WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tại Việt Nam, Dương khuyên “Đứa con hư nên trở về nhà”

untitledTrong thời gian Quốc vụ viện Dương Khiết Trì thăm Hà Nội tuần này, những phóng viên thường trú bao gồm cả tờ The Diplomat không thấy có một hy vọng đột phá nào trong mối bang giao giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Báo “The New York Times” viết “Trung Quốc – Việt Nam, sự căng thẳng không dễ tháo gỡ”, BBC thì nhấn mạnh “Bế tắc tại hòa đàm Trung Quốc – Việt Nam”, còn Reuters thì chạy tựa “Trung Quốc mắng Việt Nam đã thổi phồng quá đáng vụ giàn khoan ở biển Hoa Nam”.

Giới truyền thông Trung Quốc đã tiếp cận sự kiện khác hẳn, tin tức của họ rất lạc quan. Tân  Hoa Xã  xuất bản bằng Anh ngữ với tựa đề “Trung Quốc, Việt Nam đồng ý giải quyết sự việc nhạy cảm một cách đúng đắn bằng đối thoại đôi bên”. Tờ China Daily thì đưa tin “Bắc Kinh và Hà Nội thề cùng giải quyết những va chạm”. Một đoạn video về chuyến đi của Dương trên CCTV đã nhấn mạnh đến lời tuyên bố của ông rằng: Thậm chí nếu mối quan hệ Việt – Trung có xấu đi, xấu hơn cả hiện tại, thì cả hai bên luôn nghĩ về một cách giải quyết sự việc nhanh chóng.

Dựa trên những gì giới truyền thông Trung Quốc loan tin thì dường như những cuộc họp của Dương Khiết Trì với các nhà lãnh đạo Việt Nam đã có những tiến bộ để giải quyết vụ giàn khoan. Điều này không nói lên Trung Quốc sẵn sàng thương lượng. Ngược lại, mỗi bài báo chứa đầy sự khẳng định cố hữu của Trung Quốc rằng giàn khoan là công việc riêng của họ. Việt Nam nên chấm dứt những hành vi phạm pháp, sách nhiễu hoạt động của giàn khoan. Những bài báo này cũng ngụ ý Hà Nội đã thay đổi quan điểm.

Không có một bài báo nào tường thuật những gì mà báo chí Việt Nam và Phương Tây đã đưa tin là Việt Nam tiếp tục yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan.

Những bài trên Tân Hoa Xã nhấn mạnh rằng Việt Nam và và Trung Quốc đã đồng ý “giải quyết vấn đề một cách hợp lý qua đối thoại,” không quốc tế hóa vấn đề vấn đề biển Hoa Nam, và không để sự căng thẳng trên biển làm hỏng mối quan hệ đại cục hai bên.

Nếu Việt Nam đã thực sự đồng ý để “giải quyết đôi bên” như Trung Quốc định nghĩa, thì cuộc khủng hoảng về giàn khoan cũng đã giải quyết xong rồi. Ý kiến của Hà Nội khác hoàn toàn. Hà Nội hiểu “giải quyết đúng đắn” là Trung Quốc hành động không đúng, vi phạm hải phận của Việt Nam.

Bằng cách lờ đi những gì giới truyền thông đối lập loan tải, truyền thông Trung Quốc tung ra những lời kêu gào không đúng sự thực.

Truyền thông Trung Quốc cũng mô tả chuyến thăm của Dương không những là một thắng lợi ngoại giao, mà còn là nghĩa cử cao cả của đạo đức. Tân Hoa Xã nhận định rằng Dương đến Hà Nội là một bằng chứng Trung Quốc chủ động tìm cách tháo gỡ vấn đề. Họ viết tiếp: “Chuyến đi của ông Dương là biểu hiện về lòng thành thực của Trung Quốc để giải quyết vấn đề thông qua đối thoại, về sức mạnh vĩ đại và lòng hào hiệp Trung hoa”. CCTV nói rằng “Dương đã giúp đưa mối quan hệ Việt – Trung trở lại lộ trình đúng đắn ngay từ đầu.”

