WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nét đặc thù của Nghiệp đoàn ở Pháp nhân chuyện 2 giám đốc Air France bị bạo hành

 

Ông Xavier Broseta, Giám đốc Nhân lực của Air France (Directeur des Ressources Humaines), tức Giám đốc Nhân viên theo cách gọi trước đây, hôm thư hai 5/10/2015, trong một buổi hợp thảo luận với đại diện công nhân về chương trình giải quyết tình trạng thua lỗ của Công ty, khi Air France loan báo sẽ phải bớt 2900 công nhân thì lập tức « công nhân » tràn vào phòng họp, bạo hành ông Xavier Broseta, Giám đốc Nhân lực và ông Pierre Plissonnier, Giám đốc Air France ở Orly (Paris có 2 phi trướng dân sự : Charles de Gaulle ở phía Đông-Bắc Paris, Orly, nhở hơn, ở phía Đông-Nam Paris) .

Buổi họp của Ban lãnh đạo Air France với Đại diện công nhân đã phải ngưng . Sự bạo hành của công nhân đã làm cho 7 người bị thương, trong đó có 2 nhân viên an ninh bị thương, 1 nặng phải đi nhà thương, 5 người còn lại là thành viên Ban Giám đốc của Air France .

Ông Xavier Broseta, Giám đốc Nhân lực, rời phòng họp khi một nhóm « công nhân » tràn vào hành hung . Để thoát thân, ông đã phải vượt hàng rào kẽm nhờ sự giúp đỡ của nhân viên an ninh, cà-vạt, quần áo tả tơi.

Nowy obraz (1)

Báo chí phê bình « đây là một bức ảnh siêu thực xã hội Pháp » .

Ban Giám đốc Air France đã cực lực lên án sự bạo hành vừa rồi không thể tha thứ được . Một đơn thưa cũng đã được gởi đi .

Ông Thủ tướng và Bộ trưởng Giao thông đồng lên án đây là những hành động không thể tha thứ, phải được xử phạt đúng mức . Hai ông bày tỏ sẽ hết lòng ủng hộ nhơn viên Air France .

Ông Xavier Broseta, tốt nghiệp Quốc Gia Hành chánh, vào Air France năm 2012 trong lúc ở đây sự mâu thuẫn và xung đột giửa Ban Giám đốc với công nhân đã căng thẳng cực mạnh . Ông cũng biết, cũng như mọi người khác, thuyết phục cấp lãnh đạo nghiệp đoàn để đạt thỏa thuận chung về quyền lợi của hai bên không phải là chuyện dễ xưa nay .

Lập trường cố hữu của nghìệp đoàn ở Pháp, như CGT, là mâu thuân cơ bản « ta/địch, ai thắng ai ». Chủ nhân là « tư bản bóc lột » .Phải tiêu diêt giai cấp chủ nhân tiến lên làm chủ xí nghiệp . Tuy ngày nay, CGT đã tách ra, không còn là một bộ phận của đảng cộng sản Pháp vì đảng cộng sản Pháp chẳng còn cơm cháo gì . Từ năm 2012, không dám đưa người ra ứng cử Tổng thống ví chỉ chiếm được không quá 3% cử tri, phải đền tiền sau bầu cử . Nhưng có cán bộ nghiệp đoàn vẫn còn là đảng viên hoặc ít lắm, cũng thấm nhuần tư tưởng mác-xít . Thật ra, họ tranh đấu cũng chỉ giử miếng beefteak cho bự mà khỏi lao động như những công nhân thật sự và có lương tâm .

Ngày 5 – 10

Buổi họp với Đại diện Công nhân Air France bắt đầu từ 9 giờ 30 dã phải ngưng sau 1 giờ làm việc do « nhiều trăm người biểu tình » tràn vào phòng họp, vừa la hét « Juniac hảy từ chức » và « Chúng tôi đang ở xí nghiệp của chúng tôi » .

Ông Chủ tịch Tổng Giám đốc của Air France may mắn bất ngờ vừa rời khỏi phòng họp . Một Đại diện Nghiệp đoàn cho biết chương trình họp sẽ tiếp tục vào 14 giờ 30 trưa .

