WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Người ám sát tổng thống Diệm

Lời bình của nhà báo Huy Đức:  Trước 30-4, Tuổi Trẻ đã cung cấp một tư liệu rất quý về cách mà Hà Nội đối xử với Sài Gòn sau Hiệp định Geneva (Hiệp định chia cắt đất nước mà Sài Gòn không ký). Té ra trong thời gian nói rất nhiều trên báo đài về “tổng tuyển cử” Hà Nội đã âm thầm chuẩn bị ám sát lãnh đạo miền Nam

—————————————————–
Trong tập Phát súng trên cao nguyên (bộ phim Ván bài lật ngửa), người bắn phát súng về phía Ngô Đình Diệm chỉ bị bắt sau màn rượt đuổi gay cấn trên đoạn đường đèo dốc hết sức ly kỳ.

Nhưng không lãng mạn như phim, ngay sau phát súng người chiến sĩ dũng cảm Phan Văn Điền (bí danh Mười Thương và có một tên khác nữa là Hà Minh Trí) bị khống chế và bắt ngay tại chỗ.

Phát súng trên cao nguyên

Đến nay, ông Phan Văn Điền vẫn nhớ như in cái ngày 22-2-1957. Cùng với một đồng đội nữ, Điền đi lên Buôn Ma Thuột với mục đích ám sát Ngô Đình Diệm ngay trong hội chợ cao nguyên.

Trước đó, đề xuất diệt Diệm của Điền được Ban địch tình tỉnh Tây Ninh thông qua.

Suốt hai tuần lễ, Điền quần nát thủ phủ Tây nguyên với sự trợ giúp đắc lực của hai trung sĩ trung đoàn 60 từng quen biết Điền khi còn ở Tây Ninh.

Hội chợ cao nguyên được tổ chức ngay sát địa điểm đóng quân của trung đoàn 60, tạo điều kiện thuận lợi cho Điền nắm sơ đồ địa hình cũng như phương án bảo vệ Diệm.

Sau hai lần ám sát hụt trước đó, yêu cầu đặt ra lần này cho đội ám sát là phải thành công. Cũng vì vậy, lần này Diệm sẽ bị bắn bằng tiểu liên MAT thay vì súng ngắn như kế hoạch trước đó.

Sáng 22-2, Điền vượt qua hàng rào khu hội chợ. Trời Buôn Ma Thuột lạnh nên người đến hội chợ hầu như ai cũng mặc vest hay áo gió như Điền nên lính cũng tưởng Điền là cảnh sát chìm.

Vào hội chợ, Điền tìm chỗ đứng thích hợp cho việc nổ súng. Kế bên Điền là một viên thượng sĩ an ninh quân đội to cao như hộ pháp.

Đúng 8g sáng, sau khi viên sĩ quan hành lễ hô vang: “Nghiêm, nhìn cờ – chào”, tiếng quốc ca của chế độ Sài Gòn trổi lên thì Điền lòn tay vào trong áo đẩy băng đạn vào ổ súng tiểu liên rồi nâng súng nhắm vào tổng thống Diệm ngồi ở hàng ghế đầu mà siết cò.
“Đoàng”! Tiếng nổ đanh, gọn vang lên. Một bóng người trong hàng ghế đầu đổ gục xuống. Điền sững người, vì súng chỉ nổ một phát đạn chứ không đi cả băng như ý muốn.

Điền định lên đạn để bắn tiếp nhưng viên sĩ quan an ninh kế bên đã gạt chân đè sấp anh xuống đất. Điều làm anh đau nhất là người đổ gục xuống bởi viên đạn của Điền là viên bộ trưởng cải cách điền địa Đỗ Văn Công.

Ngay lúc Điền siết cò súng, Công đã di chuyển từ bên trái qua bên phải Diệm nên vô tình tấm lưng hứng trọn viên đạn thay Diệm.

Phan Văn Điền bị bắt sau cuộc ám sát đăng trên báo Life

Phan Văn Điền bị bắt sau cuộc ám sát đăng trên báo Life

Phiên tòa bí mật và 8 năm tù đày

Sau khi đánh túi bụi kẻ ám sát đương kim tổng thống, nhân viên an ninh còng tay Phan Văn Điền ném lên xe jeep đưa về tiểu khu Buôn Ma Thuột.

Chúng đẩy anh vào căn phòng và Ngô Đình Nhu, Trần Kim Tuyến (phụ trách mật vụ phủ tổng thống) xuất hiện với một viên sĩ quan biệt bộ phủ tổng thống (sau này Điền mới biết được là Phạm Ngọc Thảo, tình báo của ta cài vào).

Viên sĩ quan hất hàm hỏi: “Ai tổ chức cho anh ám sát tổng thống?”, Điền trả lời: “Thiếu tá Mai Hữu Xuân (tức giám đốc Nha an ninh quân đội Sài Gòn) và Cao Đài liên minh ở Tây Ninh”.

Sáng 23-2, Phan Văn Điền bị còng tay, bịt mắt đưa về Sài Gòn bằng máy bay quân sự, trên đó có cả các tướng Mai Hữu Xuân, Trần Văn Đôn, Lê Văn Kim. Từ đây bắt đầu một hành trình chết đi sống lại dưới những ngón đòn tra tấn dã man.

Chính quyền Diệm lập một hội đồng thẩm vấn trung ương do Ngô Đình Nhu trực tiếp chỉ đạo, các thành viên là những đầu ngành mật vụ, cảnh sát, tình báo…

Cứ một tiếng là thay một ca hỏi cung. Mỗi ca có cách tra tấn khác nhau như dùng tay chân, dùi cui, vuông gỗ để đánh đập; ca dùng đinh ghim chích các đầu ngón chân, ngón tay rồi dùng bông tẩm cồn để đốt; ca dùng đèn cao áp trấn hai bên thái dương cho đến khi Điền ngất lịm…

Tất cả các câu hỏi đều được Điền trả lời nhất quán việc Mai Hữu Xuân câu kết với Nguyễn Văn Hinh (nguyên thiếu tướng quân đội Sài Gòn), Nguyễn Văn Tâm (nguyên thủ tướng chính quyền Sài Gòn 1951-1953), Trần Văn Hữu (thủ tướng chính quyền Sài Gòn 1949-1951, đang sống lưu vong bên Pháp)… sử dụng các mặt trận tôn giáo đối lập như quân đội Cao Đài liên minh để tổ chức giết Diệm…

Sau 33 ngày, cuối cùng bản cung với nội dung trên cũng được thông qua và Điền bị ném vào phòng biệt giam.

