WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Việt Nam, 35 năm sau chiến tranh: Những bài không chịu học

Những huyền thoại về cuộc chiến

Đại Sứ John Negroponte, Cựu Phụ tá Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đã đặt ra một lô những chữ “Nếu” cho 150 người trong cử toạ, nhân phát biểu tại cuộc Hội Nghị được tổ chức ở Câu Lạc Bộ Army Navy Club tại Washington, nhằm lượng giá về Quân lực Việt nam Cộng hoà 35 năm sau khi chiến tranh kết thức.

Ảnh: AP

“Nếu mà Tổng Thống Roosevelt còn sống thì nước Mỹ không ủng hộ cho người Pháp trở lại Việt nam? Nếu mà chúng ta biết rõ hơn về chuyện xích mích giữa Liên Xô và Trung quốc? Nếu mà Tổng thống Ngô Đình Diệm không bị ám sát? Nếu mà Tổng thống Nixon không bị dính líu vào vụ Watergate?” Nhưng vì do những cái trớ trêu bất thường cuả lịch sử đại loại như vậy mà sự việc đã xẩy ra khác hẳn đi.

Năm diễn giả chính yếu khác và 10 tham luận viên, cả người Việt và người Mỹ, đã phân tích những trận chiến mà họ coi là khúc quanh của cuộc chiến tranh Việt nam.

Cuộc tấn công Tết Mậu Thân 1968, những trận đánh lớn ở Huế, An Lộc, Quảng Trị; Quân lực Việt nam Cộng hoà, Hiệp định Hoà bình Paris, và nhửng bài học đã thu lượm đã được mổ xẻ trong các buổi thảo luận trong từng nhóm. Chủ ý cuả các tham luận viên rõ ràng là nhằm phục hồi lại danh dự cho Quân lực miền Nam Việt nam.

Tết Mậu thân 1968

Tiến sĩ Erik Villard, sử gia, là diễn giả đầu tiên đã trình bày về cuộc tấn công nầy.  Ông nói: “Đây đích thực là một cuộc nội chiến tại Nam Việt nam giữa người quốc gia Việt nam với quân Cộng sản xâm lăng từ miền Bắc. Ông mô tả trận chiến lừng danh này với quy mô và sự phức tạp trong kế hoạch cuả Việt cộng và sự phản công lúc đầu coi như tuyệt vọng, mà lại rất thành công của phía miền Nam và Đồng minh. Nhưng ông nói: “Bi đát thay cái sự thắng lợi nầy lại bị thế giới coi như là một thất bại.”

Đại tá Trần Minh Công bổ túc thêm.  Ông nói đến 50 phần trăm quân đội VNCH được nghỉ phép ăn Tết giữa lúc quân Cộng Sản tấn công.  Ông ra lệnh cho tiểu đoàn cảnh sát tiến chiếm lại Dinh Tổng Thống ở Sài Gòn, trong khi các đơn vị khác thì hợp nhau lại để tái chiếm những đồn bót vừa mới bị Cộng quân chiếm giữ.

Tờ tuần báo Time tường thuật: “Quân lực Việt nam Cộng hoà phải gánh chiụ áp lực nặng nề lúc khởi đầu với sự dũng cảm và mau lẹ mà hầu như ít có ai lại có thể ngờ được.” Cố Đại sứ Ellsworth Bunker nói: “Chính phủ đã không sụp đổ. Trái lại, họ đã phản ứng mạnh bạo, mau mắn và quyết chí. Chính quyền đã tổ chức sự phục hồi với nỗ lực lớn lao.”

Đại tá Công phàn nàn: “Ấy thế mà giới truyền thông người Mỹ lại coi vụ Tết Mậu thân là ‘khởi sự cuộc chấm dứt chiến tranh’ Việt nam (The beginning of the end of the Vietnam War).”

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, học giả và cựu giảng viên tại Đại học George Mason kể lại: “Trong dịp tấn công Tết Mậu thân, cố đô Huế là nơi duy nhất quân Cộng sản đã thiết lập được một chính quyền dân sự. Họ phát động cuộc tàn sát, giết hại hàng ngàn người mà họ gọi là ‘kẻ thù của Cách mạng’ trong suốt 25 ngày chiếm đóng thành phố vào tháng Hai năm 1968.”

