WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc tiếp tục cắt cáp thăm dò của Việt Nam

Tàu ngư chính 311 là một trong những tàu tuần ngư lớn nhất của Trung Quốc. Ảnh: China Daily.


 

Sáng nay, một tàu thăm dò của Việt Nam hoạt động trong phạm vi 200 hải lý trên thềm lục địa của Việt Nam đã bị tàu đánh cá của Trung Quốc, được sự yểm trợ của các tàu ngư chính, lao vào cắt cáp.

Sự việc xảy ra lúc 6h sáng nay tại lô 136.03, vị trí hoàn toàn nằm trong vùng thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho biết.

Tàu thăm dò Viking II mà Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam thuê, trong khi đang thu nổ địa chấn thì đã bị một tàu cá Trung Quốc chạy cắt ngang phần dây kéo giữ thiết bị dàn trải cáp thu và gây rối 4 đường cáp thu phía bên trái tàu.

Tàu cá Trung Quốc nói trên được sự yểm trợ của hai tàu ngư chính Trung Quốc. Tàu Việt Nam đã phát tín hiệu cảnh cáo nhưng tàu cá Trung Quốc vẫn lao vào khu vực cáp của Viking II.

Bộ phận cắt cáp chuyên dụng của tàu cá Trung Quốc vướng vào cáp của Viking II, khiến Viking II không thể hoạt động bình thường.

Sau đó hai tàu ngư chính của Trung Quốc cùng một số tàu khác vào giải cứu cho tàu đánh cá của họ.

Sự việc xảy ra tại tọa độ 6 độ 47,5 phút bắc; 109 độ 17,5 phút kinh đông.

“Khu vực tàu Viking II đang thu nổ nói trên thuộc phạm vi 200 hải lý trên thềm lục địa Việt Nam, hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam theo Công ước về luật biển quốc tế năm 1982″, bà Phương Nga khẳng định.

Không thể chấp nhận

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định hành động của các tàu cá và tàu ngư chính Trung Quốc là “hoàn toàn có chủ ý, được tính toán và chuẩn bị kỹ lưỡng”. Hành động đó vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia của Việt Nam, vi phạm tinh thần của Tuyên bố chung về ứng xử trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc ký năm 2002, vi phạm Công ước về luật biển quốc tế UNCLOS 1982, và đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về việc duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Vụ việc hôm nay xảy ra ngay sau vụ tàu Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò Việt Nam cũng trong phạm vi 200 hải lý của Việt Nam, đã “khiến tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng”, bà Nga nói.

Bà Nga khẳng định khu vực xảy ra sự việc không phải là nơi có tranh chấp.

Các hành động có tính hệ thống này của Trung Quốc đang nhằm biến khu vực không có tranh chấp thành có tranh chấp, nhằm biến đường yêu sách 9 đoạn của Trung Quốc thành hiện thực”.

“Đây là điều Việt Nam không thể chấp nhận“, bà Nga khẳng định.

Chiều nay đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để phản đối hành động cản phá nói trên của tàu Trung Quốc.

Việt Nam phản đối mạnh mẽ việc làm của phía Trung Quốc và yêu cầu chấm dứt ngay, không để tái diễn hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế“, bà Nga nói.

Việt Nam cũng đòi bồi thường thiệt hại mà tàu Trung Quốc đã gây ra cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bà Nga cho biết thêm các cơ quan chức năng và các lực lượng của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để bảo đảm các hoạt động kinh tế trong khu vực thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam diễn ra bình thường.

Phép thử

Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng hai tuần qua, tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam và phá hoại tàu thăm dò của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Trước đó hôm 26/5, ba tàu hải giám Trung Quốc đã tấn công tàu thăm dò địa chấn Bình Minh 02 đang làm việc bình thường trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam.

Vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02 thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận khu vực và thế giới. Tại hội nghị an ninh châu Á Thái bình dương diễn ra cuối tuần qua, vấn đề tranh chấp trên Biển Đông trở thành một đề tài nóng. Các bên có tranh chấp chủ quyền các quần đảo ở Biển Đông đều có các phát biểu đáng chú ý.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam đã đưa vụ tàu Bình Minh 02 ra trước diễn đàn an ninh, và yêu cầu các bên tôn trọng luật pháp quốc tế, yêu cầu Trung Quốc thực hiện những cam kết đã đưa ra vì hòa bình và ổn định trển Biển Đông.