Đến tháng 8-1958, Điền được giải lên văn phòng của Nguyễn Văn Hay (phó tổng giám đốc cảnh sát).

Ở đó, có gần chục người mặc thường phục ngồi chờ sẵn. Một người hỏi anh đúng ba câu: “Tại sao anh ám sát tổng thống? Sau khi tổng thống thoát nạn anh có lấy làm tiếc rằng tổng thống không chết không? Anh có vợ con chưa?”.

Sau này Điền mới biết đó là phiên tòa bí mật xử anh tử hình.

Sau đó, Điền bị đưa đi đày ở Côn Đảo cùng 42 tử tù và hơn 300 người bị kết án, trong đó có nhóm sĩ quan tham gia đảo chính năm 1960 ở Sài Gòn. Mãi đến năm 1965 anh mới được thả ra nhờ vụ đảo chính tháng 2-1964.

Cuộc đời bình dị của người anh hùng

Đầu năm 1967, theo phân công của tổ chức, trên đường từ Tây Ninh ra Ban an ninh Sài Gòn – Gia Định đến địa phận Củ Chi thì Điền gặp máy bay thả bom. Một quả bom không nổ, đè nát phần ống chân trái ông buộc phải cưa bỏ từ đầu gối xuống.

Dù vậy, sau đó ông tiếp tục giữ nhiều trọng trách trong các cơ quan của Ban an ninh, điệp báo tỉnh Tây Ninh và Trung ương Cục miền Nam…

Sau ngày đất nước thống nhất, ông về công tác tại Bộ Nội vụ, rồi Công an Tây Ninh, Ban nội chính Tỉnh ủy Tây Ninh và nghỉ hưu năm 1998 khi giữ chức trưởng Ban tôn giáo tỉnh Tây Ninh.

Ông Phan Văn Điền trong lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Gia đình cung cấp

Ông Phan Văn Điền trong lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Ảnh: Gia đình cung cấp

Ông vẫn nhớ rõ hai vợ chồng đã tích cóp từng viên gạch, cân sắt, bao ximăng… để sáu năm sau mới hoàn thành căn nhà trong con hẻm nhỏ ở khu phố 1, phường 1, thị xã Tây Ninh.

Năm 2005, Chủ tịch nước trao tặng ông Phan Văn Điền (nguyên cán bộ điệp báo của Ban an ninh Trung ương Cục miền Nam, trưởng tiểu ban điệp báo Ban an ninh tỉnh Tây Ninh) danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nghiệm lại quãng đời vào sinh ra tử, ông nói đơn giản: “Tôi chỉ là người cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà thôi”.

Năm 2009, trong một lần chở vợ bằng xe máy, vợ chồng ông bị tai nạn giao thông. Ông thì không sao, bà bị thương nặng, mặc dù não không bị gì nhưng cơ thể bất động.

Sau đó, năm 2013, trong lúc săn sóc cho vợ, ông bị tai biến và giờ đây ăn uống đối với ông cũng rất khó khăn. Mặc cho căn bệnh hành hạ, hiện nay mỗi ngày ông vẫn săn sóc cho vợ và hát cho bà nghe những bài nhạc đỏ như Tiến quân ca, Tiếng đàn ta lư, Năm anh em trên một chiếc xe tăng…

Kế hoạch không thành

Tỉnh ủy Tây Ninh từng hoạch định tới ba lần ám sát tổng thống Ngô Đình Diệm. Trong tháng 10-1956, biết được tổng thống Diệm sẽ đích thân lên tòa thánh Tây Ninh để ký kết thỏa ước Bính Thân giữa chính quyền VN cộng hòa với đạo Cao Đài, Tỉnh ủy Tây Ninh quyết định giao cho đội diệt ác tìm cách giết Diệm ngay trong ngày ký kết.

Thế nhưng nhiệm vụ được giao quá gấp nên phương án không được triển khai…

Đầu tháng 12-1956, đội diệt ác đề xuất đi diệt Diệm trong đêm Noel 24-12-1956.

Trong hai năm 1954-1955, cứ đúng 12g đêm Giáng sinh, Diệm đều có mặt tại nhà thờ Đức Bà (quận 1, Sài Gòn) để dự lễ.
Lê Văn Cửu, một cán bộ đặc tình do Tỉnh ủy Tây Ninh cài làm phiên dịch trong cơ quan viện trợ Mỹ, được giao nhiệm vụ cùng đội diệt ác tìm cách tiếp cận, tiêu diệt Diệm.

Đêm Giáng sinh, thông qua các mối quan hệ của Cửu, Phan Văn Điền cùng Cửu mỗi người mang súng ngắn theo dòng người đi lễ vào trong nhà thờ Đức Bà, quỳ cách gia đình Ngô Đình Diệm chín hàng ghế (cự ly khoảng 12m).

Hai đội viên đội diệt ác khác được bố trí bên ngoài nhà thờ làm công tác nghi binh, vừa làm tài xế. Theo kế hoạch khi rung chuông tiến hành buổi lễ, Điền và Cửu đồng loạt nhắm vào Diệm để nổ súng, đồng đội bên ngoài sẽ cắt điện, đồng thời ném lựu đạn khói về phía nhà thờ để tạo cảnh hỗn loạn cho họ tẩu thoát. Thế nhưng, đêm đó Diệm không tới…

Ngọc Hậu (Tuổi Trẻ)

662 Phản hồi cho “Người ám sát tổng thống Diệm”

  1. Việt Quốc Thiên says:

    Ông Ngô Đình Cẩn là em trai áp út của ông Ngô Đình Diệm. Ông Cẩn có hỗn danh là “Cố Trầu”, đám nịnh thần gọi ông bằng “Cậu Cẩn”. Còn CSVN và đám tướng tá phản loạn cũng như tăng sư đạo tặc kết tội cho ông là “Lãnh Chúa Miền Trung”.

