WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đụng độ giữa Công an và dân chúng tại Cồn Dầu, Đà Nẵng

Đàn Chim Việt: Có rất nhiều vụ xung đột đã xẩy ra giữa công an hay chính quyền với dân chúng tại các địa phương từ Bắc tới Nam trong những năm qua với đủ các lý do, đất đai, giải tỏa đền bù.v.v. Có vụ mang mầu sắc tôn giáo, có vụ không. Cũng có khi, nguyên nhân chỉ từ một vụ tai nạn giao thông mà dân cho rằng công an giải quyết không thỏa đáng. Không phải vụ việc nào cũng được báo chí trong nước đưa tin, hay đưa tin một cách trung thực, nhất là các vụ dính dáng tới tôn giáo.

Mới rồi một vụ xung đột đã xẩy ra giữa giáo dân tại vùng Cồn Dầu (Đà Nẵng) với 400- 500 công an mà chưa thấy báo chí nào trong nước đăng tải.

——————————————————————————————

Từ khuya thứ hai rạng sáng thứ ba mùng 4 tháng 5 hằng trăm công an đã kéo về một ngôi làng ở Đà Nẵng, kéo rào ngăn cản dân mai táng người thân trong nghĩa trang Cồn Dầu, thuộc phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Lúc 2 giờ sáng giờ VN,mùng 4 tháng 5 năm 2010, lực lượng công an, cảnh sát cơ động đã bao vây toàn bộ giáo xứ Cồn Dầu.  Công an bố trí dày đặc ở nghĩa trang Cồn Dầu với súng ống, lựu đạn, lưới thép B40, dùi cui, giăng một lưói sắt ngang qua cổng nghĩa địa, không cho ai ra vào, nhất quyết ngăn cản tang lễ cụ bà Hồ Nhu, nhũ danh Maria Đặng thị Tân.

Giáo dân cả đêm không ngủ, một số đến giúp gia đình bà Nhu lo việc tang chế, một số vào nhà thờ lo lễ tang, một số đông chị em phụ nữ qua bên nghĩa địa đọc kinh, cầu xin sự an bình.

Đến khoảng 3 giờ sáng, lực lượng cảnh sát cơ động được lệnh tiến vào giải tán, phụ nữ kháng cự, bị công an đánh đập nặng.

Đến sáng thứ ba, dân làng vẫn cương quyết đưa linh cữu người quá cố vào nghĩa trang Cồn Dầu mặc dù hằng trăm công an được lệnh vây chặn kín mít từ ngã ba Cồn Dầu vào tới nghĩa trang.

Cấm chôn cất trong nghĩa trang

Chính quyền đã có lệnh cấm chôn cất trong nghĩa trang giáo xứ Cồn Dầu.  Công an canh gác nghiêm ngặt trong giáo xứ từ hơn 3 tuần nay.  Đột nhiên cụ bà Nhu, một giáo dân Cồn Dầu từ trần.  Bà cụ tạ thế vào lúc 4 giờ rưỡi sáng thứ bảy ngày 1 tháng 5 năm 2010 tại tư gia, hưởng thọ 82 tuổi.

Trước khi ra đi, cụ trăn trối muốn được an nghỉ bên cạnh mộ phần của cụ ông Hồ Nhu, cùng ông bà tổ tiên và con cháu đã qua đời và được chôn cất tại nghĩa trang Cồn Dầu. Thuở sinh thời, cụ Hồ Nhu là một người có tiếng tăm và uy tín ở phường Hòa Xuân.

Đàn con cháu đông đảo của cụ bà Nhu nhất quyết thực hiện ước nguyện của người quá cố, muốn mai táng cụ bà Maria Đặng Thị Tân trong phần mộ của giòng tộc tại nghĩa trang giáo xứ Cồn Dầu vào sáng thứ ba, mồng 4 tháng 5 năm 2010, trong khi chính quyền cũng nhất quyết ngăn cản.

Được biết, thời gian trước khi cụ bà Nhu mất, chính quyền địa phương đã nhiều lần đến nhà con cháu cụ khuyến cáo cũng như đe dọa để đừng chôn cụ tại nghĩa trang Cồn Dầu.

Sáng thứ bảy, khi vừa hay tin cụ qua đời, cán bộ và công an quận, phường đã đổ về Cồn Dâu để khuyến cáo tang gia, bao vây nghĩa địa và chuẩn bị cho cuộc đối đầu có thể xảy ra trong ngày an táng.