“Họ tàn sát đến 6,000 thường dân vô tội, bất kể đó là giáo sư đại học, giới kinh doanh, phụ nữ, người già và cả đến trẻ em, tạo ra viễn cảnh kinh hãi cuả chế độ Cộng sản. Hàng ngàn người bị coi là “tay sai Mỹ ngụy” đã bị tra tấn, giết hại và cả bị chôn sống do lệnh của Toà án Nhân dân Việt cộng mà gồm những cán bộ và dân làng được lựa chọn một cách ngẫu nhiên.”

Vẫn theo lời giáo sư Bích, “Vụ thảm sát ở Huế tương tự như ‘cánh đồng giết người’ (killing fields) dưới chế độ Pol Pot ở Cambodia, hay Lò Thiêu Người hồi thế chiến thứ hai cuả Đức quốc xã.”

Hội nghị cũng phản ánh quan điểm cuả các chuyên gia khác. Ông Lewis Sorley, sử gia chuyên về chiến tranh Việt nam và là giáo sư tại West Point và tại Học Viện Chiến tranh cuả Lục quân Mỹ, nói là hồi năm ngoái tại Đại học Texas Tech rằng những cái nhìn lệch lạc phát xuất từ chiến dịch bôi nhọ toàn thể chế độ miền Nam Việt nam và cuộc chiến đấu lâu dài và khó khăn cuả họ, cho đến lời tố cáo vô liêm sỉ cuả Jane Fonda cho rằng: “Các tù nhân Mỹ khi hồi hương mà đã tố cáo bị người Cộng sản tra tấn hạ nhục đều là những ‘kẻ nói dối’ và ‘giả hình’.”

Cuộc tấn công dịp Lễ Phục sinh 1972

Trong ba tháng mà tỉnh An Lộc bị vây hãm vào tháng Tư 1972 cũng bị giới truyền thông Mỹ bóp méo sự thật. Tiến sĩ James Willbanks cho cử toạ thấy là: “Kết quả là cả hai bên đối chiến đều bị tổn thất kinh hoàng, nhưng cuối cùng thì quân đội kiên cường của miền Nam đã kiểm soát được thành phố, sau khi kết thúc trận chiến đẫm máu”.

Đại tá Phan Văn Huấn, Chỉ huy Lữ đoàn 81 Biệt cách Dù và Trung tá Nguyễn Lân phụ tá chỉ huy, kể lại họ đã đảy lui được quân đội Bắc Việt và ngăn chặn hướng tiến công cuả Cộng sản vào thủ đô Saigon, lập ra được vòng đai phòng thủ vững mạnh chống lại quân số lớn hơn hẳn cuả địch quân. Họ đã cầm cự được cuộc tấn công liên tục của Bắc quân, đẩy lui được ba vụ xung phong tấn công tới tấp từ phía địch quân.

Trận chiến ở Quảng Trị

Ba nhân vật sau đây thảo luận về trận chiến nầy. Đó là Đại tá Phạm Văn Chung, Đại uý Nguyễn Việt và ông Dale Andrade, một sử gia và tác giả cuả ba cuốn sách về cuộc chiến tranh Việt nam. Các vị này tường trình rằng Sư đoàn 308 và hai trung đoàn độc lập cuả Quân đội miền Bắc vượt qua khu vực phi quân sự để tiến vào miền Nam, trong khi Sư đoàn 304 thì từ phiá Lào ở phiá Tây cũng xâm nhập vào. Đại quân đó quét sạch cả hệ thống căn cứ nhỏ của quân đội miền Nam có nhiệm vụ canh giữ quốc lộ 9, và tiến chiếm vùng thung lũng Quảng trị.

Mục tiêu cuả giới lãnh đạo Hà Nội là “tạo được một chiến thắng quyết định trong năm 1972 và bắt buộc cho đế quốc Mỹ phải thương thuyết việc chấm dứt chiến tranh từ vị thế cuả kẻ thất bại.” Quân đội miền Nam bị phân tán và rút lui, nhường đất cho Cộng quân. Nhưng Trung Tướng Ngô Quang Trưởng, một tướng lãnh xuất sắc cuả miền Nam đã được nắm quyền chỉ huy và lần hồi đã tái chiếm được miền Nam Quảng trị và cả thủ đô.

