WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bóng ma Monica Lewinski

Monica Levinski và Bill Clinton. Ảnh People.com

Monica Levinski và Bill Clinton. Ảnh People.com

 

Bất kể thích hay không thích, bất kể chuyện đúng hay sai, trong những ngày tới cử tri Hoa Kỳ có thể sẽ được nghe, đọc và nhìn thấy lại hình ảnh cô Monica Lewinsky, nhân vật được cả thế giới biết đến hồi 1998 sau ngày cuộc tình giữa cô với Tổng Thống Bill Clinton bị lộ. Lý do: dường như đảng Cộng Hòa sẽ dùng câu chuyện này và nhiều điều khác nữa để “đánh” bà Hillary Clinton, ứng cử viên họ tin sẽ phải đối đầu trong cuộc đua tranh ghế tổng thống vào năm 2016.

Chữ “dường như” được nói đến ở Washington cách đây đã 2 tuần lễ, sau loạt phỏng vấn ông bà Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Rand Paul dành cho tạp chí Vogue và cho những cơ quan truyền thông khác ở Hoa Kỳ. Ông Paul -người được dự đoán nằm trong danh sách sẽ ra tranh cử- đã dành khá nhiều thời giờ để tấn công ông Clinton, gọi vị Cựu Tổng Thống Dân Chủ bằng những chữ tệ nhất chỉ để nhắc nhở mọi người đừng quên nhân vật vẫn có nhiều uy tín với người dân Mỹ từng có thời ngồi làm việc ở Tòa Bạch Ốc và có liên hệ lăng nhăng với cô sinh viên tập sự 20 tuổi.

Ông Paul nói gì trong những cuộc phỏng vấn đó? “Nếu họ (đảng Dân Chủ) thật sự muốn cho người dân biết là họ bảo vệ quyền lợi của nữ giới, thì cách hay nhất là họ đừng bao giờ cho ông Clinton cơ hội trở lại Tòa Bạch Ốc”. Theo vị nghị sĩ xuất thân từ tiểu bang Kentucky, ông Clinton “đơn giản, chỉ là một kẻ lợi dụng tình dục”, ý muốn bảo những người thuộc “dạng” xấu như thế là những người như thế sẽ không bỏ lỡ cơ hội “phạm pháp” tiếp.

Sợ mọi người không hiểu rõ, vợ ông Paul là bà Kelley, nói rõ hơn trong cuộc phỏng vấn của tờ Vogue, nhắc cử tri Hoa Kỳ “chọn bà Hillary làm tổng thống có nghĩa là cho ông Clinton cơ hội để trở lại Tòa Bạch Ốc”. Bà bảo thêm “tôi muốn nói ông ta là một kẻ lợi dụng tình dục, hành động ông ta làm là hành động không một người phụ nữ nào có thể chấp nhận được”. Bà vợ nói xong, ông chồng tiếp lời, đổ lỗi cho giới truyền thông Hoa Kỳ “đã để cho ông ta (Clinton) tha hồ muốn làm gì thì làm”, kể cả chuyện “để mặc cho ông ta lợi dụng một cô gái 20 tuổi tập sự ngay trong phòng làm việc. Rõ ràng lối hành xử của ông ta là lối hành xử của một kẻ lợi dụng tình dục, không thể chấp nhận được”.

Lên tiếng bệnh vực cho bà Clinton trong chuyện này lại là một ông Cộng Hòa khác: cựu Thống Đốc Mitt Romney, người mới đại diện đảng ra tranh cử tổng thống hồi 2012. “Tôi không thấy chuyện ông Clinton chẳng liên quan gì đến chuyện bà Hillary, nếu bà ta quyết định tranh cử”, ông Romney nói khi xuất hiện trên đài NBC. “Trong trường hợp bà Clinton tranh cử tổng thống”, ông Cựu Thống Đốc tiểu bang Massachusetts nói tiếp, “tôi nghĩ cử tri sẽ nhìn lại thời gian bà ta làm ngoại trưởng, đặt câu hỏi trong thời gian đó quan hệ và quyền lợi của Hoa Kỳ đối với thế giới tăng hay giảm. Tôi tin rằng dân chúng Hoa Kỳ sẽ đánh giá về những gì bà ta làm chứ không đánh giá những gì chồng bà ta đã làm”, ngay cả chuyện nếu bà Clinton được dảng Dân Chủ chọn làm ứng viên đại diện cho đảng, “mọi người sẽ chú ý đến những gì bà Clinton làm, chuyện chồng bà đã làm không phải là chuyện quan trọng”.