Philippines tố cáo tàu của Trung Quốc liên tục quấy rối trên vùng nước mà Manila tuyên bố chủ quyền ở Trường Sa. Trong khi đó đại diện Trung Quốc trấn an các nước láng giềng rằng họ không đe dọa ai và ủng hộ hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Đại diện ngoại giao Việt Nam hôm nay, đồng quan điểm với lãnh đạo quốc phòng trong diễn đàn an ninh nói trên, nói Việt Nam mong muốn Trung Quốc sẽ thực hiện các cam kết mà Trung Quốc đã tuyên bố trên các diễn đàn quốc tế.

Giới phân tích Việt Nam cũng như quốc tế nhận định rằng các hành động quấy rối liên tục này là phép thử của Trung Quốc nhằm đo đếm phản ứng của các bên tranh chấp, nhằm tiến tới hiện thực hóa yêu sách đường 9 khúc hay “đường lưỡi bò” vô lý của họ.

Nguồn: Phan Lê- VnExpress

32 Phản hồi cho “Trung Quốc tiếp tục cắt cáp thăm dò của Việt Nam”

  1. Trung says:

    Dân đen chẳng có gì để mất nên không có gì sợ thằng hàng xóm tham ăn xấu tính.Mạng đổi mạng.Các ông có nhiều : quyền, lợi ,bất nghĩa ,cố mà giữ,nay mai nó làm dữ pháo vài quà cảnh cáo thì tài sản, bất động sản các ông rẻ như bèo.Dân đen ăn bánh vẽ từ khi các ông còn ở hang pác bó nay sáng mắt ra rồi … Chúng tôi đang đợi và ủng hộ một chính thể mới….

  2. Nguyễn Mãi Quốc says:

    Thật ra đây là chiêu “Dương Đông kích Tây” của bọn Tàu. Bọn Tàu hiện nay đang gia tăng áp lực với Mỹ trên mọi mặt, mọi nơi, nhưng món vật bọn Tàu khựa sẽ đặt lên canh bạc chính là biển Đông. Sau cùng thì Mỹ – Tàu sẽ đi đêm với nhau, “tao bỏ cái này, mày lấy cái kia” Tàu sẽ hy sinh những chỗ khác, chỉ cốt sao chiếm cho kỳ được biển Đông và thống trị Á Châu. Sau khi đoạt được Á Châu rồi, lúc đó mới tranh hùng với Mỹ. Ngay từ trước 1975, đã có sách in trong miền Nam, chỉ rõ âm mưu lâu dài này của Tàu khi Mao còn sống. Nước Tàu bao lâu nay bị kẹt trong đất liền, không có đường thông ra biển, mà VN ta lúc đó nhờ có Mỹ Ngụy nên bác Mao phải ra lệnh cho bác Hồ “bằng mọi giá phải phỏng dế miền Nam”. Nhờ có bác Hồ và toàn bộ các đồng chí trong Đảng cướp CSVN, nay Tàu sắp được toại nguyện rồi!!!! Bọn Tàu đang ra sức khiêu khích sao cho cuộc chiến nổ ra, là chúng tóm cổ ngay Bộ Chính Chị đem hầm với thuốc Tàu!!! Rồi đây sẽ có nhiều hơn những vụ xâm phạm lãnh hải, đụng độ như thế này nữa, vì bọn Tàu rất mong tụi VC nổ súng. Nếu không dám, thì bọn Tàu sẽ lấn hơn nữa, kiểu gì cũng mất nước. Công lao của Bác và Đảng to ghê lắm, dùng hết tre trên ngàn là bút, dùng hết nước sông Cửu Long làm mực cũng không kể hết!!!!

    Đợi nước đến chân rồi mới nhảy, chờ bịnh sắp chết rồi mới chữa, đó là khả năng quản lý và cai trị đất nước của bọn lưu manh vô lại băng cướp CSVN. Lại thêm cố tật của mọi Đảng CS, là thà mất nước hơn mất Đảng, toàn bộ Đảng cướp CSVN loay hoay mãi cho đến nay thì con tàu VN sắp chìm rồi mà bọn chúng vẫn còn “cương quyết loay hoay với kiên định XHCN và độc quyền cai trị”. Bây giờ nhân dân VN có nổi lên đập chết bọn cướp CSVN, đòi lại quyền quyết định thì cũng đã muộn rồi!!!! Than ôi!!!!!!!!!!!

