WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tỷ Phú Donald Trump làm nước Mỹ vĩ đại lần nữa?

Ứng cử viên Donald Trump

Ứng cử viên Donald Trump

Tối ngày 19/7/2016 tỷ phú Donald Trump chính thức được đảng Cọng Hòa đề cử ra tranh cử tổng thống nước Hoa Kỳ với khẩu hiệu của chiến dịch tranh cử “Làm Nước Mỹ Vĩ Đại Lần Nữa “. Khẩu hiệu này có nghĩa : Nước Mỹ là một nước vĩ đại nhưng trong đôi mắt của tỷ phú Donald Trump thì nước Mỹ hiện nay không còn vĩ đại nữa nên ông ta ra tranh cử tổng thống với mục đích làm cho nước Mỹ vĩ đại lần nữa.

1.- Nước Mỹ không còn là một nước Vĩ Đại nữa?

Tránh được sự tàn phá của 2 trận thế chiến nên nước Mỹ trở nên giàu có. Dương cao ngọn cờ dân chủ và tự do nên nước Mỹ là biểu tượng mơ ước của loài người khắp hành tinh nhất là những con người đang là nạn nhân oằn oại dưới sự cai trị tàn ác của chủ nghĩa cộng sản. Nước Mỹ trở thành 1 nước Vĩ Đại, là siêu cường lãnh đạo thế giới tự do nhưng:

2.- Nước Mỹ Ngu Lần Thứ Nhất

Ngày 14/6/2011 Văn Khố Quốc Gia của Bộ Quốc Phòng cho giải mật 7000 trang hồ sơ tài liệu liên quan đến Việt Nam và Đài Loan trước ngày 30-4-1975. Sau đó, Văn Khố An Ninh Quốc Gia còn công bố thêm 28000 trang tài liệu khác đã cho chúng ta biết : Ngày 10-7-1971 cựu hạ sĩ tình báo của sư đoàn 84 tên là Henry Kissinger gốc người Do Thái và là cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ thời bấy giờ bàn với thủ tướng Chu Ân Lai khi y đến Trung Cộng “Điều chúng tôi yêu cầu là một khoảng thời gian chuyển tiếp giữa sự rút quân và diễn biến chính trị. Không phải là để chúng tôi có thể trở vào lại [Việt Nam], nhưng chúng tôi có thể để cho dân tộc Việt Nam và dân tộc các nơi khác ở Đông Dương tự quyết định lấy số phận của họ… Hôm qua, tôi đã thưa với Thủ tướng, và tôi muốn nhắc lại rằng, nếu sau khi quân đội Mỹ rút lui hoàn toàn, mà các dân tộc Đông Dương thay đổi chính quyền của họ, Hoa Kỳ sẽ không can thiệp.”

Những trang tài liệu này đã xác định được một điều mà trước đó cả thế giới đã biết: Nước Mỹ là một nước siêu cướng số 1 đứng đầu thế giới tự do đã bán đứng 2 đồng minh thân thiết của mình là VNCH và Đài Loan để đổi lấy sự hòa hoản của Trung Cộng và để cho các tập đoàn tư bản tài chánh Mỹ chiếm lĩnh thị trường béo bở trên 1 tỷ dân đang thất nghiệp vì đại nạn hồng vệ binh.

Bầy cọp đang đói và đang cắn xé nhau đến mức có đến 36 triệu người chết … vì đói, bỗng đâu có một tên Do Thái nhảy vào giở giọng phản bội của Judas đẩy vào chuồng cọp hai đồng minh thân thiết của nước Mỹ làm quà làm cho bầy cọp và mang luôn mấy cái bị bạc của của các tên Do Thái khác vỗ béo bầy cọp.

Nay bầy cọp Trung Quốc đã mạnh lên, không chấp nhận phán quyết của tòa trọng tài thường trực, xem thường những hàng không mẫu hạm của quân đội Mỹ đang tuần tra Biển Đông, đang nhe răng đòi dùng bạo lực chiếm hết Biển Đông và tìm đủ mọi mưu kế hất nước Mỹ xuống để giành quyền lãnh đạo thế giới.

Nay mai nếu có chiến tranh Mỹ-Trung xảy ra trên Biển Đông. Con em nước Mỹ bị chìm xuống biển sâu, nước Mỹ sẽ bắt đầu hiểu nghĩa câu nói ” Dưỡng Hổ Là Di Họa” hay ” nuôi ong tay áo” và đập đầu mà tự nói mình ngu vì đã để một tên Do Thái điều khiển làm cho nước Mỹ trở thành một nước bại trận và thất tín nên chẳng ai tin.

