WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hồ sơ Panama và những hệ lụy

images

Hồ sơ Panama (Panama Papers) là vụ tiết lộ thông tin lớn nhất về việc trốn thuế, rửa tiền, chuyển ngân phi pháp… trong lịch sử thế giới với khối lượng lên đến 11,5 triệu emails, thư, fax… cùng với 214.000 hộp thư của các hãng, xí nghiệp ma…, tương đương với 2,6 Terabyte (*) lưu trữ trong hard disk của một computer.

Hãy thử tưởng tượng, một bài viết 3-4 trang A4 như bài này, chỉ vào khoảng 9-10Kb (kilobyte) thì 2,6 Terabyte sẽ là một hồ sơ lớn xấp xỉ vài trăm triệu đến cả tỉ lần.

Panama Papers là những tài liệu, hồ sơ bí mật của một công ty dịch vụ hải ngoại, trụ sở chính ở Panama có tên Mossack Fonseca, không biết bằng cách nào đã lọt vào tay môt nhân vật là John Doe cách đây một năm.

John Doe (tất nhiên) không phải là tên thật, chỉ là một nick name được người Mỹ dùng để chỉ một nhân vật ẩn danh muốn thông báo những chuyện ly kỳ cho những ai tò mò, thích tìm hiểu, khi đặt câu hỏi: „-Bạn có thích chuyện lạ, chuyện giật gân không? Tôi sẵn sàng chia sẻ, kể cho bạn nghe“.

John Doe, vì sự nguy hiểm đến tính mạng (đương nhiên) phải dấu tên, bí mật liên lạc với tờ báo Nam-Đức (Süddeutsche Zeitung), tiết lộ về những hoạt động của công ty dịch vụ Mossack Fonseca nói trên.

Đây là công ty chuyên về luật pháp, đặc trách thiết lập chứng từ cho các hãng, xưởng ma (chỉ có tên và thùng thư: dummy firm), các hợp đồng cho vay, hóa đơn, kết toán chương mục ngân hàng dưới dạng PDF (Portable Document Format), lưu trữ hình ảnh của khách hàng từ 1977 đến nay.

Sau đó, Süddeutsche Zeitung đã cùng ủy ban quốc tế các nhà báo chuyên về điều tra ICIJ (International Consortium of Investigative Journalists) phối hợp, đánh giá một năm dài các dữ liệu và truy lùng, tìm kiếm thêm các nguồn tài liệu khác.

Vào ngày 03 Tháng Tư năm 2016, kết quả đầu tiên của hồ sơ Panama được trình bày trên 109 tờ báo, đài truyền hình và các phương tiện truyền thông trực tuyến trong 76 quốc gia cùng một lúc.

Mặc dù các dữ liệu nguyên thủy không được tiết lộ nhưng sự trình bày về hồ sơ Panama đã làm bùng lên sự giận dữ của dân chúng trong nhiều quốc gia. Điển hình là ngày 07.04.2016, 22.000 người ở thủ đô của Island, Reykjavick trong tổng số 330.000 dân sống trong thủ đô đã xuống đường biểu tình yêu cầu thủ tướng Island, Sigmundur David Gunnlaugsson từ chức vì những chương mục mờ ám, cùng lúc họ đòi hỏi chính phủ tổ chức bầu cử lại.

Trước đó một ngày, 06.04.2016, cảnh sát Thụy Sĩ khám xét trụ sở của Liên hội thống nhất các hiệp hội bóng tròn Âu Châu UEFA (Union of European Football Associations) ở Nyon.

Căn cứ vào hồ sơ Panama, công tố viện Thụy Sĩ ở Genève tuyên bố sẽ khởi tố việc tham nhũng, hối lộ ở UEFA nhưng không nói rõ chi tiết.

Cùng ngày này tại Uruguay, Juan Pedro Damiani, một luật sư, đồng sáng lập viên của FIFA nộp đơn từ chức.
Tóm lại, còn nhiều vụ khác tương tự xẩy ra khắp nơi.

Phạm vi tác động của hồ sơ Panama không chỉ nằm trong các chuyện trốn thuế, rửa tiền, chuyển ngân bất hợp pháp.. mà còn liên hệ đến an ninh thế giới vì các hồ sơ này cho thấy những kẻ khủng bố hay các chính quyền độc tài như Syria đã dùng Mossack Fonseca để thoát khỏi cấm vận hoặc mua sắm vũ khi.