Sáng chủ nhật, lúc tang gia đang phát tang, chính quyền đã đến đọc lênh cấm và tuyên bố sẽ có chuyện xảy ra nếu cử hành tang lễ tại nghĩa trang Cồn Dầu.  Chính quyền cũng ra lệnh cho cha xứ Nguyễn Tấn Lục không được làm lễ an táng tại nghĩa địa.

Cha Lục nói ngài sẽ cử hành lễ mồ cầu cho linh hồn cụ bà Maria tại nhà thờ Cồn Dầu như ngài vẫn làm cho các tín hửu khác, sau đó tang gia muốn chôn ở đâu là tuỳ ý họ.

Hằng trăm giáo dân Cồn Dầu vẫn tiếp tục đến cầu kinh tại nghĩa địa hằng đêm từ 6 đến 7 giờ 30 tối, để bảo vệ khu nghĩa trang đang bị chính quyền đòi giải toả. Họ nói rằng nếu bà cụ Nhu không được an táng ở đây, việc gỉai tỏa khu nghĩa địa và cả giáo xứ Cồn Dầu chỉ còn là vấn đề thời gian.

Bài và ảnh: RFA

14 Phản hồi cho “Đụng độ giữa Công an và dân chúng tại Cồn Dầu, Đà Nẵng”

  1. Ý kiến! says:

    Kính gởi ông Hennry! Nếu ông là người của CSVN thì tôi không bàn cải với ông làm gì, vì đó là nhiệm vụ của ông mà.Còn như không phải, ông cũng như tôi là con dân VN thì quả thật ông là người vô cảm trước nổi đau khổ của đồng bào mình, không đồng cảm thì thôi, ông còn viết “Chính quyền đã có lệnh cấm chôn cất trong nghĩa trang giáo xứ Cồn Dầu. ” Thì người chết không được chôn vào đó nữa, dù là cụ bà, cụ ông, hay cả thày dòng..Trước khi chết muốn trăng trối những gì. Sao không trăng trối vào nghỉa trang Mai Dịch Hà Nội ?”. Ông có biết CS đả dùng chiêu bài thu hồi, giải toả đã làm không biết bao nhiêu gia đình mất đất đai, ruộng nương, nhà cửa, mồ mả không yên thân…với số tiền bồi thường không đáng là bao. Cũng chính những mảnh đất thu hồi ấy, bọn CSVN và cái gọi là nhà đầu tư đẩy giá đất lên cao ngất ngưởng thu lời bất chính trên sự đau khổ, bất hạnh của người dân bị chiếm đoạt( tham nhủng là ở chổ nầy đó). Chắc gia đình ông chưa rơi vào hoàn cảnh đó, nếu bị thì ông sẽ suy nghỉ khác.Chào ông!

  2. Vũ Thiện Tâm says:

    Đừng nghe những gì CS nói, mà hãy nhìn kỹ những gì CS làm. Hết.

  3. phuc hong says:

    Day la loi the duoi la co do sao vang,cua dang csvn..Trung voi dang ,Hieu voi Dan, nhiem vu nao cung hoan thanh ,kho khan nao cung vuot qua, Ke thu nao cung danh thang,…nguoi csvn luon ton trong cuoc song va nguoi da khuat

  4. Phan Thanh Bình says:

    Nhà nước giải toả khu nghĩa trang này để lấy đất chia chác cho cán bộ đây. Chỉ có xảy ra ở Việt Nam thôi. Ở Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Hung, Áo, ngay cả ở Mỹ, nghĩa trang củng có trong thành phố. Đó là một lịch sử lâu đời phát triển cụm dân cư, đến thành phố. Các nưóc văn minh người ta tôn trọng nguời chết, tôn trọng lịch sử, tôn trọng ý nguyện và truyền thống lâu đời nên chẳng có ai bứng gốc, nhổ rể, di dời nghĩa trang.
    Chỉ có ở Việt Nam, hết lấy đất nghĩa trang làm công viên, bịa chuyện nhân nghĩa nguời chết nhường chổ cho ngươì chết…để làm chuyện thất đức.
    Mong sao quả báo nhãn tiền, sau này các cụ nhớn có nằm xuống, thì có nguời đào mồ các cụ lên cho đúng “luật”….
    Đúng là luật rừng, luật súc vật…

  5. thế kỷ says:

    Có gì đâu,đảng CSVN đang tập trận,chuẩn bị đánh Trung Cộng đó mà,nghĩ cũng tội cho bà cụ ngần ấy tuổi đầu rồi chết cũng không yên thân.Xin cầu cho cụ không phải chết hai lần.