Nước Mỹ hiện đang xoay trục sang Châu Á, thẹn thùng mở miệng tìm kiếm đồng minh ở cái nơi mà nước Mỹ vừa một lần phản bội hai đồng minh thân thiết nhất của minh mà đớn đau vẫn còn hằn lên trên những nạn nhân của nước Mỹ.

3. Nước Mỹ Ngu Lần Thứ 2: 

Văn Khố Quốc Gia của Bộ Quốc Phòng và Văn Khố An Ninh Quốc Gia của Hoa Kỳ đều bị Henry Kissinger chặn lại và yêu cầu chỉ giải mật thêm những tài liệu liên quan đến hoạt động của y sau khi y chết nên chúng ta không thể biết được những gì y gây thêm cho nước Mỹ về sau năm 1975.

Không Henry Kissinger thì nước Mỹ vẫn còn 7 người triệu phú Do Thái khác, phần đông đều giấu kín thân phận và gốc gác, đang kết nối với nhau thành tập đoàn tư bản tài chánh Mỹ gốc Do Thái, nắm hết tài chánh, truyền thông, quốc hội, và nhất là đang nắm những cơ quan nghiên cứu chính sách của nước Mỹ, đang dùng nước Mỹ hỗ trợ cho nước cố hương Do Thái chống lại thế giới Hồi Giáo gây nên làn sóng thù hận và bài Mỹ khắp Trung Đông.
Biến cố 9-11 tòa tháp đôi ở New York bị đánh sụp vẫn chưa thức tỉnh được nước Mỹ mà lại là cơ hội và lý do cho tập đoàn tư bản tài chánh Mỹ gốc Do thái sử dụng quân đội Mỹ quậy nát Trung Đông, trước là tạo cơ hội bán thêm vũ khí kiếm tiền sau là bảo vệ quốc gia cố hương Do Thái nhỏ bé làm cho nước Mỹ lún sâu vào xung đột của hai hệ phái Sunni và Shitte của Hồi giáo, một loại xung đột tôn giáo đã kéo dài hơn ngàn năm không thể giải quyết được.

Người Do Thái giữ chức vụ cao nhất trong ngành hành pháp của nước Mỹ là phó tổng thống Richard Cheney dưới thời tổng thống George Walker Bush (2001-2009). Âm thanh của cái tên Cheney nghe giống cái tên ” Khayney” một cái tên thông thường của người Do Thái hệ phái Yiddish di cư từ Stockholm cũng đủ nói lên gốc gác Do Thái dù ông ta có phủ nhận. Ông này là một con diều hâu đã kiến trúc ra việc đưa quân đội Mỹ đánh chiếm Iraq, ông còn muốn quân đội Mỹ tấn công Iran và oanh tạc mạnh ở Syria.

Nước Mỹ tham chiến một lúc ở hai mặt trận Afganistan và Iraq. Quân đội Mỹ bắn hết bom đạn trong kho dự trữ. Chính quyền Mỹ xài hết tiền để dành trong ngân khố và còn thâm nợ thêm 15.000 tỷ đô. Con em nước Mỹ đổ máu khắp Trung Đông. Chỉ riêng công ty cung cấp trang thiết bị cho quân đội Mỹ Halliburton của ông Richard Cheney thu lợi được 39.5 tỷ Đô la sau khi kết tính hoạt động của công ty ở cuộc chiến tại Iraq (!).

Cả Châu Âu và nước Mỹ đang lo sợ và đối phó những cuộc tấn công khủng bố của ISIS, một đội quân do nước Mỹ thành lập trong chiến tranh Iraq, nhưng coi mòi khó ngăn cản được. Nay mai nếu ISIS trưởng thành, bùng lên tạo ra thế chiến thứ III và chiếm hết Châu Âu như Nostradamus đã từng tiên tri. Lúc đó nước Mỹ sẽ tự đập vào đầu và nói mình ngu lần thứ 2 vì nghe lời một tên Do Thái khác mà sinh hậu hoạn.

Các thầy bàn ở Phương Tây đều cho rằng ” Threeworldwar is ineviitable ” ( thế chiến thứ III là không thể tránh được ) trong đó có thêm hai vấn nạn mới nảy sinh là Trung Cộng và ISIS, hai vấn nạn này đều do nước Mỹ tạo ra nhưng nhìn sâu hơn thì do những tên Do Thái nắm chức vụ to lớn trong chính quyền Mỹ vì quyền lợi cá nhân, quyền lợi cộng đồng Do Thái, quyền lợi nước cố hương Do Thái thực hiện chứ không phải là do nước Mỹ.

