WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vấn đề tổ chức đấu tranh của người Việt tại Úc

Cùng với các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada và một số nước Bắc Âu, Australia là một trong những nước có sự hiện diện đông đảo của người gốc Việt sinh sống. Có lẽ người Việt ở đây chỉ thua người Việt ở Hoa Kỳ và Canada về số lượng, hiện nay ở Australia có khoảng 180 ngàn người đang sinh sống hòa nhập cùng cộng đồng các sắc tộc người Úc.

Không cần nhắc lại thì ai ai cũng biết sự hiện diện của người Việt (nay thành người gốc Việt) ở Mỹ, Canada, Châu Âu, và Úc Châu, có trên 95% là người Việt tị nạn Cộng Sản. Chính vì vậy, bởi quá khứ đau thương và sự căm phẫn chế độ độc tài CS ở Việt Nam, hàng mấy chục năm qua đồng bào ta ở Úc cũng như ở Hoa Kỳ, Canada vv.., đã không ngừng lên tiếng đấu tranh chính trị chống nhà cầm quyền CSVN.

Tại nước Úc, đồng bào đã lập ra được một tổ chức của riêng người Việt có cơ cấu khá chặt chẽ, với tên gọi đầy đủ là: “Cộng đồng người Việt tự do Úc Châu”. Tiền thân của tổ chức này vốn là một liên hội của người Việt hình thành năm 1977 . Ngoài ra nó còn được đại diện bằng những tổ chức cùng tên, nhưng nhỏ hơn tại một số tiểu bang có nhiều người Việt sinh sống.

Gần đây qua báo chí, những độc giả chịu khó tìm tòi suy nghĩ, sẽ phát hiện thấy có sự tạm gọi là “cơm thì lành, nhưng canh chưa ngọt” của cộng đồng người Việt tại Úc, nhất là tại Sydney – Thủ phủ bang New South Wales. Có một vài việc dường như là từ sự giật dây có lớp lang, bài bản của những thế lực ngầm nào đó, xung quanh những thành viên trong cộng đồng như ông Hữu Nguyên (Saigon Times), ông Vương thiên Vũ, Võ việt Hào chẳng hạn. Bận lòng nhất, có lẽ phải kể đến vụ “phiên tòa thành viên kiện chủ tịch cộng đồng” mà nghe đâu còn chưa xong, phải tiếp tục “dắt díu” nhau lên tòa Thượng thẩm…

Ngoài việc Cộng đồng người Việt ở Úc đã rất thành công trong nhiều lần tổ chức đấu tranh chính trị như: Biểu tình chống văn công, chống các nhân vật ngoại giao cao cấp của Cộng Sản. Tạo áp lực bằng chất vấn ngay tại đại sứ quán hiện nay của Việt Nam. Điều trần về nhân quyền của Việt Nam với quốc hội Úc vv…Không hiểu sao, mấy ngày gần đây độc giả thông qua báo chí lại khá ngỡ ngàng về cung cách biểu tình chống Cộng của cộng đồng người Việt ở Úc.

Đối với cuộc biểu tình chống Đàm vĩnh Hưng ngày 06/08/2010. Đây là cuộc biểu tình khá thành công của đồng bào, với số lượng người lên đến hàng ngàn, tổ chức có bài bản, không khí rất mạnh mẽ. Nhưng Đàm vĩnh Hưng chỉ là con tép riu về chính trị. Dự đoán, anh ta có thể còn không biết là ĐCSVN có mấy đời tổng bí thư, cái đảng mà anh ta đang “le te chạy vào” có mấy tên gọi. Vậy mà người ta lại phải tổ chức một cuộc biểu tình quá rầm rộ tốn kém công sức đồng bào để chống anh ta…

Người ta chẳng thể làm giống cuộc biểu tình chống tay văn công nói trên ở Mỹ, vì theo quan sát thì đồng bào ở Mỹ biểu tình chống Đàm vĩnh Hưng chỉ là màn dạo đầu cho ông Lý Tống ra tay dạy bảo chú nhóc mà thôi. Hơn nữa, lâu nay không khí chống Cộng của đồng bào người Việt ở Mỹ có nguy cơ “chùng xuống”, nên một số thành viên năng nổ của cộng đồng muốn hâm nóng lại tinh thần một chút.

