WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lê Thiên: Cảm nhận về bản thảo soạn phẩm “Nguyễn Chí Thiện – Trái Tim Hồng” của Trần Phong Vũ

NCT Trai tim hong

 

Ngày 28/9/2013, tại khu Little Saigon, vùng Nam California, Hoa Kỳ, lễ giỗ năm đầu Nhà thơ Thomas More Nguyễn Chí Thiện sẽ được cử hành trọng thể với sự tham dự và cầu nguyện của đông đảo người Việt hải ngoại. Ngoài buổi Tưởng Niệm chính thức khai diễn Thứ Bảy ngày 28-9 với cuộc Hội Thảo quy mô do một thuyết trình đoàn gồm các diễn giả đến từ nhiều nơi trên thế giới, ban Tổ chức Lễ Giỗ còn mở những cuộc hội luận (từ ngày 21 tới 28/9/2013) về thân thế, sự nghiệp và thông điệp nhà thơ quá cố Nguyễn Chí Thiện lưu lại hậu thế cho con em người Việt, trên các hệ thống truyền thanh, truyền hình hải ngoại. Trong dịp tưởng niệm này, BTC cũng sẽ phát hành tác phẩm “Nguyễn Chí Thiện, Trái Tim Hồng” của nhà biên khảo Trần Phong Vũ do tủ sách Tiếng Quê Hương ấn hành.

Có lẽ chẳng cần phải giới thiệu Nguyễn Chí Thiện, một nhân vật chống cộng kiên định từ trong nước, bị tù tội, rồi ra khỏi nước, tiếp tục sinh hoạt đấu tranh chống độc tài Cộng sản trên quê hương. Cũng chẳng cần giới thiệu tác giả Trần Phong Vũ, bởi vì tên tuổi nhà văn kiêm nhà báo lão thành này đã quá quen thuộc với cộng đồng chúng ta.

Dù đang ở tuổi bát tuần, đã qua những ngày con cháu và bạn bè mừng Thượng thọ, nhà văn/nhà báo Trần Phong Vũ vẫn miệt mài suy tư, viết và viết. Đó là chưa kể những cuộc hội thảo, hội luận mà ông là diễn giả, là chủ tọa hay điều hợp chương trình, liên tục hết nơi này tới nơi khác.

Các tác phẩm cũng như hàng trăm bài báo mà ông cống hiến cho người đọc từ trước đến nay không hề gián đoạn chứng minh điều đó. Quá trình đó của hai nhân vật – Nguyễn Chí Thiện và Trần Phong Vũ – đã đưa hai vị ngày càng gần gũi nhau, sát cánh nhau, cùng đồng hành trên mặt trận văn hóa chống độc tài, độc đảng bán nước.

Bởi thế, ngoài nhà văn Trần Phong Vũ, tin chắc không ai khác có thẩm quyền, có tư cách và có tiếng nói chính xác về con người, cuộc đời cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện.

Chính vì vậy, với thời gian nhanh kỷ lục sau khi nhận được sự gợi ý của nhà văn Uyên Thao, người chủ trương Tủ sách Tiếng Quê Hương, nhà văn/nhà báo Trần Phong Vũ đã hoàn thành quyển sách “Nguyễn Chí Thiện, Trái Tim Hồng” (*) mà chúng tôi cho là một chứng từ lịch sử giá trị và quý hiếm về một nhân vật lẫy lừng trong thời đại chúng ta.

Quyển sách “Nguyễn Chí Thiện – Trái Tim Hồng” trình bày trang nhã, với bề dày 560 trang gồm ba phần: ngoài phần chính với 12 chương 288 trang do tác giả họ Trần biên soạn là phần 2 với 48 trang hình màu và phần Phụ lục 224 trang thu gom những tài liệu và những chứng từ quý giá của nhiều tác giả, liên quan tới cuộc đời và sự nghiệp đấu tranh qua văn thơ của cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện.

Ngoài đôi dòng của tác giả, những trang hình hiếm quý và Phụ lục âm vang từ mọi phía (28 chứng từ), nội dung chính của sách gồm:

Cuộc sống & Con người:

+ Những ngày tháng lưu đầy

+ Tinh thần bao dung, nhân ái

+ Một nhân cách hoàn hảo

+ Hành trình tâm linh.