  3. Vũ duy Giang says:

    Chiến hạm Mỹ USS Chung-Hoon(DDG-93)vừa được gửi đến vùng biển tây Thái Bình Dương(tức là gần biển Đông của VN)được coi là hải phận quốc tế để xác định quyền tự do hàng hải,mà Mỹ không công nhận tuyên bố của bất cứ nước nào coi đây là cái ao riêng của họ!
    Chiến hạm này thuộc Hạm đội 7 của Mỹ,có bản doanh tại Hawaii,vừa qua đảo Midway ngày chủ nhật 5/6/2011,Chung-Hoon là loại Arleigh,có trang bị hỏa tiến chống phi cơ,và chiến hạm,cũng như loại hỏa tiển Tomahawk.
    Lần trước,vào tháng 7 năm 2010,chiến hạm USS.Chung-Hoon cũng có chuyến hải hành này,cùng với chiến hạm USS Lassen di Hải quân Trung tá VK Lê Bá Hùng làm hạm trưởng đã viếng thăm Đà Nẵng .
    Đợi xem các Tầu Quen TQ có dám lao vào cắt hỏa tiễn của tầu Mỹ, như đã cắt cáp lần nữa của tầu VN,giống như cắt đuôi trước của băng đảng cầm quyền CSVN chỉ dám phản đối rằng là không để”cắt đuôi” lần thứ 2! Nhưng họ chỉ biết hạn chế người dân VN không cho phản đối Tầu lạ đã bị hở đuôi ra thành Tầu Quen! Đúng như bài thơ”Lạ”của Minh Tâm:

    “Đất nước tôi bây giờ rất”Lạ”
    Từ bao giờ,thói HÈN HẠ thành quen
    TẤU nước lạ,đi vào vùng”nhậy cảm”
    Tầu nước tôi,bỏ bải cá,than trời

    Ngư dân tôi,cúi đầu nhẫn nhục
    Hải quân”lạ”,ngang dọc khắp biển Đông
    Công tay”lạ”lên Tây nguyên đào quặng
    Dân nước”lạ”,đến đập núi,phá rừng.

    …Hàng xứ”lạ”,khắp hang cùng,ngõ hẻm
    Em gái theo chồng”lạ”,kiếp đời chôi

    Ôi lạ thật,cái gì cũng”lạ”
    Đâu mất rồi,con cháu Rồng Tiên
    Trải bao đời lưu danh Lạc Việt
    Mà bây giờ,thói HÈN HẠ thành QUEN”

  4. Buipham says:

    Gọi hành động xâm lấn biển VN trong những ngày vừa qua không thể gọi gọi là phép thử của TQ …

    Phải gọi cho đúng chính TQ đã bắt đầu khai chiến để mở màng cho mộng Bá quyền biển Đông của chúng …….TQ sẽ không dể gì từ bỏ giấc mộng này

    Dân tộc VN phải chiến đấu …và tiếp tục chiến đấu để bảo vệ Tổ Quốc VN

    Gọi hành động cướp bóc ,đánh phá tàu bè người Việt do chính Hải quân TQ thực hiện gần đây là hành động ” Thử nghiệm ” …!!! Rõ ràng đây chỉ nhằm mục đích mị dân ,ru ngủ và làm suy giảm tinh thần chống TQ để bảo vệ lãnh thổ VN .Là hành động của những những kẻ sẵn sàng làm nô lệ …sẵn sàng bán Nước……

  5. Độc lập mà bị mất lãnh thổ thì tệ hơn hết says:

    Huyênh hoang tự đại đánh đuổi ngoại bang mà để mất chủ quyền Hoàng Sa Trường Sa thì thà rằng đừng có độc lập mà lãnh thổ vẫn thuộc về ta. Đại Hàn, họ không độc lập toàn nước, nhưng TQ đâu có dám đụng đến chủ quyền của ho. Chỉ có Bắc Hàn cái XHCNCS đang làm cho dân họ chết dần mòn. Dân đen sẽ còn khổ mãi nếu 16 Chữ Vàng và 4 Tốt còn văng vẳng bên tai nhai mãi không chán thì coi nhưng cái giá trị dân tộc Việt Nam sẽ bị hủy diệt từ từ và rồi đất nước sẽ mãi là Nô Lệ cho ngoại bang Tàu Công.