    Ông Ngô Đình Cẩn

    Cố Trầu Ngô Đình Cẩn và ông Phan Quang Đông đã làm cho đầu sỏ gián điệp CSVN phải điên đảo khiếp viá kinh hồn, hầu như toàn bộ cán bộ VC ở miền Trung đã bị ông thâu tóm và làm cho hoạt động của chúng bị tê liệt.

    Chính vì thế mà sau ngày đảo chánh 1.11.1963, Thích Trí Quang (tuy là bạn thân) cùng với đám tướng tá phản loạn, và sự tiếp tay của Mỹ đã loại trừ ông Cẩn (và cả ông Đông) thay cho CSVN?

    • Bin Lalàng says:

      Ông Ngô Bảo Châu cũng cho biết là ông Cẩn hay qua lại với TTQ và cũng khá thân,nhưng làm tất cả để giết một người bạn thì đã trái với đạo làm người,không hiểu sao người ta vẫn để gã tu trong chùa cho đến giờ,giáo lý nhà Phật có nhiều cái lạ như( đồ tể bỏ đao xuống thành Phật..v v). Cái điểm này không được đại đa số chấp nhận vì không có tội ác nào thoát khỏi cán cân công lý, bây giờ vẫn còn nhiều người đến bái lạy tên đồ tể TTQ Ngyễn Văn Bồng này.

  2. Người Đưa Tin XY75 says:

    Khắp nơi tổ chức lễ tưởng nhớ cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm

    Giữa nguy nàn, nhất thống quân binh ban hành ước pháp lập nước Cộng Hòa;
    Trong gian hiểm, kết hợp toàn dân lập nền chính vận tạo thế Quốc Gia.

    Chí sĩ anh linh về đây chứng giám, tạ công đức anh hào, nước nhà xin sạch bóng hung nô;
    Hào kiệt thấu tình nhậm lễ niệm hương, nền thịnh trị nhân hòa, cơ đồ nguyện giữ gìn vạn đại.
    Nay, lòng thành tưởng niệm, kính dâng lễ bạc, duy khiết duy tinh, trước đài tưởng niệm bái lạy tiên linh, lai lâm chứng giám, ban ân phù hộ, Việt Nam thái bình.

    Theo Dõi Lịch Trình Đồng Bào Tị Nạn Cộng Sản Toàn Cầu Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Đệ I VNCH Ngô Đình Diệm Lần Thứ 51 (1/11/1963 – 1/11/2014)

  3. Người Đưa Tin XY75 says:

    Gần đeên ngày huý kỵ cố Tổng thống Ngô Đình Diệm, khắp nơi lại rôm ra tổ chức lễ giỗ và tưnởg nhớ đến ngài.

    Một con người lịch sử.

    Năm mươi hai năm qua rồi, thời gian đủ để phơi bày khá nhiều sự, lịch sử nhân loại cũng như lịch sử đất nước này đảo lộn nhanh đến chóng mặt, nhiều điều bất ngờ nhưng cũng có nhiều điều tất yếu, chẳng cần bàn đến chuyện công-tội, đã có lịch sử làm rõ cuộc đời. Nhớ đến Cụ trong ngày giỗ sắp tới, những điều rút ra được cho bài học làm người nhất là làm người Kitô hữu thật cần thiết cho mỗi người chúng ta, bậc tiến bối cũng như kẻ hậu sinh.

    Cụ Diệm, con người có nhân cách và đạo đức

    Nhiều tài liệu dần dần được bạch hóa, xóa vĩnh viễn nhưng câu chuyện đàm tiếu, đơm đặt, vu khống một cách thô lỗ về con người Ngô Đình Diệm. Từ cách ăn mặc, cách tiếp xúc, cách ứng xử với người thân trong gia đình, với người cộng tác, đến chương trình sống và làm việc mỗi ngày của Cụ, tất cả cho chúng ta thấy Cụ là một con người có nhân cách.

    Những câu chuyện dựng đứng về đời tư của Cụ chỉ cần 50 năm thôi đã trở thành những trò hoàn toàn bịa đặt một cách độc ác và hèn hạ. Cho đến nay, không một tài liệu nào có thể dẫn chứng về bất kỳ một mối quan hệ bất xứng nào của Cụ với người khác. Với cô em dâu Ngô Đình Nhu, hơn 50 năm sống âm thầm im lặng không một điều tiếng, bà mất đi mang theo những hình ảnh thật đẹp về con người Bà và về người anh đáng kính của chồng Bà. Thời gian thật nhiệm mầu.

    Cái cách của Cụ Diệm đã sống, yêu thương và bao bọc mọi người, lấy sự sống phồn thịnh của người dân làm mục đích, lấy sự độc lập của dân tộc làm kim chỉ nam, lấy sự bình an và mạng sống của nhiều người làm tôn chỉ, và nhất là những quyết định của Cụ trong những giờ phút cuối đời để không phải đổ máu nhiều người, càng làm nổi bật những nét nhân cách này.

    Tài liệu để lại về Cụ cho thấy rõ Cụ là con người rất đạo đức, những tấm ảnh chụp mỗi sáng Cụ vào Nhà Nguyện để dâng Thánh Lễ và quỳ cầu nguyện lâu giờ như một thầy tu. Những lần xuất ngoại công tác, Cụ không ở trong nhà khách với các tiện nghi sang trọng dành cho quốc khách, Cụ tạm trú trong một Tu Viện gần nơi làm việc, vẫn tiếp tục dành giờ để cầu nguyện riêng trong bầu khí thánh thiêng.

    Trong ngày cuối cùng của cuộc đời nhân thế, nơi Cụ chọn để tạm trú lại cũng là một ngôi Nhà Thờ, Nhà Thờ Cha Tam trong Chợ Lớn. Cụ đã dành những giờ phút đầy nhiễu nhương tao loạn cuối đời cho việc cầu nguyện trước khi gọi điện nộp mình cho những người sẽ sát hại Cụ. Có kẻ độc miệng cho rằng Cụ đóng kịch, vậy ai đó hãy cứ thử đóng kịch được như vậy ?