Hồn thơ & Chất thơ

+ Chiến sĩ, ngục sĩ hay thi sĩ?

+ Nhà thơ trước ba vùng cấm

+ Bốn tôn chỉ Quan, Quần,Hưng, Oán

+ Tình cảm trong thơ

+ Mùa Xuân trong thơ

Vài mảnh vụn & Một nỗi lòng.

+ Nhìn lại một đoạn đường

+ Một chọn lựa ngoài ý muốn

+ Nỗi lòng gửi lại

Tự thân mỗi phần, mỗi chương sách trên đây đã có một hấp lực không thể cưỡng dẫn dắt chúng tôi lần đọc từng trang sách. Rồi, khi đã bắt đầu dán mắt vào trang thứ nhất, chương thứ nhất của tác phẩm, người đọc khó rời nó ra, khó có thể bỏ qua những trang kế tiếp, những phần còn lại của cả cuốn sách.

Thực ra, chính bản thân Trái Tim Hồng, trái tim rực sáng tình người và tình yêu nước nồng nàn của Nguyễn Chí Thiện, đã là một mãnh lực thu hút bất cứ ai là người có thiện tâm!

Những vần thơ sắc bén từ Trái tim “Chí Thiện” vang lên cho chính nghĩa Tự Do, Công Bằng, Bác Ái và Lý tưởng Dân tộc đã là sức mạnh thu hút của nam châm, nói chi tới cái văn phong với tài diễn tả, kể chuyện hay đặt vấn đề của tác giả Trần Phong Vũ!

Chúng tôi đọc đi đọc lại, nhai nghiền ngẫm món ăn tinh thần độc đáo để nếm trọn cái hương vị ngọt ngào lan tỏa trên từng trang, từng đoạn sách. Chúng tôi đã đọc Hoa Địa Ngục của nhà thơ quá cố Nguyễn Chí Thiện. Song le, những phân tích, dẫn giải và những chi tiết mới liên quan tới Trái Tim Nguyễn Chí Thiện mà nhà văn, nhà báo Trần Phong Vũ cung cấp cho người đọc trải dài suốt quyển sách giúp chúng tôi có cái nhìn thấu đáo hơn về tấm gương anh dũng của con người nhà thơ và cũng là chiến sĩ bất khuất Nguyễn Chí Thiện, đã kiên trì và mạnh mẽ chống lại sự ác và bè lũ gây ác trên quê hương Việt Nam thân yêu!

Làm sao người viết những dòng này không nói lên lời cám ơn người chiến sĩ kiên cường từng được người đời tuyên dương là ngục sĩ vì đã can đảm chấp nhận tù tội triền miên và luôn đóng vai trò tiên phong cầm bút vung thơ chống lại bạo quyền Cộng sản liên tục hàng nhiều chục năm không phút ngưng nghỉ.

Làm sao chúng tôi không cám ơn nhà văn/nhà báo Trần Phong Vũ, một trong những cây bút bền bỉ trong làng văn, làng báo của người Việt hải ngoại, luôn tìm những món ngon, vật lạ trong các món ăn tinh thần giúp nuôi dưỡng, bồi bổ tâm hồn chúng tôi, mang cho chúng tôi chất kích thích mà đứng lên bước ra khỏi trạng thái hôn mê tiêu cực, để cùng vươn lên như Phù Đổng, “cưỡi con ngựa sắt, cầm roi sắt” quất thẳng vào bọn cầm quyền cộng sản hiện nay, như nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đã từng kêu gọi từ năm 1973 khi ông còn nằm trong bàn tay sắt của bạo lực điên cuồng:

Thế lực đỏ phải đồng tâm đập nát

Để nó hoành hành, họa lớn sẽ lan nhanh…

Những tội tầy đình được bưng bít tinh vi

Nếu nhân loại mọi người đều biết

Cộng sản là gì, tự nó sẽ tan đi!…

Thảo nào báo CAND của CSVN đã phải mở chiến dịch đánh phá điên cuồng những người mà nó thóa mạ, lên án là “phần tử chống Cộng cực đoan” ở hải ngoại.