  6. nguyenha says:

    Dã nói rồi, cứ di biểu tình mang theo Cờ(tổ quốc),hình Ông Hồ,hình ông Giáp,tất cả những thứ dó là sản phẩm của Mao-xếnh-xáng,hết “linh”rồi.Chỉ có mang theo hình Quang-Trung,Nguyễn Huệ,Lê-Lợi….
    thì bọn Tàu mới ngán!! Cái “sờ-Sờ”con cháu của các “Bác’vẩn còn ngự ở Bắc-Bộ-Phủ thì còn Tết-
    Congo-Maroc bọn Tàu-phù mới sợ!! Hãy thành lập Chế-dộ khác,một chế dô không là Cộng-Hòa mà chẳng Dân-Chủ,một chế-dộ phải do Dân và vì Dân thật sự, thì mới mong giữ dược Dất-nước.Lâu quá rồi, Cụ Hồ cho ăn bánh vẽ quá nhiều,nhưng bụng vẩn dói.Lời của Cụ vang lên thuở 1946:”HCM
    nầy không tham quyền cố vị”,Thế nhưng, D -M (xin lổi) Cụ làm vua cho dến khi chết..”Thế nghĩa nà(là) thế nào hở các “dồng chí’./

  7. Sao không đem vụ việc ra kiện trước tòa án quốc tế, có các ông thuyền trưởng người nước ngoài là nhân chứng chính thức xác nhận địa điểm xãy ra tranh chấp là hoàn toàn nằm trong lãnh hải VN. Mình có la ó om sòm lên mới có người binh vực, và tụi TQ mới chùn chân lại, cũng như anh bị 1 thằng Cà chớn đến đạp vô bàn chân đau thấy mồ tổ mà anh cứ cắn răng đỏ mặt tía tai nín thinh như nín địt thì thằng cà chớn nó cứ đạp mà còn nghiền nghiền cái chân nữa, và miệng thì điểm 1 nụ cười khinh bỉ. còn anh mà la làng lên cho người này kia biết, thấy thì ít nhứt thằng cà chớn cũng rút chân lại nếu không muốn trơ cái mặt mốc trơ trẽn ra cho thiên hạ chửi.

