WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

GM. Nguyễn Thái Hợp lên tiếng vụ Mỹ Yên

Những giáo dân bị thương. Ảnh Giáo phận Vinh

Những giáo dân bị thương. Ảnh Giáo phận Vinh

Công an bao vây, dùng côn đồ tấn công giáo dân thuộc xứ Mỹ Yên, Huyện Nghi Lộc, Nghệ An đã bước sang ngày thứ ba. Hàng chục giáo dân bị thương nặng và ít nhất 4 người có thương tích trầm trọng đã được cấp cứu tại Phòng khám Đa khoa Tòa Giám Mục Vinh. Mặc Lâm phỏng vấn Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa Bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng là Giám mục chính tòa của Địa phận Vinh nơi đang xảy ra những vụ đàn áp thô bạo này.

Mặc Lâm: Xin Đức cha cho biết hiện tình của các giáo dân đang đựơc chữa trị tại Phòng khám của Giáo phận cũng như giải pháp nào mà Giáo phận Vinh sẽ đưa ra về việc công an tiếp tục đàn áp giáo dân một cách thô bạo trong những ngày vừa qua?

GM. Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi sẽ có những phản đối và cũng có những lá thư cho giáo dân để phản đối quyết liệt hành động bạo lực đó. Gíao hội chúng tôi chủ trương đối thoại, không chủ trương dùng bạo lực. Tuy nhiên chúng tôi vẫn can đảm để bênh vực cho những nạn nhân, những người bị đàn áp; Những nạn nhân của bạo quyền cũng như là của thế lực mà dùng quyền lực của mình để đàn áp dân đen.

Mặc Lâm: Thưa Đức cha, cho tới giờ phút này, dĩ nhiên là giáo phận đã có những lên tiếng cụ thể rồi nhưng về phía chính quyền thì họ có phản hồi nào hay nói chuyện với giáo phận chưa, thưa Đức cha?

GM. Nguyễn Thái Hợp: Hành động của họ như là tạm cắt đứt đối thoại, đó là hành động mà chúng tôi không thể chấp nhận. Như vậy có lẽ trong vụ kiện vừa rồi, nhiều giáo dân bị tổn thương về thể lý. Có 3 người bị nặng nhất: một em 18 tuổi, học sinh bị tụ máu não, có thể phải đi mổ một thời gian. Gia đình họ đang muốn đưa đi Sài Gòn hay ra Hà Nội. Hai người nữa cũng bị não, sọ não. Những vết tích chứng tỏ là công an đã dùng bạo lực một cách thô bạo để đánh phá những người dân thường đến vì tin vào lời của nhà cầm quyền sẽ có giải pháp. Trước 4 giờ họ đến có sự ngụy tạo, dàn cảnh để dẫn người dân vào. Một số người đã lấy đá và ném công an. Những người đó, theo giáo dân cho biết thì không phải là người công giáo. Họ nhìn ra thì không phải mà hình như là có một nhóm nào đó được gài vào để ném, để tạo cơ hội cho công an trấn áp giáo dân. Đó là điều mà chúng tôi thấy.

Mặc Lâm: Thưa Đức cha, như Đức cha vừa nói là chính quyền đã cắt đứt đối thoại với giáo phận Vinh, vậy Đức cha có được thông tin gì về Hội đồng Gíam mục Việt Nam trước sự việc xảy ra cho giáo phận Vinh hay không, thưa cha?

GM. Nguyễn Thái Hợp: Các giám mục vẫn hợp thông và rất hiểu hoàn cảnh này nhưng đây là những chuyện nhỏ thì mỗi giám mục cũng có thể giải quyết được, không cần đến Hội đồng Giám mục. Hôm qua các Đức cha đến thì rất băn khoăn và cảm thông về những gì mà giáo phận Vinh đang phải trải qua.

Mặc Lâm: Vâng con xin được hỏi Đức cha một câu cuối là trước hiện tình như vậy thì Đức cha có thấy một hướng nào đó để giải quyết một cách ổn thỏa: vừa giữ an toàn cho giáo dân và chính quyền bớt đi những chuyện đàn áp. Có một giải pháp nào hiện nay mà Đức cha cho rằng có thể giải quyết được tình trạng này hay không ạ?