Tới 10 giờ, có hơn 500 người tụ tập trước trụ sở Air France biểu tình . Mà trụ sở Air France nằm trong phi trường Charles de Gaulle nên chỉ có công nhân mới có mặt ở đó được .

Họ hô to « Gagey (tức ông Chủ tịch Tổng Giám đốc Air France), hãy đi chổ khác » . « Kế hoặch D ? Ban Giám đốc hảy từ chức » . Hoặc « Valls, (tức Thủ tướng Chánh phủ), trọng tài bị bán đứng rồi », như trên những bích chương của người biểu tình viết . Hoặc họ gào trước cửa sổ trụ sở « Ban Giám đốc vô trách nhiệm »,…

Theo ông Mehdi Kemounne, cán bộ CGT, nói với hãng tin AFP thì các bạn của ông không muồn cuộc hợp bị phá hỏng và ông đã can thiệp để bảo vệ ông Xavier Broseta . Vẫn theo ông Mehdi Kemounne, các nghiệp đoàn đều mong muốn cuộc hợp với ban giám đốc Air France sẽ đưa đến một thỏa thuận chung . Nhưng ba nghiệp đoàn CGT, FO và Unsa đã kêu gọi nhiều nghiệp đoàn bạn liên ngành biểu tình mạnh trong lúc hợp với ban giám đốc .

Châm ngòi

Trong cuối năm rồi, ông Alexandre de Juniac, Chủ tịch Tổng Giáp đốc (PDG) Air France-KLM tham dự một buổi gặp gỡ giửa các chủ nhân xí nghiệp lớn, có cả Chủ tịch Nghiệp đoàn Chủ nhơn các xí nghìệp Pháp . Ông có phát biểu 20 phút về “ Những thành tựu xã hội trước những thách thức thế giới ” . Ông đặt lại vấn đề những thành tựu xã hội đạt được ở Pháp cho tới nay, phải chăng “ công nhân làm việc 35 giờ / tuần, đi hưu trí 62 tuổi, cấm trẻ con làm vìệc, …Trẻ con là 9 tuổi, 12 tuổi, 17 tuổi ? Thế nào là trẻ con ? …” 35 giờ / tuần là thành tựu à ? Mấy điều đó có nghĩa à . Mà nghĩa là gì ?

Trước cử tọa chủ nhân, ông De Juniac vui vẻ kể lại lời ông PDG Qatar Airways nói với ông nhân nhắc tới công nhân ở Pháp biểu tình, đình công : “Này ông bạn De Juniac, ở Qatar, không thể có chuyện biểu tình, đình công như vậy được . Tôi cho lính hốt hết đem nhốt vào khám ” . Cả hội trường, đều là chủ nhân xí nghiệp và cũng đều là nạn nhân của đình công, vỗ tay hoan nghênh vang dội .

Nhưng Qatar không như Pháp . Ở đây, công nhân ngoại quốc bị đối xử như nô lệ . Nhiều ngưòi gục ngã ngay trên công trường làm việc vì thiếu ăn và làm việc quá sức .

Air France từ lâu nay bị thua lỗ do chi phí quá lớn . Các xí nghiệp quốc doanh đều là con bò sửa của nghiệp đoàn . Năm 2012, khi ông De Juniac tới, ông đề nghị kế hoặch giảm 10 000 công nhân và phi đội. Ông giải thích kế hoạch này thiết lập dựa trên những ý kiến của nhiều người tư vấn giỏi và xí nghiệp đã phải trả rất mắc tiền . Nhưng sẽ được áp dụng từng đợt trong thời gian tới . Riêng năm 2016 và 2017 sẽ bớt 1700 nhân vìên dưới đất, 700 phi hành đoàn và 300 phi công . Mặt khác, đề nghị thêm vài tiết giảm như số giờ nghỉ sau chuyến bày sẽ giảm từ 13 giờ xuống còn 11 giờ, …Tức phi công sẽ làm việc nhiều hơn chút nhưng lương không tăng . Thật ra, lương phi công Air France cao hơn các nước khác ở Âu châu tới 27% . Cao hơn cả phi công Mỹ .

Nhưng có lẽ cái vidéo thâu thanh và hình ông De Juniac nói chuyện được nghiệp đoàn phổ biến với lời bình luận của cán bộ nghiệp đoàn đã làm cho nhiều người thấy khó chịu .

