WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

“Phố Trung Quốc” ở Ninh Bình

Luật không cho phép doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động phổ thông là người nước ngoài. Vậy mà ở Ninh Bình, có công trường, số công nhân lao động phổ thông Trung Quốc lên đến gần 1.500 người.

Những hàng quán dành cho người Trung Quốc đua nhau mọc lên - Ảnh: Cường Trung

Nhếch nhác

Không phải ngẫu nhiên mà người dân xã Khánh Phú, H.Yên Khánh (Ninh Bình) đặt cho một đoạn đường của quốc lộ 10 chạy qua địa bàn cái tên “Phố của người Trung Quốc”, bởi mỗi khi phố lên đèn, hàng trăm thanh niên Trung Quốc từ các ngả đường đổ về con phố này. Một người dân địa phương cho biết: “Trước kia ở đây bình yên lắm, nhưng từ khi người Trung Quốc đến đây, phố xá ồn ào hẳn lên. Tối tối, nhiều thanh niên Trung Quốc cởi trần trùng trục uống rượu, cãi nhau, khạc nhổ, rồi trêu chọc gái qua đường”. Còn theo một công nhân Việt Nam đang làm việc tại công trường xây dựng Nhà máy đạm Ninh Bình thì ở đây cũng thường xảy ra xích mích qua lại giữa lao động Việt và lao động Trung Quốc hoặc giữa lao động Trung Quốc với nhau.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, anh Nguyễn Hoàng Tâm, ngụ tại xã Khánh Phú, cho biết: “Ngay sau khi khởi công Nhà máy đạm Ninh Bình, vùng quê này đã đổi thay hẳn. Các nhà hàng, quán cóc, tiệm gội đầu, mát-xa, nhà nghỉ, đua nhau mọc lên như nấm để phục vụ những lao động Trung Quốc. Mà những lao động Trung Quốc thì…, họ cứ kéo từng tốp mươi người, đánh độc một chiếc quần đùi, đi nghênh ngang trên đường, gặp con gái là thế nào cũng xông tới quờ quạng”. Anh Tâm kể thêm, cách đây mấy tháng, có một hộ dân xây nhà trọ cho công nhân Trung Quốc thuê, nhưng sau vài tuần đã phải cắt hợp đồng vì không chịu nổi sự nhếch nhác trong sinh hoạt của họ. Mỗi buổi chiều, sau giờ tan ca, họ về nhà trọ và tạo ra cảnh sinh hoạt rất chướng mắt, đi chơi về khuya, nói to ông ổng, khiến người dân mất ngủ. “Có hôm, trong lúc đang tắm rửa, mấy thanh niên đùa nghịch, rồi gào thét, đuổi nhau tồng ngồng chạy ra phố, rồi tụt luôn cái quần lót của người chạy trước, khiến cả phố náo loạn lên!”, anh Tâm kể.

Một người dân ở khu “phố Trung Quốc” bức xúc: “Cứ rượu xong là họ lại kéo từng toán vài chục người, nghênh ngang, xiêu vẹo trên đường, rồi dòm ngó vào nhà dân, trông rất khó chịu. Kinh khủng hơn, có lần họ còn tụt quần tiểu tiện ngay trước nhà tôi và nhiều nhà dân khác. Chúng tôi bức xúc, thậm chí xua đuổi, nhưng những lúc như thế, bọn họ dừng lại hằm hè, chửi lại, nên ai cũng ngại, không dám va chạm với họ”.

Trên 1.600 lao động không phép

Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Ninh Bình, hiện trên địa bàn tỉnh có 26 công ty, doanh nghiệp và nhà máy sử dụng lao động người nước ngoài, với tổng số 2.400 lao động (chiếm 15,2% số lao động đang làm việc tại 26 công ty, doanh nghiệp này). Trong số 2.400 người nước ngoài này chỉ có 717 người được cấp giấy phép lao động, còn lại chưa được cấp phép, trong đó Nhà máy đạm Ninh Bình có tới 1.448 lao động không được cấp phép.

Số lao động người nước ngoài chiếm tỷ lệ lớn nhất là Trung Quốc, tập trung chủ yếu ở hai ngành xây dựng và xi măng. Tại công trường xây dựng Nhà máy đạm Ninh Bình có tới 1.988 người Trung Quốc đang làm việc. Trong đó, chỉ có 82 người giữ chức danh tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, 514 người làm kỹ thuật, còn lại là lao động phổ thông, họ đều làm những công việc bình thường như phụ hồ, kéo sắt, kéo cáp…

Ông Vũ Đức Dương – Phó phòng Việc làm, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Ninh Bình – cho biết: Lao động Trung Quốc đang làm việc tại Ninh Bình chủ yếu nhập cảnh qua đường du lịch.

“Luật pháp vẫn chưa mở cửa đối với đối tượng lao động phổ thông nước ngoài nhưng dường như một dòng chảy lao động phổ thông lớn vẫn vào Việt Nam”, ông Dương nói. Cũng theo ông Dương: “Sở đã nhiều lần phối hợp với Ban quản lý các KCN đề nghị BQL nhà máy đạm yêu cầu các nhà thầu Trung Quốc cung cấp đầy đủ thông tin, chi tiết lao động được thuê nhưng hiện nay vẫn chưa được triển khai”. Theo ông Dương thì các chủ đầu tư thường nại rằng, nếu trục xuất lao động “chui” này thì tiến độ dự án chậm, hoặc dừng.