Hàng tấn những bài báo vẽ Dương như là một người thầy kiên nhẫn giúp đỡ đứa học trò cá biệt rắn đầu bướng bỉnh. Thái độ này là một bằng chứng rõ nhất về chủ nghĩa dân tộc trong giới truyền thông Trung Quốc. Tân Hoa Xã nhấn mạnh chuyến viếng thăm của Dương là một món quà Trung Quốc ban tặng Việt Nam, cho Việt Nam một cơ hội nữa để “Việt Nam tự kiềm chế trước khi đã quá trễ.”

Vai trò của Dương đến Hà Nội để “xác quyết những điều quan trọng và nguyên nhân và hậu quả” của tình huống. Tờ Hoàn Cầu còn mô tả: Trong khi nói chuyện với Việt Nam “Trung Quốc đã nhắc nhở đứa con hoang đàng nên trở về nhà.”

Dựa vào những thông tin trên, thì dường như Dương đến Hà Nội không phải để thực sự đàm phán mà là để dạy bảo.

Dù rất lạc quan, truyền thông Trung Quốc dựng lên lòng nhân đạo Trung hoa đang bị lợi dụng. Mỗi câu chuyện đều nhấn mạnh sự sách nhiễu của Việt Nam xung quanh giàn khoan của họ. Lòng quảng đại và sự kiên nhẫn của họ trong việc giải quyết những khiêu khích bằng cách gởi Dương tới Việt Nam để đàm phán. Mọi câu chuyện đều nhấn mạnh đến những thỏa thuận đã đạt được. Nhưng ngôn ngữ răn đe Hà Nội được dùng nếu cuộc khủng hoảng vẫn tiếp diễn như hiện nay.

Truyền thông Trung Quốc đã gởi đi một thông điệp rất mạnh mẽ rằng: Bây giờ là lúc tùy thuộc vào Việt Nam, phải trả lời một cách đúng đắn cho những đề nghị của Trung Quốc: Chấm dứt những can thiệp và chấm dứt phản đối giàn khoan của Trung Quốc. Tờ Hoàn Cầu còn cảnh cáo rằng cộng đồng quốc tế chờ xem Việt Nam có kết hợp đúng lời nói và hành động sau chuyến thăm của nhà họ Dương không.

(Chuyển ngữ từ bài “Chinese Media: In Vietnam, Yang Calls ‘Prodigal Son’ to Return Home”, By Shannon Tiezzi, The Diplomat, June 20, 2014

© Trần Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt

42 Phản hồi cho “Tại Việt Nam, Dương khuyên “Đứa con hư nên trở về nhà””

  1. AK47 says:

    Anh Dân nói đúng quá. Rồi đây trung cộng sẽ xài mấy con vợ háng ngụy và cùng dân chúng VN đập tan tài sản của trên 3 triệu ĐV/CS. Vay trả mà. Đợi mà xem. Không xa đâu …

  2. Hồ Bác Cụ says:

    Để cho Tàu khựa kêu nhân dân cả nước VN là “đứa con hoang” mà nhà nước và đảng CSVN chịu “nín địt” thì đúng là đảng CSVN ta “quang vinh” quá xá rồi, phải không các cháu DLV???? Có quốc gia nào trên thế giới được “quang vinh” như đảng ta chưa???? Có một không hai, tự hào là thế!!!! Mặt mũi bị thằng Tàu nó bội trây trát tro, kít, mà vẫn cứ ôm lấy chân sư phụ miệng hô to 16, 4, với 3 không của thằng Tân Cối Nguyễn chí Vịnh, thì chỉ có bầy chó CSVN mới có thể làm được

  3. Sai…sai…làm gì có chuyện ” dạy bảo ” ! xin hảy cố gẳng ổn lại nhửng hình ảnh đả được TV Báo giấy..v..v.. cho thấy rỏ : Nhửng VỊ tại thủ đô CHXHCN VN tiếp rước….Ngài DƯƠNG rất niềm nở hân hoan…. . Xin chớ bị bọn xấu , bọn diển tiếng bêu rếu nhé…. .