Quân đội Bắc Việt bị thương vong đến 100,000 quân là phân nửa tổng số lực lượng của họ, kể cả 40,000 quân bị tử trận, và còn bị mất phân nữa số chiến xa và  trọng pháo. Kết quả là chính Tướng Võ Nguyên Giáp, người anh hùng đã đánh thắng người Pháp ở Điện Biên Phủ, đã bị loại ra khỏi vị trí chỉ huy quân đội Bắc Việt. Kết quả này đã không được giới truyền thông Mỹ tường thuật chính xác.

Có một bài học nào được rút ra chăng?

Nhiều người tin rằng người Mỹ hiểu biết rất ít về cuộc chiến tranh Việt nam, mặc dầu nó đã chấm dứt trên ba thập niên rồi. Trong một bài báo nhan đề “Lịch sử chứng minh kẻ thắng trận ở Việt nam đã sai lầm” được đăng tải trên Báo Wall Street vào tháng Tư năm 2000, Nghị sĩ James Webb đã liệt kê giới truyền thông báo chí, giới hàn lâm đại học và Hollywood là những nhóm “đã có trách nhiệm rất lớn cho thấy cuộc chiến được tưởng nhớ là vừa không cần thiết và vừa không thể chiến thắng được.”

Hàng ngàn bài báo, cuốn sách, bản phúc trình quân sự, bài nghiên cứu trận đánh và các hồi ký về cuộc chiến tranh 10 năm vẫn tiếp tục không bị đem ra thách đố hay được chấp nhận như là những sự kiện mà không hề có sự phân tích chiều sâu trong giới sử gia. Người quá cố Douglas Pike là nhà phân tích chính trị đã viết rất nhiều về Việt nam, đã bình luận rằng: “đó là những người bị lừa bịp bởi giới ký giả ngu dốt của loại truyền hình thương mại và giới hàn lâm theo phe tả thiên lệch về một sứ mệnh ý thức hệ.”

Ông George Veith là một tác giả chuyên viết về Việt nam, mà hiện đang hoàn thành cuốn sách – Tháng Tư Đen: Cuộc Thất Trận cuả Nam Việt nam1975 – nói về những huyền thoại về sự sụp đổ của miền Nam Việt nam.

Ông nói Hà Nội trông đợi chánh quyền Nam Việt nam sụp đổ một khi người Mỹ rút khỏi năm 1972. Nhưng sự việc đó đã không xẩy ra, và quân đội Việt nam lại mỗi ngày một mạnh hơn lên, như được chứng tỏ trong trận An Lộc và Quảng Trị vừa nêu trên. Thế rồi, từ năm 1973 cho đến tháng Ba năm 1975, quân đội miền Nam đã gây những thất bại nặng nề cho quân đội Bắc Việt, khiến cho Tướng Võ Nguyên Giáp bị mất chức. Ông Veith xác tín rằng quân lực Việt nam Cộng hoà không hề yếu kém và hèn nhát như giới truyền thông báo chí Mỹ thường tô vẽ ra.

Vì coi việc Tổng thống Nixon từ chức như là một dấu hiệu rằng người Mỹ sẽ bỏ rơi miền Nam, nên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Hà Nội mới quyết định ‘giải phóng’ miền Nam trong thời hạn 2 năm 1975-76 bằng cách tung ra những cuộc tấn công đại quy mô.

Họ đã vi phạm Hiệp định Đình chiến Paris mà họ đã ký kết với Hoa kỳ và miền Nam Việt nam. Khi quân đội Mỹ rút khỏi Việt nam năm 1972 và Quốc hội cắt hết viện trợ quân sự và kinh tế cho Việt nam vào tháng Ba năm 1974, ông Veith nói: “Với những bất lợi về điạ lý, quân đội miền Nam không thể nào ngăn chặn được một cuộc tấn công đồng loạt trên khắp cả nước mà không có sự trợ giúp của không lực Mỹ.”