Ông Romney không quên chuyện ông Clinton đã làm lúc còn điều khiển quốc gia, “đem lại kết quả tốt về mặt kinh tế cho nước Mỹ” nhưng mặt khác “ông ta làm cho cả nước phải xấu hổ… và đó là điều đáng tiếc”. Nhưng “đó không phải là điều bà Hillary phải giải thích cho dân chúng, bà ta có thành tích riêng và có tầm nhìn riêng, điều bà phải làm là trình bày cho người dân biết bà muốn đưa quốc gia này đến chỗ nào”.

Ông Cộng Hòa Romney vừa nói xong, bà Dân Biểu Cộng Hòa Michele Bachmann nhảy ngay vào vòng chiến. Từng có thời nuôi mộng lãnh đạo quốc gia, từng dự cuộc đua sơ bộ 2012, nhưng bà Bachmann cho rằng người Mỹ “chưa sẵn sàng đón nhận một phụ nữ làm tổng thống”, riêng với trường hợp nếu bà Clinton ra tranh cử, điều đó nhắc nhở mọi người “(từ lâu) bà ta đã có tham vọng trở thành người lãnh đạo quốc gia và nên để ý tới những gì bà ta đã làm (để đạt được tham vọng đó)”. Bà Bachmann nhắc mọi người về chuyện Benghazi và vai trò của bà Clinton trong vụ này, ý muốn nói bà Cựu Ngoại Trưởng Mỹ đã tìm mọi cách để trốn tránh trách nhiệm, cho rằng “bất cứ ai đọc bản phúc trình do Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện hay Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện đưa ra hồi tuần trước sẽ thấy ngay bà Clinton chính là người đáng trách”. Ngoài ra, bỏ phiếu chọn bà Clinton “có nghĩa là chọn ông Obama ở lại Tòa Bạch Ốc cho nhiệm kỳ thứ ba và nhiệm kỳ thứ tư”, vì “bà ta là mẹ đỡ đầu cho Obamacare”.

Người cuối cùng can dự vào chuyện này là Thượng Nghị Sĩ John McCain cũng từng đại diện cho đảng Cộng Hòa tranh cử tổng thống (2008). Theo vị dân cử của tiểu bang Arizona, ”nếu cuộc bầu cử diễn ra ngay trong tuần này, người được cử tri chọn sẽ là bà Clinton chứ không ai khác”. Câu này được ông McCain đưa ra hồi tuần trước, cùng lúc với các cuộc thăm dò cho thấy chính trị gia dẫn đầu danh sách được cảm tình lẫn hứa hẹn bỏ phiếu ủng hộ nhiều nhất vẫn chính là bà Clinton, chẳng mấy ai nghĩ đến những quan hệ giữa bà với câu chuyện Monica Lewinsky cách đây cả chục năm trời hay chuyện mới xảy ra cách đây 2 năm ở Benghazi.

© Nguyễn Khanh

© Đàn Chim Việt

6 Phản hồi cho “Bóng ma Monica Lewinski”

  1. Loan says:

    Nhận xét mơ hồ. Kiểu vơ đũa cả nắm.

  2. Cao huấn says:

    Hình như cái ông Nguyễn Khanh viết về đảng Dân Chủ không mấy thiện cảm thì phải!? Tôi thỉnh thoảng có ghé mắt vào đôi ba bài của ông. Thấy cách viết thường thì có vẻ tỏ ra công bình trong cánh nhận định một sự kiên nào đó của đảng Dân Chủ. Nhưng không dấu được ý đồ triệt hạ đảng Dân chủ hoặc đem ra nhận định của mình mang tính chủ quan làm người đọc như tôi có chút khó chịu. Thành thật mà nói tôi cũng chẳng nghiêng về một phía đảng nào. Nhưng cái kiểu viết của ông Khanh nhiều lúc sự việc diễn ra sau này không đúng như những gì ông viết, thí dụ cuôc bầu nhiêm kỳ 2 vừa qua, người có mù cũng biết Ô. Ôbama sẽ thắng, thì các bài viết của ông loanh quanh đến khó hiểu. Không dám nhìn nhận sự thật một cách khách quan, đem ra những bài nhận định sắc sảo chân thật có phải hay biết mấy. Thảo nào Ô. cựu bộ trưởng quốc phòng miệt thị cái đám dân biểu mà ông thường cho là hay hay đấy.

