WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hiện trạng của người Việt ở Thái Lan

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay ở Thái Lan có khoảng trên 22000 người Việt sinh sống. Lẽ ra con số này còn lớn hơn, nhưng vì trước và sau những năm 90 của thế kỷ 20, một số lớn đồng bào ta đã được Cao Uỷ Về Người Tị Nạn của Liên Hợp Quốc (UNHCR) cho đi định cư tại một số nước Châu Âu và Châu Mỹ.

Người Việt sống rải rác ở nhiều nơi trên đất Thái. Theo tìm hiểu thì họ đã có mặt tại 29/75 tỉnh của nước này, tập trung nhiều tại các tỉnh như Nong Khai, Udon Thani, Sakhon Nakhon và thủ đô Bang Kok. Có lẽ những đoàn người Việt đầu tiên đến Thái sinh sống là “bầu đoàn thê tử” của vua Gia Long chạy sang Thái Lan lánh nạn năm 1787. Dấu tích để lại đó là 16 ngôi chùa cổ của người Viêt với tên chung là Annam Nikaya, (và tên Việt riêng) trên đất nước Thái. Trong đó chỉ riêng Bang Kok đã có tới 7 ngôi chùa Việt khang trang rộng rãi, được xây dựng với nhiều đường nét phảng phất kiến trúc chùa cổ Viêt Nam như chùa Phổ Phước, Cảnh Phước, Khánh Vân vv…

Trong số những người Việt sang Thái trước năm 1975 hiện nay còn khoảng 10% vẫn chưa được chính thức công nhận là người Thái. Măc dù phần lớn là họ đã sinh ra tại Thái hoặc sang Thái đã năm bảy chục năm nay. Không phải là nhà nước Thái không có kế hoạch cấp giấy tờ công dân cho những người này. Những năm 90 trở về trước họ đã nhiều lần yêu cầu người Việt đăng ký để cấp thẻ. Nhưng một số phần tử xấu đã xúi giục là “không nên làm giấy, vì sẽ bị đưa đi vùng kinh tế mới”, do vậy nhiều người ngây thơ đã không đăng ký cấp thẻ công dân. Như vậy đồng nghĩa với việc họ sống với nhiều thiệt thòi về mặt hành chính trên đất Thái.

Hầu hết người Việt đến Thái sau này đều là dân tị nạn, đông nhất là những người chạy trốn vì nạn Cải Cách Ruộng Đất, số khác chạy loạn từ khi Pháp tấn công chiếm Miền Bắc Việt Nam. Họ đều chạy sang Lào rồi mới đến Thái Lan. Còn lại là người sang Thái tị nạn sau năm 1975. Những năm gần đây, việc xét cấp quy chế cho người tị nạn hết sức cặn kẽ. Vì vậy, có thể có đến hơn 95%  người Việt nộp đơn xin tị nan, đã không có đủ bằng chứng để UNHCR công nhận là người tị nạn . Một số người không thể trở về, nay họ trở thành những công dân bất đắc dĩ (và bất hợp pháp) của Thái.

Trước tình hình căng thẳng biên giới do nhiều nguyên nhân giữa Cam Pu Chia và Thái Lan. Chính phủ Thái đang siết chặt quản lý người nước ngoài nhập cảnh vào Thái. Người nước ngoài lao động (nửa hợp pháp và bất hợp pháp) tại Thái hiện có khoảng từ 2- 3 triệu. chủ yếu là người Miến Điện, Cam Pu Chia và số ít là người Việt Nam.

Những người Việt sống công khai tại Thái từ năm 1975 trở về trước thì không bị trục xuất vì họ đã có quá trình sống nhiều năm được nhà nước Thái quản lý. Nhưng những thành phần cón lại thì đang có nguy cơ lớn vì kể cả lao động nửa hợp pháp (tiếng Thái gọi là Tàng Đao), nếu sau ngày 28/02/2010 mà không đăng ký được giấy mới thì sẽ bị bắt giữ và trục xuất về nước.

