WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đảng Cộng Hòa trong cơn khủng hoảng năm 2016

600px-Republicanlogo.svg

Cách đây 8 năm đảng Dân Chủ đã bị khủng hoảng do tranh cử sơ bộ giữa hai ứng cử viên Obama và Hillary Clinton rất gay go bắt đầu từ tháng một cho tới đầu tháng 6-2008 thì kết thúc, ngày 3 tháng 6 ông Obama hội đủ 2110 phiếu bầu cử tri đoàn để được đảng đề cử làm đại diện. Trong 4 ngày Ðại hội đảng Dân chủ (25/8 -29/8) tổ chức tại Denver Colarado, bà Hilary cũng được ghi vào danh sách đề cử nhưng cuối cùng Obama đã đươc đảng Dân chủ chính thức đưa lên làm đại diện trong cuộc tranh cử Tổng thống năm nay. Cuộc tranh cử sơ bộ Dân Chủ thật là gay cấn, tạo nhiều bất ngờ và chia rẽ giữa những người ủng hộ. Hai bên tranh giành nhau từng tấc đất trong suốt nửa năm trời, kết quả Hillary hơn Obama chút đỉnh về phiếu phổ thông nhưng thua Obama, người được đảng ủng hộ.

Trước tháng 1 – 2008 ông Obama là một người da đen, vô danh nghèo nay thắng vẻ vang bà Hillary nổi tiếng, khá giả, người đã có nhiều năm kinh nghiệm chính trường khiến mọi người rất ngạc nhiên.

Sự thực Dân chủ đã yểm trợ, giúp Obama hết mình, các chức sắc thế lực, tiếng tăm DC như thượng nghị sĩ Kennedy, John Kerry…. đã lên tiếng ủng hộ Obama, các siêu đại biểu DC cũng ủng hộ Obama. Người ta cho rằng DC yểm trợ cho Obama vì không muốn gia đình Clinton trở lại tòa Bạch Ốc, họ chỉ nghĩ tới quyền lợi của gia đình. Hillary, vay nợ 18 triệu vì thiếu tiền khi tranh cử vào lúc cuối.

Thái độ bất công của Dân Chủ đã khiến cho những người ủng hộ Hillary vô cùng bất mãn cho rằng đảng đã không vô tư công bằng, con yêu con ghét, gạt bà này ra để đưa Obama lên, mất tinh thần dân chủ tự do. Tổng cộng có khoảng 18 triệu cử tri bất mãn họ phản đối dữ dội và tuyên bố sẽ dồn phiếu cho Cộng Hoà. Dân Chủ và Obama đã vận động với Hillary để nhờ bà trấn an những người bất mãn, đổi lại ông sẽ trả cho bà số nợ 18 triệu nhờ đó mà Dân Chủ mới thoát cơn chia rẽ nội bộ có lợi cho Cộng Hoà.

Cuộc khủng hoảng của Dân Chủ như trên tương đối chưa nặng nề như Cộng Hòa năm 2016, đúng 8 năm sau.

Năm nay số ứng cử viên Cộng Hòa tham gia bầu cử sơ bộ cử rất đông, mới đầu là 16 người sau rụng dần chỉ còn khoảng 6, 7 người. Sở dĩ họ ra đông có lẽ nghĩ thời cơ đã tới, Hành pháp Dân Chủ đã làm hai nhiệm kỳ, đối ngoại rất yếu, nước Mỹ đi sai đường, nợ công quá cao (19 ngàn tỷ), người ta lo sợ Trung Cộng sẽ qua mặt Mỹ …

Người dẫn đầu là tỷ phú Donald Trump, mới đầu nhờ một số lời tuyên bố cực đoan về di dân lậu cũng như người Hồi giáo, ông Trump được nhiều người ủng hộ. Chẳng bao lâu nhà tỷ phú lên mạnh như diều gặp gió và có khả năng sẽ được đề cử làm đại diện Cộng Hòa khiên đảng lo sợ. Họ cho rằng nếu ông ta đắc cử có thể sẽ khiến đảng sau này mất nhiều phiếucủa người gốc châu Mỹ La tinh vì ông miệt thị di dân lậu, tuyên bố sẽ trục xuât 11 triệu người bất hợp pháp về Mễ. Ngoài ra ông tự ứng tiền tranh cử nên giữ được độc lập sau này sẽ khó làm việc, đảng có thể sẽ khó gây ảnh hưởng với Trump, đã thế ông lại có ba đời vợ, bà vợ hiện tại đã từng là người mẫu khó có thể là Đệ nhất phu nhân.

Trước hết đảng Cộng Hòa ủng hộ ông Jeb Bush, cựu Thống đốc tiểu bang Florida , nhiều kinh nghiệm chính trường, thuộc dòng họ danh giá, thế lực. Tổng cộng Jeb Bush đã gây được một số tiền quỹ rất lớn: 158 triệu, ông có nhiều điều kiện thành công, được đảng và các Mạnh Thường Quân ủng hộ. Khoảng tháng 8, tháng 9-2015 Jeb Bush được 12% ủng hộ, Trump chưa hơn Bush mấy, Jeb Bush từ từ yếu dần trong khi Trump lên mạnh.

Tháng 10-2015 Trump dẫn đầu trên 20%, thứ nhì là Bác sỉ da đen Ben Caron 17% , ông này chỉ lên một thời gian rồi tụt dốc từ ngày 8-11 trong khi Trump vẫn lên mạnh. Ông ta lên nhờ người dân bất mãn với Chính phủ liên bang, với giới chính trị gia chuyên nghiệp, họ muốn bầu cho một người ngoài luồng (outsider) như Trump lên làm Tổng thống.

Sang tháng 2-2016 đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đã tổ chức bầu sơ bộ tại 4 tiểu bang: Iowa , New Hamshire, South Carolina và Nevada.

Tại Iowa ngày 2-2-2016, Cộng Hòa, Cruz 27.6%, Trump 24.3%, Rubio 23.1%, Carson 9%.. Jeb Bush 2.8%. Mặc dù thăm dò Trump lên cao vừa đánh trận đầu ông đã thua Ted Cruz (TNS, Texas ) 3 điểm, tuy vậy ông vẫn vững tinh thần và đánh thắng dòn dã 3 trận liên tiếp tại.

New Hampshire ngày 9-2, phía Cộng Hòa,Trump 35.3%, Kasich 15.8%, Cruz 11.7%, Bush 11%, Rubio 10%.

South Carolina ngày 20-2, Cộng Hòa, Trump 32.5%, Rubio 22.5%, Cruz 22.3%, Bush 7.8%…

Bầu cử Nevada ngày 23-2, Cộng Hòa, Trump 45.9%, Rubio 23.9%, Cruz 21.4%.