Người ta thấy ông De Juniac đề nghị cứu Air France khỏi khủng hoảng không bằng một dự án cải thiện quản lý tốt hơn mà chỉ nhằm sa thải nhân công.

Sự chọn lựa của ông dĩ nhiên phải làm cho các nghìệp đoàn phải phản ứng mà nghiệp đoàn phi công là mạnh vì chiếm tới 65% . Trong lúc đó, ông De Juniac lại đặt biệt tập trung vận động để được làm Chủ tịch Tổng Giám đốc thêm một nhiệm kỳ nữa . Chánh phủ với 15, 9% phần hùn cũng sẵn sàng ủng hộ ông tái đắc cử .

Trái lại, công nhân thấy ở ông chỉ có tài giữ chức vụ của mình bằng cách làm mất công ăn vìệc làm của công nhân .

Air France có 63 955 nhân viên: 45 514 làm việc dưới đất, 13 720 phi hành đoàn (hôtesses, stewards, …) và 4720 phi công . Lương của phi công lớn hơn hết, từ 11 000 e / tháng tới 19 000 e / tháng, tùy theo thâm niên, bay loại máy bay nào, đường gần hay xa (Theo báo cáo năm 2013) .

Lương bổng của ông De Juniac hiện nay là 675 000 e / năm . Nhưng mức lương này xếp ông chỉ đứng thứ 102 trên 125 ông Chủ tịch Tổng Giám đốc các xí nghiệp lớn khác của Pháp .

Lương bổng hậu nhưng họ đều làm việc không có ngày nghỉ theo luật định, kể cả cuối tuần hay hè . Có khi cả tuần lễ không thấy mặt vợ con .

Nghiệp đoàn và quyền lợi xã hội

Nghiệp đoàn ở Pháp là sức mạnh xã hội vô cùng hung hãn . Phần lớn khuynh tả hay một bộ phận thật sự của đảng cộng sản Pháp . Như CGT .

CGT chiếm đa số đoàn viên trong các nghiệp đoàn của các ngành quan trong như Điện Lực, nhà in, métro, hỏa xa, …Riêng CGT của Điện Lực nắm giữ một ngân sách 500 000 e và toàn bộ tài sản lên tới bạc tỷ .

Vừa rồi, các nghiệp đoàn tả phái như CGT, FO (Lực Lượng thợ thuyền), tờ báo Nhân Đạo, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Pháp và cả đảng cộng sản bị Tòa án Paris xử hơn mươi vụ với tội « nhân viên ma », tham nhũng, bội tín, …Nhưng báo chí không loan tin vì nhà in trong tay của họ . Và cả trong nghiệp đoàn phát hành nữa .

Và điều quan trọng mà ít ai biết là các nghiệp đoàn này làm chủ 14 lâu đài đồ sộ làm nơi nghỉ ngơi và bồi dưỡng theo tiêu chuẩn « Lâu đài-Khách sạn-Nhà hàng ăn » dành rìêng cho cán bộ nghiệp đoàn . Đó là những công nhân không cần giỏi tay nghề, tận tâm hay siêng năng, mà chỉ cần chịu hô hào chống chủ nhân, đưa ra nhiều yêu sách, sẽ được tuyển dụng và theo thời gian biểu tình, đình công, sẽ trở thành cán bộ lãnh đạo .

Nhỏ không học, lớn làm công nhân . Làm công nhân dở, vào làm cán bộ nghiệp đoàn . Cũng như ở Việt nam, nhỏ không học, đi phá làng, phá xóm, lớn lên gia nhập đảng cộng sản, vào TW đảng, lãnh đạo đất nước .

Gương Đỗ Mười, Lê Duẩn, Lê Đức Anh, … Nguyễn Tấn Dũng hãy còn đó .

© Nguyễn Thị Cỏ May

© Đàn Chim Việt

16 Phản hồi cho “Nét đặc thù của Nghiệp đoàn ở Pháp nhân chuyện 2 giám đốc Air France bị bạo hành”

  1. Hồng Đào - Quang Minh - says:

    Chuyện Tây , chuyện Ta – đâu cũng vậy chẳng liên quan đến mọi nhà , mà Đ má mấy thằng như Tudo.com, Nguyen Quang , Non Ngàn ,….cứ xi xọn húp mặt dzô con mẹ ni mà hóng hớt dzậy ?

