WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Điểm danh World cup Brazil 2014: Group E,F

Tiếp theo phần I: Group A, B

Phần II: Group C, D

f

 

GROUP E

SWITZERLAND (THỤY SĨ)

Những lần dự World Cup: 1934, 1938, 1950, 1954, 1962, 1994, 2006 và 2010

Cầu thủ đáng chú ý: Gokhan Inler (Napoli)

Từng xuất hiện ở giải thế giới với thời vàng son, rất tiếc sau này điều đó không còn nữa. Trong những lần tranh giải hồi 1934, 1938 và 1954, đội tuyển Thụy Sĩ vào đến tứ kết, nhưng từ 1954 cho đến giờ làng cầu Thụy Sĩ không tạo được sự chú ý như trước. Từ 1962 đến nay, Thụy Sĩ góp mặt với World Cup 5 lần, chỉ 2 lần vào đến vòng 16 và không thể đi xa hơn.

Ngay chính sự kiện Thụy Sĩ lãnh vé đại diện Âu Châu cho giải năm nay cũng không phải là điều đặc biệt cho lắm. Đứng chung toán với những đội tuyển hạng trung bình, đoàn quân Thụy Sĩ tận dụng cơ hội để chiến thắng tất cả các trận ở sân nhà lẫn thành sân khách, trở thành 1 trong 8 đội tuyển đứng đầu bảng xếp hạng của FIFA. Thành tích và thứ hạng đó giúp Thụy Sĩ trở thành một trong những đội banh đầu bảng của World Cup 2014.

Hầu như không mấy ai nghĩ hoặc tin Thụy Sĩ sẽ trở thành đội banh thật sự đáng ngại khi giải bắt đầu vào mùa hè 2014. Bốn năm trước đây khi tranh chỗ đại diện Âu Châu, Thụy Sĩ thua Luxembourg trong trận banh cần phải thắng, nhưng lại bất ngờ hạ Tây Ban Nha 1-0 ở trận đầu vòng bảng trên đất Nam Phi. Bất ngờ đó đến giờ vẫn được nhắc tới, dù không đủ để đưa đoàn tuyển thủ Thụy Sĩ vào vòng kế tiếp. Lần này ở Brazil tình thế chắc cũng không có gì thay đổi: bất kể là đội đầu bảng hay không, có lẽ đoàn quân Thụy Sĩ cũng biết không có nhiều hy vọng sẽ có mặt ở vòng trong.

ECUADOR

Những lần dự World Cup: 2002 và 2006

Cầu thủ đáng chú ý: Antonio Valencia (Manchester United)

Từng có lúc làng cầu Ecuador trải qua thời vàng son với những cầu thủ danh tiếng như Alex Aguinaga, Agustin Delgado và Ivan Hurtado. Thời vàng son đó được ghi dấu với sự xuất hiện của đội tuyển trên sân cỏ thế giới hồi 2002, sau đó là kỳ tranh World Cup 2006 đi kèm với hứa hẹn một tương lai đầy sáng chói cho đội banh của vùng Nam Mỹ. Rất tiếc những dự đoán đó đều sai: Ecuador không lấy được chỗ ở World Cup Nam Phi 2010 và khá vất vả mới có vé dự World Cup Brazil năm nay.

Đường đến Brazil của Ecuador quả có những chông gai, bắt đầu từ cái chết đầy bất ngờ của anh tiền đạo Christian Benitez hồi tháng Bảy năm ngoái. Mất anh cầu thủ mang biệt danh “Chucho”, ông huấn luyện viên Reinaldo Rueda thay đổi hẳn chiến pháp trước khi Ecuador thắng Uruguay ở trận cuối cùng của vòng loại, trở thành 1 trong 4 hội chắc chắn có vé sang quốc gia lân cận Brazil tranh tài với tư cách đại diện cho làng bóng đá Nam Mỹ. Ngay sau thành công đó, chính ông Rueda cũng nói rằng đó chỉ là bước đầu cho một cuộc đua thể thao nhiều thử thách mà đội tuyển ông dẫn dắt phải vượt qua vào mùa hè năm nay, cho dù đá ngay trên lục địa nhà.