Hitler đã nhìn ra mối họa Do Thái nên y đã lập chính sách diệt chủng sắc dân Do Thái trong thế chiến thứ II. Nước Mỹ trọng sinh mạng con người, tạo cơ hội cho mọi người vươn cao nên đã bị sắc dân khôn ngoan nhất thế giới này điều khiển được nước Mỹ làm cho nước Mỹ nghèo đi và mất uy tín trên trường quốc tế.

Nước Mỹ trong đôi mắt của tỷ phú Donald Trump không còn là nước Vĩ Đại nên ông tranh cử chức vụ tổng thống nước Hoa Kỳ với khẩu hiệu ” Làm Nước Mỹ Vĩ Đại lần Nữa”. Không biết sau này ông có đủ khả năng làm nước Mỹ trở thành Vĩ Đại lần nữa được hay không nhưng nhìn vào những gì ông đang làm và nghe những gì ông đã nói thì có vẻ ông là vị cứu tinh của nước Mỹ.

4.- Tỷ Phú Donald Trump làm nước Mỹ vĩ đại lần nửa

Nước Mỹ tự thân nó là một nước Vĩ Đại, Không phải chỉ riêng rộng lớn và giàu có mà nước Mỹ trở Vĩ Đại vì nước Mỹ có những người Mỹ Vĩ Đại.

Ngày xưa Tổng thống George Washington từ chối quyền hành để cho nước Mỹ trở thành nước dân chủ, Tổng thống Ahambra Lincoln hy sinh cuộc đời mình để cho nô lệ được thành người.

Ngày nay có ông Bill Gate đem tài sản giàu nhất thế giới của mình làm việc từ thiện cứu nhân độ thế làm cuốn hút hằng trăm tỷ phú khác noi theo.

5.- Tỷ Phú Donald Trump là người không bị kẻ khác điều khiển

Nước Mỹ không còn là Vĩ Đại là do một điều mà ít người biết và nghĩ tới : Đó là số tiền tài trợ cho các ứng viên tranh cử tổng thống Hoa Kỳ của các nhà tư bản và các thế lực muốn điều khiển các tổng thống Mỹ và điều khiển nước Mỹ.

Tỷ phú Donald Trump tranh cử tổng thống bằng tiền túi ông bỏ ra nếu ông thành tổng thống nước Hoa Kỳ thì ông sẽ thành một vị tổng thống đôc lập không mang tiếng là đã bị thế lực này thế lực nọ mua đứt hay tạo ra như các bậc tiền nhiệm nên chẳng có thằng Tây, thằng Tàu, thằng Do Thái nào điều khiển ông được cả.

Dân Mỹ là dân đã trưởng thành trong chính trị, Họ càng đọc những bài báo của truyền thông Hoa Kỳ bưới móc những chuyện nhỏ nhặt để bôi bẩn tỷ phú Donald Trump thì họ càng ủng hộ tỷ phú Donald Trump vì họ biết đằng sau giới truyền thông ở Hoa Kỳ là những thế lực biết mình không thể điều khiển được tỷ phú Donald Trump khi ông ta thành tổng thống nước Hoa Kỳ nên đang tìm đủ mọi cách triệt hạ tỷ phú Donald Trump ngay khi còn tranh cử.

6.- Tỷ phú Donald Trump là người nhìn xa thấy rộng

Tôi ủng hộ tỷ phú Donald Trump từ lúc nhìn được khuôn mặt thật thà và lời nói hấp dẫn của ông khi ông đến thành phố Atlanta cổ động cho việc được đảng cộng hòa đề cử làm ứng cử viên tổng thống nhưng lại lo lắng không biết cái nhìn của mình có đúng hay không nên tôi hay tìm hiểu thêm về tỷ phú Donald Trumg mới thấy được ông ta là con người nhìn xa thấy rộng rất xứng đáng lãnh đạo nước Mỹ. Tôi xin đơn cử vài điểm trong chính sách ngoại giao của ông, một lãnh vực mà giới truyền thông không có tầm nhìn xa như ông nên thường đánh giá ông yếu kém hơn bà Hillary Clinton, đối thủ của ông, để bạn đọc nhận định.

a.- Xem xét lại vai trò của NATO và việc chiếm đóng Crimea của Nga : Tỷ phú Donald Trump là một doanh nhân, ông quí trọng đồng tiền nên cũng biết đau xót khi thấy đồng tiền của dân đóng thuế bị chi ra một cách phí phạm, ông tuyên bố sẽ rút khỏi NATO nếu không đòi hỏi được các thành viên của NATO đóng góp. Ông đòi xem lại việc chiếm đóng Crimea của Nga là ông đã nhìn thấy được nước Nga không đủ khả năng đe dọa được NATO nên ông không huờ theo NATO đe dọa nước Nga và đẩy Nga vào đường cùng để trở thành kẻ thù của nước Mỹ. Nước Nga hiện nay không còn là nước cọng sản với mục tiêu nhuộm đỏ toàn cầu mà là nước dân chủ nhưng còn phôi thai. Nước Nga không còn là kẻ thù của nước Mỹ và muốn làm bạn với nước Mỹ mà chính quyền của tổng thống Obama hay bộ trưởng ngoại giao Hillary Clinton không thấy, tạo chính sách thù địch và đang đẩy nước Nga vào vòng tay của Trung Cộng.