GM. Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi tin là một xã hội càng ngày càng văn minh hơn; Một xã hội càng ngày càng tôn trọng quyền con người hơn; Một xã hội mang tính cách pháp trị hơn; Một xã hội dùng đối thoại chứ không dùng đối thủ hay dùng dùi cui để đàn áp và để đánh đập những con người bị thương tích như vậy. Bài học rút ra trong vụ việc này thì tất cả những người bị thương là giáo dân của công giáo, bị thương nặng. Bây giờ có 4 người bị thương nặng và có 15-16 người bị thương vẫn còn đang nằm điều trị. Gíáo dân bị nỗi đau thể lý, nỗi thất vọng đối với nhà cầm quyền hôm nay.

Không hiểu câu nói “Công an là bạn dân” trong hoàn cảnh này thì công an có là bạn dân không. Trong thời gian ít lâu nay chúng ta thấy hành động của công an là quá bạo tàn đối với người dân không chỉ ở đây mà nhiều chuyện đã xảy ra. Con đường mà mọi người mong đợi là đi đến một nhà nước pháp trị, một nhà nước dân chủ, một nhà nước đối thoại, một nhà nước văn minh nhân ái, có lẽ đang bị giật lùi chăng. Tôi thấy hình ảnh của nhà nước bị mất, bị thiệt hại chứ không phải nỗi đau về thể xác của một số nạn nhân đó.

Mặc Lâm: Xin cảm ơn Đức cha.

Theo RFA

48 Phản hồi cho “GM. Nguyễn Thái Hợp lên tiếng vụ Mỹ Yên”

  1. Mạnh Chí says:

    Tôi là người làm nghề tự do,không đảng phái tôn giáo nên tôi chẳng phụ thuộc bên nào.nói thật công bằng khách quan thì trong vụ việc này giáo dân và ông hợp sai hoàn toàn.nếu ai cũng như ông hợp và giáo dân giáo sứ trại gáo này thì đất nước này sẽ không bình yên.may rằng ỏ việt nam chung ta có nhiều giáo hội nhưng đại đa số họ sống phúc âm giữa lòng dân tộc,tôn trọng luật pháp,sống tốt đời đẹp đạo.Những kẻ muốn phá sự bình yên của đất nước muôn gieo giắc chiến tranh muốn cho dân tộc việt nam tụt lù và nội chiến cần phải trừng trị thích đáng

    • Trực Ngôn says:

      Lời phán của Mạnh Chí công bằng lắm, công bằng theo lối phù mạnh ép yếu, công bằng theo kiểu còn đảng còn mình?

      Ông có hiểu câu nói: “sống phúc âm giữa lòng dân tộc,tôn trọng luật pháp,sống tốt đời đẹp đạo” là gì không?

      Đấy chỉ là luận điệu tuyên truyền bố láo của nhà nước VC! CSVN tự cho mình là “dân tộc” đạo giáo phải sống và tuân theo họ, như thế mới là “tốt đời đẹp đạo”, cái thứ đạo này gọi là đạo CSVN?

      Theo phúc âm thì Chúa dạy con người phải sống hiền hoà, thật thà, và thương yêu nhau (tình bác ái), chính Chúa Giêsu đã hi sinh mạng sống của mình để làm chứng cho CÔNG LÝ và SỰ THẬT.

      Vì thế người công giáo và những người có lương tâm ngay thật không thể làm ngơ trước những bất công và tội ác của CSVN!

      Chỉ có những người sống đạo tốt thì mới làm cho đời đẹp được! Còn “tốt đời” như ông và cán bộ nhà nước chuyên ăn cắp, tham nhũng, hiếp dân thì làm sao “đẹp đạo” được chứ?

      Xem ra “quả bom” Đoàn Văn Vươn không đủ sức cảnh báo nhà chức trách, nên ông Đặng Ngọc Viết đã phải dùng đến “mạng sống” của mình để đánh đổi giống như kiểu “ôm bom tự sát” của nhóm hồi giáo cực đoan?

      Dân bắn chết cán bộ ở Thái Bình vì đất!

      Theo truyền thông trong nước thì ít nhất hai người chết trong vụ này! Biết không thể thoát được sự tra tấn trả thù, ông Viết đã tự sát để không mang lụy cho chính mình và gia đình, đấy cũng là cách giải quyết “công bằng” và đồng hành cùng dân tộc?