    • Nguyễn Hưng says:

      Diễn đàn này là của những người yêu tự do, dân chủ, mà đ.má tại sao những đứa như qm hd bám đít lũ phản dân hại nước Cộng sản lại cứ mò vào đây há mõm sủa bậy vậy ?!

      Hơn bốn triệu người đã sống an cư lạc nghiệp ở nước ngoài, mà đ. má tại sao lũ Cộng sản bán nước lại cứ tiếp tục đánh phá vậy ?!

      Đất nước có được là do bao công khó của tiền nhân tạo dựng bao đời, mà đ. má tại sao lũ Cộng sản phản quốc lại mang bán, dâng cho Tàu cộng vậy ?!

      Con người nào cũng yêu tự do và cũng muốn có được cơm no áo ấm , mà đ.má tại sao lũ Cộng sản bất tài ngu dốt lại cứ khư khư bám dịt lấy ghế lãnh đạo khiến cho dân nghèo nước mạt cả bao nhiêu chục năm nay vậy?!

      Việt Nam Cộng Hòa là một quốc gia đã được nhiều quốc gia công nhận, mà đ. má tại sao lũ Cộng sản Bắc Việt lại khơi khơi xé nát Hiệp Định Ba Lê ồ ạt mang quân vào xâm lược đánh chiếm vậy ?!

      • Bằng Kiều says:

        Ha ha ha. . .
        Nguyễn Hưng hát bài Đổ Mùi làm qm-hd “say” luôn!

        Bis! Bis!

    • Nguyễn Hưng says:

      Diễn đàn này là của những người yêu tự do, dân chủ, mà đ.má tại sao những đứa như qm hd bám đít lũ phản dân hại nước Cộng sản lại cứ mò vào đây há mõm sủa bậy vậy ?!

      Hơn bốn triệu người đã sống an cư lạc nghiệp ở nước ngoài, mà đ. má tại sao lũ Cộng sản bán nước lại cứ tiếp tục đánh phá vậy ?!

      Đất nước có được là do bao công khó của tiền nhân tạo dựng bao đời, mà đ. má tại sao lũ Cộng sản phản quốc lại mang bán, dâng cho Tàu cộng vậy ?!

      Con người nào cũng yêu tự do và cũng muốn có được cơm no áo ấm , mà đ.má tại sao lũ Cộng sản bất tài ngu dốt lại cứ khư khư bám dịt lấy ghế lãnh đạo khiến cho dân nghèo nước mạt cả bao nhiêu chục năm nay vậy?!

      Việt Nam Cộng Hòa là một quốc gia đã được rất nhiều những quốc gia công nhận, mà đ. má tại sao lũ Cộng sản Bắc Việt lại khơi khơi xé nát Hiệp Định Ba Lê ồ ạt mang quân vào xâm lược đánh chiếm vậy ?!

    • Tien Ngu says:

      Nghe em cò này ngôn, mà thương…má nó quá…

      Má em chắc hồi còn trẻ, mần nghề…ở chợ Đồng Xuân?

      Dạy con biết cách…nói chuyện như em, thiệt nà…hết phãn. Biết lòn lách nhiều…nicks như em thì đúng nà đệ tử bác Hồ.

      Tha hồ mà hãnh diện nghen…

  2. Tudo.com says:

    @nguyễn thị cỏ may:
    “Nhỏ không học, lớn làm công nhân . Làm công nhân dở, vào làm cán bộ nghiệp đoàn . Cũng như ở Việt nam, nhỏ không học, đi phá làng, phá xóm, lớn lên gia nhập đảng cộng sản, vào TW đảng, lãnh đạo đất nước .”

    Đời bố hồi nhỏ không học, đi phá làng, phá xóm.
    Bây giờ đời con có học, sẽ đi phá. . . cả thế giới cho mà coi!

    Hổng thấy mấy shopping trên thế giới để bảng:

    “coi chừng người Việt. . . .cộng ăn cắp ăn trộm” sao?

    • Nguyen Hung says:

      ” Nhỏ không học, lớn lên gia nhập đảng Cộng sản , vào TW đảng, lãnh đạo đất nước , làm tay sai cho Trung- Xô , phá hoại, buôn bán đất nước “.