Sau rất nhiều lần cố gắng, vượt qua rất nhiều thủ tục, chúng tôi vẫn không có được bất kỳ câu trả lời nào từ Công an tỉnh Ninh Bình về nguy cơ tiềm ẩn những diễn biến an ninh trật tự khó lường từ số lao động chui. Theo ông Màn Chí Nguyện, Trưởng phòng PX15, thì: “Thông tin nghiệp vụ không thể cung cấp được”.

Ông Vũ Đức Dương lo ngại những lao động phổ thông ở Ninh Bình đang bị lao động Trung Quốc lấy đi phần việc lẽ ra dành cho họ.

Nguồn: Thanhnien Online

13 Phản hồi cho ““Phố Trung Quốc” ở Ninh Bình”

  1. vuvan says:

    Đọc xong bài nầy nghe mà lạnh gáy ,không hiểu các cấp lảnh đạo nghỉ gì,làm gì,an ninh tổ quốc ngàn cân treo sợi tóc.Hay trong thành phần lảnh đạo đả có người của Tàu cộng ẩn danh.Bó tay.Dân Việt từ đây khổ rồi.

  2. tỉu nà ma cái lỵ tả tả says:

    Nếu nhà cầm quyền VN không ngăn chặn ngay tình trạng “tràn ngập lãnh thổ” vừa hợp pháp vừa bất hợp pháp của người Trung quốc vào VN như thế này thì chẳng mấy chốc mà mất nước. Để cho người của họ vào thì dễ nhưng mời hay đuổi họ về thì quả thật là khó. Họ sẽ lại dựng lên một vụ “nạn kiều” thứ hai để lấy cớ gây sự và “cho VN một bài học” nữa cho mà xem. Nguy cơ tiềm ẩn không được ngăn chặn ngay sẽ mang lại hậu quả khôn lường.

  3. Báo tin says:

    Hà nội, Saigon, Tây nguyên, miền trung.v.v. chỗ náo bây giờ cũng có đông người tầu sinh sống. Tổng số phải vài triệu ở VN.
    Người Trung Quốc ở Việt Nam hiện nay con số có thể lên đến hàng triệu (cho đến năm 1985 riêng tại Sài gòn có khoảng 500 000 Hoa kiều) Như vậy bằng chính sách thả cửa thì đảng đang biến đất Việt thành nơi sung túc cho “người lạ” thao túng giá cả, lũng đoạn sản xuất trong nước. “Tàu lạ” tha hồ hoành hành ngoài khơi biển Đông VN, bắt bớ, bắn giết, tống tiền ngư dân VN hơn cướp biển Somali.
    Vn đánh nhau vơi Tầu bây giờ chỉ có thua vì đám “trọng thủy” này

  4. Việt linh says:

    Tại sao chính quyền VN lại hèn hạ như vậy.
    Với dân mình thì sẵn sàng đánh giết,bắt bớ còn với bọn mất dậy Tầu thì im thin thít để chúng muốn làm gì cũng được. …VN định hòa nhập đất nước VN với bọn Tầu ?
    Có biến thì bọn Tầu đã có mấy sư đoàn nằm vùng rồi !

  5. Trọng lú says:

    Đó là con cháu bác Hồ … Cẩm Đào lùa qua để tìm cha ông chúng nó là Hồ Chí Minh đã chết chưa chôn đó mà !!?

  6. Phan BA says:

    Đảng csVN đang muốn giúp NCQ Trung Cộng đồng hóa người Việt Nam thành người Tàu hay sao ?

    hô hô hô.. Bác Mõ tư cao quá! Nó muốn bác làm nô lệ cho nó chứ đồng hoá chỗ nào; đồng hoá có nghĩa làm cho mình giống nó là cũng phước lắm rồi.

    Đây là bảng xếp hạng: Tàu Hán, Tàu Quảng còn lại là các thuộc địa như Tibet, mông cổ, Diệt lam.. Ngay ở Diệt lam Tàu diệt cao hơn diệt tàu!!

    Bác thấy con gái việt bây giờ xếp hàng cho nông dân trung quấc chọn; bác co’ thấy con gái Việt xếp hàng cho nông dân Việt chọn không hà!

    Người Việt muốn trở thành người Mỹ hay muốn làm loại Tàu bần cùng thấp kém nhất trong xã hội của Tàu; là do họ có can đảm đuổi lũ đầy tớ của Tàu hay không.

    Nam quan, Hoàng Sa, Trường sa..

    “Bên kia biên giới cũng là quê hương..” Tố Hữu.