  4. Tuổi Trẻ Việt Nam says:

    VIỄN TƯỞNG VỀ CHÍNH THỂ CỘNG HÒA CHO VIỆT NAM.
    Nguyễn Quang Duy

    Các bạn trẻ quan tâm đến tình trạng đất nước thường phân vân giữa chính thể cộng hòa và thể chế dân chủ. Có bạn còn chưa rõ các quốc gia Đông Âu và Liên Xô đều đã theo chính thể cộng hòa và tương tự Việt Nam sẽ thế.

    Cộng hòa – Cộng sản

    Cộng hòa nghĩa là mọi công dân đều bình đẳng về chính trị. Có như vậy quyền lực chính trị mới thực sự thuộc về tòan dân. Công dân có quyền và có bổn phận bầu ra người đại diện quốc gia.
    Nhờ bình đẳng về chính trị, nền cộng hòa khuyến khích sự phát triển của đa nguyên, đa đảng tạo nền tảng xây dựng xã hội dân chủ.

    Nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (1946-76) và Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (1976-) là quốc gia theo thể chế cộng sản. Đảng trên cả Tổ Quốc. Ngay trong đảng Cộng sản các đảng viên đã bị đối xử bất bình đẳng về chính trị.

    Ngòai xã hội người dân đã mất hẳn quyền tự do chính trị. Hiến Pháp chỉ là hình thức. Phương thức “Đảng cử dân bầu” cũng là dân chủ hình thức nên không thể xem là nước cộng hòa.

    Việt Nam Cộng Hòa là một quốc gia Cộng Hòa trong thời chiến và đã trải hai qua hai nền Cộng Hòa – Tổng Thống chế.

    Đệ Nhất Cộng hòa (1956-63) do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo qua 2 nhiệm kỳ và đã chấm dứt sau cuộc đảo chánh 1-11-1963.

    Đệ Nhị Cộng hòa (1967-75) trải qua 3 đời Tổng thống.

    Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đắc cử 2 nhiệm kỳ và ông Thiệu đã từ chức ngày 21-4-1975.
    Tổng thống Trần Văn Hương chỉ được 7 ngày (21-4 đến 28-4-1975).
    Tổng thống Dương Văn Minh chỉ được 3 ngày 30-4-1975 thì đầu hàng quân đội Bắc Việt, chấm dứt nền Đệ Nhị Cộng Hòa.

    Hai nền Đệ Nhất Cộng Hòa (1956-63) và Đệ Nhị Cộng Hòa (1967-75) đã đi vào lịch sử. Mỗi nền Cộng Hòa có nhiều điểm khác nhau, việc đánh giá và viết lại trang sử là việc làm của những nhà viết sử.
    Trong giới hạn bài viết chỉ xin đưa ra một số ưu điểm chung của cả hai nền Cộng Hòa tại miền Nam Việt Nam.

    Giá Trị Của Nền Cộng Hòa tại Miền Nam

    Việt Nam Cộng Hòa là một nước cộng hòa non trẻ trong thời chiến nhưng đã xây dựng dựa trên một nền tảng dân chủ: (1) công dân bầu Quốc Hội Lập Hiến (2) Quốc Hội Lập Hiến sọan Hiếp Pháp (3) công dân bầu Quốc Hội Lập Pháp và bầu Tổng Thống.

    Quốc Hội Lập Hiến và Lập Pháp đều có sự tham gia của đa đảng chính trị. Các đảng chính trị đóng một vai trò vô cùng quan trong trong việc xây dựng nền dân chủ và pháp trị tại miền Nam. Cả Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa đều đã có đối lập chính trị họat động trong nghị trường.

    So với các quốc gia trong vùng Đông Nam Châu Á cùng thời, Hiến pháp 1967 chỉ rõ sự tiến bộ vượt bực của Việt Nam. Hiến pháp vừa ngắn gọn, rõ ràng, vừa nêu rõ chính phủ phải bảo đảm những quyền tự do căn bản, kể cả quyền đối lập chính trị. Hệ thống tam quyền phân lập cũng đã được đưa vào Hiến Pháp 1967.

    Cũng so sánh với các quốc gia trong vùng, Việt Nam Cộng Hòa có một số đặc điểm nổi bật:

    Các quyền tự do căn bản đã được chính phủ bảo đảm, đặt biệt là quyền tư hữu;
    Xây dựng được một nền dân chủ tam quyền phân lập;
    xây dựng thành công một nền giáo dục, lấy dân tộc, nhân bản và khai phóng làm căn bản
    theo kinh tế thị trường tự do;
    nhưng vẫn đảm bảo được vấn đề dân sinh như y tế hay thực hiện luật Người Cày Có Ruộng.

    Kinh nghiệm thế giới cho thấy các yếu tố trên là căn bản trong việc phát triển quốc gia. Nghĩa là nếu miền Nam không rơi vào tay cộng sản thì Việt Nam Cộng Hòa sẽ không thể kém xa các quốc gia Đông Nam Châu Á như hiện nay. Nếu không nói là sẽ vượt trội hơn người.

    Sau 40 năm, đảng Cộng sản đã hủy họai tất cả những gía trị nền cộng hoà đạt được. Tuy nhiên giá trị tinh thần vẫn còn đó và sẽ đựơc phục hồi.

    Tinh Thần Cộng Hòa vẫn tồn tại

    Mặc dù Việt Nam Cộng Hòa không còn tồn tại nhưng sinh họat và tinh thần cộng hòa đã ăn sâu vào cách suy nghĩ của người miền Nam.

    Tinh thần này đã được truyền cho thế hệ tiếp nối và lan tỏa khắp nơi. Trong nước tại miền Nam các thế hệ đi trước đã kể cho con em họ về lịch sử của họ và của Việt Nam Cộng Hòa.

    Ở hải ngọai tinh thần được những người tị nạn mang theo và gìn giữ. Biểu hiện rõ ràng nhất là các sinh họat cộng đồng tại Hoa Kỳ, Tây Âu và Úc châu vẫn tiếp tục sử dụng Quốc Kỳ, Quốc Ca Việt Nam Cộng Hòa và luôn gắn bó với cuộc đấu tranh giành lại tự do tại Việt Nam.