Cộng Hòa ủng hộ Jeb Bush nhưng ông này không lên nổi có thể do ông không có tài tranh cử, hoặc người dân không muốn dòng họ Bush làm Tổng thống thêm lần thứ ba. Sau ngày 20-2, Jeb Bush tuyên bố rút lui vui vẻ vì biết cử tri đã không còn ủng hộ mình. Hai ứng cử viên dẫn đầu Donald Trump và Ted Cruz không được Cộng Hòa ủng hộ, đảng không chấp nhận Trump như đã nói trên và không thích Cruz vì ông này bảo thủ, bị Thượng viện mất cảm tình…Cộng Hòa không ủng hộ hai người dẫn đầu mà yểm trợ cho những người hạng nhì hạng ba như Jeb Bush, Rubio, thật rắc rối cuộc đời.

Năm nay 2016 hai đảng tổ chức bầu sơ bộ Siêu thứ ba (supertuesday) trên 13 tiểu bang vào ngày 1-3-2016, trong số 13 tiểu bang này có một số cả hai cùng tổ chức, có một số đảng này có, đảng kia không, hai đảng chỉ tổ chức mỗi đảng 11 tiểu bang kết quả:

Trump thắng 7 tiểu bang: Alabama 43%, Arkansas 33%, Georgia 39%, Massachusettes 49%, Tennessee 39%, Vermont 35%, Virginia 35%.

Cruz thắng 3 tiểu bang: Texas 44%, Oklahoma 34%, Alaska 36%.

Rubio thắng Minnesotas 36%.

Thứ ba tuần sau Cộng Hòa ngày 8-3 Cộng Hòa tổ chức bầu sơ bộ tại 4 tiểu bang Hawaii , Idaho , Michigan , Mississippi .

Trump thắng Hawaii 43%, Michigan 37%, Mississippi 47% tổng cộng nay được 460 phiếu cử tri đoàn.

Cộng Hòa: Trump được 460 phiếu đại biểu, Cruz 370, Rubio 160, CH cần có 1,237 phiếu để được đề cử.

Tuần sau tổ chức bầu sơ bộ tại 5 tiểu bang lớn vào ngày thứ ba 15-3 tại Ohio có 66 đại biểu, Illinois 69 đb, Florida 99 đb, North Carolina 72 đb, Missouri 52 đb. Donald Trump bị các đảng viên Cộng Hòa chống mạnh, từ ngày 3-3 ông Mitt Romney vận động đảng không đề cử Trump, lên án là tên giả dối, lừa gạt, xạo… trong khi đó 60 đảng viên kỳ cựu CH gồm những người đã từng giữ chức vụ Lập pháp hoặc Thống đốc kiến ghị Đảng ngăn chận Trump. Mấy ngày sau người ta tìm ra cách để loại bỏ Trump, đề nghị Paul Ryan ra ứng cử nhưng ông này chưa sốt sắng, Mitt Romney đề nghị ngăn cản Trump nhưng ông cũng không sốt sắng ra.

Cuộc bầu sơ bộ ngày 15-3 rất quan trọng ví như một trận đánh mang tính chiến lược có khả năng thay đổi khúc quành cuộc chiến. Tại năm tiểu bang này quan trọng nhất là Ohio và Florida vì là winner-take-all basic, ai thắng sẽ lấy hết số phiếu của nó. Qua thăm dò tại Ohio (66 phiếu) Trump hơn Kasich (Thống đốc Ohio) vài điểm, nhưng sau đó Cộng Hòa nỗ lực giúp Kasich thắng Trump tại đây để ngăn chận ông ta, đảng cũng triệt để giúp Thượng nghị sĩ Rubio tại Florida để ông dành thắng lợi ngăn chận Trump. Florida vô cùng quan trọng vì nó có tới 99 phiếu cử tri đoàn, Cộng Hòa nhất quyết không để Florida và Ohio lọt vào tay Donald Trump, nếu ông thắng hai tiểu bang này thì con đường tới đề cử của Trump coi như chắc chắn.

Qua thăm dò tại Florida , Trump được 44% vượt xa Rubio khoảng 20 điểm, ông ta cầm chắc chiến thắng trong tay, trước ngày lâm trận, Trump kêu gọi Rubio nên đầu hàng vì không còn gì để hy vọng. Rubio bác bỏ đề nghị của Trump tuyên bố quyết chiến đấu tới cùng. Tại Ohio, quê nhà của Kasich, nhờ đảng tận tình giúp đỡ, Kasich đã hơn Trump khoảng 6 điểm qua thăm dò, rất hy vọng cản bước tiến của Trump. Người ta nỗ lực làm cho Trump không đủ phiếu (1,237) để được đảng đề cử làm đại diện.

Kết quả ngày 15-3 của Cộng Hòa như sau: Trump thắng tại Florida 46%, Illinois 39%, Missouri 40.8%, North Carolina 40%, thua Kasich tại Ohio : Trump 36%, Kasich 47%.

Nay Tổng cộng Trump được 673, Cruz về nhì 410, Rubio 169, Kasich 143.

Trước ngày15-3 Trump hơn Cruz 90 điểm nay hơn Cruz 263, khoảng cách xa hơn, Rubio bại trận bỏ cuộc, Kasich tuy thắng Ohio nhưng cầm đèn đỏ trong số 4 người.

Rubio, Thượng nghị sĩ trẻ tuổi Florida hôm sau tuyên bố rút lui trước mặt đám đông những người ủng hộ viên, ông ta thảm bại ngay tại quê nhà. Rubio buồn rầu nghẹn ngào nói trong nước mắt “Tôi hãnh diện đã đi con đường của tôi, người ta gây hận thù để được ủng hộ …”. Nhiều người trong đám đông khóc vì uất hận, cũng có thể vì tiếc của, tổng cộng đảng và các vị Mạnh Thường Quân đã chi ra 200 triệu để giúp Rubio, nhưng ông ta không ngăn chận được nhà tỷ phú. Đây là thất bại đáng kể của Cộng Hòa khi để mất một số lớn phiếu cử tri đoàn tại Florida (99) lọt vào tay Trump.

Trận chiến nào cũng có kẻ thắng người thua, kẻ vinh người nhục. Donald Trump chia xẻ đôi lời an ủi, ông nói Rubio còn trẻ tương lai của anh còn dài. Đây cũng là một bài học cho Rubio để xét lại đường lối của mình, qua các cuộc tranh luận, ông tỏ ra rất hung hãn công kích nhà tỷ phú. Thậm chí ngày 25-2 tại Houston Rubio đã dùng những lời tục tĩu để đánh địch thủ không tiện nhắc lại ở đây. Rubio tự hại mình bằng thái độ hung hăng, ngựa non háu đá trước đối thủ, một tay cáo già như Donald Trump.

