WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chút hy vọng về thái độ của người Trung Quốc với Nhật

Biểu tình trước Sứ quán Nhật tại Bắc Kinh

Biểu tình trước Sứ quán Nhật tại Bắc Kinh

Cách đây hai năm, cũng vào tuần này, người biểu tình vây quanh tòa Đại sứ Nhật tại Bắc Kinh lên án gay gắt Nhật quốc hữu hóa hòn đảo không người ở tại biển Hoa Đông mà cả hai đang tranh chấp. Ở những thành phố khác, nhiều kẻ đã đập phá và hôi của tại cơ sở thương mại và công xưởng của Nhật.

Năm nay, phong trào bài Nhật trên đường phố Bắc Kinh đã dịu xuống. Chủ tịch Tập Cận Bình muốn một bầu không khí êm ả trước thềm Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương họp vào Tháng Mười Một này, tại thủ đô Trung Quốc. Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật, Tổng thống Obama và nhiều nguyên thủ khác sẽ tham dự.

Bản khảo sát dư luận được thực hiện bởi báo China Daily và tổ chức phi chính phủ của Nhật vừa công bố kết quả Thứ Ba tuần này rằng: Cảm giác thù hận giữa hai quốc gia vẫn còn rất cao, có đến 54.4% người Hoa tin rằng một cuộc chiến Nhật – Trung sẽ bùng nổ trong vòng vài năm tới, và 29% người Nhật tin rằng một cuộc đối kháng với Trung Quốc là không tránh khỏi.

Đó là một kết quả rất đáng bị quan. Một trong những học giả lỗi lạc Trung Quốc chuyên về chính sách ngoại giao Vương Tập Tư (Wang Jisi) cảnh cáo Trung Quốc nên gột rửa đi thứ tư tưởng: Dùng sức mạnh quân sự và uy quyền kinh tế để bắt mọi đấu thủ phải khuất phục.

Trên tạp chí “Global and Financial News” cơ quan ngôn luận của Ủy ban Quốc gia Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc, số Tháng Tám, ông Vương viết: “Trung Quốc sẽ chẳng nhận thêm một lợi lộc nào từ việc gây hấn với Nhật và Mỹ. Chúng ta nên bỏ đi cái tư tưởng: Khi Trung Quốc có đủ tiềm năng về quân sự và kinh tế thì sẽ khuất phục được mọi đối thủ. Chúng ta cũng không thể qua mặt được Nhật hay Mỹ, và cũng không dễ giải quyết những vấn đề mà chúng ta đang đối mặt hôm nay.”

Trung Quốc nên hiểu những bài học tiền định của lịch sử. Một quốc gia lớn không có cách nào bắt những quốc gia khác phải quỳ gối. Nhìn lại những kinh nghiệm của Mỹ ở Việt Nam, Iraq và Afghanistan, những quốc gia này chẳng có gì là ngoại lệ, vậy mà đã đưa Mỹ vào những tình huống khó khăn.”

Ông Vương người mà đầu năm nay còn giữ chức trưởng khoa chính trị quốc tế ở Đại học Bắc Kinh, có khả năng tiên lượng. Đầu năm 2012, ông là đồng tác giả với Kenneth G. Lieberthal của “Brookings Institution” cảnh cáo mối quan hệ bất tín giữa Trung Quốc và Mỹ đã và đang leo thang đến mức nguy hiểm.

Trong bài viết gần đây, Ông lại cất tiếng từ đáy lòng, kêu gào mọi người hãy góp tay làm mối quan hệ Trung – Nhật trở nên sinh hoa kết trái.

“Sao chúng ta không cổ võ cho những mối giao tiếp xã hội bình thường giữa những bế tắc chính trị? Sao chúng ta không nhìn nhận những nguyên lý căn bản của sự tử tế trong chiều dài lịch sử? Cuộc chiến của Nhật không thể lãng quên, nhưng tình bạn và những cảm giác của người Hoa và Nhật cũng không thể ném vào gió cát.”

Những kết quả khảo sát gần đây cho thấy tia hy vọng của sự tiến bộ. Năm 2013, có khoảng 77.5% người Trung Quốc trả lời rằng việc giành lại chủ quyền đảo Điếu Ngư – Senkaku là mối quan tâm chính của họ. Năm nay, số phần trăm người quan tâm đã hạ xuống còn 68.8%.

Ở cả Nhật và Trung Quốc số người giữ thái độ thù nghịch lẫn nhau vẫn còn rất cao. Hình ảnh người Nhật trong mắt người Trung Quốc là “Xấu” và “Khá xấu” chiếm 86.8%, có hạ 6% so với những khảo sát trước đây. Còn ở Nhật, 93% người được hỏi có thái độ căm thù người Trung Quốc, một tỷ lệ rất cao.

Cái nhìn của người Trung Quốc về người Nhật đã đạt được chút ít tiến bộ có thể là những gì ông Vương đã nhắc nhở: Nên có nhiều hơn những cơ hội tiếp xúc giữa người Trung và Nhật.

Trong sáu tháng đầu năm nay, khách du lịch Trung Quốc đến Nhật để say đắm vào mùa xuân xứ hoa anh đào, và thưởng ngoạn sự mua xắm thông minh ở Tokyo đã tăng lên đáng kể so với cùng thời kỳ này năm ngoái. Những kỷ niệm tốt lành về một kỳ nghỉ phép cũng góp phần nhỏ bé vào việc giảm bớt những hận thù của người Trung đối với người Nhật.