  4. Việt Quốc Thiên says:

    Trích: “Người đàn ông tên là Hoàng Thu, sinh ngày 16 Tháng 11, 1942 tại Huế, từng là “lính pháo binh biệt động quan, liên đoàn 9” trong quân đội VNCH. Sau năm 1975, ông Thu cùng gia đình từ Huế trốn vô Sài Gòn, bị bắt đi kinh tế mới ở Đồng Xoài. Từ kinh tế mới trở về, ông Thu chỉ có thể đi làm công việc chân tay, “ai kêu gì làm đó, chứ không thể nào xin được một việc làm ổn định.

    Ông Hoàng Thu là một người VN yêu nước. Mặc dù ông đã có cuộc sống ổn định ở Mỹ, nhưng ông vẫn luôn nhớ đến cố hương. Bọn Tầu ô đem giàn khoan HD 981 vào hải phận VN đã khiến cho lòng yêu nước cuồng nhiệt của ông trỗi dậy.

    Lời cuối với vợ trước khi tự thiêu: ‘Bà ở lại trông chừng mấy đứa nhỏ. Tôi đi nghe’

    Biết mình tài hèn sức mọn, ông đã hiến trọn thân mình để phản đối bọn Tầu xâm lược. Nếu “lòng yêu nước” của những người lãnh đạo CSVN và tướng lãnh QĐNDVN chỉ cần bằng 1/10 của ông Hoàng Thu thì bọn Tầu phù đã không dám ngang ngược xấc láo?

    • Bộ NGU sao mà….yêu nước…? yêu nước được lợi ích gi…???? . Bán nước được thưởng đủ mọi thứ …sướng hết biết luôn…… . Trước 30/04/75 miền Nam đả được nhửng ông bà lớn bán cho tư bãng Mỷ ! miền Bắc nhửng ông lớn củng bán cho Nga,Tàu….nhờ vậy HỌ đâu có khổ đâu .

  5. noileo says:

    “Thằng Tầu nó nói đứa con VN hoang đàng, có nghĩa là bao gồm cả 6,7 triệu con chien liệt não nữa đó nghe chửa???” (Đưa Cay tuyên ngôn độc lập 2-9)

    Thằng Tàu nó nói “đứa con VN hoang đàng” là nó nói bọn cộng sản CHXHCNVN đê tiện gian ác, là nó nói bọn cộng sản VNDCCH vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu, là nó nói bọn Việt cộng Hồ chí Minh the serial killer & VC Võ NGuyên Giáp đồ tể Hà nội & VC Phạm Văn Đồng chuyên gia ký văn tự bán nước & VC trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ chuyên nghề làm chứng gian…, rước giặc tàu vào VN, dựa vào giặc tàu khủng bố nhân dân VN dựng nên chế độ cộng sản VNDCH & CHXHCNVN đê tiện gian ác chuyên trị trấn lột dân nghèo, đàn áp trí thức, giam cầm tuổi trẻ, đàn áp tôn giáo, mãi quốc cầu vinh, ăn cắp quốc khố…

    Tuyên ngôn độc lập 2-9 của Đưa Cay rất đúng dọng Việt cộng Hồ chí Minh đểu giả, rất đúng dọng chuyên gia làm chứng gian, aka “trí thức cộng sản chan chính tim đỏ thẻ đỏ”. KHi có ăn, chúng nói đó là “công của đảng”, chúng gom hết quyền & lợi & tài nguyên quốc gia vào túi tham của chúng & tam đại gia đình chúng, khi có biến, chúng lôi nhân dân ra bắt “đoàn kết” với chúng, thục chất là chịu tội & chết thay cho chúng

  6. Kom Tum says:

    Hồi nhỏ học trường xã nghĩa tớ được các đồng chí dạy như vầy…

    “Bác Mao không ở đâu xa
    Bác Hồ ta đó chính là Bác Mao…”

    Tuần rồi Dương Khiết Trì qua Việt Nam nói tớ mới biết… Hoá ra bác Hồ là con Bác Mao! Con giống cha là đúng rồi.