Cũng trẻ tuối như Rubio nhưng Ted Cruz điềm đạm, chững chạc hơn Rubio, đã thắng Trump tại sân nhà Texas ngày Spertuesday 1-3. Trong số ba người chiến đấu tại quê nhà John Kasich giữ vững vị trí tại Ohio, Cruz giữ được bờ cõi Texas, chỉ một mình Rubio không giữ được Florida. Mấy ngày sau khi rút lui, Rubio nói ông giã từ tranh cử, sẽ không đứng vai Phó tổng thống cho bất cứ ai, nhưng sự thực thì cũng chẳng có ai mời Rubio đứng phó vì điểm ông thấp.

Kasich giữ vững bờ cõi tại Ohio phần vì làm Thống đốc ở đây 2 năm được dân thương, phần nhờ Cộng Hòa giúp đỡ nên đã thắng Trump với tỷ lệ khá cao 11 điểm. Cho dù Kasich đánh thắng một trận lớn (battle) nhưng ông thua cuộc chiến (war) vì điểm của ông quá thấp. Ngay như Rubio đứng thứ ba sau Cruz và Trump với số phiếu 169 còn rút lui, hiện Kasich chỉ được 143 nhưng ông hy vọng Trump sẽ bị loại vì không đạt số phiếu 1,237 và mình để được Cộng Hòa đề cử.

Đảng mở chiến dịch ngăn chận Donald Trump trong ngày 15-3 vừa qua đã không đạt kết quả mong muốn, mặc dù Kasich giữ được 66 phiếu khỏi lọt vào tay Trump nhưng ông ta vẫn thắng lớn tại Florida và được ba tiểu bang còn lại, đã tăng số phiếu lên 673 so với 460 tuần trước. Cộng Hòa phá không cho Trump thắng cử dù là bằng đường lối hợp pháp cho thấy đảng đã can thiệp vào bầu cử và làm giảm tinh thần dân chủ tự do. Lá phiếu của cử tri cần được giữ tinh thần tự phát.

Trên trang The New York Times ngáày 16-3, mục Election guide, có bài How Trump Could Win (1), họ nói Rubio rút lui khỏi cuộc đua đã mở đường cho Trump tiến tới chỗ đoạt được 1,237 phiếu đai biểu. Con đường của Donald Trump tới chỗ kiếm đủ phiếu (1,237) để được đảng đề cử thì chưa rõ, nhưng ông ta vẫn mạnh lắm (… but he is in a strong position.) . Họ nói “Nếu ông Trump giữ được mức độ ủng hộ như hiện nay và phải thắng những tiểu bang lớn như Arizona, New York, California thì chắc chắn sẽ được đề cử” (2). Nay Trump đã thắng tại Arizona ngày 22-3 (58 phiếu), New York (95 phiếu) sẽ bầu 19-4, theo thăm dò Trump tỷ lệ cao tại đây, California (172 phiếu) sẽ bầu 7-6, Trump đứng đầu tại đây theo thăm dò.

Nay theo thăm dò ngày 17-3 Trump vẫn được ủng hộ với tỷ lệ 36%, Cruz về nhì 27%.

Chuyện éo le ngang trái là hai người về nhất và nhì, lại không được đảng Cộng Hòa ủng hộ, người thứ nhất Trump thì phát ngôn bạt mạng, bị chống đối, có ba đời vợ… người thứ hai Ted Cruz thì bảo thủ cực đoan. Ngày 17-3 Thượng viện Mỹ tỏ ra không ưa Cruz vì ông ta chỉ trích các Thượng nghị sĩ để tự đề cao nên họ tọa sơn quan hổ đấu, chỉ đứng coi Cruz đấu với Trump mà không ủng hộ.

Đảng không chọn những người dẫn đầu nhưng lại ủng hộ những ứng cử viên ít phiếu đứng hạng ba hạng tư như Jeb Bush, Rubio và bây giờ John Kasich. Cộng Hòa mất toi vài trăm triệu để giúp Jeb Bush và Rubio trong những tháng vừa qua nhưng đã thảm bại, cử tri không chịu bỏ phiếu cho những người đảng chọn. Ngày 5-3 họ định đưa Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện ra ứng cử để loại bỏ Trump nhưng cả Paul Ryan và Mitt Romney đều không muốn ra tranh cử.

Nay Cộng Hòa dự trù trường hợp Donald Trump không đủ 1,237 phiếu sẽ tổ chức đại hội đảng bỏ phiếu chọn người đại diện, coi như xóa bài làm lại (3). Người ta tìm cách làm cho Trump thiếu điểm để đưa người khác lên, trước mắt là các ông Kasich, Paul Ryan, và Mitt Romney. Nhưng Kasich điểm rất thấp, không được cử tri ủng hộ, còn Paul Ryan và Mitt Romney đã thất cử năm 2012, chẳng lẽ lại đưa hai ông bại tướng ra trận thêm một lần nữa.

Có người nói trong trường hợp phải đề cử Trump làm đại diện đảng, Cộng Hòa chẳng thà làm cho bà Hillary thắng cử để loại ông ta vì nếu nếu làm Tổng thống ông sẽ di hại cho đảng về sau. Tôi nghĩ đây là một phương án tự sát, chỉ khi cùng đường mạt lộ người ta mới cần tới.

Donald Trump ra ứng cử Tổng thống đã đã gây phân hóa, chia rẽ nội bộ đảng Cộng Hòa, ông Rick Scott Thống đốc Florida (CH) tuần rồi đã cùng với TNS Jeff Sessions của Alabama kêu gọi mọi người trong đảng đoàn kết ủng hộ Trump.

Thứ ba 22-3, Trump thắng lớn tại Arizona 47%, một tiểu bang Winner-take-all, ông được thêm 58 phiều, nay Trump được 739 phiếu. Cruz thắng Utah 69%, trên 50% nên lấy được hết được 40 phiếu, hiện Cruz được 465 phiếu. Trump đã được hơn một nửa số phiếu cần thiết, chỉ còn thiếu 501 phiếu. Thăm dò cùng ngày (tổng hợp) cho biết tỷ lệ ủng hộ của Trump nay lên 43%, Cruz 30%, Kasich 19%.