b.- Nói chuyện với Kim Jong Un : Tỷ phú Donald Trump là người rành rõi về lịch sử nên đã tuyên bố sẽ nói chuyện với Kim Jong Un khi đắc cử thành tổng thống nước Hoa Kỳ. Có lẽ ông đã biết được nước Triều Tiên và nước Việt Nam là nạn nhân của Trung Cộng nên đã bị Trung Cộng chia thành 4 nước nhỏ và dùng bọn tình báo điều khiển miền Bắc đánh xuống miền Nam để diệt chủng hai dân tộc thiện chiến này mà cướp nước.

Nay Kim Jong Un đã thanh toán được bọn tình báo và nội thù trong nước thoát được sự kiềm tỏa của Trung Cộng. Kim Jung Un xứng đáng được tỷ phú Donald Trump bắt tay. Bắc Triều Tiên xứng đáng làm bạn với Hoa Kỳ, đó là điều chính quyền Obama không thấy mà cứ tìm cách đe dọa và thù địch với một người tài ba đang muốn làm bạn.
Con đường đi vào nước Trung Cộng dễ dàng nhất nằm ở hướng Bắc. Mông cổ và Mãn Thanh là 2 quốc gia nhỏ bé chiếm được nước Tàu cũng nhờ nằm ở hướng Bắc, Bắt tay với Kim Jung Un là mở được con đường dễ nhất đi vào nước Tàu hay nắm được cổ họng của anh Đại Hán.

c.- Làm một cái gì đó để ngăn chặn Trung Quốc móc túi nước Mỹ 1.000 tỷ đô mỗi 3 năm. Đây là lời tuyên bố mới nhất của tỷ phú Donald Trump trong chính sách của ông ta sẽ thực hiện đối với Trung Quốc, có thể áp đặt thuế quan đối với hàng nhập cảng của Trung Quốc để cân bằng việc xuất nhập siêu của hai nước.

Đây là chiến tranh kinh tế hay cách dằn mặt anh ba Tàu lắm mưu nhiều kế. Một hành động mà Trung Quốc lo sợ nhất mà chính quyền Obama không thấy, không dám thực hiện nên bị chê là nhu nhược và bị nghi là đã bị Trung quốc mua dứt.

7. – Nước Mỹ được thay máu mỗi 4 năm

Cứ mỗi 4 năm nước Mỹ lùa ra sân vài chục con gà cho chúng đá nhau để dân chúng vừa xem cho vui vửa chọn mặt gởi vàng. Hiệp đầu là cho các con gà cùng mẹ bôi mặt đá nhau, Hiệp sau chỉ còn lại 2 con gà cứng cựa nhất của 2 đảng Cọng Hòa và Dân Chủ lâm chiến.

Năm nay con gà của đảng Cọng Hòa là ông Donald Trump, tỷ phú giải trí và bất động sản, con gà của đảng Dân Chủ là bà Hilllary Clinton, cựu bộ trưởng ngoại giao.

Trận đấu của hai con gà này sẽ còn nổ ra thêm nhiều màn gay cấn, bẩn thỉu và kéo dài đến cuối năm mới chung cục. Tính đến ngày hôm nay (8/2/2016) thì đã qua được mới 2 tuần mà con gà Donald Trump đã bị vài cú đá móc nên mang đầu máu nặng nề, quanh con gà Donald Trump là tiếng reo hò các thế lực thấy trước sẽ không điểu khiển được ông ta nên tìm đủ mọi cách triệt hạ trước khi ông ta thành tổng thống nước Hoa Kỳ.

Tỷ phú Donald Trump hãy bình tâm mà chiến đấu, bớt giận vì giận sẽ mất khôn mà tạo nhiều sơ hở trong lời nói để kẻ thù bêu rếu. Họ đã hò hét và bôi bẩn hay biến ông thành thằng hề từ lúc ông ra sân mà có suy suyển được ông đâu. Một kẻ xa lạ từ phương xa mà nhìn ra được ông là người đủ khả năng làm nước Mỹ thành Vĩ Đại lần nữa thì lẽ nào dân Mỹ, đã trưởng thành trong chính trị, lại không thấy được.