  3. Thạch Đạt Lang says:

    Đống ý là các nghiệp đoàn ở Pháp đã đi quá trớn, nhưng đó là do các phần tử xấu, lợi dụng quyền hạn để phá thối, mèo nheo cho các mục đích cá nhân. Tuy nhiên luật pháp sẽ can thiệp khi nghiệp đoàn đi quá trớn.

    Tuy nhiên, với bài viết này, tác giả Nguyễn Thị Cỏ May phủ nhận hoàn toàn mặt tích cực của nghiệp đoàn. Thử tưởng tượng nền kinh tế của Pháp không có công đoàn độc lập, xã hội Pháp sẽ ra sao?

    Điều tệ hại hơn nữa là NTCM đem các lãnh đạo công đoàn so sánh với lãnh đạo đảng cộng sản. Một đàng bảo vệ quyền lợi cho công nhân viên, giai cấp lao động, một đàng bảo vệ quyền lợi cho đảng viên, cán bộ, giai cấp thống trị. Hết ý kiến!

    Việt Nam vừa được gia nhập TPP, với bài viết này của NTCM, những người nào ở VN muốn ngo ngoe thành lập công đoàn độc lâp, cán bộ CS chỉ cần dí bài báo này vào mặt là phải im thôi.

    Thạch Đạt Lang

  4. DanVietngu says:

    Ăn nói lịch sự một chút , nhất là với phái nữ !
    Ai là “chiêu hồi” , ngốc vừa vừa thôi !

  5. Lại Mạnh Cường says:

    Cám ơn bài viết cih tiết rất hay.

  6. TỘI NÀY

    Tội này quả thật do ai
    Chỉ do ông Mác còn ai mà vào
    Đưa ra học thuyết tào lao
    Bao người tin sái cổ cò vậy thôi

    Bao năm bao cấp biết rồi
    Nó đưa nhân loại vào vòng âm ti
    Con người sống chỉ vô nghì
    Sống như loài vật còn chi nhân quyền

    Chỉ là để dựng địa đàng
    Ngờ đâu dỏm tỏi lại càng chua cay
    Trước kia ai dễ nào tày
    Vào xong mới biết bao ngày thần tiên

    Thật toàn nói xạo huyên thuyên
    Bo bo ăn độn khắp miền dân gian
    Quả phi nhân bản rõ ràng
    Sống bằng gian dối mới càng thương thay

    Nhưng rồi lịch sử sau này
    Có ai chép lại những ngày này không
    Bởi non thế kỷ tô hồng
    Hóa ra thảy chỉ trong vòng cu li

    Nói ra cũng chẳng được gì
    Người người câm miệng nhiều khi cũng buồn
    Một mai cũng rõ ngọn nguồn
    Và công hay tội hỏi còn nói sao

    PHIẾN NGÀN
    (13/10/15)

  7. NON NGÀN says:

    NÓI VỀ GIAI CẤP CÔNG NHÂN

    Giai cấp công nhân thật ra cũng chỉ là một giai cấp trong xã hội. Nó có thể thay đổi cũng như mọi giai cấp khác có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh chung của xã hội thay đổi và hoàn cảnh riêng của mỗi con người cá nhân đó thay đổi.

    Thật ra trong nguyên tắc cầu tiến của con người, không ai ngay từ đầu muốn làm công nhân trừ khi vì những điều kiện khách quan hay chủ quan nào đó của bản thân họ bó buộc. Tức không làm gì hơn được thì phải làm công nhân. Tất nhiên giai cấp công nhân luôn luôn cần thiết cũng như sự cần thiết của mọi giai cấp khác, nó chẳng có gì thần thánh cả, và mọi giai cấp khác cũng đều thế, vì đó chỉ là sự phân công lao động tự nhiên của xã hội.

    Đương nhiên giai cấp công nhân không thể có nếu không có chủ xí nghiệp, không có công ty nhà máy. Nó là một mối liên kết nhân quả tự nhiên, chẳng có gì ghê gớm hay bí mật cả. Nên nếu vế sau bị thất bại, giải thể, vế trước cũng phải thất nghiệp, thiệt hại. Nhưng làm thế nào để có sự điều hòa chung là do luật lao động, cũng như do các nguyên tắc của thị trường kinh tế quyết định.