Theo thăm dò Hillary Clinton hơn Trump nhưng thua Cruz và Kasich khoảng 5, 6 điểm (4), trong bầu sơ bộ thì Trump lại vượt xa Cruz và Kasich. Jeb Bush kêu gọi Cộng Hòa ủng hộ Cruz để đánh bại Trump vì nếu ông này làm đại diện đảng sẽ không thắng được bà Hillary. Trên thực tế rất khó mà giúp Cruz hoặc Kasich thắng được Trump vì khoảng cách nay đã quá xa, thât là rắc rối cuộc đời.

Một số nhà bình luận Mỹ tiên đoán Cộng Hòa khó thắng Dân Chủ. Trong trường hợp Donald Trump được đề cử thì những người Cộng Hòa chống đối ông sẽ bầu cho bên kia. Ngược lại nếu Trump không được đề cử cũng có thể sẩy ra trường hợp tương tự, những người ủng hộ Trump sẽ không bầu cho Cộng Hòa. Ngoài ra nếu Trump bị Cộng Hòa loại, có thể ông ta sẽ ra ứng cử độc lập như ông ta đã cảnh báo khoảng tháng 2-2016 khi Cộng Hòa ra mặt ủng hộ ứng cử viên khác. Từ tháng 11-2015 ông Trump đã ký giấy cam kết với đại diện Cộng Hòa sẽ không ra ứng cử độc lập nếu không được đề cử nhưng hợp đồng này không cò giá trị pháp lý, mà chỉ là ký kết giữa hai cá nhân.

Một nhà bình luận Mỹ nói tuy Trump thua Hillary theo thăm dò nhưng tình hình sẽ còn thay đổi nhiều trong 230 ngày nữa.
Cộng Hòa tin chắc sẽ giành lại Hành Pháp trong năm tới, nhưng họ không nghĩ rằng trước tình trạng khủng hoảng nội bộ như hiện nay có thể đạt được kết quả mong muốn hay không?

Họ chưa kịp đối đấu với Dân Chủ thì đã diễn ra nội chiến, quân ta đánh với quân mình kịch liệt, đó là cuộc chiến tại đất nhà (war at home), nó sẽ tạo nhiều thuận lợi cho phía bên kia trong những ngày sắp tới.

© Trọng Đạt

© Đàn Chim Việt

————————————————-
Cước chú
(1)http://www.nytimes.com/interactive/2016/03/16/upshot/trump-cruz-kasich-republican-delegate-lead.html
Bài của Gregor Aisch, Josh Katz, Josh Keller and Alicia Parlapiano ngày 16-3-2016
(2)If Mr. Trump maintains his current level of support in the remaining races, he would almost certainly secure the nomination
(3)http://www.thestreet.com/story/13497761/1/republicans-brace-for-messy-convention-to-stop-trump.html?puc=yahoo&cm_ven=YAHOO (4)http://www.realclearpolitics.com/epolls/2016/president/us/general_election_trump_vs_clinton-5491.html

33 Phản hồi cho “Đảng Cộng Hòa trong cơn khủng hoảng năm 2016”

  1. Chúng tôi ủng hộ ông Trump . Vì sao? Vì các chính sách của Mỹ vừa qua đều có dự phần cuuar bà Hillary Clinton. Chúc ông sẽ là vị đại diện cho nước Mỹ.

  2. Quan chức phương Tây về hưu mới nói thật về Putin
    Trái ngược với nhà cầm quyền các nước phương Tây, cựu quan chức và chính khách Mỹ đã thừa nhận vai trò và ảnh hưởng quốc tế của Tổng thống Putin.

    Tướng Mỹ thừa nhận sức mạnh quân đội Nga
    Ngày 5/4, trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Estonia, cựu Tư lệnh lực lượng Mỹ tại NATO, tướng Philip Breedlove, thừa nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tạo ra được một quân đội giỏi và có các tên lửa tầm xa mạnh mẽ.
    Theo ông Philip Breedlove, quân đội Nga đã giành được nhiều thành công đặc biệt trong 5 năm qua nhờ các nhà lãnh đạo ở Kremlin bắt đầu tăng cường đầu tư cho quân đội.
    “Ông ấy (Putin) đã tạo ra được lực lượng lục quân mạnh. Chúng ta cũng đã thấy sự mạnh mẽ của không quân Nga tại Syria. Nga cũng có nhiều tên lửa tầm xa có thể phóng từ chiến hạm và tàu ngầm. Putin đã tạo ra khả năng thể hiện sức mạnh và quy mô của quân đội tại Crimea và Donbass”, tướng Breedlove nói.
    Ảnh Tư lệnh lực lượng Mỹ tại NATO, tướng Philip Breedlove.
    Tư lệnh lực lượng Mỹ tại NATO, tướng Philip Breedlove.
    Vị tướng Mỹ cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Warsaw vào ngày 8 và 9/7, Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên NATO sẽ phải quyết định việc tăng cường lực lượng NATO ở châu Âu.
    Tuy nhiên, Nga phải hiểu rằng, nếu họ vượt qua biên giới, họ sẽ phải đối mặt với không chỉ với thành viên NATO đơn lẻ, mà với toàn bộ khối NATO”, tướng Breedlove lặp lại lập trường.
    Tướng Philip Breedlove đảm nhiệm vị trí Tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ ở châu Âu từ tháng 5/2013. Tướng Breedlove đã kết thúc nhiệm kỳ Tư lệnh Các lực lượng vũ trang NATO trong tháng 3 năm nay. Người thay thế ông là Kertis Skaparotti.
    Chỉ người về hưu nói thật vai trò của Tổng thống Putin?
    Đây không phải là lần đầu tiên các cựu quan chức cũng như chính khác Mỹ bày tỏ thái độ thán phục trước Tổng thống Nga Putin.
    Fox News ngày 8/6/2015 dẫn ý kiến của nhà phân tích quân sự, tướng Mỹ đã về hưu, Jack Keane trong một cuộc phỏng vấn cho hay: “Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn là nhà lãnh đạo đáng nể nhất và uy tín nhất trên thế giới hiện nay”.
    Theo tướng Keane, ông Putin một nhà lãnh đạo quốc tế mạnh mẽ nhất trên thế giới. Hơn nữa, ông cũng giành được đại đa số sự ủng hộ của người dân mình.
    Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng không tiếc lời khen ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin là người “rất thông minh trong công việc” trong cuộc nói chuyện trên kênh truyền hình CNN ngày 24/9/2013, tại New York (Mỹ).
    Ngoài ra, ông Bil Clinton còn không ngại ngần dùng lời khen đối với ông Putin rằng “Luôn thực hiện đúng thỏa thuận và không bao giờ thất hứa”.
    Ông thậm chí còn rất tin tưởng vào quan điểm lãnh đạo của cá nhân ông Putin trong việc hợp tác với Mỹ nhằm thúc đẩy giải giáp vũ khí hóa học tại Syria và thương lượng chấm dứt xung đột kéo dài.
    Ông Putin được nhiều người ngợi ca
    Ông Bill Clinton nói: “Chúng ta nên tin tưởng với những gì đã diễn ra và đã cùng nỗ lực để có những tiến triển mới”.
    Thậm chí, Donald Trump, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa năm 2016 cũng lựa chọn “dang tay ôm” nhà lãnh đạo Nga chứ không phê bình ông ấy.
    Trong nhiều tháng, Trump gọi Putin là một nhà lãnh đạo mà ông sẽ “có quan hệ tốt” – mối quan hệ đó bắt nguồn từ việc hai người có quan điểm, cá tính, và trong một số trường hợp là các mục tiêu chính sách tương tự nhau. Đây là mối “tình anh em” khiến những thành viên cốt cán của đảng Cộng hòa cho rằng ý thức hệ của Trump không đồng điệu với đảng.
    “Tôi sẽ nói với bạn rằng về phương diện lãnh đạo, ông ấy (Putin) xứng đáng nhận điểm “A”, còn tổng thống của chúng ta đang làm không được tốt lắm”, nhà tài phiệt nhận xét.
    Ứng cử viên tổng thống Mỹ còn cho biết, ông nhất trí với quan điểm của tổng thống Putin về việc cần phải ủng hộ Tổng thống Syria Assad.
    TB : Nhưng không hiểu sao bọn Lý Tống và cha con bọn bán nước lại bị đui và điếc tức tối ông Putin thế nhỉ? A! Đúng rồi bọ tay sai đế quốc mà. Ông OBama cũng vậy tức Putin đến phát điên và mất trí.

