WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phóng viên không biên giới lên án bản án dành cho Anh Ba Sàm

logo3_vietnam2403

Một ngày sau khi blogger Anh Ba Sàm và cộng sự bị kết án tổng cộng 8 năm tù giam, tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) đã lên tiếng phản đối bản án nặng nề này và kêu gọi nhà chức trách Việt Nam Bắc  bãi bỏ Điều 258 Bộ luật hình sự. Tòa án đã cho rằng ông Nguyễn Hữu Vinh và cộng sự bôi nhọ nhà nước thông qua các bài viết công bố trên các trang blog. Điều 258 cũng đã khiến nhiều cây bút chỉ trích chính quyền bị bắt bớ giam cầm trong nhiều năm qua.

Bản tin của RSF cũng nhấn mạnh việc, tòa án Hà Nội chỉ mất một vài giờ để buộc tội Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang web tin tức nổi tiếng Anh Ba Sam, và trợ lý của ông, Nguyễn Thị Minh Thủy. Phiên tòa được cho là công khai đã không cho phép nhân chứng, cũng như các thân hữu của 2 bị cáo tới dự. Họ bị vây ráp ở bên ngoài tòa án và nhiều người bị bắt về đồn công an. Những người bị giữ đã được thả ra vào cuối ngày. Tuy nhiên, ngày hôm sau, nhiều người đã nhận được “giấy mời” của cơ quan công an yêu cầu họ tới làm việc vì đã “tụ tập đông người” trước cổng tòa án.

Anh Ba Sàm và cộng sự đã bị giam giữ từ tháng 5 năm 2014. Đây là thời gian giam giữ lâu hiếm có với những nhà hoạt động trong những năm gần đây. Phiên xử đã bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần. Anh Ba Sàm lĩnh án 5 năm tù giam, bà Minh Thúy, mẹ của 2 con nhỏ lĩnh án 3 năm tù.

Trong số những tù nhân lương tâm gần đây của Việt Nam, ông Vinh có một lý lịch khá đặc biệt, ông từng là sĩ quan an ninh, sau đó mở hãng  thám tử tư. Cha ông Vinh từng giữ chức bộ trưởng bộ Lao Động và sau đó là đại sứ ở Nga.

Ông Vinh từng tốt nghiệp đại học An Ninh và đại học Luật.

Xem bản tin của RSF tại đây

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Phóng viên không biên giới lên án bản án dành cho Anh Ba Sàm”

  1. Tran Vinh says:

    Hai tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) và Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) lên tiếng đòi hỏi lũ chó săn cho Tàu Nguyễn phú Trọng, Trần đại Quang phải lập tức trả tự do cho hai người yêu nước Anh Ba Sàm và bà Nguyễn Thị Minh Thúy .

    ( Trích ) 23/03/2016 – Ân xá Quốc tế ra tuyên bố ngày 22/3/16 nói “Phiên xét xử và việc tiếp tục giam giữ blogger và trợ lý của ông, những người đã bị giam cầm gần 2 năm là điều lố bịch và xấu xa trong hồ sơ nhân quyền của nước này”.

    Cùng ngày, Human Rights Watch ra thông cáo báo chí từ New York nói chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với hai nhân vật vừa kể.

    Giám đốc chuyên trách châu Á của tổ chức này, ông Brad Adams nói rằng, “Các blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị giam giữ gần hai năm chỉ vì đã chỉ trích Đảng Cộng sản Việt Nam và sự lãnh đạo của họ, mặc dù chính phủ đã phê chuẩn luật nhân quyền quốc tế bảo vệ các hành động của họ một cách rõ ràng. Nhà chức trách phải thả các blogger ngay lập tức và đền bù cho họ về sự giam giữ bất công”.

    Ông Adams cũng kêu gọi các nước bạn bè và các nhà tài trợ cho Việt Nam công khai chống lại những cáo buộc bất công đối với ông Vinh và bà Thúy. Ông Adams nói, “Họ cần phải yêu cầu chính phủ thả tất cả các tù nhân chính trị và bãi bỏ tất cả các cáo buộc đối với những tiếng nói bất đồng” .

Phản hồi