Đáng buồn thay và cũng sỉ nhục thay khi trong cộng đồng chúng ta vẫn còn hiện diện một thiểu số đã từng trải cái ách CS, đã từng bán sống bán chết trốn chạy bạo quyền CS, nay lại phụ họa, hà hơi tiếp sức cho luận điệu tuyên truyền thâm hiểm của chúng!

Chống cái ác mà không kiên trì, quyết liệt và dứt khoát thì phải chống cách nào đây? Chống chừng mực? Chống độ lượng? Chống trung dung? Chống vừa phải? Chống cầm chừng? Thì đâu phải là chống Ác! Nuôi dưỡng cái Ác đấy! Để bọn Ác quỷ gia tăng điều ác, hại dân hại nước đến bao giờ mới thôi?

Chúng ta hãy nghe ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện “lý giải” cái lập trường chống Cộng của ông ngay khi ông còn ở trong nước:

Đẹp quý nhất đó là cuộc sống

                   Cộng sản nghiền tan, đau đớn nào hơn?

                   Từ buổi thiếu niên, với tất cả căm hờn

                   Tôi chống cộng, vì tôi yêu cuộc sống,

Tôi chống cộng để hồi sinh sự sống.

                             (Hoa Địa Ngục – Cuộc sống, 1980).

Hoặc

Nhân loại hỡi có rơi vào thảm cảnh

                   Bị đọa đày tan tác mới hờn căm!

                   Có sống trong lòng Cộng sản nhiều năm

                   Mới muốn vằm bằm chúng ra vạn mảnh!

(Hoa Địa Ngục – Những ghi chép vụn vặt, số 94).

Tới đây chúng tôi bỗng nhớ tới hình ảnh cô gái trẻ Nguyễn Phương Uyên khí phách! Người nữ sinh viên vừa vào tuổi 21, trước Tòa án CSVN ngày 16/8/2013, đã nhìn thẳng vào mặt những kẻ đang xét xử mình, dõng dạc tuyên bố: “Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống Đảng Cộng sản không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng.” Khác nào tuyên bố “vâng tôi chống cộng đây và về mặt này tôi đâu cần các ông bà giảm án cho tôi.” Chống cộng đấy! Chống cộng cực đoan như thế đó! Nhưng điều đó nào tội tình gì đối với đất nước, dân tộc?

Từ bản lãnh chống cộng ấy, cô bé Nguyễn Phương Uyên khẳng định: “Tôi thấy trong lòng mình nhen nhóm lên một nhiệt huyết, chưa thể dừng ở đây được. Cần phải cháy nhiều hơn nữa.”

Rồi cô lại nói tiếp: “Tôi nghĩ hành động của mình nhỏ bé thôi … Nhưng tôi vui mừng và tự hào vì đã cống hiến cho đất nước, khơi dậy lòng yêu nước của các bạn trẻ, để họ không còn vô cảm nữa.” (Trả lời phỏng vấn BBC qua điện thoại ngay lúc ra khỏi trại giam ngày 16/8/2013). Đó! Chống cộng là yêu nước! Bản tuyên ngôn yêu nước của một cô bé mà không ít người cho là là chưa trưởng thành đủ về mặt chính trị, về tâm thức yêu nước!

Chỉ mỗi hình ảnh một Nguyễn Phương Uyên thôi, cũng đã tiêu biểu cho hàng trăm tuổi trẻ yêu nước trên quê hương hiện nay, đủ chứng minh rằng ngọn lửa chống cộng bừng bừng trong “Trái Tim Hồng” Nguyễn Chí Thiện đang và sẽ bùng cháy trong tim giới trẻ Việt Nam ngay trước hang hùm miệng sói.

Việc làm của nhà văn Trần Phong Vũ khi cho ra đời tác phẩm “Nguyễn Chí Thiện – Trái Tim Hồng” thật đúng lúc! Việc làm ấy nói lên sứ mạng cấp bách, khẩn trương của nhà văn nhằm góp phần giải cứu đất nước quê hương thoát khỏi 2 mối họa lớn cho dân tộc: họa nhuộm đỏ đất nước và họa xâm lăng của Tầu Cộng trên cả lãnh thổ lẫn lãnh hải quốc gia, do sự tiếp tay của đám chóp bu CSVN manh tâm mãi quốc cầu vinh!

