WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chiếm biển Đông không phải là cái đích cuối cùng của TQ

Có thể nói tham vọng của Trung quốc thật là vô cùng tận, nó được ví như tư tưởng không có giới hạn của lòng tham và sự kiêu ngạo của người Hán xưa kia nay được nâng lên với tầm vóc lớn và sẵn sàng bất chấp dư luận. Ban đầu nó manh mún từ việc chiếm các đảo Hoàng Sa và Trường sa của Việt nam rồi nhân lên muốn chiếm đảo Điếu ngư của Nhật bản rồi vươn ra thành đường lưỡi bò liếm đến cả các đảo ngoài khơi của Indonexia, Malaixia, và thậm chí nay muốn chiếm cả Hawaii của Mỹ luôn.
Tham vọng đó được chắp cánh khi Mỹ đang bị chôn chân vào chiến trường Afganitan, rồi Irac, nay là Syria và Ucraina. Thời gian mấy chục năm qua khi người hùng Mỹ đang vất vả bị sa lầy vào đây là thời cơ vàng cho Trung quốc hào phóng tung tiền mua sắm vũ khí từ Nga và các nước, mặt nữa đẩy mạnh tốc độ hoạt động tình báo lấy cắp các thông tin khoa học quân sự và kinh tế để chế tạo vũ khí ở trong nước. Đảo Hải nam đã trở thành một công xưởng sản xuất vũ khí hiện đại ngang tầm với các xưởng của Mỹ và Nga hiện nay để sản xuất tầu ngầm, máy bay, tầu chiến và xe tăng v.v… Để thực hiện tham vọng to lớn đó Trung quốc sẵn sàng mua vũ khí hiện đại nhất của Nga về nhưng ngay lập tức sao chép nó một cách ngoạn mục, lại có đưa thêm vào các chức năng của họ lấy được từ Mỹ, và các nước qua kênh tình báo đem về.

Theo báo chí Nga ngày 2 tháng 6 vừa qua đã cay đắng mà thừa nhận là: Trung Quốc  không chỉ là nước đứng đầu thế giới về sao chép các mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng, mà còn là nơi sao chép công nghệ quân sự nước ngoài từ súng trường đến máy bay, UAV và hệ thống phòng không, chủ yếu của Liên Xô và Nga, theo một bài viết trên website Đài truyền hình quân đội Zvezda (Nga, ngày 30.5.)

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc là phiên bản Tu-16 của Liên Xô những năm 1960, đến nay vẫn còn sản xuất - Ảnh: Reuters

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc là phiên bản Tu-16 của Liên Xô những năm 1960, đến nay vẫn còn sản xuất – Ảnh: Reuters

Ngành công nghiệp sao chép vũ khí của Trung Quốc đã có hơn 50 năm nay, chủ yếu sản xuất các loại vũ khí, khí tài sao chép mẫu của Liên Xô và Nga. Vũ khí Liên Xô từ lâu nổi tiếng về chất lượng ngang ngửa phương Tây, Mỹ và quan trọng là giá rẻ.
Theo bài viết, ban đầu Trung Quốc được Liên Xô cho phép sản xuất theo giấy phép các loại vũ khí nhẹ như súng trường AK-47, CKC. Tuy nhiên hai đặc tính nổi tiếng của vũ khí Liên Xô là chất lượng và sự tin cậy khi bị Trung Quốc sao chép thì dường như danh tiếng này đã bị phá hoại.

Súng AK Trung Quốc giá rẻ (khoảng 15 USD/khẩu), chất lượng ngang giá bán

Súng AK Trung Quốc giá rẻ (khoảng 15 USD/khẩu), chất lượng ngang giá bán

Sĩ quan lực lượng đặc biệt về hưu Andrei Zakharov cho biết khi xảy ra cuộc chiến ở Bắc Caucasus và lúc tình trạng tội phạm lan tràn những năm 1990, súng AK của Trung Quốc xuất hiện rất nhiều tại đây nhưng ít ai dám sử dụng vì chất lượng kém, chẳng hạn súng bắn vài loạt thì bị vỡ nòng, bị hỏng hóc… Tuy vậy súng AK Trung Quốc vẫn phổ biến ở các điểm nóng xung đột trên thế giới vì giá rẻ, từ châu Phi, Trung Đông, Syria…, thậm chí phiến quân IS cũng xài AK Trung Quốc. Người ta ước tính số vũ khí cá nhân do Trung Quốc sản xuất lên đến hàng triệu và số lượng đạn thì không đếm xuể. “Bí mật là rất đơn giản: Sản xuất với giá rẻ, số lượng nhiều, giao hàng đến mọi nơi có thể”, theo kỹ sư về súng cá nhân Andrey Makarov.

Loại tăng T-54, T-55 nổi tiếng của Liên Xô những năm 1950 được Trung Quốc nhái nhiều nhất với số lượng khủng. Cuối những năm 1950, Liên Xô cung cấp cho Trung Quốc một số lượng xe thiết giáp lội nước hạng nhẹ PT-76, sau đó Trung Quốc sao chép và cải tiến thành mẫu xe lội nước riêng “made in China” gọi là Type 63. Loại xe này chỉ khác là có thêm tháp pháo tăng với khẩu pháo lớn 85 mm, được xem là cuộc hôn nhân giữa xe PT-76 và xe thiết giáp BTR-50PK.

Thực sự đây chỉ là việc phối hợp 2 mẫu xe với nhau chứ chẳng có phát triển công nghệ gì, nên nhìn tháp pháo đồ sộ trên thân xe mảnh mai trông buồn cười. “Như một con lừa phải cõng trên lưng một khẩu đại bác”, đó là nhận xét của Victor Serebryakov, lái xe tăng T-72BM thuộc quân đoàn 58 Nga.

Xe thiết giáp lội nước cải tiến Type 63 của Trung Quốc là cuộc hôn nhân giữa xe PT-76 và xe thiết giáp BTR-50PK của Liên Xô

Từ những năm 1970, Trung Quốc sao chép mẫu xe tăng T-54, T-55 và gọi đó là mẫu tăng Type 59. Đến năm 1983, sản lượng xe tăng Type 59 đạt 1.700 xe/năm, tức mỗi ngày chế tạo được 5 chiếc, đạt kỷ lục sản xuất ngang ngửa với Liên Xô.

Xe tăng Type 59 của Trung Quốc đang được sử dụng nhiều ở Trung Đông, Mỹ Latinh, Syria.

Nhái từ MiG-21 đến Su-27, Su-33

Không chỉ trên mặt đất mà cả vũ khí trên trời cũng được Trung Quốc sao chép mạnh. Tuy nhiên họ phải lệ thuộc nhiều vào người Nga.

MiG-21, tiêm kích phản lực nổi tiếng của Liên Xô khiến Không lực Mỹ phải sợ trong chiến tranh Việt Nam, được Trung Quốc sao chép thành máy bay J-7.  Tuy nhiên theo như phân tích của ông Ruslan Shaydullin, chuyên gia hàng không của hãng máy bay Kazan (Nga), Trung Quốc mất 20 năm để sao chép máy bay MiG-21.

Trước đó Trung Quốc đã sản xuất nhái các tiêm kích MiG-17, Mig-19 và cả máy bay ném bom Tu-16. Nhưng đến chiếc MiG-21 thì ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc gặp khó, khi quan hệ Liên Xô – Trung Quốc trở nên xấu đi   khiến Trung Quốc phải hoãn kế hoạch phát triển mẫu máy bay J-7 từ năm 1966. Gần 20 năm sau Trung Quốc mới chế được J-7, bản copy của MiG-21.

Năm 2013, Trung Quốc trình làng tiêm kích dùng trên tàu sân bay là chiếc J-15 mà nếu nhìn qua bạn sẽ thấy đó là một bản sao chép 100% từ chiếc tiêm kích Su-33 của Liên Xô. Và với loại tiêm kích hiện đại J-11 cũng nhận được nhiều phàn nàn từ Nga, vì nó chẳng qua chỉ là chiếc Su-27SK của Nga mà thôi.

Tiêm kích J-11 Trung Quốc thực chất là bản copy của tiêm kích Su-27SK của Nga - Ảnh: Wikipedia

Tiêm kích J-11 Trung Quốc thực chất là bản copy của tiêm kích Su-27SK của Nga – Ảnh: Wikipedia

Lực lượng không quân Trung Quốc có lẽ được hầu hết các phương tiện truyền thông trên thế giới quan tâm nhất. Nhưng dù có cố gắng và tốn kém trong chỉ đạo và có thành tích, Trung Quốc vẫn cần phải xây dựng lại ngành công nghiệp hàng không mà Liên Xô từng hào phóng giúp đỡ nhiều về công nghệ. Theo hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, điện tử và các hệ thống khác, nếu không có nền tảng công nghệ và kiến thức từ các trường, viện kỹ thuật hàng không của Liên Xô thì các máy bay quân sự của Trung Quốc hiện nay có vẻ khá thảm hại.

Đặc biệt, trong cuộc tập trận hải quân chung “Hợp tác biển 2015″ mới đây, nhiều sĩ quan hải quân Nga thừa nhận rằng các đồng nghiệp Trung Quốc đã bày tỏ sự ngưỡng mộ không giấu giếm khi xem các tàu chiến của Nga.

Bài viết kết luận rằng sau vài thập kỷ, đến nay có thể tự tin gần 100% khi nói rằng toàn bộ vũ khí, khí tài quân sự của Trung Quốc có đến 95% là sinh ra từ các loại vũ khí của Liên Xô, Nga; bởi vì trên thế giới không có quốc gia nào khác ngoài Nga, Liên Xô có thể làm ra các loại vũ khí tiên tiến nhưng lại rõ ràng và đơn giản cho những người lính bình thường sử dụng. Nhưng dù luôn luôn lo ngại việc Trung quốc nhái hàng quân sự của mình Nga vẫn bán vũ khí hiện đại thế hệ F2 cho Trung quốc vì Nga đã bị Mỹ và châu Âu gây sức ép về kinh tế nhất là sau sự kiện Ucraina và Crimea để có kinh tế bù đắp vào sự khủng hoảng kinh tế do cấm vận kinh tế gây ra. Mặt nữa, Trung quốc đã ký mua chất đốt của Nga với hợp đồng khổng lồ là hơn 460 tỷ đô-la để lấy lòng tổng thống Putin nhân chuyến sang tham Trung quốc vừa qua để đối phó lại Mỹ. Mặt nữa, Nga đã có sẵn giàn vũ khí F1 trong tay và cả trong thiết kế mà chưa có kinh phí để đưa vào sản xuất.

