WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tắt đèn nổ súng

Thiên An Môn -1989

Thiên An Môn -1989

Những gì xảy ra ở quảng trường Thiên An Môn cách đây 25 năm, vào những ngày này, đã bị xóa bỏ trong lịch sử, và Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đang tìm mọi cách tiêu diệt mọi ký ức về sự kiện này trong lòng người dân.

Ngày 15 tháng 4 năm 1989, Hồ Diệu Bang qua đời. Sinh viên Bắc Kinh biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn để bày tỏ lòng thương tiếc một Tổng bí thư tận tụy với cải cách nhưng bị cánh bảo thủ buộc phải từ chức.

Đây là một cuộc đấu tay đôi giữa sinh viên với những nhân vật bảo thủ trong Đảng. Tượng thần Tự do dựng lên đối diện với chân dung Mao tại quảng trường.

Qua tháng Năm, biểu tình đã thu hút mọi mọi tầng lớp nhân dân, và lan rộng trên 80 thành phố toàn lãnh thổ Trung Quốc. Chỉ một tháng mà tầm vóc của nó đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia.

Ngày 20 tháng 5, Đảng Cộng sản Trung Quốc, bắt đầu chuyển quân đội vào Bắc Kinh, bao vây Thiên An Môn. Nhưng những người dân đã ra cản đường bảo vệ cuộc biểu tình, và giải thích cho quân nhân hiểu lý do của cuộc biểu tình chỉ là chống độc tài, tham nhũng, khuyên họ đừng có nghe lời tuyên truyền của chính ủy, đừng nổ súng vào sinh viên, nên trở về doanh trại.

Không một tấc sắt trong tay, một biển người tuyệt thực, cùng với một biển lều và xe đạp trên quảng trường Thiên An Môn đã thách đố sự thống trị của đảng Cộng sản Trung Quốc, thách thức sự tồn vong của chế độ. Hầu hết báo chí phương Tây đều cùng một nhật định rằng ngày cáo chung của chính quyền Trung Quốc đã đến rất gần. Cơn hấp hối đang được tính bằng ngày.

10409164_747232555298548_8786057346748067862_nNhưng sau đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã dùng thủ đoạn khác. Lính cơ động đã được chuyển từ những quân khu xa vào Bắc Kinh bằng xe bus ngụy trang, và tàu điện ngầm dân sự vào ban đêm để tránh tai mắt và sự ngăn cản của nhân dân. Rồi vũ khí được bí mật tuồn vào trong “Đại Lễ đường Nhân dân” (Nhà Quốc Hội). Nơi đây là điểm tập kết để triển khai cuộc thảm sát. Những người lính thề trung thành với Đặng Tiểu Bình, không hay biết gì về cuộc biểu tình, và được bảo rằng ngoài kia là những quân phiến loạn.

Đúng 10:30 phút đêm ngày 3 tháng 6, chính quyền Trung Quốc cho: “Tắt đèn nổ súng”. Xe bọc thép, quân đội võ trang với lưỡi lê tuốt trần tiến vào quảng trường từ mọi hướng. Tiếp theo là xe ủi để hốt xác sinh viên đã chết hoặc còn đang hấp hối đi phi tang. Sau cùng, là đoàn xe chữa lửa xả nước rửa sạch máu trên sân. Công việc hoàn tất trước bình minh.

Cuộc biểu tình đã bị dìm trong biển máu và không mang lại một cải cách chính trị nào. Nhưng hình ảnh sinh viên tay không chống lại xe bọc thép trên đại lộ Trường An đã trở thành bất tử. Điều đau đớn nhất là quân đội nhân dân lại quay nòng súng vào chính nhân dân.

Các nhà viết sử thế giới mô tả những người biểu tình và kết thúc của nó là một sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử đương đại của Trung Quốc. Năm 1989, lần đầu tiên Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa rung chuyển bởi những sinh viên tay không. Sức mạnh của nhân dân đã vùng lên đương đầu với bàn tay sắt của chính quyền.

10352210_747232478631889_8926718003159691956_nTrung Quốc hậu 1989, vội vàng tăng tốc cải tổ kinh tế, trong khi đóng sập cánh cửa chính trị. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chọn hình thức bạo lực, giết con em mình, đồng bào mình, một cách tàn nhẫn, không xót thương, để duy trì quyền lực. Hay nói một cách khác, chính quyền sinh ra từ họng súng. Nỗi sợ biểu tình bạo loạn thường trực bùng phát trong xã hội là nỗi quan tâm hàng đầu của những người lãnh đạo đất nước hậu Thiên An Môn.