    Mác đã thần thánh hóa giai cấp công nhân theo kiểu mê tín, tấn phong lên như có sứ mạng lịch sử, như giai cấp tiên tiến, như đầu tàu phát triển của xã hội, đều là các khái niệm mị dân, phản khoa học, mang tính cách ru ngũ, lợi dung cho các ý đồ quan điểm riêng của mình. Điều đó ở các nước gọi là XHCN trước đây đều cho thấy rõ. Có nghĩa thực tế giai cấp công nhân vẫn là giai cấp công nhân mà không gì khác, chỉ có giai cấp cầm quyền là nhân danh họ, ru ngũ và lợi dụng họ. Bởi vì có giao quyền hành chánh xã hội cho họ tất yếu họ cũng không quản lý được, điển hình Công xã Paris từng thất bại ngày xưa cách chua chát là như thế.

    Như vậy nói chung lại, thay vì có các chính sách bảo đảm tốt cho quyền lợi người công nhân một cách thực tế, những người cộng sản mác xít thực chất chỉ chỉ biến giai cấp công nhân thành ra con ngáo ộp, thánh ra cái bánh vẽ mà thực chất khồng thiết thực gì cho chính những người công nhân cụ thể cả. Cái huyền hoặc này là do lỗi của Mác. Ông ta đã đưa ra một lý thuyết phi khoa học giả tạo để làm rối xã hội và lịch sử theo các quan điểm hiểu biết nông cạn, lệch lạc, ảo tưởng, thậm chí là ngụy tín và ngụy biện của ông ta mà thôi. Mác thực chất không tạo sự giải phóng gì cho giai cấp mà chỉ tạo nên sự nô lệ hóa nói chung toàn xã hội vào chỉ một số it cầm quyền. Tội lỗi khoa học và tội lỗi xã hội của Mác thực chất chính là ở đó. Bởi vì mọi tiến bộ khoa học kỹ thuật nói chung là do giới khoa học, mọi phát triển kinh tế là do giới doanh nghiệp. Vậy vai trò của công nhân chỉ là lao động thực hành các kết quả đã được tạo ra đó bằng sản phẩm cho xã hội và nhằm qua lương bổng mà mình sống thế thôi. Sự xuyên tạc thực tế xã hội là điều nông cạn kể cà vô trách nhiệm và thiếu ý thức của Mác.

    THƯỢNG NGÀN
    (12/10/15)

  8. vohoan says:

    Nước Pháp : tư bản không ra tư bản, mà xả hội chủ nghỉa củng không ra xả hội chủ nghỉa . Một món tả bí lù đủ thứ xà ngầu. Như đi hẹn với đào thì chiều nay một trăm phần trăm em ơi thì mới có kết quả tốt chứ em chả em chả thì không đi đến đâu

  9. Nguyen Quang says:

    “Cũng như ở Việt nam, nhỏ không học, đi phá làng, phá xóm, lớn lên gia nhập đảng cộng sản, vào TW đảng, lãnh đạo đất nước .

    Gương Đỗ Mười, Lê Duẩn, Lê Đức Anh, … Nguyễn Tấn Dũng hãy còn đó” . Tác giả: Nguyễn Thị Cỏ May .

    Dưới đây là một số ý kiến điển hình từ bốn phương gởi cho BBC về chính sách kinh tế dưới thời Lê Duẫn – xuất thân là tên gác ghi xe lửa ở Sở Hỏa xa Đà Nẵng . Học lực chỉ đến lớp bốn . Riêng ( tổng bí thư) Nguyễn văn Linh phê bình về cách làm kinh tế của Lê Duẩn là “lãnh đạo gì mà làm ăn như cái ‘con c..’.” ( “Đèn Cù “- Trần Đĩnh ) .

    Tran Long, LA, Hoa Kỳ
    Tôi không dám tin là tôi và gia đình tôi đã từng sống qua thời kỳ “bao cấp tại VN”, nó là cơn ác mộng, và không ai tin là mình đã từng là nhân chứng lịch sử tại thời điểm đen tối đó tại VN. Nếu ai chưa từng sống qua thời kỳ đó, dù cho có đọc hàng ngàn tài liệu, giáo khoa và sách vở, khi nghiên cứu, tường trình sự thật về chủ nghĩa CS, độc giả sẻ trở nên thông cảm và hoàn toàn hiểu rõ nỗi ghê sợ và tại sao có nhiều người thức tỉnh và đâm ra chống đối chủ nghĩa này tới cùng.

