WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nước Nga muốn chôn Lenin, còn người Việt thì sao?

Đảng Nước Nga Thống Nhất do Putin đứng đầu vừa kêu gọi sự đồng thuận của nhân dân để đưa xác Lenin ra khỏi Quảng trường Đỏ và đem chôn cất.

Vladimir Ilyich Lenin (1870- 1924)

Một số trang mạng hàng đầu của Nga đã cổ vũ cho trưng cầu dân ý về vấn đề này, với tiêu đề “Goodbye Lenin“. Câu hỏi được đặt ra cho độc giả là: “Bạn có đồng ý với việc an táng Lenin không?”. Trong vòng 4 ngày đầu tiên đã có gần 300.000 người tham gia bỏ phiếu và 69% trong số họ muốn đem cái xác ướp 86 năm nằm chình ình trên Quảng trường Đỏ đi chôn.

Những năm gần đây, nhiều người đã đề cập tới việc chôn cất Lenin khi việc bảo quản ông trở thành một gánh nặng kinh tế. Hơn nữa, những tư liệu về quá khứ cộng sản lần lượt được phơi bày ra ánh sáng đã đem lại cho công chúng một cái nhìn chính xác hơn về những nhân vật được coi là huyền thoại một thời không chỉ của riêng nước Nga. Nhưng đây là lần đầu tiên, một cuộc trưng cần dân ý được tiến hành công khai cho mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, người khởi xướng chính là cựu tổng thống, thủ tướng đương nhiệm Putin, một cựu đảng viên cộng sản, đại tá tình báo KGB dưới thời cộng sản.

Đảng Nước Nga Thống Nhất mà Putin đứng đầu hiện là đảng cầm quyền và chiếm đa số trong quốc hội Nga (Duma) nên việc đảng này muốn an táng Lenin, sẽ dễ dàng được quốc hội thông qua và có thể trở thành hiện thực trong thời gian tới.

Thi hài Lenin trải qua ngót một thế kỷ bảo quản bằng kỹ thuật ướp xác không phải đã “bay đi ít nhiều” mà theo đánh giá của một số chuyên gia “chỉ còn 10%”. Con số này năm 2009, một nghị sỹ Quốc hội Nga đã làm nhiều người giật mình khi công bố nó trong một cuộc họp Duma. Giờ đây, trên website chính thức của đảng Nước Nga Thống Nhất, người ta cũng đề cập tới chi tiết đó. Nghị sỹ, Vladimir Medinski cho rằng 90% thi hài nhà lãnh đạo Cách Mạng Tháng Mười đã “thối rữa từ lâu rồi”.

Còn 10%? Ảnh Wyborcza

Sau khi Liên Bang Cộng Hòa XHCN Xô Viết tan rã và nước Nga đi dần theo chiều hướng dân chủ, một trong những vấn đề tranh cãi chính là việc đánh giá quá khứ và vai trò của những lãnh đạo cộng sản. Dư luận xã hội bao giờ cũng chia rẽ trước trước những nhân vật này. Lần này cũng vậy, đảng Cộng sản Nga đã ‘nhảy dựng’ lên và cho rằng việc thăm dò ý kiến là một ‘sự phỉ báng’. Nhưng những con số có lý lẽ riêng của nó. Và kết quả trưng cầu  là bằng chứng mới nhất cho thấy đa số dân Nga không còn hào hứng với cái xác  trên Quảng trường Đỏ.

Năm ngoái, Tổng thống Nga, Medvedev đã “khai tử” cho Stalin bằng cách công khai tuyên bố: Stalin là tên giết người. Người ta đã cho kéo bỏ các tượng đài của Stalin trên khắp nước Nga, kể cả thành phố chôn rau cắt rốn của ông và đã không nhắc tới tên ông trong lễ kỉ niệm chiến thắng Phát xít Đức. Bước tiếp theo, nhiều tài liệu được đưa ra công luận như những chứng cớ không thể chối cãi về tội diệt chủng của Stalin, trong đó có 22 ngàn sỹ quan Ba Lan trong vụ thảm sát Katyn.

Giờ đây, qua kết quả trưng cầu, nhân dân Nga muốn chôn vùi Lenin – vĩnh viễn – theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nước Nga muốn đoạn tuyệt với quá khứ cộng sản trên thực tế cũng như trong ý thức.

Nhưng dù lăng Lenin bị xóa bỏ trong nay mai đi nữa, thì người ta vẫn có thể chiêm ngưỡng một bản sao của nó nằm tại quảng trường Ba Đình. Bản sao được xây dựng từ năm 1973 và khánh thành năm 1975 theo thiết kế, giúp đỡ kỹ thuật, thi công cũng như bảo quản của Nga. Lăng được xây dựng ngoài ý muốn của “chính chủ”, vì theo di chúc, Hồ Chí Minh mong muốn được hỏa táng và rải tro ở ba miền đất nước.