Điều mà thế giới lo ngại là Trung quốc đang chế tạo một loại hỏa tiễn được bắn đi từ trên không gian với tốc độ cực nhanh mà cac nhà khoa học quân sự thế giới đã cảnh báo.

Theo Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s cho biết Bắc Kinh đã phát triển tên lửa siêu thanh đầu tiên cho nước này. Mỹ đặt tên cho tên lửa của Trung Quốc này là Wu-14. Loại tên lửa này đã có bốn lần phóng thử nghiệm, lần gần nhất là đầu tháng này. Lần thử nghiệm này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước xung quanh đang leo thang. Truyền thông Mỹ cho biết loại tên lửa này có thể mang đầu đạn thường hoặc đầu đạn hạt nhân. Theo South China Morning Post, Bộ Quốc phòng Trung Quốc từng quả quyết việc nghiên cứu và thử nghiệm là hoàn toàn bình thường, không nhằm vào nước nào. Tuy nhiên trang tin Washington Free Beacon, nơi đầu tiên đăng tải câu chuyện, nói các chuyên gia Mỹ quan ngại về tần suất mà phía Trung Quốc thử nghiệm tên lửa siêu thanh, chứng tỏ sự ưu tiên cao đối với dự án này.

IHS Jane’s cho biết Nga cũng đưa tên lửa Yu-71 ra thử nghiệm hồi đầu tháng này. Mặc dù việc thử nghiệm không thành công nhưng cũng đánh dấu bước ngoặt trong cuộc chạy đua khí tài cực siêu thanh quốc tế. Giới quan sát cho rằng mục đích của Moscow và Bắc Kinh trong việc phát triển các chương trình tên lửa cực siêu thanh là để xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ. Hệ thống này của Mỹ được trang bị để chặn tên lửa trong không gian, trong khi vũ khí cực siêu thanh có thể vượt qua được bằng cách đi xuyên bầu khí quyển với khả năng thay đổi hành trình.

 Tên cho tên lửa của Trung Quốc này là Wu-14.


Tên cho tên lửa của Trung Quốc này là Wu-14.

Sau cùng là Trung quốc xây các căn cứ quân sự, các hầm ngầm, sân bay, cảng quân sự lớn hiện đại ở các đảo mà họ đã chiếm của Việt nam để ngăn chặn sự ảnh hưởng của Mỹ nhất là sức mạnh hải quân của Hoa kỳ. Chính vì thế mà các tướng tá Trung quốc đã to mồn răn đe sẵn sàng dùng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tấn công Mỹ nếu bị Mỹ tấn công. Ngày nay có thể nói Trung quốc đã không còn thái độ hòa hoãn hay khoan nhượng với Mỹ mà sẵn sàng đối mặt với cường quốc hàng đầu này của thế giới để khẳng định số hạng của mình nhất là lúc kinh tế của họ đang vươn lên đứng hàng đầu thế giới.

Nước Mỹ không thể lùi thêm nữa và các chuyên gia Mỹ cảnh báo thế chiến thứ 3 với Trung Quốc

Theo báo chí Mỹ và phương tây thì vừa qua, Peter Singer, một nhà tương lai học của Washington – Mỹ, cảnh báo các nhà lãnh đạo quân sự nước này rằng chiến tranh thế giới thứ 3 với Trung quốc đang đến gần.

Một ngày nào đó, máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của Mỹ có thể bị cho nổ tung trên bầu trời do vi mạch của Trung Quốc sản xuất, trong khi  tin tặc Trung Quốc  tìm cách theo dõi hoạt động tình báo của quân đội Mỹ và rồi binh lính Trung Quốc chiếm lấy Hawaii.”

Những dự báo có vẻ giật gân này do chuyên gia 40 tuổi ở Quỹ Nước Mỹ mới đưa ra. Ông Singer phác họa viễn cảnh đen tối cho các quan chức tình báo, sĩ quan Không quân và chỉ huy Hải quân Mỹ.

Theo ông: “Chiến tranh thế giới thứ 3 có vẻ giống như một cái gì đó vừa là nỗi sợ hãi trong quá khứ vừa là mối nguy trong tương lai” - ông Singer phát biểu trong một cuộc họp báo của  Lầu Năm Góc  hồi tuần trước. Ông đề nghị Lầu Năm Góc xem xét khả năng người Mỹ có thể phải đối mặt với các cuộc không chiến và những xung đột trên biển hoàn toàn khác biệt với những gì Mỹ đã từng chứng kiến kể từ Thế chiến thứ 2.
Phát ngôn của ông Singer căn cứ vào thông tin từ cuốn sách sắp được phát hành, dài 400 trang, có tựa đề  “Hạm đội ma: Tiểu thuyết của chiến tranh thế giới tiếp theo”.

Ông ấy là nhà tương lai học hàng đầu trong lĩnh vực an ninh quốc gia” – ông Mark Jacobson, trợ lý đặc biệt của Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus, nhận xét. Theo người trợ lý này, “mọi người trong Lầu Năm Góc luôn lắng nghe những gì ông Singer nói”.

Thời gian gần đây, hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine cũng như việc Trung Quốc tích cực mở rộng quyền kiểm soát của mình ở  biển Đông  buộc Lầu Năm Góc phải đánh giá lại thế giới quan, cân nhắc các phương cách mới ứng phó mối đe dọa từ các đối thủ mạnh.

Một trong những lỗ hổng lớn nhất của Mỹ là không gian mạng và các quan chức Mỹ từ lâu đã cảnh báo về nguy cơ một “Trân Châu cảng trên mạng”. Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang âm thầm tìm cách “vá” nó.

Cũng về  quan hệ Mỹ – Trung, tại một diễn đàn về quan hệ đối ngoại tại Bắc Kinh ngày 28-6, ông Trần Tiểu Công – thành viên ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc – cho rằng trong năm 2014, quân đội Mỹ đã thực hiện 1.200 chuyến bay do thám gần vùng biển Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại biển Đông và Hoa Đông; nhiều hơn hẳn con số 260 của năm 2009. Đáp lại, Đô đốc Gary Roughead, cựu tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, khẳng định con số trên đã bị cường điệu. Nhưng đa số các tướng tá Mỹ và nhiều nghị sỹ Mỹ thì cho rằng những điều này khiến Mỹ không thể lùi thêm và muốn ngăn chặn bắc Kinh thìa chìa khóa phải là Mỹ quan hệ chặt chẽ với Nhật, Úc và đặc biệt là Việt nam, Ấn độ vào trục để đối phó với Trung quốc hiện nay. Mỹ rõ ràng sẽ phải khai thông bình thường quan hệ với Nga để rảnh tay đối phó với một Trung quốc nguy hiểm và ngã mạn.
Việt nam cũng không có nước lùi thêm.

Với Việt nam thì việc trung quốc xây dựng các căn cứ quận sự và sân bay tại các đảo của mình chuyến đi chiếm đóng đã cho thấy tình hữu nghị hai Đảng Cộng sản đã tan vỡ không sao hàn gắn nổi nữa và an ninh biển Việt nam đang bị đe dọa nghiêm trọng. Trung quốc đang dùng số lượng lớn tầu chiến và cả tầu đánh cá có vũ trang khống chế biển Đông, kể cả khu vực thuộc chủ quyền của Việt nam. Họ thường xuyên bắt tầu, thu giữ lưới, cá và phương tiện đánh bắt của ngư dân Việt nam. Các giàn khoan khủng đang vào khu chồng lấn chủ quyền giữa Việt nam và vùng biển quốc tế, đe dọa việc hợp tác khai thác dầu khí của Việt nam với các công ty nước ngoài đang hoạt động tại đây. Vì thế, chuyến đi này của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là câu trả lời Việt nam và Mỹ có kết thành bầu bạn để đối phó với Trung quốc hay không?

Mọi người đang hồi hộp để thấy câu trả lời này. Biển Đông đã sóng to gió lớn!

Ngày 5 tháng 7 năm 2015.

Nguyễn Công Bằng

© Đàn Chim Việt

 

73 Phản hồi cho “Chiếm biển Đông không phải là cái đích cuối cùng của TQ”

  1. Này ông Trần Trưởng kia ơi!
    Là con hay cháu Dâm Tiên đó à!
    Hóa ra cùng giống trâu điên,
    Cũng quân bán nước hại dân thôi mà.
    Giờ bạn đọc và bọn tớ bận chút việc nhé! Uống thuốc thần kinh đi không tân xông máu đó! Uống mau lên!
    Chuyện các bạn đọc nói về mấy cậu Dam Tien, Tien Ngu, Bùi Tín vớ vẩn là gì? Chuyện ngày nay ai còn để ý đến mấy cái chuyện của mấy ông nói róc mà đang là chuyện lớn. Hôm nay báo Mỹ và cả Việt nam đều đã đăng tải như sau:
    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ kiều bào: Hòa hợp dân tộc là xu thế tất yếu
    6:3 PM, 10/07/2015 FACEBOOK VIẾT BÌNH LUẬN BẢN IN
    Tổng Bí thư gặp gỡ kiều bào tại New York.
    Khoảng 200 kiều bào đã tham dự với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tổ chức tại New York ngày 9.7 trong chuyến thăm Mỹ chính thức của Tổng Bí thư. Trong số các kiều bào tham dự, có những người ở rất xa New York. Có người đến từ California, phía bờ Tây Hoa Kỳ, có người ở Toronto, Canada sang. Gặp nhau, những người con đất Việt đã cùng hòa chung bài hát “Nối vòng tay lớn” để đón chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.
    Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam có cuộc gặp gỡ với bà con kiều bào, lưu học sinh Việt Nam ngay trên đất Hoa Kỳ.
    Trong không khí gần gũi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lắng nghe ý kiến của những người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại Hoa Kỳ bày tỏ tình cảm với quê hương, luôn hướng về Tổ quốc; bày tỏ sự quan tâm và mong muốn góp sức vào việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
    Tiến sỹ Nguyễn Đài Trang, giảng viên khoa Quản trị kinh doanh tại trường Cao đẳng Centennial, Canada trân trọng tặng Tổng Bí thư cuốn sách “Hồ Chí Minh: Nhân văn và phát triển”, với nhiều hình ảnh, tư liệu quý, thể hiện một cách nhìn, đánh giá, cảm nhận riêng của một trí thức Việt kiều về Bác Hồ kính yêu.