    Nó cũng gần giống kinh nghiệm như những nhân chứng sống trong chế độ Phát xít Hitler , CS stalin ,”cách mạng văn hóa” dưới thời Mao Trạch Đông tại Trung Quốc, hoặc CS Polpot tại Campuchia. Nếu ai đó không tin tôi, cứ tiếp xúc với người bạn, đồng sự người Âu Mỹ họ hoàn toàn mù mờ về những thời kỳ “đen tối” của chủ nghĩa CS, nhưng những nhân chứng người Cuba, Đông Âu, Nga, Trung quốc,VN… thì hoàn toàn hiểu rỏ và thông cảm lẫn nhau rất nhanh.

    Trương Thanh Phong, Sài Gòn
    Những ai sống ở VN sau 30/04 chắc đã nghe bài Tình ĐĐMĐ của Trần Long Ẩn có đọan: Tổ quốc ơi…ta yêu người mãi mãi… Từ trận thắng hôm nay…ta xây lại bằng mười… Từ trận thắng hôm nay…ta xây lại đẹp hơn… Được hát lại như sau: Tổ quốc ơi…ăn khoai mì ngán quá… Từ Giải Phóng vô đây…ta ăn độn dài dài… Từ Giải Phóng vô đây…ta ăn độn bằng hai…

    Giáo Phương
    Với tôi thời bao cấp là thời phẩm giá của con người bị miếng ăn hành hạ, nhất là nghề giáo thật khó mà giấu được học trò sự nôn nóng, lo ra mỗi khi trường phân phối thịt cá, rau đậu, vì sợ bị chia thịt ôi, cá ươn, rau úng. Có lần tôi được trao nhiệm vụ đặc biệt là phân phối nước ngọt “con hươu” sản xuất trong Chợ Lớn cho trường, các thày cô không được đem chai về, họ phải mang chai ở nhà đến trường để sang qua.

    Sau khi xong nhiệm vụ, tôi và một thư ký có nhiệm vụ hoàn trả chai, nhưng không biết tại sao tôi và cô thư ký thản nhiên ngửa cổ dốc mấy chai còn xót chút nước ngọt lên miệng,và ngay sau đó hai chúng tôi đều hoảng hốt, sợ có ai nhìn thấy sự đê tiện của mình….

    SVDH
    Bà ngoại tôi thường nói: “Sống đến từng tuổi này, ngoại thấy sống dưới thời Lê Duẩn là khổ nhất!”. Nếu có trách thì trách nhà lãnh đạo “lỗi lạc” ấy. Vừa rồi đọc các bài phỏng vấn của ông Lê Kiên Thành (con trai ông Lê Duẩn) về ông Lê Duẩn, vừa đọc vừa có lửa cháy bừng bừng trong tâm can. Nếu lãnh đạo có tầm nhìn, quyết tâm thì dân đâu có khổ. Tôi chỉ tin những gì bà ngoại tôi người trần mắt thịt đã trải qua. Thế nên, ai mà ca ngợi khoảng thời gian cái gọi là thời bao cấp thì có vẻ thần kinh không ổn định.

    Tony Nguyễn, Hoa Kỳ
    Đọc thêm những ý kiến của các bạn mới thấy rằng nhiều người còn “te tua” hơn mình nữa. Còn bao nhiêu người không có cơ hội để nói ra cái oan nghiệt này? Cán bộ cao cấp có chế độ riêng, không phải xếp hàng thì làm sao cảm thông được nỗi nhọc nhằn của dân, đó là chưa kể tới những tiêu cực ẩn nấp đằng sau bao cấp: món hàng nào ngon lành thì các ông bà rỉ tai nhau ra chia chác trước, “đảng viên mua trước” làng nước mua sau thì chỉ còn lại toàn đồ “rởm”, rồi tiền bạc dính líu tới quốc doanh không hề công khai, minh bạch.