  8. VietPen says:

    TUYÊN CÁO
    CỦA VĂN BÚT VIỆT NAM HẢI NGOẠI
    ỦNG HỘ PHONG TRÀO QUẦN CHÚNG YÊU NƯỚC TẠI QUỐC NỘI

    Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại khẳng định rằng, chủ nghĩa Cộng Sản có mặt nơi đâu là nơi đó có sắt máu, bạo tàn, bần cùng, gian trá, tụt hậu; nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã ươn hèn cam tâm làm tay sai cho quan thầy Trung Cộng, dâng đất, nhượng biển, bán tài nguyên quốc gia, đưa dân đi làm nô bộc cho nước ngoài để thu góp lợi nhuận cho cá nhân, không đếm xỉa gì đến quyền lợi dân tộc và danh dự tổ quốc.
    Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại khẳng định rằng, trong khi dân tộc Trung Hoa tôn trọng và sống theo đạo đức Khổng Mạnh thì tập đoàn cộng sản thống trị ở Bắc Kinh không bao giờ từ bỏ chủ trương bành trướng, lấn chiếm các quốc gia láng giếng, điển hình là việc tấn chiếm các quần đảo Hoàng sa và Trường sa, vốn đã có những minh chứng lịch sử về chủ quyền của Việt Nam lưu tại các văn khố Pháp và Trung Hoa. Chẳng những vậy, Trung Cộng còn ra lệnh cho hải quân đánh đắm các thuyền đánh cá và tàn sát ngư dân Việt Nam; ngăn chặn không cho dân Việt dò tìm, khai thác các tài nguyên thiên nhiên trong thềm lục địa 200 hải lý theo công ước quốc tế qui định.
    Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại khẳng định rằng, trong khi dân lành bị Trung Cộng sát hại, tài nguyên và lãnh thổ, lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế bị Trung Cộng xâm phạm. nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã tỏ ra khiếp nhược, ươn hèn, chỉ phản ứng yếu ớt có tính cách chiếu lệ. Chẳng những vậy, CSVN còn mạnh tay đàn áp, không cho giới trí thức, văn nghệ sĩ và công chúng lên tiếng tỏ lòng yêu nước và bày tỏ mối quan tâm trước hiểm họa suy vong của đất nước. Hàng trăm nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhà trí thức vẫn tiếp tục bị giam cầm, quản thúc. Hàng ngàn công dân yêu nước khác vẫn bị giam giữ vô thời hạn.
    Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại khẳng định rằng, phong trào xuống đường bảo vệ đất nước của thanh niên sinh viên, học sinh và đồng bào, khởi từ ngày 5 tháng 6 vừa qua, là hành động dũng cảm, phải được ca ngợi và ủng hộ, dù rằng màu sắc ý thức hệ có thể có sự khác biệt với chủ trương chính trị của Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại.
    Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại khẳng định rằng, chủ trương độc tôn độc đảng của cộng sản là tường thành ngăn chận sự tiến hóa của nhân loại, nên đã bị Nga Sô, Đông Đức và tất cả các nước ở Đông Âu từ bỏ, và nhờ đó nhân dân tại các quốc gia đó đã dần dần lấy lại được quyền làm người và nền kinh tế đã dần dần khôi phục.
    Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại kêu gọi đảng CSVN hãy từ bỏ tính cách độc tôn để nhân dân thực sự làm chủ vận mệnh đất nước trong một chính thể đa nguyên đa đảng thực sự. Trước mắt hãy trả tự do cho tất cả những nhà văn, nhà thơ, bloggers và trí thức, sinh viên đang bị giam cầm, chỉ vì quyền tự do ngôn luận mà ngay trong hiến pháp CSVN cũng có đề cập.
    Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại đồng thời kêu gọi mọi tầng lớp trong nước hãy nhận diện căn nguyên sự suy yếu của đất nước, đã biến dải đất và thềm lục địa giàu có của Việt Nam thành miếng mồi ngon cho cộng sản Trung Hoa; và hãy ý thức rằng, phải có dân chủ mới có thể tập trung được sức mạnh toàn diện để giữ nước; muốn cứu nước, trước hết phải đòi tự do cho chính bản thân: tự do yêu nước, tự do phát biểu và tự do đứng lên thi hành nghĩa vụ công dân, cứu nước và giữ nước như tiền nhân, anh hùng liệt sĩ đã làm.
    Cuối cùng Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại thỉnh cầu chính các nước tự do dân chủ, các tổ chức quốc tế về nhân quyền, Văn Bút Quốc Tế, các Trung tâm Văn Bút bạn và Amnesty International bám sát tình hình Việt Nam để can thiệp kịp thời một khi cộng sản Trung Hoa mở cuộc xâm lăng toàn diện và nhà cầm quyền CSVN tiếp tục làm ngơ trước những đòi hỏi chính đáng này của Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại và của toàn dân Việt Nam trong và ngoài nước.
    Hải ngoại ngày 9 tháng 6 năm 2011-06-08
    Thay mặt Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại

    Yên Sơn
    Tổng Thư Ký Ban Chấp Hành

    • Nhật Hồng says:

      Chính quyền thối nát và dối trá này sẻ tiếp tục phá nát Việt nam .
      Mình sống trong nước và quá chán mấy tên nói dối DŨNG TRỌNG TRIẾT THANH VỊNH.
      Toàn lũ phá hoại và tham nhũng.

  9. Trung Kiên says:

    Trong tình thế hiện nay đảng csvn nên trao quyền lãnh đạo và quân đội cho nhà nước!

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nên tuyên bố:

    - Bãi bỏ điều 4 Hiến Pháp,
    - Thả tất cả tù nhân chính trị và những người bất đồng chính kiến ngay lập tức,
    - Lấy tên nước là “VIỆT NAM”,
    - Tiếp nhận đa nguyên đa đảng và sự góp ý, tiếp tay của tất cả mọi tầng lớp nhân dân,
    - Kêu gọi toàn dân toàn kết chống Tầu

    ĐÃ ĐẾN LÚC NGƯỜI VIỆT NAM PHẢI ĐOÀN KẾT ĐỂ CỨU TỔ QUỐC!