Tuy nhiên, „bức xúc“ nhất vẫn là lãnh đạo các nước cộng sản mà tên tuổi của họ hay của thân nhân, họ hàng bị tiết lộ trong hồ sơ Panama như Putin, Tập Cận Bình…

Hai nước có liên can nhiều nhất đến hồ sơ Panama là Nga và Trung cộng, thứ ba là Hongkong.

Ngay sau khi hồ sơ Panama được công bố, trả lời những câu hỏi về các khoản tiền chuyển ngân khổng lồ, tổng cộng hơn 2 tỷ đô la Mỹ từ những bạn bè, những cộng tác viên tín cẩn, thân cận của Putin như nhạc sĩ Sergei Roldugin, phát ngôn viên của Wladimir Putin đã lên tiếng chỉ trích rằng hồ sơ Panama là một cuộc tấn công bằng truyền thông của phương tây nhằm bôi nhọ, xúc phạm đến danh dự, uy tín của tổng thống Putin để trả thù việc Putin đã chứa chấp Edward Snowden, đồng thời kích động thêm tình trạng bất ổn tại Nga hiện nay.

Trước khi hồ sơ được công bố, những phóng viên tìm cách liên lạc với những người dính líu đến hồ sơ nhưng đã bị hăm dọa. Cùng lúc đó, văn phòng Mossak Fonseca cũng lên tiếng chỉ trích hành động của Süddeutsche Zeitung và các cơ quan truyền thông khác trên khắp thế giới.

Văn phòng Mossack Fonseca ở Panama cho biết sẽ có những bước đi bằng luật pháp để phản ứng lại việc công bố hồ sơ này. Theo họ, việc công bố hồ sơ Panama đã phạm vào tội hình sự khi sử dụng những thông tin được thâu thập bất chính.

Ramon Fonesca, một đồng sáng lập viên của Mossack Fonesca tiết lộ thêm là trung tâm lưu trữ dữ liệu của công ty đã bị xâm nhập.

Mặc dù tờ báo Süddeutsche Zeitung cho biết họ đã kiểm chứng với những đồng nghiệp về độ xác tín của hồ sơ, không thấy có điểm nào đáng nghi, nhưng độ tin cậy của hồ sơ Panama cũng như bằng cách nào hồ sơ này lọt vào tay John Doe vẫn đang còn là một câu hỏi đối với nhiều người.

Riêng tại Trung cộng, Tập Cận Bình cũng như đảng cộng sản Tầu cùng với chế độ cho thiết lập tường lửa ngăn chận mọi thông tin về hồ sơ Panama, nhưng đã trễ.

Nhiều người Tầu đã biết đến những chương mục bí mật, những tài khoản kếch sù, những chuyển ngân bí mật với nhiều hãng ma do thân nhận các cựu lãnh đạo, các viên chức đang nắm quyền hành trung ương của chế độ hoặc thân nhân của họ như con gái cựu thủ tướng Lý Bằng, hoặc em rể Tập Cận Bình…

Cựu đại sứ Anh Craig Murray, cũng là một người hoạt động cho nhân quyền chỉ trích ICIJ là bao che cho các chính trị gia và các nhà tư bản Âu, Mỹ nên đã không công bố danh sách họ.

Süddeutsche Zeitung phủ nhận cáo buộc này, họ cho biết trong hồ sơ Panama có khoảng 200 người Mỹ, nhưng không có tên các chính trị gia Mỹ, Đức, chỉ nói đến trường hợp duy nhất là Helmut Linssen, bộ trưởng tài chánh của tiểu bang Nordrhein-Westfallen từ 2005 đến 2010, nhưng ông này đã từ chức tổng giám đốc ngân khố Đức năm 2014 sau khi có các tiết lộ trên báo chí Đức là ông đã trốn thuế.

Chưa thấy có „rò rỉ“ nào nói đến những tài sản ngất ngưởng của các cán bộ lãnh đạo quan chức Việt Nam như Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc, Phùng Quang Thanh…nhưng tất cả bí mật của hồ sơ Panama, vì lợi ích công cộng, cần phải được công bố cho toàn thế giới biết.

Lợi ích này không phải chỉ để biết hay ngắm chơi. Nếu một quốc gia không có hành động hoặc hành động không thích ứng, tương xứng trong việc xử lý các vi phạm luật lệ sử dụng thông tin thì thế giới cần phải lên tiếng.

