WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trước giờ lăn bóng: Hoa Kỳ- Đức: Chẳng ai sợ ai

12596_1

Có rất nhiều điều đáng biết trước khi bóng lăn trên sân Recife vào trưa thứ Năm tới đây, chẳng hạn như Hoa Kỳ sẽ đứng đầu bảng nếu thắng Đức, vẫn vào vòng 16 nếu cầm chân cỗ xe tăng. Những điều quan trọng nhất: đội tuyển Hoa Kỳ phải so giầy trong trận cuối cùng vòng bảng lại là đội tuyển được cả thế giới mặc nhiên công nhận là đội hay nhất hiện nay, đứng đầu danh sách những đội banh có thể chạm tay vào cúp vô địch World Cup Brazil 2014, ngay bảng dự đoán của những nhà cá cược Châu Âu cũng nói năm nay -gần như chắc chắn- phải là năm của Đức.

Từng có những lời đồn đãi cho rằng sau trận Đức thủ huề với Ghana 2-2 và trận Hoa Kỳ-Bồ Đào Nha kết thúc với cùng kết quả, hai ông huấn luyện viên “thân nhau như anh em” của hai đội tuyển “sẽ tính cách để 2 đội cùng đi tiếp” vào vòng trong. Dư luận này ồn ào đến mức ông thày Joachim Loew của Đức phải lên tiếng bác bỏ, gọi đó là lời đồn nhảm nhí, đồng thời những phát biểu các cầu thủ Đức lẫn Hoa Kỳ đưa ra cho thấy chuyện hai trận huề liên tiếp là điều không thể chấp nhận được. Nói rõ hơn: trận Đức-Hoa Kỳ phải là trận một mất một còn, không bên nào sợ bên nào.

“Đúng là trận sinh tử của cả hai”, anh hâu vệ Đức Per Mertesacker trả lời FIFA.com khi được hỏi về trận banh cuối vòng bảng. Sau trận để Ghana cầm chân, “chúng tôi biết ngay phải dồn hết sức lực cho trận kế tiếp, và (để thắng Hoa Kỳ) chúng tôi phải trổ hết sức lực, phải tránh đừng để xảy ra những lỗi lầm (như trong trận đấu với Ghana)”. Anh hậu vệ nổi tiếng này cũng không quên nhắc đến người đang dìu dắt đoàn tuyển thủ mỹ là ông huấn luyện viên Jurgen Klinsmann -người Đức nhưng sống ở Los Angeles-, bảo “ông ta biết rất rõ một số cầu thủ đá cho đội tuyển Đức, biết sức lực, tài nghệ của chúng tôi ở cỡ nào” và theo anh, “chúng tôi hy vọng sẽ khiến cho ông ta phải ngạc nhiên”, ngụ ý muốn nói sẽ thắng đoàn quân đại diện cho Xứ Cờ Hoa. Anh Mertesacker bảo thêm dù quý trọng “mối thân tình” với ông Klinsmann, nhưng “quyết tâm của chúng tôi vẫn luôn luôn là phải chiến thắng. Chúng tôi có dàn cầu thủ đủ khả năng để làm điều này, đủ khả năng để gây bất ngờ trên sân World Cup”.

Đối với khán giả Đức, Klinsmann quả là tên tuổi quen thuộc với họ. Hồi 2006 ông từng làm huấn luyện viên cho đội tuyển, đưa đoàn quân vào đến bán kết trước khi chấp nhận đứng hạng 3 ở Giải tổ chức ngay trên sân nhà. Ông là người áp dụng chiến thuật của Đức cho đội tuyển Hoa Kỳ, và kêu gọi được một số cầu thủ Đức gốc Mỹ tham gia đội tuyển ông đang dìu dắt. Báo chí thế giới so sánh đội hình ông Klinsmann áp dụng trong trận thắng Ghana chẳng khác gì đội hình của tuyển Đức trong trận gặp cùng một đối thủ, ngay cả điều ông nói với báo chí trước trận gặp Ghana cũng là điều được ông Loew lập lại trước giờ bóng lăn: muốn thắng đội banh tiêu biểu của Châu Phi “quan trọng nhất là phải có một dàn hậu vệ thật cứng”.

