WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tỉ phú gốc Việt Trần Ðình Trường qua đời

Ông Trần Ðình Trường (phải) được Bác Sĩ Nguyễn Xuân Ngãi trao giải thưởng tại VANG Gala 2004 tại Washington, DC. (Hình: Vietnamese American National Gala)

Ông Trần Ðình Trường, một tỉ phú sở hữu nhiều khách sạn ở New York, vừa qua đời hôm Thứ Hai, 6 Tháng Năm, hưởng thọ 83 tuổi.

Trả lời nhật báo Người Việt qua email, bà Trương Sang, phu nhân người quá cố, viết: “Mấy hôm nay tôi thật bối rối. Bây giờ không có đầu óc nào để nói về anh hết, vì cuộc đời của anh, nếu mà nói, thì chắc phải nói đến đời cháu, đời chắt mới xong.”

Ông Lộc Huỳnh, phó chủ tịch ngân hàng Saigon National Bank, Westminster, mà ông Trần Ðình Trường là cổ đông sáng lập, rất xúc động khi hay tin ông Trường qua đời.

“Rất xúc động khi biết tin ông qua đời, mặc dù biết ông bị bệnh mấy năm nay. Ông là một trong những người đầu tiên tôi mời góp vốn mở Saigon National Bank. Ông rất nhiệt tình, giúp nạn nhân vụ khủng bố 9-11, vụ bão Katrina. Tôi rất khâm phục ông, và nhờ tiếng tăm của ông, nhiều người mạnh dạn đầu tư vào ngân hàng.”

Ông Nguyễn Văn Tánh, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ, một người thân cận với người quá cố trong 20 năm qua, cũng xác nhận ông Trường qua đời, và có đăng phân ưu.

Ông Tánh kể với nhật báo Người Việt: “Khoảng 7 giờ 45 phút tối Thứ Hai, tự nhiên có một phụ nữ để lời nhắn cho tôi biết ông Trường qua đời. Thế là tôi gọi đến người thân của ông để hỏi, nhưng không được. Sau đó, một bà vợ của ông tên Hoa gọi cho xác nhận ông qua đời, và cho biết trước đó ông vẫn tỉnh táo, nói chuyện vui vẻ.”

Ông Tánh cho biết ông Trường bị đột quỵ, nằm một chỗ mấy năm nay, và ông “rất sửng sốt khi biết sự ra đi đột ngột của ông Trường và đây là một mất mát lớn cho cộng đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ.”

Rồi ông kể tiếp: “Cách đây hai tuần, tôi có ghé thăm ông, và thấy ông nói chuyện bình thường.”

Ông Trường sở hữu hệ thống khách sạn Carter ở New York và là một mạnh thường quân lâu năm của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, ông Tánh cho biết.

Theo trang web www.trangroup-usa.com của Tran Group Management, LLC, do ông làm chủ, sau vụ khủng bố ngày 11 Tháng Chín, 2001, ông Trường ủng hộ $2 triệu vào Hội Hồng Thập Tự Hoa Kỳ để giúp đỡ nạn nhân. Trong nạn đói năm 1984 tại Ethiopia, ông cũng mua tặng các tổ chức cứu trợ hai máy bay trực thăng.

Năm 2003, ông được Hiệp Hội Người Mỹ Gốc Á vinh danh vì hành động quảng đại nêu trên.

Một năm sau, ông được Hiệp Hội Người Mỹ Gốc Việt Quốc Gia (VANG) trao giải Ðuốc Vàng.

Ông Trường cũng là thành viên Hội Ðồng Quản Trị United Way của thành phố New York.

Theo ông Tánh, mỗi lần tham gia diễn hành Ngày Văn Hóa Liên Hiệp Quốc hoặc biểu tình ở New York, đồng hương Việt Nam đều được ông Trường trợ giúp chỗ ăn ở tại khách sạn.

Ông Tánh kể: “Năm 2001, khi đồng bào về New York tham dự Diễn Hành Văn Hóa Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc, ông Trường giúp cho hàng trăm phòng khách sạn. Tự tay ông và vợ nấu nướng cho chúng tôi ăn nữa.”

Kể từ đó, mỗi khi có diễn hành là ông Trường cho phòng, tùy theo khách đông hay ít, lên đến cả trăm phòng, ông Tánh nói.

“Chúng tôi cứ tùy lúc, hễ thấy khách trả phòng là chúng tôi xin, để đồng hương ở,” ông Tánh kể tiếp.

Ông Tánh cho biết, riêng diễn hành văn hóa năm nay, ông đã xin được hơn 50 phòng, và tới ngày đó, sẽ xin tiếp.

Một kỷ niệm khó quên với ông Tánh là một lần cùng ông Trường đi giúp nạn nhân bão Katrina ở Houston, Texas.