Tham nhũng có phải là nguyên nhân gây ra sự xụp đổ cuả Nam Việt nam không? Ông Sorley thuật lại lời cuả Tom Polgar, giám đốc CIA ở Sài Gòn lúc bấy giờ biện luận rằng:  “nước nầy có thể tồn tại được dù với một chánh quyền thối nát, y như trường hợp của Phi luật tân, Nam Hàn, Thái Lan hay bất kỳ nước nào.” Trong một nước mà ngừơi công chức không được trả lương phải chăng, thì đều có nạn tham nhũng là chuyện thường xẩy ra trên đời.” Đại tá William Legro, Tuỳ viên Quân sự ở Việt nam cũng đồng ý như thế, ông nói: “tham nhũng không phải là nguyên nhân làm xụp đổ mà chính là sự giảm bớt đến độ zero mọi viện trợ cuả Mỹ mới là nguyên nhân. Chúng ta đã làm cái điều tai hại khủng khiếp đối với người miền Nam Việt nam.”

Cựu Đại sứ tại Mỹ Bùi Diễm là một trong những người đứng ra tổ chức cuộc hội nghị này cũng than phiền về việc Quốc hội Mỹ cắt hết viện trợ. “Tôi không thể không giận dữ trước sự việc bất công vì dự luật viện trợ quân sự bị bác bỏ tại Quốc Hội. Vấn đề chính yếu trong tâm trí tôi là số phận cuả hàng triệu người dân miền Nam Việt nam phải chiụ đựng như thế nào một khi Quốc Hội đã quyết định.”

Ông Sorley đưa ra những con số như sau: “Tại Việt nam, có thể có đến 65,000 người bị hạ sát bởi tay của những người tự nhận là quân giải phóng và có đến 250,000 người nữa bị chết trong các “trại cải tạo” tàn bạo. Hai triệu người bị bứng ra khỏi quê hương và tạo thành lớp người Việt nam tại hải ngoại.” Một phần tư triệu thuyền nhân đã bỏ mình ngoài biển khơi.

Ông Hoàng Đức Nhã, nguyên Tổng trưởng Thông Tin và Chiêu Hồi là người phụ trách việc đúc kết cuả Đại hội nói: “Cuộc chiến Việt nam được nhìn qua lăng kính cuả người Mỹ khiến làm biến dạng méo mó sự thể tìm hiểu tại sao người Cộng sản chiến thắng và người quốc gia thua trận. Ông lưu ý cử tọa rằng, trong khi còn nguy khốn, miền Nam đã cố gắng xây dựng một chế độ dân chủ với một nền kinh tế lành mạnh, dựa trên nền tảng luật pháp.  Đó là một cố gắng ít được nghe thấy trong một nước đang có chiến tranh.”

Ông nói tiếp: “Hơn thế nữa, ngay cả trước tình thế phải chiến đấu liên tục, chánh quyền cũng cho thi hành một chiến lược phát triển ba mặt về phát triển nông nghiệp, kỹ nghệ sử dụng nhiều lao động, và khai thác tài nguyên thiên nhiên. Năm 1974, dầu khí đã được tìm thấy ngoài khơi bờ biển miền Nam. Ấy thế mà những thành tựu như thế lại ít được ai công nhận.”

Tiến sĩ Rufus Philipps, tác giả của cuốn sách mới đây mà được ca tụng rất nhiều –  Why Vietnam Matters – đưa ra nhận định trong một tài liệu được chuẩn bị riêng cho Hội nghị. Ông trích dẫn câu trả lời cuả Tướng Maxwell Taylor cho câu hỏi tại sao chúng ta thất bại tại Việt nam? Vị cưụ Đại sứ tại Việt nam nói vào hồi cuối cuộc đời của mình: “Chúng ta đã không hiểu kẻ địch, không hiểu người bạn đồng minh Nam Việt nam, và cũng không hiểu chính chúng ta nữa. Chúng ta đã không hiểu làm sao mà đối phó với cái loại chiến tranh đó cho đến khi quá muộn. Từ lâu, giới hoạch định chính sách cấp cao ở Washington và giới lãnh đạo chóp bu của chúng ta ở tại chỗ, với lòng tự ái được thổi phồng bởi nghề nghiệp đầy hứa hẹn  trong những nỗ lực cuả họ, thì họ lại ít có sự bao dung đối với những quan điểm khác biệt được dựa trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn  không đồng ý với họ.”