    Ông Đinh Viết Tứ, Chủ nhiệm kiêm Chủ bút báo điện tử Hướng Việt online vui mừng về những kết quả trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và sự đón tiếp trọng thị từ phía bạn dành cho Tổng Bí thư.
    Trò chuyện với bà con kiều bào và lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ, Tổng Bí thư vui mừng thông báo những kết quả quan trọng mà đất nước đã giành được. Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, khối đại đoàn kết vững chắc đã tạo nền tảng để Việt Nam có được vị thế, vai trò ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới như hiện nay.
    Trong một thế giới vừa hợp tác, vừa đấu tranh, quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước bạn bè, các đối tác lớn và quan trọng ngày càng được tăng cường, quan hệ với các nước khác ngày càng được mở rộng. Trong thành tựu chung của đất nước có phần đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
    Tổng Bí thư nhấn mạnh ý nghĩa chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần này diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với tinh thần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, hai bên đã bàn bạc những vấn đề cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện, được thể hiện trong Tuyên bố Tầm nhìn chung Việt Nam – Hoa Kỳ. Đây là cơ sở quan trọng cho sự phát triển quan hệ hai nước trong giai đoạn tiếp theo.
    Trong chuyến thăm này, Tổng Bí thư cũng đã trao đổi thẳng thắn với các nhà lãnh đạo, các giới ở Hoa Kỳ về một số vấn đề còn khác biệt như tôn giáo, nhân quyền…
    Bà con kiều bào đóng góp ý kiến, tâm nguyện với Tổng Bí thư.
    Hoan nghênh đại đa số bà con Việt kiều đã hòa nhập tốt vào xã hội Hoa Kỳ, đồng thời luôn hướng về đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong rằng cộng đồng người Việt Nam ở Hoa Kỳ phải luôn đoàn kết, làm rạng danh dân tộc Việt Nam. Dù đi đâu, làm gì, trong bất cứ hoàn cảnh nào, phải luôn nghĩ mình là người Việt Nam.

    Người Việt Nam có những nét riêng rất đáng tự hào: Yêu nước, thương nòi, tương thân tương ái, tình nghĩa, có khi nhịn phần mình nhường cho người khác. Bà con và lưu học sinh cũng cần quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa ấy ra nước ngoài. Bản thân từng người sống mẫu mực để người nước ngoài phải kính nể khi nói tới người Việt Nam.
    Đoàn kết, hòa hợp dân tộc là xu thế tất yếu và là điều kiện cần thiết cho sự ổn định và phát triển đất nước. Nhắc lại điều đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn một bộ phận người Việt ở Hoa Kỳ còn có những định kiến, mặc cảm không nên đi ngược xu thế này; có nhận thức và việc làm đúng đắn để cùng cả dân tộc xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh.
    Cũng trong chiều 9.7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ban Lãnh đạo Đảng Cộng sản Mỹ tới chào; gặp gỡ và trao đổi ý kiến với những bạn bè cánh tả Mỹ.

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Sức khỏe “Việt Kiều” Phùng Quang Thanh ở Paris ra sao rồi?

      Lúc anh Phùng QuangThanh tỉnh táo nhớ đưa cho anh ấy coi tấm hình máy ủi đất cán bẹp nông dân nhé, để ảnh biết rõ tình hình cách mạng đang hồi cấp bách , diễn tiến hòa bình đang thắng, đô la đang có ưu thế và Đảng Cộng Sản đang sắp …bị đưa ra tòa án LHQ về tội Diệt Chủng!

    • Nguyễn Thanh says:

      ***Báo ở trong nước Xạo Hết Chỗ Nói chỉ có bọn dư lợn viên mua đọc và tin, vậy ngoạm vào miệng tha lên diễn đàn này chỉ làm trò cười mà thôi .

      Nhà báo Bùi Tín: “Đã từ lâu báo đảng CS VN ế ẩm trên thị trường, nằm mốc meo, vàng khè trên các sạp báo”.

      ***Theo bài tường trình của giáo sư Nguyễn Viết Kim ( Mỹ ), Trọng chỉ được tổng thống Obama tiếp kiến khoảng 45 phút. Không được Obama khoản đãi dạ tiệc. Trọng chỉ được mời tới ăn trưa ở bộ ngoại giao.

      Bên ngoài Tòa Bạch Ốc, Trọng bị người Việt biểu tình đả đảo. Cảnh sát cho họ tiến sát rào phủ tổng thống. Trọng không đi vào cửa chính Tòa Bạch Ốc .

      Hôm sau vào thứ tư (July 8, 2015), tờ báo lớn nhất thủ đô The Washington Post đăng tin về việc này với bức hình đoàn biểu tình với cờ Vàng và biểu ngữ đòi hỏi nhân quyền cho đồng bào tại Việt Nam.

  2. Thế Dân says:

    Theo tôi Mỹ cũng biết rất rõ điều này nên đã cùng với Việt nam dọn đường cho quan hệ Mỹ Việt ở tầm cao mới để đối chọi lại Trung quốc. Nhưng hiện nay có một bộ phận nhỏ là Bùi Tín và Dam Tien cùng Lý Tông muốn phá đám, tìm mọi cách để ngăn cản quan hệ này. Nhưng các bạn hình dung chúng như con kiến kéo đoàn tầu lại vậy. Kéo không được sẽ bị đoàn tầu kéo lết và chết trên đường ray thôi. Những lời chúng nói róc ở báo này chỉ là những lời nói chăng trối sau cùng mà thôi. Thật là nhục cho quân bán nước hại dân.

    • Nguyễn Thanh says:

      Nghe những lời tuyên bố như dưới đây của mấy tên chóp bu trong chế độ của bè lũ Cộng sản “hèn với giặc, ác với dân” thì có thể nói chắc rằng chỉ chừng vài năm nữa thôi, nước Việt sẽ hoàn toàn bị biến thành quận lỵ của Tàu cộng, và những lời bọn dư lợn viên nói dóc ở trang mạng này chỉ là những lời nói trăn trối sau cùng trước khi chúng bị mất việc. Thật là nhục cho quân Cộng sản bán nước hại dân.

      Phó chủ tịch quốc hội Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn: “Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau…. Nhiều lần ta cũng nghĩ tới việc lấy lại nhưng trong lúc này chưa thể lấy lại được. Để đời con đời cháu chúng ta lấy lại “.

      “Ta như thế này thì bà con thấy ta ăn thua với họ được không? Ai tài giỏi thì thử chỉ huy ra đó coi có thắng không? Đánh được rồi nhưng có giữ được không?”.

      Bộ trưởng bộ quốc phòng Phùng quang Thanh “Xu thế ghét Trung Quốc nguy hiểm cho dân tộc”.

    • Tien Ngu says:

      Đúng là nhục cho lũ bán nước hại dân…

      Không có Cộng láo và Hồ chí Minh, Phạm văn Đồng, VN đã không bị mất Hoáng Sa, Trường Sa về tay Tàu cộng.

      Dân VN cũng không bị ngư dân Tàu Cộng nó…tát vào mặt lia lịa.

      Quá xá nhục…

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Lúc trước , anh Trong có nhắc nhở chính sách BA KHÔNG , sao khi từ Mẽo về , chấp nhận đô la la chủ đạo , anh Lú bây giờ còn lại mấy “không”?

      Sức khỏe anh Phùng Quang Thanh thế nào rồi…ráng chăm sóc sức khỏe anh Thanh chu đáo nhé… diễn tiến hòa bình mà… cho nên phải như thế…như thế !

    • Trần giả Tiên says:

      “Những lời chúng nói RÓC ở báo này chỉ là những lời nói CHĂNG trối sau cùng mà thôi. Thật là nhục cho quân bán nước hại dân.”

      Đáng chửi lũ Việt gian CS thổ tả bán nước cho TÀU và hại dân Việt chống TÀU hả?
      Hì, hì mình ủng hộ 2 chân, 2 tay luôn.

  3. Trung quốc chỉ không lâu nữa sẽ là kẻ tiêu diệt Mỹ để làm bá chủ hoàn cầu. Điều này ai cũng nhìn thấy trong các việc làm đang chuẩn bị hôm nay. Bài viết này thật chính xác.
    Các cậu Tiên Ngu, Dam Tiên, Bùi Tin v.v…nói hăng và ra vẻ ta đây biết về tình hình thời cuộc, chửi cộng láo thế những các vị đều là con chó già mù đoán bậy. Hãy mở mắt ra rồi gục đầu xuống mà công nhận cay đắng là quan hệ Mỹ Việt đang đi đến toàn diện hợp tác và Mỹ đã công nhận Việt nam là quốc gia thân thiện quan trọng nhất của Mỹ ở Đông Nam Á.
    Thế mà các vị còn nói láo được. Thật không biết xấu hổ! Sân hận quá hóa khùng. Tôi tin là các quý vị này chai sạn với nói láo nên không còn chỗ lùi nữa.

    • Nguyễn Thanh says:

      Ai đó thì có thể không sai, chứ bọn Cộng sản thì luôn sai .