    • LÃO NGOAN ĐỒNG says:

      Kẻ cắp gặp bà già; vỏ qúit dầy có móng tay nhọn !
      Môi và răng đang cắn vào nhau ! Sẽ bật toé máu chăng ???

      Dù gì đi nữa thì conflict giữa CS Tàu và Việt đều có lợi cho dân chủ hóa VN và Tàu nói riêng và trong vùng Đông Á nói chung, tôi nghĩ như thế. Sẽ phân tích khi thuận tiện.

      Giờ cứ bình tĩnh Wait & See xem diễn tiến biển Đông vậy. Bởi mình cần nắm vững tình hình hơn nữa.
      Nội tình đang được hai phe thi nhau phơi bày ra ít nhiều vào lúc căng thẳng này đây. Như ta thấy Tàu cộng đang đe doạ phong toả kinh tế VN.

      Đồng thời “cọp giấy” Mọi gửi thấy mùi máu nơi biển Đông, đang lặng lẽ rời khỏi hang đi săn mồi! Nên vui hay buồn !?

      Lão Ngoan

      =====

      Tin từ BBC thứ năm 09 tháng sáu vừa qua cho hay:

      *** Bài bình luận đăng hôm 08/06 trên Tín Báo, tờ báo kinh tế độc lập ở Hong Kong, viết rằng “rất có khả năng Trung Quốc sẽ áp dụng trừng phạt kinh tế với Việt Nam” để trả đũa.
      “Trung Quốc có thực hiện điều đó hay không là phụ thuộc vào mức độ hành động đối đầu của Việt Nam.”
      Hiện Trung Quốc đang có mức thặng dư thương mại khổng lồ 13 tỷ đôla với Việt Nam.
      Một tờ báo thuộc loại chính thống hàng đầu của Trung Quốc là China Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cùng ngày cũng có bài phân tích của tác giả Cung Kiến Hoa rằng tranh chấp Nam Hải (Biển Đông) là “phép thử thực sự” cho Trung Quốc.
      China Daily ấn bản tiếng Anh viết: “Việt Nam và Philippines đang củng cố lực lượng trên biển bằng cách khai thác dầu, điều quân tới các vị trí chiến lược và dùng thu nhập từ dầu lửa để đầu tư cho quân đội”.
      “Chiến lược chung của các nước này tại tranh chấp Biển Đông là thách thức lớn cho nguyên tắc gạt bất đồng để cùng phát triển của Trung Quốc.” Ông Cung Kiến Hoa khẳng định Trung Quốc “tuân thủ tuyệt đối” Tuyên bố chung đã ký với các nước Asean về cách hành xử ở Biển Đông thế nhưng một số quốc gia khác thì lại vi phạm.
      “Việt Nam, Philippines và một số nước khác đã sử dụng Asean như diễn đàn chính trị khu vực nhằm điều phối quan điểm chung và giành lợi thế trước Trung Quốc.
      Cũng Việt Nam và Philippines, theo China Daily, đã cố gắng tăng áp lực chính trị lên Trung Quốc bằng cách “lôi kéo” các quốc gia khác vào tranh chấp.
      Báo này phân tích rằng đối với Trung Quốc, vấn đề Biển Đông mang tầm quan trọng chiến lược, đặc biệt vì hai lý do.
      Một là tuy Trung Quốc là nước lớn nhưng lại chưa phải cường quốc biển. Tuy thềm lục địa và vùng kinh tế đặc quyền rất rộng, nhưng Trung Quốc lại chỉ kiểm soát được số ít đảo trong Biển Đông và do vậy “thiếu các kênh nối biển ra đại dương”.
      Thứ hai, không có hải quân hùng mạnh và quan tâm đúng mức, Trung Quốc đang ở trong vị thế bất lợi. Để chuyển từ cường quốc lục địa sang cường quốc biển, Trung Quốc phải giải được bài toán Biển Đông.
      “Trung Quốc kiên trì đường lối giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, nhưng hành động hung hăng của một số nước thành viên Asean đã làm tăng sự khác biệt.”
      Bài báo mô tả một nước Trung Quốc với đường lối đối ngoại hiền hòa, gạt bất đồng và chỉ chủ trương tự vệ, thúc đẩy hợp tác và hữu nghị, đồng thời hết sức kiên trì và kiềm chế.
      “Tuy nhiên, một số nước đã nhiều lần thách thức quyền lợi của Trung Quốc.”
      Tác giả Cung Kiến Hoa cũng đề xuất rằng Trung Quốc cần tránh điều mà ông gọi là “cái bẫy của một số nước”, dùng tranh chấp Biển Đông để cản trở phát triển của Trung Quốc.