Sử dụng thông tin ngụy tao để làm thiệt hại đất nước hay cộng đồng thế giới thì cho dù là một công dân, xí nghiệp, hoặc một tổ chức, bất kể là tổ chức tư nhân hay chính quyền như trong trường hợp Syria, khủng bố ISIS…đều cần phải được làm rõ „vụ việc“.

Không thể tha thứ, nhân nhượng những hành động lập công ty, xí nghiệp ma để luồn lách, trốn thuế, tẩu tán tài sản hay né tránh các biện pháp trừng phạt của quốc tế đối với các chính quyền, chế độ độc tài, phản dân chủ.

Công bố hồ sơ Panama là việc của báo chí, truyền thông. Xử lý các thông tin, dữ kiện trong đó để có biện pháp thích hợp là việc của chính phủ các nước, cơ quan điều tra quốc tế Europol, Interpol…

© Thạch Đạt Lang

© Đàn ChimViệt

——————————————-

(*) 1Terabyte=1.024Gigabyte, 1Giagabyte=1.048.576 Megabyte, 1Megabyte=107.874.1824 Kb)

Tài liệu tham khảo:

https://de.wikipedia.org/wiki/Panama_Papers

http://panamapapers.sueddeutsche.de/articles/5703d064a1bb8d3c3495b6ae/

5 Phản hồi cho “Hồ sơ Panama và những hệ lụy”

  1. NGÀN KHƠI says:

    SỰ MINH BẠCH CỦA CÁ NHÂN VÀ XÃ HỘI

    Mỗi cá nhân đều có quyền tư riêng của mình, nhưng mọi điều gì khác có liên quan đến xã hội của họ thì đều cần phải minh bạch. Bởi không minh bạch nó sẽ tạo nên một thế giới ngầm, chúng kết lại với nhau tạo thành một hệ thống địa phương, trong nước, có khi toàn cầu, làm hại đến những người khác, nhất là làm hại đến toàn xã hội.

    Sự minh bạch như thế là sự trong sáng của mỗi cá nhân và cũng là sự trong sáng của xã hội hay cộng đồng mà cá nhân sống trong đó. Thế giới minh bạch là thế giới hợp pháp, đúng pháp luật, thế giới ngầm là thế giới phi pháp, thế giới kiểu mafia dù nó tồn tại dưới bất kỳ tính chất hay hình thức nào và ở đâu cũng thế.

    Vụ bùm xùm Panama hiện nay là vụ việc có ý nghĩa trên toàn thế giới. Nó chứng tỏ rằng xã hội con người không phải bao giờ cũng đàng hoàng, cho dù có đặt dưới chế độ độc tài chuyên chính nào đó hay dù có mệnh danh là xã hội cách mạng như thế nào. Bởi vì bản chất của con người phần lớn là theo bản năng ích kỷ do đó mọi sự qua mặt luật pháp mọi khía cạnh là điều dễ thấy nhất. Hồ sơ Panama cho thấy hệ thống những cá nhân trốn thuế khổng lồ trên toàn thế giới. Nó không chỉ là giới kinh doanh, tài chánh, mà cả những chính trị gia nào đó bất chính ở khắp các quốc gia.

    Tính chất luật pháp chung, tính chất công bằng là mọi người phải đóng thuế sòng phẳng, không được trốn thuế một cách bất chấp và lớn lao, vì đó chính là hành vi tham nhũng quy mô nhất. Tham nhũng chẳng phải chỉ nhũng lạm, ăn cắp, cưỡng đoạt bằng pháp luật của người khác, mà đặc biệt nhất chính là của cái của toàn xã hội, như ngân sách, quốc khố chẳng hạn.

    Do đó pháp luật tự do dân chủ tuy không tránh được tham nhũng mọi loại nhưng ít ra nó có thể hạn chế hiệu quả bằng báo chí, bằng dư luận, bằng luật pháp công khai. Trái lại ở các nước độc tài mọi loại tham nhũng là những hệ lụy tự nhiên vô phương cứu chữa. Bởi vì trong những nước độc tài, quyền hành chung của xã hội bị lũng đoạn, nó có thể biến tướng thành bản chất quyền hành ngầm để chia chát các quyền lợi nhau một cách âm thầm và phi pháp mà khó có ai phanh phui hay công khai nói ra được. Đối với con người hành vi và ngôn ngữ có khi không đi đôi với nhau và cách sống hai mặt là điều tệ hại nhất, đặc biệt trong các chế độ độc tài.

