WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhìn vào sự thật qua vụ các nhà báo gốc Việt bị giết

WiJphPokpAZLqRt-800x450-noPad

Sự thật không thể chối bỏ

Trước hết, những người chống lại nhóm làm phim đưa ra lập luận: Nội vụ đã xảy ra hai ba chục năm rồi, giới hữu trách đã có gắng nhiều, vẫn không tìm ra thủ phạm, không ai bị truy tố, tại sao làm sống lại chuyện này? Nhằm mục đích gì? Có âm mưu gì? Ai chi tiền? Đằng sau có ai? Và đằng sau ai có ai nữa? Tại sao lúc này?… Trong khi ấy, những người có thành kiến với Mặt Trận [Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam của Tướng Hoàng Cơ Minh – gọi tắt là Mặt Trận], cũng như với chính đảng kế tục Mặt Trận là Việt Tân, đều nhấn mạnh về nghi vấn Mặt Trận là thủ phạm. Nội dung cuốn phim gây tranh cãi cũng thiên về khuynh hướng này, và cũng không nêu được sự thật mới nào.

Vậy sự thật ở đâu? Bắt đầu từ chỗ nào?

Dù chưa bắt được thủ phạm, chưa ai bị truy tố, nhưng có một sự thật không ai chối cãi được, là có những người bị giết. Sự thật này không ai có thể né tránh, không thể thay đổi, không thể xoá bỏ. Dù nhắc tới nó hay không, dù can đảm đối diện hay hèn mạt chối bỏ, nó vẫn còn đó. Chưa có ai bị truy tố, không có nghĩa là không có thủ phạm, không có người chết. Có nhiều người bị giết mà chưa bắt được thủ phạm, rất nhiều nguy hiểm; vì thủ phạm vẫn thong dong sống trà trộn với người lương thiện trong xã hội, “đã quen mất nết đi rồi,” có thể tái phạm tội ác bất cứ lúc nào; là mối đe dọa thường trực cho mọi người. Hơn nữa, có người chết, thì phải làm cho sáng tỏ. Không làm được là bất lực, vô trách nhiệm, vô cảm.

Theo những tài liệu rõ ràng, không ai chối cãi được, là trong mười năm, từ 1981 đến 1990 thế kỷ trước, có nhiều vụ khủng bố mà nạn nhân thuộc thành phần người Việt tại Mỹ. Kẻ bị đe doạ, bị hành hung, người bị đốt nhà, nhiều người bị bắn chết, có người chỉ bị thương, thoát chết. Nội dung cuốn phim gây tranh cãi chỉ nói tới năm người bị giết, nên ở đây, cũng chỉ đề cập tới những người này.

Năm người bị giết không chỉ là con số đơn độc vô tri vô giác. Mỗi người không chỉ là một phân số 1/5 của một tổng số. Họ là những con người bằng xương bằng thịt, có tên tuổi, diện mạo, có sở thích, chí hướng, có gia đình, bạn hữu và nguồn gốc. Đó là sự thật.

Sự thật khác là cả năm người khi bị giết đều cùng đang sống trên lãnh thổ Hoa Kỳ, là cường quốc dân chủ số một trên thế giới, là “thành phố ánh sáng trên đồi cao” cho cả thế giới noi theo về tinh thần trọng luật, và tôn trọng nhân quyền. Sự thật kế tiếp là những người này đã bị giết hai ba chục năm, mà chính quyền Hoa Kỳ vẫn chưa tìm ra thủ phạm để đem ra trước công lý. Nếu đây là một vết nhơ, một điều đáng xấu hổ, đáng nhục thì, ai xấu hổ, ai nhục? Có người nói: khơi lại nội vụ là làm nhục cộng đồng người Việt. Sự thật, có phải vậy không?

Một sự thật khác liên hệ tới nhà báo bị giết không thể bỏ qua: Ngày 7 tháng 1 năm 2015, hai sát thủ xông vào tuần báo châm biếm Charlie Hebdo ở Paris, bắn chết 12 người. Cả thế giới phẫn nộ. Tổng Thống Pháp từng bị tờ báo này mạ lỵ thậm tệ nhiều lần, ra lệnh treo cờ rủ, cả nước Pháp để tang, hàng triệu người xuống đường đeo huy hiệu, tự nhận “Tôi là Charlie” (Je suis Charlie). Tổng Thống Mỹ Obama lên án vụ tấn công là “horrific shooting” (vụ bắn khủng khiếp), hứa giúp đỡ mọi sự cần thiết để đưa bọn khủng bố ra trước công lý. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố: “Đó là một tội phạm máu lạnh, kinh hoàng không thể biện minh được. Nó cũng là cuộc tấn công thẳng vào nền tảng của dân chủ, vào truyền thông và vào tự do phát biểu.” Thủ Tướng Anh Cameron bầy tỏ trên twitter: “Những vụ giết người tại Paris là bệnh hoạn. Chúng tôi sát cánh với dân tộc Pháp trong trận đánh chống lại kinh hãi và bảo vệ tự do báo chí.”

Khác nhau giữa các nhà báo Pháp bị giết ở Paris, và nhà báo gốc Việt bị giết ở Mỹ là ở chỗ, một đằng bị giết cùng một nơi, cùng lúc, một đằng bị giết lẻ tẻ, rải rác nhiều nơi, trong nhiều năm. Thủ phạm giết nhiều người một lúc, là phạm pháp một lần. Thủ phạm giết người nhiều lần, mỗi lần một vài người, dù tổng số người bị giết ít hơn, nhưng là phạm pháp nhiều lần, có yếu tố tái phạm. Một yếu tố khiến tội phạm nặng thêm.

Vậy, vụ các nhà báo gốc Việt bị giết ở Mỹ phải được coi là nghiêm trọng hơn vụ Charlie Hebdo. Tuần báo Charlie Hebdo là một cá thể trong cộng đồng dân Pháp, dù nhiều người không ưa cá thể này, nhưng từ tổng thống trở xuống, cả dân Pháp đã đau buồn, cùng nhau chịu tang, thế giới chia buồn.

Các nhà báo Việt bị sát hại tại Mỹ, dù có người không ưa họ – chẳng ai được mọi người cùng ưa – trước hết, họ là những cá thể trong cộng đồng người Việt, cùng lúc, họ cũng thuộc về cộng đồng tất cả mọi người sống trên đất Mỹ. Trước hết, cái chết của họ là nỗi đau chung, là tang chung cho cả cộng đồng người Việt. Và theo cách đối xử của dân Pháp trước vụ Charlie Hebdo, họ cũng đáng được dân Mỹ chia sẻ niềm đau, chính quyền Hoa Kỳ giúp đỡ, và thế giới quan tâm.

Bây giờ, xin nhìn thẳng vào sự thật, trước những cái chết của họ, cộng đồng người Việt đã làm gì? Chính quyền Hoa Kỳ đã làm gì? Thế giới đã làm gì?

Nói theo Nguyễn Ngọc Lan, trước tội ác xảy ra cho thành viên của mình, cộng đồng người Việt đã “làm thinh”! Nói “làm thinh” là đã nhẹ bớt quá nhiều. Sự thật còn tệ hơn nữa. Trả lời nhóm làm phim ProPublica, người đã bắn Trần Khánh Vân, chỉ vì ông này chủ trương đối thoại và giao thương với Việt Cộng, Trần Văn Bé Tư, sau bảy năm ngồi tù, vẫn còn hãnh diện: “Tôi bắn, hắn đổ xuống như một cái cây.” Và cho biết thêm: “Dân chúng ở Orange County coi những người giết những kẻ bị coi là Cộng Sản như anh hùng.” Ông còn nói đã được tuyển mộ gia nhập K-9 nhưng từ chối, tuy vậy, ông thán phục việc làm của họ.

Còn chính phủ Hoa Kỳ, Tổng Thống Obama hứa giúp nước Pháp “đưa bọn khủng bố ra trước công lý,” nhưng đối với bọn khủng bố giết người trên nước ông, ông cũng làm thinh luôn. Còn thế giới? Cộng đồng Việt như vậy, chính quyền Mỹ như vậy, hà tất thế giới phải quan tâm.

Sự thật đáng buồn

Một sự thật đáng buồn hơn cả thái độ làm thinh: Sau khi điều tra phóng sự Kinh hoàng tại Little Saigon công chiếu, đã có cuộc vận động trong cộng đồng chống lại nỗ lực của nhóm người làm sống lại vụ án này, với lý do âm mưu làm xấu hình ảnh cộng đồng. Như đã trình bầy, những người bị giết là nạn nhân, cộng đồng người Việt là tang gia. Ở đâu có chuyện lạ đời, nhiều thành viên trong gia đình bị giết mà tang gia bị nhục? Cộng đồng không bao bọc thành viên của mình, và làm thinh, hay còn vui mừng trước hoạn nạn của thành viên, cái đó mới đáng nhục. Và nhục nhã nhất ở đời là không biết nhục.

Phía chống đối ProPublica còn nêu nghi vấn: Có thể những nhà báo bị giết là do bàn tay Việt Cộng, để tạo nghi ngờ và chia rẽ trong cộng đồng Việt tị nạn. Nếu vậy, nội vụ càng cần làm sáng tỏ, thay vì bỏ qua. Bởi vì, cái nước Mỹ số một thế giới, cùng với cộng đồng Việt chống cộng nổi tiếng hoàn cầu, mà để Việt Cộng gửi sát thủ sang đây hoành hành như chỗ không người, thỉnh thoảng giết một nhà báo để bịt miệng, kéo dài cả chục năm, vẫn không bắt được thủ phạm. Nhục nào bằng?