    • Tran Vinh says:

      Báo của bọn tuyên giáo Cộng sản Hà nội thúi um, mang lên diễn đàn chỉ làm trò cười thôi nhá dư lợn viên plh — tức trần thái hà, pch nay đổi nick mới :

      Nhà báo Bùi Tín : Đã từ lâu báo đảng CS VN ế ẩm trên thị trường, nằm mốc meo, vàng khè trên các sạp báo.

      Ngày báo chí 21 tháng 6 năm nay , Hữu Thọ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, đã than thở rằng, chưa bao giờ uy tín báo chí giảm sút như hiện nay. Đến nỗi nhiều người không dám nhận là nhà báo, vì báo chí sai sự thật quá nhiều.

    • Tran Vinh says:

      BBC- 13 tháng 2 2016 : Thủ tướng Pháp Manuel Valls kêu gọi Nga ngừng tấn công dân thường trong các cuộc không kích ở Syria và nói đây chính là chìa khóa của hòa bình.

      Cuối tháng trước, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria đặt tại Anh nói ít nhất 1.015 người dân đã thiệt mạng trong các vụ không kích của Nga.

      *** Trang mạng usnews.com ngày 8 tháng Hai năm 2016 : “Theo hãng thông tấn AP, khi thủ tướng Đức Angela Merkel gặp gỡ thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ở Ankara, bà đã lên tiếng tố cáo những cuộc không tập của Nga ở Syria đã gây những thương tổn kinh hoàng cho hàng chục ngàn thường dân vô tội “.

      ***BBC- 8 tháng 2 2016 – :Chính phủ Syria có chính sách tiêu diệt hàng ngàn tù nhân, theo lời các nhà điều tra nhân quyền LHQ.

      Báo cáo gửi Hội đồng Nhân quyền LHQ cáo buộc chính quyền tổng thống Bashar al-Assad phạm tội ác chống nhân loại.

      Nhiều tù nhân bị tra tấn hay đánh đến chết, và nhiều người chết vì thiếu thức ăn, nước.
      Các nhà điều tra đã phỏng vấn hàng trăm nhân chứng nói về các sự kiện tính từ các vụ biểu tình chống chính phủ tháng Ba 2011.

    • Hn says:

      Bọn VC thật là ngu si mù quáng như một đàn bò
      Thằng Nga nó vứt mẹ nó cái cờ búa liềm xuống cầu tiêu từ tám đời rồi mà vẫn gân cổ ca ngợi anh cả Sô Viết
      Nó chửi địt mẹ cái chế độ CS ngu đần thì còn cái chó gì mà ca ngợi
      Nó đâu thèm chơi với lũ VC ngu si đần độn
      Thôi ráng nịnh bợ thằng Đế quốc kiến tí bơ thừa sữa cặn đi con

    • Tien Ngu says:

      Nữa,

      Cũng còn cò…cắt dán, trăm nick nghìn tên…
      Ngậm ống đu đủ thổi, bơm anh mặt ngựa.
      Thiên hạ đang bàn cái chuyện Cộng Hoà Mỹ, em?

      Thiệt nà…chán mớ đời.

      Mấy cái mánh…bất lương của anh mặt ngựa, thế giới này còn ai mà không rành?

      Dùng gas khí đốt, dầu thô, chơi màn…khũng bố lối xóm. Mày mà không nghe tao, tao…cúp gas mày.
      Đối lập, phãn tỉnh, mày chạy qua đâu, cũng rình theo, thủ tiêu mày.
      Bon chen kiểu các lãnh đạo cs, khoái mần…lãnh đạo muôn năm để…sướng. Ai chửi kệ mẹ họ…
      Em nào biết…khôn, theo tao, nịnh tao, như cựu lãnh đạo U cờ Ren, mày thô bỉ cũng sẽ ũng hộ cho mày…sướng. Nhà trang trại, lầu cao kín, gái chơi mệt xỉu…

      Vân vân và vân vân…

      Putin, cũng như các em Cộng láo Tàu, Việt, Bắc Hàn, Cu Ba…

      Có ngon thật sự, cần éo gì phải mướn cò mồi…thổi ống đu đủ?
      Chừng nào các em này, từ tự do cạnh tranh thật sự, mà vẫn lên đời, thì mới thiệt nà…ngon.

      Bỏ cái tật nhắm con mắt…hí, chổng khu, hả họng hát láo đi cò mồi à.

  3. HN says:

    Các cậu CSVN đừng mong Bắc hàn nó đánh Mỹ bằng nguyên tử
    Nay CSVN sống nhờ bơ thừa sữa cặn của Mỹ, Bắc Hàn đánh Mỹ thì các cậu lấy cái chó gì mà đớp?