Tỷ phú Donald Trump sẽ thành tổng thống thứ 45 của nước Hoa Kỳ. chắc chắn là như vậy.

© Nhất Hướng Nguyễn Kim Anh

© Đàn Chim Việt
________________________________________________________________________
Trong bài viết tác giả có dùng chữ Ngu hai lần, chữ này tác giả copy từ chữ ” they’re stupid” của tỷ phú Donald Trump hay dùng khi chê bai chính phủ của tổng thống Obama. Ông nói xong chữ này rồi ông cười trông rất dễ thương xin bạn đọc hiểu chữ Ngu trong bài viết theo tinh thần của tỷ phú Donal Trump.

48 Phản hồi cho “Tỷ Phú Donald Trump làm nước Mỹ vĩ đại lần nữa?”

  1. Tran Vinh says:

    Tờ báo lớn Washington Post ngày 9 tháng 8 loan tin theo kết quả thăm dò dư luận của các cơ quan Quinnipiac, đài truyền hình NBC, tờ báo Wall Street Journal, Hillary đang dẩn đầu tại 6 tiểu bang có thể quyết định đến kết quả của cuộc bầu cử tháng 11:

    Floria : Hillary hơn Trump 1 điểm
    Iowa : Hillary hơn Trump 4 điểm
    Ohio : Hillary hơn Trump 5 điểm
    Pennsylvania : Hillary hơn Trump 10 điểm

  2. Tran Vinh says:

    ***Các trang mạng Politicususa, the Hill, Politico….ngày 11 tháng 8 đăng tin hơn 70 chính trị gia đảng Cộng Hoà yêu cầu đảng Cộng Hoà hãy ngưng ngay tài trợ cho cuộc tranh cử của Trump. Thay vào đó, hãy tập trung tài trợ các cuộc tranh cử của các ứng cử viên đảng Cộng Hoà vào Quốc hội.

    Trong số hơn 70 chính trị gia này có các cựu thượng nghị sĩ Gordon Humphrey, cựu dân biểu Mickey Edwards, cựu dân biểu Vin Weber, v…v…

    Bản văn kêu gọi tố cáo Trump là người bất tài, gây chia rẽ, thiếu thận trọng, v…v…

  3. Tran Vinh says:

    Tờ báo lớn USAToday số ra ngày 14 tháng 8 loan tin theo kết quả của cuộc thăm dò dư luận của tờ báo, trong giới trẻ dưới 35 tuổi, có đến 56 % ủng hộ Hillary, và chỉ có 20 % cho Trump .

    Tờ báo này viết đây là con số tệ hại nhất từ trước đến nay từ giới trẻ. Và rằng, ngay tổng thống Nixon, thời kỳ phản chiến năm 1972, cũng đã được 32 % giới trẻ ủng hộ .

  4. Tran Vinh says:

    Tờ báo lớn NewYork Times số ra ngày 15 tháng 8, dựa vào các kết quả của các cuộc thăm dò dư luận, đưa ra xác xuất 88 % Hillary sẽ thắng cuộc đua vào toà Bạch Ốc, còn về Trump 12% .

  5. Tran Vinh says:

    Tờ báo lớn Washington Post ngày 9 tháng 8 loan tin theo kết quả thăm dò dư luận của các cơ quan Quinnipiac, đài truyền hình NBC, tờ báo Wall Street Journal, Hillary đang dẩn đầu tại 6 tiểu bang có thể quyết định lớn đến kết quả của cuộc bầu cử tháng 11:

    Floria : Hillary hơn Trump 1 điểm
    Iowa : Hillary hơn Trump 4 điểm
    Ohio : Hillary hơn Trump 5 điểm
    Pennsylvania : Hillary hơn Trump 10 điểm

  6. Tran Vinh says:

    Nước Mỹ vĩ đại : Kết quả của cuộc tranh tài ở Thế Vận Hội Rio, tính cho đến sáng nay 17 tháng 8, nước Mỹ là quốc gia chiếm được nhiều huy chương nhất thế giới với 79 huy chương. Tàu cộng với dân số nhiều nhất hành tinh chỉ được 47. Còn Nga sô 37 .