Cũng từ đêm này, cách đây 25 năm, thế giới bàng hoàng nhận ra Trung Quốc là mối hiểm họa cho nhân loại.

June 3, 2014

© Trần Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt

8 Phản hồi cho “Tắt đèn nổ súng”

  1. T. says:

    Đây cũng là một cách “Hoà Hợp và Hoà Giải” của Cộng Sản, chắc chắn Nguyễn Thanh Sơn ( khi thi hành nghị quyết 36 ở hải ngoại) biết điều này!

  2. MÂY NGÀN says:

    HUỐNG GÌ

    Dân mình còn bị xe tăng
    Cán lên tàn sát huống gì dân đâu !
    Chỉ còn máu đỏ một màu
    Chỉ còn chất đỏ màu cờ Bác Mao !
    Hoan hô ông Mác ngày xưa
    Độc tài vô sản có chừa ai đâu !
    Con người buộc phải cúi đầu
    Để mong được sống như màu cỏ cây !
    Hoan hô “Cách mạng” là đây
    Hoan hô Các Mác cùi đày thế gian !
    Thiên An Môn quả vẽ vang
    “Thiên đường nhân loại” rõ càng hay thêm !

    NẮNG NGÀN
    (04/6/14)

    • Lại Mạnh Cường says:

      Việt Nam – Trung Hoa

      Núi liền núi, sông liền sông
      Chung một ý, chung một lòng
      Đường ta đi hồng màu cờ thắng lợi
      Hồ Chí Minh, Mao Trạch Đông :-) !

      V+ gắn chặt số mệnh với T+ như thế thì
      tương lai ta thành Tàu là cái chắc :-( !

      Phải THỦ TIÊU V+ bằng mọi giá, dù bằng bạo lực !
      Khủng bố, du kích là vũ khí kẻ yếu chống lại kẻ mạnh !
      Bạo quyền V+ và T+ mà không liều với chúng không song đâu !

      Lại Mạnh Cường

      ======

      Tham khảo:

      Không liều không sống được

      Còn một suy nghĩ âm thầm khác trong số những gia đình trung lưu trong tình hình hiện nay. Đó là một số khá nhiều người đang tính toán xem có nên rút tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng ra không. Cần nói thẳng là họ sợ có biến động thì ngân hàng cũng… biến theo. Có số vốn để dành cả đời lại mất trắng. Có người lo là các doanh nghiệp không làm ăn được sẽ không ai vay tiền ngân hàng nữa hoặc các ông đại tỉ phú Tàu, Đài Loan, Hàn Quốc sẽ rút tiền ra hết, đem gửi ở nơi khá cho chắc ăn, két ngân hàng sẽ rỗng và lãi suất đầu vào lại bị đánh tụt xuống lần nữa. Giá vàng và đô la nhảy múa còn hơn mấy cô chân dài nhảy sexy. Họ lại đang đứng trước”ngã tư hoàng hôn,” có nên rút tiền ra mua vàng, mua đô la để trong két sắt hay mua nhà cho thuê, mua đất chờ thời, mua cổ phiếu ăn theo các đại gia, cùng lắm là cho vay kiểu tín dụng đen có lời lớn nhưng cũng dễ mất trắng…

      Thưa bạn, đó là một số suy nghĩ của người dân VN trong nước. Tôi chẳng dám khuyên ai, kể cả con cháu có hỏi, tôi cũng chỉ đành ậm ừ “kiểu nào cũng là nhờ Trời thôi,” chẳng lẽ tôi lại phải nói thẳng ra: “Ở VN không liều thì không sống được con ạ.”
      Văn Quang
      ~~~~~~~~~~~~~~~~
      * Trang “Lẩm Cẩm Saigon thiên hạ sự” của Văn Quang

  3. Hồ Bác Cụ says:

    ” Those willing to give up Liberty for Security deserve neither and will lose both. ”
    - Benjamin Franklin

    Tạm dịch:

    Những ai mang Tự Do đánh đổi cho sự An Toàn của riêng mình, sẽ không xứng đáng được huởng Tự Do và An Toàn. Bởi vì cuối cùng, họ sẽ mất cả hai.

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Thưa bà con,

      Những kẻ mang AN TOÀN riêng mình hòng đánh đổi lấy TỰ DO,
      sẽ KHÔNG xứng đáng hưởng gì hết, bởi chúng sẽ mất hết cả hai

      Dân Việt chấp nhận dễ dàng an toàn của mình và gia đình mình ở thời V+ sẽ là NÔ LỆ dài dài cho bao quyền CS.