    • Trần Tiểu Ngũ says:

      Ông Mạnh Chí nói là trong vụ này giáo dân và GM Hợp sai hoàn toàn. Vậy xin vui lòng cho biết ông nhìn theo lăng kính và đánh giá theo tiêu chuẩn nào?

      Sống phúc âm giữa lòng dân tộc, tôn trọng luật pháp, sống tốt đời đẹp đạo là điều ai cũng mong muốn. Thế nhưng nhà nước có tôn trọng pháp luật không?

      Nhà nước cho CA giả làm thường dân chận xe của người ta lại khám xét hành lý có phải là hành động đúng đắn của một chính quyền?

      Bao che cho bọn côn đồ, cho CA bắt cóc người giữa đường phố có phải là một chính quyền hay bọn Mafia?

      Ông nói đúng, “Những kẻ muốn phá sự bình yên của đất nước muôn gieo giắc chiến tranh muốn cho dân tộc việt nam tụt lù và nội chiến cần phải trừng trị thích đáng. Mà kẻ đó chính là nhà cầm quyền Nghệ An, phải không thưa ông?

  2. Bút Thép VN says:

    Bức xúc về đất đai trong việc giải phóng mặt bằng, một người đã xông vào trụ sở nổ súng làm 5 cán bộ bị thương, một người đã chết trên đường đến bịnh viện cứu cấp. Theo tin tức thì người nổ súng đã tự sát sau đó?

    Kẻ nổ súng tại trụ sở UBND TP Thái Bình tự sát!

    Theo báo chí nhà nước từ trước đến nay thì tất cả lỗi đều ơ nơi người dân hết, từ vụ Cống Rộc, Văn Giang, Thái Hà, Con Cuông và mới đây là Mỹ Yên!

    Một chính quyền “hoàn hảo” đến thế mà lại có những nhân viên, CA như những kẻ côn đồ, khiến người dân phải bức xúc đến nỗi xong vào trụ sở bắn cán bộ rồi tự sát?

  3. Thích Nói Thật says:

    Giám Mục Nguyễn Thái Hợp là người đã bị cả một số người công giáo chống đối vì cho rằng, ngài đã có những thái độ thân với chính quyền CSVN.

    Thế mà nay ngài đã phải lên tiếng phản đối hành động đàn áp giáo dân Mỹ Yên của nhà cầm quyền Nghệ An. Điều này cho thấy, nhà cầm quyền CSVN đa đi quá chớn!

    Liên hiệp Truyền thông Công giáo VN lên tiếng vụ Mỹ Yên!

    Gia Minh: Theo linh mục ngoài lời cầu nguyện, sự lên tiếng như vậy, biện pháp hữu hiệu hơn nữa để Việt Nam sớm có tự do tôn giáo, nhân quyền là gì?

    Linh mục Paul Chu Văn Chi: Tôi nghĩ tất cả mọi người Việt Nam máu đỏ da vàng, mang trái tim Việt Nam; tất cả các tôn giáo nếu đồng lòng. Tôi nghĩ đa số người Việt Nam đề có ước mơ như vậy. Nhưng nhà cầm quyền Việt Nam có những thủ đoạn quá ác độc, phân tán không để đại đoàn kết các tôn giáo, các nhà trí thức; gây nên chia rẽ trong các cộng đồng tôn giáo nói riêng và cộng đồng người Việt Nam dân tộc nói chung. Nhưng tôi nghĩ trong một ngày gần đây sẽ có những hoàn cảnh đặc biệt và dân tộc Việt Nam sẽ sớm hưởng được tự do tôn giáo và nhân quyền.

  4. Thanh Pham says:

    Các Ông Thích Nói Thật, Hoài An và Bút Thép VN đã viết rất đúng ,ủng hộ những người dám nói lên sự thật về cộng sản VN.

    • Thích Nói Thật says:

      Chào ông Thanh Pham

      Cám ơn Ông đã có nhận xét về việc lên tiếng binh vực dân đen của chúng tôi. Lương tâm của tôi không cho phép làm ngơ trước những bất công mà chính quyền gây ra cho nhân dân nói chung, giáo dân Mỹ Yên nói riêng, nên phải lên tiếng phản đối và tố cáo tội ác của họ.

      Tôi cảm thấy rất vui và vững tin hơn khi có được những ý kiến tương đồng cũng như sự ủng hộ của Ông và của các bạn.