Cho nên, thay vì phân tích các chi tiết trong tác phẩm – thật ra các chi tiết trong toàn bộ tác phẩm từng trang, từng đoạn đã cung cấp hết sức đầy đủ và đầy thuyết phục qua những chứng từ quý giá mà chúng ta cần biết – chúng tôi đề nghị mỗi người chúng ta nên có trên tay một Nguyễn Chí Thiện – Trái Tim Hồng, hãy “cầm lấy mà đọc”, chắc chắc sẽ thích thú, say mê và bảo đảm nắm bắt những nét đặc thù nơi con người Nguyễn Chí Thiện, từ tinh thần bao dung, nhân ái, tới nhân cách hoàn hảo, cả khi ông quằn quại triền miên trong chốn lao tù CS cũng như lúc ông sống lưu vong nơi đất khách quê người cho tới ngày ông dứt bỏ cõi trần để đi vào cõi thiêng sau những bước đi chầm chậm mà dứt khoát, quyết liệt mà quả cảm  trong cuộc hành trình tâm linh của ông tiến tới cùng đích đã nhắm mà nhà văn Trần Phong Vũ là một trong những nhân chứng đích thực.

Trong phạm vi văn học, soạn phẩm “Nguyễn Chí Thiện, Trái Tim Hồng” của Trần Phong Vũ còn mở ra cho người đọc một cái nhìn mới –một cái nhìn quán triệt- về giá trị thi ca trong thơ họ Nguyễn. Trong khi đa số chỉ giới hạn tầm nhìn vào tác giả thi phẩm Hoa Địa Ngục như một chiến sĩ can trường để vinh danh ông là một “Ngục sĩ” thì với chương 6 “Chiến sĩ, Ngục sĩ hay Thi sĩ”, soạn giả họ Trần đã vận dụng tất cả những cảm thức nồng nàn và cách lượng giá bén nhạy, sâu sắc của ông để xác định như đinh đóng cột rằng: “…thi phẩm Hoa Địa Ngục, thậm chí chỉ riêng thi bản Đồng Lầy của Nguyễn Chí Thiện đã mang một giá trị đặc biệt về nội dung, cảnh ngộ không hề có với bất cứ nhà thơ nào — bao gồm những tác giả được đề cao xưa nay — nên phải được đặt lên hàng đầu trong thi văn Việt Nam hậu bán thế kỷ hai mươi”.

Di sản Nguyễn Chí Thiện càng vĩ đại, công lao soạn giả họ Tràn càng đáng trân trọng. Bởi vì chính Trần Phong Vũ với tác phẩm NGUYỄN CHÍ THIỆN – TRÁI TIM HỒNG đã góp phần không nhỏ vào việc làm cho mọi người chúng ta học được nhiều điều từ Nguyễn Chí Thiện  cũng như tiếp nhận sức sáng và sự nung nóng từ Trái Tim Hồng Chiến sĩ Anh hùng, và cũng là nhà thơ lớn Nguyễn Chí Thiện tỏa ra.

New Jerzey những ngày chớm hạ 2013

(*) Tác phẩm “Nguyễn Chí Thiện, Trái Tim Hồng” của Trần Phong Vũ do tủ sách Tiếng Quê Hương xuất bản, sẽ chính thức phát hành trong buổi Tưởng Niệm nhân Húy Nhật đầu cố Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện sáng Thứ Bảy 28-9-2013 tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange, miền Nam California.

Sách dày 560 trang, với 48 trang hình màu, ghi lại con người, cuộc đời, nhân cách vĩ đại và giá trị nghệ thuật trong thơ Nguyễn Chí Thiện. Trọn đời ông đã dùng thơ văn để vạch trần bộ mặt thật “hèn với giặc, ác với dân” của gian đảng cộng sản, từ Hồ Chí Minh cho tới những đổ tử, đồ tôn của chủ nghĩa Mácxít trên đất nước chúng ta hôm nay. Cố Thi Sĩ đã trải qua 27 năm bị giam cầm trong các nhà tù của chúng ở miền Bắc. Ra hải ngoại năm 1995, cố thi sĩ sĩ vẫn tiếp tục dấn thân tranh đầu không ngửng cho tới ngày vĩnh biệt chúng ta.