So sánh đó khiến một số cầu thủ Đức đang có mặt tại Brazil bực mình, chẳng hạn như anh trung ứng Tony Kroos nhăn mặt khi nghe một nhà báo đặt câu hỏi muốn biết anh nghĩ gì về “những điểm tường đồng” giữa hai ông huấn luyện viên. “Ông ta (Klinsmann) không biết gì về chúng tôi cả”, anh Kroos với giọng bực bội nói thêm “đội tuyển chúng tôi bây giờ khác hẳn đội tuyển ông ta hướng dẫn từ 2006”, ý muốn nói đội banh của ông Klinsmann ngày xưa quả có hay, nhưng đội banh của ông Loew bây giờ tiến hơn rất nhiều. Điều đó đủ để biết cầu thủ Dức không ai chấp nhận chuyện thủ hòa với đoàn tuyển thủ Mỹ.

Bên Đức đã định rõ quyết tâm chiến thắng, phía Hoa Kỳ thì sao?

“Nếu nhìn vào bảng xếp hạng, rõ ràng họ (Đức) hơn chúng tôi” anh tiền đạo Clint Dempsey nói với tờ báo mạng Goal.com trước khi đội tuyển rời Sao Paolo để đi Recife. “Điều đó không làm chúng tôi phải bận tâm, vì nên nhớ là trước ngày World Cup 2014 bắt đầu, hầu như ai cũng bảo chúng tôi sẽ thua cả 3 trận, về nước mà không có một điểm nào làm kỷ niệm cả. Chúng tôi đã chứng tỏ cho mọi người thấy dự đoán của họ sai, chúng tôi chứng minh bằng chính sức lực của mình trong trận gặp Ghana, trong trận với Bồ Đào Nha, do đó, tôi tin rằng cũng sẽ đá ngang ngửa được với đội tuyển Đức”. 

Nói là sẽ đá ngang ngửa, nhưng các cầu thủ Hoa Kỳ biết đối thủ của họ là một “ông khổng lồ” của làng bóng thế giới. Tất cả những cầu thủ của Đức đều tên tuổi lẫy lừng hơn, có nhiều kinh nghiệm đá những trận mang tính “quyết định” hơn, và có một dàn tiền đạo, trung vệ vừa cao vừa tài ba hơn. Cứ hỏi ông huấn luyện viên James Kwesi Appiah của Ghana thì biết ngay. “Cầu thủ đội Đức cao lắm, phòng thủ với họ chẳng phải là điều dễ làm”, ông phù thủy của sân cỏ Phi Châu thú nhận. “Mỗi lần họ đá phạt góc là mỗi lần họ có cơ hội làm bàn, đẩy chúng tôi tới chỗ phải vất vả chống đỡ”, ông nói tiếp. Hỏi ông có để nghị nào cho các đội khác khi họ gặp Đức hay không, ông trả lời ngay “có 2 điều, thứ nhất là phải giỏi như họ, thứ nhì là phải cao hơn họ”. Ông tế nhị không nói đến điều thứ ba: nếu tái diễn sai lầm mà đội tuyển Hoa Kỳ đã phạm phải hôm Chủ Nhật vừa rồi (giúp Bồ Đào Nha gỡ huề 2-2), đoàn tuyển thủ Xứ Cờ Hoa đừng trông mong đặt chân vào vòng 16.

Chắc chắn các cầu thủ Mỹ biết điều đó. Họ biết cách duy nhất để thoát khỏi “bảng tử thần” là phải thắng Đức, đúng như ông Klinsmann nói “cả hai đội sẽ ra sân với quyết tâm giành chiến thắng. Chúng tôi muốn thắng Đức để đứng đầu bảng G” và điều quan trọng nhất: với những thành công đã đạt được sau 2 trận vòng bảng, “tôi tin rằng đối thủ cũng phải nể phục chúng tôi”.

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Trước giờ lăn bóng: Hoa Kỳ- Đức: Chẳng ai sợ ai”

  1. Choi Song Djong says:

    Đức – USA trước giờ lăn bóng không ai sợ ai !

    Có thể nói là người Đức cũng muốn gữi giò cẳng để có thể vào sâu hơn và không muốn gặp lại người Bồ trong tương lai,nhưng nếu cả hai đội trên phải quyết sống mái tranh giành vé vào vòng 8 thì cũng chưa biết chừng.Nhớ lại giải túc cầu tổ chức tại xứ Phú lăng Sa năm 1998 khi Hoa Kỳ đụng Ba Tư (Iran) ngay trên sân Lyon thì họ đã thua trước 2 và chỉ gỡ được 1 ở phút 87 gần như là autogoal.Trong bóng đá USA là gì mà đốt pháo dữ thế,toàn pháo cối hi hi hi.

Phản hồi