      “Tư bản giãy chết” biến thành Cộng sản giãy chết. Và nay chỉ còn tàn dư 5 tên Cộng sản trên thế giới .

      Tàu cộng “láng giềng tốt, bạn bè tốt” nay biến thành Tàu cộng đế quốc ăn cướp biển, đảo của Việt nam .

      “Vô sản toàn thế giới, đoàn kết lại” biến thành vô sản Việt, vô sản Tàu, vô sản Cao Miên choảng nhau chí chóe.

      “Đế quốc Mỹ hung hiểm” biến thành Nguyễn phú Trọng bắt tay Obama.

      ……..

    • Tien Ngu says:

      Đúng nà kiến thức…cò mồi…

      Ấy thế anh Ngu bảo nó nà con của…bần cố nông sinh ra, nó…chối bai bải.

      Tàu Cộng đang muốn…thấy mẹ về cái vụ chứng khoán…bể bong bóng. Mà nó cứ hát…láo, chổng khu lên…bơm..

      Sụm bà chè vụ chứng khoán, đây mời chỉ là …bắt đầu trouble của Tàu Cộng thôi nghe em, the real fun is not to come yet…

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Dạo này bắt đầu rãnh rổi , không cần ở nhà “chăm sóc” sức khỏe anh Phùng Quang Thanh à !

      Nhớ nhắn với anh Trọng Lú…”Việt Nam Cộng Hòa Muôn năm!” nhé.

    • Trần giả Tiên says:

      Ủa lai chay qua Anh nữa rồi.
      Còn chạy qua đâu nữa không Vẹm.
      Mạng ảo chạy tùm lum thoải mái ghế hén hủi.

  4. Bọn đểu mà, khi ở Việt nam thì làm thay sai giết đồng bào mình, khi được khoan hồng tha cho đi Mỹ thì chống đối không muốn Mỹ Việt quan hệ tốt. Cuộc đời những kẻ như Tiện Ngu và dâm Tiên có bao giờ sáng sủa, ngửa mặt nhìn đời được đâu? Ông Bùi Tín cũng hết hơi rồi, chẳng ai thèm để ý đến cái giọng bất mãn làm đến đại tá, lương cao mà còn tham danh vọng, không toại thì sinh bất mãn đi sang Pháp, nay dân coi như phân. Đúng là kẻ cơ hội nay gặp kẻ bán nước mà. Nhưng xu thế đất nước vẫn đi lên, quan hệ Mỹ Việt làm sao đẩy ngược được. Chính phủ Mỹ cũng thể để những kẻ cố tình phá quấy họ. Cố tình cản phải không, cỗ xe nó nghiền nát đó! Hãy tự mà quán xét nhé kẻo hối không kịp đâu. Đã thế ngậm máu phun người.

    • Nguyễn Thanh says:

      ” Bọn đểu” khiến cho tên trùm Cộng sản Nguyễn phú Trọng than thở “Đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa đặng để mà “Việt Nam, Trung Hoa núi liền núi, sông liền sông, chung một biển Ðông”.

    • Tien Ngu says:

      Cái này chắc là…con vẹt đang nập đi nập nại…lịch sử quá?

      Con người đâu có ai …ngu thế?

      Thời buổi in tẹc na so nan, í quên in tẹc hết, em?

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Mấy đời bánh đúc có xương
      Mấy đời Cộng Sản mà thuơng dân lành

      Cộng Sản giết người như nghóe … mới là chính xác hơn… nhớ hồi nào tên Nguyễn Sinh Cung ( tức Hồ ) nghe lệnh của Mao Trạch Đông chơi cái màn Đấu Tố giai cấp làm cả trăm ngàn mạn đem đi bỏ đất trong một thời gian rất ngắn ngủi….

      Chưa hết nhá, ngày Tết cúng ông bà tổ tiên bình an , thằng Duẫn loạn óc cùng với Giáp , với Cung xua gần cả trăm ngàn quân, bất hứa lời cam kết đình chiến tấn công khắp các tỉnh thành miền Nam ngay ngày Tết , bà con người dân chết lỗn ngỗn , thãm sát ở Huế , ngàY Tết thành ngày tang chưa từng có….

      Dạo này sức khỏe anh Phùng Quang Thanh ra sao rồi…

      Rõ khổ , diễn tiến hòa bình là thế , các anh ấy cứ hết cancer đến u phổi hoài.

      Nhớ nhắn với anh Trọng Lú nhé….”Việt Nam Cộng Hòa Muôn Năm !”

    • Trần giả Tiên says:

      Cái lũ lập bè, lập đảng chiêu du những thằng đầu đường xó chợ, vô công rổi nghề lãnh đạo bởi những thằng thất học bôi bàn, thiến heo ddi CƯỚP chính quyền Trần Trọng Kim
      nay là y tá lớp 3 trường làng vào đảng năm 11 tuổi đã đánh cho MỸ CÚT giờ chạy qua Mỹ cầu cạnh làm chó gì hả vẹm hủi.
      Thêm nữa cha đẻ của cái lũ ngậm máu phun chính là thằng cha già dâm tặc của chúng bây trong bài “địa chủ ác ghê” hảm hại giết cụ bà Cát Hanh Long lại là ân nhân của lũ đầu trâu mặt ngựa chúng bây chứ còn ai hử?
      Bây giờ lại chế ra trò “khúc ruột ngàn dậm” nữa mới kinh.
      Hủi đi chết đi cho dân nhờ.

  5. Mỹ đã nhìn ra những sự cay đắng thất bại, còn bọn bỏ chạy tụt hết cả quần, bỏ cả vợ con chạy lấy mình hôm nay ở Mỹ còn nói láo. Hãy đọc bài báo này do chính lời chỉ huy Mỹ để câm miệng nhé:
    Mỹ rút ra nhiều bài học ‘khó nuốt’ từ chiến tranh Việt Nam
    TPO – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng, Chiến tranh Việt Nam dạy cho người Mỹ những bài học “khó nuốt”.
    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.
    Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.
    Lễ kỷ niệm 50 năm ngày quân đội Mỹ tham chiến tại Việt Nam được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 8/7, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, các nhà lãnh đạo lưỡng viện và hàng trăm cựu chiến binh Mỹ.
    Tại buổi lễ, ông Carter phát biểu, Chiến tranh Việt Nam dạy cho người Mỹ những bài học “đắt giá, thậm chí khó nuốt”. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, cựu binh Chiến tranh Việt Nam, phát biểu trước hàng trăm người tham dự rằng, những ai trải qua chiến tranh đều thấu hiểu một sự thật: “Không có vinh quang nào trong chiến tranh, chỉ có khổ đau”.
    Buổi lễ diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có cuộc gặp chưa từng có tiền lệ với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, khi chính quyền của ông Obama đang muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc hoàn tất đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Lúc trước, Tổng Thống Ronald Reagan cũng đã hân hạnh gặp đồng chí Gorbachev, “lãnh tụ cao cả sáng suốt của của nhân Xô Viết , thành trì của cách mạng thế giới, tấm gương soi đường cho nhân dân và Cách Mạng Việt Nam,” tại Nhà Trắng.

      Thế mà sau vài năm, đồng chí Gorbachev phải giải tán Liên Ban Xô Viết , lẫn Cộng Sản Đông Âu. Đã vậy trước đó còn bị Tổng Thống đế quốc Ronald Reagan ra lệnh ” Mr Gocbachev, tear down thiw wall ” ,…sao mà quê quá !

      Nay anh Trọng , thấy anh Phùng Quang Thanh bị bệnh nặng như thế mà cũng không dám hoãn chuyến đi, phải lật đật xách gói qua nghe lời Obama dạy bảo, ô hô a ha, Vẹm láo còn đường gì mà sống đây, lại đi vào vết xe cũ của đồng chí Gorbachev, “lãnh tụ cao cả sáng suốt của nhân dân Xô Viết, thành trì của cách mạng thế giới, tấm gương soi đường cho nhân dân và Cách Mạng Việt Nam.”

      Mr Trọng Lú , Việt Nam Cộng Hòa Muôn Năm!

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi à, bớt cái tật…láo tí đi em…

      Mẹ họ, nội cái tí Trường Sa mà còn bị Tàu Cộng nó tát vào mặt, không dám đở. Bày đặt nói dóc.

      Bao năm đói, dốt, nhớ có phãn động…VNCH nó gửi tiền về, lây lất. Không biết cãm ơn, còn lên giọng…láo.

      Cha con Cộng láo bây giờ mới biết cái hoạ Tàu Cộng, bắt đầu…lạy Mỹ, thì đã muộn…60 năm. Biết lạy Mỹ sơm sớm, đâu có bị Tàu Cộng nó ức hiếp…dài hạn?

      VN bây giờ chỉ có cán với cò nhớ láo mà sướng. nhưng dân ngu thì vẫn còn bị khốn nạn lắm em. Theo Cộng mà tiếp tục láo, cả nhà em bị thất đức, hậu quả…nghiêm trọng. Cẩn thận đi em.

    • Nguyễn Thanh says:

      Cuộc chiến Việt Nam là một cuộc chiến không cân xứng giữa một anh nhà giầu Hoa kỳ quý mạng người sợ chết và thằng Bắc Việt nghèo đói, làm lính đánh thuê thí mang cùi cho bọn đế quốc Trung- Xô.

      Chính Lê Duẫn đã thú nhận thân phận làm lính đánh thuê cho bọn đế quốc. Và cũng chính y công nhận rằng nếu không có bọn đế quốc cung cấp khí giới thì bọn lính CSBV đánh thuê không thể thắng .

      Lê Duẩn, trong bài phát biểu của tại Hội nghị lần thứ 25 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam : “Ta thắng là nhờ có sự giúp đỡ tích cực của Liên Xô, Trung Quốc, của phe ta, của thế giới, Liên Xô và Trung Quốc giúp ta rất nhiều. Không có sự giúp đỡ của họ ta khó lòng thắng được”.

