WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đêm dài lắm mộng

bo tu 1Hôm Thứ Sáu 9/10 Hội Nghị Trung Ương 12 (TU12) đảng CSVN có những tin tức như: ông Nguyễn Phú Trọng (Lu) sẽ ở lại 2 năm, ông Nguyễn Tấn Dũng (3D) sẽ là Chủ Tịch Nước (CTN), phe đàn em của Lu sẽ về vườn hết, tuy nhiên ông Phạm Quang Nghị chưa chịu bỏ cuộc và còn tiếp tục chiến đấu, ngoài TU12 sẽ còn có TU13 và TU14 rồi mới đến Đại Hội 12, cho nên vở kịch chưa hạ màn. Nói chung là chưa ngã ngũ, chỉ mới tạm thời trên dự trù là như vậy.

Phe muốn dựa vào Trung Quốc có Phạm Quang Nghị, Đinh Thế Huynh, Tô Huy Rứa, Ngô Văn Dụ… và nhóm đàn em của Lu, và họ đang rất bất mãn không chấp nhận kiểu sắp xếp này.

Với giải pháp này, 3D rõ ràng không thắng ngay được mà phải theo chiến lược “chặt nhánh trước, cưa gốc sau”. Trong khi đó thì Lu muốn mua thời gian để làm cho 3D đêm dài lắm mộng. 3D có vẻ như đang tái áp dụng chiến sách “cá chậu chim lồng” như đã làm cho Phùng Quang Thanh trước đây hồi cuối tháng Sáu – bẻ càng và vô hiệu hoá Lu luôn. Theo một blogger trên RFA hôm 6/10 thì “chuyến thăm chính thức Nhật bản của Tổng Trọng, lúc này đang làm vai trò ông “cò” chạy vốn ODA cũng như chạy “cờ” cho Thủ tướng”.

Trung Quốc muốn hậu thuẫn gà nhà bằng cách tung tin là Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam. Mỹ cũng không kém, hậu thuẫn gà nhà bằng cách cho giới chức cao cấp giấu tên tung tin là sẽ cho tàu chạy vào vùng 12 hải lý các đảo nhân tạo TQ xây ở Trường Sa trong vòng 2 tuần tới. Câu hỏi được đặt ra là nhân dịp Tập sang VN, có ai dám đề nghị kiện TQ ra toà án quốc tế hay không?

Hôm 22/9, Lu trong vai trò Bí thư Quân ủy Trung ương đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ X, mà trong đó có câu “theo phương châm bình tĩnh, khôn khéo, kiên trì, kiên quyết, không để tình hình diễn biến phức tạp và không để các thế lực thù địch lợi dụng tạo cớ can thiệp” (bit.ly/1L3ckXt). Câu này chưa bao giờ có trước đây trong các diễn văn. Từ trước đến nay chỉ nghe: thế lực thù địch “chống phá” chứ không nghe “can thiệp”. Vậy “thế lực thù địch” là ai? và quan hệ sâu đến tầm mức nào mới can thiệp được vào nội bộ VN? – Dĩ nhiên câu trả lời là Trung Quốc. Một chỉ dấu cho sự xoay chiều của Lu.

Nếu 3D làm CTN thì rõ ràng là 3D thua trong Plan A (trở thành TBT ngay) và phải áp dụng Plan B (làm CTN 2 năm rồi sau đó kiêm luôn TBT). Thoả thuận này cho phép hai phía có thời gian cần thiết để chỉnh đốn đội hình, qua đó cả hai phía đều có cơ hội và rủi ro. Nó là một sự đình chiến tạm thời khi hai bên bất phân thắng bại.

Phía vọng bắc phương đang tìm cách dìm hàng phía vọng tây phương, ngăn cản không cho Phạm Bình Minh vào Bộ Chính Trị hay Tô Lâm lên đại tướng để nắm Bộ Công An… Phía vọng tây phương muốn đặt thêm tiêu chí mới, lập một Bộ Chính Trị bóng (shadow politburo) bên phía Chính Phủ, cho những ai có chức danh tương đương ngang tầm với Uỷ Viên BCT (như ngoại trưởng) sẽ được làm Uỷ Viên bóng BCT cho đến khi hội nghị trung uơng kế tiếp chính thức bầu chọn.

Dĩ nhiên TQ không ngồi yên để nhìn đàn em mình rơi rụng, tình báo Hoa Nam sẽ chạy hết tốc độ, cơ chế đảng trị sẽ được TQ củng cố tối đa. Ngược lại, Mỹ củng không ngồi yên để mất thế địa chiến lược ở VN, các nước tây phương sẽ củng cố tối đa cơ chế nhà nuớc (chính phủ, quốc hội, toà án) cũng như nhân sự có đầu óc cởi mở về phía dân chủ pháp trị.

Hai siêu cường như hai luồng lốc xoắn đang tạo cuồng phong ở VN. Biến nó thành điện gió hay không là tùy vào sự thông minh của người Việt Nam.