Chính quyền Mỹ có trách nhiệm bảo vệ an ninh cho mọi cư dân. Để cho người dưới trách nhiệm bảo vệ của mình bị giết là một cái nhục. Nhục kế tiếp là bó tay, không tìm ra thủ phạm. Nhóm làm phim đánh động dư luận, làm sống lại nội vụ, trước hết là góp phần tìm ra thủ phạm để bộ mặt Hoa Kỳ không bị nhem nhuốc, sau là đem lại một kết thúc bình an cho gia đình các nạn nhân. Thế mà, điều đáng ngạc nhiên, một nghị sĩ gốc Việt tại Viện Lập Pháp Tiểu Bang California đã vội vàng lên tiếng phản đối. Nghị sĩ Janet Nguyễn có một vai trò kép, vừa là đại diện dân Mỹ, vừa là một thành viên cộng đồng Việt. Đáng lẽ bà phải vui mừng gấp đôi trước việc làm của ProPublica, vì cố gắng của họ vừa làm đẹp cho nước Mỹ, vừa đem lại lợi ích cho cộng đồng Việt. Một tuần sau ngày công chiếu phóng sự điều tra, trong lá thư ngày 10 tháng 11 gửi ProPublica, bà tỏ vẻ bất bình và yêu cầu tổ chức này phải xin lỗi cộng đồng Việt. Lý do bất bình, bà viết: “Trái với những gì được trình bầy xuyên tạc trong phóng sự của ông, trên 1.7 triệu người Mỹ gốc Việt là những công dân tôn trọng pháp luật đã cống hiến cho sự thịnh vượng của xã hội Hoa Kỳ.” (Contrary to what was portrayed in your slanted reporting, the more than 1.7 million Vietnamese Americans are law abiding citizens that contribute to the rich tapestry of America’s society).

Nghị sĩ Nguyễn nói mà không cần để ý tới thực tế. Sự thật là sắc dân nào, cộng đồng nào cũng vậy, đều có một số do thiếu hiểu biết, hay cố tình vi phạm pháp luật. Vì thế mới cần có hệ thống tư pháp. Trên nước Mỹ, năm nào cũng có những người Việt phạm pháp, bị truy tố ra toà. Đó là chuyện bình thường. Nếu tất cả trên một triệu bảy trăm ngàn người gốc Việt đều là những công dân tôn trọng pháp luật, vậy những người bị truy tố hay đang thi hành án trong tù, họ ở đâu ra? Nghị sĩ Nguyễn còn trẻ, tương lai còn nhiều hứa hẹn, không nên phát biểu giống như những người phát ngôn từ Bắc Kinh hay Hà Nội, lúc nào cũng gân cổ tuyên bố “chúng tôi không có tù chính trị,” nhưng trong “kho dự trữ” luôn đầy ắp, sẵn sàng đem ra làm quà mở đường cho một chuyến công du, hay đổi lấy chữ ký cho một thoả hiệp béo bở.

Ngoài ra, khi có những người, hay nhóm người gốc Việt phạm pháp, đó là chuyện cá nhân hay băng đảng riêng, họ làm họ chịu. Một người hay một nhóm phạm pháp không phải cả cộng đồng phạm pháp. Uy tín cộng đồng không bị suy giảm khi có một cá nhân, hay một nhóm trong cộng đồng phạm pháp. Chỉ khi nào cộng đồng cố tình bao che cho một cá nhân hay một nhóm trong tập thể của mình, lúc ấy, uy tín cộng đồng bị thương tổn. Ngược lại, khi cộng đồng tham gia việc tìm ra kẻ phạm pháp trong tập thể của mình, là góp phần rửa sạch bộ mặt mình, càng làm cho uy tín của cộng đồng lên cao.

Để Nghị Sĩ Nguyễn dễ phân biệt giữa vinh với nhục, và giữa cá thể với cộng đồng, chẳng cần tìm đâu xa, có thể nhìn ngay vào lịch sử hiện đại của Hoa Kỳ. Năm 1972, Tổng Thống Nixon bao che cho một nhóm tay chân bộ hạ ở Bạch Ốc đột nhập trụ sở Đảng Dân Chủ ở chung cư Watergate. Hai nhà báo trẻ của The Washington Post, được sự đồng ý của chủ bút, cố truy tìm nguồn gốc của việc làm phạm pháp này. Lúc đầu. vì chưa đủ bằng chứng, nhà báo gặp rất nhiều khó khăn. Họ cũng bị đe doạ, nhưng nhà báo đã cố làm việc vì công tâm, để bảo vệ những giá trị cao đẹp của Mỹ, không phải để bôi nhọ nước Mỹ. Trong trường hợp này, truy nguyên để chứng minh ông tổng thống phạm pháp, là cố gắng can đảm, đáng trân trọng, không phải là việc làm cần ngăn chặn.

Khi ông Nixon hết đường nói quanh, phải từ chức, tuy ông là đương kim tổng thống, đại diện cho cả nước Mỹ, nhưng hành vi sai trái của ông chỉ riêng ông phải chịu. Mình ông xấu mặt. Nước Mỹ chẳng những không xấu, còn được cả thế giới kính phục. Lần đầu tiên trong lịch sử, nhà báo chỉ với cây bút trong tay, làm cho một ông tổng thống quyền lực hàng đầu thế giới, nắm chìa khoá nguyên tử trong tay, phải từ chức.

Một trùng hợp khá hy hữu, trong cùng ngày Nghị sĩ Nguyễn viết thư cho ProPublica, nói tất cả người Việt ở Mỹ đều là những công dân tôn trọng pháp luật, ông Nguyễn Xuân Nghĩa, một cựu lãnh đạo cao cấp của Mặt Trận cho biết: K-9 có thật, do ông Phạm Văn Liễu điều động, mục tiêu ám sát đầu tiên là chính ông (Nguyễn Xuân Nghĩa), mục tiêu thứ nhì là chủ báo Người Việt Đỗ Ngọc Yến, nhưng cuối cùng, ông Trần Khánh Vân lãnh đạn! Kẻ bắn ông Vân vẫn còn đó, sau khi mãn án tù vẫn hãnh diện về hành vi bắn người của mình. Nếu cho đây là niềm hãnh diện chung của cộng đồng, terror chính là đấy, phải tìm đâu xa?

Ngoài ngạc nhiên về nội dung thư phản đối của Nghị sĩ Janet Nguyễn, là ngạc nhiên về câu nói của một nhà lãnh đạo Mặt Trận vốn nổi tiếng khôn ngoan, ông Hoàng Cơ Định. Trong cuộc phỏng vấn do Hà Giang báo Người Việt thực hiện ngày 6 tháng 11, ông Định tuyên bố: “Nhưng nếu trong một cộng đồng, cứ một người cầm bút tử nạn là lập tức cho là họ bị đàn áp vì sự nghiệp viết lách thì cộng đồng đó có đáng cho là đã trưởng thành hay chăng.” Nếu chỉ là câu nói vô tình, đó là sự đáng tiếc. Nếu cố ý, đó là câu nói nhằm mục đích đánh lạc hướng dư luận. Nói chung, ông nêu một nhận định đúng. Nhưng nó không đúng với trường hợp các nhà báo bị giết. Từ trước tới nay, có nhà báo từ trần do nguyên nhân không bình thường, nhưng tên tuổi không nằm trong danh sách những người bị đàn áp vì sự nghiệp viết lách. Trong khi ấy, qua bằng chứng còn lại, tất cả những người bị giết, trừ một người là chuyên viên kỹ thuật, đều là những nhà báo cương quyết bầy tỏ lập trường của họ, bất chấp áp lực. Họ đích thực là nạn nhân của những vụ giết người để bịt miệng. Trong số này không có ai là nhà báo ra đường bị xe cán, rồi cộng đồng hô hoán lên là họ chết vì sự nghiệp viết lách.

Diện mạo những nạn nhân

Theo thứ tự thời gian, nạn nhân đầu tiên là Dương Trọng Lâm, 27 tuổi, chủ bút báo Cái Đình Làng, bị giết 1981, tại San Francisco, California. Theo “bản án tử hình” bằng tiếng Anh đề ngày 7 August 1981, được thi hành bởi “Tổ Chức Người Việt Diệt Cộng Phục Quốc” (VOECRN). Tóm tắt tội trạng liệt kê: Lâm được Việt Nam Cộng Hòa cho đi du học năm 1971, thay vì phục vụ Quốc Gia lại theo Cộng Sản, làm báo Cái Đình Làng để tuyên truyền cho cộng sản. Sau khi Terror in Little Saigon công chiếu, một nhân vật uy tín trong cộng đồng Bắc Cali là cựu Đại Tá Vũ Văn Lộc cho biết thêm, cha Lâm là Trung Tá Việt Nam Cộng Hòa Dương Văn Lạng, nay cũng đã qua đời. Vẫn theo ông Lộc, xác Lâm lúc đầu đã được chôn trong nghĩa trang cộng đồng, nhưng có một số quý vị phản đối. Tuy không ép buộc, gia đình tự ý mang Lâm đi chôn nơi khác, để tránh bị phá hoại.

Chỉ cần riêng sự thật trên đây, một sự thật không ai chối cãi được, và chỉ cần một vụ này thôi, có cần thế lực nào, có cần âm mưu nào, có cần ai làm thêm gì nữa để bôi xấu cộng đồng Việt?