Dịch từ: Signs of Hope in Chinese Attitudes Toward Japan, của Jane Perlez, The New York Times, ngày 11 tháng 9 năm 2014.

© Trần Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt

5 Phản hồi cho “Chút hy vọng về thái độ của người Trung Quốc với Nhật”

  1. NgườiViệtYêuNước says:

    Những bài viết như thế này chẳng liên quan gì đến tình hình nóng bỏng tại Việt Nam. Nó cũng chẳng giúp ich gì cho bà con dân oan.

    Mong tác giả Trần Hồng Tâm và BBT của ĐCV hãy quan tâm đến nông dân Dương Nội đang bị nhà cầm quyền CSVN bao che cho quan tham CS cướp đất và đàn áp họ bằng những phiên toà bất công!

    Tường thuật phiên tòa Dân oan Dương Nội.

    • Trần Hồng Tâm says:

      Cảm ơn bạn đã đọc và góp ý.

      Đúng! Bài dịch không giúp ích gì cho bà con ở Dương Nội cả.

      Thực lòng, khi tôi chọn dịch bài này. Tôi hy vọng cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn về mối quan hệ Nhật – Trung, mà Việt Nam có mối quan hệ rất thân thiết. Hơn nữa tôi cũng muốn bạn đọc biết được thái độ của giới học giả Trung Quốc.

      Dù sao thì tôi cũng lắng nghe ý kiến của bạn.
      Trần Hồng Tâm

  2. Ba Xao says:

    Chăng can phai tim đau cho xa. Cư nhin vao tran chiên Trung Cong xua hơn 600.000 quan sang xam lươc cac tinh phia Băc nươc ta cung đu ro. Bon chung đa vo cung tan bao vơi chu trương “giêt sach, pha sach” biên 6 tinh biên giơi phia Băc hoan toan thanh binh đia. Sau khi bon chung rut vê, chăng con mot dau hiêu nao cua sư song hiên diên tai nhưng tinh nay. Ngươi chêt đay đương, đay song, lach, ngoai canh đong… ! Khong con mot con thu nao con song sot chay lang thang đau đương, xo chơ… ! Khong con bat cư mot mai nha, mot ngoi chua, hay nha thơ nao con co thê nhan diên hinh dang nguyên thuy cua no… !!! Tat ca chi la mot đong tro tan, hoang da… !!!

  3. hoài nguyễn says:

    Thái độ của tầu đối với Nhật có thể thay đổi vì Nhật sẵn sàng chống lại tầu về đủ mọi phương diện , kinh tế , quân sự, chính trị ….. nhưng đối với VN thì khác , VN đã không còn một hội nghị Diên Hồng , bọn cai trị đất nước đang qùy mọp trước 16 chữ vàng và 4 tốt , gọi dạ , bảo vâng ….. thì tầu không có lý do gì để thay đổi thái độ với VN . Không nên chờ sung rụng , độc lập , tự do không thể là điều tự nhiên có !

  4. Đế quốc Tàu cộng cực kỳ ác ôn says:

    Bọn Cộng sản Tàu thường khơi dậy những tội ác của quân phiệt Nhật trong quá khứ để kích động dân chúng hận thù nước Nhật .

    Thế nhưng những đoạn phim trên các trang mạng cho thấy khi xâm lược xứ Tây Tạng, bè lũ Tàu cộng cũng dã man không kém . Chỉ riêng tại thủ đô Tây Tạng đã có cả trăm ngàn người bị chúng giết .

    Theo nhà báo Bùi Tín, bọn Tàu cộng còn hung dữ hơn cả quân phiệt Nhật và thực dân Pháp :

    Tác giả: Bùi Tín : Không thể nào tưởng tượng một đội quân chính quy của một đảng cộng sản lớn, tự nhận là “vĩ đại”lại có thể hành xử tàn bạo, độc ác, mang bản chất phá hoại phi nhân đến vậy. Quân Tàu Tưởng Giới Thạch, quân phát xít Nhật, quân thực dân Pháp đều qua đây, nay là quân Trung Cộng; và kỷ lục về giết dân thường, về tàn phá tràn lan, triệt để, thâm hiểm là thuộc về bọn lính Trung Cộng này đây.

    Những điều được trông thấy đã đủ để kinh hoàng. Còn những nơi tôi không được thấy, được ống kính xưởng phim quân đội ghi lại còn khủng khiếp gấp vạn lần. Đó là ở Bát Xát Lào Cai, một bà người Mông bị cả một tiểu đội 9 tên đưa vào hang đá thay nhau hãm hiếp rồi đâm chết trước mặt con trai bà bị trói chặt ở gốc cây khế ngoài cửa hang. Anh giả chết khi chúng bắn vào vai anh trước khi cùng nhau tháo chạy, anh vừa khóc vừa kể. Ở thôn Tông, huyện Hoà An Cao bằng, chúng bị phục kích chết hơn chục tên, chúng uống rượu rồi tàn sát bằng dao, báng súng cả một xóm 43 người, có 21 phụ nữ và 20 em nhỏ, trong số phụ nữ có 7 người mang thai. Gần đó chúng giết người rồi ném 5 xác xuống giếng.

Phản hồi