      Sở dĩ kẻ thủ ác vẫn có thể nghênh ngang lộng hành là vì chúng ta khiếp sợ, nên chúng làm tới, nếu tất cả đều đồng lòng đứng lên hỗ trợ nhau thì chúng mới khứng nể mà chùn tay!

  5. Hoài An says:

    CCác chức sắc tôn giáo đã đồng thanh lên tiếng phản đối hành động đàn áp giáo dân của nhà cầm quyền Nghệ An!

    Các Chức Sắc Tôn Giáo: Hiệp thông với giáo phận Vinh, lên án chính quyền tỉnh Nghệ An

    Trong đó có đoạn: Thiết tha kêu gọi Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước cũng như các Chính phủ dân chủ, các Tổ chức Nhân quyền quốc tế, các Cơ quan truyền thông hoàn vũ tiếp tục phơi bày tội ác của Cộng sản, áp lực đủ cách lên nhà cầm quyền Việt Nam và bày tỏ lòng hiệp thông hữu hiệu với những dân lành vô tội.

  6. lethan says:

    MND- TN say: chắc là họ muốn lập1 chính quyền thần giáo kiểu như VNCH trước đây để tiếp tục truyền giáo và đồng hóa người vn ta đây!!! buồn cho tình đoàn kết bên trong vn mình!

    cs, qk, vq says: Nhờ có chủ nghĩa Cộng sản mà nước nhà được thống nhất. Buồn quá, nay lại có bọn gây rối loạn trật tự trong nước .

  7. Thanh Sơn says:

    Khi bon TQ xâm lược cướp chiếm Biển Đông, đánh đập và cướp tài sản của ngư dân, bắt ghe giữ người đòi tiền chuộc thì nhà nước CSVN rụt đầu như rùa, không dám lên tiếng chống đối. Nhưng khi người dân bất xúc phản đối hành động côn đồ của CA thì nhà nước huy động một lực lượng hùng hậu với vũ khí đến tận răng và chó nghiệp vụ, thấy mà phát khiếp!

    Nghệ An họp báo về bất ổn tôn giáo.

    Tôn giáo nào bất ổn? Phải nói là bất ổn vì đám CA và bạo quyền hành động theo kiểu côn đồ thì đúng hơn!

  8. So Sánh Công Giáo và Cộng Sản says:

    Cộng giáo thờ Chúa, cộng sản thờ Marx – Lênin
    Công giáo du nhập vào Việt Nam qua nhóm linh mục người Pháp vì thời trước họ là những người đi mở mang nền văn minh cho những xứ nghèo và lạc hậu, mục đích của họ là đi vào các xứ thuộc địa và truyền giáo.
    Cộng sản du nhập vào VN qua nhóm những người nhân danh là yêu nước đi tìm tự do độc lập, nhưng họ lại bị quyền lực của nhóm những kẻ phát xít áp đặt, buộc họ phải tự tìm cách triệt hạ những những ai không theo họ. Cộng sản dùng phương pháp tuyên truyền khác với công giáo, công giáo truyền giáo qua thánh kinh, còn cộng sản thì tuyên truyền lý thuyết vô sản, ai không nghe, ko tin thì bị trả thù, trù dập… Cộng sản dùng vũ lực để đánh chiếm những cơ sở, những cơ quan nhà nước lấy cớ là giải phóng chống bóc lột nhưng cộng sản lại bóc lột dã man hơn ai hết. Người theo lý tưởng cộng sản khi ấy máu huyết lắm, bị bóc lột mà không biết là mình bị bóc lột, cứ nghĩ là mình đang làm việc vì dân vì nước. Sau khi thắng lợi đạt được thì cộng sản lại bắt nhân dân nhớ ơn Đảng chứ Đảng không bao giờ nhớ ơn nhân dân, do đó họ đàn áp và cưỡng chế đất đai mọi nơi, mọi lúc. Họ sợ uy tín của công giáo lên cao vì giới công giáo làm việc gì cũng tốt hơn họ, thật thà, Nên họ dựng đủ mọi thủ đoạn vừa đánh vừa vu cáo. Những kẻ ăn theo vốn không thích công giáo rất thích vì có cơ hội đánh hùa. Đó là sự thật đau lòng vì họ đang bị mắc mưu cộng sản. Cộng sản làm tội với nhân dân ra sao ai cũng quá rõ rồi…Cứ xem các vụ đàn áp xảy ra trên nửa quê hương từ 1945 (miền bắc) và sau đó là toàn cõi VN từ 1975 thì biết.

