WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vac-sa-va đón đợt lụt lớn thứ 2

Đê vỡ tại thị trấn Płock, cách Va-sa-va 100km, trong đợt lụt cuối tháng 5. Ảnh Wyborcza

Đêm nay, 8/6/2010 mức nước trên sông Vistula (Wisła), đoạn chảy qua Vac-sa-va có thể đạt tới mức kỷ lục 7,7m, vượt mức báo động cao nhất gần 2m. Dự báo được đưa ra chiều nay cao hơn so với dự báo một vài ngày trước đó. Mức nước lúc 17 giờ hôm nay đo được 7,35m.

Cũng mức nước ở độ cao tương tự 7,78m, hôm 20/5, đã phá vỡ nhiều đoạn đê, làm một số nơi ở Ba Lan chìm trong nước và gây thiệt hại khảng hơn 3,5 tỉ Euros. Hàng ngàn người dân bị ảnh hưởng của trận lụt trước chưa kịp dọn dẹp nhà cửa và ổn định cuộc sống, giờ lại đang đối mặt với trận lụt mới. Những đoạn đê vỡ cũ chưa kịp lấp lại, những đoạn khác lại bị tiếp tục đe dọa.

Đây là trận lụt được cho là lớn nhất trong vòng 160 năm. Tại nhiều tuyến đê xung yếu, trong những ngày qua, nhà nước đã huy động quân đội, hàng ngàn thanh niên tình nguyện và hàng trăm tù nhân đắp hàng triệu bao tải cát.

Bà thị trưởng thành phố Vac-sa-va, Hanna Gronkiewicz cho biết, Vac-sava đã sẵn sàng đối phó với đợt lụt mới này, Tại những khu vực có nguy cơ cao, hơn 100 trường học, trường mẫu giáo và nhà trẻ bị đóng cửa, các công sở cũng sơ tán tài liệu, máy móc, thiết bị văn phòng ra khỏi tầng trệt. Quân đội với các phương tiện như máy bay trực thăng và xe lội nước đã sẵn sàng ứng cứu.

Chính quyền khuyến cáo người dân ở những khu vực này nên đưa trẻ em, người già đi sơ tán và đem ô tô ra khỏi tầng hầm, đỗ ở những nơi cáo ráo. Nhiều tuyến đường gần sông bị tạm đóng trong 1-2 ngày, một số tuyến đường sắt cũng tạm ngừng chuyên chở khách.

Những trận mưa lớn và dồn dập trong tuần qua đã làm Ba Lan rơi vào lụt lội lần thứ 2 trong vòng chưa đầy một tháng. Trước khi nước sông Vistula có thể tràn vào, nhiều khu vực trũng ở thủ đô Vac-sa-va đã ngập nặng do không thoát kịp nước.

Mùa màng tại Ba Lan chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi thời tiết bất thường và 2 đợt lụt này. Trong khi, Bộ trưởng bộ Nông nghiệp lên tiếng trấn an dân chúng rằng, giá lương thực thực phẩm sẽ “không thay đổi nhiều”.

Liên quan tới trận lụt thế kỷ này, chính quyền “tố cáo” loài hải ly là thủ phạm làm suy yếu, mục nát hệ thống đê điều Ba Lan dẫn tới vỡ đê ở một số địa phương. Chính quyền cũng khuyến khích người dân tăng cường săn bắn, tiêu diệt loại thú này, kể cả vào mùa sinh sản hay khi chúng đang nuôi con nhỏ. Hiện có khoảng 50.000- 70.000 con hải ly được cho là đang sinh sống trên các sông ngòi Ba Lan.

Nhiều người dân không mấy hài lòng với lời giải thích trên, một số chỉ trích chính quyền yếu kém và thụ động trong việc đối phó với thiên tai.

Trong lúc lụt lội gia tăng và có thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng trăm ngàn người Ba Lan thì chính trường Ba Lan vẫn đang nóng lên từng ngày trong cuộc đua nước rút vào chức vụ Tổng thống Ba Lan dự tính sẽ diễn ra vào ngày 20/6 này. Tuyên bố mới nhất của chính phủ, cho biết, sẽ không rời lại ngày bầu cử vì lụt lội như một số lời đồn đoán trước đó.

Hiện trên cương vị quyền Tổng thống, ông Bronislaw Komorowski, đại diện cho đảng Cương Lĩnh Dân sự (PO), đang dẫn trước đối thủ nặng ký nhất của mình là Jaroslaw Kaczynski, đại diện của đảng Pháp luật và  Công lý (PiS), người đã quyết định ra tranh cử Tổng thống thay cho người anh sinh đôi của mình là cố Tổng thống Ba Lan vừa tử nạn trong tai nạn máy bay gần 2 tháng trước.

Thăm dò dư luận hôm qua cho hay, Korowowski được 45% sự ủng hộ, trong khi Kaczynski đạt 39% và đang có xu hướng tăng dần. 8 ứng cử viên còn lại không có bao nhiêu cơ hội trong cuộc chạy đua này. Cũng theo cơ quan thăm dò dư luận, chỉ có khoảng 55% người dân Ba lan sẽ đi bầu cử, tương đương với cuộc bầu cử Tổng thống lần cuối, diễn ra năm 2005. Trong khi một cơ quan thăm dò khác lại đưa ra dự báo lạc quan hơn, với 80% sẽ tham gia bầu cử.

Liên quan tới lụt, chùa Thiên Việt của người Việt – được xây dựng ở một trong những nơi trũng nhất Vac-sa-va, trên mảnh đất đi thuê – đã chính thức đóng cửa hôm cuối tháng trước. Một số phật tử cùng những người tình nguyện đã kịp di chuyển tượng phật tới nơi an toàn trong lúc chờ xây dựng chùa mới.

Kinh tế Ba Lan nhất định ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt lụt này cũng như khủng hoảng trong khối Liên minh châu Âu (EU) đang ngày một lan ra sau sự cố vỡ nợ của Hy Lạp. Đời sống và hoạt động kinh doanh, buôn bán của cộng đồng người Việt, tất nhiên, cũng không thể tránh khỏi những khó khăn.

Nước trên sông Vistula (Wisła) đoạn chảy qua Vac-sa-va

Nơi đang xây dựng TT Vũ trụ Kopernik, cách không xa chợ SVĐ, chỗ buôn bán của hàng ngàn người Việt.

Phản hồi