  4. Chuyện này mới giật gân khiến Mỹ bẽ mặt vì coi thường Bắc Triều tiên, nay thành run sợ. Người ta tin chắc Mỹ sẽ phải ngoan ngoãn ngồi đàm phán hòa bình với quốc gia này mà không giám ra bất cứ điều kiện nào.
    Mời các bạn đọc bài báo này:
    Soi tên lửa phòng không KN-06 Triều Tiên gây kinh ngạc

    Thứ hai, 04/04/2016, 05:33 (GMT+7)
    – Tên lửa phòng không KN-06 Triều Tiên mới bắn thử khiến các thế giới kinh ngạc được cho là sao chép mẫu S-300 của Nga.
    Hôm 2/4/2016, Triều Tiên đã bất ngờ thực hiện cuộc bắn thử công khai đầu tiên hệ thống tên lửa phòng không KN-06 được giới thiệu lần đầu trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên, ngày 10/10/2012.
    Hôm 2/4/2016, Triều Tiên đã bất ngờ thực hiện cuộc bắn thử công khai đầu tiên hệ thống tên lửa phòng không KN-06 được giới thiệu lần đầu trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên, ngày 10/10/2012.
    Hình ảnh quả tên lửa KN-06 rời bệ phóng giống hệt các hệ thống S-300, S-400 nổi danh của Nga đã khiến cả thế giới không khỏi kinh ngạc, bên cạnh đó là sự thán phục nền công nghiệp quốc phòng Triều Tiên.
    Hình ảnh quả tên lửa KN-06 rời bệ phóng giống hệt các hệ thống S-300, S-400 nổi danh của Nga đã khiến cả thế giới không khỏi kinh ngạc, bên cạnh đó là sự thán phục nền công nghiệp quốc phòng Triều Tiên.
    Theo hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có mặt theo dõi vụ bắn thử hệ thống vũ khí mới.
    Theo hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có mặt theo dõi vụ bắn thử hệ thống vũ khí mới.
    Theo một số nguồn tin, tên lửa phòng không KN-06 có tầm bắn ước đạt 150km – tương đương phạm vi tác chiến của tổ hợp tên lửa S-300PMU1.
    Theo một số nguồn tin, tên lửa phòng không KN-06 có tầm bắn ước đạt 150km – tương đương phạm vi tác chiến của tổ hợp tên lửa S-300PMU1.
    Không rõ liệu có sự giúp đỡ nào tự bên ngoài hay không, nhưng việc Triều Tiên chế tạo và bắn thử KN-06 thành công là minh chứng rõ nét cho nền khoa học kỹ thuật quân sự tiên tiến của nước này. Ảnh: Tên lửa KN-06 rời bệ phóng bằng liều phóng lạnh, ở độ cao an toàn (so với bệ phóng), tên lửa kích hoạt động cơ đẩy trình đưa đạn tới mục tiêu. Kiểu phóng này giống hệt hệ thống S-300, S-400 Nga.
    Không rõ liệu có sự giúp đỡ nào tự bên ngoài hay không, nhưng việc Triều Tiên chế tạo và bắn thử KN-06 thành công là minh chứng rõ nét cho nền khoa học kỹ thuật quân sự tiên tiến của nước này. Ảnh: Tên lửa KN-06 rời bệ phóng bằng liều phóng lạnh, ở độ cao an toàn (so với bệ phóng), tên lửa kích hoạt động cơ đẩy trình đưa đạn tới mục tiêu. Kiểu phóng này giống hệt hệ thống S-300, S-400 Nga.
    Một số nguồn tin cho rằng, hệ thống tên lửa KN-06 sử dụng một số thành phần từ hệ thống HQ-9 của Trung Quốc (vốn cũng sao chép S-300).
    Một số nguồn tin cho rằng, hệ thống tên lửa KN-06 sử dụng một số thành phần từ hệ thống HQ-9 của Trung Quốc (vốn cũng sao chép S-300).
    Tên lửa đã đánh chặn thành công mục tiêu ở trên không.
    Tên lửa đã đánh chặn thành công mục tiêu ở trên không.
    Đài radar của hệ thống KN-06 được cho là dùng công nghệ radar mạng pha.
    Đài radar của hệ thống KN-06 được cho là dùng công nghệ radar mạng pha.
    Ống phóng tên lửa KN-06 có phần to hơn loại S-300 của Nga, tuy nhiên việc này cũng không phải là vấn đề quá lớn.
    Ống phóng tên lửa KN-06 có phần to hơn loại S-300 của Nga, tuy nhiên việc này cũng không phải là vấn đề quá lớn.

    • Tran Vinh says:

      Báo của bọn tuyên giáo Cộng sản Hà nội thúi um, mang lên diễn đàn chỉ làm trò cười thôi nhá dư lợn viên pch — tức trần thái hà nay đổi nick mới :

      Nhà báo Bùi Tín : Đã từ lâu báo đảng CS VN ế ẩm trên thị trường, nằm mốc meo, vàng khè trên các sạp báo.

      Ngày báo chí 21 tháng 6 năm nay , Hữu Thọ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, đã than thở rằng, chưa bao giờ uy tín báo chí giảm sút như hiện nay. Đến nỗi nhiều người không dám nhận là nhà báo, vì báo chí sai sự thật quá nhiều.

    • Tran Vinh says:

      Bắc Hàn sắp giẫy chết:

      17/3/16- Hôm qua TT Obama đã ban bố một loạt biện pháp trừng phạt nhắm vào Bắc Hàn để càng lúc càng cô lập lãnh tụ Kim Jong Un vì thái độ hung hăng hiếu chiến của y.

      Trong các biện pháp này bất cứ ai dính líu vào buôn bán làm ăn với Bắc Hàn sẽ bị nghiêm cấm và có nguy cơ sẽ làm tê liệt nên kinh tế của Bắc Hàn, kể cả các ngành tài chính, khai thác hầm mỏ và vận tải giao thông.

      Loạt biện pháp trừng phạt thứ nhì này sẽ yêu cầu các ngân hàng phải đóng băng các tài khoản của bất cứ ai xé rào vi phạm các lệnh cấm và đặc biệt các doanh nhân Trung Quốc sẽ bị chú ý vì Bắc Hàn có quan hệ buôn bán chính yếu với đàn anh Trung Quốc.

    • Tran Vinh says:

      19/03/2016
      Hội Đồng Bảo An của Liên Hiệp Quốc lên án mạnh mẽ Bắc Hàn

      Hôm thứ bảy 19/3 Hội Đồng Bảo An (HĐBA) của Liên Hiệp Quốc đã mạnh mẽ lên án hành vi bắn hỏa tiễn đạn đạo mới nhất của Bắc Hàn và nói hành vi như thế là ’không chấp nhận được’
      Trong một tuyên bố với sự đồng ý cao, HĐBA nói ‘vụ bắn thử hỏa tiễn là một vi phạm trắng trợn đến các nghị quyết trừng phạt của HĐBA’. Bắc Hàn đã phóng hai hỏa tiễn đạn đạo tầm trung bay xa trên 500 dặm.