Hỏi lý do tại sao bỏ nước chạy sang Mỹ, có lẽ bất cứ ai trong cộng đồng Việt tị nạn, dù đang ngủ mơ, cũng có thể trả lời trôi chảy: “Sang đây để có tự do dân chủ.” Tự do có phải muốn lên án tử ai cũng được, dân chủ có phải người dân nào cũng có thể tự mình làm quan toà, kiêm đao phủ? Và giết người rồi, còn không muốn cho chôn! Lời tuyên bố của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon sau vụ Charlie Hebdo rất phù hợp cho ở đây: “Đó là một tội phạm máu lạnh, kinh hoàng không thể biện minh được. Nó cũng là cuộc tấn công thẳng vào nền tảng của dân chủ, vào truyền thông và vào tự do phát biểu.” (It was horrendous, unjustifiable and cold-blooded crime. It was also a direct assault on a cornerstone of democracy, on the media and on freedom of expression.)

Người thứ nhì là Nguyễn Ðạm Phong, 45 tuổi, bị ám sát Tháng Tám, 1982, tại nhà ở Houston, Texas. Đạm Phong làm báo từ thời ở Sài Gòn, sang Mỹ, làm chủ nhiệm tờ Tự Do ở Houston. Những bài báo còn lại cho thấy Đạm Phong công kích Mặt Trận khá nặng nề, qua những bài báo chiếm đầy trang nhất. Theo thân nhân công khai kể lại, Đạm Phong đã sang tận Thái Lan tìm hiểu về “chiến khu” của Mặt Trận, từng bị Mặt Trận mua chuộc, áp lực và liên tục đe doạ.

Qua vụ chiếu phim Terror in Little Saigon, và những lên tiếng tiếp theo của con trai ông, dư luận được biết khi bị ám sát, Đạm Phong có tới 10 con. Số con mồ côi đông đảo này của Đạm Phong, dù khi bố chết hãy còn bé, đến nay chắc đã biết rõ bố chết như thế nào, và tại sao. Nhưng với mấy chục đứa con của các con Đạm Phong, những đứa trẻ không có ông như các bạn cùng trang lứa, những đứa trẻ không bao giờ được ông đưa đón ở cửa trường hay dắt ra công viên, những đứa cháu không bao giờ được gặp ông, bố mẹ các cháu sẽ giải thích như thế nào, để các cháu hiểu được: Tại sao ông đưa cả nhà sang Mỹ để có tự do, rồi lại chết vì làm báo Tự Do?

Nạn nhân thứ ba là Phạm Văn Tập (tức Hoài Ðiệp Tử), 45 tuổi, chủ nhiệm tạp chí Mai, chết ngộp khi văn phòng của ông bị đốt Tháng Tám, 1987, tại Garden Grove, California. Người viết không biết nhiều về nhà báo này. Chỉ được biết, trước khi chết, ông đã từng bị cảnh cáo, vì báo Mai đăng quảng cáo cho những dịch vụ làm ăn với Việt Cộng. Nếu còn sống, bây giờ, chẳng những đăng quảng cáo, ông còn có thể mang tiền về Việt Nam làm ăn, du lịch và du hí, cùng với hàng trăm ngàn khúc ruột ngàn dặm mỗi năm. Làm báo đi trước thời cuộc, thường là ưu điểm, nhưng sống giữa cộng đồng Việt mà đi trước thời cuộc, mất mạng như chơi!

Người thứ tư bị giết là ông Ðỗ Trọng Nhân, 56 tuổi, chuyên viên kỹ thuật cho tạp chí Văn Nghệ Tiền Phong, bị bắn chết trong xe, tại Fairfax, Virginia, Tháng Mười Một, 1989. Ông Nhân là cựu sĩ quan cấp Tá, quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Không phải là nhân viên toà soạn, không viết bài, nên ông không bị đe doạ, hay gây tranh cãi gì liên hệ tới bài vở của tạp chí. Ông sống một mình nên chẳng có ai thắc mắc khi không thấy ông trở về vào cuối ngày làm việc. Ông rời sở làm chiều Thứ Hai. Phu đổ rác phát giác ông chết ngồi trước tay lái trong xe sáng Thứ Tư. Không biết ông bị bắn bao giờ. Báo Văn Nghệ Tiền Phong chỉ loan một tin nhỏ, chẳng mấy ai chú ý, nói ông bị giết vì chuyện riêng. Nội vụ rơi vào lãng quên. Không hiểu nhà báo căn cứ vào đâu để loan tin như vậy? Không bắt được thủ phạm, sao biết được chết vì lý do riêng tư.

Ít lâu trước khi bị giết, ông Lê Triết, một cây viết quan trọng của Văn Nghệ Tiền Phong, và cũng là tham vấn cho Chủ Nhiệm Nguyễn Thanh Hoàng, nói với người thân rằng: “Anh Nhân đã chết thay tôi. Người ta đã giết anh ấy, vì tưởng lầm là tôi.” Lê Triết giải thích thêm: “Anh ấy không viết bài, chẳng thù oán với ai, đi làm rất chăm chỉ.” Vẫn theo Lê Triết, anh và anh Nhân xấp xỉ tuổi nhau, cả hai cùng tầm vóc, hơi gầy, cùng đeo kính và cùng đi xe mầu xanh. Chỉ có một khác biệt: Lê Triết tới toà soạn bất thường, phần vì có thể viết bài ở nhà, phần vì lý do an ninh, để tránh bị theo dõi. Anh Nhân đi làm theo giờ nhất định, dễ bị theo dõi, bị nhận lầm là Lê Triết, và bị bắn khi ra về. Sau này, người nghe chuyện cảm thấy hối hận, vì chỉ “nghe rồi bỏ”; tưởng Lê Triết muốn “quan trọng hoá” cá nhân mình. Bỏ qua vì nghĩ rằng, cùng người Việt chống cộng với nhau, ai nỡ dã man thế.

Nạn nhân cuối cùng là Lê Triết, 61 tuổi, và vợ là Đặng Trần Thị Tuyết, 52 tuổi. Cả hai cùng bị hạ sát tại chỗ đậu xe ở đầu nhà, khoảng gần nửa đêm 21 rạng 22 tháng 9, 1990. Qua bút hiệu Tú Rua trên mục “Ngày Lại Ngày” của Văn Nghệ Tiền Phong, Lê Triết gây sóng gió trên tờ báo này trong một thập niên, danh vang khắp nơi, oán thù cũng lắm. Đe doạ cũng nhiều.

Khi Mặt Trận ra đời, Lê Triết và Văn Nghệ Tiền Phong nói chung rất phấn khởi, và tích cực ủng hộ. Toà báo đã cử ký giả Hoàng Xuyên đi “chiến khu” của Mặt Trận để làm phóng sự. Nhưng từ khi những thầm kín nội bộ của Mặt Trân dần dần lộ diện, nhà báo thành kẻ thù, bị đe doạ, qua thư cũng như điện thoại. Lê Triết không phải là người dễ chịu áp lực. Càng bị đe doạ, anh càng cương quyết, càng chứng tỏ con đường anh theo đuổi là đúng. Thay vì khuất phục, anh đề phòng, mua súng tự vệ, lắp camera bốn góc nhà, cộng với con chó Bobby do Nguyễn Thanh Hoàng mua cho.

Tại party của gia đình một người bạn, mừng con trai hoàn tất chương trình y khoa bác sĩ, vào tối Thứ Bảy 21 tháng 9, Lê Triết tâm sự với bạn hữu: Qua Mỹ từ 1975, anh không muốn vào quốc tịch, vì còn mẹ già ở quê cũ, không muốn cắt đứt chút liên hệ pháp lý còn lại. Chẳng lẽ mẹ người Việt, con công dân Mỹ, như người ngoại quốc. Mãi đến cuối thập niên 80, trước tình hình khối cộng sản Liên Xô sụp đổ, anh xin về hưu sớm, và xin nhập quốc tịch Mỹ, để dễ dàng xin thông hành đi Nga. Cả gia đình là nạn nhân cộng sản, rất phấn khởi trước tình hình mới, anh khoe: “Tôi làm xong mọi thủ tục đi Mạc Tư Khoa rồi. Chỉ mấy tuần nữa, tôi sẽ chụp một tấm hình đứng giữa Công Trường Đỏ, gửi về cho mẹ tôi, không cần nói gì cả, Cụ sẽ mừng và hiểu là tôi đã thoả chí bình sinh.”

Rời party khoảng 11 giờ đêm, anh chị về đến nhà quãng 11:30, lái xe vào chỗ đậu thường lệ ở đầu nhà. Cũng là nơi sát thủ chờ sẵn, ra tay ngay, gọn lẹ và chuyên nghiệp. Lê Triết chưa kịp mở cửa xe, chết gục trước tay lái. Chị Triết đã mở được cửa xe, người nửa trong nửa ngoài, chân co chân duỗi, chết nằm trên sàn xi măng carport.

Trong vòng vài ngày sau, nhà người thân Lê Triết, điện thoại reo liên hồi. Khi nhấc lên, thay vì tiếng nói, chỉ là những tràng cười, như thích thú, như chế diễu, như đe dọa, lạnh lùng, ghê rợn!