      Nhà văn Dương thu Hương: “Tới tận năm nay, gần sáu mươi tuổi tôi mới thấm thía sự khác biệt giữa kiếp người. Nhờ đọc báo phương Tây, tôi mới biết là người Mỹ và người Iraq chết như người, chết theo kiểu người. Chúng tôi, những người Việt Nam, chúng tôi chết như kiến, chúng tôi chết như ruồi, chúng tôi chết như lá khô rụng, cái chết của chúng tôi hoà lẫn bùn đen, và tan trong câm lặng.”

      Trong buổi Võ Nguyên Giáp tiếp kiến TNS John McCain, Giáp: “Các bạn giết 10 người của chúng tôi thì chúng tôi cũng giết một người của phía bạn”.

      Lê Duẩn: “Ta đánh là đánh cho Liên Xô, cho Trung Quốc” .

      Theo tài liệu đúc kết từ Đại Hội 4 của CSVN năm 1976, ít nhất là 4.000.000 thanh niên miền Bắc đã chết trên chiến trường Việt Nam Cộng Hòa, gồm cả số người chết trên đường xâm nhập từ Bắc vào Nam .

    • Nguyễn Thanh says:

      Mỹ thay đổi chiến lược rút khỏi Việt Nam. Việt Nam Cộng Hòa thua vì mất nguồn viện trợ khí giới . Thế nhưng chỉ hơn 15 năm sau, toàn thể thế giới Cộng sản đã bị sụp đổ, chỉ còn lại bọn tàn dư cộng sản 5 nước ! Vỡ hồn trước cái chết tức tưởi, tức thời của quan thày Liên xô, bọn Cộng sản Việt Nam lật đật sang Thành Đô quỳ gối tạ tội với quan thày Tàu cộng về tội phản bội, và xin dâng đất đai, biển đảo cho chúng để giảng hòa. Dưới đây là những thí dụ điển hình gần đây nhất của bè lũ Cộng sản hèn nhất lịch sử thờ ơ để cho quan thày Tàu cộng tự do tung hoành ăn cướp biển đảo của Tổ quốc :

      Về Biển Đông , Phó chủ tịch quốc hội Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn, trong cuộc gặp cử tri thành phố Đà Nẵng sau kỳ họp quốc hội vào ngày 29 tháng 6,15, nói rằng “:

      “Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau…. Nhiều lần ta cũng nghĩ tới việc lấy lại nhưng trong lúc này chưa thể lấy lại được. Để đời con đời cháu chúng ta lấy lại “.

      “Ta như thế này thì bà con thấy ta ăn thua với họ được không? Ai tài giỏi thì thử chỉ huy ra đó coi có thắng không? Đánh được rồi nhưng có giữ được không?”.

      Bộ trưởng bộ quốc phòng Phùng quang Thanh tuyên bố, “Xu thế ghét Trung Quốc nguy hiểm cho dân tộc”.

      Nhà văn Dương Thu Hương:” Về mặt đại cuộc, tôi thấy trong toàn thể lịch sử nước Việt, có lẽ cái triều đình Cộng sản hiện nay là cái triều đình hèn hạ và khốn nạn hơn tất cả những triều đình bán nước trước kia mà tiêu biểu là Lê Chiêu Thống”.

    • Nguyễn Thanh says:

      Tổ quốc Việt Nam mất dần lãnh thổ vì bọn tàn dư Cộng sản Việt Nam hèn nhát,phản quốc:

      Mỹ thay đổi chiến lược rút khỏi Việt Nam. Việt Nam Cộng Hòa thua vì mất nguồn viện trợ khí giới . Thế nhưng chỉ hơn 15 năm sau, toàn thể thế giới Cộng sản đã bị sụp đổ, chỉ còn lại bọn tàn dư cộng sản 5 nước ! Vỡ hồn trước cái chết tức tưởi, tức thời của quan thày Liên xô, bọn Cộng sản Việt Nam lật đật sang Thành Đô quỳ gối tạ tội với quan thày Tàu cộng về tội phản bội, và xin dâng đất đai, biển đảo cho chúng để giảng hòa.

      Dưới đây là những thí dụ điển hình gần đây nhất của bè lũ Cộng sản hèn nhất lịch sử thờ ơ để cho quan thày Tàu cộng tự do tung hoành ăn cướp biển đảo của Tổ quốc :

      Về Biển Đông , Phó chủ tịch quốc hội Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn, trong cuộc gặp cử tri thành phố Đà Nẵng sau kỳ họp quốc hội vào ngày 29 tháng 6,15, nói rằng “:

      “Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau…. Nhiều lần ta cũng nghĩ tới việc lấy lại nhưng trong lúc này chưa thể lấy lại được. Để đời con đời cháu chúng ta lấy lại “.

      “Ta như thế này thì bà con thấy ta ăn thua với họ được không? Ai tài giỏi thì thử chỉ huy ra đó coi có thắng không? Đánh được rồi nhưng có giữ được không?”.

      Bộ trưởng bộ quốc phòng Phùng quang Thanh tuyên bố, “Xu thế ghét Trung Quốc nguy hiểm cho dân tộc”.

      Nhà văn Dương Thu Hương:” Về mặt đại cuộc, tôi thấy trong toàn thể lịch sử nước Việt, có lẽ cái triều đình Cộng sản hiện nay là cái triều đình hèn hạ và khốn nạn hơn tất cả những triều đình bán nước trước kia mà tiêu biểu là Lê Chiêu Thống”.

  6. Bọn tôi ở Bec-linh, đọc báo này thấy thật thương cho những kẻ văn hóa thấp, đạo đức tồi như cầu Dâm Tiên, lúc lại lấy danh là Tiên Ngu. Này chúng tớ bảo đây: Cậu lấy tên là Tiên Ngu là chưa đúng mà phải đặt tên là Tiện Ngu mới đúng. Cậu có phải bị thần kinh nên tâm trí hơi có chút vấn đề là hễ ai nói gì là quycho là Cộng sản. Nhưng cậu có biết là ông Nguyễn Công Bằng lại là người chẳng thuộc đảng phái nào không? Ông ta chẳng thích cộng sản nhưng không ghét nhưng với bọn bán nước thì dù là Cộng sản hay VNCH hay bất kỳ đảng phái nào ông ta đều không ưa thích thậm chí nếu kẻ đó còn sân hận, coi thường nhân dân, độc quyền thì ông ta lên án. Bởi thế, cậu có nói có sủa thì tôi tin ông Công Bằng sẽ đưa cái đầu gối ra nghe nó còn hơn.
    Ngày xưa cộng sản Việt nam nhân đạo khoan hồng thả ông Mr Caim, Mr Henry và hàng ngàn phi công Mỹ nên mới có cái hậu là họ biết lấy cái tình ấy để quan hệ bình thường hóa, thậm chí là hữu hảo với Việt nam hôm nay, còn bọn bay được khoan hồng thì thành kẻ bất trung, bất nghĩa, không biết tội đã gây ra cho dân tộc, đất nước và nhân dân. Kẻ thua trận, bàn tay gây tội vấy máu, được tha tội, khoan hồng cho sang Mỹ ở mà lại còn sân hận. Thật là những kẻ không còn tính con người. Giả sử hôm nay còn ở Việt nam thì đã vào sọt phân sầu rồi đấy. Tôi tin là ông Công Bằng rất tù bi chẳng thèm đoái hoài đi tranh cãi với bọn bay đâu. Chúng tớ là đọc giả báo thấy chuyện ngược đời nói cho bọn bay vài điều phải trái mà bảo nhau hãy tắt cái loa thối đi.

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Phải phải đúng đúng…DâM TiêN quá đáng thuơng …

      Đâu được như anh Phùng Quang Thanh, được qua tới..Paris chữa bệnh u phổi do cả đời trung kiên với Trung Quốc. Thế chừng nào thì tẫm liệm anh Thanh, xin cho biết nhé !

      Giờ này anh Thanh ở đâu …?

      Anh Công Bằng đừng tốn thời giờ tranh luận với Tiên Ngu, ráng dành thì giờ chăm sóc sức khỏe cho anh Thanh kỹ lưỡng chút nhé!

    • Tien Ngu says:

      Đúng đúng, xưa nay theo ní nuận của cò mồi Cộng…láo, Tiên Ngu có văn hoá…thấp, đạo đức…tồi…

      Dưới cái cặp mắt…hí của cò mồi, chỉ có Hồ chí Minh nà văn hoá…cao, đạo đức…tổng hợp.

      Còn các can lãnh đạo sau Hồ chí Minh, em nào cũng văn hoá hết biết, đạo đức thì…không bao giờ biết…láo là gì…

      Mắc cười quá.

      Đúng nà cò mồi…trơ mặt mẹt, lời anh Ngu như…nước đổ lá môn. Âu đó cũng là điều nhà em cò mồi có…phước ( bắt ớn)

    • TT says:

      Lời lẽ như vậy chắc là từ hang Pác Bó chứ không phải là từ Đức!

    • Khổng Khuyết says:

      Bí mật không ngờ của đồng chí Khổng Khuyết , trưởng ban tuyên láo TW.
      (theo Thông Tấn Xã Đảng)

      Đồng chí Quang Hồng đây vốn là con của Khổng khuyết tôi lúc biện chứng với đồng chí Gái ở phố Hàng Thùng kế chuồng Lợn năm 1979 khi ra ngoài Thủ Đô họp Đại Hội Đảng quyết tâm đưa cả nước đi lên Quá Độ tất thắng nay mai. Nếu mọi người không tin có thể kiểm chứng qua DNA của Khổng Khuyết tôi với đồng chí Quang Hồng trên tinh thần biện chứng Cách Mạng.

      Hồi đó tình hình đất nước còn nhiều khó khăn, mọi thứ điều tem phiếu trên tinh thần lấy thiếu bù cho đủ, lấy láo lấp ngu nên cả nước gặp nhiều bất cập trong khâu quản lý.