      V+ chấp nhận an toàn trong vòng tay T+ sẽ trở thành tay sai bán nước. Bởi V+ trở thành con khỉ Tôn Ngô Không đầu đội vòng kim cô Mỗi khi. T+ niệm chú là vòng kim cô xiết chặt làm V+ la làng, xin tha mạng.

      Dân Mỹ mà đánh đổi sự tự do lấy an toàn thời thực dân Anh thì di dân Âu châu tới Mỹ vẫn chỉ là nô lệ cho thực dân Anh. Chả khác gì dân Bắc Ái Nhĩ Lan hiện nay. Dân Anh di cư qua đó ở và biến dân Ái Nhĩ Lan thành thiểu số và mang đạo giáo riêng của Anh ra đè bẹp đạo Catho vốn mặc nhiên xem là đạo chính của dân Ái Nhĩ Lan.
      Quan trọng hơn là giờ đây “để lâu hóa thành bùn”, Ái Nhĩ Lan coi như mất luôn Bắc Ái Nhĩ Lan cho Anh. Cho dù có biết bao cuộc nổi dậy vừa bạo động vừa tranh đấu chính trị mà vẫn thật bại. Bọn Anh cai trị theo kiểu thực dân kiểu mới !

      Ông cha ta mà không chống lại phong kiến phương Bắc hay thực dân Pháp thì nay ta là thuộc địa của Tàu như Tibet, Tân Cương, Nội Mông và Vân Nam; hoặc một phần đất ỏ hải ngoại thuộc Pháp như Tahiti, French Guyana chẳng hạn

      Ta mà không quyết dành lại Hoàng Trường Sa, thác Bản Giốc thì sẽ thành của Tàu vĩnh viễn.

      Lão Ngoan Đồng
      Tổ sư Y trị :-) !

    • Lão Hư says:

      Tặng riêng HỒ BÁC CỤ

      Trên rừng con khỉ đánh đu
      Miền Nam (thi) có thằng Diệm
      mút cu (Moscow thì có) Bác Hồ

      Thơ Bút Tre thời boác Hù còn sống đấy nhớ.
      Chửi khéo Boác Hù và khen ông Diệm kín đáo ghê :-) !
      Còn chửi CS vốn gốc khỉ, đánh đu ở trong rừng già một lũ :-)) !

      Thâm thúy chả khác gì thể loại khác của Bút Tre

      Bác Hồ quả thật có kinh
      Nghiệm trong sử sách có mình bác thôi

      Đường vào lăng Bác âm u
      Chị em du kích dở mu ra chào

      Lão Hư :-(

    • Lại Mạnh Cường says:

      Phản hồi cho “Định mệnh đã an bài…”

      Người Buôn Mộng says:
      04/06/2014 at 23:49

      – “Láng giềng hữu nghị” = “Láng giềng côn đồ”
      – “Hợp tác toàn diện” = “Cướp đất toàn diện”
      – “Ổn định lâu dài” = “Lấn biển lâu dài”
      – “Hướng tới tương lai” = “Thôn tính tương lai”

    • Lại Mạnh Cường says:

      08:22:pm 03/06/14 | Tác giả: Đàn Chim Việt

      Định mệnh đã an bài…

      (…) ngài Vũ Mảo, một quan chức cao cấp khác, cho biết quan điểm của một bộ phận không nhỏ trong chính quyền, là “16 chữ vàng, 4 cái tốt” vẫn là cái “mong muốn muôn thuở” của toàn dân, như bác Hồ đã dầy công vun đắp và phát triển bao năm trời.

      Còn về mặt kinh tế thì một ngài bộ trưởng nào đó vừa nói, chuyện Biển Đông nhỏ như con thỏ, không có nhiều ảnh hưởng đến kiến trúc vĩ mô hay FDI. Không những không cần điều chỉnh chính sách, mà chúng ta cứ thế tiến tới như trong vài năm qua, chỉ đến cuối năm là bình minh nở rạng, mang một chu kỳ thịnh vượng mới cho toàn dân Việt.

      Tóm lại, mọi việc đã an bài và mọi thứ “hồng” như ngày đại thắng 1975. Các bạn BCA không nên nhốn nháo mà hỏi, “từ bên Mỹ, bác thấy thế nào, quê hương chúng ta sẽ đi về đâu?” Các bạn cứ nghiêm chỉnh học tập tấm gương đạo đức của bác Mao, bác Stalin, bác Hồ… một ngày gần đây thôi, các bạn sẽ được đến đích cùng với các bác.
      (…)

Phản hồi