Còn ở Úc hiện nay phong trào cộng đồng vì quê hương đang lên rất cao. Hoàn toàn không cần thiết phải có một cuộc biểu tình dốc sức, chỉ nhằm “hâm nóng tinh thần” như ở Mỹ. Những người khó tính có thể coi cuộc biểu tình chống Đàm vĩnh Hưng ngày 06/08/2010 là việc “dùng sào hái ớt”.

Nhưng ngược lại, ngày 24/08/2010 vừa qua ngay tại quốc hội tiểu bang New South Wales, một phái đoàn của đại sứ quán Việt Nam thăm viếng, bày ra cái gọi là “Tiệc chào mừng nhân ngày quốc khánh 02/09” có nhiều quan khách cao cấp đến dự, thì (suýt nữa) đồng bào lại không biểu tình phản đối.

May thay, Khối 1706 và đài phát thanh Vietnam Sydney Radio (VNSR) đã kịp thời tự đứng ra tổ chức một cuộc biểu tình chớp nhoáng chỉ với khoảng 100 người tham dự, rất thành công mà không có sự hỗ trợ của lãnh đạo “Cộng đồng người Việt tự do Úc Châu tiểu bang New South Wales”. Khối 1706 và đài VNSR đã bám sát tình hình thời sự để vừa đấu tranh “vỗ mặt” với quan chức ngoại giao CSVN, vừa gửi thông điệp “nóng” ở Việt Nam đến quan chức cấp cao nước Úc. Ví dụ ngoài việc đoàn biểu tình hô vang các khẩu hiệu phản đối chế độ CS ở Việt Nam, họ còn phát những truyền đơn tận tay nhiều công dân Úc với nội dung lược dịch ra tiếng Việt là: “Nghị Trường Dân Chủ của chúng tôi hôm nay đang có buổi tiệc ăn của một chế độ độc tài đang giam cầm hàng trăm tù nhân lương tâm, chính trị”

Cuối cùng thì những quan chức đại sứ quán của Việt Nam đã phải cúi đầu lầm lũi đi nhanh vào hội trường, và bữa tiệc của họ sẽ không còn không khí “hăng hái” nào nữa, ngoài những sự xã giao bắt buộc. Vì tiếng loa hô khẩu hiệu của đồng bào chắc chắn sẽ “đi cùng” với những quan khách tham dự…

Một trong những sinh hoạt của người Việt tại Úc

Cuộc biểu tình của đồng bào với chủ trương của Khối 1706 tập trung tại Nghị Trường Parliament House, có thể so sánh về độ thành công tương tự như cuộc biểu tình của Cộng đồng người Việt Tây Úc vào ngày 25/08/2010. Cuộc biểu tình đó của người Việt Tây Úc phát động nhằm chống viên đại sừ Việt Nam Hoàng vĩnh Thành thăm và dự tiệc tại quốc hội tiểu bang Tây Úc. Theo thông tin báo chí của tác giả  Lê Quang Hồng từ Tây Úc, thì đoàn của Hoàng vĩnh Thành đã phải “chui cửa hậu” với sự bảo vệ của nhân viên an ninh người Úc…

Với những suy nghĩ trên tinh thần ủng hộ, người viết bài này muốn góp một tiếng nói như một ý kiến chân thành đến ban lãnh đạo Cộng đồng người Việt tự do Úc châu nói chung, và ban chấp hành Cộng đồng người Việt tự do tiểu bang New South Wales nói riêng. Tin tưởng rằng: “cơm vẫn lành và canh sẽ ngọt” trong việc tổ chức đấu tranh của đồng bào người Việt trên đất Úc.

© Lê Nguyên Hồng

© Đàn Chim Việt

Phản hồi