Cuối cùng, Tiến sĩ Phillips có lời khuyên: “Người Mỹ chúng ta có một nhu cầu  thiết tha là phải tìm hiểu các người bạn mà chúng ta muốn giúp.  Chúng ta không thể áp đặt những giải pháp đã được làm sẵn tại Mỹ (made-in-America), nhưng phải cùng làm việc chung như người đồng sự kể như là anh em với nhau, để chúng ta giúp các bạn đó tìm ra các giải pháp riêng của mình. Đó là những bài học chúng ta không được luôn luôn chú ý tiếp thu và không chịu học.”

© Jackie Bong

Pages: 1 2

32 Phản hồi cho “Việt Nam, 35 năm sau chiến tranh: Những bài không chịu học”

  1. Luận điểm của những người trẻ là luận điểm một chiều. Mỹ thả bom bi, thả chất độc da cam nhưng những người trẻ không thấy tội ác của VC đối với dân tộc của VN như thế nào, nên đưa ra ý kiến gây căm phẩn đối với đại đa số người dân việt bị VC chôn sống, bỏ tù và đày đọa, sau đó ông Người Yêu Nước chỉ trưng bày tội ác một bên và không nêu tội ác VC đối với dân tộc Việt, như thế Mỹ không có quyền thả bom nhưng VC có quyền giết đâm người Việt hay sao?

    Nếu đòi hỏi Mỹ bồi thường cho những nạn nhân bị nhiểm chất độc da cam thì phải đòi hỏi VC bồi thường cho những nạn nhân bị đấu tố trong công cuộc cải cách ruộng đất, phải đòi hỏi bồi thường bồi thường cho những nạn nhân Huế bị VC chôn sống năm 68, phải đòi hỏi bồi thường cho những người bị bắt đi học tập cải tạo, phải đòi hỏi bồi thường cho những người bị VC cướp của trong vụ đánh tư sản mại bản ở miền nam mà người đứng đầu là Đồng Chí Đỗ Mười, phải đòi hỏi bồi thường cho Tăng Thân Làm Mai ở Lâm Đồng bị VC mang côn đồ tấn công vào chùa cướp của, đánh người một cách tàn bạo, phải đòi bồi thường nhâm phẩm cho ông Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường mà VC đã giam đói và hành hạ hai ông trong nhiều thập kỷ. Nếu kể tội VC thì cao hơn núi rộng hơn biển nhưng những tên tay sai VC chỉ kể tội Mỹ mà quên tội VC. Điều ấy nhân nhân VN có chấp nhận không?

    Một khi con người chấp nhận làm tay sai VC thì chỉ nhìn về một hướng, chỉ thấy chất độc da cam mà không nhìn thấy những nạn nhân bị chôn sống trong vụ thảm sát mậu thân 68, và không muốn nhìn thấy cuộc đấu tố đẩm máu ở miền bắc và không nhìn thấy Thầy Thiện Minh bị VC giết 75 mà không có một tòa án nào kết tội thầy và gần đây nhất là biến cố Bát Nhã ở Lâm Đồng, VC dùng côn đồ tấn công thô bạo những tăng sinh trẻ mang tâm hồn mộc mạc, kế đến làm áp lực với những tu viện khác không cho họ bảo lãnh những người bị VC đuổi ra khỏi chùa, hành động ác ôn ấy sao những tay sai VC không đòi hỏi công lý cho họ mà cứ khăng khăng đòi công lý cho những nạn nhân của Mỹ. Hành động đòi công lý một chiểu chỉ gây tác dụng ngược lại mà thôi.

    Tay sai VC là như thế, chúng chỉ đòi hỏi cho những người mà chúng thấy có lợi trong việc tuyên truyền , còn những hành động bỉ ổi của VC đối với những dân hiền VN thì chúng ra sức tìm mọi cách che đậy như mèo dấu cức, chúng còn quy trách cho người khác là cải chầy cải cối. Tay sai VC luôn luôn đi ngược lòng dân và muốn giành phần thắng về mình, không thấy thị phi mà cứ cầm súng lao vào bắn phá và vu oan những người không đồng quan điểm với VC.

    Khi VC thắng miền nam thì mọi sự thật dã man của VC đã phơi bày dưới ánh mặt trời, dù VC cố gắng hết sức để che dấu sự thật nhưng cái đuôi tội ác VC đối với dân tộc vẫn lòi.