    Ngày nay nhờ các phương tiện truyền thông hiện đại tinh thần cộng hòa đang từng bước hồi phục tại Việt Nam.

    Nhiều người sống ở miền Bắc hay trước đây theo cộng sản dần dần cũng nhận ra những ưu điểm mà thể chế cộng hòa mang lại cho dân, cho nước.

    Việc công nhận Việt Nam Cộng Hòa cũng được ghi nhận trên những cơ quan truyền thông chính thức tại Việt Nam.

    Ngày nay, ở hải ngọai có hằng triệu người thuộc thế hệ tiếp nối Việt Nam Cộng Hòa. Nhờ học hỏi, sống và làm việc tại các cường quốc trên thế giới họ đã tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm sẽ là nền tảng xây dựng lại Việt Nam. Một yếu tố mà Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa không hề có.

    Một khi Việt Nam có tự do, những công dân gốc Việt cũng sẽ dùng lá phiếu, sẽ nỗ lực vận động các cường quốc giúp đỡ xây dựng lại Việt Nam.

    Viễn Tưởng Về Nền Đệ Tam Cộng Hòa.

    Tình hình thế giới đang biến chuyển không ngừng, càng ngày càng nhiều quốc gia trở thành các quốc gia Cộng Hòa. Úc trong 10 năm tới có lẽ cũng sẽ trở thành một quốc gia cộng hòa.

    Tình hình Việt Nam cũng thế: (1) bên trên Bộ Chính trị càng ngày càng phân hóa, (2) bên trong đảng Cộng sản diễn biến hòa bình càng ngày càng khốc liệt, (3) bên ngòai xã hội thì đòi hỏi thay đổi chính trị mỗi ngày một tăng thêm.

    Các tổ chức tôn giáo, tổ chức đấu tranh chính trị, tổ chức xã hội dân sự đã và đang liên kết tìm một hướng đi mới cho Việt Nam.

    Khi chế độ sụp đổ, các quốc gia Đông Âu và Liên Xô đều đã theo chính thể cộng hòa và tương tự Việt Nam sẽ thế.

    Muốn có một nền tảng vững chắc cho tương lai, cần hướng đến một Quốc hội Lập hiến sọan một hiến pháp mới cho Việt Nam. Tên nước, cờ, thủ đô, mô hình thể chế dân chủ sẽ được tòan dân quyết định.
    Cho đến nay lá cờ vàng vẫn là biểu tượng của những người theo khuynh hướng cộng hòa. Vì thế họ luôn tìm mọi cách vinh danh và hợp thức hóa lá cờ.

    Quan điểm cho rằng phải bỏ màu cờ để có thể bàn chuyện dân chủ là một quan niệm thiếu dân chủ. Trước đây ở miền Nam và sau này ở Hải Ngọai cũng đã từng tranh luận công khai về việc thay đổi màu cờ.

    Quan điểm dân chủ sẵn sàng chấp nhận phương cách đấu tranh dân chủ qua một cuộc trưng cầu dân ý để có một màu cờ chung cho tòan dân tộc.

    Kết Luận

    Việt Nam đã từ bỏ chế độ Quân Chủ, đang từ bỏ chế độ độc tài cộng sản, chính chế cộng hòa sẽ là thể chế tương lai Việt Nam. Các quyền tự do cơ bản và giá trị cộng hòa sẽ được phục hồi.

    Nền Đệ Tam Cộng Hòa sẽ tiếp tục sứ mệnh xây dựng, giữ gìn đất nước và đưa đất nước đi lên hội nhập vào thế giới văn minh.

    Các bạn trẻ dấn thân đấu tranh cho dân chủ khi nắm được điều đơn giản bên trên sẽ định được hướng đấu tranh một cách rõ ràng hơn.

    Xây dựng lại đất nước là một việc rất khó, cần biết rõ phải làm gì để có thể làm nhanh hơn với kết quả tốt hơn.

    Nguyễn Quang Duy
    Melbourne, Úc Đại Lợi
    17-10-2014

  5. Nick Nguyễn Trung Thực (NTT) viết : “.Ngày xưa cụ Ngô đình Diệm không vợ không con .Mỗi lần nghe nói đến tình yêu là cụ đỏ mặt ngượng ngùng e thẹn thấy thương ghê đi .Không biết cụ Diệm có bị lại cái không?…
    Nick NTT này dìu toàn thể các CCCĐ vào một câu hỏi hơi bị khó trả lời đó nghen. Vì cụ “Riệm” có bị lai cái hay chăng? Thì các con chiên phải dấu cho kỹ chứ, thần tượng mờ, phải hôn? Ai lại đi mở banh “quy lát” của cụ ra thì còn gì là thần tượng nữa chớ?
    Nhưng cứ nhìn hiện tượng thì suy ra ngay bản chất của sự kiện này. Này nhé, cụ là đàn ông mà mỗi khi nói tới đàn bà là đỏ mặt, e thẹn. Như vậy yếu tố nữ trong người của cụ mạnh hơn hẳn yếu tố nam. Nữ trong Nam mà mạnh hơn thì nhất định là cụ chính là một tên lai cái 100%. Lại nữa, cụ là đàn ông mà lại thích những thanh niên trắng trẻo, đẹp “chai”, thì cụ chắc mẻm cụ 100% là gay man rồi, không còn phải bàn cãi gì gì nữa (Đẹp “chai” đây có nghĩa là cái “chai” của anh chàng đó phải quá cỡ thợ mộc “guise” mới là đỉnh, đạt, mới lọt được vào cặp mắt nâu, huyền của cụ).
    Chả có thế mà theo như Tr/Tưóng Trần Văn Đôn thì khi cụ lên kinh lý trên Dalat, đến tham quan một khu vườn cụ hỏi ai đã chăm sóc cho khu vườn này? Và đòi trình diện người đó, sau đó vì thấy Tr/Sĩ Thức, người phụ trách chăm sóc khu vuờn trắng trẻo, đẹp “chai”, cụ bèn đem Tr/Sĩ Thức về Saigòn và thăng một lúc lên 9 cấp, bất chấp lề thói, luật lệ của quân đội. Một trung sĩ trắng trẻo đẹp “Chai” được thăng một lúc 9 cấp từ Trung sĩ lên Trung Tá. Như thế là “tình yêu” của cụ dành cho Tr/s thức phải “cháy” lắm thì cụ mới bất chấp dư luận, luật lệ như vậy chứ.
    Vậy thì đúng là cụ là một tên gay rồi còn gì? Chỉ tội nghiệp cho những cccđ, suốt đời đặt lên đầu thờ những kẻ bất chính mà không hay.
    Cứ nghĩ lúc cụ mang tr/s Thức về dinh độc lập, vào phòng cụ, cụ “tu chai” của tr/s Thức đã đời, xong cụ lại ngồi “thiền” trên cái “chai” của tr/s Thức cả tiếng đồng hồ mới thôi, thì tôi thấy kinh khủng thật.