      Cách đây 2 tuần, HĐBA đã đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt nặng nề nhất từ trước đến nay nhắm vào Bình Nhưỡng, sau khi Bắc Hàn cho thử bom nguyên tử lần thứ 4 và bắn thử hỏa tiễn tầm xa.

      Bản lên án mới nhất của HĐBA còn có sự hậu thuẩn đồng minh của Bắc Hàn là Trung Quốc và TTK Ban Ki-moon nhận định vụ mới nhất là ‘rất nghiêm trọng’ và ông thúc giục Binh Nhưỡng phải ‘ngưng ngay mọi hoạt động làm gia tăng tình hình căng thẳng’

      Ông Ban còn kêu gọi Bắc Hàn phải tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, trong đó có điều khoản nghiêm cấm Bắc Hàn ngưng lại kỹ thuật phát triển hỏa tiễn.

      Lãnh tụ Kim Jong Un đã phớt lờ mọi chỉ trích, vào đầu tuần đã ra lệnh cho quân đội Bắc Hàn phải thử nghiệm thêm nhiều vụ bắn hỏa tiễn tầm xa, kể cả thử nghiệm một đầu đạn mang vũ khí nguyên tử.

  5. Bàn bầu cử mà làm gì? Ai lên tổng thống cũng vậy thôi. cái chính là Mỹ đang hết hơi và thua đậm ở khắp nơi. Xin tặng quý bạn bài báo này để đọc và quán xét nhé:
    Cuộc chiến Syria: Mỹ đã dính đòn nghi binh của Nga?
    Đẳng cấp cao nhất trong mưu kế nhà binh là dùng đòn “tương kế tựu kế”, đó là biến sức mạnh của địch để thực hiện ý đồ tác chiến của ta.

    Trong chiến tranh, vũ khí trang bị hiện đại, quân linh thiện chiến…không mang tính quyết định thành bại của cuộc chiến. Bộ tham mưu của cuộc chiến, nơi chỉ huy thực hiện mưu kế tác chiến, mới là bộ óc, quyết định thành bại.

    Vì vậy, thắng kẻ địch trên chiến trường thì phải có mưu sâu, kế cao hơn địch. Và, thực tế trên chiến trường Syria, Mỹ-NATO đã bị mắc mưu kế của Nga, nói cách khác bị ăn một cú lừa ngoạn mục của Nga.

    Chiến dịch nghi binh mang tên Aleppo

    Nghi binh không đơn giản chỉ là vài hành động nhỏ lẻ tầm chiến thuật mà phải quy mô cấp chiến dịch mới lừa được một đối phương có một bộ máy chiến tranh tình báo, trinh sát đồ sộ như Mỹ.

    Tại Syria, Nga cũng thực hiện một chiến dịch nghi binh kinh điển, khiến cho Mỹ-phương Tây với những tinh hoa chính trị quân sự uyên bác cũng bị hút vào chiến dịch này. “Aleppo”.

    Rất nhiều nhận định cho rằng, Aleppo là trận quyết chiến chiến lược của Nga và Syria mà chiến thắng sẽ là thứ có sức nặng nhất, Nga-Syria đem đến bàn đàm phán. Nghĩa là Aleppo quyết định thành bại cho cuộc đàm phán đôi bên diễn ra tại Geneva.

    Trước thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2 để mở đầu cho hội nghị đàm phán hòa bình tại Geneva do LHQ tổ chức thì Nga và quân đội Syria, Hezbolla đã tổ chức tấn công bao vây Aleppo.

    Diễn biến chiến sự lúc đó, không ai là không nghĩ rằng Aleppo đã đến lúc cài thời gian đếm ngược.

    Nguy cơ thất thủ của Aleppo chỉ là vấn đề thời gian khiến Thổ Nhĩ Kỳ hoảng hốt và cuống cuồng đối phó. Những tuyên bố của Ankara, của nhà Saudi về việc đưa bộ binh tràn vào Syria cứu nguy Aleppo đã chứng minh điều này.

    Tuy bị áp lực lớn từ bên ngoài bởi những tuyên bố rắn, động binh rầm rộ nhưng Nga và Syria bỏ ngoài tai. Hành động điều quân, không kích tăng cường đã chứng tỏ ý chí quyết tâm của Nga và liên quân là không gì ngăn cản được việc giải phóng Aleppo. Quả đấm đã tung ra là không thể thu lại.

    Kết quả là Mỹ buộc phải yêu cầu và thỏa thuận với Nga ngừng bắn để cứu nguy, giống như trọng tài xin ngừng trận đấu để hội ý, nhưng vừa để giảm hưng phấn của đối thủ.

    Nga chỉ chờ có thế, OK ngay với điều kiện là chỉ ngừng bắn với danh sách Mỹ, Nga đã chọn, còn lại thì Nga vẫn “quăng bom” bình thường. Đồng thời, Nga, Mỹ phối hợp giám sát lệnh ngừng bắn, ai vi phạm sẽ bị trừng trị.

    Sau thỏa thuận ngừng bắn, 2 tuần sau, Nga bất ngờ tuyên bố rút quân ra khỏi Syria.

    Mỹ-NATO đang nghi ngờ, theo dõi, phán đoán hành động của Putin thì chưa đầy 2 tuần sau, Nga và quân đội Syria bất ngờ dùng toàn lực, tung một quả đấm nhanh, mạnh, giải phóng Palmyra từ tay IS.

    Vậy là đến đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “lật bài”. Nước cờ Putin trên chiến trường Syria đã lộ rõ, rất dễ để nhận ra.

    Một, Aleppo chỉ là đòn nghi binh, dùng để có được thỏa thuận ngừng bắn chứ Nga chưa dại động vào “tổ ong bò vẽ” Aleppo, điểm nhạy cảm gắn chặt với “lợi ích quốc gia” của nhiểu nước…để rồi phải đối phó với những tình huống tác chiến ngoài dự tính.

    Đòn nghi binh thành công, Nga được lợi lớn (1) vì dù có gan to bằng trời, thì Ankara và nhà Saudi cũng không dám hành động ngang ngược tại Syria trái lệnh Mỹ. (2) Quân đội Syria chỉ lo tập trung vào một mục tiêu khác rất quan trọng, chủ yếu, là IS.

    Quân đội Syria giải phóng Palmyra Mỹ-NATO đắng lòng!
    Quân đội Syria giải phóng Palmyra Mỹ-NATO đắng lòng!
    Đẳng cấp cao nhất trong mưu kế nhà binh là dùng đòn “tương kế tựu kế”, đó là biến âm mưu, sức mạnh của đối phương để thực hiện ý đồ tác chiến của ta, tạo ra sự cộng hưởng sức mạnh cho ta.