  7. Vũ Hạnh says:

    Tôi không soi moí như một người muốn xẻ tư sợi tóc để thấy những cái sai tiểu tiết mà quên đi những cái đúng tổng thể trong bài viết của tác giả Kim Anh.
    Theo tôi thì truất chức Đài Loan, bắt tay với Tàu cộng, rồi đưa Tàu vào ghế thường trực hội đồng bảo an LHQ là việc làm ngu xuẩn.
    Bỏ rơi VNCH, Miên, Lào…là việc làm phản trắc.
    Gây chiến ở I Rắc, giết chết Sa Đam với “nguyên nhân vu khống”,làm hỗn loạn khắp Trung Đông, xúc phạm danh dự những người Hồi giáo cũng là cái ngu của kẻ tiểu nhân mạt hạng…
    Bởi vậy tôi mong ông Trump trúng cử tổng thống Mỹ lần này.
    Nước Mỹ sẽ vĩ đại hơn khi có tổng thống sáng suốt, tài ba.

  8. x13 says:

    Ông Trump làm cho nươc Mỹ vĩ đại (một) lần nữa )bài chủ) hay trở lại(phản hồi) thì cung một ý là nước Mỹ đã vĩ đại nay không còn vĩ đại nên phải làm nước Mỹ vỉ đai lần nữa .Thật ra thì nước Mỹ dù hôm qua hôm nay đã vỉ đại rồi ,không cần phải làm cho Mỹ vĩ đại lần nữa hay trowr lajiÔng Trump có thể nói là l”àm cho nước Mỹ vĩ đại HƠN “ thì có lý hơn.
    Ông Trump là người ăn nói bổ bã mà lúc đầu người ta cho là bọc trực ,nhưng càng ngày Ông ta càng năng lời vung vít phê phán hạ bệ tất cả mọi người và mọi giá trị như phê phán Đ/U đạo hồi đã chết cho nước Mỹ, vì kỳ thi (và vô ơn) hay cho J Mc Cain không đáng là “anh hùng ” vì rỏ là trump không hiểu nghĩa chữ “hi sinh” nhất là “hi sinh cho tổ quốc”(trump nói là ông làm thương mãi cung là “hi sinh” cho nước Mỹ .)
    Trump làm cho bạn bè CH nhăn mặt ,đối thủ có cơ hội phê phán ,ban bè năm châu e ngại ngán ngẫm ,lo sợ nhưng kẻ thù lại rất thích thú vì có một một nước Mỹ kém cỏi đến nổi ồn ta phải “làm lại một nước Mỹ vỉ đại (như xưa)”,ca ngợi độc tài ,muốn rút chân ra khỏi mấy định chế QT ,và không giúp đở nước nào như hiện nay, Một nước Mỹ của người Mỹ ,co cụm…(Putin kẻ thù nhúng mủi vào cuộc bầu cử của nước Mỹ và coi như thắng lợi trước Mỹ. Lần đầu tiên một ucv/TT Mỹ ca ngợi và hoan hô kẻ “thù “ của Mỹ cũng như từng hoan hô các nhà độc tài trên thế giới,coi thường các công chức cao cấp Mỹ kể cả TT Obama,kỳ thị ngươi dân(thiểu số và kỳ thị tôn giáo!)
    Không nên hay không thể lấy cái tuyệt đối đẻ phán xét các ucv mà tìm họ qua các giá trị ,mặt nổi của tích cực ,đem kinh nghiệm mà hành xử trong việc trị quốc,đẻ BẦU cho họ. “Nhân vô thập toàn” nên các UCV cũng có khuyêt điểm của ho (ta cũng vậy)nên không thể cực đoan tìm người toàn bich tuyệt đối !
    Vậy dù muốn haykhông ,chúng ta ,người dân thiểu số vn cũng nên đi Bầu đẻ chon 01 trong 02 UCV trên,,,(cố nhiên không ai ép,bắt buộc hay phạt vạ ,tù tội gì nếu không làm bổn phận một công dân Mỹ!)
    (x13/S.Diego))

  9. Nguyễn Kim Nên says:

    Hoang tưởng Nguyễn Kim Anh

  10. phamminh says:

    Make America Great Again mà dịch là Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Một Lần Nữa thì … Thầy chạy (Teacher runs). T/g giải thích: trong mắt ông Trump nước Mỹ trước kia vĩ đại nhưng nay không còn vĩ đại nữa (đúng ý ông Trump) thì phải dịch: Làm Cho Nước Mỹ Vĩ Đại Trở Lại. Nói vĩ đại một lần nữa có nghĩa là từ trước đến nay đã vĩ đại rồi nay ông Trump muốn làm cho vĩ đại thêm một lần nữa (rồi thôi hay sẽ tiếp tục?)

    Chỉ lướt qua các tiểu mục, mắt đã bị giựt giựt khựng lại:

    Các thầy bàn ở Phương Tây đều cho rằng ” Threeworldwar is ineviitable ” (thế chiến thứ III là không thể tránh được.)

