang hoạt động ở Crimea.

    Ông nói chỉ có “các lực lượng tự vệ địa phương” đang bao vây các căn cứ quân sự của Ukraine tại khu vực.

    “Có nhiều bộ quân phục trông giống nhau,” ông nói.

    Chính phủ mới ở Ukraine cáo buộc hàng ngàn quân Nga đã đổ vào Crimea mấy ngày qua – tuyên bố này được giới chức phương Tây ủng hộ.

    Nhưng ông Putin nói đã có cuộc nổi dậy của người địa phương ở Crimea vì lo ngại chính quyền mới ở Kiev.

    • DâM TiêN says:

      Đừng tin những gì Cộng Phỉ nói.

      Cũng đừng vội tin cái gì ” cựu cộng phỉ ” nói.

      Mà hãy tin cái gì DâM TiêN nói : CỘng Tàn!
      Cộng Phỉ khắp nơi tàn đời trong ngõ hẹp, hơ!

      • Linh says:

        Xin thưa là tôi tin ông Dâm Tiên mà, người già như ông quả rất hiếm.
        Lý luân, mổ xẻ và đặt ngược vấn đề quá là sắc sảo.

    • noileo says:

      Luận điệu của Putin (kg có quân Nga tại Crime) cho thấy Nga&Putin rất hèn, cũng như đám Việt cộng Lê duẩn Hồ cji Minh kg dám nhìn nhận có quân cộng sản bắc việt tại VNCH, Putin đã sỉ nhục quân Nga tại Crime, coi họ như là bọn lưu manh băng đảng ô hợp, quân phỉ, như quân cộng phỉ ở VN, chứ không phải các đạo quân chính quy của một quốc gia .

      Mặt khác (cùng với tuyen bo cua Putin khẳng định sẽ khg có chuyện sap nhập – annex – Crime vào nuóc Nga) luận điệu này cho thấy Nga Putin sẽ rút quân, rút quân trong âm thầm vì ‘làm gì có quân Nga ở crime mà rút quân Nga’ !

  8. Tien Ngu says:

    Ủa, thấy cái còm này ở bên topic ‘cho tôi xin trã lời” rùi mà?

    Sao post bên này nữa, cò?

    Khoe đỉnh cao, cũng…vừa vừa thôi chớ?

    Qua bển coi trã lời đi.

  9. Nguyễn Văn says:

    RỪNG NÀO CỌP NẤY!

    Các đế quốc xâm lăng Âu Châu đã thật sự đi vào dĩ vãng, và thay thế là hai đế quốc mới Mỹ và Liên Xô. Nhưng cộng sản Liên Xô cũng đã sụp đổ chỉ còn lại Mỹ. Tuy vậy, con người cộng sản, nhất là con người lãnh đạo Putin, chỉ muốn làm vua.
    Cuộc sống dân Nga mới thoát chủ nghĩa cộng sản, đời sống từ nghèo đi lên, nó trái ngược, không thể đem so sánh với đời sống dân Mỹ hay Tây Phương, nên mọi hình thức cấm vận sẽ không làm Putin hay cả dân Nga chùn bước vì quyền lợi đất nước họ. Có thể nói, qua sự kiện khủng hoảng Ukraine, xem như triều đại Obama là chấm dứt mộng đế quốc đem quân đi xăm lăng. Sức mạnh ngày nay là rừng nào cọp nấy. Và khủng hoảng Ukraine là một bài học mà Âu Châu và Mỹ phải học và phải hiểu.

    Nước Ukraine phải được giải quyết bởi người dân Ukraine; độc lập, chủ quyền. Nhưng nếu muốn sống yên thân thì nền chính trị phải phụ thuộc hay chịu ảnh hưởng từ nước lớn, con cọp lớn trong vùng, cũng giống như Mỹ đối với các nước khác ở Bắc và Nam Mỹ. Việc Putin có trả giá là chuyện nội bộ nước Nga khi làm vua mà không được lòng dân, đó là lẽ thường trong lịch sử mọi triều đại.

    Việt Nam cũng chẳng khác. Trong lịch sử cũng vậy, và nay cũng thế. Muốn cứu đất nước phải có sức mạnh toàn dân và phải có một lãnh đạo sáng suốt, hiểu thế đứng của mình (Việt Nam) để giữ nước.

  10. Nguyen Trong says:

    Triệt thoái !

    4/3/14: Thị trường chứng khoán , trái phiếu và tiền tệ của Nga sụt .

    Hôm nay, thị trường chứng khoán Hoa kỳ vọt lên cao vì Putin đã ra lệnh cho quân lính triệt thoái trở về căn cứ . Putin tuyên bố không có nhu cầu xử dụng vũ lực ở Crimea .

    NEW YORK (Reuters) – U.S. stocks rallied on Tuesday, with the S&P 500 at a record high, as fears of a confrontation between Russia and Ukraine eased and Russian President Vladimir Putin said there was no need to use military force in the Crimea region for now.

    Putin also ordered troops involved in a military exercise near the Ukrainian border back to their bases as he sought to ease

    • Huong Nguyen says:

      Oh No! Xin đừng rút quân. Nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới đang trông chờ quí vị tiến mạnh lên nữa. Ukraine chỉ là bước đầu xin đừng bỏ rơi chúng tôi.
      Vì quí vị mà chỉ trên phương diện truyền thống chúng tôi đã tung không biết bao nhiêu dư luận viên lên mạng, thậm chỉ còn có cả những giới học thức cao cấp, giáo sư đại hoc… nay quị vị lẳng lặng rút đi thì chúng tôi còn mặt mũi nào?
      Xin đừng đùa dài như thế. Cũng may chúng tôi đã dùng nick name nên chắc là không ai biết được thật sự chúng tôi là ai cả. Nếu không thì lại phải đầu thai qua 1 kiếp khác thì thật là khó chịu

    • Minh Đức says:

      Trích: “4/3/14: Thị trường chứng khoán , trái phiếu và tiền tệ của Nga sụt .”

      Thị trường chứng khoán, tiền tệ sụt có thể là thuần về kinh tế khi những người nắm cổ phần, có thể là dân Nga, có thể là người nước khác thấy Nga lao vào chiến tranh thì kinh tế Nga không biết sẽ ra sao nên họ bán đi. Trong ngày thứ hai 4-3-2014 chứng khoán Nga sụt mất 60 tỉ.

      • Nguyen Trong says:

        Nhớ lại hồi năm 1989, toàn thể đế quốc Liên xô sụp đổ như lâu đài xây trên cát bởi bàn tay cao bồi Hoa kỳ không cần bắn một viên đạn . Ha ha

Phản hồi