  7. khaymouk says:

    nhieu khi chinh quyen vietnam thay quyen loi nhat thoi ma khong thay nguy hiem cho tuong lai dat nuoc
    day la thuc dan kieu moi ,do chinh phu trung quoc cho di dan de co the dung so nguoi nay de thao tung cac nuoc yeu hon phai dong thuan de phuc vu mau quoc
    ho se lung doan kinh te ,tao te hai xa hoi ,chinh tri va cung la nguoi nam vung
    nen nho nguoi hoa o dau cung la nguoi hoa cho du ho da sinh truong o ban dia ba bon the he.

  8. to su cha thang Tau says:

    Dang csVN dang thuc hien cau noi cu cac cu SONG CHET MAT MAY,TIEN THAY BO TUI, mien sao trong tui tao co tien la duoc, con may muon lam gi thi lam, that ra nhung thang tau ban hang o day la tinh bao va ban do gia co chua doc de hai nguoi Viet. Vay nhung ai co dong mau nguoi VN thi hay tay chay do tau.

    TO SU CHA THANG TAU

    • Thích Sự Thật says:

      Việt nam xuất khẩu lao động sang các nước đa số không có tay nghề, vậy người nước ngoài, cụ thể ở đây là người Trung Quốc, có gì sai mà chửi “tổ sư cha thằng Tàu”. Nến người Đài Loan hay Hàn quốc cũng bực mình vì “con gái Việt nam hám tiền lấy con trai Hàn và Tầu Tưởng, ngoài ra hàng vạn người lao động phổ thông Vn như chăm nom người tàn tật, người già (ô-sin)…” đầy đường ở Seoul hay Đài Bắc, người ta cũng lại chửi bậy “Tổ sư cha thắng A-na-mít” thì sao?

      Người chứ có phải chim hay ruồi muỗi mà bay “vào VN, bay tận Tây nguyên” mà phải qua cửa khẩu, qua hải quan kiểm soát, vậy khi phê phán, chúng ta phải xem xét cụ thể lỗi này tại ai, ai phải chịu trách nhiệm về việc hàng ngàn lao động nước ngoài nhập cư hớp pháp và bất hợp pháp.

      Hiện nay người Việt nam nhập cư bất hớp pháp vào Anh, Pháp, Đức, Nga, Ba-lan, Tiệp… không những thế còn trồng cần sa, cướp của giết người… nhưng người bản xứ không ai Tổ Sư Cha Thằng A-na-Mít (say) đâu. Ai sai người ấy chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đừng có chửi bậy, vơ đũa cả nắm.

      Chuyện Bauxite ở Tây Nguyên bị các cán bộ lão thành cách mạng như cụ Giáp, các tướng lãnh, các học giả, các nhà khoa học và >80% nhân dân Vn phản đối, nhưng chính quyên Nguyễn Tấn Dũng, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết…. bỏ ngoài tai. Vì thế “chuyên gia hay chuyên vào” của Trung quốc làm việc ở Đắc Nông là chuyện thường tình. Tội này là do Đảng và chính phủ VN chịu trách nhiệm, đừng chửi người lao động nghèo khổ Trung quốc, họ có sung sướng gì đâu khi phải xa quê hương, xa gia đình đi làm thuê làm mướn kếm miếng ăn, bị chủ thầu bót lột thậm tệ.

      Người Vn có thân nhân đi xuất khầu lao động cũng thừa hiểu phải cầm cố nhà cửa vay tiền đút lót mới được đi lao động xuất khẩu. Nước ộng sản Vnn hay Trung quốc đều 1 lò cộng sản mà ra cả. Họ phải làm mửa mật mà không đủ tiền trả món nợ ngân hàng.

      Vậy cùng cảnh “áo ngắn, xuất khẩu lao động” kiếm cơm nuôi gai đình cả, nỡ lòng nào ta lại “Tổ Sư Cha Thằng Tầu”. Chắc cái anh chàng này mắt bệnh Ngu và Khùng mới giở trò lưu manh, đầu đường xó chợ.

  9. phuoc says:

    Luật pháp Việt Nam không lẻ bó tay sao?
    Cần thẳng tay nghiêm trị.

    • BichThuy says:

      Đừng đòi hỏi luật pháp ở VN phải xử đúng luật vì luật ở VN đã bó tay từ lâu , toàn là TS Luật bị đi tù thôi : TS Cù Huy Hà Vũ, Lê thị Công Nhân, Lê Công Định, Nguyễn Quốc Quân… Luật ở VN là luật rừng, chỉ có người rừng mới xài được luật này. Người có văn hóa thì chẳng bao giờ hiểu nổi.

  10. Thằng Mõ says:

    Đảng csVN đang muốn giúp NCQ Trung Cộng đồng hóa người Việt Nam thành người Tàu hay sao ?
    Tại sao lại để cho bọn Tàu phù nghêng ngang ra vào lãnh thổ nước ta mà không cần phép tắc gì cả ?
    Lại còn tự do làm việc, sinh sống trên đất nước ta và còn coi người dân ta như cỏ rác ? Bao giờ thì
    chúng ta mới hết lệ thuộc vào NCQ Trung Cộng như hiên nay ??? Đảng và NCQ/csVN đang âm mưu
    toan tính gì đây ??? Bao giờ thì quyết định Bán Nước hay Cứu Nước ???

Phản hồi