Với giới thưởng ngoạn khắp nơi, thử thách lớn nhất của Ecuador là phải qua được vòng bảng như đã từng làm hồi 2006. Để có thể làm điều này, những mũi nhọn của dàn tiền đạo và trung ứng như Jefferson Montero và Antonio Valencia phải sắc nước hơn so với những gì họ đã thể hiện ở loạt trận tranh chỗ đi Brazil, đồng thời dàn hậu vệ cũng phải kết hợp nhịp nhàng hơn để bảo vệ khung thành, tránh những lỗi lầm cá nhân từng gây khó khăn cho đội tuyển trong 2 năm qua.

Một yếu tố đáng chú ý khác: Ecuador biết khó tìm người thay thế cho “Chucho” nhưng đặt nhiều hy vọng vào đường banh và cú dứt của Filipe Caicedo, mong anh cầu thủ từng khoác áo câu lạc bộ Lokomotic Moscow và Al-Jazira của Tiểu Vương Các Nước Ả Rập Thống Nhất (UAE).

FRANCE (Pháp)

Những lần dự World Cup: 1930, 1934, 1938, 1954, 1958, 1966, 1978, 1982, 1986, 1998, 2002, 2006, và 2010

Cầu thủ đáng chú ý: Franck Ribery (Bayern Munich)

Sau nhiều lần phải tranh ba/tư, Les Blues đạt được ước nguyện khi thắng Giải 1998 ngay tại sân nhà. Những đường banh tuyệt vời của Zinedine Zidane cùng những cú cứu nguy của anh thủ môn Barthez đã khiến dàn cầu thủ của Brazil phải chấp nhận thua cuộc từ lúc trận chung kết mới bắt đầu bước vào hiệp nhì, giúp mọi người dân Pháp cơ hội để tràn ra đường reo hò mừng chiến công hiển hách nhất mà đội tuyển của họ tạo được. Tám năm sau đó, cũng Zidane, giúp đàn gà trống Xứ Gauloisse đến sát đích (thua Italy ở chúng kết), trước khi cả thế giới nhìn thấy một đội tuyển Pháp sụp đổ ở World Cup Nam Phi 2010.

Đoạn đường từ Pháp đến Brazil dự Giải 2014 của Les Blues cũng đầy vất vả, khởi đầu bằng thất bại ngay tại Stade de France khi gặp đội tuyển đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha hồi tháng Ba năm ngoái, và kết thúc với thành công đầy bất ngờ khi thắng Ukraine 3-0 ở lượt về. Trong trận banh đó Mamadou Sakho ghi được 2 bàn thắng giúp Pháp lấy chiếc vé cuối cùng để đại diện Âu Châu.

Thành công đó -cho dù quả có bất ngờ- khiến cả thế giới phải đặt câu hỏi không biết dàn quân của ông huấn luyện viên Didier Deschamps sẽ làm được gì trên sân cỏ Nam Mỹ, vì lực lượng của Pháp gồm những cầu thủ có kinh nghiệm nhưng đã gần đến tuổi phải giã từ cầu trường, cộng với một vài khuôn mặt trẻ chưa thật sự chứng tỏ được tài năng của họ trong những cuộc tranh tài quốc tế. Ngay chính những bài báo được phổ biến trên đất Pháp cũng viết rằng mỗi lần Franck Ribery xuất hiện trên sân “là mỗi lần mọi người thấy lóe lên ánh sáng hy vọng”, nhưng một mình anh không đủ để đưa cả một đội banh đi xa, đòi hỏi Karim Benzema và Samir Nasri phải nỗ lực hơn nữa. Dù vậy, chuyện Pháp qua được vòng bảng là điều mọi người đều nghĩ đến, nhưng có thể vào tới tứ kết hay không vẫn là một thắc mắc khá to cho mọi người.