9/10/2015

© Lê Minh Nguyên

© Đàn Chim Việt

 

5 Phản hồi cho “Đêm dài lắm mộng”

  1. Buá Tạ says:

    Thử nhìn laị mấy caí mặt mâm naỳ xem…. Gia`, xấu, mặt mày u ám, có thấy chổ nào là trí thức, tầm cở đâu… Vậy sao chưa chịu về vườn đuổi ga` đi mấy laõ ??? ( Đúng la` voi … đồ mặt dày … hơn đit khỉ …)

  2. Nguyễn Văn says:

    Mỹ, một lần nữa, đang trở lại VN. Trước kia, Mỹ giúp VNCH là để ngăn chặn họa Đỏ – là Tàu, và ngày nay với cộng sản VN – cũng là để ngăn chặn sự bành trướng của Tàu. Nhưng từ sau cuộc chiến ngăn chặn cộng sản và kết thúc bi thảm cho riêng dân tộc Việt, người Mỹ quay trở lại, lần này không phải để chống cộng sản mà muốn “làm ăn”, muốn kéo VN theo, hoặc ít nhất, VN không ngả hẳn theo Tàu chống Mỹ. Chuyện giải thể chế độ cộng sản là chuyện của người dân. Mỹ giúp VN (dù cộng sản hay bất cứ chế độ nào) là vì quyền lợi của họ.

    Đảng cộng sản VN đang chọn lại nhân sự, những người sẽ kế tiếp cầm quyền chế độ… Nhưng chọn người là chuyện kín trong nội bộ đảng, là bí mật quốc gia, người dân không được quyền tham gia hay bầu chọn, và chỉ được cho biết khi mọi chia chác, sắp xếp và lựa chọn đã xong xuôi. Nhưng điều đáng nói là đảng chọn người lãnh đạo không phải vì quyền lợi dân tộc mà cho quyền lợi ngoại bang. Nhân sự được chọn phải có sự đồng thuận hoặc Tàu hay hoặc Mỹ. Nếu không có sự chấp thuận hoặc Tàu hay hoặc Mỹ thì coi như OUT. Điều này cho thấy VN không có tự do, không có dân chủ, không có độc lập; và đảng cộng sản VN cầm quyền không do dân bầu, không vì quyền lợi quốc gia dân tộc mà những người lãnh đạo đất nước chỉ là tay sai cho ngoại bang; và sự chấp thuận của Tàu hoặc Mỹ đương nhiên chỉ là cho quyền lợi của nước họ chứ không là quyền lợi của 90 triệu người Việt Nam.

    … Theo Mỹ hay theo Tàu, đảng cộng sản VN vẫn muốn độc quyền cai trị đất nước. Mọi tự do chính trị của người dân vẫn không bao giờ có; mọi góp ý xây dựng đảng vẫn không bao giờ nghe. Muốn tự do thì có nhà tù hoặc phải chấp nhận bị đày ra khỏi nước mới có tự do. Suốt 70 năm độc tài toàn trị với bao hội nghị rồi đại hội, với nhân sự cũ cũng như mới mà đất nước vẫn nghèo, vẫn lạc hậu, người dân vẫn đói, xã hội vẫn đầy bất công, đảng tham nhũng càng nhiều càng tinh vi – sẵn sàng làm Việt gian bán nước… và nguy cơ mất nước. Làm tay sai hết Liên Xô lại đến Tàu, hết Tàu giờ lại thêm Mỹ. Cả đời đảng chỉ làm nô lệ cho ngoại bang và bắt dân làm nô lệ cho đảng…
    Nhân sự mới, người dân lại có thêm ông chủ mới, và đảng lại có thêm một quan thầy mới.

    nv

    • DÂN TA

      Dân ta thấy vậy mà khôn
      Nhưng vì mạng sống hết còn ngo ngoe
      Trước sau chỉ có im re
      Ai làm chi kệ cứ nghe không à

      Chuyện này phải hỏi Bác Hồ
      Nguyên nhân sao đó có nào biết không
      Nhưng giờ Bác cũng chẳng còn
      Vậy thì cớ sự biết còn hỏi ai ?

      BẠT NGÀN
      (11/10/12)

  3. SÔNG NGÀN says:

    CÁC ANH

    Các anh cũng chỉ vậy thôi
    Cũng đều do Đảng đặt ngồi khác chi
    Thế nên nói chẳng được gì
    Bởi vì ai biết Đảng thì ở đâu

    Cây xanh xanh vẫn một màu
    Nhưng còn lá rụng biết đâu mà lường
    Nếu toàn dở dở ương ương
    Anh hùng hảo hán ai tường được sao

    Thật ra cũng có kẻ ngầu
    Im re những vẫn lái tàu như chơi
    Chỉ là biển sóng xa khơi
    Tàu đi nhưng chẳng biết là về mô

    Núi sông dân tộc lô xô
    Đứng ngoài xem mãi cuộc đời chán ghê
    Toàn dân cũng chỉ ê chề
    Ai lên sân khấu đều mình xem chơi

    Chỉ khi dân chủ ở đời
    Quyền dân đích thực mới do dân bầu
    Có đâu rớt xuống tự trời
    Bác Hồ có trước rồi thời các anh

    BIỂN NGÀN
    (10/10/15)

Phản hồi