  9. Haile says:

    Đức Giáo-Hoàng đã nghĩ gì ? Khi nhìn thấy con chiên của Chúa trong các hình trên được Nguyễn-Phú-Trong Tông bí-thư đảng Việt cọng đã nhiệt-tình chiếu-cố ! Đây là “ĐẠO-ĐỨC XÃ-HỘI CHỦ-NGHĨA VIỆT CỌNG” hiện-thực tại Việt-Nam dể Đức Giáo-Hoàng rõ. Cũng là cung-cách đáp lễ của Đảng XHCN Việt cọng cảm ơn Đức-Giáo-Hoàng, đã phá luật Chúa đón rước, đãi-ngộ Tổng-bí-thư đảng Việt cọng Nguyễn-Phú-Trong một cách chân-thành, đã thể hiện niềm tin ở đảng Việt cọng không bao giờ đàn-áp, đánh-đập, bắt tù con-chiên (thật) của Chúa , như lời nói của Nguyễn-Phú-Trọng với Đức-giáo-Hoàng trong buổi hội kiến vừa qua. Đức-Giáo-Hoàng không thể “ĐI VỚi PHẬT BậN ÁO CÀ-SA, ĐI VỚI MA MặC ÁO GIẤY”được. Vì là ĐỨC GIÁO-HOÀNG ! Tôi là người ngoại đạo.

  10. Minh Nam Định says:

    Tôi chỉ là người dân, không phải là đảng viên CS, không có chức vị gì trong xã hội VN. Tôi thấy ở bất kể QG nào mọi công dân đều phải tôn trọng pháp luật, lẽ nào giáo dân không phải công dân VN. Vị GM nói là chính quyền bố trí, vào trụ sở ép chủ tịch xã viết cam kết như vậy chính quyền cũng dàn dựng sao? Người đi chở gạch đá về để đám phụ nữ chính là những công dân Mỹ Yên tấn công lực lượng công quyền cũng do chính quyền dàn dựng sao. Tôi không bênh vực ai cả nhưng đã là công dân phải chấp hành đúng luật pháp. Ông chủ tịch xã sao có quyền thả người khi công an bắt giữ chẳng lẽ ông GM đó cũng không biết sao? Tôi thiết nghĩ trước khi vị GM kia muốn nói gì thì cũng phải nghĩ tổ tiên, ông bà, bố mẹ mình là người VN.

    • Trọng NGhĩa says:

      Được như bạn Minh thì cái XH này đã có phúc và thịnh vượng lâu rồi, rất tiếc là dù cộng sản (chính quyền vn) có nhún nhường tới đâu thì các giáo dân cũng ko cho là đủ, họ luôn cho họ là đúng; chắc là họ muốn lập1 chính quyền thần giáo kiểu như VNCH trước đây để tiếp tục truyền giáo và đồng hóa người vn ta đây!!! buồn cho tình đoàn kết bên trong vn mình!

      • Thích Nói Thật says:

        Bác Minh Nam Định và cả bác Trọng NGhĩa nói chí lí đấy!

        Ở bất cứ QG nào thì người dân cũng phải tôn trọng luật pháp cả. Nhưng điều quan trọng hơn hết là chính nhà cầm quyền phải tuân thủ luật pháp để làm gương và răn bảo người dân.

        Còn một khi chính quyền bao che cho nhân viên đã làm bậy thì chính quyền đã vi phạm luật pháp trước, lợi dụng danh nghĩa chính quyền để đàn áp nhân nhân là điều không thể chấp nhận!

        Khởi nguồn là việc CA giả dạng côn đồ quấy nhiễu và lục lọi hành lý của người dân khi họ đi hành hương. Những người này đã bị nhân dân bắt giao cho chính quyền thì mới phát hiện là CA giả dạng.

        Lẽ ra chính quyền Nghệ An phải “chấm dứt” hành động này và làm ngơ chuyện đã qua, nhưng sau đó chính quyền lại bắt giam ông Khởi và Hải là những người đã tham gia “trừ gian, bắt giam côn đồ” một cách trái phép!

        Đã thế, khi người dân yêu cầu thả người, ông chủ tịch UBND đã làm giấy cam kết sẽ thả, nhưng khi người dân theo đúng hẹn đến đón người “sẽ được thả” thì chính quyền lại tráo trở, giở trò dối trá lường gạt!