Cho tới nay, một cách chính thức, ở Việt Nam chưa có ai dám đặt vấn đề đem chôn hay hỏa táng thi hài, dù có thể, điều đó có trong ý nghĩ của không ít người.

Tốn kém rõ ràng ai cũng nhìn thấy, trong khi dân thiếu điện để dùng, phải chịu cảnh cắt điện luân phiên ngay giữa mùa hè nóng nực nhưng điện dùng cho lăng bằng cả một thị trấn, chưa kể tới một Bộ Tư lệnh lăng với trang bị tận răng và những chi phí cho vấn đề kỹ thuật bảo quản xác ướp.

Nhà sử học Hà Văn Thịnh, người khá thẳng thắn khi trả lời nhiều nhiều câu hỏi phỏng vấn của Đàn Chim Việt liên quan tới cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh nhưng đã thoáng phân vân trước câu hỏi nên duy trì hay phá bỏ lăng. Ông nói:

“…Tôi cũng biết ông Lê Duẩn đã sửa di chúc như thế nào. Nhưng chúng ta đã sai rồi, bây giờ lại làm sai thêm một lần nữa thì…

Đúng là khó nói quá, thưa chị. Giờ lại đưa ra khỏi lăng thì cũng không được. Để lại thì nhiều ý kiến lại cho rằng tiếp tục cái sai. Rất khó, thưa chị…

Câu hỏi như vậy, với nhiều bạn đọc hải ngoại có thể có ngay câu trả lời rõ ràng nhưng với người trong nước, sẽ là quá sớm. Sớm vì lăng Lenin vẫn còn đó, giữa một nước Nga không còn do đảng cộng sản cầm quyền. Sớm vì Hồ Chí Minh vẫn là thần tượng dù với nhiều người, bức tượng thần đó cũng sứt mẻ ít nhiều qua một số thông tin mà thời đại Internet đem lại.

Mặt khác, khi thể chế cộng sản còn tồn tại thì không thể có chuyện giải tán lăng, nên câu hỏi đặt ra lúc này cũng chỉ là hỏi chơi mà thôi. Người ta cần một cái áo khoác mị dân để khoác lên cơ thể đang lở lói vì tham nhũng, xuống cấp về đạo đức, phản động về tư tưởng; để giữ quyền, tiền và ghế.

Và dù một ngày đẹp trời nào đó, chế độ cộng sản tiêu vong ở Việt Nam thì những tư tưởng đạo đức hay di sản Hồ Chí Minh mà nhà cầm quyền đã cố công nhồi nhét vào đầu dân chúng trong nhiều thập niên qua sẽ không dễ dàng một sớm một chiều có thể thay đổi.

Dù sao đi nữa, việc nước Nga có thể đem Lenin đi chôn hay hỏa táng một ngày gần đây cũng là một tín hiệu tốt lành cho dân Việt và giải phóng tư tưởng phần nào cho những cái đầu bảo thủ nhất trong việc duy trì lăng Hồ Chí Minh trên quảng trường Ba Đình.

© Mạc Việt Hồng

© Đàn Chim Việt

—————————————-

Bấm và các link dưới để xem thêm bằng tiếng Nga:

Trang mạng newsru.com cho biết những người muốn chôn Lenin là 70%

Trang www.rus-obr.ru

Báo www.lenta.ru ngày 25/1/2011

Trang actualcomment.ru đưa con số 69% ủng hộ chôn, 31% phản đối

Bạn muốn xem kết quả hãy vào trang: www.goodbyelenin.ru.

36 Phản hồi cho “Nước Nga muốn chôn Lenin, còn người Việt thì sao?”

  1. Tran Tra Vinh says:

    Thật ra CSVN có thương tiếc gì bác đâu ,chỉ dựng bác ở đó bàn đạp cho chúng bước lên đầu nhân dân Việt Nam mà thôi ,lại còn đẻ ra cái tư tưởng bác mà lúc sống ông Hồ đã bao lần xác nhận là bác không hề có tư tưởng gì xấc,lịch sử VN đã bao lần được vo tròn bóp méo cho có lợi cho nhà cầm quyền, nhưng thê thãm nhất là dưới chế độ CS từ Nguyễn Du có thật cũng được gán ghép là có tư tưỡng vô sãn qua truyện Kiều ,Đến anh hùng Lê Văn Tám ,nói cho cùng ông Hồ ngày nay nằm phơi thây ở Ba Đình cũng là một hình thức đền lại tội ác mà ông đã gây ra cho dân tộc VN

  2. xoathantuong says:

    Tôi xin có ý kiến thế này:

    Việc chôn hay không chôn xác bác Lenin ta cứ để người dân Nga họ tính. Không phải chuyện của mình thì mình đừng có xen vào chuyện nội bộ nước của người ta (nói theo kiểu Tàu Cộng và Việt Cộng).