  6. tonydo says:

    Làm chính trị ở Việt Nam ta, không biết sau này thì sao chứ vào cái thời Cụ Diệm, Cụ Hồ thì nói chung ít nhiều gì cũng phải thịt, phải có án tử.

    Xin chia sẻ về cách “giết đối thủ” của hai cụ.

    Khi cụ Diệm xử tướng Ba Cụt-Lê Quang Vinh thì có đưa ra toà án quân sự đàng hoàng. Cụ Diệm bác đơn ân xá và bác luôn đơn xin được sử bắn (toàn thây) thay vì chém đầu (hai đoạn).

    Tướng Ba Cụt “có quân” và đã từng uýnh nhau với chính quyền của cụ Diệm. Và sau khi bị hành quyết thì vợ con không bị trù dập gì ráo trọi. Họ được sống như dân thường.

    Khi cụ Hồ xử Địa Chủ trên toàn miền Bắc (không phải một mà cả chục vạn người) thì do cái gọi là “Toà án nhân dân” xử trên một bãi đất trống trong làng. Địa chủ phải nằm, đứng, qùy trên hai nửa qủa mít và “phạm nhân” không được cãi. Chỉ vâng dạ và phải xưng con với Đội và ông bà nông dân.

    Sau khi bắn “Phạm nhân” xong thì đã có hố đào sẵn gần đó để chôn. Ngay cả khi chôn cất “Phạm nhân” thay vì khóc lóc thì người ta vẫn hò hét: Đả đảo địa chủ cường hào gian ác.

    Con cái sau đó không được học hành và vì lý lịch là con “Địa Chủ” nên khốn nạn cả đời.

    Đó là cái khác biệt giữa hai Cụ.

    • Bin Lalàng says:

      Lại 2 xạo nữa,bị chúng chửi chưa đủ sao đồng chí chân giữa Tôniđỏ ?

  7. Tất cả các con chiên chien đẻ (CCCĐ) hãy động não trả lời câu hỏi này : Tại sao tháng 3/ 2000 giáo hội thánh thiện đăng đàn để xin lỗi về 7 núi tội lỗi của giáo hội với nhân loại. Thì 14 năm sau tháng 4 năm 2014 thì cả thế giới loài người mà đại diện của nó là LHQ chỉ thẳng vào mặt giáo hội “Thánh Thiến” và kết tội nó là đã tiếp tay, bao che cho các chúa thứ 2 lắp đít và hiếp dâm các bé trai vòng quanh trên thế giới :
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/02/140205_un_human_rights_vatican.shtml
    LHQ lên án Vatican vì các vụ hiếp trẻ nít (Tức là các Bố Già chúa thứ 2 chuyên đi lắp “Đích” con nít.)
    Cập nhật: 11:23 GMT – thứ tư, 5 tháng 2, 2014
    Một Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án Tòa Thánh La Mã về chính sách tạo điều kiện cho các vụ linh mục hiếp dâm hoặc lạm dụng tình dục hàng nghìn trẻ em. (Hàng chục ngàn trẻ em)
    Ủy ban LHQ về quyền trẻ em cũng khẩn thiết yêu cầu Vatican hãy mở những hồ sơ của họ về những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em cũng như các linh mục, giám mục che dấu tội ác của họ…”Hếttrích.
    Mười bốn năm, sau khi xin xỏ nhân loại tha lỗi, thì giáo hội, các chúa thứ 2, lại phải trân mặt (Cái “một lằn đỏ rừ” để nghe nhân loại lên án là thủ phạm chính, tiếp tay, bao che cho những vụ hiếp dâm con nít!!!). Nhìn mặt các “chúa thứ 2″ đỏ rừ trông “thương, thương” lắm cơ!!!
    Như vạy rõ ràng giáo hội Vatikeo này của các CCCĐ “mít đặc” chỉ là một giáo hội quái trích, ma qủy, giả trá chứ thánh thiện sao đặng???
    Gót đem shịt, sần mờ bịt, thánh thiếc cái đéo gì mà kinh tởm vậy chứ hả các loài chiên chien đẻ???
    Ấy vậy mà các CCCĐ không chịu động não trước những sự kiện như thế, nhưng lại mắng người khác là không chịu suy nghĩ. Đúng là loài chiên chien đẻ (LCCĐ), “mít đặc” liệt não, ngu đần hết ý.

