WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thế Giới bước qua năm 2011

5. Nhân quyền ở Á châu bị chà đạp:

Ngày 19 tháng Mười, blogger Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải mãn hạn tù 2 năm rưỡi vì tội biểu tình chống Trung Cộng chiếm đoạt hải đảo của Việt Nam tháng Mười Hai, 2007 tại trung tâm Sài Gòn. Cho đến nay, thân nhân & thân hữu không ai được biết ông đã bị nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục biệt giam ở đâu.

Ảnh: Google

Luật sư Cù Huy Hà Vũ, người từng kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã bị giam giữ hành chính (!) vì ở chung phòng với một phụ nữ trong một khách sạn tại Sài Gòn ngày mùng 5 tháng Mười Một. Cho đến nay không ai biết khi nào thì ông Vũ mới được đưa ra tòa xử.

Ảnh: Google

Một người bất đồng chính kiến với Bắc Kinh, từng cầm đầu biểu tình ở Thiên An Môn, đang bị tù ở Trung Cộng, Lưu Hiểu Ba được trao giải Nobel Hoà bình – được đặt lên chiếc ghế trống  – trong ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng Mười Hai, năm 2010 tại Oslo.

Ảnh: AP

Bà Aung San Suu Kyi – lãnh tụ đảng đối lập từng thắng cử (nhưng không được cầm quyền), và đã được giải Nobel Hòa bình – được lãnh tụ quân phiệt Miến Điện trả tự do ngày 13 tháng Mười Một, sau hơn 7 năm bị quản chế tại gia.

Ảnh: AP

Vào chiều tối Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng Mười Hai, 2010, tại Houston, Texas, Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2010 đã được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt nam có trụ sở chính tại Nam California, trao cho hai nhân vật tranh đấu kiên cường dũng cảm, đó là ký giả Trương Minh Đức (trái), và nhà tranh đấu trẻ Đoàn Huy Chương, cả hai đang bị tù ở Việt Nam.

Ảnh: Google

6. Nguy cơ khí giới nguyên tử:

Trong khi Iran công khai tiếp tục thực hiện chương trình phát triển nguyên tử trước đôi mắt quan ngại của Do Thái; Bắc Hàn, sau khi bắn chìm chiến hạm Cheonan hồi tháng Ba và pháo kích đảo Diên Bình của Nam Hàn vào tháng Mười Một, thẳng thừng tuyên bố trong tháng cuối năm, võ khí nguyên tử sẽ bay qua không chỉ Nam Hàn nếu nước này tiếp tục 2 cuộc tập trận có sự yểm trợ của không và thủy quân, bắn đạn thật. Sau khi các cuộc tập trận hoàn tất, không những không pháo kích để trả đũa như đã hăm dọa, Bình Nhưỡng lại dịu giọng thảo luận về việc cho Nguyên tử lực cuộc IAEA gửi nhân viên vào thanh tra. Nhật Bản tất nhiên không thể chỉ yên tâm quan sát.

Ảnh: AP

7. Biển Đông căng thẳng:

Trước những tuyên bố hung hãn, và hành vi gây hấn & bạo động của Trung Cộng về Biển Đông, ngoại trưởng Mỹ chính thức tuyên bố ở hội nghị khu vực, vùng biển này vẫn là nơi Hoa Kỳ duy trì tự do giao thông để bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh: Google

Không những chỉ có Việt Nam, nhiều quốc gia khác trong vùng trước đe dọa của Bắc Kinh, phấn khởi chào đón lời cam kết chiến lược vùng của Hoa Kỳ.

8. Những nhân vật khác người:

Trong một buổi Lễ Tạ Ơn của Hoa Kỳ ở Hollywood với 5 ngàn người tham dự, hệ thống truyền thông quốc tế CNN đã trao giải ‘Anh Hùng CNN năm 2010’ cho bà Anuradha Koirala, người Nepal, đã có công giải cứu liên tục từ năm 1993, 12 ngàn phụ nữ khỏi nạn buôn nô lệ tình dục. Gần 3 triệu khán thính giả CNN trên khắp thế giới đã bỏ phiếu trong suốt 8 tuần lễ, đưa đến chọn lựa này. Giải thưởng là 100 ngàn Mỹ kim, sau 25 ngàn đã được lãnh cho vòng chung kết 10 ứng viên dẫn đầu.