        Cũng cần phải biết rằng; vị giáo sĩ Nguyễn Thái Hợp là người đã được nhà nước tin cậy và rất có cảm tình khi đề nghị thăng chức Giám Mục.

        Nhưng nay hành động sai trái của chính quyền đã khiến vị GM này đã phải lên tiếng, thì đây là chuyện chúng ta phải suy nghĩ cho kỹ: “Con giun xéo mãi cũng quằn”?

      • Thích Nói Thật says:

        Mời các ông hãy đọc Cẩm Nang Quyền Làm Người!

        Giải phóng viên vỉa hè 21

        Đất nước lâm nguy thất phu hữu trách. Hoan hô những người phụ nữ đã can đảm lên tiếng, họ là những người công dân đầy trí tuệ và văn minh, biết suy xét và nhận định giá trị và quyền sống của con người!

        Đấy là sự khác biệt giữa những người có trình độ dân trí cao và kẻ thiểu não chỉ biết cúi đầu nghe theo bạo quyền, bất phân thiện ác!

      • Bút Thép VN says:

        Xin lỗi được hỏi:

        Ông Minh Nam Định và Trọng Nghĩa thuộc nhóm người nào trong số: Côn đồ cầm đá và côn đồ cầm bút?

      • Bút Thép VN says:

        Xin lỗi được hỏi:

        Ông Minh Nam Định và Trọng Nghĩa thuộc nhóm người nào trong số: Côn đồ cầm đá và côn đồ cầm bút?

    • Hoài An says:

      Xin mời hai ông Minh Nam Định và Trọng Nghĩa bấm vào đây nghe, đọc cho kỹ rồi hãy phát biểu ý kiến, không nên chỉ nghe nhà nước vu oan giáng hoạ cho dân.

      Nỗi thống khổ của giáo dân xứ Mỹ Yên

    • Bút Thép VN says:

      Trích: “Tôi không bênh vực ai cả nhưng đã là công dân phải chấp hành đúng luật pháp. Ông chủ tịch xã sao có quyền thả người khi công an bắt giữ chẳng lẽ ông GM đó cũng không biết sao? Tôi thiết nghĩ trước khi vị GM kia muốn nói gì thì cũng phải nghĩ tổ tiên, ông bà, bố mẹ mình là người VN“.

      Thấy những điều trái tai nghịch nhĩ mà không lên tiếng thì hoá ra vô tâm vô cảm?

      Cái “dốt” của ông Minh Nam Định và ông Trọng Nghĩa nó nằm ở chỗ này: Các ông không hiểu rằng; một vị chủ tịch UBND xã hay huyện đều có quyền lên tiếng hoặc can thiệp khi người dân trong trách nhiệm của mình bị oan khuất, vì vậy họ có quyền đề nghị với CA phải thả người, nếu xét điều ấy hợp tình hợp lý. Chính vì thế mà ông chủ tịch đã hứa với dân là sẽ thả người.

      Trong việc CA giả dạng côn đồ gây mất trật tự, bị người dân lật mặt lạ, là một hành động xấu xa bỉ ổi, lẽ ra những tên CA này phải bị trừng trị để làm gương cho người khác, thì chính quyền lại bao che và dùng nó làm cái bẫy để đẩy người dân vào thế phải bức xúc và có hành động chống đối, sau đó nhà nước xúi dục, mua chuộc bọn côn đồ gây rối, ném đá, để có cớ giải tán và bắt bớ giáo dân.

      Hành động này của nhà nước CSVN phải bị lên án gắt gao. Tôi nghĩ rằng, trước khi ông Nguyễn Thái Hợp là người Công Giáo và là Giám Mục thì chắc chắn là ông cũng đã phải biết, phải nghĩ, phải ý thức rằng tổ tiên, ông bà, bố mẹ mình là người VN, không cần người khác phải nhắc nhở hay dạy bảo!

      Nhưng “người VN” không có loại hạng người bất nhân, bất nghĩa và côn đồ như CSVN!

      Chỉ có hạng người ngu dốt như hai ông Minh Nam Định và Trọng Nghĩa mới lên tiếng binh vực bạo quyền, hoặc là hai ông cũng thuộc loại người này nên mới “mã tầm mã, ngưu tầm ngưu?

Phản hồi