  2. KENNY says:

    MỜI BẠN LẠC NAM NGHE LỜ TUYÊN BỐ CUẢ T.T.MEDVEDEV TRẺ CUẢ NGA
    Trước sinh mạng của hàng trăm ngàn người vô tội bị giết oan trong Cải cách Ruộng đất, hàng ngàn người bị thảm sát tập thể trong Tết Mậu Thân 1968, hàng trăm ngàn người chết vì bị lừa gạt trong chiến dịch bán bãi lấy vàng/vượt biên bán chính thức, v.v… Đảng Cộng sản Việt Nam chưa bao giờ nhìn nhận tội ác của mình, không hề có ý định thành tâm xin lỗi nhân dân, mà ngược lại, hung hăn nạp theo bắn giết , đập phá bia mộ ngay cả nạn nhân cuả họ. Sự thật cuả Hồ Chí Minh đã phơi trần trong và ngoài hàng chục năm qua và kể cã hàng loạt DVD /SựThật về HCM hiện nay truớc ngay mặt nhưng CSVN giã vờ không nghe klhông thấy. Nhưng sự thật có thể giấu giếm nhưng không bao giờ có thể xoá bỏ nó khỏi lịch sử!
    Hãy nghe và suy nghĩ về lời tuyên bố mới đây của TT Nga Medvedev , một nguời từng sinh và lớn lên trong chế độ CS/Liên Sô :
    - Nếu ngày hôm nay, nhắm mắt trước các tội ác này, thì trong tương lai những tội ác như vậy có thể lặp lại – muốn hay không, ở dạng này hay dạng khác, ở các nước khác nhau. Vì vậy,
    mặc dù điều này diễn tả tuy gay gắt, nhưng tội ác như vậy là không bao giờ hết thời hiệu. Những kẻ gây ra chúng sẽ phải chịu trách nhiệm, bất kể đã xảy ra cách đây bao nhiêu năm nay –
    Medvedev nói lại :
    - Đối với những tội phạm như vậy không có thời hiệu – bất kể người gây ra nó là ai. Đây là vấn đề của trách nhiệm đạo đức cho các thế hệ tương lai của chúng ta .
    Bạn thấy đó. Kẻ tôị ác và Tôị Ác đang ngự trị trên dân tộc VN bằng “lịch sữ giao phó”. Nhưng lịch sử cuả một dân tộc lại không bao giờ hình thành bằng Tội Ác.

    • Lạc Nam says:

      Cám ơn bạn Kenny về thông tin! Tôi cũng đã đọc bằng tiếng Anh và tiếng Việt ở BBC. Nếu bạn đọc bài “Diễn Biến Hòa Bình” tôi viết năm 2002, thì bạn sẽ hiểu tôi cũng biết tội ác chống nhân loại, chống dân tộc của CN này!

      Nếu bạn ở VN thì bạn sẽ thấy không ai bàn về CNCS trừ một số rất nhỏ ăn lương nói và viết theo đơn đặt hàng và bản thân họ và những người đạt hàng cũng không tin. Nếu nói theo đa số người Mỹ đã xem phim Rambo, thì VN không còn CS nữa vì Rambo đã giết hết rồi :)
      Có nghĩa là VN chỉ có thể chế độc tài toàn trị như TQ, Bắc Triều Tiên, Cu-Ba, nhưng họ cũng đang “Tự Diễn Biến Hòa Bình” để tồn tại vì đang bị áp lực rất lớn từ dưới lên.

      Tôi nghĩ chúng ta không thể thay đổi quá khứ và chỉ có thể thay đổi hiện tại và tương lai. Biến những suy nghĩ đúng đắn của mình bằng những việc cụ thể mà mỗi người có thể làm được. Điều quan trọng nhất là phải kiên trì đối thoại và tôn trọng ý kiến khác nhau trong cùng một vấn đề.

      Chúc bạn thành công!

      Lạc Nam

  3. Lạc Nam says:

    Cuộc chiến tranh Việt Nam giết chết hơn 3 triệu người, làm hơn 3 triệu mang thương tật suốt đời và khoảng 2 triệu người nhiễm các loại hóa chất độc hại. Chưa kể tài nguyên, môi trường, trường học, thành phố, v,v bi tàn phá nặng nề. Người Việt Nam nhẹ dạ, cả tin, bị lôi cuốn vào cuộc chiến và là trở thành nạn nhân của cuộc chiến tranh ý thức hệ.