HONDURAS

Những lần dự World Cup: 1982 và 2010

Cầu thủ đáng chú ý: Roger Espinoza (Wigan Athletic)

Đội tuyển mang biệt danh Los Catrachos gây được chú ý ở kỳ tranh giải đầu tiên (1982) vì xuất thân từ một quốc gia nhỏ bé, nghèo, và trải qua những năm dài bất ổn. Mặc dù đứng cuối bảng nhưng vẫn được sự ủng hộ của mọi người, hy vọng bước đầu tiên không phải là bước cuối cùng của đội banh đại diện cho vùng Trung Mỹ. Nhưng phải đợi tới 28 năm sau Honduras mới xuất hiện trở lại ở sân cỏ thế giới và cũng không đi xa hơn: bị loại ngay từ vòng đầu tiên sau khi thua Chile và Tây Ban Nha, thành tích đáng chú ý nhất là trận thủ huề với Thụy Sĩ.

Lần này, đoạn đường dẫn về Brazil của Honduras không nhiều khó khăn, nhất là sau chiến thắng huy hoàng trước đội Canada (8-1) ở trận cuối cùng để lấy vé đại diện cho CONCACAF. Chiến lược của ông huấn luyện viên Luis Fernando Suarez cũng là chiến lược khá đơn giản: phải thành công ở sân nhà để vững niềm tin khi ra quân trên sân khách. Với chiến lược đó, Los Catrachos đi từ chiến thắng này đến chiến thắng khác, trong đó phải kể đến chiến thắng 1-0 trước đối thủ khó nuốt Costa Rica, giúp mọi người an tâm hơn trước khi đội tuyển lên dường sang Nam Mỹ dự World Cup 2014.

Thành công ở sân CONCACAF cũng giúp ông Suarez cơ hội dựng được một đội tuyển được xem là tài ba nhất từ trước tới giờ cho quốc gia, nhưng vẫn chưa đủ để so tài với các đội banh đẳng cấp thế giới. Lý do: Roger Esoinoza là tướng tài ở dàn trung ứng, nhưng các đồng đội chung quanh anh vẫn chưa đủ vững để có thể phá tan dàn hậu vệ của đối phương. Ví thế, tất cả mọi người đều vui khi nhìn thấy dàn quân Honduras hiện diện trên sân Brazil, và cũng chẳng ai ngạc nhiên khi thấy đây là một trong những đội banh chắc chắn sẽ rời Nam Mỹ ngay sau 3 trận vòng bảng.

 —————————————————-

GROUP F

ARGENTINA

Những lần dự World Cup: 1930, 1934, 1952, 1958, 1962, 1966, 1974, 1978, 1982, 1986, 1990, 1994, 1998, 2002, 2006 and 2010

Cầu thủ đáng chú ý: Lionel Messi (Barcelona)

Từng 4 lần vào chung kết World Cup (2 thắng, 2 thua), đội tuyển Argentina là đội tuyển gây nhiều tranh cãi nhất thế giới. Hồi 1978 khi ra quân ở sân nhà, đội banh này đã từng phải đương đầu với những tranh cãi liên quan đến đồn thồi cho rằng chính phủ mua chuộc những quốc gia khác để Argentina dễ dàng đi vào vòng trong; đến năm 1986 khi đội cầm chiếc cúp vô dịch lần thứ nhì, nhiều bài bào đã nêu câu hỏi có phải danh thủ Diego Maradona dùng thuốc trợ lực (hay chơi ma túy) không mà sao đá xuất thần như thế. Những thắc mắc này rồi sẽ bay đi, điều quan trọng nhất để lại trên sân cỏ: từ 1990 đến giờ, Argentina lần nào cũng được xem là đội tuyển đáng ngai nhưng rất tiếc chưa bao giờ qua được tứ kết.

Lần này thì sao? Đó là câu hỏi quá lớn chưa ai có thể trả lời, chi biết chặng dường lấy vé sang Brazil dự Giải 2014 cũng chẳng có gì xuất sắc lắm. Tổng cộng có 9 quốc gia tranh chỗ, mỗi nước phải dá 16 trận và thành tích của Argentina được để vào hạng trên trung bình với 9 thắng, 5 thua và 2 huề, cho dù cầu thủ của đội tuyển đá tung lưới đối phương 35 lần, thủ môn của đội chỉ để 15 banh lọt lưới.