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Đó , mọi người thấy đó…chỉ là nhiễu loạn tình dục chưa giết người mà đã bị lên án thì cái chuyện Nguyễn Sinh Cung ( tức Hồ Chí Minh ) lôi cổ từ đàn bà , người già người trẻ ra mà Đấu Tố sát hại , đẩy cả xã hội con Đấu Tố giết cha , giết mẹ LÀ MỘT CHUYỆN KHÔNG THỂ THA THỨ ĐƯỢC – Nhất là gần 200 ngàn người bị thiệt mạng chớ không phải vài chục nghìn theo giá on sale thời lạm phát

      Ngô Tổng Thống lại không xúi dân mình làm chuyện tàn bạo đó , nhất là cái chuyện con đấu tố cha mẹ đảo lộn luân lý xã hội con người- lại kiếm đường định cư an cư cấp kỳ cho cả triệu thuờng dân ngoài Bắc cùng quê khác xóm với bà Mạc Việt Hồng chạy trốn Cộng sản , di cư vào Nam sống an bình thịnh vượng

      Một điều đáng kể là nền giáo dục Việt Nam Cộng Hòa , ” dưới sự nãnh đạo ” nhân bản nhân vị của Ngô Tổng Thống , đã đào tạo ra quá nhiều anh tài , mà sao này , những người này đã TÀI BA GIÚP CỘNG PHỈ CỨU VÃN SAI LẦM TAI HẠI CỦA QUÁ ĐỘ , một điển hình cụ thể là ông Tony Đổ , ý quên lẫm cẫm, xin lỗi , Tony Oánh hay là Nguyễn Xuân Oánh chẳng hạn.

      Nếu ai còn nhỏ tuổi trẻ trung đẹp trai như TonyDo không biết Oánh làm gì mà cứu vãn những sai lầm tai hại của Lê Duẫn để lại thì đơn giản , OÁNH CẤT CÔNG DẠY DỖ CÁC CÁN LÀM SAO ĐỂ ĐIỀU HÀNH MỘT NỀN TÀI CHÍNH QUỐC GIA.

      Đó là chưa kể các ngàng khác của xã hội từ đài vi ba ở Sài Gòn ( vi nghĩa là ngắn , nhỏ , ba nghĩa là sóng- sắc bất BA đào dị nịch nhân , sắc đẹp của “hoa… Hồng” tức là đờn bà đâu có mà nại nàm đắm chìm nòng người ) , nhà máy nước , nhà máy điện…. điều cần gọi lại mấy nhân viên kỹ thuật tốt nghiệp trung học-đại học từ thời cụ Diệm… vân vân và vân vân ( mây mây và mây mây )

      Nhớ có lần cộng sản núp trong Nhà thờ mà hoạt động , hình như ở Kiên Giang thì phải , cụ Diệm hay tin liền order đóng mẹ nó luôn cái nhà thờ , ông anh lớn cằn nhằn quá chời , quá đất thì cụ nói….”QUỐC GIA TRÊN HẾT ”

      Nay , nếu chúng ta đi tới các vùng an cư xưa mới thấy dân tình vẫn trù phú dù bị bao dồn ép phá hoại của cộng phỉ chớ không như CÁC VÙNG KINH TẾ MỚI của Cộng phỉ , má ơi xụp đổ điêu tàn

      Time answers everything là vậy.

      Chừng 20 năm sau , các sử gia hết cách mà phải thừa nhận cụ Diệm là người mở đường cho một khái niệm Dân Trí Dân Sinh & Tự Chủ hiện đại buổi sơ khai

      Lịch sử có sự an bày riêng của nó nhưng lòng người không cần phải xuôi theo sự an bày trở trêu của lịch sử.

      Nay nghĩ lại mọi chuyện thì thấy cụ Diệm quả nhiên là có công lao với nước với nhà

      ( Sao rồi các sử gia có bằng lẫn không có bằng, tay ngang tay cua lẫn tay cong queo….Qua viết như thế có đúng không?)

      Merci DCV

      Kính

  8. thíchđũthứ says:

    “muốn biết kiếp trước mình là người ,thú hay súc sinh thì phải coi kiếp này . Muốn biết kiép sau ……. thì nên coi mình tạo nghiệp ở kiếp này “(kinh)
    “Khẩu nghiệp” hại “xác phàm”
    Quã báo trong kiếp này ,ngay tức khắc …
    Đây không phải góp ý cho cái com của bon “khũng bố” cùng loài súc sinh mà chì …thuần là góp chút ý kiến về nghiệp phải trã trong kiếp luân hồi .hoặc..,đời đời thiêu đốt trong lữa địa ngục…
    adiđàphật
    thiện tai! thiện tai !
    (tđt)

  9. Người Đưa Tin XY75 says:

    Ngày 18/10/2014 lúc 12g30 Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Tòa Thánh Vatican.

    Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

    Theo Cha Lombardi, cuộc tiếp xúc sẽ « giúp đào sâu những quan hệ song phương giữa Việt Nam và Tòa Thánh ».

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không phải là người xa lạ gì với Vatican. Ông từng được người tiền nhiệm của Đức Giáo hoàng Phanxicô là Benedicto 16 tiếp kiến ngày 25/01/2007.

    Theo giới quan sát, chuyến công du Vatican của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là biểu hiện mới nhất của một động lực tích cực đang thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Vatican.

    Gần đây nhất, ngày 22/03, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã có một cuộc gặp riêng tại Tòa thánh với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Nguyễn Sinh Hùng, trên nguyên tắc là nhân vật số 4 trong chính quyền Việt Nam, và một phái đoàn gồm mười bốn người.

  10. Nguyễn Trung Thực says:

    Thưa qúy vị trong diễn đàn .
    Trên diễn đàn Đàn Chim VIệt này tôi đã theo dõi từ rất lâu . Những ý kiến nào hay vui
    tôi đều save as trong computer . Lâu quá không đọc lại. Nay ngồi buồn,buồn lấy ra đọc
    lại thấy vui vui về cụ Ngô theo ý kiến của một cô lại cái tên là Công Tằng Tôn Nữ Nhu Mì
    trả lời ông Tiên Ngu . Nay xin trích lại gởi đến quý vị để thương lãm.

    Anh Tiên Ngu ơi. Em Công Tằng Tôn Nữ Nhu Mì đây. Anh nói anh thương em quá phải hông .
    Úi chau ơi em cảm động quá . Em là nam ái nữ tức là lại cái đây . Khỏi cần xin Chúa ban
    phép lành,phép dữ,phép lạ,phép quen chi hết . Em chỉ cần cắt cái rẹc . Bỏ vào máy xay cặn
    rửa chén xay cái rột là em sẵn sàng vui vẻ tiếp đón anh liền à.Ngày xưa cụ Ngô đình Diệm không vợ không con .Mỗi lần nghe nói đến tình yêu là cụ đỏ mặt ngượng ngùng e thẹn thấy thương ghê đi .Không biết cụ Diệm có bị lại cái không? Trán cụ thì thấp.Mắt cụ thì ác.Thân
    cụ thì to như thân heo lùn tịt .Chân đi chữ bát.Tay vung chữ V lạch đạch như con vịt .Ngu
    như heo , ác như sư tử.Theo Chúa làm điều bất nhân. Nên Chúa phạt chết thảm cả đám .
    đó các anh ơi !.