    • Tướng Sĩ Ba Đình says:

      Tờ Hoàn Cầu còn mô tả: Trong khi nói chuyện với Việt Nam “Trung Quốc đã nhắc nhở đứa con hoang đàng nên trở về nhà.”

      Dương Khiết Trì qua Việt Nam nhắc nhở rằng; Hồ ngoan mau trở về nhà, con hư lạc hướng mẹ cha đau lòng, Minh râu với Phạm Văn Đồng, Ung Khiêm đã hứa đừng hòng chối quanh, mau mau đầu cúi xuống nhanh, mi còn ngang bướng phụ đành đả vong.

  7. Nguyễn Trọng Dân says:

    Điện văn của đảng Lao động Việt Nam gởi đảng Cộng Sản Trung Quốc sau hội nghị đảng lần thứ hai tháng 3 năm 1951:

    “Đảng Lao động ( CS ) Việt Nam nguyện noi gương anh dũng Đảng Cộng sản Trung Quốc, học tập tư tưởng Mao Trạch Đông, tư tưởng lãnh đạo nhân dân Trung Quốc và các dân tộc Á Đông trên con đường độc lập và tự chủ”. ( 3-1951 )

    Chẳng lẽ nào Đảng Viên Đảng Cộng Sản ( trước đó gọi là Đảng Lao Động ) điều là con chiên ?

  8. Nguyễn Trọng Dân says:

    Trích Từ Đào Công Khai

    “…..Trong lúc Việt Nam Cộng Hòa chúng tôi đau khổ, tủi nhục và cô độc chiến đấu, thì các đồng chí vui mừng khi chúng tôi bị Trung Cộng chiếm mất đảo Hoàng Sa. Sách giáo khoa lớp 9 của CS Bắc Việt minh chứng điều đó, họ công nhận Hoàng Sa và Trường Sa là của Tàu.

    Hôm nay các đồng chí cứ giả vờ không nhớ, hay không biết điều đó , nhưng Ba Tàu và chúng tôi sẽ không bao giờ quên điều đó.

    Các đồng chí đã vay nợ vũ khí của Nga Tàu để xâm lăng, chém giết dân Việt Nam Cộng Hòa chúng tôi, không bao giờ chúng tôi quên được.

    Hôm nay cũng chính kẻ cung cấp vũ khí cho các đồng chí để chém giết chúng tôi lại chém giết và trừng trị các đồng chí.

    Giờ đây các đồng chí có van lạy thằng Mỹ nó cũng chẳng dám cứu các đồng chí. Ngày nay các đồng chí đang lâm vào cảnh cô độc như chúng tôi hồi 1974.

    Đúng vậy, các đồng chí chỉ còn có thể lợi dụng hoặc cưỡng ép dân Việt Nam ra làm bia đỡ đạn cho các đồng chí, để các đồng chí có thể vơ vét chuyến chót rồi cũng chui sang Mỹ; VC đi làm “Việt Kiều”…

    Hồi chiến tranh, dân mien Nam đã nuôi CS để rồi CS trả công cho họ ba*ng` cách đánh tư sản, trại cải tạo và phân biệt đối xử.

    Giờ đây các đồng chí cố ga*ng’ động viên họ tham gia bộ đội để chiến đấu chống lại Trung Cộng đi.”

  9. Thanh says:

    Buồn và tiếc cho Đàn Chim Việt đã dung túng cho những comments vô văn hoá như trên !!!

    • ABC says:

      Tại sao Đàn chim Việt là một trang web uy tín, mà lại để cho những đứa vô học vào bôi bẩn, mà Admin không có một phản ứng gì ?
      Hay chính ĐCV cũng đồng ý với những bài viết báng bổ đó ?
      I AM SICK ABOUT YOU, ADMIN ĐCV !

  10. Austin Pham says:

    Đấy, đấy…nó sùi ra…rau rồi đấy!

Phản hồi