Thành phần người Việt hiện nay đã chính thức được cấp quy chế tị nạn, hoặc mới chỉ được cấp giấy bảo hộ tạm thời, cũng là những người có nguy cơ bị trục xuất rất cao. Đã có tiền lệ là hơn 4000 người H’ Mong tị nạn của Lào, trong đó có 158 người đã được UNHCR chính thức cấp quy chế tị nạn, nhưng vẫn bị trục xuất toàn bộ về Lào hồi cuối năm 2009. UNHCR đã không thể thuyết phục được chính phủ Thái cho số người H’Mong nói trên ở lại để giúp họ đi định cư tại Nước Thứ Ba.

Con số chính thức hiện nay của người tị nạn Việt Nam tại Thái có chừng trên 500 người. Riêng người của tổ chức Trà Đàm Dân Chủ (phần lớn là người Khmer Crom đã bị UNHCR từ chối) chiếm khoảng 200 người.

Người Việt tị nạn ở Thái Lan đều đang rất lo lắng vì sợ bị cảnh sát Thái bắt giữ. Nếu chẳng may họ bị trục xuất về nước giống như những người H’ Mong Lào, điều này sẽ là một thảm họa đối với những người thực sự có thành tích đấu tranh chống chế độ Cộng Sản ở Việt Nam!

© Lê Nguyên Hồng

© Đàn Chim Việt Online

8 Phản hồi cho “Hiện trạng của người Việt ở Thái Lan”

  1. henry says:

    Con số người Việt tỵ nạn tại Thailand nhiều hơn con số 500 người rất nhiều lần:
    1/Người Việt tỵ nạn CS sau 75 bị rớt thanh lọc.
    2/Người Việt tỵ nạn chính trị :
    a/-Người Kinh.
    b/- Người Khomer Krom
    c/-Người Thượng.

    Bà con đang sống trong cảnh không tìm thấy ánh sáng ở cuối đường hầm, đi nước thứ ba thì không xong, trở về Vietnam chẳng được, mà ở lại Thailand thì lúc nào cũng lo sợ bị cảnh sát Thailand bắt và trục xuất.

  2. sikhiu pham says:

    Rat nhieu VK sinh song o Thai co cam tinh voi CS Vietnam. Do ddo nhieu nguoi Viet ti nan sau ngay 14/3/1989 dda bi ddanh rot thanh loc mot cach oan uong boi vi 100% nguoi thong dich la ddam VK nay.

  3. HẢI VŨ says:

    Dân cả nước oán hờn hận tủi ,hơn 60 năm nắm quyền cai trị bóp họng dân đen tội nghiệp cho dân VN không biết đến bao giờ mới được thật sự hít thở không khí TỰ DO , than ôi……

  4. Vũ Duy Giang says:

    Trong số nhửng người VK bỏ nước di tản qua Lào,rồi Thái Lan từ thời Pháp thuộc,có một số nhỏ thuộc thế hệ 2,3 rất thành công,nhưng vào dân,và lấy tên Thái,nên ít ai biết,trừ họ hàng VN như người viết. Những nguời Việt-Thái này vẩn biết nói(nhưng không viết)tiếng VN,mà còn đi tìm”cội nguồn”,họ hàng VN nữa.Trong thời kháng chiến chống Pháp,HCM có qua ẩn nấp ở Thái Lan,và được một số VK Thái giúp đỡ,và những người có phương tiện cũng”đổ xô” về VN ăn Tết như những VK ở cá nước khác,như Nguyễn Hiền viết, và nhân dịp này đã”xỉ vả” !!

  5. Nhắn tin: trang web – datviet.com đã bị cs mua chuộc, đăng tin theo báo VN là để quản cáo cho chúng

  6. Nhiều người Việt đổ xô về VN ăn tết VC, nhưng phần lớn thì muốn bỏ nước ra đi vì kế sinh nhai ở VN rất khó khăn:
    Người đi để lại những gì
    Trăm trăm nhớ nhớ quãng đời quạnh hiu

    • lang says:

      tuyet cu meo! chui hay wa!

      • TaTon says:

        DàngSao chẳng được SangDào
        Bèn tức mà chưởi cho đỡ đau, đỡ sầu !
        NguyễnHiền có khác gì đâu
        Chạy theo chưởi đổng…ruồi bâu ”ku” bò !!!

        Cái trò chửi rũa vuvơ
        Đầuđường xóchợ, bụibờ…cá tôm
        Cuộcđời sớmtối, chiềuhôm
        Trảvay, duyênnghiệp, xin giữ mồm cho thơm .

Phản hồi