  6. Hennry says:

    Đọc cái tin này thấy lạ..
    Nếu như “Chính quyền đã có lệnh cấm chôn cất trong nghĩa trang giáo xứ Cồn Dầu. ” Thì người chết không được chôn vào đó nữa, dù là cụ bà, cụ ông, hay cả thày dòng..Trước khi chết muốn trăng trối những gì. Sao không trăng trối vào nghiã trang Mai Dịch Hà Nội ?
    Thế mà còn làm loạn đến nỗi ” Lúc 2 giờ sáng giờ VN,mùng 4 tháng 5 năm 2010, lực lượng công an, cảnh sát cơ động đã bao vây toàn bộ giáo xứ Cồn Dầu. Công an bố trí dày đặc ở nghĩa trang Cồn Dầu với súng ống, lựu đạn, lưới thép B40, dùi cui, giăng một lưói sắt ngang qua cổng nghĩa địa, không cho ai ra vào”
    Như vậy thì chính quyền cũng đã bị phiền hà và chịu nhường nhịn khá tốt. Thế mà “Đến sáng thứ ba, dân làng vẫn cương quyết đưa linh cữu người quá cố vào nghĩa trang Cồn Dầu mặc dù hằng trăm công an được lệnh vây chặn kín mít từ ngã ba Cồn Dầu vào tới nghĩa trang.”
    Sao không đúng luật mà bắt giam hết, sau đó bắt đền bù toàn bộ chi phí cuả công an, chính quyền , thời gian và tiền mua lưới B40 do gia đình chống lệnh gây ra. Đó là tội chống chính quyền. Cứ xử án cho đúng luật, bắt tù vài chục tên hay xử bắn vài tên là yên chuyện
    Tôi nhận thấy nhà cầm quyền cộng sản trong nước hình như bao giờ cũng nhẹ tay với giáo dân và sẵn sàng nặng tay với những người theo đạo khác.
    Sao vậy hè ?

  7. SonTran says:

    that toi nghiep nhung nguoi dan ngheo, dang mat het nhung gi con lai…. where is God??? does he see it??? then at least do something if he does exist

  8. John Pham says:

    Muon song an lanh no am thi phai dep bo che do CS. Song trong che do CS thi song cung khong yen, ma chet van khong yen binh. Nha cua dat dai cua dan lanh chung luc nao cung muon chiem doat.
    Vi ban chat cua dang CS la mot dang cuop, va lua bip.

  9. Thủy Tiên says:

    Thật đau lòng cho dân Việt! hết Bát-Nhã ,tới Đồng Chiêm.. !.Dân Cồn Dầu Cẩm Lệ Đà Nẳng ơi! Tay yếu chân mềm làm sao mà chịu nổi với Tà Đảng Mafia được trang bị súng ,lựu đạn cay,dùi cui và quyền lực!Xin các Trung Tâm Thúy Nga,Asia,đã từng vinh danh “Tôi là người Việt-Nam” .Kính xin qúi vị hãy vinh danh những người Việt-Nam đang bị oan khiên chà đạp,những người yêu nước thương dân đang bị trù dập từng ngày như Linh Mục Lý,Công Nhân,Công Định,Trần khải Thanh Thủy,Thanh Nghiên…v..v..Nếu qúi vị làm được những việc đó thì người việt khắp năm châu đều ca ngợi và ủng hộ tới cùng.Mong lắm thay !! Và hởi người dân Cồn Dầu thân mến ! tôi xin thắp nén hương lòng để bày tỏ sự quyết tâm ủng hộ quí vị hết lòng.

  10. Lê văn Ty says:

    Đám lãnh đạo CSVN đang bằng mọi mánh khóe kêu gọi “hòa hợp hòa giải” với người Việt hải ngoại, nhưng lại coi người dân trong nước như những kẻ thù.
    Liệu chúng ta có nên “Hòa hợp hòa giải” với đảng CSVN để được hưởng sự đối xử như Giáo dân Cồn Dầu không?

Phản hồi