    Lâu nay tui cứ hiểu thế chiến thứ III là World War Three. Nếu viết Threeworldwar thì có nghĩa là (ba cuộc thế chiến) nhưng phải viết rời ra và chữ war phải có (s). Chữ ineviitable chịu khó bỏ bớt một chữ ( i) ở giữa đi.

    Hay là tại Anh văn tôi chưa đến level ESL (English as Second Language) chứ lẽ nào t/g viết bài chủ phê bình HK ngu quá chừng, đọc tài liệu giải mã của HK bú xua, đặc biệt là người ủng hộ ông Trump, biết chắc ông Trump nhất định sẽ thắng mà lại sai quá sơ đẳng, xem thường độc giả DCV dữ vậy?

    Chịu. Không dám đọc kỹ nội dung sợ bị “tẩu hỏa nhập ma”. Taking off my hat.

    PM

    • Nguyên says:

      Phan Minh sai rồi
      Phan Minh có biết bản nhạc Do It Again không ? thử dịch chữ Again trong bản nhạc này thì chữ Make America great again phải dịch như thế nào mới đúng. hoặc say again thì phải dịch là nói lần nữa hay nói trở lại.
      Chữ Threeworldwar là chữ người Mỹ đang dùng trong văn nói nếu có chữ s và viết hở ra thì chỉ 3 trận thế chiến nếu viết trít nhau và không có chữ s thì cách chơi chữ để chỉ thế chiến chiến thứ 3
      chữ inneviitable có 2 chữ i chỉ là lỗi đánh máy thôi.
      Phan Minh có biết dịch là phản không? Take easy

      • phamminh says:

        Trước khi trao đổi với bác Nguyên, xin thưa quý làng là, hai điểm tôi nêu ở còm trên, không hề có ý soi mói, bươi móc, chẻ sợi tóc làm 4 mà vì thấy rằng: dịch tiêu đề/chủ đề cho một bài bình luận chính trị mà sai ý bản gốc của tác giả, hơn nữa đây là Campaign Slogan của một ucv TT thì không nhỏ chút nào. Hơn nữa tôi quan niệm viết một bài bình luận chính trị, nhằm thông tin và hướng dẫn dư luận nó quan trọng hơn một chuyện ngắn tình cảm hay viết còm phản hồi một bài viết. Bài chủ cần tránh những sai phạm (không phải sơ suất), trước là bài viết thêm giá trị sau là tôn trọng độc giả. Đặc biệt hơn, bài này t/g Nhất Hướng nổ hơn kho đạn Long Bình, chuyện chính trị, đối ngoại, chiến lược của HK và thế giới, hồ sơ giải mật của Bộ này Bộ kia ông ta thông suốt vanh vách nhưng những chữ tiếng Anh sơ đẳng viết sai, hiểu sai nên tôi thấy cần phải nhắc nhở ông thôi.

        Bác Nguyên:
        Do it again hay say again thì hai chữ again này cùng nghĩa là làm hay nói lại lần nữa. Đúng. Tuy nhiên chưa xác định được điều vừa làm hay vừa nói đó hay hoặc dỡ, đúng hoặc sai; chỉ mới là muốn làm lại hay nói lại lần nữa thôi. Nhưng chữ again trong câu Make America Great Again thì chữ Again này có nghĩa khác hai trường hợp trên.

        Ngôn ngữ nào cũng vậy, không phải một chữ chỉ có một nghĩa, có chữ có nhiều nghĩa khác nhau, tùy theo ta muốn dùng nó trong trường hợp nào, nghĩa gì. Dịch một cách máy móc từ chữ này sang chữ kia thì hỏng. Còm trước tôi nói đó là trình độ ESL.Tôi cho một ví dụ đơn giản thường ngày nhé (có thể ít có người để ý):

        Anh A đứng ngoài cửa phòng phân vân chưa chịu vào. Người trong phòng bảo: Come in. Đúng.

        Nhưng nếu bác Nguyên đứng ngoài phòng, sau lưng anh A, muốn anh ta bước vào, cũng bảo: Come in. Thì hỏng.

        Ông Trump đánh giá thời gian qua các TT của DC đã làm cho HK không còn vĩ đại nữa. Nên phải dịch là Làm Cho HK vĩ đại trở lại. mới đúng.

        Threeworldwar:
        Bác qdnb viết như vậy thì đơn giản, cũng đúng không ai cải làm chi. Nhưng nếu viết bài bình luận, bài chủ cho lên sách/báo để mọi giới cùng đọc và nếu muốn lý luận chữ nghĩa, chính tả, văn phạm như bác Nguyên muốn trao đổi với tôi thì xin … tới luôn như sau:

        -The Third World War hoặc World War III hoặc W.W.III để chỉ thế chiến thứ ba thì mới đúng, Xin lưu ý dù viết tắt hay viết nguyên chữ cũng phải viết hoa mẫu tự đấu bởi vì đó là một nhóm chữ dùng như một danh từ riêng (compound noun) và nếu dùng con số ở sau để chỉ I, II hoặc III cho các cuộc thế chiến này thì các số này phải viết số La Mã. Nhưng nếu viết The 3rd World War thì số 3 này không cần phải là số La Mã. Ai không tin, nếu không có sắp nhỏ học cở đại học trở lên đang ở bên cạnh thì cứ hỏi bác Google.