      Ví dụ như đồng chí Võ Nguyên Giáp nhẽ ra phải phân phối vòng triệt sản tới cho đồng chí Gái kịp thời nhưng do tình huống cách mạng có nhiều khó khăn nên phân phối xuống khá chậm. Bởi vậy, Gái với Khổng Khuyết tôi có sanh ra đồng chí Quang Hồng, đang là cư dân sống bên Đức, hộ khẩu thuờng trú ở phố Hàng Thùng, Hà Nội.

      Bọn Việt Nam Cộng Hòa , bởi có chính nghĩa quốc gia nên lơi là tính biện chứng.

      Sự sâu sắc của biện chứng nằm ở tầm quan trọng của CƠ CẤU và XỬ LÝ.

      “Cơ cấu” là căn bản của biện chứng. Có “cơ cấu” với đồng chí Gái thì mới biện chứng nổi đồng chí Quang Hồng. Có cơ mà không cấu thì cơ để lãng phí à! Mà cấu lại không cơ thì cấu cái gì đây? Cho nên cơ cần cấu , cấu cần cơ là thế ! Tính biện chứng láo lếu cần phải cơ cấu liên miên là thế.

      Xử lý là căn bản của hành động thực tiễn đứng liền ngay sau cơ cấu. Nói đến cơ cấu mà không đề cập đến xử lý thì tức là biện chứng suông. Nói đến xử lý mà không thông qua cơ cấu thì là phản động dân chủ à. Cho nên cơ cấu và xử lý phải đi đôi là thế !

      Cho nên sau khi Đảng đã cơ cấu đồng chí Gái , U của đồng chí Quang Hồng sau này, thì Khổng Khuyết tôi buộc phải xử lý, cho đúng trên tình thần cách mạng biện chứng. Kẹt vì đồng chí Giáp còn nhiều bất cập trong khâu quản lý triệt sản cách mạng nên mới ra đồng chí Quang Hồng như thế.

      Cho nên có trách là trách đồng chí Giáp lãnh đạo còn nhiều bất cập, cơ chế còn nhiều quan liêu, lại do bao cấp mà nặn ra đồng chí Quang Hồng là thế, có cái ngu ngu di truyền của đồng chí Gái , có cái láo láo di truyền biện chứng cách mạng của Khổng Khuyết tôi là thế!

    • Trần giả Tiên says:

      Thôi thầy, thầy chạy tùm lum trên mạng, lúc Mỹ, lúc Anh, nay Đức mai lại Mỹ chui rúc như chuột, lại học thói “đạp cứt” thằng cs ở hang heo chó mèo (hcm) 100 mặt 1000 tên, dâm tặc, láo lem lem, láo không ngượng mồm, láo không biết xấu hổ (lời đại tá qdnd Nguyễn khải)
      hết biết
      Đi chết đi hủi..

  7. Dung leanh says:

    LỜI NÓI CÁCH ĐÂY HƠN 60 NĂM…
    (lời đối thoại giữa Nguyện-khăc-Viện và Ô Cao-v-Luận): “Các anh cũng đã thấy rõ những kinh nghiệm lịch sử. Với Mỹ, chế độ thực dân kiểu cũ đã cáo chung. Mỹ đã thắng Nhật, rồi lại giúp Nhất phục hưng kinh tế mạnh mẽ. Mỹ đã vào Âu Châu, rồi cũng lại giúp Âu Châu. Áp lực của Mỹ, nếu có theo chân ông Diệm dồn vào Việt Nam, cũng chỉ là một thứ áp lực kinh tế. Còn bên các anh, con đường nguy hiểm hơn nhiều vì sau lưng các anh là Trung cộng. Vì quyền lợi , Mao Trạch Đông sẽ phải thôn tính biẻn Đông ”
    (trích Bên giòng Lịch sử 1940-1965)

  8. Hồ Bác Cụ says:

    Bác có lời khuyên bảo đến cùng các cháu DLV ham bưng bô cho Việt cộng trên diễn đàn này, các cháu có cúi đầu bưng bô cho Việt cộng thì cũng chớ có nên húp cả đồ chứa trong bô vì nó sẽ làm cho các cháu câm và mất khả năng giao thiếp với loài người.

    Để bác Hồ đây nhắc lại cho các cháu DLV nghe nè:
    1. Bọn Việt cộng ngày xưa, do Hồ chí minh và Lê Duẩn lãnh đạo, đã tình nguyện làm tay sai cho Nga Tàu, dâng đảo TS HS cho Tàu qua công hàm 1958 để đổi vũ khí lương thực để ăn cướp miền Nam, đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào, cho nên ngày nay VN ta mới ra cớ sự bị Tàu chiếm biển Đông này. Đã thế, bọn Việt cộng lại….éo dám đưa bọn xâm lược Tàu ra tòa án quốc tế như Phi Luật Tân đang làm, lại đi cúi đầu nuốt 16 chữ Dzàng dẻo do Tàu đưa ra, lén lút năn nỉ mua vũ khí của Nga, Mỹ, bộ chúng dám đánh nhau với Tàu chắc???? Không dám đâu!!!! Đấu tranh hợp pháp bằng luật lệ quốc tế, thì Việt cộng không làm, lại đòi đánh nhau với Tàu sao????

    2. Hồi trước đòi đánh đuổi Mỹ hy sinh cho đến người VN cuối cùng, ngày nay lại chạy theo năn nỉ lạy lục xin được làm “đối tác chiến lược” là thế nào???? Phải chăng Hồ chí minh, Lê Duẩn ngày xưa bọn chúng nó chỉ ham muốn ăn cướp của miền Nam rồi lên làm vua cho đến chết như cha con họ Kim ở Bắc Hàn, chớ có “giải phóng” cái con C….gì????

    3. Kêu gào đòi người VN hải ngoại phải đứng sau lưng của đảng cướp CSVN để chống Tàu hả??? Chỉ có kẻ ngu mới làm thế!!!! Dân biểu tình chống Tàu trong nước thì bị bỏ tù (như nhạc sĩ Việt Khang tác giả bài nhạc “VN tôi đâu?” đang ở tù mút chỉ); thằng nào cho phép bọn Tàu sang chiếm đóng các điểm trọng yếu ở VN, cho phép dân Tàu qua làm lao động tại VN khỏi cần xin visa, cho Tàu khai thác bô xít làm hư hại môi trường VN, cho phép xây làng Tàu trên đất VN, đục phá bỏ bia tưởng niệm chiến sĩ trong cuộc chiến biên giới phía Bắc,…..toàn là do “bọn sĩ quan VNCH chống cộng quá khích cực đoan” làm cả đấy, phải không các cháu DLV??? Chỉ có kẻ NGU mới xếp hàng đứng sau lưng của những thằng lưu manh bịp bợm, bán nước hại dân, làm tay sai cho giặc Tàu như cái đảng cướp CSVN mà lại đòi chống Tàu????

    Các cháu DLV có bưng bô cho bọn Việt cộng và muốn uống luôn đồ chứa trong bô thì cứ việc lặng lẽ làm với nhau, chớ mở miệng ra mùi thúi lắm, bác Hồ đây chịu không nổi đâu!!! Bác Hồ của các cháu nè!!!!