Gia đình Lê Triết ở Việt Nam giữ kín, không dám cho thân mẫu anh biết tin dữ, vì không biết cách giải thích thế nào cho cụ bà 90 tuổi hiểu được, tại sao con mình bỏ mẹ chạy lấy người, để khỏi bị chết vì tay Cộng Sản, bây giờ lại chết giữa tập thể đồng hương chống cộng, ở Mỹ!

Ngày giỗ đầu, các con đem phim cũ ra chiếu. Khi hình ảnh ông bà Lê Triết xuất hiện, con Bobby đang ngồi ở góc nhà, vừa vẫy đuôi, vừa sủa, chạy tới hít hít vào màn hình, như mừng chủ đi xa về. Mừng cho nó, có vẻ an phận, nhờ không ý thức được thế nào là terror. Nhưng người có mặt đã không cầm được nước mắt. Nó cũng đã đi theo chủ, lâu rồi.

Kinh hãi trái khoáy

Cuốn phim Terror in Little Saigon (Kinh hãi tại Little Saigon), như mọi người đã biết, có nội dung nói về cái chết của những nhà báo gốc Việt bị giết tại Mỹ từ 1981 đến 1990. Nhưng thực tế, nó đã tạo một hiệu ứng trái ngược trong cộng đồng Việt: Hầu như chẳng ai cảm thấy “kinh hãi” khi các nhà báo bị giết. Như đã trình bầy, cả cộng đồng và làng báo Việt hồi đó đều “làm thinh.” Trái lại, đã có một không khí “kinh hãi” trong cộng đồng, trước và sau hôm công chiếu ngày 3 tháng 11. Nhiều cá nhân và đoàn thể trong cộng đồng khắp nơi trên đất Mỹ nhảy dựng, thảo luận, kết án, chống đối, hội họp, tìm cách đối phó… ngay từ trước khi xem phim. Và sau khi xem phim, mức độ kinh hãi càng tăng. Hoạt động đối phó cũng tăng: mời họp, thông cáo, kiến nghị, thư phản đối, họp báo, cả kế hoạch biểu tình trước PBS.

Trong khi cộng đồng sôi nổi như vậy, lại bị các nhân vật rất gần gũi với cộng đồng chê bai. Ông Hoàng Cơ Định nghi ngờ về trình độ trưởng thành của cộng đồng, trong khi ông Nguyễn Xuân Nghĩa viết: “Chỉ mong rằng cộng đồng chúng ta không mắc bệnh câm, điếc hay mù!” Người viết không tin quý vị trong cộng đồng thiếu trình độ. Cũng không tin quý vị mắc bệnh câm, điếc, hay mù. Thật ra, quý vị là những người rất năng động và nhậy cảm, nhưng không đúng lúc, thành ra đôi khi lẫn cẫn. Lúc đáng lẽ cảm thấy kinh hãi, như khi có người bị giết vì bất đồng chính kiến, hay để bịt miệng, thì quý vị im lặng. Khi đáng phấn khởi hay vui mừng, như khi nhà báo tìm hiểu quá khứ, đánh động lương tâm để giúp tìm ra thủ phạm, thì lại cảm thấy hãi hùng, lo sợ. Tình trạng này, có thể tạm gọi là bệnh “kinh hãi trái khoáy” (improper terror).

Ngoài kinh hãi vì những vụ giết người, có thế nói, qua cuốn phim “terror”, còn có thể thấy cả kinh hãi ngay trong đời sống cộng đồng:

Tại Cali, hàng năm cộng đồng Việt đều có tổ chức lễ giỗ và tưởng niệm Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Một trong những đức tính hàng đầu của Tổng Thống Diệm được nêu ra hàng năm, là sự quý trọng mạng sống con người. Bằng chứng: Hà Minh Trí, sát thủ Việt Cộng toan ám sát Tổng Thống tại Ban Mê Thuột ngày 22 tháng 2 năm 1957, và phi công Phạm Phú Quốc, bỏ bom Dinh Độc Lập sáng 27 tháng 2 năm 1962. Cả hai người này, một là Việt Cộng, một là sĩ quan phản loạn, xử đúng luật, đều đáng án tử hình. Nhưng ông Diệm đã không giết họ. Dù yêu hay ghét ông, đó là sự thật, không thể chối cãi. Trường hợp này, ông Diệm còn nhân từ, rộng lượng hơn Charles de Gaulle. Ngày 22 tháng 8, 1962, có cuộc ám sát hụt Tổng Thống Pháp de Gaulle ở Paris, do Trung Tá Không Quân Pháp Jean Bastien-Thiry chủ mưu. Ông này bị toà án Paris kết án tử hình ngày 4 tháng 3, 1963, không được de Gaulle ân xá, và bị xử bắn chỉ một tuần sau đó, ngày 11 tháng 3, 1963. Một tên Việt Cộng, một sĩ quan phản loạn, chủ tâm giết, đã ra tay và giết hụt Tổng Thống. Mặc dầu có đầy đủ quyền hành hợp pháp để xử tử họ, nhưng ông không làm. Ông trọng mạng sống của họ, dù họ đã cố tình giết ông. Cứ giả tỉ Dương Trọng Lâm là Cộng Sản, anh ta chưa hề giết ai, không có âm mưu giết ai. Vậy mà có người tự tiện giết anh ta, còn nhân danh cái này cái nọ, và công bố “bản án.” Trước sự việc khủng khiếp như vậy, có đáng gọi là “kinh hãi,” terror? Lúc xảy ra chuyện thực sự kinh hãi, quý vị không làm gì. Chẳng những thế, giết người vô cớ còn không muốn cho chôn! Đáng kinh hãi hơn nũa! Trong khi đề cao Cụ Diệm, vẫn thản nhiên làm ngược lại những đức tính tốt của cụ, có phải là tình trạng đáng kinh hãi không?

Ai chưa cảm thấy kinh hãi đủ, người viết xin trình bầy tiếp: Trở lại vụ ông de Gaulle không ân xá cho tử tội Bastien-Thiry. Thật ra, lúc đầu ông đã định ân xá, nhưng sau khi suy nghĩ, ông đã đưa ra 5 lý do để bác. Trong số này, hai lý do đầu và cuối rất đáng lưu ý:

– Lý do đầu, hung thủ đã xả súng vào xe trong đó có chở một người đàn bà vô tội; đó là Bà Yvonne de Gaulle, vợ ông, ngồi chung xe với ông.

– Lý do cuối, các hung thủ sử dựng võ khí tấn công, chính họ đối diện với hiểm nguy khi hành động, họ được giảm án. Nhưng người chủ mưu Bastien-Thiry, không trực tiếp hành sự, mà ngồi chỉ huy ở một nơi an toàn, không đáng được ân xá.

Cả hai lý do trên, đều có thể áp dụng cho vụ ám sát ông bà Lê Triết, với mức độ trầm trọng hơn; vì ông de Gaulle và người đàn bà vô tội vợ ông đều thoát chết, trong khi ông Triết và người đàn bà vô tội của ông không may mắn như vậy. Đồng thời, theo hồ sơ cảnh sát, hung thủ là kẻ giết người chuyên nghiệp; nghĩa là kẻ chủ mưu cũng chỉ huy từ một nơi an toàn, như Bastien-Thiry.

Người vô tội bị giết, kẻ đáng tử hình vẫn ngoài vòng pháp luật, trong một phần tư thế kỷ. Đủ kinh hãi chưa?

Còn nữa: Sau khi chống đối A.C. Thompson, một phần sinh hoạt nhộn nhịp trong cộng đồng rọi đèn chiếu vào Tony Nguyễn: Eureka! Nó đây rồi! Lại một thằng cộng sản nữa! Nó là bạn của Dương Trọng Lâm, lấy tiền của cộng sản để bôi nhọ cộng đồng! Nếu quả thật Tony Nguyễn là cộng sản, hay thân cộng, thì thật đáng kinh hãi. Không phải kinh hãi vì anh ta là cộng sản, mà kinh hãi cho cộng đồng. Tất cả mọi người trong cộng đồng Việt tị nạn, kể cả người viết bài này, xưa nay chống cộng, vì tin rằng tất cả những gì liên hệ tới cộng sản đều xấu. Nếu Tony Nguyễn là cộng sản, và ngày nay anh ta xả thân cố làm sáng tỏ cái chết của người bạn tên Lâm xảy ra từ 34 năm trước, như vậy là tình bạn của những người cộng sản hay thân cộng đối với nhau rất sâu đậm. Trong khi ấy, những người quốc gia có chính nghĩa sáng ngời, không lo làm sáng tỏ cái chết của những thành viên chống cộng như Đạm Phong, Lê Triết, mà trước nỗ lực truy tầm thủ phạm của nhà báo, lại cảm thấy “terror,” như chính mình là thủ phạm sắp bị hành quyết. Còn kinh hãi nào hơn?

Vẫn chưa hết: Trong khi trả lời phỏng vấn trên đài Cali Today ngày 6 tháng 11, một nhân vật uy tín trong cộng đồng Bắc Cali đã phát biểu ý kiến, giống như một số người khác, về cuốn phim Terror in Little Saigon, rằng đây là chuyện cũ, xảy ra trong lúc lòng người còn giao động, không nên nói tới nữa. Trong khi ấy, từ trước tới nay, cộng đồng chống cộng vẫn nhắc tới, vẫn đòi cộng sản phải làm sáng tỏ những vụ giết người từ thời Cải Cách Ruộng Đất, thời Mậu Thân, thời Tù Cải Tạo, và những vụ bịt miệng thời Nhân Văn, Giai Phẩm, vụ Xét Lại… Tất cả terror này đều cũ hơn những terror trên đất Mỹ. Chỉ nhìn thấy lỗi ở người mà không nhìn thấy lỗi ở mình, căn bệnh này có đáng kinh hãi không?