    Thưa BBT lần trước tôi gởi đén BBT bị thiếu mất phần đầu . xin submit lại cho đủ . Xin BBT
    cho post phần này thay vì phần trươc. Xin đa tạ .

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      CHƯA TỪNG THẤY cụ Diệm hun con gái nhi đồng liên tục chùn chục chùn chục như Nguyễn Sinh Cung (tức Hồ Chí Minh) nếu ta nhìn hình hay coi video clips !

      Coi rồi thì thấy rỏ Cung dơ bẩn nhớp nhúa quá … miệng mồm râu xồm xoàm trong dơ đến phát khiếp , mỏ cứ chu ra kề sát vào mấy em bé , tay nắm chặt hai vai các cháu trẻ không cho kháng cự… Rồi cứ thế mà hun chùn chụt chụt không ngừng

      Trông vừa Khiếp vừa tồi & vừa dơ ! Nếu thế thì rỏ ràng về phong cách , CUNG dơ dáy bẩn thiểu quá tởm !

      Nguyễn Sinh Cung đương nhiên sẽ bị hậu thế nguyền rũa đời đời khi ánh sáng của Công lý quay trở lại rọi chiếu & thấp sáng lương tri con cháu – dân Việt Nam chúng ta sau này

      (Về lâu về dài , phong thái của cụ Diệm càng được hậu thế ngưỡng mộ , như viên kim cương càng mài càng sáng qua thời gian. Đảm bảo thêm chừng hai mươi năm sau , các sử gia sẽ coi cụ Diệm là người mở đường cho một Ý Niệm dân tộc tự chủ hiện đại buổi sơ khai . Mọi vu khống về cụ Diệm sẽ tan ra trước ánh mắt nóng bỏng cứng rắn của dân trí khát khao sự thật )

    • Nói Toẹt Móng Heo says:

      Người ta bảo “Trẻ khôn, khôn khoảng lên ba. Kẻ ngu, ngu mãi đến già vẫn ngu” quả không sai chút nào.

      Những lời hay ý đẹp thì Nguyễn Trung Thực không chịu học hỏi, lại đi học những lời nhảm nhí của một kẻ chẳng ra gì, chỉ chăm chăm đặt tâm trí vào cái ấy của người ta hay sao?

      Con người không chỉ có cái tướng mà trí tuệ mới là điều cần thiết. Chê tướng ông Diệm thế này thế nọ, nhưng bản thân của “nam ái nữ” và Nguyễn Trung Thực thì thế nào?

      Ông Diệm là một người thông minh tài trí, đã từng là Thượng Thư Bộ Lại, là Thủ Tướng, là Tổng Thống, còn Nguyễn Trung Thực và ả trai giả gái kia. Đúng là thứ người không biết ngượng ?

    • Tien Ngu says:

      Nghe….thương quá…

      Chẳng trách được khả năng của em chỉ đạt được đến chổ là….cò mồi hạng hai cho Cộng láo.
      Đóng kịch hát lịch sự cở nào đi nữa, hể ngôn ra, là nghe cũng muốn…mửa.

      Nếu Tố Hữu là giang hồ đệ nhất…nịnh, thì em tính ra cũng thuộc loại giang hồ đệ nhất, đệ nhất thô bỉ…

      Chuyên ngậm phân phun Ngô đình Diệm, bền, cho rằng ai cũng ngu như em, thì quả là tội nghiệp…

      Đời sao khá, em?

    • Choi Song Djong says:

      Sáng tối chỉ siêng bới rác moi phân.
      Bộ chố chú mày thật không có chuyện gì khác để làm ?

      • Trực Ngôn says:

        Cũng dễ hiểu thôi, vì những kẻ ấy chuyên sống với rác rưởi nên chúng không bươi chãi rác để kiếm ăn thì làm sao mà sống?

    • Trùng-Dương says:

      Ối giời ! Tưởng cụ chê gì gì thì cũng bảo ông Diệm “lại cái”. Trời sinh ra có người như vậy, nhưng nếu người ta không làm những việc bỉ ổi mà chuyên dấu nhẹm là được rồi. Giả như “cụ Hồ” mà cả nước vẫn phải học theo gương Bác, có vợ để lại Trung Quốc, thì Đảng sau này với Lê Duẩn đâu có cho phép gặp, mà không những thế đã xóa quan hệ, thì có nên học phần này không? Đấy là có lễ cưới chính thức. Hoặc là “sống thử” với bao nhiêu phụ nữ, có bao nhiêu con có được minh bạch hoặc vẫn phải dấu và diếm đánh bóng cho lãnh tụ.

      Nói ông Diệm như thân heo lùn tịt thì trông lại trong gương mình cao bao nhiêu và vợ con mình như thế nào. Quan niệm về cái gì là đẹp là phúc thì thời đại khác nhau.

      Có gì để trao đổi hoặc cãi, cứ bàn vào cho hăng. Nhưng bỏ qua các loại chửi bới cá nhân trên diện mạo thì không nên.

      Lê Văn Duyệt một đời dũng mãnh, Tổng Trấn cả miền Nam chỉ sau Nguyễn Ánh cũng như ông Diệm. Hoặc Lý Thường Kiệt cũng là hoạn quan. Và nhiều người khác cũng thế có là vấn đề? Chỉ là khi chết tổng kết các việc làm có lợi hoặc hại cho xã tắc, cho người bên cạnh.

      Vậy trong thâm tâm, cụ nay vừa Trung vừa Thực, đề ra cho biết bao nhiêu Đỉnh Cao của Đảng Ta đã có nhiều lợi hơn hại cho Quốc Gia Việt Nam?

Leave a Reply to Giải Magsaysay Phét Dỗm