  9. Nga và Mỹ sẽ lại bên nhau để cùng Việt nam chống lại Trung quốc. Mỹ đã nhận thấy sai lầm chết người khi cô lập Nga. Và Việt nam chính là người đã hiến kế cho Mỹ phải nên bình thường quan hệ với Nga để tập trung cô lập Trung quốc. Tôi cho rằng ông Nguyễn Công Bằng quả là một cây viết chính trị giỏi. Bài báo sau đây sẽ làm cho những kẻ muốn phá hoại mối quan hệ Mỹ Việt phải ngậm bồ hòn và ngồi im đi không thì khổ đó. Đây là bài báo mới nhất đăng tại Mỹ hôm nay. Xin bạn đọc cùng theo dõi:
    Mỹ xem Việt Nam là đối tác chiến lược thân cận nhất ở Đông Nam Á
    10/07/2015 20:00
    Tin tức mới nhất:
    Đó là nhận định của bài viết ngày 8.7 trên blog của Hội đồng quan hệ đối ngoại (CFR, tại Washington, Mỹ) khi bình luận về quan hệ hai nước nhân chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
    Theo tác giả Joshua Kurlantzick, Sau cuộc gặp giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Barack Obama và sau đó là Phó Tổng thống Joseph Biden, quan hệ Việt- Mỹ đã vươn lên một tầm cao mới. Như báo Washington Post đã có bài phân tích, việc Tổng thống Hoa Kỳ tiếp đón Tổng Bí thư của Việt Nam tại Nhà Trắng cho thấy Việt Nam đang trở nên ngày càng quan trọng với các lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ ở châu Á.
    Mỹ xem Việt Nam là đối tác chiến lược thân cận nhất ở Đông Nam Á – ảnh 1Cái bắt tay giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng đánh dấu một cột mốc mới trong quan hệ Việt – Mỹ – Ảnh: Reuters
    Theo tác giả, Việt Nam đang trên đà trở thành đối tác chiến lược thân cận nhất của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á, còn hơn cả Singapore. Chỉ mới cách đây một thập niên, thật khó mà tưởng tượng rằng Hà Nội và Washington lại trở thành đồng minh. Tuyên bố về tầm nhìn chung giữa 2 nước được đưa ra ngay sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một dấu chỉ chứng tỏ tầm cao mới trong quan hệ giữa 2 nước.
    Mặc dù Thái Lan là một đồng minh của Mỹ, tình trạng bất ổn ở nước này trong suốt hơn một thập niên qua khiến Thái Lan trở thành một đối tác không ổn định. Một đồng minh khác của Mỹ ở Đông Nam Á là Philippines với quan hệ mật thiết về kinh tế và văn hóa với Mỹ, nhưng quy mô của lực lượng vũ trang chính quy (không kể lực lượng dự phòng) của nước này chỉ bằng khoảng 1/2 so với Việt Nam và quân đội Philippines còn phải đối phó với quân nổi dậy.
    Trong khi đó, Việt Nam không những sở hữu lực lượng vũ trang hơn 400.000 người mà hải quân nước này cũng đang ngày càng hiện đại hơn. Chính quyền Việt Nam đang dần chuyển dịch khỏi chiến lược mà nước này theo đuổi từ thập niên 90 của thế kỷ trước là cân bằng quan hệ giữa Trung Quốc, Mỹ và các cường quốc khác trong khu vực. Những căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc trong tháng 4 và 5.2014 đã thúc đẩy sự thay đổi của Việt Nam.
    Vào cuối nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Obama, quan hệ Việt – Mỹ hẳn sẽ mạnh mẽ hơn trên nhiều phương diện. Việt Nam muốn tham gia Hiệp định thương mại đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đó là một tín hiệu quan trọng cho thấy cam kết của chính quyền trong việc cải cách kinh tế. Mặc dù hiện nay Việt Nam đã là một điểm đến quan trọng cho các nhà đầu tư Mỹ, việc tham gia TPP sẽ mang lại một làn sóng đầu tư mới từ các công ty Mỹ, Nhật và nhiều nước khác cho Việt Nam.
    Mỹ xem Việt Nam là đối tác chiến lược thân cận nhất ở Đông Nam Á – ảnh 2Thượng nghị sĩ John McCain chia sẻ hình ảnh gia đình với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông McCain đã kêu gọi Mỹ mở rộng việc bán vũ khí sát thương cho Việt Nam – Ảnh: AFP
    Thêm vào đó, việc Mỹ bán vũ khí sang Việt Nam, vốn được cho phép hồi năm ngoái, dự kiến sẽ còn gia tăng. Mười năm về trước, những vấn đề như nhân quyền có thể sẽ khiến quốc hội Mỹ tìm cách ngăn cản việc chính quyền Mỹ mời lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm Mỹ. Nhưng trong bối cảnh những nhân vật quan trọng nhất trong Quốc hội Mỹ ủng hộ việc mở rộng bán vũ khí và tăng cường quan hệ với Việt Nam đang nắm quyền lực – Đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện Mỹ và Thượng nghị sĩ John McCain đang là chủ tịch Ủy ban quân lực Thượng viện – mọi chuyện đang thay đổi.
    Tổng thống Obama rất có thể sẽ thăm Việt Nam ngay vào mùa thu 2015. Mặc dù ông chỉ nói với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng ông có thể sẽ sớm thăm Việt Nam, nhưng dự kiến chuyến thăm sẽ diễn ra trong khuôn khổ chuyến công du châu Á của Tổng thống Obama, vốn đã được lên kế hoạch từ trước. Chuyến thăm của Tổng thống Obama sẽ càng thắt chặt quan hệ Việt Nam – Mỹ, có thể sẽ là tiền đề cho vị tổng thống tiếp theo của nước Mỹ xem xét một hiệp ước đồng minh với Việt Nam, theo nhận định của tác giả Joshua Kurlantzick.
    Trong bài viết này tuy không nói chính thức nhưng đã để lộ quan điểm chủa Việt nam trong quan hệ quốc tế hiện nay. Đó là trong cuộc hội đàm với ông Obama, phía Việt nam cho rằng Mỹ đã tạo cơ hội vàng cho Trung quốc hung hăng tại biển Đông và việc cô lập Nga là không cần thiết cho chiến lược lớn bắt Trung quốc phải tuân thủ các công ước quốc tế và chịu ngồi vào đàm phán đa phương về vấn đề biển với các nước Asian. Một lúc Mỹ đối đầu với cả hai quốc gia là không khả thi, cần phải tập trung vào Trung quốc là trọng tâm. Nhiều nghị sỹ Mỹ cũng có đồng quan điểm này.

    • Tien Ngu says:

      Nữa,

      Hể có…Nguyễn công Bằng, là có con cò từ….Mỹ, từ Đức, từ….Liên Xô, từ …Lèo, nhào ra hát…ngố.

      VN có đủ tư cách mần…đối tác chiến lược của Mỹ?

      Mắc cười quá, đúng là cái thứ…dốt hay khoe. Đói chết mẹ mà cái tật…đụng đến là…nổ.

      Chế ra được cái…Appolo lên cung trăng rồi hãy mần đối tác chiến lược của Mỹ, cò à cò….

    • Trần giả Tiên says:

      Ủa, mới hôm qua, hôm kia gì đó ở Anh mà bây giờ trở về Mỹ rồi à.
      Dư tiền quá nhẽ, chắc lại dùng tiền dân đóng thuế nữa rồi.

    • Kiều Em(Thúy Vân -vưỡn ở Chiết Giang,xứ Tầu) says:

      Tiên sư bố thằng Mã giám Sinh ,đã bán chị sang Mỹ . Nó bán chị sang nước đế quốc
      bao giờ thế ? Em chả biết gì cả, mặc dù em “lên mạng” và kiểm tra facebook mỗi ngày !
      À mà sao chị chuyển hệ từ Kiều Chị sang Kiều Anh làm gì nhỉ ,lại là cái mưu sâu
      hiểm độc của bọn đế quốc sừng sỏ . Hôm nọ anh Kim Trọng (Lú) có sang bên ấy ,trước
      thăm Ô-ba-ma tiện thể truy lùng tông tích của chị . Bố cái thằng phó Jo^ Bai đen , nó chẳng
      những không mách nước về hành tung của chị !, còn ,mẹ kiếp lẩy Kiều để chọc quê anh
      Kim Trọng Lú nhà mình nữa !
      Thư ngắn ,tình dài , hẹn còm-men sau viết tiếp.
      Em của chị ,Thúy Vân.

      Trần Tưởng “chấp bút” vì Thúy Vân đách biết viết chữ Việt.