    Còn việc chôn hay hỏa táng xác của Kụ Hồ lúc này thì chưa nên hay còn sớm quá. Lý do:

    - Kụ Hồ ác nên để phơi thây ở đó làm gương cho những hạng người ác lấy đó làm gương sửa mình. Làm ác nên di chúc xin được hỏa thiêu của mình bị chính ngay những người đàn em thân tín coi thường và phản bội. Đúng là nhân quả nhãn tiền.

    - Kụ Hồ còn bêu xác ở đấy còn có cớ để nhân dân sáng tác chuyện cười về Kụ Hồ. Như thế cũng được một vài phút mua vui cho nhân dân. Đúng không nào?

    xtt

  3. ngoai quoc says:

    một lũ nu! bao đế quốc, thù địch còn không làm được gì dân tộc việt nam huống chi mấy dẻ rách phản bội tổ quốc, giết hết chúng mà đi quẳng xương cho chó nó ăn cho xong chuyện!

    • Lê Dân Việt says:

      Ông Ngoai quoc ( ngoại quốc?) này phát biểu hay gớm nhỉ. Ông gọi ai là “một lũ n(g)u!” vậy? Ông đừng bao giờ lươn lẹo đánh lận con đen giữa cái đảng cướp CSVN với tổ quốc Việt nam, để rồi hễ ai chống lại đảng cướp CSVN, thì quy chụp họ là “phản bội tổ quốc”. Kẻ phản bội tổ quốc Việt nam chính là đảng CSVN, chứ không ai khác, vì chính ông Hồ và đảng cướp này đã rước CS Quốc tế vào đô hộ Việt nam trên danh nghĩa chủ nghĩa quốc tế CS. Chính đảng này đã cướp chính quyền từ chính phủ Trần trọng Kim, rồi tự nguyện làm tay sai cho đế quốc Nga, bành trướng Tầu gây cảnh nồi da xaó thịt trên quê hương VN từ 1945-1975. Và ngày nay tiếp tục làm những tên thái thú cho Tầu, dâng biển, dâng đảo, bán đất cho Tầu phù để vinh thân phì gia. Ông có mắt hay mù mà phát biểu hay gớm vậy?

  4. kinh kha says:

    nuoc nga chon lenin con viet nam lam phan bon cay muoi nam;vi do la tren do te toi ac cua cong san viet nam

  5. Lê Dân Việt says:

    Nước Nga đã hạ bệ Stalin, sẽ cải táng cái xác mục ruỗng của Lenin, Việt nam ắt cũng phải hỏa táng xác ông Hồ rỗng ruột, không óc ở Ba đình cho đúng với tâm nguyện của ông ta trước khi chết để đi theo ông Mac, ông Lenin và thuận với nhân thường đạo lý của con người Việt nam.

    Kẻ cũng tội nghiệp cho ông Hồ và dòng họ con cháu của ông ta, bởi vì ông Hồ đã chết gần nửa thế kỷ rồi mà cái đảng cướp CSVN vẫn còn lợi dụng cái thân xác của ông ta, chúng đem ông ta phơi thây ở trong cái lăng giá lạnh. Đây là một hình thức lăng nhục ông ta chứ chúng có tôn kính gì đâu. Các cụ ta thường quở mắng những kẻ vô luân, vô đạo đức khi chết thì bị đem “phơi thây cho quạ nó mổ” thật đúng ứng nghiệm với ông Hồ. Con cháu ông HỒ không thấy đây là một sư phỉ bắng với ông ta hay sao mà vẫn để lũ cướp CSVN lợi dụng danh nghĩa và thân xác ông ta.

  6. vong quốc dân says:

    nếu mà đem cái xác ông Hồ bỏ đi thì còn đâu mà chổ dựa cho đảng cs còn lấy gì mà lừa dân.không đựơc đâu

    • lotxac says:

      Đúng; hay hay hay… có tư-tưởng,và đã nhìn được SỰ THẬT.
      Nếu ta có nhiều người VIET hiểu rõ THẾ NÀO LÀ VIET CỘNG thì CSVN không thể TỒN TẠI ĐẾN NGÀY HÔM NAY.