Dù với thành tích chưa thể được xem là xuất sắc nhưng Argentina vẫn nằm trong danh sách những đội có nhiều triển vọng sẽ đoạt cúp vô địch World Cup năm nay. Đá ngay tại lục địa nhà, khí hậu quen thuộc và dược khán giả ùng hộ là những yếu tố có thể giúp đưa đội banh Nam Mỹ này tiến xa, biết đầu chừng sẽ gặp chủ nhà Brazil trong trận chung kết. Yếu tố nổi bật nhất là không đội tuyển nào có được một dàn công như Argentina, với 5 danh tướng gồm Carlos Tevez. Messi, Sergio Aguero, Gonzalo Higuain, Ezequiel Lavezzi và Angel di Maria, cộng với dàn trung ứng và dàn hậu vệ ngày một vững chắc hơn. Những yếu tố đó có thể đã đủ để Argentina vào tới bán kết.

BOSNIA AND HERZEGOVINA

Những lần dự World Cup: lần đầu tiên

Cầu thủ đáng chú ý: Edin Dzeko (Manchester United)

Giành độc lập từ Nam Tư cũ hồi 1992 và sau đó phải đương dầu với cuộc nội chiến đẫm máu, hầu như không mấy nghĩ sẽ có ngày quốc gia vừa nhỏ vừa điêu tàn này lại góp mặt với World Cup. Điều đó cũng dễ hiểu: mãi đến năm 1998 Bosnia and Herzegovina mới thành lập được đội tuyển để dự tranh vòng loại với các quốc gia Âu Châu, đến năm 2010 mới vào được vòng chung kết, hy vọng cầm vé đi Nam Phi. Rất tiếc năm đó (và cả năm 2012), đội banh đang trên đà tiến rất nhanh này đều bị Portugal cản đường, mọi hy vọng có mặt ở Giải Thế Giới và EU 2012 đều tiêu tan.

Thất bại nhưng không nản chí là điều các cầu thủ bảo với nhau. Dựa vào những kinh nghiệm thu gặt được ở những cuộc tranh tài trước đó, Bosnia and Herzegovina đứng đầu bảng G của Âu Châu với thành tích 8 thắng, 1 thua và 1 huề, 18 lần tung lưới đối phương. Đội tuyển Hy Lạp cũng có cùng thành tích tương tự nhưng phải chấp nhận đứng thứ nhì trong bảng vì thua tỷ lệ bàn thắng bại. Những chiến thắng lẫy lừng này giúp đưa Bosnia and Herzegovina tiến về Brazil, trở thành quốc gia mới nhất góp mặt với làng banh da thế giới.

Dù có vé đi Brazil phó hội, dù được ca ngợi là đội banh tiến rất nhanh, dù được xem là đã dùng trái banh để tạo dựng đoàn kết dất nước, nhưng điều đó không có nghĩa là Bosnia and Herzegovina sẽ thành công ở cuộc thi đẳng cấp thế giới năm nay, kể cả chuyện đội tuyển sẽ được mọi người ủng hộ có những cầu thủ tài ba đang ở thời kỳ sung sức nhất, với Edin Dzeko và Vedad Ibisevic ở hàng tiền đạo, với Miralem Pjanic và Senad Lulic ở hàng tiếp ứng, cộng thêm Asmir Begovic giữ khung thành. Dự đoán của nhiều người: Bosnia and Herzegovina thành công vượt bực nếu vượt được vòng bảng để tiếp tục tranh tài ở vòng 16.

IRAN

Những năm dự World Cup: 1978, 1998 và 2006

Cầu thủ đáng chú ý: Ashkan Dejagah (Fulham)

Nhắc đến Team Melli (có nghĩa là Đội Tuyển Bóng Tròn Quốc Gia Iran) là phải nhắc đến thời vàng son của đội banh đại diện xứ thần thoại Ba Tư ở những năm thập niên 1970 khi họ liên tục 3 lần chiếm Cúp Vô Địch Châu Á, khởi đầu vào năm 1968 và kết thúc hồi 1976. Những thành công vượt bưc này dẫn Iran đến với sân cỏ thế giới 1978, trước khi bị gián doạn vì lý do chính trị lẫn chiến tranh. Mãi đến 1998 đoàn tuyển thủ Iran mới xuất hiện trở lại ở World Cup và sau đó là lần thứ ba ở Dức vào năm 2006. Tất cả những lần ra sân tranh tài đều không đem lại kết quả như mong chờ: bị loại ngay từ vòng bảng.