        -Chữ Threeworldwar mà bác nói người Mỹ dùng trong văn nói, không có (s) để chỉ thế chiến thứ ba là cách chơi chữ thì thưa thật tôi chưa hân hạnh được nghe, mà có nghe cũng xin ngã nón chào. Nếu bảo là văn nói, khi nói người nghe (như tôi) hiểu là ba cuộc thế chiến, thì người nói (như bác) phải giải thích: Ba chữ tôi nói đó viết dính (trít) nhau và chữ war không có (s) mờ?

        Tôi có biết có một trang web có tên: http://www.threeworldwars.com Họ muốn dùng như một tên riêng của họ nên muốn viết sao cũng được nhưng xin lưu ý sau chữ war có chữ (s) và cũng có nghĩa khác chứ không có nghĩa là thế chiến chứ III, bởi vì là thứ 3 tại sao chữ war lại có (s)? Cũng có thể có một hay vài người Tây phương nào đó nói như vậy nhưng cũng còn phải coi họ là ai? Ngay như người Việt mình cũng có người chữ nghĩa, bằng cấp đấy mình hoặc đang làm ngành truyền thông nhưng có khi cũng nói/viết sai, chơi chữ kiểu dị hợm.

        Chữ inneviitable sai là do lỗi đánh máy, chuyện nhỏ chỉ là khi đã sữa chữ trước thì tiện tay chịu khó sữa luôn chữ còn lại thôi.

        Bác cũng take it easy.

        PM

    • qdnb says:

      Thế chiến thứ I gọi là first world war hay World war I
      Thế chiến thứ II gọi là second world war (seconde guerre mondiale) hay world war II
      Thế chiến thứ III gọi là third world war hay world war III
      Có vậy thôi, đơn giản lám

      • Anh Minh,
        Tôi có đọc 1 bài phỏng vấn Henry Kissinger về thế chiến thứ III, tôi thấy y có dùng chữ Threeworldwar nên tôi bắt chước dùng cho có vẽ le một chút mà không xem lại Mr. Google. Nhưng có vẽ không sai đâu vì người Mỹ hay giản lược chữ và nói sao cho dễ hiểu là OK.
        Rịêng chữ Again mà dịch Lần Nửa thì không hay bằng chữ Trở Lại. Anh Minh nói đúng nếu sau này có cơ hội viết thì tôi nên dịch là Trở Lại vừa văn chương vừa sát nghĩa.
        Tiếng Việt mình nổi tiếng sau sát.
        Ghét thằng Mỹ chơi không đẹp với VNCH nên có bài viết này chữi vái hàng cho hã giận nào

      • phamminh says:

        @ Anh Nhất Hướng

        Qua trao đổi này tôi biết được một chữ mới, nếu anh không thấy sai thì cứ tự nhiên. Có điều nếu anh nói giản lược thì đâu có thấy bớt được chữ nào? Còn nếu nói cho dễ hiểu thì tôi thấy viết cách đó khó hiểu, dễ bị confused hơn.
        Tôi chợt nghĩ đến ví dụ vui này: Một anh Mỹ học tiếng Việt, nói và viết ở trình độ khá. Nếu chẳng may anh ta đi xem tuyển lựa ca sĩ, nghe giám khảo Thu Phương phê bình: Giọng hát của em tỏa sáng màu sắc rực rỡ… Khán giả cười vỗ tay. Anh chàng Mỹ này thế nào cũng nghĩ đây là câu nói (chơi chữ) hay, ghi nhớ sau này có dịp sẽ dùng.
        Có trao đổi mới biết mà cẩn thận khi dùng. Ngôn ngữ nào cũng có cái tinh túy, thi vị riêng của nó.

        PM

      • qdnb says:

        (Tiếng Việt mình nổi tiếng sau sát.)

        Sâu sắc thì độc giả còn hiểu chút chút, nhưng “sau sát” thì bí luôn.

        (Ghét thằng Mỹ chơi không đẹp với VNCH nên có bài viết này chữi vái hàng cho hã giận nào)

        Thì ra vì “ghét” và “cho hã giận” nên muốn viết trời đất gì cũng được?

Phản hồi