  3. Cù Lần Lửa says:

    Monica Lewinsky nàng ơi…

    Sao sau phút mê ly cuối trời phiêu lãng, em không mang giặt cha
    nó cái áo đi,

    còn để nó dính bụi hồng trần Clinton làm chi, cho ra nông nỗi này…

    Để cái ” hệ lụy ” của cái áo ấy lại tác hại kéo dài đến bà vợ ông
    Clinton? liệu bà Hillary có …dính được cái vé Tổng thống chăng?

  4. Ho chu tit says:

    Cộng Hòa hay Dân chủ đều lo cho dân, các đảng phái tây phương khác Cộng sản ở chỗ có liêm sỉ và có đạo đức, làm không được việc thì nhuòng cho ngừoi khác
    Còn đảng Cộng sản thì mặt trơ như mặt thớt, chỉ biết vơ vét cho đầy túi tham, chơi gái chân dài… mặc dù bị người dân chửi như chửi chó chúng vẫn trơ mặt, cố đấm ăn xôi nhật thế giới

  5. Nguyễn Tha Hương says:

    - Nếu bà Hallary Clinton ra ứng cử Tổng Thống, tôi sẽ tặng bà lá phiếu của toàn thể gia đình tôi.

    - Nếu Obamacare chưa được hoàn hảo như ý muốn vì bị đảng cộng hòa phá rối = dân Mỹ sẽ chọn Hallary Clinton .

    - Nếu kinh tế Mỹ vẫn còn đang ngụp lặn chưa lên nổi = dân Mỹ sẽ bầu cho Hallary Clinton.

    - Chính sách bảo hiểm y tế Obamacare là nhân đạo = móc túi người giàu giúp người nghèo kém may mắn, tuy rằng chương trình bảo hiểm này có phần khó khăn hơn xưa và không vừa ý một số người bị cắt bớt tiền hưu trí, tiền già .

    - Những người đã từng là dân tỵ nạn chính trị (như người VN tỵ nạn cộng sản ), tỵ nạn kinh tế ( như người VN tỵ nạn sống dưới chế độ cộng sản cho ăn khoai lang, bo bo …!!!) nên nhớ lại quá khứ của mình và xin đừng hẹp hòi lương tâm để cho những người di dân nghèo khổ khác có một tương lai sáng sủa, họ gây dựng lại đời sống mới trên mảnh đất bình đẳng, nhân đạo, tự do giống như mình đã ra đi sống chết trên biển cả, đã bỏ lại quê hương VN năm 1975 .

    - Người dân Mỹ họ không ngu dại như mình tưởng . Những người giàu có, danh giá như Bill Gates, Warren Buffett v..v.., họ bỏ 90% tài sản để làm việc thiện, tôi nghĩ họ là người ủng hộ chương trình Obamacare. Chỉ một số tham lợi, sợ mất bớt đồng xu trong túi mới la hoảng là kinh tế xuống dốc vì phải nuôi dân tứ xứ đến ăn nhờ ở đậu.
    Nguồn gốc mình xuất xứ từ đâu ???

    • Tong Vo says:

      Đồng ý hoan toàn với Nguyen Tha Huong !
      Người VN suy nghĩ rất nghịch lý: người Mỹ gốc VN trong xa hoi Mỹ là nghèo nhất ma` lại hùa theo tư bản tài phiệt Mỹ chống lại Obamacare. Nếu mình giàu có (giàu có theo định nghĩa của xa hội Mỹ là có tài sản trị giá từ $30 triệu trở lên) thì chống lại các chuong trinh nhân đạo cho xa hoi ( vì lấy thuế cao nguoi giàu sang sẽ cho thanh phần ngheo trong xa hội ) thì còn có thể hiểu được, đằng này sắc dân Mỹ gốc VN mình nghèo nhất lại chống các phúc lợi nhân đạo này !

Phản hồi