Lại nữa, Đại Tá Lộc chê cuốn phim “đầu voi đuôi chuột,” chưa đưa ra được những bằng chứng thuyết phục. Ký giả và cơ sở truyền thông tư nhân không phải là cảnh sát hay FBI. Họ đã cố gắng, và họ mới làm được đến thế thôi. Cộng đồng gốc Việt là tập thể có liên hệ, nếu thấy còn thiếu sót, nên tiếp tay họ để làm tốt hơn, thay vì coi họ như kẻ thù. Họ mới đem lại được cái “đuôi chuột,” cộng đồng đã hoảng loạn lên. Nếu họ đem lại cái đuôi voi? Terror!

Ngoài chuyện terror, nhóm làm phim còn bị công kích về việc dùng chữ “Little Saigon,” nói rằng địa danh xuất hiện sau các vụ giết người, và có những vụ ám sát xảy ra ngoài Cali, như ở Virginia, hay Texas. Little Saigon đã trở thành tượng trưng cho tập thể người Việt tị nạn tại Mỹ. Nếu bảo tên này chỉ dành riêng cho một nơi nhất định nào, tại sao đã có Little Saigon ở Nam Cali, Bắc Cali cũng đòi y hệt cho San Jose? Sau vụ khủng bố tại Paris hôm Thứ Sáu 13 tháng 11, nhiều người nước khác đã đeo biểu hiệu “Je suis Paris.” Sao không ai nói với những người này là khủng bố tận bên Pháp, anh đang ở Mỹ, anh là (cái chó) gì mà tự xưng Je suis Paris?

Từ đầu bài, người viết chỉ nhìn vào những gì dựa trên sự thật. Để đổi khẩu vị, xin thay lời kết bằng một mẩu chuyện giả tưởng, thật ngắn:

Cuối năm Con Dê (2015), Ngọc Hoàng Thượng Đế mở com pú tờ, vào gú gồ tìm chuyện lớn, để hỏi táo quân các nơi trong buổi tiếp kiến tất niên. Thấy nổi bật: tin khủng bố làm nổ máy bay Nga ở Sinai; công an giết người và hành hung luật sư ở Việt Nam. Lại thấy nhiều bài nói người Việt giống người Do Thái. Thiết triều ngày 23 tháng Chạp, Ngọc Hoàng hỏi Táo Do Thái:

– Sa mạc Sinai hẹp, sao dân Do Thái xưa mất 40 năm để vượt qua?

Táo Do Thái thưa:

– Tâu Ngọc Hoàng, vì một người trong đám dân di tản đánh rơi một quarter.

Ngọc Hoàng vuốt râu cười hiền: “I see!” Rồi hỏi Táo Việt Tị Nạn:

– Thái Bình Dương rộng, nay chỉ cần một ngày để vượt qua, sao 40 năm vẫn chưa về giải phóng quê hương?

Táo Việt Tị Nạn thưa:

– Bẩm Ngọc Hoàng, chúng con còn bận cắm cờ, và…

– Và gì? Ngọc Hoàng hỏi tiếp.

– Rước cờ, và…

– Gì nữa? Ngọc Hoàng hỏi thêm.

– Phủ cờ!

Ngọc Hoàng vẫn giữ vẻ uy nghi, lẩm bẩm một mình: “Đéo hiểu!”

Nguồn: Anhbasam

Tags:

132 Phản hồi cho “Nhìn vào sự thật qua vụ các nhà báo gốc Việt bị giết”

  1. Tien Ngu says:

    Thưa cái…sự thật của anh tác giả này, nếu có…thật theo ý của ảnh, so với cái sự thật khủng bố của đảng csVN và cs Trung quốc đã và đang hiện diện một cách…hợp pháp trên tổ quốc VN…

    Chẳng có nhầm nhò gì cả…

    Thế thì tại sao các anh do ai …dìu dắt mà chỉ chĩa mũi dùi, khoan cái sự thật…Hoàng cơ Minh khủng bố?

    Dành chính nghĩa, dành tự do, dành nhân quyền cho toàn dân VN tị nạn cs, dân Mỹ chăng?

  2. Kông Kông says:

    Xin có ý kiến theo thứ tự từng điểm của bài chủ cho dễ.

    Sự thật không thể chối bỏ

    5 nhà báo đã bị ám sát. Phóng Sự khơi gợi nguyên nhân được cho là “vì sợ bị tiệt lộ bí mật gian dối của Mặt Trận nên MT phải dùng K9 để giết”. Còn động cơ của nhóm làm Phóng sự thì phải chờ thời gian mới có thể khẳng định. Nhưng Cộng Đồng NVTN lại trực tiếp bị ảnh hưởng ít nhiều, vì sự cố tình lồng ghép hình ảnh một thành viên của CĐ, là các chiến sĩ VNCH trong các lễ Tưởng niệm, dễ làm người Mỹ nghĩ sai lạc về hình ảnh chung của CĐ. Đây là “sự thật không thể chối bỏ”!

    Sự thật ở đâu? Bắt đầu từ chỗ nào?

    Bắt đầu là 5 người làm báo VN bị giết tại nhiều nơi, nhiều địa điểm. Vì thế thì đương nhiên phải có nhiều thủ phạm. Nhiệm vụ tìm ra thủ phạm là của FBI. Nếu FBI không tìm được nhân chứng là trách nhiệm thuộc về FBI. FBI phải tự hỏi: Tại sao nhân chứng không dám tố giác? Vì thế buộc tội CĐ làm ngơ, hoặc liên đới trách nhiệm, vì không hợp tác với FBI, là không ổn! Còn bảo rằng vì người trong CĐ “kinh hãi vì bị đe dọa” thì rõ ràng là đến FBI “cũng sợ bọn khủng bố” (!) nên mới không dám bảo vệ được nhân chứng (!) làm họ sợ hãi! Là một cái tát rất mạnh vào mặt FBI.

    Bây giờ mở lại hồ sơ hay không là bổn phận của FBI, không phải là bổn phận của CĐ. Mà tại sao Phóng sự lại không chọn một cái tên nào khác thay vì “Little Saigon” để tránh gây xúc động sâu rộng, ví dụ như “Ai đã giết 5 nhà báo thuộc Cộng Đồng người tị nạn VN” hoặc “Cộng Đồng VN có sợ hãi bọn khủng bố…?” v.v. vừa rõ nghĩa, vừa tránh được hiểu nhầm? Hay tạo ra hiểu nhầm mới là mục đích (?) để gây nghi ngờ chia rẽ trong cộng đồng?

    Còn dẫn chứng vụ Charlie Hebdo ở Pháp vô đây là không chuẩn. Charlie Hebdo chủ trương châm biếm về bắt cứ vấn đề gì nên gây ra phản ứng khắp nơi. Tức là có chứng cứ cụ thể để phải đón nhận phản đòn của “nạn nhân”, như bọn IS đã làm. Còn Phóng sự của nhóm AC Thompson lại nghiêng về nạn nhân của CSVN với tên gọi là “Little Saigon”, mà nguyên nhân là bị Khủng bố, Sợ hãi hay “cover up” thì chưa sáng tỏ!

    Ông Trần Văn Bé Tư ám sát bất thành và đã trả giá 7 năm tù. Bây giờ ông vẫn không hối hận về hành động đó, vẫn kết án nạn nhân của ông là “thân cộng”! Đó là quyết định của cá nhân và của luật pháp. Câu hỏi là nếu thân nhân của tác giả bị VC giết, gia đình tan nát… khi đối diện với “đồng phạm” (mà đồng phạm vẫn ngoan cố) tác giả sẽ phản ứng ra sao? Tha thứ? Trả thù? Tôi sẽ kính phục nếu tha thứ (dù tác nhân vẫn ngoan cố?) nhưng ai đó không tha thứ cũng là chuyện bình thường! Vì gia đình các nạn nhân vẫn được mời tham dự việc thi hành án tử hình kia mà? Có khác chăng là nhân danh luật pháp để thi hành và cá nhân trực tiếp báo thù mà thôi!

    Sự thật đáng buồn

    Tôi hoàn toàn ủng hộ việc làm sống lại vụ án nầy để mở lại điều tra. Nhưng, tôi cũng là người cảm thấy bị liên hệ ít nhiều khi Phóng sự khai thác hình ảnh sinh hoạt bình thường của các chiến sĩ VNCH trong các lễ hội với mục đích để minh chứng cho chủ đề Phim. Đó là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, là: CĐ vẫn tiếp tục nuôi dưỡng căm thù quá khứ! Điều nầy sẽ làm người Mỹ có cái nhìn sai lệch về sắc tộc VN trong Hiệp chủng Hoa Kỳ!

    Còn ai là sát thủ thì phải chờ điều tra kết thúc! Và mọi người đều có quyền đặt nghi vấn về thủ phạm!

    Nghị sĩ Janet Nguyễn là đại diện cho công dân Mỹ trong đó có CĐVN. Vấn đề bà nêu ra với 1.7 triệu người Tị nạn là đã có bao nhiêu người vi phạm luật pháp? Những cá nhân vi phạm đó có đúng là bộ mặt của cả CĐ hay không mà trên Phim đã loáng thoáng xuất hiện? Nhưng ác ý gán ghép “CĐ làm ngơ về việc 5 nhà báo bị sát hại” mà cho rằng bà NS Janet đồng lõa mới là vấn đề!