“Lúc đó, tôi đang ở California, nghe nói ông sẽ cho tiền Hồng Thập Tự. Tôi cự liền và nói tại sao ông không cho nạn nhân bão Katrina, trong đó có đồng bào mình. Thế là ông gọi tôi bay về New York, cùng ông bay đi Houston,” ông Tánh kể. “Trước khi lên máy bay, ông đưa tôi cầm $100,000 tiền mặt, tôi ngạc nhiên quá chừng, để tôi và ông mang đi giúp đồng bào mình.”

Ông Trần Ðình Trường sinh năm 1932 tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Trước năm 1975, ông là chủ hãng tàu Vishipco Line ở Sài Gòn, bao gồm các tàu Trường Xuân, Trường Thanh, Bông Hồng 9, Sao Mai, Patrick, Trường Vinh, Trường Hải và Trường Sinh.

Trường Xuân là tàu chở hơn 4,000 người Việt tị nạn đến bến bờ tự do, sau biến cố 30 Tháng Tư, 1975.

Sau năm 1975, ông Trường đến Hoa Kỳ và bắt đầu kinh doanh với khách sạn đầu tiên mang tên Hotel Opera ở vùng Thượng Manhattan.

Sau này, ông mở thêm khách sạn Carter ở vùng Trung Manhattan và Hotel Lafayette ở Buffafo, New York.

Ngày nay, Tran Group Management, LLC đang quản trị và cho thuê hệ thống các khách sạn như Quality Inn Downtown, Best Western (Baltimore), đang xây dựng khách sạn Crown ở Baltimore, và đang xúc tiến xây dựng khách sạn 200 phòng trên đường Market ở Philadenphia.

Hà Giang, Đỗ Dzũng (Nguoi-viet.com)

4 Phản hồi cho “Tỉ phú gốc Việt Trần Ðình Trường qua đời”

  1. Trung Kiên says:

    Trích bài chủ…”Ông Trường sở hữu hệ thống khách sạn Carter ở New York và là một mạnh thường quân lâu năm của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, ông Tánh cho biết.
    Theo trang web http://www.trangroup-usa.com của Tran Group Management, LLC, do ông làm chủ, sau vụ khủng bố ngày 11 Tháng Chín, 2001, ông Trường ủng hộ $2 triệu vào Hội Hồng Thập Tự Hoa Kỳ để giúp đỡ nạn nhân. Trong nạn đói năm 1984 tại Ethiopia, ông cũng mua tặng các tổ chức cứu trợ hai máy bay trực thăng.

    Với tin tức trên cho thấy, ông Trần Đình Trường là người quảng đại, một người sẵn sàng góp phần xây dựng cộng đồng và xã hội, khiến tôi ngưỡng mộ ÔNG!

    Thành thật chia buồn với gia đình về sự vĩnh biệt ra đi của ông Trường, và kính chúc hương hồn Ông an lạc trong chốn vĩnh hằng!

    • Mai Nguyen says:

      Thành Kính Phân ưu cùng Gia đình Ông Trường.
      Xin hãy sống như Ông Trường để được An Lạc cuối đời !!

      Rồi ta cũng thế có một ngày ,
      Về miền Đất lạnh chốn xa xôi ”
      (Trích Nhạc Phật Giáo Pháp âm thường chuyển.com )

  2. D.Nhật Lệ says:

    Chân thành chia buồn với gia đình người qúa cố,ông Trần Đình Trường.
    Tôi biết ông TĐT.khoảng năm 1960,tức sau khi ông vượt tuyến vào Nam năm 1957,chứ không phải di cư
    năm 1954.Thời đó,từ 2 bàn tay trắng ông khởi đầu buôn bán những vật dụng gia đình trong nhà như mùng, mền,chiếu v.v.và là con nuôi của Lm.giám đốc Trụ sở Điạ phận Vinh ở 32 Nguyễn Bỉnh Khiêm,SG. Rồi từ
    đó ông vuơn lên kinh doanh lớn,làm chủ hãng tàu buôn viễn dương như Vishipco Lines.Nếu SG.không sụp
    đổ 30/4 chắc miền Nam đã có thêm 1 hãng hàng không tư nhân của ông sau Air ViệtNam thời bấy giờ.
    Lẽ ra,tôi thoát đi theo tàu trên cùng với ông anh bà con nhưng không đi vì lúc đó qúa dại dột nghĩ mình làm về chuyên môn thì chẳng có tội gì cả.Rốt cuộc hoá ra ai cũng đều …có nợ máu với nhân dân cả !

  3. Phan Nguyen says:

    Lòng thật thành kính mong được chia sẻ nỗi mất mát cùng với gia đình ông Trường. Nghĩa cử ngày nào, tấm lòng quảng đại của ông khiến tôi cúi đầu cảm phục, thương tiếc vô vàn. Nguyện cầu ơn trên rộng vòng tay đón nhận một người con đang trở về sau lần đã làm gương để rao giãng lòng bác ái với tha nhân trên đường thế tục.
    Thành kính.
    Phan Nguyen

Phản hồi