    QYMM, TP. HCM
    Nói về thời bao cấp thì có biết bao nhiêu chuyện phải nói! Tôi nhớ thời đó, vì ba tôi là thành phần “Ngụy”, đang “tập trung cải tạo” không biết khi nào về, mấy anh em tôi còn nhỏ, sống với má tôi, làm y tá ở bệnh viện một thị xã ở miền Trung. Vì má tôi là nhân viên của Bệnh viện, nên bà nhận được tem phiếu, nhưng chỉ riêng cho mình bà thôi, còn 4 anh em tôi thì không!

    Khẩu phần cho 1 người trong 1 tháng ăn còn không đủ, lấy gì mà nuôi 4 đứa con với bà nội già nữa đây? Vậy là bà phải chạy đây chạy đó, mượn này 1 lon, mượn chỗ kia 1 nhúm bobo, cuối tháng bán máu trả nợ.

    Nhà có gì bán được phải đem ra bán tất tật để kiếm cái ăn. Đi mua mùn cưa về để nấu ăn cũng phải xếp hàng, nộp tem phiếu từ tờ mờ sáng, mà phải quen biết lắm mới có thể kiếm được mùn cưa mịn, không quen biết thì chỉ được dăm bào thôi!

    Đến năm 82 thì ba tôi “cải tạo” về. Không kiếm được gì để làm ăn hết (Nguỵ mà), đành phải đi lãnh bắp luộc, đạp xe 30 cây số để đi bán, nhưng phải đi từ tờ mờ sáng để tránh “thuế vụ”, những vị “hung thần” chính hiệu của chế độ!

    Anh em tôi lớn lên, có học giỏi mấy cũng chịu thua, không thể vô đại học được, vì “lý lịch gia đình” có vấn đề. Có phải lỗi của tụi tôi vì “lỡ” làm con một người thua cuộc? Người Việt Nam với nhau mà đối xử vậy sao?

    Năm Trai, Đồng Nai
    Ở chỗ quê tôi vào những năm sau ngày giải phóng 30.4.1975 rất thiếu thốn, thậm chí người ta phải vào rừng để kiếm củ nần, củ nho mà ăn trừ bữa, mẹ tôi lúc ấy cứ luôn miệng kêu ca: “Mẹ bà chúng nó, chúng nó bảo là chúng nó giải phóng cho nhân dân khỏi bị đô hộ, áp bức, đem cuộc sống ấm no cho dân lành, vậy mà bây giờ nếu có được một bữa cơm trắng thì cũng như là ngày giỗ ông bà vậy!”

    Nguyễn Nam, TP HCM
    Dù có thành lập cả một viện bảo tàng cũng không thể diễn tả lại tất cả những gì đã xảy ra trong thời bao cấp. Ai sẽ trả lại cho dân chúng những năm tháng mà cuộc sống của con người không ra giống người?

    Ẩn danh
    Dân mình bây giờ cứ cười cái anh Bắc Hàn, đói nhe hết cả răng lại còn cứ kiên định lý tưởng với lại làm mình làm mẩy Chí Phèo. Nhưng ngẫm lại, hóa ra VN mình trước đây cũng chả khác cái anh Bắc Hàn bây giờ là bao. Bây giờ thì có khá hơn nhưng cũng còn bao cấp nhiều lắm.

  10. Dân Việt - says:

    Ê !
    Chỉ nhai lại các báo rác – Nhạt nhẽo !

    Con mẹ trong đám chiêu hồi ni – Ra răng hỉ ?

    • Tudo.com says:

      @Nguyễn Quang:
      “Dưới đây là một số ý kiến điển hình từ bốn phương gởi cho BBC về chính sách kinh tế dưới thời Lê Duẫn – xuất thân là tên gác ghi xe lửa ở Sở Hỏa xa Đà Nẵng . Học lực chỉ đến lớp bốn . Riêng ( tổng bí thư) Nguyễn văn Linh phê bình về cách làm kinh tế của Lê Duẩn là “lãnh đạo gì mà làm ăn như cái ‘con c..’.” ( “Đèn Cù “- Trần Đĩnh ) .”

      Ê ! Nếu thấy nhạt nhẽo thì cứ nêm nếm thêm đầy nghĩa sau chữ cái con C. . . cho nó. . . .đậm đà tình đồng Chí !

Phản hồi