    Diện mạo nạn nhân

    5 nhà báo bị giết là thực tế. Còn hoàn cảnh từng người đương nhiên là khác nhau. Nhưng có một điểm chung là dù thân cộng hay chống cộng cũng đều là nạn nhân! Do đó soi rọi lý lịch từng nạn nhân thuộc về giới chức điều tra để lần mò tìm ra hung thủ, còn nêu ra từng trường hợp ở đây e khó tránh khỏi “bên nặng, bên khinh”! Giống như Phóng sự đã dành nhiều thời gian cho trường hợp của cố nhà báo chống cộng Nguyễn Đạm Phong trong lúc lại “nhẹ nhàng” hơn về trường hợp “thân cộng” của Dương Trọng Lâm. Như thế là vô tình “kỳ thị” với những người đã khuất!

    Vì thế lên án bọn sát nhân là công đạo. Xin mọi người tiếp tay với FBI để đưa bọn sát nhân ra trước pháp luật.

    Kinh hãi trái khuáy

    Phản đối hay ủng hộ Phóng sự là quyền cá nhân. Người ủng hộ hay chống đối Phóng sự đều có quyền kêu gọi tập họp người đồng quan điểm. Nếu tác giả muốn thì cũng nên thành lập “nhóm những người ủng hộ Phóng sự” để đối phó với “nhóm những người chống đối Phóng sự” hơn chỉ bóng gió chê trách suông! Nhưng dù gì cũng không thể nhân danh CĐ!

    Việc ca ngợi chữ ĐỨC của cố Tổng thống Ngô Đình Diệm, cũng không thể so sánh việc không tha án tử hình của cố Tổng thống De Gaulle được, vì mỗi người đều có trách nhiệm lịch sử trong vai trò lãnh đạo với đặc thù thời cuộc, có liên quan đến trách nhiệm ổn định xã hội!

    Còn Tony Nguyễn cùng hợp tác với AC. Thompson trong phóng sự (đều đã xác nhận) thì không thể lên án những người đặt nghi vấn về động cơ nào và ai đứng ở hậu trường được! Riêng tác giả muốn đặt ngược nghi vấn đó, cũng đơn giản thôi, chẳng có gì đáng gọi là trái khuáy cả. Rất bình thường!

    Nhưng ”Để đổi khẩu vi” bài viết tác giả thuật lại vài đối đáp giữa Ngọc Hoàng và các Táo, thì có thể tóm gọn trong 3 chữ: Cắm, Rước và Phủ cờ. Đúc kết Ngọc Hoàng chế giễu: “Đéo hiểu”!

    Xin thưa, Ngọc Hoàng “Đéo hiểu” vì Ngọc Hoàng đang ở trên Thiên Đình ạ!

    Còn “Cắm, Rước và Phủ” cờ là chuyện của hạ giới, chẳng có gì “đéo hiểu”! Cắm, Rước và Phủ cờ là quyền mong muốn cá nhân. Giữa một CĐ lưu vong tản lạc thì cần phải có một biểu hiệu nào đó để tập hợp. Biểu hiệu đó không gì tốt hơn là Lá Cờ, vì mọi người lưu vong đều đã biết Lá Cờ đó. Hơn nữa Lá Cờ đó đã bị bọn cướp mạt sát, mạ lỵ nên dùng ngay Lá Cờ đó làm biểu hiệu để nhắc nhở mọi người lưu vong, đặc biệt là cho con cháu họ sau nầy biết được nguyên nhân bị lưu vong là điều rất tự nhiên.

    Riêng việc Phủ Cờ rất quan trọng. Phủ Cờ trước kia là xác nhận sự Hy sinh cho Tổ Quốc, còn Phủ Cờ hiện tại (chỉ theo ý nguyện riêng của từng người) là mang tính lưu lại một kỷ vật thiêng liêng cho các thế hệ sau trong gia đình biết được cội nguồn chứ chẳng phải người chết muốn được phong tặng là Anh hùng hay là Hy sinh vì Tổ quốc gì cả! Hỏi, có gì nhắc nhở các thế hệ kế tiếp trong gia đình bằng chứng tích cụ thể, có thể thấy hàng ngày, bằng Lá Cờ được để nơi bàn thờ hoặc vào một nơi nào đó trang trọng nhất? Là “bóng dáng quê hương ngày cũ” đang hiện hữu trong nhà đấy ạ!

    Cho nên Ngọc Hoàng biếm nhẽ ước nguyện thiêng liêng của người chết mà không hiểu nguyên nhân là không phải lẽ!

    Việc “Đổi khẩu vị” thay vì ngọt ngào hay trào lộng lại biến thành chua chát đắng cay (!) như vậy thì Ngọc Hoàng “đéo hiểu” chuyện ở hạ giới là đúng thôi, phải không ạ? :-)

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Dear Kông 002,

      Bình loạn thật dzui !
      Cứ thế mà … “action” !

      Chín người … mười ý :-) !
      Dân chủ đa nguyên là thế ;-)) !

      Trao đổi bộc trực, nhưng trong biên hạn cho phép.
      Quyết không dùng “bạo lực ngôn từ”, vu khống, mạ lị …

      Chưa có bằng chứng xác thực, chưa thể kết tội ai được !
      Cần có thời gian để soi sáng sự việc, không làm càn làm ẩu !

      Trên Thiên Đình cũng “ăn ngủ đ. i.” y như trần thế (theo như truyên Tàu)
      Ngọc Hoàng cũng mắc bệnh … “thối mồm” chả khác gì kẻ phàm phu tục tử :-) !

    • Dao Cong Khai says:

      Cam? o*n.
      Rất đồng ý với những nội dung trên. Anh đã diễn đạt khá đầy đủ những gì mà tôi cũng nghĩ tương tự nhưng không diễn đạt rõ rang đưọc.

  3. tho Nguyễn says:

    Trong lúc cả thế giới đang chú trọng vào diễn biến Hoàng Sa và Trường Sa, đáng lẻ chúng ta những người ở Hải Ngoại phải lên tiếng cùng Việt Nam, Hoa Kỳ, Nhật Bản. ..chống lại những mưu toan của bọn hán đỏ thì lại rất dễ dang bị lung lạc bởi một thằng Mỹ con, Nó có thể ăn tiền của tàu cộng hay Vncs để đánh phá cộng Đồng người Việt Hải Ngoại để rồi chúng ta quay ra tốn thời giờ, công sức chỉ để xử nhau mà quyên đi việc làm, mục tiêu chính. Mà chuyện này 30 năm trước FBI còn tìm không ra.
    dân Việt Nam ở Hải Ngoại lại đi chọc, bới những vết thương lòng

  4. Dao Cong Khai says:

    Tôi cũng như quý vị muốn yêu hoà bình và cũng muốn yên thân không thích dính líu đến chính trị. Tuy nhiên đối diện với thời cuộc thì tôi nghĩ tôi cũng là một kẻ chống cộng cực đoan. Cực đoan và NHẤT QUÁN. Không muốn thế nhưng xã hội nó như vậy nên nó bắt buộc tôi phải như vậy.

    Tôi chẳng muốn tranh luận nhiều với những trang web trước trong DCV này vì nó chỉ nói bâng quơ và tránh né nhiều thứ. Tuy nhiên tôi rất hài lòng với bài viết này; mặc dù nó vẫn còn thiếu sót những điều mà tôi vẫn muốn tranh luận. Tôi nghĩ tác giả cũng muốn tránh né – KHÍA CẠNH CHÍNH TRỊ. Tôi muốn tìm hiểu để biết phải qua^ý nhưng tiếc rang tác giả không nói rõ Dương Trọng Lâm được du học qua Mỹ trước 75 đã làm gì để bị bắn chết, mà tác giả chỉ nói cha của nạn nhân là trung tá VNCH. Con của ông Phan Quang Đán, cũng là chức vụ lớn trong chính quyền VNCH mà hiện nay lại thân cộng đó. Quý vị phải nói rõ cá nhân của nạn nhân để độc giả người ta tìm hiểu mới được . Nếu ông Lâm không dính líu gì tới chính trị thì tôi kết án kẻ sát nhân này.

    Phan Văn Tập thì có vấn đề, không phải CS nhưng mà quảng cáo cho thương mại của VC… Không đến nỗi phải phản ứng với ông ta như vậy, nhưng tôi vẫn thông cảm cho cả 2 phía. Tôi không kết án ai cả, có điều trong chính trị phải chịu đấm ăn xôi như thế thôi. Đàm Văn Toại có đăng hình trên đây, tuy không nói tới tông tích nhưng tôi cũng biết vì nổi tiếng quá rồi. VC thế hệ hiệp định Paris sau GP thì hồi chánh, xin tị nạn going Trương Như Tảng; nhưng Tảng thì hồi chánh thiệt, còn Toại thì vẫn tiếp tục tay sai cho VC, giả vờ trung lập; điếm vo^ cung`. Y bi. am’ sat’ hut.