Quý độc giả yêu sách ở xa muốn có tác phẩm quý giá này với chữ ký của tác giả xin viết chi phiếu 30 MK (25 MK tiền sách + 5 MNK cước phí bưu điện) trả cho VLAC/TQH (Vietnamese Litterary & Artistic Club of Washington) và gửi về địa chỉ: Mr Trần Phong Vũ, 4 Sand Pointe, Laguna Niguel, CA 92677. Mua hai cuốn cũng chỉ phải tra 5 MK cước phí.

© Lê Thiên
© Đàn Chim Việt

6 Phản hồi cho “Lê Thiên: Cảm nhận về bản thảo soạn phẩm “Nguyễn Chí Thiện – Trái Tim Hồng” của Trần Phong Vũ”

  1. QUAN TÒA says:

    BAO-CÔNG XỬ ÁN :
    Sau khi nghe mọi ý kiến của Bồi thẩm Đoàn tranh luận, Bao-Công bèn gõ búa dánh cộc một cái rồi phán : ” trong văn học văn chương, thi pháp v.v… ta chưa bao giờ thấy có ” trái tim hồng ” mà chỉ có trái tim bất khuất… ” Như vậy Thơ Nguyễn chí Thiện (NCT) với trái tim bất khuất khác với thơ (thẩn) NCT có trái tim hồng, như thế không thể nào bảo hai là một được . Thiên bất dung gian, dấu đầu lòi đưôi, không khảo mà khai ta tuyên án : LÁO, trả những cái gì của NCT cho NCT có tim bất khuất ” .
    Sau khi giải tán phiên tòa ra về, trong sân tòa có nhiều đám đông còn xôn xao bàn tán ” nghe trái… tim hồng ” từa tựa như ” như HỒNG hơn CHUYÊN ấy nhỉ ? Ai đời con nít mới chỉ vì có ” trái tim bất khuất ” đứng lên phản đối giặc ngoại xâm là bị bỏ tù ngay, mà đây làm thơ chửi Bác ” …tôi biết nó,cả nước biết nó, cái thằng nói câu đó ! ” ( chả vì Bác hay nói ” không gì quí hơn Độc Lập Tự Do ” hay ” Bác phương phi béo tốt, mặt Bác đỏ hồng đứng giữa đám cháu ngoan ốm yếu xanh xao vì thiếu ăn “… ) thế mà không bị giết chết, đã thế lại còn được cho đi Mỹ ( nằm vùng để tuyên truyền ? )

  2. BAO CÔNG XƯ ÁN says:

    BAO-CÔNG XỬ ÁN :
    Sau khi nghe mọi ý kiến của Bồi thẩm Đoàn tranh luận, Bao-Công bèn gõ búa dánh cộc một cái rồi phán : ” trong văn học văn chương, thi pháp v.v… ta chưa bao giờ thấy có ” trái tim hồng ” mà chỉ có trái tim bất khuất… ” Như vậy Thơ Nguyễn chí Thiện (NCT) với trái tim bất khuất khác với thơ (thẩn) NCT có trái tim hồng, như thế không thể nào bảo hai là một được . Thiên bất dung gian, dấu đầu lòi đưôi, không khảo mà khai ta tuyên án : LÁO, trả những cái gì của NCT cho NCT có tim bất khuất ” .
    Sau khi giải tán phiên tòa ra về, trong sân tòa có nhiều đám đông còn xôn xao bàn tán ” nghe trái… tim hồng ” từa tựa như ” như HỒNG hơn CHUYÊN ấy nhỉ ? Ai đời con nít mới chỉ vì có ” trái tim bất khuất ” đứng lên phản đối giặc ngoại xâm là bị bỏ tù ngay, mà đây làm thơ chửi Bác ” …tôi biết nó,cả nước biết nó, cái thằng nói câu đó ! ” ( chả vì Bác hay nói ” không gì quí hơn Độc Lập Tự Do ” hay ” Bác phương phi béo tốt, mặt Bác đỏ hồng đứng giữa đám cháu ngoan ốm yếu xanh xao vì thiếu ăn “… ) thế mà không bị giết chết, đã thế lại còn được cho đi Mỹ ( nằm vùng để tuyên truyền ? )