    Các bạn và tôi có hồng phúc quá lớn là còn sống, và may mắn không nằm trong số những người bất hạnh kia, để hôm nay có thể nhục mạ lẫn nhau, ai đúng, ai sai trong quá khứ và hiện tại. Cũng may cuộc chiến hôm nay, chỉ xảy ra ở trên mạng Internet. Chứ không nhiều người bị sứt đầu, mẻ chán!

    Sau 35 năm khói lửa chiến tranh đã tắt, những khu rừng cháy đen miền Trung đã phủ màu xanh. Thời gian đủ cho những người đã tham chiến, còn sống suy nghĩ chí chắn hơn về chân lý, số phận con người và để lại gì cho thế hệ sau. Tôi cố gắng tìm đọc những tác phẩm viết lại những bài học đừng cầm súng bắn vào anh em mình chỉ vì những chính kiến khác nhau và chữ thắng thua, nhưng tôi đã không tìm thấy!

    Tôi chờ sự sám hối của dân tộc ta!

    Lạc Nam

  4. KENNY says:

    Bạn Nguời Yêu Nuớc.

    Bạn bảo :”Ngay những phi công Mỹ đi rải chất khai quang này đã được nhà nước bị bồi thường.Các vị còn cãi chầy cãi cối nữa sao? ” Xin bạn cho biết tờ báo Âu Mỹ nào
    đăng bản tín đó , ngày nào ?
    Có thể nói thẵng với bạn là chắn chắn không hề có báo nào đăng và cũng không hề có caí gọi là “những phi công Mỹ đi rải chất khai quang này đã được nhà nước bị bồi thường”
    Lời khuyên đồng thời là cảnh cáo cho bạn là : Bạn có thể bịt mắt và bịp bợm nhân dân trong nuớc bằng thông tin lề phải . Nhưng chắc chắn bạn không lưà bịp nỗi thanh niên sinh viên trong và ngoài nuớc trên một diễn đàn dân chủ phổ biến này . Tốt nhất là BẠN NÊN ĐỨNG ĐẮN TRONG
    KHI THẢO LUẬN ở đây.
    Ba từ “Nguời yêu nuớc” cuả bạn nhắc nhớ tới cái tên”Nguyễn Ái Quốc” cuả một kẻ dạo bán nuớc cho ba ngoại bang : Pháp, Nga và Tàu.Chắc bạn biết tay đó. Chào…quyết thắng !!

  5. Di Linh says:

    GÓP Ý VỚI “NGUỜI YÊU NUỚC ”
    Đến giờ phút , còn gì nưã này mà bạn còn dám đánh tráo khái niệm “yêu nuớc” ,” làm tay sai “. Hè hè … Chuyện “làm tay sai ” này có lẽ bạn :
    -Phải hỏi cái kẻ nào làm bồi tàu vưà đặt chân lên Marseille là vội vã viết đơn xin “làm tay sai”cho Pháp với lời thề :”Je sererai devenir utile à la France…” (xem đơn Nguyễn Tất Thành gưĩ Bộ Thuộc Đia Pháp)
    -Phải hỏi kẻ nào thú nhận “Là một người binh nhì trong ‘Bát lộ quân’ tôi làm chủ nhiệm câu lạc bộ của một đơn vị ở Quế Lâm. (Hồ Chí Minh Toàn Tập, tập X, trang 367)
    -Phải hỏi kẻ nào đuơc Chủ Tịch Mao và Tổng Lý Chu dẫn sang Moscou nhận lệnh Stalin về giết 172008 đỗng bào miền Bắc rồi báo cáo cho chủ Stalin (xem thư HCM gữi cho Stalin) rồi uất nghẹn: “Mình đã bảo khoan …mà (Stalin và Mao) cứ ép mãi ( xem Hồi ký Hoàng Tùng ).
    Ngày nay lịch sữ đã vạch trần nhiều bộ mặt nham nhỡ . Bạn có muốn biết kẻ vô địch “làm tay sai ” cho ngoại bang Pháp, Tàu Liên sô là ai không ?
    Đề nghi bạn vào lăng “Hồ Chí Minh ” thì sẽ thấy kẻ vĩ đại này .

Phản hồi