Năm nay, tình hình hy vọng đổi khác. Iran là nước Á Châu đầu tiên lãnh vé đi Brazil sau khi thắng Nam Hàn với tỷ số 1-0 ở sân Seoul để đứng đầu bảng. Đầu tháng Tư vừa qua, bảng xếp hạng các đội tuyển quốc gia do FIFA đưa ra cho thấy Iran được chọn là đội banh tài ba nhất của Á Châu, đứng thứ 37 trong bảng xếp hạng làng banh da hoàn vũ. Những con số đó khiến người dân Iran tràn ra đường reo hò chẳng khác gì ngày đội banh của họ lấy được chiếc vế dự World Cup 2014.

Vui thì quả có vui, mừng thì quả có mừng, nhưng vẫn không gấu được nét lo âu thể hiện trên khuôn mặt của mọi người. Mặc dù đội tuyển được hương dẫn bởi ông huấn luyện viên Carlos Querioz và ông phụ tá Dan Gaspar người Hoa Kỳ, nhưng hầu hết các nhà bình luận đều nghĩ số phận của Iran cũng chẳng kém gì số phận của 3 lần dự World Cup trước đây. Ông Qurioz sẽ ra sân với nhiều cầu thủ đang đá cho các câu lạc bộ ngoại quốc, nhưng nổi bật vẫn chỉ có anh trung phong Ashkan Dejagah.

Nhiều người còn cho rằng điểm đáng chú ý nhất của đội tuyển Iran không nằm ở tài năng của các cầu thủ, mà chính là thành tích ông huấn luyện viên Carlos Querioz đã đạt được: người duy nhất đưa 3 đội tuyển quốc gia dự World Cup, khởi đầu với Nam Phi (2006), kế đến là Bồ Đào Nha (2010) và lần này với Iran.

NIGERIA

Những lần dự World Cup: 1994, 1998, 2002 và 2010

Cầu thủ đáng chú ý: John Obi Mikel (Chelsea)

Từng có lúc Nigeria được xem là đội banh tiêu biểu cho làng bóng tròn Phi Châu, với những cầu thủ lẫy lừng như Daniel Amokachi, Finidi George, Jay-Jay Okocha, Rashidi Yekini và Stephen Keshi, người đang giữ vai trò điều khiển đội tuyển. Những cầu thủ nổi tiếng này giúp Nigeria góp mặt ở sân thế giới hồi 1994 và 1998, và để lại dấu giầy với thành tích vượt vòng bảng. Nhưng trong 2 lần dự World Cup sau đó (2002 và 2010), Đại Bàng Nigeria không còn cơ hội tung cánh, bị loại ngay sau 3 trận vòng bảng vì những cầu thủ vang bóng thời xa xưa không đủ sức lực để tiếp tục dẫn đội banh đi xa, trong lúc chưa thật sự tìm được một đội quân trẻ trung hơn.

Ngay sau khi được chọn làm huấn luyện viên, ông Stephen Keshi tìm cách chấn chỉnh lại dàn quân nhưng kết quả cũng không được ông hìa lòng. Nằm trong toán F của Phi Châu với các đội dưới cơ gồm Kenya, Malawi và Nambia, đội tuyển do ông hướng dẫn không gặp khó khăn nhưng đồng thời cũng không phải là cơ hội để các cậu học trò của ông thi thố tài năng. Mãi đến khi gặp Ethiopia ở vòng cuối cùng để tranh vé đi Brazil, lúc đó ông và khán giả ủng hộ mới thở phào nhẹ nhõm vì những cú sút thần sầu của Emmanuel Emenike ở cả lượt đi lẫn lượt về.

Câu hỏi ngay chính ông Keshi đang đặt ra vẫn là liệu chiến thắng ở Châu Phi có giúp Nigeria vượt qua những khó khăn sẽ gặp phải ở Nam Mỹ hay không? Ông biết thời vàng son đã qua và dựng tương lai không phải là điều dễ làm. Dù vậy, cùng với mọi người, ông vẫn tin sẽ vượt qua được vòng bảng để tạo dấu ấn mới cho một đội banh vẫn còn nhiều điều cần học hỏi.

© Đàn Chim Việt

Phản hồi