  3. Nguyễn hải Chiến says:

    Ông Trần Phong vũ có công thuyết phục nhà thơ Nguyễn gia nhập đạo công giáo, lại vinh hạnh là người đỡ đầu,chăm sóc trong bệnh viện và lo hỏa táng.Nay nhà thơ ở trên thiên đàng xin phù hộ cho ông Vũ.Amen

    Ở trong tù những người thân cô thế cô cũng hay trở lại Đạo để được giúp đỡ.

    Cảm phục nhà văn lẫn nhà thơ lắm.

  4. Trân Phong Vũ says:

    Điều ông hoặc bà Ban Mai viết trên đây hoàn toàn do một nguồn tin sai lạc nào đó cung cấp. Không có ngôi mộ nào chôn cất thi thể cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện, vì lúc sinh thời nhà thơ muốn được hỏa thiêu. Nơi an vị Tro Cốt cố thi sĩ NCT là khu vườn Tưởng Niêm thuộc Thánh Đường Chúa Cứu Thế (Christ Cathedral – tên cũ khi còn thuộc GH Tin Lành là Crystal Cathedral, người Việt quen gọi là Nhà Thờ Kiếng), một nơi rất nổi tiếng, không chỉ HK mà trên toàn thế giới. Khi một du khách tới miền nam California hỏi thăm Nhà Thờ Kiếng thì có lẽ hầu hết mọi người đều có thể chỉ cho. Cần nói rõ là khu vườn Tưởng Niệm này ai vào thăm cũng được, không hề có chuyện phải xin phép. Tuy nhiên, cũng như tất cả các nghĩa trang khác ở Mỹ, việc thăm viếng trong ngày có giới hạn giờ giấc. TPVũ

    • Ban Mai says:

      Như vậy hũ tro cốt của Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện được để trong khu Crypts thuộc Nhà Thờ Kiếng! Những người mà tôi đã nhờ tìm không phải là những người “lạ lẫm” về tin tức ở OC, nếu nói tên ra chắc chắn là bác biết họ và họ cũng biết bác!
      Chỉ có một điều “tạm đúng” là nghĩa trang của Nhà Thờ Kiếng thì “việc thăm viếng trong ngày có giới hạn giờ giấc” chứ không phải là nghĩa trang bình dân muốn vào thăm lúc nào cũng được! Hôm đó chúng tôi phone khoảng 4-5PM chi đó (không nhớ chính xác)

      Thành thật cám ơn bác cho tin! Trân trọng. BM

  5. Ban Mai says:

    “Đọc” chỉ biết vậy, hay vậy, còn “Tin” thì phải chờ!

    Một điều, nếu tác giả TPV đọc được mấy dòng nầy, thì nhân dịp ra mắt sách xin ông dành đôi phút để làm rõ nội dung câu hỏi:

    Một biểu tượng chống CNCS lớn như Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện sau khi về cõi tại sao không an táng ông tại một nghĩa trang bình dân, vì ở đó mọi người đều có thể vào thăm viếng để tỏ lòng ngưỡng mộ? Nghe nói hiện ngôi mộ của Thi sĩ đã an táng tại một nghĩa địa tư nhân và ai muốn vào thăm viếng đều phải được phép(?) Chính tôi, từ xa đến OC, muốn tìm thăm mộ phần nhưng không có cách nào liên lạc được người có thẩm quyền để “xin phép” cho dù cũng đã trực tiếp gọi phone mấy lần đến tác giả để hỏi thăm nhưng cũng không được!

    Sự tưởng niệm bằng sách là việc nên làm nhưng với đại chúng thì cách bày tỏ đơn giản nhất là đến viếng mộ phần!

    Lúc sinh tiền Thi sĩ là người của cộng đồng nhưng khi về cõi (hình như) lại bị giới hạn trong chỗ riêng tư?

Phản hồi