    Tôi kết án những kẻ sát nhân 3 người là Nguyễn Đạm Phong, Đỗ Trọng Nhân và Lê Triết. Ba người này là vô tội và là những người QG chống cộng. Xin lỗi quý vị, tôi không kết án hết vụ án là vì chính bài báo Mỹ cũng thú nhận đó là những vụ có liên quan tới chính trị, cho nên tôi nhìn những vụ án dưới góc cạnh chính trị. Tôi kết án họ theo luật pháp của VNCH, loại bỏ CS ra ngoài vòng pháp luật. Cũng như việc làm của Lý Tống đó, có người kết án, có người ủng hộ, mặc dù Mỹ bắt Lý Tống bỏ tù.

    Qua những tiết lộ sơ khởi, tôi đồng ý với tất cả mọi người là Mặt Trận Phục Quốc mặc dù phương cách hoạt động ngày nay đã thay đổi để thích hợp với tình hình thay đổi “bề ngoài”. Mặt Trận cần phải nhận lỗi và bồi thường thiệt hại cho những gia đình những nạn nhân. Phải liên hệ với gia đình họ để điều đình xin họ tha thư tội lỗi cho mi`nh, nếu không thì họ có quyền đưa ra pháp luật của Mỹ. Cần thiết phải có nhiều tin tức hơn về những vụ án này.

    Khi còn ở bên trại tị nạn, đọc báo hải ngoại tôi đã biết vụ ám sát ký giả Lê Triết và thắc mắc rồi, qua đây thì cũng nghe đồn những vụ quyên tiền và ám sát mờ ám của mặt trận phục quốc.., nên cũng nghi ngờ và không có cảm tình với họ. Tuy nhiên tôi vẫn không chống họ, tôi chỉ muốn tất cả mọi người chống cộng cần thẳng thắn, công bang với nhau để đoàn kết với nhau.

    Dù sao, tôi vẫn đả kích kịch liệt cuốn phim và bài báo của Mỹ. Bởi vì người Mỹ họ có chủ đích khác. Họ muốn phân hoá tinh thần chống cộng của người tị nạn ở Mỹ để làm quà đổi lấy một cái gì đó của VC. Khi Mỹ nó khui ra, la^y lan tới cộng đồng VN thì vấn đề nó tranh cãi trở thành khác biệt vì tiếc rang người ta chỉ chú ý đến yếu tố nhân bản và tư pháp của nó mà bỏ qua góc độ chính trị, là cái chính trong chủ đích của những bài báo và phim ảnh Mỹ này. Đông người tị nạn ở Mỹ phản ứng ngược chiều lại họ là vì lý do đó. Đơn giản vì ai cũng biết chính phủ Mỹ đã bắt tay với VC và phản bội lại người tị nạn chúng tôi.

  5. Chu Hà says:

    Mẫu chuyện giả tưởng, kết bằng hai tiếng văng tục đặt vào mồm Ngọc Hoàng: “Đéo hiểu!” thiệt là hay, thiệt là mới, ý nhị, nhân bản và tiên phong một cách không có đối thủ.

    Nó cho thấy cái thâm thúy và hóm hỉnh, một sự thâm thúy và hóm hỉnh tầm cỡ Tú Xương thời đại hay không thì không rõ, nhưng nó làm liên tưởng tới cuốn phim hài thật là ý nhị và cũng có lẽ là chấn động và vô cùng nổi tiếng, có thể người Việt mình ai cũng biết, mang tên “Đến Thượng đế cũng phải cười!” Nhưng ở đây thay vì là “phải cười”, thì Ngài trong trường hợp này lại hơi bị “thông minh nhưng chậm hiểu”, rồi cuối cùng sinh bực mà đâm ra văng tục. Đương nhiên là hai câu chuyện, chuyện phì cười và chuyện văng tục, có nội dung hoàn toàn khác nhau, nhưng cơ bản và chung quy lại, việc “mượn tiếng nói” của Ngài như thế quả thật đó là một thứ hư cấu có tính cách quan yếu (cornerstone), có một không hai và bứt phá khủng. Mấy ai nghĩ ra?

    Nói cách khác, tính cao trào của câu chuyện về một tấn thảm kịch gay go, bi tráng, đầy “máu và nước mắt”…, và lại nữa là đã và đang kéo dài hằng nhiều thập kỷ mà vẫn chưa thấy có hồi kết, vẫn tối om, có liên quan đến cả một dân tộc, hay chí ít là cả một đại bộ phận của nó, rồi là cả một vận mệnh của cái dân tộc hay cái đại bộ phận đó nữa, vân vân được đẩy lên tối đa đến… cười bò lăn ra vì lời văng tục tỉnh queo của Ngọc Hoàng làm cho mọi sự trở nên đầy trào lộng. Thật bất ngờ và độc sáng. Nó hơn người là ở chỗ đó. Và nó thôi thúc cũng là ở chỗ đó. Nói như thế là không phải đã không lưu tâm tới khía cạnh tiêu cực mà cụ Nguyễn văn Vĩnh đã từng lên án trong “Gì cũng cười” của cụ.

    Ngoài ra, việc thể hiện cho cơn hoạn nạn cùng cực qua một sự bế tắc và bất lực đến tận cùng – bế tắc và bất lực đến như FBI còn tìm không ra thủ phạm sau bao nhiêu năm trời ròng rã — như thế được đẩy lên tới bến bằng một sự hí lộng đến cao trào như vậy có thể có vẻ như là, về mặt văn học, cách tân triệt để, phóng túng hết sức và tầm cỡ hết biết!

    Như thế, hậu quả là, theo tôi nó ý nhị và nhân bản, một “thể loại” ý nhị và nhân bản vô cùng hiếm, ngoài việc được cấu tạo bởi sự kỳ cựu trong quá trình trải nghiệm đầy trăn trở và chắt lọc của bản thân của người viết ra, nó còn là trời cho (gifted); từ đó nó làm nổi bật lên qua bài viết một đặc tính không dám nói là đi trước và bỏ xa thiên hạ, nhưng rõ ràng là tiên phong trong tư duy của người viết.

    Cám ơn ông Đinh Từ Thức, tác giả bài viết, một bài viết quá đắt và mỹ mãn.

  6. noileo says:

    “Trái với những gì được trình bầy xuyên tạc trong phóng sự của ông, trên 1.7 triệu người Mỹ gốc Việt là những công dân tôn trọng pháp luật đã cống hiến cho sự thịnh vượng của xã hội Hoa Kỳ.” (Contrary to what was portrayed in your slanted reporting, the more than 1.7 million Vietnamese Americans are law abiding citizens that contribute to the rich tapestry of America’s society).”

    Phát biểu trên, của Nghị sĩ Janet Nguyễn, hoàn toàn đúng đắn !

    *****

    Trong số hàng triệu người dân Việt nam, đã có trên 3 triệu đảng viên cộng sản, hàng trăm ngàn tướng tá bộ đội & công an cộng sản dưới lá cờ đỏ trong tay Việt cộng Nguyễn Phú Trọng, noi gương Hồ chí Minh bán nước, rước giặc Tàu vào Việt nam, mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới(*).

    Mặc dầu vậy vẫn hoàn toàn đúng khi nói nhân dân Việt nam, dân tộc Việt nam rất quật cường, không chấp nhận bị giặc tàu đô hộ.

    Cũng vậy, Nghị sĩ Janet Nguyễn hoàn toàn đúng khi nói “trên 1.7 triệu người Mỹ gốc Việt là những công dân tôn trọng pháp luật đã cống hiến cho sự thịnh vượng của xã hội Hoa Kỳ” mặc dầu trong số 1.7 triệu ấy có thể có một số nhỏ có lợi tức không cao, đóng thuế không nhiều bằng một số người khác, vi phạm pháp luật …

    Trích: “bà viết: “Trái với những gì được trình bầy xuyên tạc trong phóng sự của ông, trên 1.7 triệu người Mỹ gốc Việt là những công dân tôn trọng pháp luật đã cống hiến cho sự thịnh vượng của xã hội Hoa Kỳ.” (Contrary to what was portrayed in your slanted reporting, the more than 1.7 million Vietnamese Americans are law abiding citizens that contribute to the rich tapestry of America’s society).

    Nghị sĩ Nguyễn nói mà không cần để ý tới thực tế. Sự thật là sắc dân nào, cộng đồng nào cũng vậy, đều có một số do thiếu hiểu biết, hay cố tình vi phạm pháp luật. Vì thế mới cần có hệ thống tư pháp. Trên nước Mỹ, năm nào cũng có những người Việt phạm pháp, bị truy tố ra toà.

    (Đinh TỪ Thức)

    Đinh Từ THức bắt bẻ chữ nghĩa sai rồi

    ——-

    (*)Giữa năm 1949 Việt nam-Quốc Gia Việt nam lấy lai 6 tỉnh Nam kỳ, thâu hồi Độc Lập, thì qua 1950, sau khi Mao Trạch Đông chiếm trọn Hoa lục vào cuối 1949, Hồ chí Minh & Việt cộng đã bắt chước Lê Chiêu Thống, sang Tàu rước giặc Tàu nhà Mao vào Việt nam, mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới

    dựa vào giặc tàu nhà Mao chống lưng đỡ đầu Hồ chí Minh gây cuộc nội chiến phục vụ cho ý đồ tội ác của Hồ chí Minh, ý đồ dựng nên tại VN một thứ “tổ quốc xã hội chủ nghĩa” tội ác, tiếp tay giặc Tàu nhà Mao mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới cho VN (mà trí thức tinh hoa bắc kỳ 2-9 độc lập bìm bịp, trí thức cộng sản lao động Tàu đẻ lừa dối nhân dân, bịp bợm gọi là “kháng chiến chống Pháp & giành độc lập” !!!