      *** Hoa Kỳ lại vừa điều chiếc USS Chung-Hoon, chiến hạm từng hỗ trợ tàu thăm dò Impeccable bị Trung Quốc ‘làm phiền’ năm 2009 ở Biển Đông, vào phía Tây Thái Bình Dương.
      Tin hôm đầu tháng của Hải quân Hoa Kỳ cho hay chiếc khu trục hạm USS Chung-Hoon đã rời căn cứ ở đảo Hawaii để vào Tây Thái Bình Dương.
      Chiếc tàu có 280 thủy thủ sẽ có các hoạt động hợp tác với các nước cùng liên minh (coalition partners) được điều ra khu vực này, theo trang web của Hải quân Mỹ.
      Tin từ Tokyo hôm thứ Sáu 3/6 của Hải quân Hoa Kỳ cho hay chiếc tàu rời căn cứ ở Trân Châu Cảng hôm thứ Tư trong tuần trong sứ mạng xác định “quyền tự do hải hành” trong vùng.
      Nhưng phía Mỹ cũng nói nhiệm vụ của tàu còn là để “răn đe” (deterrence), thúc đẩy “hòa bình, an ninh” cũng như đảm bảo sẵn sàng cứu trợ nhân đạo.
      Sự cọ́ mặt của tàu chiến Mỹ tại vùng biển đang xảy ra tranh chấp giữa Trung Quốc và nhiều nước Đông Nam Á không làm báo chí Hoa Kỳ ngạc nhiên.

      • Trung Kiên says:

        Hi Lão Ngoan và các Bạn

        Vẫn biết rằng “RĂNG” TQ đang cắn “MÔI” Việt Nam… không chỉ toé máu mà còn sứt toác môi… nữa là đàng khác!

        Nhưng mình là dân Việt phải biết đau xót và phẫn nộ trước hành động xâm phạm chủ quyền và coi thường dân tộc VN của lũ bành trướng TQ!

        Mình phải góp ý góp sức trong phạm vi có thể, cái gì làm thì sẵn sàng dấn thân, nhưng không ngu đến nỗi để cho lãnh đạo csvn lạm dụng…

        Dĩ nhiên chúng ta phải theo dõi từng bước một, những lời tuyên bố của lãnh đạo csvn phải có “hành động cụ thể” đi kèm thì mới chiếm được niềm tin trong nhân dân (đấy là thiện chí để tạo uy tín).

        Nếu chúng ta bình chưn như vại, cứ bình thản ngồi nhìn “lưỡng hổ phân tranh” (Wait & See)…khi diễn biến quá phức tạp thì đám lãnh đạo csvn sẽ: Hoặc là “xa chạy cao bay”, hai là sẽ để “đất nước rơi vào tay giặc”…lúc ấy nhân dân VN mới phản ứng thì đã quá muộn!

        Chúng ta không thể ỷ nại vào “luật pháp của LHQ” hay sự giúp đỡ của các nước khác! (đừng ngu xuẩn như tên “hiệu trưởng” ĐH BKXH&NV (Nguyễn Khắc Cảnh ?) và tên trung tướng phó đô đốc hải quân Đỗ Xuân Công tuyên bố với sinh viên trong cuộc biểu tình hôm chủ nhật 5.6.2011)

        TQ đang dùng “Lý của kẻ mạnh!” (LHQ biết đấy nhưng cũng sẽ làm ngơ như thời VNCH mất Hoàng Sa)

        Hoa Kỳ hay quốc tế cũng không thể cứu VN, nếu dân tộc Việt Nam không tự đứng lên cứu mình trước! Họ chỉ có thể “giúp đỡ” (trợ lực) mà thôi!

  10. Anh Nguyen says:

    Tàu thăm dò bị Trung Cộng phá cáp lần này là tàu Viking 2 treo cờ Na Uy của Công ty CGG Varitas của Pháp. Vì vậy các bạn cần nhanh chóng đưa tin vụ này đến dư luận Pháp để có sự ủng hộ.

Phản hồi