    Thế trận Syria, thay vì như nhiều người tưởng, chiến thắng Aleppo quyết định thành bại chiến trường Syria và quyết định thành bại giải pháp chính trị cho Syria là hoàn toàn sai lầm, nó không đúng với thực tế.

    Chính chiến thắng IS mới là quyết định sự thành bại của chiến trường và đàm phán hòa bình cho Syria. Vì thế, Palmyra mới là một “Stalingrad” và giải phóng Palmyra là một chiến thắng có tầm chiến lược, khiến IS bị choáng váng, gãy xương sống…chứ không phải là Aleppo.

    Giải thích cho điều này là, các phe phái đối lập đàm phán tại Geneva “lên gân” với Assad, không những thế, ngay cả Anh, Pháp, Mỹ…cũng thế, đều dựa vào và lấy uy thế của IS để ra bài với Nga và Syria.

    Có nghĩa là, khi IS tháo chạy khỏi Syria thì Mỹ, Anh…không có gì trên bàn đàm phán. Phiến quân các loại không phải là đối thủ của Assad, cho nên, đó là lý do vì sao khiến Mỹ và phương Tây nhẹ nhàng và nhân nhượng IS, đánh giả vào IS là vậy.

    Rõ ràng, trên danh chính ngôn thuận thì IS là mục tiêu mà Mỹ và liên minh hơn 60 quốc gia phải tiêu diệt. Mỹ đã tiêu tốn hàng tỷ USD để thực hiện, nhưng khi chúng bị tiêu diệt, sắp đến ngày tận số bởi Nga thì Mỹ “đau lòng” khôn tả mà không biết làm gì, kêu ai.

    IS sắp tới sẽ bị Nga và quân đội Syria đánh quyết liệt mà không thể có ai dám công khai ngăn cản như đã từng ngăn cản chiến dịch quân sự phía Bắc Syria, Aleppo mà Nga từng triển khai.

    Có thể nói, đây là cú “gậy ông đập lưng ông” của Nga cực hay và thú vị đến mức, giải phóng Palmyra, cả thế giới “Bravo Putin” thì Mỹ, Anh… “ngậm hột thị”, không đón nhận, chỉ đổ lỗi cho Assad.

    Đến đây, ý đồ, mục tiêu tác chiến Putin đã lộ rõ mà có biết cũng không thể đảo ngược: Nga và liên minh nhằm phía Đông thẳng tiến đến thành trì, sào huyệt cuối cùng của IS tại Syria.

    Đàm phán hòa bình, tìm giải pháp chính trị thành công cho Syria khi chỉ khi IS tháo chạy hoặc bị tan rã tại Syria.

    • Tran Vinh says:

      Báo của bọn tuyên giáo Cộng sản Hà nội thúi um, mang lên diễn đàn chỉ làm trò cười thôi nhá dư lợn viên tth :

      Nhà báo Bùi Tín : Đã từ lâu báo đảng CS VN ế ẩm trên thị trường, nằm mốc meo, vàng khè trên các sạp báo.

      Ngày báo chí 21 tháng 6 năm nay , Hữu Thọ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, đã than thở rằng, chưa bao giờ uy tín báo chí giảm sút như hiện nay. Đến nỗi nhiều người không dám nhận là nhà báo, vì báo chí sai sự thật quá nhiều.

    • Tran Vinh says:

      Phó tướng của ISIS bị giết tại Syria – BBC- March 27, 2016 : Chỉ huy cao cấp thứ nhì của nhóm Nhà nước Hồi giáo ISIS đã bị giết chết trong một chiến dịch của Hoa Kỳ tại Syria.

      Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter nói cái chết của Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli sẽ gây thiệt hại cho ISIS.

      Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli, người Iraq, còn được biết đến với tên gọi Hajji Iman, đã thiệt mạng trong một vụ bố ráp của các lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ hôm thứ Năm . Trước đó , Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 7 triệu đô la để tóm Qaduli.

      Lực lượng đặc nhiệm Hoa kỳ đã từ trực thăng đáp xuống Syria vào sáng hôm thứ Năm. Họ đã chờ cho tới khi Qaduli lái xe đi ngang qua, và đã chặn được chiếc xe của ông ta lại. Những người lính Hoa kỳ nỗ lực bắt sống Qaduli, nhưng tình thế leo thang khiến ông ta và ba người khác trong xe thiệt mạng, các quan chức nói.

      Hồi năm ngoái, một số nguồn tin đã xác định được Qaduli chính là “Abu Alaa al-Afari”, người được cho là đã tạm nắm quyền lãnh đạo ISIS sau khi thủ lĩnh nhóm này, Abu Bakr al-Baghdadi, được cho là đã thiệt mạng trong một vụ không kích.

    • Tran Vinh says:

      Tổ chức Ân Xá Quốc Tế: Nga, Syria Cố Ý Dội Bom Bệnh Viện Ở Mức Độ Phạm Tội Ác Chiến Tranh
      04/03/2016

      LONDON – Phúc trình của Amnesty International tố cáo Nga và chế độ Assad tấn công bệnh viện trong nội chiến Syria ở mức độ tội ác chiến tranh chủ ý và là chiến luợc.

      Phúc trình ghi: Các lực luợng Nga và Syria cố tình tấn công bệnh viện và cơ sở y tế để mở đường cho binh lực Assad tiến đánh quân nổi dậy tại tỉnh Aleppo. Các bệnh viện bị không tập dữ dội trong thời gian thương luợng ngưng bắn.

      Giám đốc ứng phó khủng hoảng của Amnesty, bà Tirana Hassan, nói: Tấn công bệnh viện là trắng trợn vi phạm luật nhân đạo quốc tế – điều thực sự đáng sợ là tàn phá bệnh viện trở thành chiến luợc của họ.

      Bệnh viện Baghdad tại Hreitan (phiá bắc Aleppo) bị bắn 5, 6 phi đạn hôm 25-12, 1 công nhân y tế thiệt mạng và khoảng 30 bệnh nhân bị thương. 1 bác sĩ làm việc tại Anadan (gần Aleppo) cho biết hầu hết cư dân di tản sau khi 1 bệnh viện dã chiến và 1 trung tâm y tế của thị trấn bị không tập hồi giữa Tháng 2, theo ghi nhận của Amnesty.

      Nhóm Physicians for Human Rights báo cáo 346 trận tấn công bệnh viện trong khoảng 5 năm qua.

Phản hồi