    Nước đã độc lập rồi thì còn giành độc lập” cái gì, còn “kháng chiến” cái gì nữa cơ chứ !? “độc lập” mà nằm trong đũng quần giặc Tàu thì “độc lập” cái gì, đó chỉ là Hồ chí Minh & Việt cộng phản quốc bán nước)

    từ 10-10-1954 Hồ chí Minh & Việt cộng rước giặc Tàu vào hà nội, dựa vào sự chống lưng đỡ đầu của giặc Tàu dựng nên nhà nước cộng sản VNDCCH (dân chủ cộng hoà bìm bịp) vong bản ngoại lai tay sai giặc Tàu, con đẻ của hiệp định giơ ne vơ 1954 ô nhục, xích hóa miền bắc, khủng bố nhân dân miền bắc, thảm sát hàng trăm ngàn nông dân miền bắc trong cuộc khủng bố CCRD, thảm sát nhiều ngàn người dân Quỳnh Lưu trong cuộc đàn áp chính trị năm 1956 do bộ đội cộng sản Hồ chí MInh VNDCCH tiến hành, thảm sát 7000 người dân Quỳnh Lưu già trẻ trai gái, mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới sau khi người Việt nam, Lê Lợi, NGuyễn Huệ đã đánh đuổi giặc tàu ra khỏi bờ cõi Việt nam từ 1427, từ 1789

    Năm 1958 Hồ chí Minh & Việt cộng đã cắt xẻ Hoàng Sa & Trường Sa của Việt nam dâng cho giặc Tàu nhà Mao sau khi Việt nam-Quốc Gia Việt nam, tại hội nghị quốc tế San Francisco 1951 đã tuyên bố khẳng định chủ quyền Việt nam trên Hoàng a & Trường Sa

    Trước đó, 6 tháng sau khi Việt nam thâu hồi Độc lập vào ngày 11-3-1945, thì Hồ chí Minh & Việt cộng cướp chính quyền VN, cộng sản hóa chính quyền VN với ý đồ dựng nên tại VN một nhà nước cộng sản, để rồi không đầy 9 tháng 10 ngày sau, ngày 19-5-1946 Hồ chí Minh & Việt cộng đã rước giặc Pháp vào Hà nội, ký với Pháp những bản văn tự bán nước tháng 3-1946, tháng 9-1946 dâng cho Pháp nền độc lập của Việt nam (thâu hồi từ 11-3-1945) đặt Việt nam vào vòng nô lệ Pháp lần thứ 2,

    (vòng nô lệ Pháp lần thứ 2 đã chỉ chấm dứt từ giữa 1949 khi Hoàng Đế Bảo Đại đòi lại đuọc 6 tỉnh Nam kỳ, thống nhất lãnh thổ quốc gia, thâu hồi Độc Lập cho Việt nam, thành lập Quốc Gia Việt nam trên giải đất nước liền lạc từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau)

  7. Thày Thừa Cơm says:

    Cám ơn bác Đinh Từ Thức đã viết lại những câu chuyện khủng khiếp mà nhiều người tỵ nạn cộng sản trên toàn thế giới không biết về “Nỗi kinh hoàng ờ Tiểu Sài Gòn” cách đây >34 năm.
    Nhân đây cũng đề nghị các cụ, các ông, các bà những người chứng kiến, hiểu sự thật hãy lên tiếng đóng góp để hương hồn những nạn nhân của Mặt trận Hoàng Cơ Minh mỉm cười nơi chín suối và thân nhân của họ phần nào đỡ cô đơn và an lòng khi vụ án này được phơi bày trước ánh nắng mặt trời.
    Chúc bác mạnh khỏe.

    • Lão Ngoan Đồng says:

      1/
      Đã có bằng chứng cụ thể (hard proof)
      kết tội Mặt trận Kháng Chiến HCM chưa,
      mà ngang nhiên kêu gào như thế nhỉ !???

      Nhớ cho kỹ, công lý không đồng nghĩa với vu khống !

      2/
      Dân chủ tự do kiểu gì mà loạ rứa !?
      Lạm dụng tự do ngôn luận chăng !?
      Hay là “thừa nước đục thả câu” !?

      Mỹ là quốc gia pháp trị số một thế giới,
      không thể thản nhiên “dẫm chân” lên pháp luật !

      3/
      Tóm lại, có lợi cho ta hay địch khi tung hoả mù !?
      Thực ra câu trả lời nắm sẵn trong câu hỏi rồi thì phải !?

      • Thày Thừa Cơm says:

        Ai tung hỏa mù? Chính Lại Mạnh Cường gỉa danh Lão Ngoan Đồng để phản loạn, tung hỏa mù về số người phản đối sự thật!
        Muốn có bằng chứng cần phải kêu gọi “quần chúng” lên tiếng tìm ra sự thật.
        Sau những vụ khủng bố của bọn Hồi giáo cực đoan (IS) chính quyền Pháp, Anh, Bỉ…. lên tiếng kêu gọi nhân dân trong nước lên tiếng “chỉ điểm” để tống chúng vào nhà lao.
        Tưởng Lại Mạnh Cường là một trí thức … hóa ra ta đã lầm. Mi cũng chỉ là 1 thành viên của Việt Tân giấu mặt giấu tên mà thôi!
        Hèn thế!

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Kẻ nào chưa đồng ý
        kết tội Việt Tân là thủ phạm,
        đều là thành viên VT dấu mặt !???

        Thiệt là hết ý kiến ! “Hết khôn dồn nói dại” !

        Quan trọng là ý kiến. Nick chỉ là cái vỏ bọc nội dung.
        Tôi dùng nick LNĐ, vì khi bạn góp ý “sống sượng” quá !
        Ở đây từ lâu rồi ai cũng biết LNĐ là nick đùa nghich của LMC :-) !

  8. Truong Giang says:

    “Tất cả mọi người trong cộng đồng Việt tị nạn, kể cả người viết bài này, xưa nay chống cộng,” . I don’t believe you.

  9. Khach di duong says:

    Một cuốn phim có cái tên rẻ tiền câu khách “Khủng bố tại Saigon nhỏ” được nhiều người viết lên thành bài, nhiều người nhân cơ hội chửi rủa cho bõ tức, nhiều người cũng nhẩy lên diễn đàn viết kiếm tí tên tuổi, kiếm tí danh
    chuyện chẳng có gì mà ầm ĩ

    • tho Nguyễn says:

      Đồng ý với phát biểu này.
      Chớ nên mất thời giờ vào những chuyện vu vơ.
      Cả thế giới đang nhìn vào chúng ta đó.
      Hảy theo doi tin tức cuộc họp ở Malaysia, coi Mỹ và Nhật Bản cùng phối hợp đập thằng tàu-lao mà cổ động Cho Việt Nam. ..

  10. Nói lộn, cho nói lại . says:

    Đinh Từ Thức Viết:

    “Hỏi lý do tại sao bỏ nước chạy sang Mỹ, có lẽ bất cứ ai trong cộng đồng Việt tị nạn, dù đang ngủ mơ, cũng có thể trả lời trôi chảy: “Sang đây để có tự do dân chủ.” ….blah…blah….

    Sai ! Hoàn toàn sai !!

    - Đã gọi là Người Việt Tỵ Nạn CS (là Tỵ Nạn Công Sản, chứ không phải chỉ là “tỵ nạn”…suông như anh viết một cách lập lờ), thì những người chạy sang Mỹ – trước hết và quan trong hơn tất cả là để tránh CS; vậy cho nên họ – những người tỵ nạn CS – sẽ không bao giờ chấp nhận những tên CS hay những tên tay sai CS nằm vùng trong cộng đồng……Do đó, nếu có một người nào đó “hy sinh” ra tay tiêu diệt những tên này thì sẽ được cộng đồng (thầm) cám ơn, và…biết ơn !

    Ta hèn, ta không đủ can đảm tiêu diệt những tên đầu trộm đuôi cướp, nếu có ai anh dũng ra tay thì ta Cám ơn và biết ơn ! vì đối với ta, họ là những người <Anh Hùng ! (*)

    Như thế mới là con người Bình Thường, còn anh, nhận định của anh thì nông nổi, ấu trĩ, nhưng lại (vờ) mang nặng tính “nhân văn”( chả chìa), cho nên anh thuộc loại Tầm Thường thôi, anh Đinh ạ

    Thế nhé !

    (*) Đó chình là lý do mà không ai trong cộng đồng tỵ nạn CS đứng ra “chỉ điểm” những người – mà theo họ là – đã “Thay Trời hành đạo” (dù – có thể – có người biết ai là người Hùng dấu mặt) .

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Dear Kông 002,

      Bình loạn thật dzui !
      Cứ thế mà … “action” !

      Chín người … mười ý :-) !
      Dân chủ đa nguyên là thế ;-)) !

      Trao đổi bộc trực, nhưng trong biên hạn cho phép.
      Quyết không dùng “bạo lực ngôn từ”, vu khống, mạ lị …

      Chưa có bằng chứng xác thực, chưa thể kết tội ai được !
      Cần có thời gian để soi sáng sự việc, không làm càn làm ẩu !

      Trên Thiên Đình cũng “ăn ngủ đ. i.” y như trần thế (theo như truyên Tàu)
      Ngọc Hoàng cũng mắc bệnh … “thối mồm” chả khác gì kẻ phàm phu tục tử :-) !

Phản hồi