    Hồ sơ Panama tuy dầu không thể tranh khỏi trong xã hội tự do dân chủ, thế nhưng nó không thể bị che giấu lâu và thế nào cũng bị phanh phui và bị xử lý những cá nhân liên quan trong đó về tội trốn thuế, rửa tiền, tham nhũng. Nhưng nếu trong xã hội độc tài, nó sẽ tồn tại dưới nhiều hình thức khác hơn, khó dễ gì phanh phui ra được, và có phanh phui ra cũng gặp phải những trở lực về ngôn ngữ bao che, hành vi bao che của những người có quyền lực liên quan đến nó, đó là những điều mà mọi loại phản ứng khác nhau hiện tại trên thế giới ở từng nước đối với việc đó rõ ràng đang cho thấy một cách hiển nhiên nhất.

    PHƯƠNG NGÀN
    (12/4/16)

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Tự do là quyền căn bản con người. Tuy nhiên nếu ai cũng dùng cái tự do đó “hết ga” sẽ có đụng chạm mạnh, gây ra rối loạn, mất trật tự và mất ổn định, bởi con người có khuynh hướng sống thành bầy đàn và dần dần phát triển thành cộng đồng, quốc gia xã hội !
      Chính vì thế phải tổ chức có giềng mối theo sự thoả thuận chung, nhằm ngăn ngừa và tránh mọi đụng chạm đáng tiếc.
      Vẫn có những kẻ xé rào, để lợi ích riêng lên lợi ích chung. Chúng lợi dụng từng kẽ hở của luật pháp, hay tìm cách lòn lách, hoặc lạm dụng chức quyền, hay qua hối lộ, để thủ lợi riêng mình.

      Rất may dân chủ ngày trở nên phổ thông trên trái đất, nên ngày càng nhiều những tác tệ được phanh phui trước công luận. Các vụ lớn tầm cỡ quốc gia và quốc tế, như wikileaks, Panama papers … xuất hiện công khai là điều tất yếu, nhất là trong thời buổi cách mạng thông tin điện tử hiện nay, khiến cho trái đất bé lại và không gian trở nên phắng hơn.

      Việc lớn như thế, nhưng có những việc nhỏ vẫn dậm chân tại chỗ. Đó là làm sao minh bạch hoá các còm sĩ nơi không gian ảo, để tránh những tranh cãi vô bổ, mất thì giờ … bởi sự thiếu ý thức và vô trách nhiệm của một số còm-sĩ, không hề biết tôn trọng luật chơi chung !
      Họ vẫn nghĩ cứ đao to búa lớn trong ngôn từ là tất yếu sẽ dành lẽ phải, chiến thắng về mình. Tệ nạn bạo lực ngôn từ vô nghĩa lý (non-sense verbal violence) sảy ra hàng ngày nơi các diễn đàn mở là điều đau lòng, như đám cỏ dại tranh nhau mọc tùm lum khắp nơi và mọi lúc.

      Để bảo vệ (chính kiến) mình có vị không ngần ngại áơ dụng đòn “dĩ độc trị độc”, như Phương Ngàn, thẳng tay “đập lộn” với những kẻ tỏ thái độ “thiếu tôn trọng” với mình. Quần ma từ đó tránh xa Phương Ngàn, còm sĩ “lắm nick nhiều name” nổi tiếng nơi DCV ;-0 !

      • CÂY NGÀN says:

        LÃO NGOAN ĐỒNG

        Lão ngoan chẳng thấy lão ngoan
        Lão dồng với bọn ăn gian trên đời
        Láo đem dân chủ ra đùa
        Lão còn chận họng quyền người tự do

        Quả là lão chỉ làm trò
        Cái tâm của lão sâu đo quả là
        Lão chê búa lớn đao to
        Bởi vì lão kiểu tò vò vậy thôi

        Nên chi vẫn ngán người đời
        Cái tâm không có ngôn lời mà chi
        Bụng thì đen sỉ đen sì
        Chỉ mong khua mép thường khi vậy mà

        Nói gần đề khỏi nói xa
        Lão Ngoan Đồng ấy có là lạ chi
        Chuyên môn nói khoác ai bì
        Cuối cùng để ló chút gì cái đuôi

        LÁ NGÀN
        (15/4/16)

      • Lão Ngoan Đồng says:

        thơ với (lẩn) thản :-( !

      • NGẦM NGÀN says:

        Hết thuốc chửa rồi tổ sư y trị ơi!!!

Phản hồi