  10. Thực ra câu chuyện bàn về dân chủ giữa ông Obama và ông Trọng chỉ là diễn tuồng mà thôi! Vì sắp tới bầu cử nên nói ra vài lời cho qua chuyện mà. Còn mấy ông VNCH thì tôi có mấy lời nhắn đến quý vị nhé. Xin các quý vị hãy bé cái loa một tý và nghe đây này:
    CSIS: Mỹ sẵn sàng tiến xa trong hợp tác quốc phòng với Việt Nam
    Các chuyên gia về chiến lược và an ninh của Mỹ đánh giá mức độ hợp tác, đặc biệt là an ninh quốc phòng, hiện nay giữa Việt Nam và Mỹ là đáng kinh ngạc, và cho rằng Washington thậm chí muốn tiến nhanh và xa hơn nữa trên con đường này.
    Tổng bí thư và Tổng thống Mỹ bàn luận về Biển Đông / Chặng đường từ bình thường hóa đến đối tác toàn diện Việt – Mỹ
    ca3-9578-1436349531.jpg
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thăm tàu của Cảnh sát biển Việt Nam hồi cuối tháng 5. Đây được coi là một dấu mốc “ngoài sức tưởng tượng” trong hợp tác an ninh. Ảnh: Bộ Quốc phòng Việt Nam
    Ông Murray Hiebert, Phó giám đốc Chương trình Nghiên cứu Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), Mỹ, cùng Giáo sư Ngô Vĩnh Long, chuyên nghiên cứu về quan hệ Việt – Mỹ tại Đại học Maine, trao đổi với VnExpress về những tiến triển đặc biệt trong hợp tác Việt – Mỹ nhân dịp hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.
    - Ông đánh giá chung về hợp tác Việt – Mỹ như thế nào?
    - Ông Hiebert: Tôi bắt đầu quan tâm đến quan hệ Việt Nam và Mỹ từ năm 1990. Khi bạn theo dõi trong một quãng thời gian dài như vậy, bạn sẽ thấy rất ngạc nhiên về mức độ tiến xa trong hợp tác của hai nước. Dường như mỗi ngày có một bước tiến nhỏ nhưng đó thực sự là một chặng đường dài. Hiện Việt – Mỹ có đối thoại ở cấp chính phủ về nhiều vấn đề gai góc, gồm cả nhân quyền, hợp tác nhiều hơn về quân sự, an ninh và chia sẻ mối quan tâm chung ở Biển Đông. Hai bên cũng trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao, nhờ đó thảo luận sâu sắc. Với tôi, theo dõi tiến trình này rất thú vị.
    Hai nước từng có quá khứ cay đắng, ở Mỹ có hội chứng Việt Nam và ngược lại ở Việt Nam có hội chứng Mỹ. Tôi cho rằng thế hệ trẻ của cả hai nước đều muốn trở thành bạn của nhau và về cơ bản đặt quá khứ lại phía sau. Tôi mới biết một con số điều tra rất thú vị từ Viện Khoa học xã hội Việt Nam là gần 90% người Việt được hỏi có cái nhìn lạc quan về Mỹ. Con số rất đáng chú ý.
    – Ông Long: Tôi cho rằng quan hệ Việt – Mỹ trong các năm gần đây càng ngày càng được cải thiện và phát triển trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hoá, giáo dục và thương mại.
    – Nói riêng về hợp tác an ninh – quốc phòng, nhận xét của ông là gì?
    – Ông Hiebert: Nếu như những năm 1990 Việt – Mỹ chủ yếu hợp tác về tìm kiếm binh lính mất tích trong chiến tranh (MIA) thì hiện nay dần dần có các chuyến thăm Việt Nam của tàu hải quân Mỹ, diễn tập chung về tìm kiếm và cứu hộ trên biển. Thậm chí trong chuyến thăm Việt Nam đầu tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter còn tới thăm một tàu tuần duyên của Việt Nam ở Hải Phòng, điều khó xảy ra hồi năm 1995.
    Mỹ cũng hỗ trợ Việt Nam đào tạo quân đội, lực lượng gìn giữ hòa bình. Việt – Mỹ chia sẻ nhiều về những diễn biến đang xảy ra ở Biển Đông. Mỹ cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam, cùng với các nước khác như Nhật Bản.
    Thành thực mà nói, tôi cho rằng Mỹ đang rất sẵn sàng tiến xa hơn và nhanh hơn với Việt Nam trong hợp tác an ninh và quốc phòng.
    – Ông Long: Từ năm 2002 đến năm 2003, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng đã bắt đầu với những cuộc gặp gỡ để trao đổi. Năm 2003 Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phạm Văn Trà đã sang Mỹ để bàn việc hợp tác an ninh song phương và trong khu vực Đông Nam Á.
    Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2005 Mỹ mới thấy tầm quan trọng trong việc hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng. Tổng thống George W. Bush đã mời Thủ tướng Phan Văn Khải sang thăm Mỹ. Hai nhà lãnh đạo đã ký một số thoả thuận về hợp tác quốc phòng và an ninh.
    – Những điểm nào là đáng chú ý hơn cả trong sự tiến triển về hợp tác an ninh giữa hai nước?
    – Ông Hiebert: Hai bên bắt đầu thúc đẩy hợp tác an ninh khoảng năm 2009 – 2010, khi Trung Quốc “hoạt động tích cực” hơn ở Biển Đông. Tại Diễn đàn An ninh khu vực (ARF) tại Hà Nội, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có phát biểu mạnh mẽ về các hoạt động của Bắc Kinh Đông. Hợp tác Việt – Mỹ về an ninh hiện nay là rất đáng ngạc nhiên sau những gì xảy ra cách đây 40 năm.
    - Ông Long: Trước năm 2010, hợp tác an ninh Việt Nam và Mỹ chủ yếu là tìm hiểu, kết quả quan trọng ban đầu là chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2008. Tháng 10 năm đó, hai bên có cuộc họp song phương đầu tiên về Đối thoại chính trị, an ninh và quốc phòng.
    Từ năm 2010 đến nay, hợp tác hai bên càng mật thiết hơn trên nền tảng bảo vệ lợi ích và an ninh chung. Trước sự đe doạ của Trung Quốc đối với an ninh khu vực và sự thách thức đối với Mỹ, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố chính sách “xoay trục”, còn gọi là tái cân bằng về khu vực châu Á Thái Bình Dương. Năm 2010, Ngoại trưởng Hilary Clinton đã nói thẳng với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì là an ninh ở khu vực nằm trong lợi ích của Mỹ.
    - Theo ông nguyên nhân chính khiến Việt – Mỹ ngày càng tăng cường hợp tác về an ninh là gì?
    - Ông Hiebert: Chính các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông khiến Việt Nam và Mỹ quan tâm đến nhau hơn. Nếu Bắc Kinh không có những hành động gây hấn ở Biển Đông thì Việt Nam và Mỹ sẽ bớt ưu tiên hơn trong thúc đẩy hợp tác với nhau. Việt Nam nhận ra rằng họ cần sự trợ giúp, còn Mỹ nhận ra mình cần hỗ trợ các nước như Việt Nam và Philippines.
    – Ông Long: Lý do chính mà Việt – Mỹ tăng hợp tác là để bảo vệ quyền lợi của hai nước nói riêng, và sự phát triển của toàn khu vực nói chung. Không có an ninh thì khó có thể phát triển bền vững được. An ninh trên toàn khu vực Biển Đông đang bị Trung Quốc đe doạ với các căn cứ quân sự mà họ đã thành lập ở Hoàng Sa và Trường Sa và những hành động lấn chiếm khác. Trung Quốc cũng nỗ lực tạo ảnh hưởng ở một số nước Đông Nam Á nhằm đẩy dần sự hiện diện của Mỹ ra khỏi khu vực. Do đó, việc củng cố quan hệ Việt – Mỹ rõ ràng là cần thiết.
    – Mỹ sẽ thể hiện cam kết của mình đến mức nào, về bảo đảm hòa bình và tự do hàng hải ở Biển Đông trong tương lai gần?
    - Ông Hiebert: Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ về hoạt động cải tạo của họ ở Biển Đông, thậm chí còn điều máy bay tuần tra đến gần khu vực này. Tuy nhiên Mỹ và Trung Quốc có một mối quan hệ phức tạp, họ là đối tác thương mại lớn của nhau, hợp tác về các vấn đề an ninh liên quan đến Triều Tiên, Afghanistan, trao đổi các vấn đề ở các cuộc họp của Liên Hợp Quốc, về ứng phó với biến đổi khí hậu.
    Tôi không nghĩ Mỹ hay Trung Quốc muốn có chiến tranh.
    Nhiều người tôi gặp ở Việt Nam đều hỏi tôi Mỹ sẽ làm gì? Tôi muốn đặt lại vấn đề: Các bạn muốn chúng tôi làm gì? Mỹ không muốn chiến tranh vì điều đó gây hại đến toàn bộ khu vực, kể cả Việt Nam. Tôi cho rằng chúng ta cần kiểm soát đối thoại với Bắc Kinh, gây áp lực để khiến họ thay đổi quan điểm. Tôi hy vọng chúng ta có thể tìm ra cách để Trung Quốc cư xử tuân theo các quy tắc quốc tế, nhất là Công ước năm 1982 của LHQ về luật biển (UNCLOS).
    Ở một khía cạnh nhất định, nhiều nước ở Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Indonesia, Myanmar đang tiến gần đến với Mỹ hơn, sau khi Bắc Kinh có nhiều hoạt động trên Biển Đông. Trung Quốc đáng ra phải nhận thấy điều này.
    - Ông Long: Biển Đông là nơi có lượng lớn hàng hóa thế giới đi qua. Việc bảo đảm hoà bình và tự do hàng hải qua Biển Đông là lợi ích cốt lõi đối với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là đối với Mỹ và các đồng minh của Mỹ như Nhật và Hàn Quốc. Mỹ là nước có sức mạnh quân sự và hải quân lớn nhất trên thế giới nên Mỹ phải có trách nhiệm giúp bảo đảm hoà bình và tự do hàng hải trong khu vực. Mỹ không thể để Trung Quốc, tuy là một bạn hàng lớn nhất nhì với Mỹ, tiếp tục đe doạ an ninh của toàn khu vực. Nếu Mỹ không có thái độ dứt khoát và cứng rắn với Trung Quốc thì Trung Quốc sẽ rêu rao Mỹ là “con hổ giấy,” qua đó làm mất uy tín cũng như sự tin cậy đối với Mỹ của các nước trong và ngoài khu vực.
    - Việc Trung Quốc sắp hoàn thành việc cải tạo và sẽ xây dựng hạ tầng lưỡng dụng ở Trường Sa ảnh hưởng như thế nào đến bức tranh an ninh khu vực?
    - Ông Hiebert: Tôi cho rằng Trung Quốc sẽ có một tổ hợp cơ sở hạ tầng ở Biển Đông, gồm cả dân sự và quân sự. Một số chuyên gia lo ngại Bắc Kinh sẽ thiết lập Vùng Nhận diện phòng không (ADIZ). Trung Quốc có gây sức ép thêm với các nước cùng tranh chấp như Việt Nam và Philippines hay không, đó thực sự là câu hỏi lớn.
    - Ông Long: Trung Quốc công bố là đã hoàn thành việc cải tạo ở Trường Sa chứ không nói gì đến việc đã hoàn thành xây dựng các công trình quân sự trên các đảo nhân tạo đó. Đây chỉ là cách nói mập mờ, theo kiểu “một bước lùi hai bước tiến,” để đánh lạc hướng dư luận Mỹ và thế giới.
    Việt Nam là nước bị đe doạ và thiệt hại lớn nhất trước những hành động của Trung Quốc nên Việt Nam cần phải lên tiếng rõ ràng để các nước khác vận động sự ủng hộ của đông đảo quần chúng trong việc bảo vệ an ninh và lợi ích chung.
    - Theo ông, năm kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ này nên được ghi nhớ với dấu ấn gì sâu sắc?
    - Ông Hieber: Chúng ta cần thúc đẩy rất nhiều vấn đề cụ thể. Quan hệ đã tiến xa tới mức này, chúng ta đã có những thành tựu có tính bước ngoặt, đó là bình thường hóa năm 1995, thiết lập Đối tác toàn diện năm 2013 và chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao trong năm nay. Có rất nhiều đang diễn ra trên thực tế, tôi không trông đợi về một “cú hích lớn”. Có những điều đơn giản mà rất ý nghĩa, như đường bay thẳng chẳng hạn.
    - Ông Long: Thành tựu lớn nhất mà hai nước có thể đạt được là xem nhẹ các vấn đề ý thức hệ và nhấn mạnh việc phát triển lợi ích chung.
    Thông cáo chung cho các vị biết như sau: “Trâu ơi ta bảo trâu này! Mấy ông VNCH cuối đời ôm cái sân hận này dù muốn nói gì thì quan hệ Mỹ Việt vẫn đi lên.” Chó có sủa nhưng đoàn người vẫn tiến. Mà nếu quý vị sủa to quá có khi bị đánh vỡ cái loa đó. Hãy đọc bài phỏng vấn này mà tự rút ra bài học nhé. Mà các vị học quá nhiều bài học rồi hình như bị lú hay sao đó.

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi à, bớt láo chút cho…ba má nhờ, em?

      Đến khi Cộng láo biết được thế nào là…Mỹ, thì dân ngu VN chịu…khốn nạn với lũ Cộng gần cả một thế kỷ dài…

      Ấy thế mà Cộng và cò mồi cứ tiếp tục…láo…

      Mấy ông VNCH…cúp bình thiết, hết xí quách cả rồi, em? đâu ai hưỡn mà đi dành ăn với Cộng và cò mồi nữa?

    • Trần giả Tiên says:

      “Sân hận”(!?)
      Đúng là Trâu thật rồi, cách đây mới vài tháng thằng nào vào ngày 30 tháng 4 năm nay hung hăn chửi Mỹ-Ngụy dzậy nè?
      Nay thì chạy theo ve vãng xin tiền.
      Đúng là hủi “ta đánh Mỹ là đánh cho LX, đánh cho TQ” (lời Thằng Ba Trợn Lê Xuẩn)
      Đẹp mặt nhé vẹm hủi.

Phản hồi