Ảnh: CNN

Mùng 7 tháng Mười Hai, Julian Assange, chủ nhân WikiLeaks, ra đầu thú cảnh sát Anh quốc. ‘Hệ thống tiết lộ bách khoa’ này mới ra đời từ cuối năm 2006 trên không gian ảo của điện toán – cyberspace – chứ không là một doanh nghiệp có tổ chức với hội đồng quản trị, chủ tịch, hay tổng giám đốc. WikiLeaks ra tay lần đầu vào ngày 25 tháng Bảy, qua sự phối hợp với ba tờ báo đều thuộc khuynh hướng thiên tả là New York Times của Mỹ, Guardian của Anh, và Der Spiegel của Đức. Lần thứ nhì là ngày 22 tháng Mười qua ba tờ báo kể trên, và hệ thống thông tin Al Jazeera. Lần thứ ba là ngày 28 tháng Mười Một, qua ba tờ báo đó, thêm tờ Le Monde của Pháp, và El Páis của Tây Ban Nha. Chủ đề lần đầu là các tài liệu về chiến sự tại A Phú Hãn; Lần hai là chiến sự Iraq qua các tờ trình quân sự của Mỹ trong thời gian từ đầu năm 2004 đến cuối năm 2009; và lần ba là các ‘điện tín’ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Từ mấy chục ngàn trong đợt đầu, khối lượng tài liệu ồ ạt ‘rò rỉ’ mà như tháo cống, lên tới hơn 390 ngàn trong đợt hai, và 250 ngàn trong đợt ba.

Ảnh: AP

Mark Zuckerberg, người sáng lập và điều hành trang mạng điện toán Facebook, được tạp chí Time phong danh hiệu ‘Nhân vật của năm 2010’. Trong vòng chưa đầy 7 năm, tỷ phú 26 tuổi Zuckerberg đã nối 1/12 nhân loại – trên nửa tỷ người – vào một mạng lưới điện toán chung, và qua đó, tạo ra một thực thể xã hội lớn gấp đôi nước Mỹ. Tạp chí Time nhấn mạnh đến tác động rộng khắp của mạng xã hội Facebook đã hòa trộn vào tế bào xã hội Mỹ, và không chỉ cho dân Mỹ; Hiện nay gần một nửa dân Mỹ có trương mục Facebook, nhưng 70% người dùng Facebook sống bên ngoài Hoa Kỳ.

Ảnh: AP

9. Quốc Hội Hoa Kỳ ban hành luật cải tổ bảo hiểm y tế:

Hạ tuần tháng Ba, sau nhiều tháng tranh luận, và thương lượng chính trị, tổng thống Obama ban hành Patient Protection and Affordable Care Act, một cố gắng cải tổ hệ thống tàI trợ các dịch vụ y tế tham vọng nhất kể từ Medicare, và Medicaid năm 1965. Luật mới chủ ý ngăn chặn lạm dụng trong kỹ nghệ bảo hiểm y tế, và trong vòng/sau 10 năm, sẽ cung cấp bảo hiểm y tế cho 32 triệu dân Mỹ. Dự trù sẽ hoàn toàn được thực hiện trước năm 2014, hệ thống bảo hiểm sức khoẻ mới sẽ được tài trợ bằng thuế mới đánh trên giới có lợi tức cao. Giới đối nghịch tuyên bố sẽ tìm cách bãi bỏ, và chất vấn sự hợp hiến của đạo luật.

Ảnh: AP

10. Thể thao quốc tế sôi nổi:

Hơn 2,600 thể tháo gia từ 82 quốc gia tham dự Thế Vận Hội Mùa Đông lần thứ 21 từ 12 đến 28 tháng Hai tại Vancounver, British Columbia. Quốc gia tổ chức, Gia Nã Đại dẫn đầu với 14 huy chương vàng, trong khi Hoa Kỳ đoạt 9 vàng, 15 bạc, và 13 đồng. Ngày 11 tháng Bẩy tại Johannesburg, Nam Phi, Tây Ban Nha đá bại Netherlands, đoạt giải Bóng Đá Thế Giới FIFA; Cuộc tranh tài sôi nổi kéo dài một tháng, lần đầu tiên được tổ chức ở Phi châu.

Ảnh: AP

Pages: 1 2 3 4 5

1 Phản hồi cho “Thế Giới bước qua năm 2011”

  1. Nguyen Giao says:

    To Dan Chim Viet Editorial Staff:

    What happened to the photo of laywers Nguyen Van Dai, and Le Thi Cong-Nhan inside a vanh mong ngua at a Hanoi court?

    Regards,
    Nguyen Giao
    San Diego, Kalee4nah

    BBT: Chúng tôi không thể lấy được ảnh ra theo cách gửi của ông/ bà.

Phản hồi