  7. Tạ Tuyên says:

    Sau năm 1975 rất nhiều người dân miền Nam, nhất là những người vượt biên mỗi khi muốn đi …họ thường nói đi thăm “…”. Tôi thiết nghĩ đã đến lúc làm một cuôc trưng cấu dân ý ( dĩ nhiên là phải do những cơ quan thông tấn độc lập quốc tế chứ không do báo chí trong nước chỉ đi theo lề bên phải) cho dân chúng ở trong nước, sau đó sẽ dời “…” đi, khi dời “…” đi sẽ có mấy điều lợi như sau:
    1/ Đất đai bây giờ rất mắc, nhất là tại thủ đô Hà Nội, như vậy khi bán khu đất đó ngân sách của chính quyền có thêm tiền.
    2/ Ngân sách của chính quyền sẽ tiết kiệm được một ngân khỏan lớn do bảo trì và canh gác.
    3/ Đỡ tốn thời giờ của quan chức và dân chúng tới thăm viếng.
    4/ Dời “…” đi sẽ không còn chỗ dựa dẫm cho đám cướp ngày.

  8. NGUYEN QUOC VIET says:

    Theo tôi nghĩ:ngày nào cái gọi là nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam, với bọn cầm quyền tự mệnh danh cộng sản,cùng hơn ba triệu đảng viên,đoàn viên còn tồn tại , thì ngày đó cái xác ướp(có lẽ chỉ là một hình nộm) của ông Hồ sẽ còn tiếp tục(sống mãi trong quần chúng ta).Vì đảng cộng sản việt nam ngày nay,hơn bao giờ hết cần một cái mặt nạ,một cái bình phong, một cố gắng ru ngủ quần chúng để chúng còn thời gian tiếp tục chia nhau chức vụ, quyền lợi, tiếp tục tham nhũng thả dàn,tự do ăn cướp tài khoản công cộng,tự do bán đất,bán bỉển, cho thuê rừng,cướp đất của người dân chia nhau bỏ túi… ôi thôi còn nói,kể,viết đến bao giờ mới hết những tội ác mà đất không dung,trời không tha của tập đoàn lãnh đạo hà nội đã,đang và vẫn tiếp tục gây ra từng ngày….ới ông Hồ….
    Nguyen quoc viet (sauerland).Germany.

  9. Hoa Sen says:

    Chị Mạc à, con số 69% đó là nằm trong số người tham gia bỏ phiếu trên trang mạng “GoodbyeLenin”, chứ không phải là trên môt trang mạng mang tính “trung lập” khác. Nước Nga đã goobye thể chế của Lênin gần 20 năm nay mà bây giờ chỉ có trang mạng trên vận động cho việc an táng Lênin cũng đủ cho thấy “giá trị” của vị chính khách này vẫn còn ảnh hưởng đến đông đảo dân Nga, cho dù tượng đài Lênin đã bị kéo đổ ở một số nơi. Cố công bôi nhọ giật tít, để liên hệ, kích động dân chúng Việt Nam xem ra chỉ hoài công thôi, dân Việt rất “dị ứng” với “hải ngoại”, chị Mạc nhé!

    • tí tởn says:

      hehe, bác Hoa sen góp ý hay thế không biết.
      Dân Việt hay nói đúng ra Đảng ta rất dị ứng với đám hải ngoại to mồm đòi dân chủ hay đòi chôn boác Hồ. Chứ còn tiền của đám hải ngoại ấy, thì đảng ta mê lắm. Mỗi năm xơ xơ thống kê chúng nó cũng gửi 8- 10 tỉ đô la còn con số chính xác chúng nó giắt cap quần hay chuyển lậu về thì lớn hơn nhiều. Không có tiền của đám hải ngoại ấy thì đảng nghoẻo con mẹ đảng từ tám đời rồi. Vài 3 vụ như vnshin vừa rồi thì đào lăng lên mà bán.

  10. Nhật Hồng says:

    Cụ Hồ cũng vậy thôi. Chuyện bình thường mà.
    Để cụ nằm đó là một tội ác của đảng cộng sản Việt nam .
    Dân mình còn nghèo đói sao lãng phí vậy.
    Cụ còn thua xa Trần Nhân Tông , Nguyễn Huệ , Ngô Đình Diệm…Cụ tài ba ai cũng thấy. Cụ có tật là yêyêu cá nhân mình hơn dân tộc. Nếu dân chủ thì làm sao giữ ghế mãi mãi được.
    Chết thì chôn . Trở về với đất thôi. Đảng csvn đã hành hạ cụ , không cho về đất.
    Cụ còn nằm ngày nào thì tội ác đảng cướp cộng sản còn cao mãi .

Phản hồi